KM DCA 11th Anniversary 2551-2561(Updated+45StoryTelling11/2018)


ให้ความรักให้ความรู้คือที่สุดของการให้

KM DCA 11th Anniversary 2551-2561 (Updated+45storytelling/2018)

.........การจัดการองค์ความรู้ กรมการบินพลเรือน เริ่มจัด KM เวที ลปรร มาเมื่อปี 2551 - 2561 ตั้งคณะทำงานการจัดการองค์ความรู้ในหน่วยงานสำนักมาตรฐานสนามบิน เป็นสำนักแรกที่เผยแพร่องค์ความรู้ด้านการตรวจAuditสนามบินในเวปเพจ FaceBook , website gotoknow.org ของ สถาบันส่งเสริมการจัดการองค์ความรู้เพื่อสังคม สคส. ซึ่งในระยะแรก ขึ้นตรงกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส. และเผยแพร่วีดีทัศน์ทาง TV ,เผยแพร่ออกอากาศผ่าน KM Robot ระหว่างช่อง 3 -5 รับชมผ่าน TV ภายในอาคาร 10 ชั้น ในปี พ.ศ. 2551-2552 สมัยท่าน อบพ.วุฒิชัยฯ

.......ในปีต่อมา พ.ศ.2553 อบพ.(ท่านสมชาย จันทร์รอด)ได้มีนโยบายให้ดำเนินการแชร์ความรู้ในเวบไซค์ ให้สามารถ Search พบได้ในบรรทัดแรกของ Google สมส. จึงได้สร้างคีย์เวิร์ด Key Word ให้สามารถเข้าถึงได้ง่ายจากการพิมพ์คำว่า "เทคนิคการAuditlสนามบิน" และยังได้จัดทำ Blog to Book และทำเป็นรูปเล่มหนังสือ hardcopy หนังสือ KM ซึ่งมีเนื้อหาถึง วัตถุประสงค์การจัด และ แนะนำ KM ภายในองค์กรเป็นหลัก ต่อมาได้นำ QR CODE มาใช้ โดยพิมพ์ลงในแผ่นพับเพื่อให้สามารถใช้โทรศัพท์ Scan QR Code เพื่อเข้าชมเวป KM DCA AIRPORT ได้ง่ายสะดวกมากขึ้น เพราะไม่จำเป็นต้องพิมพ์ Address ที่ยาวและจดจำยากอีกด้วย

.......ในส่วนอื่นๆได้แก่ การจัดมุมองค์ความรู้ที่ สำนักมาตรฐานสนามบิน , ห้องสมุด และห้ององค์ความรู้ชั้น 9 อาคาร 10 ชั้น โดยในปีแรกแรกเน้นความรู้ชัดแจ้ง (explicit knowledge) เพื่อพัฒนาระบบงานภายใน ต่อมาเมื่อปี 2553 จึงได้เน้นความรู้จาก ประสบการณ์ (tacit knowledge) โดยให้องค์ความรู้ที่จัดสะท้อนยุทธศาสตร์ 3 ยุทธศาสตร์ กรม ร่วมกันจัด 9 สำนัก/กลุ่มงาน ในทุกปีจะจัดเผยแพร่องค์ความรู้ภายในสำนัก อย่างน้อย 3 ครั้ง และจัดงานประกวด KM Day ชิงเงินรางวัล ในท้ายปีงบประมาณ โดยมีเวทีจำลองการจัดในรูปแบบที่หลากหลายเป็น pavilion knowledge โดยนโยบายของท่าน รบพ.สัมพันธ์ พงศ์ไทย...

.......หลังจากนั้นเป็นการจัดอบรมสรุปงานทั้งปี และกำหนดแนวทางการจัด KM ในปีต่อไป โดยเน้นให้ข้าราชการรุ่นหลังๆได้มีส่วนร่วมกำหนดแนวทาง และสานงานสืบต่อกันไป ในปีที่ผ่านมา สมส.ได้รางวัลชมเชย ในงาน KM DAY บพ. ประจำปี 2554 นับว่าเป็นขวัญและกำลังใจ ให้ทีมงาน คณะทำงานการจัดการองค์ความรู้ประจำ สมส. ประจำปี 2554 ได้เป็นอย่างดี...

......ต่อมาเมื่อปี 2560-2562จัดตั้ง สนง.การบินยุบเลิกกรมการบินพลเรือนไป จึงสานต่องานKM ด้านมาตรฐานสนามบินให้ พนักงานรุ่นใหม่ๆได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ด้านการตรวจสอบ การประเมินความเสี่ยงความปลอดภัยสนามบิน การตรวจพินิจสนามบิน และการตรวจสอบระบบไฟฟ้าสนามบินและเครื่องช่วยการเดินอากาศประเภททัศนวิสัย เพื่อเป็นแนวทางการทำงานพิจารณามาตรฐานสนามบินต่อเนื่องไปโดยจัดตั้ง Face Book “Kmteamaga Caat” แชร์บทความด้านมาตรฐานสนามบิน เผยแพร่เอกสารและคลิปวีดีทัศน์ Pubblic Hearing ข้อกำหนด กพท. ฉบับที่14 เรื่อง มาตรฐานสนามบิน และองค์ความรู้ ได้แก่ “การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในงานตรวจสอบสนามบินด้านเครื่องอำนวยความสะดวกในการบินภาคพื้น KM for COPs AS AGA VISUAL AIDS INSPECTOR (42Telling Stories)” ในปี2562 (ตุลาคม2562(2019)) .... https://www.gotoknow.org/posts/668554

.......KM ไม่มีถูกหรือผิด เหมือนเรานั่งฟังประสบการณ์ Guru ไปเรื่อยๆ แล้วนำเทคนิคบางอย่าง มาปรับใช้ คือเอาตัว Body มาแล้วนำมาใส่เสื้อผ้าของเรา...บางทีเราฟังความรู้ประสบการณ์จาก Guru แล้วเราคิดในใจว่า มันไม่ใช่หรือผิดจากที่เข้าใจ ลองใช้เทคนิคการฟัง คือให้ฟังไปเรื่อยๆก่อน เพราะบางประสบการณ์มีตัวแปรมาเกี่ยวข้องเยอะ เราอาจเจอเหตุการณ์แบบเดียวกับท่าน Guru แต่สิ่งแวดล้อมต่างๆที่มีผลกระทบหรือบริบท ที่แตกต่างกัน

...........KM..จากประสบการณ์ที่มีบริบทต่างกัน ยิ่งมีความแตกต่างแต่อยู่บนพื้นฐาน เป้าประสงค์เดียวกันส่วนวิธีปฏิบัติแตกต่างกันได้ วิศวกรชอบพูดว่า ให้ไปแก้หน้างาน แบบดูในแบบแปลนก็แบบนึง หน้างานมันมีสิ่งอื่นๆมาทำให้วิธีปฏิบัติมันเปลี่ยนไป นั่นก็คือตัวแปร ที่ไม่ใช่ค่าคงที่ แบบในทฤษฎี.....ลองเอา ประสบการณ์ไปปฏิบัติดูแล้วจะรู้ว่า การแลกเปลี่ยนเรียนรู้สามารถนำประสบการณ์มาปรับใช้ใน บริบทต่างๆได้ดีจริงๆ " ถ้ารู้สึกแบบนี้ในการปฏิบัติงาน ก็ถือว่าได้เดินมาถูกทางแล้วครับ...

......การชี้ให้ตระหนักถึงผลกระทบต่อกิจการการบินในภาพรวม..... ประกอบด้วย.....

นำ KM มาใช้เมื่อปี 2553 ได้ COPs1 นฟฟ. นยธ. วฟฟ. วยธ. สมส. สพท. นฟฟ. ทย. ผู้สำรวจ ออกแบบ ผู้ร่างTOR ผู้คุมงาน

  • Master Plan - การเพิ่มขั้นตอนการตรวจสอบรับรองแบบแปลนแสดงลักษณะคุณสมบัติและมาตรฐานการติดตั้ง การออกแบบระบบไฟฟ้าสนามบิน และสนามบินเฮลิคอปเตอร์
  • Checking and Monitoring - แชริ่งวิธีการเฝ้าระวังและวิธีการดำเนินการตรวจสอบสิ่งกีดขวางที่มีผลต่อมุมร่อนอากาศยานของระบบไฟนำร่อน PAPI
  • Slope Base of AFL PAPI- การปรับความชันบริเวณฐานคอนกรีตที่ติดตั้งโคมไฟนำร่อน PAPI ให้มีความชันให้ได้มาตรฐานของพื้นที่ปลอดภัยรอบทางวิ่ง(Runway Strips)(กสบ.)
  • Identify Construction Area- การเพิ่มขั้นตอนการทำเครื่องหมาย ไฟ ติดตั้งบอกแนวเขตบริเวณที่ไม่ใช้งานหรือก่อสร้างชั่วคราวและถาวร
  • Checking Procedure- การเพิ่มขั้นตอนการตรวจคุณลักษณะระบบไฟเตือนสิ่งกีดขวางการทาสีทำเครื่องหมายภายในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ
  • Displace Threshold Marking -การทำเครื่องหมายบอกตำแหน่งหัวทางวิ่งที่ถูกเลื่อนไปเนื่องจากการปิดทางวิ่งบางส่วนหรือทั้งหมด
  • การเพิ่มขั้นตอนเทคนิคการบำรุงรักษาเรื่องการทาสีทำเครื่องหมายอย่างยั่งยืน การใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงกำจัดคราบยางบริเวณTouchdownzone Area(RCL,TCL Leadout.Aiming point. Marking)
  • Sign Positioning - การเพิ่มขั้นตอนการตรวจคุณลักษณะป้ายสัญลักษณ์ระบบไฟฟ้าสนามบิน ให้ปลอดภัยต่อใบพัดเครื่องบิน
  • Barricade and flag of VTBS ได้แท่ง Barricade ขนาดสูง 20 ซม มาใช้งาน ซึ่งทำให้เกิดความปลอดภัย(หลีกเลี่ยงความเสี่ยง)จากใบพัดเครื่องยนต์ turboprob ตาม ANNEx 14 vol1 ทุกประการ ขอขอบคุณในความตระหนักกรณีนี้ครับ Olemu Wittawat Jee Lorrat
  • Sensitive Area and Critical Area - การเพิ่มขั้นตอนการทำเครื่องหมาย Marker หัวทางวิ่งที่กำลังก่อสร้าง บริเวณ Critical Area บริเวณ Road Holding
  • Sensitive and critical area Marking , signage and Rubber stick เร่งรัดการจัดทำแนวเขตปกป้อง การรบกวนสัญญาณวิทยุเครื่องช่วยการเดินอากาศ โดยใช้ Youtube เผยแพร่ Bestpractice ของ ทภก. และ ทหญ. (ATC Procedure (AD Manual4.17)ของ ทภก. จัดทำแล้วเสร็จ) ขอขอบคุณในความตระหนักกรณีนี้ครับ Jee Lorrat
  • Position และ Aircraft movement Area
  • NOTAM AFL Reduce to Non Precision APCH- การเพิ่มขั้นตอนตรวจพินิจในเรื่องการออก NOTAM แจ้งลดระดับการให้บริการระบบไฟฟ้าสนามบิน
  • GLASS, Beam AFL- การตัดหญ้าโดยใช้การตัดด้วยมือเก็บงานบริเวณ หน้าป้าย หน้าโคมไฟฟ้าสนามบิน ให้ถี่บ่อย ทำทันที กว่าบริเวณอื่นๆ(Corrective Maintennaceรอไม่ได้)
  • Protect FIRE- การเก็บวัสดุต่างๆทันที หลังการใช้รถกวาดดูดกวาดบริเวณลานจอดอากาศยาน (มปส.)
  • การจัดตั้งทีมงานทาสีเร่งด่วน สำหรับMarking mี่สำคุญต่อการนำร่อง ภาคพื้นได้แก่ RCL Marking , TCL Marking , towbar release marking , Highlight Marking , A/C parking lead-in lead out marking , TWY lead-in marking ขอบคณ ทุก ทย.(ทอท.)ครับ

.........

......... การเพิ่มขั้นตอนการปฏิบัติที่เคยได้ทดลองทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีมาใช้.....กำกับดูแล...ในขั้นตอนการตรวจออดิตสนามบินของกรมการบินพลเรือน....การมีวิธีปฏิบัติที่ดีในการดำเนินงาน การมีจิตสำนึกความรับผิดชอบในหน้าที่และมีความเข้าใจวิธีการปฏิบัติงานที่รับผิดชอบอย่างถ่องแท้ ของการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย และสนามบินบริษัทการบินกรุงเทพ จึงกลายมาเป็นเรื่องเล่าจากประสบการณ์ทำงาน ที่สนามบินควรจัดให้มีขึ้นในทุกแห่ง เป็นมาตรฐานวิธีปฏิบัติงานที่ดีรูปแบบเดียวกัน

เรื่องเล่าที่สำเร็จจากประสบการตรวจสนามบินของไทย ตั้งแต่ปี 2544 - 2561

เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีปฏิบัติที่ดี เป็นองค์ความรู้ฝังลึกเผยแพร่ให้เกิดวิธีคิด วิธีปฏิบัติที่ดียิ่งๆขึ้น สืบต่อไปในกิจการสนามบินและส่งเสริมความปลอดภัยให้เกิดแนวโน้มที่ลดลงของระดับความปลอดภัย ระดับความเสี่ยง และให้มั่นใจว่ามาตรการหรือกลไกที่จะนำมาเพื่อเพิ่มความปลอดภัย จะมีผลสัมฤทธิ์ที่ดี โดยไม่เสียเวลามากนัก คือ การรีบตระหนักรู้และนำไปใช้ให้เหมาะสม ปรับแก้ให้เข้ากับบริบท จัดการบริหารความเปลี่ยนแปลงให้ทันการ งานก็สำเร็จลงได้เร็วกว่าที่ควรประเด็นคือ อย่าได้ลังเลสงสัยอะไรให้ลงมือปฏิบัติด้วยความรอบคอบ คือการสังเกตุตัวแปรที่มีผลกระทบหลัก รอง และมีแผนการจัดการให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง อันเกิดมาจากตัวแปรที่ควบคุมไม่ได้ ได้แก่การเจริญเติบโตของการขนส่งทางอากาศ โดยหลักสำคัญ คือ การลงทุนต่างๆจะต้องบริหารความปลอดภัยให้ดี ให้สมดุลย์กับความพึงพอใจเกินความคาดหมายของผู้โดยสาร และสัมฤทธิ์ประโยชน์แก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการบิน ให้เติบโตและพัฒนาได้ทันต่อการเติบโตอย่างก้าวกระโดในปัจจุบัน

วิธีปฏิบัติที่ดีนั้นจะต้องแก้ไขปรับปรุงให้ทันต่อข้อแนะนำใหม่ๆ ต้องทำให้ประชาชนยอมรับได้ว่า เราได้ปกป้องในเคสใดๆตามขั้นตอนวิธีปฏิบัติที่ดีที่สุด ตามมาตรฐาน ที่มิใช่แค่มาตรฐานขั้นต่ำ แต่องค์กรกำกับได้ส่งเสริม ผลักดัน มีกลไกกำกับดูแล ให้ผู้ประกอบการมีแผนการจัดการระยะต้น ระยะกลาง และระยะยาว นำมาให้บริการต่อประชาชนเท่าที่เทคโนโลยีด้วยการจัดการ ที่มีกลไกทำให้มั่นใจว่า ทำได้ดีที่สุดกว่าที่ผ่านมาในคราวใดๆ

.................................................................................................................

องค์ความรู้ด้านมาตรฐานสนามบิน

EBOOK(2008-2018) ดาวน์โหลด PDF (98MB)ได้ที่นี่ องค์ความรู้ด้านมาตรฐานสนามบินพลเรือนPDF

EBOOK(2008-2018) ดาวน์โหลด EPUB (86MB)ได้ที่นี่ องค์ความรู้ด้านมาตรฐานสนามบินพลเรือนEPUB(E-Book)

.............................................................

.มีเพื่อนสมาชิก Kmteamdca Kmdcaairport หลายคนถามว่าทำไม ที่ผ่านมาชอบเขียนเรื่องเล่าประสบการณ์ไม่ชอบเขียนกฏแยะๆ หมายเหตุ...เพราะมีความเชื่อว่า การจะให้เกิดการปฏิบัติที่ถูกต้องครบถ้วนยั่งยืนและตระหนักในความปลอดภัยนั้น เราจะต้องชี้แจงฝึกอบรมทำให้ผู้ปฏิบัติเห็นความสำคัญของหน้าที่ในความรับผิดชอบตนก่อน แล้วจึงชี้ให้เห็นว่าหากเราปฏิบัติไม่เป็นไปตามคู่มือ หรือละเลย บกพร่อง ไม่เข้มงวดใส่ใจที่จะปฏิบัติครบถ้วนเพียงพอ จะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภครุนแรงเสียหายอย่างไร ..... ..... ......หากผู้ปฏิบัติคิดได้อย่างนี้ ผู้ปฏิบัติจะเกิดแรงบันดาลใจ ทัศนคติ ที่จะปกป้องผู้บริโภคอย่างมีเมตตากรุณา งานที่ทำงาน ด้วยความเมตตากรุณาย่อมจะทำแล้วมีความสุขมาก พองานที่ทำทำให้เขามีความสุขเขาก็จะปฏิบัติต่อเนื่อง แสวงหาความรู้เทคโนโลยี่ใหม่ๆ นำเสนอจัดหาติดตั้ง ด้วยความยั่งยืนต่อเนื่องไปไม่สิ้นสุด....(learning organization)... ....

..... ก็หวังให้มีการกลั่นกรองในการรับบุคคลเข้ามาปฏิบัติงานที่เปี่ยมด้วยจิตสำนึกสาธารณะให้มากๆ แล้วทุกอย่างจะเป็นไปด้วยสัจธรรม ทำให้บุคคลากรกริ่งเกรงกฏ เพราะไม่ทำแล้วประชาชนเดือดร้อน มากไปกว่าจะต้องยำเกรงผู้บังคับใช้กฎ เพราะกลัวถูกจับเสียเงินติดคดีความ ในสุดท้ายจะเป็นความสุขจากการปฏิบัติงาน ทั้งในหน้าที่ และหน้าที่พลเมืองที่ดี ต่อเนื่องไปรุ่นต่อรุ่นนั่นเองครับ.....

.....องค์ความรู้จากประสบการณ์ปฏิบัติงานล้วนเป็นสิ่งที่สังคมสามารถนำไปปรับใช้ในการพัฒนปรับปรุงวิธีการทำงาน นำมาสื่อสารผ่านเรื่องเล่าเร้าพลัง ปลุกวิธีคิดที่แวดกว้าง ปลุกจิตสำนึกสาธารณะ ปลุกการเรียนรู้ตลอดชีวิต ตระหนักรู้คิดสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยไว้ก่อน มุ่งป้องกันการเกิดภาวะอันตรายมากกว่าวัวหายล้อมคอก เผยแพร่แลกเปลี่ยนวิธีปฏิบัติที่ดีและทันสมัย นำมาใช้คุ้มครองประชาชนให้ครบทุกด้านทุกการปฏิบัติงานที่มีผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินประชาชน ต่อผู้โดยสารให้ดีที่สุดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนก็ต้องรีบจัดให้มี โดยไม่มีเงื่อนไขเรื่องงบประมาณ เพราะทุกชีวิตมีค่าเกินกว่าที่จะรองบประมาณคือความจำเป็นเร่งด่วน ก็เรียกได้....

..............................................................................

Vision

วิสัยทัศน์ผู้กำกับตรวจสอบความปลอดภัย กรมการบินพลเรือน

สำนักมาตรฐานสนามบินก้าวสู่การเป็นที่พึ่งองค์ความรู้ด้านมาตรฐานการปฏิบัติงานสนามบิน(Datawarehouse)

วิสัยทัศน์ผู้กำกับตรวจสอบความปลอดภัย

สนามบินที่มีเที่ยวบินกลางคืน ควรตระหนักในเรื่องดังต่อไปนี้

มูลค่าความสูญเสียโอกาสทางธุรกิจการขนส่งทางอากาศ เมื่ออากาศยานไม่สามารถร่อนลงยังจุดหมายปลายทางตามที่กำหนดได้

การจัดการเขตปลอดภัยการเดินอากาศสนามบินดอนเมืองในอดีต

นโยบายความปลอดภัยนโยบายการจัดการบริหารงานสนามบิน

ไขข้อข้องใจสิทธิของผู้โดยสารซึ่งใช้บริการสายการบินของไทยในเส้นทางบินภายในประเทศ

การเช็คอินผู้โดยสารให้ตรงเวลาสำคัญไฉน

มาตรการป้องกันอันตรายจากการยิงบั้งไฟและปล่อยโคมลอย

กระบวนการให้เอกชนมีส่วนร่วมโดยรับสัมปทานด้านบริการภายในสนามบินตลอดจนเข้าบริหารสนามบิน

เหตุใดจึงต้องห้ามหน่วยงานอื่นเข้ากู้ภัยอากาศยานอุบัติเหตุ

ลักษณะทางกายภาพหรือเครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศของสนามบินไม่เป็นไปตามข้อกำหนด(Intermediate Facilitation​)

รัฐต้องจัดหาเพิ่มเติมกลไกและกระบวนการที่จะทำให้มั่นใจได้ว่าผู้ประกอบการจะปฏิบัติงานสอดคล้องตามข้อกำหนดต่างๆที่มีขึ้น

องค์กรจะมีสมรรถนะสูงได้เกิดจากการนำความรู้จากประสบการณ์มาจัดการระบบ SMS ได้ตรงเหตุปัจจัย

มนุษย์มักมองข้ามความเสี่ยงที่มีโอกาสเกิดน้อยแต่หากเกิดจะส่งผลเสียหายรุนแรงมาก

Recommendationทำก็ได้ไม่ทำก็ได้ทำก็ดี

มนุษย์เราจะทำอะไรตามความเคยชินเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

Manual

คู่มือสนามบินทุ่งมหาเมฆ

คู่มือสนามบินทุ่งมหาเมฆหัวข้อ4.6

ขั้นตอนบางอย่างที่จำเป็นต้องจัดให้มีในคู่มือการดำเนินงานสนามบิน

มาตรการความปลอดภัยควรบรรจุใน SOP และ Aerodrome Mannual

Audit Technics and Inspection

เทคนิคการauditสนามบิน

เทคนิคการauditสนามบินทั่วไป

มูลค่าความสูญเสียโอกาสทางธุรกิจการขนส่งทางอากาศ เมื่ออากาศยานไม่สามารถร่อนลงยังจุดหมายปลายทางตามที่กำหนดได้

มาตรการความปลอดภัยควรบรรจุใน SOP และ Aerodrome Mannual
วัฏจักรที่ยั่งยืนมีเสถียรภาพในระบบสนามบิน

กระบวนการตรวจพินิจ(Inspection)

หลักกระบวนการปฎิบัติที่ดีการตรวจพินิจสนามบิน (Best Practice of Aerodrome Inspection)

กระบวนการตรวจพินิจเครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศและระบบไฟฟ้าสนามบิน(Inspection)
การตรวจวินิจฉัยและการบ่งชี้ให้เห็นสิ่งที่อาจก่อให้เกิดอันตราย ที่สำคัญคือต้องยกเป็นประเด็นขึ้นทันที
มนุษย์ปัจจัยที่มีผลต่อการมองเห็นเครื่องอำนวยความสะดวกทัศนวิสัยภาคพื้น(Human Factor:Visual Aids for Navigation)
สนามบินที่มีเที่ยวบินกลางคืน ควรตระหนักในเรื่องดังต่อไปนี้

การตรวจวัดค่า Switch Over Time ของระบบไฟฟ้าสนามบิน

การร่อนลงสู่สนามบินแบบใช้ทางวิ่งสั้นกว่าปกติ

ประเทศอังกฤษตรวจเครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศด้วยทัศนวิสัยกันอย่างไร
โครงการฝึกอบรมมาตรฐาน การจัดการบำรุงรักษาและการตรวจพินิจระบบไฟฟ้าสนามบิน

สิ่งควรคำนึงด้านการออกแบบและการใช้งานสนามบิน

การตรวจวินิจฉัยและการบ่งชี้ให้เห็นสิ่งที่อาจก่อให้เกิดอันตราย ที่สำคัญคือต้องยกเป็นประเด็นขึ้นทันที

Installation and Specification

มาตรฐานและการติดตั้ง ระบบไฟฟ้าสนามบิน

มาตรฐานและการติดตั้ง ระบบไฟฟ้าสนามบิน2

โคมไฟสนามบินแบบฝังพื้น ไม่เรียบเสมอกับผิวทางวิ่งทางขับ

โคมไฟฟ้าสนามบินแบบตั้งพื้น ถูกออกแบบมาให้สามารถแตกหักได้ กรณีถูกล้อยางเครื่องบินชนกระแทก

สนามบินสาธารณะและการ ซ่อม สร้าง ปรับปรุง และ บำรุงรักษา

Road holding position Sign/Light

รวมสรรพสาระระบบไฟฟ้าสนามบิน จากเว็บไซต์ Gotoknow.org

มาตรฐานและการติดตั้ง ระบบไฟฟ้าสนามบิน

มาตรฐานและการติดตั้ง ระบบไฟฟ้าสนามบิน2

ข้อห้ามนำแบตเตอร์รี่ชนิดลิเทียมขึ้นเครื่องบิน

Sensitive Area

วิธีปฏิบัติในการปกป้องการรบกวนสัญญาณระบบเครื่องวิทยุช่วยการเดินอากาศและเรด้าร์

PAPI Survey Installation

กรณีศึกษา การคำนวณหาระยะติดตั้งเครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศPAPIทชม

การมองเห็นไฟบอกมุมร่อนPAPIในมุมต่ำกว่าปกติ

ใช้เวทีKMแลกเปลี่ยนความรู้กายภาพและเครื่องบอกมุมร่อนอากาศยาน

Apron

เทคนิคwalk testของเครื่องนำเข้าจอดเครื่องบินด้วยสายตา

การทำเครื่องหมายสัญลักษณ์ทางเดินระหว่างอาคารผู้โดยสารไปถึงลานจอดอากาศยาน

มาตรฐานการติดตั้งธงและติดไฟสัญญาณของยานพาหนะที่เข้าเขตพื้นที่การบิน

การออกแบบหลุมจอดอากาศยานและการขับเคลื่อนอากาศยานเข้าหลุมจอด

Visual Aids for Denoting Obstacle

มาตรฐานการติดตั้งธงและติดไฟสัญญาณของยานพาหนะที่เข้าเขตพื้นที่การบิน

มาตรฐานการติดตั้งไฟเตือนสิ่งกีดขวางบนสิ่งปลูกสร้างและอาคารสูง

การประยุกต์ใช้แผนที่ภูมิศาสตร์และเขตปลอดภัยในการเดินอากาศอิเล็คโทรนิคส์

การจัดการเขตปลอดภัยการเดินอากาศสนามบินดอนเมืองในอดีต

Construction Area

วิธีปฏิบัติที่ดีในการบ่งชี้แนวเขตก่อสร้างในทางวิ่งทางขับลานจอด

การบ่งชี้พื้นที่ก่อสร้างในเขตพื้นที่การบิน
ขั้นตอนการปฏิบัติที่ดีในเรื่องการอนุญาตหรือเห็นชอบให้ติดตั้งอุปกรณ์อุตุนิยมวิทยาและ สายอากาศ ADS-B

ลักษณะทางกายภาพหรือเครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศของสนามบินไม่เป็นไปตามข้อกำหนด(Intermediate Facilitation​)

ขั้นตอนการปฏิบัติที่ดีในเรื่องการอนุญาตหรือเห็นชอบให้ติดตั้งอุปกรณ์อุตุนิยมวิทยาและ สายอากาศ ADS-B

การบ่งชี้พื้นที่ก่อสร้างในเขตพื้นที่การบิน

สนามบินสาธารณะและการ ซ่อม สร้าง ปรับปรุง และ บำรุงรักษา

.....................................................................................................

บันทึกที่เกี่ยวข้องเรื่องอื่นๆ

เหตุใดจึงต้องเปิดหน้าต่างและปิดไฟห้องโดยสารขณะเครื่องบินขึ้นลง

เทคนิคในการประสานงาน

ข้อกำกัดการปฏิบัติการบินเพื่อลดความเสี่ยงเมื่อสนามบินมีข้อกำกัด(Aerodrome and Operating Minima.

การประยุกต์ใช้แผนที่ภูมิศาสตร์และเขตปลอดภัยในการเดินอากาศอิเล็ดทรอนิคส์

การนำระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์GISมาประยุกต์ใช้ในการทำงาน

หอควบคุมการบินมิใช่บังคับแต่อำนวยความสะดวกให้trafficflow

Q&Aจตอ

ไขข้อสงสัยมาตรการ ของเหลว เจล สเปรย์ (LAGs)update!!!

ข้อห้ามนำแบตเตอร์รี่ชนิดลิเทียมขึ้นเครื่องบิน

RADIO TELEPHONY การสื่อสารด้วยคลื่นวิทยุ(อนาล็อก)

ทำไมพวกเครื่องบินลำเลียงถึงใช้เครื่องยนต์อย่างไร

……………………………………………………

บันทึกที่เกี่ยวข้อง CAAT Vision , Safety Awareness & Responsibilities

แนวคิดและขั้นตอนการจัดทำแผนการจัดการความรู้ (KM Action Plan) สำนักมาตรฐานสนามบิน กรมการบินพลเรือน 2553-2558

แผนการจัดการความรู้สำนักมาตรฐานสนามบิน(KM to LO)

รายการองค์ความรู้ที่ถูกถ่ายทอดKMสมสปี2552-2556

เมื่อนำKMมาใช้แล้วก่อให้เกิดBest PracticeและCuture Valueในเรื่องดังนี้

วิสัยทัศน์ผู้กำกับตรวจสอบความปลอดภัยการบินภาคพื้น

COPsกรมการบินพลเรือน

กำเนิดCOPs1สำนักมาตรฐานสนามบิน

การจัดการองค์ความรู้องค์กรการบิน

การถอดองค์ความรู้งานพัฒนาชุมชน

ท่าอากาศยานดีเด่น ต้องเด่นและดีอย่างไร

ทำ KM เพื่ออะไร ใครรู้บ้าง???

บทสรุป KM DAYกรมการบินพลเรือน2553-2557

KMและLOในมุมมองของนักบินส่วนบุคคล

จากก้าวที่กล้าลุกยืนแชร์เผยแพร่ความรู้ฝังลึกสู่วิกิตำราWikiBookหยั่งท่าที

สิ่งต่างๆ 5 สิ่งที่ทำให้มนุษย์ต้องตาย

ขอโทษครับ ขอขับรถตัดหน้าในระยะกระชั้นชิดหน่อยนะครับ

Safety Factorควรใช่้ในภาวะไม่ปกติเท่านั้น

ข้าราชการ ข้าของแผ่นดิน ต้องเป็นคนดี คนเก่ง

จิตใต้สำนึก(SubConscious)และการรับรู้อย่างมีสติ-โสตถิทัศน์ เอี่ยมลำเนา

พ่อหลวงแห่งไทยทรงสอนความรู้อันเกิดจากประสบการณ์(Tacit Knowledge)

ตามรอยเท้าพ่อ: การระเบิดจากภายใน สอนให้ตระหนักในเรื่องวัฒนธรรมความปลอดภัย(Safety Culture)

รวมสำนวน คำคม ศิลปการใช้ชีวิต พระราชดำรัส

ล้างแรม ถ่ายข้อมูลฮาร์ดดิสต์ ทบทวนลิ้งค์ที่ใช้บ่อย ในสมองเราบ้าง

คำคมสร้างแรงบันดาลใจ สู่เป้าหมาย ด้วยวิสัยทัศน์ ที่มุ่งมั่นปฏิบัติพันธกิจ ด้วยค่านิยมที่ดีของข้าพเจ้า

ใช้ชีวิตอย่างมีมุมมอง

พึ่งตนเองก่อนที่จะยอมเป็นแมวนั่งเฝ้ารออาหาร

ทัศนคติของคนต่างชาติมองการทำงานของคนไทย

ตรรกกะพิจารณาจัดสรรงปมแบบไทยแลนด์โอนลี่

.................................................

บันทึกที่เกี่ยวข้อง :The Power of Change

ความสำเร็จในการทำงานคือการได้เป็นส่วนหนึ่งในการคุ้มครองผู้บริโภคด้วยหลักการและหลักธรรม

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.9 เกี่ยวกับการใช้ศาสนาพุทธในการปกครองประเทศ กระบวนการรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ(จากเว็บไซต์)

ของสะสมจากแรงบันดาลใจเป็นเคล็ดลับความสำเร็จ

ข้อจำกัดและข้อกำกัดต่างกันทั่วโลก

สมรรถนะทางภาษา ฟัง พูด อ่าน เขียน

วิธีปฏิบัติที่ดีที่สุดที่ควรนำมาใส่ในคู่มือปฏิบัติงานเพื่อยกระดับคุณภาพงาน2018

ความเพียรและอดทนของชาวญี่ปุ่นเป็นแรงบันดาลใจบริหารเป้าหมายสู่ความสำเร็จให้ชาวไทย(รถญี่ปุ่น)

พฤติกรรมจิตอาสาเกิดจากพ่อแม่และพ่อพิมพ์แม่พิมพ์ของชาติ

เฟสบุ้ค นิสัยหน้าค่าตาของฉัน มาเปิดหน้าเปิดใจให้เพื่อนและญาติมิตรพร้อมแบ่งปันความรักและความรู้สู่โลกใบนี้

มาทำให้สมองเราหยุดคิดหยุดกังวล.. สบายและปลอดโปร่ง..ด้วย ....กันเถอะครับ

มาทำให้สมองเราหยุดคิดหยุดกังวล.. สบายและปลอดโปร่ง..ด้วย ....กันเถอะครับ (ต่อภาค2)

ภาพวาดสื่อตัวตนผู้เขียน

ปิยวาจาการพูดจาให้ประเทืองปัญญาในGotoknow

ไม่เคืองแค้นน้อยใจในโชคชะตา

ประสบการณ์เป็นStaffงานปั่นจักรยานเพื่อพ่อ

เครื่องดนตรีเลียนเสียงนกพิคโคโลที่ร้องไพเราะที่สุด

วิธีแก้เมื่อโดนบีบให้ออกจากงาน

บริษัทจ้างคุณมาทำไม ?

บทเรียนจากอุทกภัยเดือนตุลา2554

น้ำท่วม ท่วมไม่มิดน้ำใจ

มนุษย์เราเคยล้มเคยพลาดเจ็บปวดอย่างไรมา เราย่อมบอกทางที่จะหลีกเลี่ยงสิ่งนั้นต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

ฉันเยาว์ ฉันเขลา ฉันทึ่ง ฉันจึง มาหา ความหมาย ฉันหวัง เก็บอะไร ไปมากมาย สุดท้ายให้กระดาษฉันแผ่นเดียว

ล้างแรม ถ่ายข้อมูลฮาร์ดดิสต์ ทบทวนลิ้งค์ที่ใช้บ่อย ในสมองเราบ้าง

รู้จัก"ใช้"ชีวิต"ต้อง "รู้รักษา" ชีวิต "ทำตามใจ"สนองNeedต้องมีสติ"รู้ตนตามจริง"

ศัลยกรรมตกแต่งอวัยวะด้วยหมอศีลและหมอธรรม

ลูกหญิงลูกชาย จงทำดีให้แม่สบายใจนะจ๊ะ

อายุจะ 3x แล้วทำไมเรายังไม่เจอคนที่ใช่ จากคนอายุ 3x ปลายๆสุดๆจะบอกให้ครับนะ

เด็กวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันหน้า

กลอนเปล่าเล่าเรื่องเพื่อน

เพลงที่พ่อแต่ง 48 เพลง

...........................................................................................

ส่งเสริมวัฒนธรรมความปลอดภัยด้านการขนส่งทางบก(Safety Promotion of ground vehicle transportation)

Best Practice ป้ายจราจร

จังหวัดควรเร่งรัดจัดหาติดตั้งแนวกั้นไหล่ทางวิ่งเพื่อป้องกันรถชนต้นไม้

การกระทำให้ผู้ขับขี่รถในทางสาธารณะสับสน

มาตรฐานข้อกำหนดของอุโมงค์ลอดในประเทศไทย

การติดตั้งระบบแก๊ซรถยนต์ให้ปลอดภัยและได้มาตรฐาน ขบ

ประวัติฮอนด้า"VIGOR"สุดยอดของฮอนด้า "ACCORD"

Honda Accord Gen2 รุ่นปี1986-89(ไฟท้ายสองชั้น)

Honda Accord40 ปีที่เคียงข้างคนใบพัด

เลขทะเบียนรถนั้นสำคัญไฉน

การประสบผลสำเร็จในการเปิดตลาดยุโรปและอเมริกาของฮอนด้า

การเปลี่ยนเครื่องยนต์ฮอนด้าให้มีสมรรถนะดีขึ้น

Car of the Year America 1986 Honda Prelude

1986 10 Best Cars

โปรแกรมฝึกทักษะการขับรถในสนามจริงCar TracK Day

Car of the Year America 1986 - Honda Accord CA

B20A to MF204 Honda Champ of the Champ Formula 3

เรื่องเล่าประสบการณ์ในแผนกฉุกเฉินER

......................................................................................... Sotthithat Music https://www.gotoknow.org/posts/555317กับคำถามว่าได้อะไรจากการเป็นนักดนตรีวงโยธวาฑิตเทคนิคการแกะเพลงเพื่อเล่นดนตรีให้เป็นเร็ว (By Heart)1มาร์ชราชวัลลภ_MackyDS.Band08 (Piccolo Solo)เพลงทหารรักษาพระองค์ นายทหารราชวัลลภผู้พิทักษ์ราชวงศ์จักรีที่ในหลวงทรงพระราชนิพนธ์ด้วยพระองค์เอง ประกอบการเดินบรรเลงวงโยธวาฑิตที่สง่างามยิ่งhttp://m.youtube.com/#/watch?v=HsVUvT-uIzQ&desktop_uri=%2Fwatch%3Fv%3DHsVUvT-uIzQ

1.1สดุดีมหาราชา Piccolohttp://youtu.be/ld0NWmrdGFc2.The Star and Stripe Forever_Macky DS.Band08 ดวงดาวและแถบสียังคงอยู่ชั่วนิจนิรันดร์ เพลงสดุดีธงชาติอเมริกันที่เสียงโซโล พิคโคโลดังติดหูทุกคนตลอดกาลhttp://m.youtube.com/watch?v=JyKV6TMnCk8

3.Father of Victory March(Solo Piccolo) เพลงชัยชนะของพ่อ น้ำเสียงแสดงถึงความเบิกบานใจ กับจังหวะที่กระชั้น และบางทีก็แสดงความองอาจ ในเสียงแตรเป่ายาวๆ ผสมกับควมร่าเริง รอยยิ้ม ของพ่อที่มีความสุขเมื่อประสบความสำเร็จ เรียกได้ว่า ถ้าคนแก่ได้ยินเพลงนี้ อดที่จะขยับขาขยับเท้า ตามจังหวะสนุกๆกันเลยทีเดียวhttp://m.youtube.com/watch?v=bjzxr26Bkq8

4.Washington Post March เพลงประจำรัฐวอชิงตัน ที่ติดหูคนไทย กับลูกเล่นในการควบคุมน้ำเสียง รูปแบบการเอื้อน การเป่าเป็นคำๆ การป่าเป็นจุดสั้นๆ การไล่สเลขึ้นๆลงๆ เพลงนี้จึงมีครบทุกอารมณ์ สนุก หวาน เข้มแข็ง อ่อนโยน ครบทุกรสชาดhttp://m.youtube.com/watch?v=FZLFyk8dp50

5.เพลงมาร์ชเรือดำน้ำ(Kunkan March)เพลงที่ญี่ปุ่นมีชัยจากการรบทางเรือดำน้ำ เป็นเพลงประจำกองเรือดำน้ำญี่ปุ่น ท่วงทำทองที่กระชับ รวดเร็ว แสดงให้เห็นถึงความพร้อมเพรียง ความรวดเร็วในการจู่โจม และความทะมัดทะแมงในทุกท่วงท่าการรบ มีท่วงทำนองที่แสดงความ ความองอาจ ผึ่งผาย อันสง่างามยิ่ง เป็นเพลงปราบเซียนเพลงหนึ่ง เพราะมีจังหวะเร็วกับการเล่นต้องควบคุมความดังและเบาสลับไปมาตลอดเพลงhttp://m.youtube.com/watch?v=YfLpgVUxFHE

6.Anchors Aweigh เพลงที่ชนะการประกวดเพลงมาร์ทหารเรือเมริกัน ดังตั้งแต่สมัยนั้นและสมัยนี้ก็ยังเป็นเพลงมาร์ช เพลงครู ให้ได้ฝึกฝน เพราะมีโครงสร้างโน้ตที่คล้ายกับไล่บันไดเสียง ทำให้ได้ฝึกเล่นตามบันไดเสียงหรือไล่สเกล ทำให้การควบคุมลมในเครื่องเป่าทำได้ง่าย เป็นพื้นฐานในการเล่นเพลงมาร์ชได้ดี แต่งโดยเรืออากาศตรี ชาร์ล ซิมเมอร์แมน ปี 1906(กำลังหาโน้ตเพราะมีโน้ตที่จำไม่ได้แยะ)http://m.youtube.com/watch?feature=plcp&v=C19BoknUe3w

7.National Emblem March(กำลังหาโน้ตมาเล่นน่าจะทำได้ดีกว่านี้)เพลงที่มีจังหวะสนุก ของเครื่องลมไม้(Wood Wind) สอดรับกับ เครื่องโลหะ(Brass) ได้อย่างมีจังหวะจะโคน เน้นจังหวะที่กระชั้น สนุกสนาน กับการเล่นโน้ตจังหวะเขบ็ด สี่ชั้น ทำให้การฝึกฝน ในการเล่นโน้ต ตัดลิ้น ตัดลม ในการเป่าโน้ตให้ได้ จังหวะสั้นๆ ได้อย่างสนุกสนานไม่เบื่อ เป็นเพลงครูอีกเพลงสำหรับการเล่นเพลงมาร์ชที่มีจังหวะ เร็วๆhttp://m.youtube.com/watch?feature=plcp&v=9rv8--72GRg

6.จำขึ้นใจข้าราชการกรมการบินพลเรือน(โสตถิทัศน์ ร้องนำ/Flute)http://m.youtube.com/watch?v=fSBHobeFfk0

7.จำขึ้นใจข้าราชการไทย(กรมการบินพลเรือน)VDOรวมภาพสไลต์http://m.youtube.com/watch?v=IMzHSEyYm1M

8..จำขึ้นใจข้าราชการไทย(กรมการบินพลเรือน) New!!!http://youtu.be/hHIneTixN5shttp://youtu.be/mtf7ZJsZHdE

9.มาร์ชราชวัลลภ Fast March(Flute Solo) เพลงประจำนายทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ แต่งโดยในหลวงรัชกาลปัจจุบันhttp://youtu.be/C230cjWqN-Y

10.มาร์ชราชวัลลภ Slow March (Flute Solo)http://youtu.be/fyX46P6L7lY

11.HandyMan By Macky บรรเลงโดยวงดนตรี 7th floor Music Band ในงานซ้อมดนตรี เตรียมออกงานเกษียนอายุข้าราชการ กรมการบินพลเรือน 2553http://youtu.be/mtf7ZJsZHdE

12.สดุดีมหาราชา Solo Piccolohttp://youtu.be/ld0NWmrdGFc

13.BLUEDAY อาทิตย์อับแสง .... ขออัญเชิญเพลงพระราชนิพนธ์ ล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 อาทิตย์อับแสง (ซ้อมเตรียมบรรเลงงานเกษียนอายุราชการ กรมการบินพลเรือน)http://youtu.be/gR5YV5h86hg?t=3m28s

14.จำขึ้นใจข้าราชการไทยMackyhttp://youtu.be/9j7CQd0PJa4

15.เพลงโฆษณาเนสกาแฟ(เปลี่ยนมุมที่เคยเหน็บหนาวให้มีเรื่องราวอบอุ่นหัวใจ)http://www.youtube.com/watch?v=Am7B0e_CS2E&feature=share&list=UUsWRNoRcqXKB-r9KV9IwxYg&index=2

16.เธอทำในนามประเทศไทย(เดินเดินเดิน)http://youtu.be/hvHEKaHWi3U

17.เธอทำในนามของประเทศไทยhttp://www.youtube.com/watch?v=d3yfiNOnFY8

18.เล่นดนตรีงานบำนาญ กรมการบินพลเรือนhttp://youtu.be/34z7msqjZ7w..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/555317

Sotthithat Balance

ลูกไม่ปฏิบัติคำสอน เมืองไทยจึ่งได้หายนะ 

๒๕๕๔บ้านเมืองไทยอยู่รอดปลอดภัยได้ด้วยหลักทศพิศราชธรรม "คำพ่อสอน"

เศรษฐกิจพอเพียงแก้ปัญหาการซื้อสิทธิ์ขายเสียงได้ดีที่สุด

อารยะขัดขืนสัจธรรมที่เราได้บำเพ็ญแล้ว

กลอนการเมืองเรื่องตัณหา

@กลอนเปล่า@

หมายเลขบันทึก: 658224เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2018 09:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2021 14:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท