ทดสอบนศ.ก.บ.


ให้นักศึกษากิจกรรมบำบัดตอบ QUIZ ในกล่องแสดงความคิดเห็นข้างล่างนี้พร้อมระบุชื่อ-เลขที่ โดยเลือกจับคู่ระหว่าง "กรณีศึกษาสุขภาพจิตและจิตเวช ที่เหมาะสมกับ วิธีการบำบัดฟื้นฟูด้วยแบบจำลองจิตสังคม มากที่สุด" แล้วให้เหตุผลสั้น ๆ ว่าเพราะอะไร? เก็บสะสม 10 คะแนน ในรายวิชากิจกรรมบำบัดจิตสังคม 1 ขอบพระคุณมากครับ

ตัวเลือกวิธีการบำบัดฟื้นฟูด้วยแบบจำลองจิตสังคม 

A. Group Therapy เรียนรู้เพิ่มเติมที่คลิป 1 และคลิป 2 

B. Social Skills Training  เรียนรู้เพิ่มเติมที่ เวปไซด์ 1  และ เวปไซด์ 2 และ เวปไซด์ 3 

C. Reminiscence Technique เรียนรู้เพิ่มเติมที่ เวปไซด์ 4 

D. Assertive Skill เรียนรู้เพิ่มเติมที่ เวปไซด์ 5  
 

E. Stage of Change Model เรียนรู้เพิ่มเติมที่ เวปไซด์ 6 

F. WRAP เรียนรู้เพิ่มเติมที่ เวปไซด์ 7  

G. Therapeutic Alliances เรียนรู้เพิ่มเติมที่ เวปไซด์ 8

H. Sensory Group เรียนรู้เพิ่มเติมที่ เวปไซด์ 9  

 I. Nutrition เรียนรู้เพิ่มเติมที่ เวปไซด์ 10 

ตัวเลือกกรณีศึกษาสุขภาพจิตและจิตเวช

ก. วัยทำงานเหนื่อยล้าเพราะบ้างาน ไม่ชอบออกกำลังกาย

ข. ครูกลุ้มใจกับเด็กนักเรียนซน ไม่อยู่นิ่ง สมาธิสั้น

ค. วัยรุ่นติดสารเสพติดขาดความรับผิดชอบทำงาน

ง. วัยทำงานซึมเศร้า คาดหวังสูงกับหัวหน้างาน

จ. สูงวัยหลงลืมการทานยาตอนเช้า

ฉ. นักกิจกรรมบำบัดอยากช่วยออทิสติกอารมณ์เสีย ท้องผูก

ช. ลูกวัยรุ่นต้องดูแลแม่ซึมเศร้าและพ่อเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก

ซ. พี่น้องจิตเภทมีความหวังกลับไปทำงานหารายได้

ฌ. นักศึกษากังวลการนำเสนอหน้าชั้นเรียน 

คราวนี้เราจะเฉลยคำตอบ หวังว่าน้อง ๆ ทุกท่านจะโชคดีนะครับผม

กรณีศึกษา ก. เหมาะสมกับวิธีการ E.

กรณีศึกษา ข. เหมาะสมกับวิธีการ H.

กรณีศึกษา ค. เหมาะสมกับวิธีการ A.

กรณีศึกษา ง. เหมาะสมกับวิธีการ B.

กรณีศึกษา จ. เหมาะสมกับวิธีการ C.

กรณีศึกษา ฉ. เหมาะสมกับวิธีการ I.

กรณีศึกษา ช. เหมาะสมกับวิธีการ G.

กรณีศึกษา ซ. เหมาะสมกับวิธีการ F.

กรณีศึกษา ฌ. เหมาะสมกับวิธีการ D. 

หมายเลขบันทึก: 688282เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2021 09:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มกราคม 2021 19:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (38)

-สวัสดีปีใหม่ครับอาจารย์-สุขกาย สุขใจ ตลอดปี ตลอดไปนะครับ

ก. วัยทำงานเหนื่อยล้าเพราะบ้างาน ไม่ชอบออกกำลังกาย จับคู่กับ I. Nutrition เพราะสามารถใช้วิธีการกิน เพื่อช่วยเรื่องปัญหาสุขภาพได้ เพราะเจ้าตัวไม่ชอบออกกำลังกายข. ครูกลุ้มใจกับเด็กนักเรียนซน ไม่อยู่นิ่ง สมาธิสั้น จับคู่กับ H. Sensory Group เพราะมองแบบแก้ไปที่เด็ก จะช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสของเด็ก และช่วยเพิ่มระดับสมาธิค. วัยรุ่นติดสารเสพติดขาดความรับผิดชอบทำงาน จับคู่กับ E. Stage of change model เพราะเป็นมองว่าเป็นเรื่องของการตัดสินใจและลงมือทำ(decision-making)ของบุคคล ทั้งเรื่องบำบัดปัญหาการติดสารเสพติดของตนเอง(ต้องการจะเลิก) และการทำงานง. วัยทำงานซึมเศร้า คาดหวังสูงกับหัวหน้างาน จับคู่กับ D. Assertive skill เพราะด้วยช่วงวัยที่ต้องทำงาน ดีลกับคนอื่น เช่นหัวหน้างาน การมีassertive skill ก็น่าจะช่วยได้มาก มันช่วยลด aggressive communication ได้ ซึ่งก็จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลดีขึ้นด้วย เกิด positive interpersonal interactionsจ. สูงวัยหลงลืมการทานยาตอนเช้า จับคู่กับ C. Reminiscence Techniquenเพราะว่าเป็นเทคนิคที่เหมาะสำหรับคนที่มีอาการหลงลืม ช่วยกระตุ้น พัฒนา cognitive ซึ่งจะได้ส่งผลต่อการเกิดพฤติกรรมฉ. นักกิจกรรมบำบัดอยากช่วยออทิสติกอารมณ์เสีย ท้องผูก จับคู่กับ G. Therapeutic Alliances เพราะมองว่าเป็นการบำบัดร่วมกัน ควรมีส่วนร่วมและให้ความร่วมมือทั้งสองฝ่ายช. ลูกวัยรุ่นต้องดูแลแม่ซึมเศร้าและพ่อเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก จับคู่กับ F. WRAP เพราะดูน่าจะอยู่ในสถานการณ์ที่ได้รับความเครียดพอสมควร ควรจะได้ใช้วิธีการนี้เพื่อลิตส์สิ่งที่ทำแล้วจะมีความสุข ได้ใช้ชีวิตในแบบที่อยากจะใช้ในแต่ละวัน รวมถึงลิสต์สัญญาณเตือนเวลาอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่โอเคแล้วด้วย เพื่อที่จะสามารถให้การช่วยเหลือให้ได้เร็วที่สุดซ. พี่น้องจิตเภทมีความหวังกลับไปทำงานหารายได้ จับคู่กับ A. Group Therapy เพราะจะได้ส่งเสริมทั้ง social skill และ skill ที่ใช้ในการทำงานต่างๆ ฌ. นักศึกษากังวลการนำเสนอหน้าชั้นเรียน จับคู่กับ B. Social skills training เพราะจะได้ฝึกทักษะ social skill การ engage , communicate ต่างๆ

ก. วัยทำงานเหนื่อยล้าเพราะบ้างาน ไม่ชอบออกกำลังกาย - E. Stage of Change Model เพราะ Routine ไม่สมดุลและหนักไปทาง Work ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตและสุขภาพกาย จึงควรมีการปรับ Routine ให้สมดุลมากขึ้น ซึ่ง Change model เป็นโมเดลที่ว่าด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมข. ครูกลุ้มใจกับเด็กนักเรียนซน ไม่อยู่นิ่ง สมาธิสั้น - H. Sensory Group เพื่อเพิ่ม Attention ผ่านการกระตุ้นและส่งเสริม Sensory และ Perception ของเด็กค. วัยรุ่นติดสารเสพติดขาดความรับผิดชอบทำงาน - B. Social Skills Training เพราะการขาดความรับผิดชอบทำงานเป็นส่วนนึงของความบกพร่องทาง Social skills ซึ่งถือว่าขาดความเข้าอกเข้าใจผู้อื่น และการทำงานเป็นกลุ่มจำเป็นต้องมีความสามารถในการทำงานร่วมกันและความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเพื่อให้งานดำเนินต่อไปได้ง. วัยทำงานซึมเศร้า คาดหวังสูงกับหัวหน้างาน - F. WRAP เพราะควรมีวิธีรับมือและจัดการกับความคาดหวังและความรู้สึกทางลบที่เกิดขึ้นจากการทำงานด้วยตนเอง ซึ่งเริ่มตั้งแต่สำรวจอารมณ์ความรู้สึก ไปจนถึงเตรียมแผนรับมือในกรณีที่เริ่มรู้สึกถึงการพังทลายทางความรู้สึก และในกรณีที่ไม่สามารถจัดการได้ด้วยตัวเองนั้นมีช่องทางการขอความช่วยเหลือใดบ้างจ. สูงวัยหลงลืมการทานยาตอนเช้า - C. Reminiscence Technique เพราะเป็นเทคนิคที่ใช้ในการกระตุ้น sense organ เพื่อกระตุ้นการทำงาน Long term memory และ cognitionฉ. นักกิจกรรมบำบัดอยากช่วยออทิสติกอารมณ์เสีย ท้องผูก - I. Nutrition เพราะอาการท้องผูกเกิดจากได้รับสารอาหารที่ไม่เหมาะสมและนำมาซึ่งความไม่สบายกายทำให้เกิดอารมณ์เสีย ช. ลูกวัยรุ่นต้องดูแลแม่ซึมเศร้าและพ่อเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก - G. Therapeutic Alliances เนื่องจากต้องดูแลทั้งพ่อและแม่ที่ป่วยซึ่งส่งผลอย่างมากต่อสุขภาพจิตของลูก ดังนั้นนักกิจกรรมบำบัดจึงควรสร้างความเชื่อใจและความไว้วางใจให้ลูกเกิดความรู้สึกปลอดภัยที่จะเล่าถึงปัญหาและความไม่สบายภายในใจแก่นักกิจกรรมบำบัด ซึ่งจะทำให้เข้าใจความคิด ความรู้สึก และความต้องการของลูกซ. พี่น้องจิตเภทมีความหวังกลับไปทำงานหารายได้ - A. Group Therapy เพื่อเพิ่มทักษะในการทำงาน โดยนำคนที่มี high function มาร่วมทำกลุ่มกับ low function ซึ่งจะก่อให้เกิด positive pressure แก่กลุ่ม low function (PPT)ฌ. นักศึกษากังวลการนำเสนอหน้าชั้นเรียน - D. Assertive Skill เพื่อเพิ่ม self confidence และ self-esteem ซึ่งจะทำให้เกิดความกล้าแสดงออกในสิ่งที่รู้ คิด และเชื่ออย่างเหมาะสม

A = กวัยทำงานเหนื่อยล้าเพราะบ้างาน ไม่ชอบออกกำลังกาย = Group therapy เพราะ การที่นักกิจกรรมบำบัดให้กิจกรรมกลุ่มแบบ Task oriented group สามารถทำให้เขาตระหนักในตัวเอง รวมถึงความคิด ความรู้สึกของตัวเอง ว่าเขาแสดงพฤติกรรมแบบนั้นเพราะอะไร ทำไมถึงทำงานหนัก ทำไมถึงไม่ชอบออกกำลังกาย ให้ผู้รับบริการสำรวจตัวเอง โดยนักกิจกรรมบำบัดสามารถให้ผู้รับบริการเรียนรู้ และทำพฤติกรรมใหม่ๆผ่านtask โดยเน้นไปที่ความคิด ความรู้สึก มากกว่าtask

H = ขครูกลุ้มใจกับเด็กนักเรียนซน ไม่อยู่นิ่ง สมาธิสั้น = Sensory Groupเพราะ เป็นการฝึกทักษะเป็นกลุ่ม ช่วยให้เด็กมีทักษะในด้านการจัดการตัวเอง การฝึกความอดทน ผ่านกิจกรรมกลุ่มที่นักกิจกรรมบำบัดให้โปรแกรม

E = ค วัยรุ่นติดสารเสพติดขาดความรับผิดชอบทำงาน= Stage of Change Modelเพราะ เน้นไปที่การตัดสินใจส่วนบุคคล การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม นักกิจกรรมบำบัดสามารถใช้โมเดล Stage Of Change ในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้รับบริการได้ โดย สร้างพฤติกรรมใหม่ที่ดี เมื่อผู้รับบริการเห็นถึงข้อดี พร้อมลงมือทำ ตั้งใจทำ สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมได้

D = งวัยทำงานซึมเศร้า คาดหวังสูงกับหัวหน้างาน= Assertive Skillเพราะ ทักษะการตอบกลับไปที่ไม่ทำให้เกิดอารมณ์ลบที่มากขึ้น ตอบอย่างถ่อมตน (postsitive enquiry) หลีกเลี่ยงบทสนทนาที่ทำให้เหตุการณ์แย่ลง (negative enquiry)

C = จสูงวัยหลงลืมการทานยาตอนเช้า = Reminiscence Techniqueเพราะ นักกิจกรรมบำบัดสามารถกระตุ้นการจำของผู้รับบริการ ผ่านเทคนิค เช่น การให้ภาพหรืออุปกรณ์ที่ช่วยให้ผู้รับบริการจำได้

I = ฉ นักกิจกรรมบำบัดอยากช่วยออทิสติกอารมณ์เสีย ท้องผูก = Nutrition เพราะ เด็กออทิสติกจะมีปัญหาเรื้อรังในด้านระบบการย่อยอาหาร (Digestive problem) นักกิจกรรมบำบัดสามารถวางแผนมื้ออาหารและก็เตรียมสารอาหารที่ดีให้กับเด็กออทิสติกได้

G = ชลูกวัยรุ่นต้องดูแลแม่ซึมเศร้าและพ่อเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก = Therapeutic Alliancesเพราะ วัยรุ่นต้องการที่ปรึกษา ที่ทำให้พวกเขารู้สึกปลอดภัยที่จะเล่า เพราะบางครั้งไม่สามารถที่จะบอกครอบครัว หรือเพื่อนได้ ดังนั้นการคุยกับนักกิจกรรมบำบัด ไม่ใช่แค่ได้คุณค่า แต่ได้ประสิทธิภาพด้วย คือสามารถจัดการกับปัญหาได้

F = ซ  พี่น้องจิตเภทมีความหวังกลับไปทำงานหารายได้ = WRAPเพราะ WRAP มี Key recovery concept หนึ่งในนั้นคือ Hope ผู้ที่ประสบปัญหาสุขภาพจิตแล้วอาการดีขึ้น ก็จะสามารถกลับไปทำตามความฝันหรือว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้

B = ฌนักศึกษากังวลการนำเสนอหน้าชั้นเรียน  = Social Skills Trainingเพราะ นักกิจกรรมบำบัดสามารถให้กิจกรรมที่ฝึกทักษะการเข้าสังคม เช่น การมองหน้าสบตา ก็พูดกล้าแนะนำตัวเองผ่านกิจกรรมกลุ่มที่จัดให้ เพื่อให้เด็กมีความมั่นใจที่จะสื่อสารหน้าชั้นเรียน

ก-F เพราะ WRAP มีส่วนช่วยในเรื่องการออกแบบชีวิตรวมไปถึงความต้องการของบุคคลในการทำกิจกรรมว่าอยากทำอะไรข-H เพราะมีกิจกรรมที่หลากหลาย(เสียง สี สัมผัส)ช่วยในการดึงสมาธิและกระตุ้นความสนใจของเด็กได้ดีค-E เพราะเป็น cycle ในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของบุคคลให้ดีขึ้น (ในตัวอย่างก็พูดถึงคนติดบุหรี่) คิดว่าของคนติดสารเสพติดเป็นกรณีเดียวกันง-B การมีทักษะการเข้าสังคมที่ดี(ทักษะการเข้าหาและแสดงออกถึงความต้องการ)จะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมงานได้จ-C RT เป็นการบำบัดระลึกความหลัง ช่วยเพิ่มในส่วนของ long term memory ของผู้ป่วยได้ฉ-I เพราะเรื่องของ nutrition มีผลกระทบต่อทั้งอารมณ์และการแสดงพฤติกรรมในการทำกิจกรรมของบุคคลช-G ความสัมพันธ์ที่ดีของคนในครอบครัว เป็นพื้นฐานหลักในเรื่องของสุขภาพจิตใจหากทุกคนมีความเห็นอกเห็นใจ เห็นคุณค่าในตัวบุคคล ให้กำลังใจซึ่งกันก็จะสามารถช่วยในการข้ามผ่านปัญหาไปได้ซ-A เพราะการทำกิจกรรมกลุ่มสามารถช่วยเหลือได้ทั้งเรื่องการสร้างปฏิสัมพันธ์ร่วมกับผู้อื่นพร้อมกับทักษะการทำงานไปในตัวฌ-D เพราะเป็นการบำบัดในเรื่องของการกล้าแสดงออกและการเรียนรู้วิธีการพูดต่อหน้าคนในสังคม

ก.F เน้นไปที่wellnessของผู้รับบริการป้องกันความเจ็บป่วยที่เกิดจากการทำงานจนไม่ได้ออกกำลังกาย

ข.H เด็กซนควรใช้ sensory ต่างๆเพื่อกระตุ้นความสนใจและให้เด็กคงความสนใจได้นานขี้น

ค.E เป็นการค่อยๆปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้รับบริการไปเรื่อยๆซึ่งอาจต้องใช้ระยะเวลานาน

ง.B IPTเป็นการบำบัดโรคซึมเศร้าที่มีประสิทธิภาพและใช้เวลาไม่นานในการบำบัด

จ.C ช่วยในการกระตุ้นความทรงจำพัฒนาcognitiveให้ดีขึ้น

ฉ.I ให้ความรู้เรื่องการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อป้องกันการท้องผูก

ช.G เป็นการให้คำปรึกษากับเด็กเพื่อจัดการความเครียดที่เกิดจากการดูแลพ่อแม่ที่ไม่สบาย

ซ.A ผู้รับบริการจะได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากบุคคลที่เคยมีประสบการณ์มาก่อน มีการพัฒนาทักษะการทำกิจกรรมที่เป็นขั้นเป็นตอนผู้รับบริการก็สามารถนำไปปรับใช้เป็นอาชีพได้ในอนาคต

ฌ.D เป็นการลองทำสิ่งเดิมซ้ำๆเพื่อจะลดความกังวลในการทำกิจกรรมนั้นๆ

ก. E. ที่เลือกข้อนี้เนื่องจากพฤติกรรมอันเป็นกิจวัตรของเขาจะส่งผลเสียในอนาคต จึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตามกระบวนการของ Stage of Change Model เพื่ออนาคตที่ดีขึ้น

ข. H. ที่เลือก Sensory group เนื่องจากในวัยเด็กนั้นจะเรียนรู้ผ่าน Sensory เช่นการสัมผัส ได้ดี ดังนั้นเราจึงสามารถพัฒนาในส่วนของ Attention span ผ่านกิจกรรมที่กระตุ้น sensory ต่างๆ ได้

ค. B. การทำงานมักจะต้องใช้การ Social skills training เพื่อให้งานสำเร็จตามที่คาดหวัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นงานกลุ่ม ดังนั้นการฝึกทักษะนี้จะช่วยให้เขาได้เรียนรู้การทำงานร่วมกันกับผู้อื่นที่ต้องรับผิดชอบหน้าที่ของตัวเอง ตามที่ได้พูดคุยเพื่อแบ่งงานกัน ต้องมี Attention และความสามารถในการสื่อสารกับผู้อื่น

ง. F. ที่เลือกใช้ WRAP เพราะการที่มีความคาดหวังต่อหัวหน้านั้นจะทำให้เกิดความเครียด ซึ่งเขาสามารถวางแผนที่จะจัดการกับความเครียดนั้นได้ด้วยตัวเอง ซึ่งแผนนั้นสามารถออกแบบให้ตรงกับตัวของเขาได้

จ. C. RT เป็นเทคนิคที่ใช้กระตุ้นความทรงจำและความคิดความเข้าใจ ดังนั้นจึงเหมาะกับผู้สูงอายุที่มีปัญหาในด้านของความจำ

ฉ. I. สารอาหาร (Nutrition) ที่ดีสามารถช่วยแก้ปัญหาในเรื่องของอารมณ์ได้ โดยเฉพาะกับออทิสติกที่อาหารนั้นจะส่งผลกระทบกับร่างกายมาก และในเรื่องของอาการท้องผูกที่ต้องเพิ่มไฟเบอร์ในอาหารมากขึ้นด้วย

ช. G. การใช้ Therapeutic Alliances เพื่อช่วยให้เขาเปิดใจ แสดงความรู้สึกและความกดดันที่เขาได้รับ เพื่อให้นักบำบัดช่วยเหลือได้

ซ. A. การเลือกใช้ Group therapy เนื่องจากเห็นว่า Thematic group ที่มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาทักษะต่างๆ ผ่านการทำกิจกรรมโดยมีผลลัพธ์และผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้นั้น เหมาะสำหรับการฝึกเพื่อมีทักษะในการทำงานหารายได้ นอกจากนี้ยังสามารถปรับให้ยากขึ้นหรือง่ายลงตามความสามารถและศักยภาพของผู้รับบริการด้วย

ฌ. D. ความกังวลที่เกิดขึ้นในการนำเสนออาจเกิดจากความกลัวหรือความไม่กล้าที่จะแสดงความคิด ความรู้สึกหรือความเชื่อของตัวเอง ดังนั้นการใช้เทคนิคที่เพิ่ม Assertive skillจะช่วยให้เขามีความกล้าในการนำเสนอข้อมูล สามารถรับมือกับคำวิจารณ์ได้ และทำให้เกิดความภาคภูมิใจ เชื่อมั่นในตัวเองมากขึ้น

ก. วัยทำงานเหนื่อยล้าเพราะบ้างาน ไม่ชอบออกกำลังกาย - E. Stage of Change Model ปรับพฤติกรรมให้เขามีกิจวัตรที่ดีมีสุขภาพที่ดี

ข. ครูกลุ้มใจกับเด็กนักเรียนซน ไม่อยู่นิ่ง สมาธิสั้น - H. Sensory Group ฝึกให้เด็กจดจ่อกับกิจกรรมที่ทำ เช่น ทำสลัด ทำของเล่น ได้เพิ่มสมาธิ

ค. วัยรุ่นติดสารเสพติดขาดความรับผิดชอบทำงาน-F.WRAP ให้คนไข้ทำplan listที่จะทำในแต่ละวัน เมื่อทำสำเร็จให้เขียนลงไป ฝึกให้เขาได้จัดการการทำงานเป็นขั้นตอน

ง. วัยทำงานซึมเศร้า คาดหวังสูงกับหัวหน้างาน- G. Therapeutic Alliances สร้างสัมพันธภาพที่ดีกับคนไข้เพื่อที่ผู้บำบัดจะได้ปรับmind set ลดการคาดหวัง

จ. สูงวัยหลงลืมการทานยาตอนเช้า- C. Reminiscence Technique เป็นวิธีที่เหมาะกับผู้สูงอายุ ทำให้มีความจำที่ดีขึ้น

ฉ. นักกิจกรรมบำบัดอยากช่วยออทิสติกอารมณ์เสีย ท้องผูก- I. Nutrition ให้เด็กปรับที่อาหารช่วยให้ท้องไม่ผูก เมื่อท้องไม่ผูกอารมณ์ก็จะดี

ช. ลูกวัยรุ่นต้องดูแลแม่ซึมเศร้าและพ่อเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก-A Group Therapy ให้คนที่มีประสบการณ์เดียวกันในการดูแลพ่อแม่ที่ป่วย มาแชร์เรื่องราวกัน

ซ. พี่น้องจิตเภทมีความหวังกลับไปทำงานหารายได้ -B. Social Skills Training เพราะเป็นทักษะที่สำคัญในการกลับไปทำงาน

ฌ. นักศึกษากังวลการนำเสนอหน้าชั้นเรียน-D. Assertive Skill ฝึกความกล้าแสดงออก

แก้ ลืมเขียนชื่อ กฤษณพัชร์ น่วมมะสิงห์ 6223005ก. วัยทำงานเหนื่อยล้าเพราะบ้างาน ไม่ชอบออกกำลังกาย - E. Stage of Change Model ปรับพฤติกรรมให้เขามีกิจวัตรที่ดีมีสุขภาพที่ดี

ข. ครูกลุ้มใจกับเด็กนักเรียนซน ไม่อยู่นิ่ง สมาธิสั้น - H. Sensory Group ฝึกให้เด็กจดจ่อกับกิจกรรมที่ทำ เช่น ทำสลัด ทำของเล่น ได้เพิ่มสมาธิ

ค. วัยรุ่นติดสารเสพติดขาดความรับผิดชอบทำงาน-F.WRAP ให้คนไข้ทำplan listที่จะทำในแต่ละวัน เมื่อทำสำเร็จให้เขียนลงไป ฝึกให้เขาได้จัดการการทำงานเป็นขั้นตอน

ง. วัยทำงานซึมเศร้า คาดหวังสูงกับหัวหน้างาน- G. Therapeutic Alliances สร้างสัมพันธภาพที่ดีกับคนไข้เพื่อที่ผู้บำบัดจะได้ปรับmind set ลดการคาดหวัง

จ. สูงวัยหลงลืมการทานยาตอนเช้า- C. Reminiscence Technique เป็นวิธีที่เหมาะกับผู้สูงอายุ ทำให้มีความจำที่ดีขึ้น

ฉ. นักกิจกรรมบำบัดอยากช่วยออทิสติกอารมณ์เสีย ท้องผูก- I. Nutrition ให้เด็กปรับที่อาหารช่วยให้ท้องไม่ผูก เมื่อท้องไม่ผูกอารมณ์ก็จะดี

ช. ลูกวัยรุ่นต้องดูแลแม่ซึมเศร้าและพ่อเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก-A Group Therapy ให้คนที่มีประสบการณ์เดียวกันในการดูแลพ่อแม่ที่ป่วย มาแชร์เรื่องราวกัน

ซ. พี่น้องจิตเภทมีความหวังกลับไปทำงานหารายได้ -B. Social Skills Training เพราะเป็นทักษะที่สำคัญในการกลับไปทำงาน

ฌ. นักศึกษากังวลการนำเสนอหน้าชั้นเรียน- Assertive Skill ฝึกความกล้าแสดงออก

ก. F จากโจทย์ผู้รับบริการละเลยการดูแลตัวเอง ซึ่งWRAPช่วยเติมเต็ม ค้นหา เป้าหมายในชีวิต ทำให้หันกลับมามองตัวเอง ดูแลตัวเองมากขึ้นข. H เป็นการบำบัดที่หากิจกรรมใช้sensoryให้เด็กได้จดจ่อ คงความสนใจ และยังช่วยส่งเสริมทักษะด้านอื่นๆเพิ่มเติม เช่น process skillค. E ช่วยเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ทำจนเป็นนิสัย ช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมและค่อยๆปรับไปเรื่อยๆง. B. IPT เป็นการบำบัดสำหรับ mental health และช่วยส่งเสริม social skill รวมถึงโรคซึมเศร้าที่ส่งผลต่อการเข้าสังคม มีการปลีกตัวจ. C เป็นวิธีบำบัดที่มักใช้ในกลุ่มผู้รับบริการที่สูญเสียความทรงจำ หรือ กลุ่ม dementiaฉ. I. Nutrition นักกิจกรรมบำบัดสามารถแนะนำการทานอาหารที่มีประโยชน์แก่ผู้รับบริการได้ โดยที่อาหารมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์ได้ อาจทำให้หายเครียดหรืออารมณ์ดีขึ้นได้ ถ้าได้ทานอาหารที่ชอบและมีประโยชน์ช. G เป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ภายในครอบครัวและเกี่ยวกับการให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่ต้องเลี้ยงดูผู้ป่วยซ. A.group therapy ในส่วนของ topical group ซึ่งเป็นรูปแบบของการพูดคุย แลกเปลี่ยนให้คำปรึกษา ในส่วนนี้ก็สามารถพูดคุยเกี่ยวกับการทำงาน ขั้นตอนการเตรียมตัว แลกเปลี่ยนประสบการณ์ฌ. D. Assertive skill เป็นการบำบัดที่ช่วยเพิ่ม self-esteemและ self-confidence ซึ่งมักเป็นปัญหาในการนำเสนอหน้าห้อง

ศลิษา และตี 6223029 เลขที่28

A-ซ.อาจใช้การทำกิจกรรมเพื่อฝึกทักษะการทำงาน หรือพูดคุยเเลกเปลี่ยนกันภายในกลุ่ม ให้เกิดความรู้สึกเชื่อมั่น เเละไม่ได้เจอปัญหานี้ลำพัง เเละยังได้ฝึกทักษะการเข้าสังคมไปในตัวด้วย

B-ง.Social skill training เป็นการพัฒนาทักษะทางสังคมนอกจากการสื่อสาร เเล้วยังกล่าวถึงต้องมีการรับรู้เเละเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ทำให้เค้าใจหัวหน้างานและลดความคาดหวังลง

C-จ.ช่วยกระตุ้นผู้สูงอายุที่มีอาการหลงลืมให้กลับมาทบทวนเรื่องราว ช่วงเวลาที่มีคุณค่าที่ผ่านมา

D-ฌ.เป็นเทคนิคที่ช่วยพัฒนาทักษาการกล้าเเสดงออก เช่น เชื่อมั่นในตนเอง ยืนหยัดในสิ่งที่คิด เคารพความคิด ความรู้สึกผู้อื่น

E-ค.เพราะวัยรุ่นเป็นวัยที่มีความคิดเป็นของตัวเองสูง ประกอบกับสารเสพติดเป็นสิ่งที่ถ้าหากอยากจะเลิกต้องใช้ใจใช้เวลา เเละเเบบจำลองนี้ได้กล่าวถึงการเปลี่ยนเเปลงโดยเจตนาที่จะเกิดขึ้น 6 ขั้นตั้งเเต่การไตร่ประเมินข้อดีของการเปลี่ยนเเปลง จนสุดท้ายจะไม่มีความปรารถนาที่จะกลับไปใช้สารเสพติดอีก

F-ก.เป็นกระบวนการป้องกันเเละดูเเลสุขภาพเน้นให้ทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยรวมมีสุขภาวะที่ดีเหมาะกับผู้ที่บ้างาน ไม่ดูเเลตัวเอง

G-ช.ใช้ความสัมพันธ์ ความรัก ความผูกผันระหว่างพ่อเเม่ลูกเป็นจุดเเข็งให้ผ่านวิกฤตินี้ไปได้

H-ข.เพราะเป็นการกระตุ้นการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมที่ใชเทคนิคหรืออุปกรณ์ต่างๆที่กระตุ้นการรับความรู้สึกด้วยรูปเเบบต่างๆเพื่อให้คงความสนใจได้นานมากขึ้น

I-ฉ.เเนะนำอาหารที่มีประโยชน์ เเละเหมาะสมเพราะอาหารที่ทานนอกจากจะส่งผลต่อร่างกายคือมีอาการท้องผูกเเล้วยังสามารถส่งผลต่ออารมณ์ด้วย

นางสาวสรัลพร กันภัย 6223030

Aกับซ เพราะการทำงานหารายได้ จำเป็นต้องใช้ทั้งsocial skills และskills อื่นๆที่เกี่ยวข้องกับแต่ละงาน การทำกิจกรรมกลุ่มจึงเหมาะกับการพัฒนาทักษะเหล่านั้นBกับฌ เพราะใช้ในการคลายความกังวลและรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ Cกับจ เพราะใช้ในการกระตุ้นlong term memory และcognitionในผู้ป่วยdementia Dกับง เพราะควรมีทักษะในการตอบโต้สื่อสารอย่างใจเย็น เพื่อไม่ให้มีบรรยากาศที่ไม่ดีในการทำงานกับหัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆEกับค เพราะใช้มองผลลัพธ์ของการกระทำ ผลกระทบและใช้ในการปรับพฤติกรรมที่ไม่ดีFกับก เพราะใช้ในการออกแบบชีวิตให้สมดุลย์ สามารถใช้ในการคิดเพื่อลงมือทำกิจกรรมอื่นๆที่จะคลายความเหนื่อยล้าได้ รวมถึงสามารถใช้ในการวางแผนอนาคตที่อาจเกิดcrisisและการรับมือกับcrisisได้Gกับช เพราะความสัมพันธ์เป็นสิ่งสำคัญในการดูแลสุขภาพจิต ฉะนั้นการส่งเสริมความเข้าใจและempathyของเด็กวัยรุ่นและพ่อแม่จึงเป็นเรื่องสำคัญHกับข เพราะการกระตุ้นsensory เป็นการพัฒนาทักษะต่างๆในเด็กได้ดี จึงเหมาะกับการใช้ในเด็กสมาธิสั้นที่มีattentionไม่ดีIกับฉ เพราะอาหารมีผลต่ออารมณ์และพฤติกรรมของคน รวมถึงในกรณีนี้มีเรื่องท้องอืดเข้ามา การใช้nutrition จึงน่าจะเหมาะสมชนัญญา เงาศิริกาญจนกุล 6223020 เลขที่20

นายอยุทธ์เจตน์ ล้อเรืองสิน PTOT 6223003 A. Group Therapy: ซ เพราะต้องการจะกลับไปทำงานหารายได้อาจใช้เป็นThematic groupมุ่งเน้นSkill developmentสำหรับกลับไปทำงานB. Social Skills Training: ฌ เพราะต้องการให้ตัวนักศึกษาได้ผ่อนคลายความเครียดจากแรงกดดันที่ต้องไปรายงานหน้าชั้นเรียนสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้และเข้าใจถึงemotionของผู้ฟังC. Reminiscence Technique: จ เพราะต้องการฟื้นฟูความจำและป้องกันอาการสมองเสื่อมนอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้สูงอายุมีสภาวะอารมณที่ดีอีกด้วยD. Assertive Skill: ง เพราะต้องการเสริมความมั่นใจในความสามารถของตนเองเพื่อให้กลับมามีแรงจูงใจในการทำงานและช่วยให้สามารถโต้ตอบกับหัวหน้างานได้อย่างเหมาะสมE. Stage of Change Model: ค เพื่อให้ผู้รับริการเริ่มตระหนักถึงผลเสียที่เกิดจากการกระทำที่ไม่ดีและช่วยให้ผู้รับบริการเริ่มตัดสินใจที่จะเปลี่ยนแปลงตนเองไปในทางที่ดีขึ้นได้F. WRAP: ก เพื่อช่วยให้ผู้รับริการเข้าใจสาเหตุและวางแผนในการรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นจากข้อมูลที่มีซึ่งจะรับมือกับปัญหาผ่านกิจกรรมที่สนใจเช่น ผู้รับริการไม่ชอบออกกำลังกายจึงอาจเปลี่ยนไปใช้วิธีการเล่นโยคะแทนG. Therapeutic Alliances: ช เพราะต้องการช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ของครอบครัวไปในทางที่ดีทำให้มีกำลังใจที่มากขึ้นในการร่วมกันผ่านอุปสรรคที่เกิดขึ้นH. Sensory Group: ข เพราะต้องการส่งเสริมการใช้senseและการแยกแยะsenseต่างๆซึ่งสำคัญมากต่อพัฒนาการในวัยเด็กI. Nutrition: ฉ เพื่อช่วยให้ผู้รับริการมีสุขภาพที่ดีผ่านการมีโภชนาการที่ดี
นายอยุทธ์เจตน์ ล้อเรืองสิน PTOT 6223003 A. Group Therapy: ซ เพราะต้องการจะกลับไปทำงานหารายได้อาจใช้เป็นThematic groupมุ่งเน้นSkill developmentสำหรับกลับไปทำงานB. Social Skills Training: ฌ เพราะต้องการให้ตัวนักศึกษาได้ผ่อนคลายความเครียดจากแรงกดดันที่ต้องไปรายงานหน้าชั้นเรียนสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้และเข้าใจถึงemotionของผู้ฟังC. Reminiscence Technique: จ เพราะต้องการฟื้นฟูความจำและป้องกันอาการสมองเสื่อมนอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้สูงอายุมีสภาวะอารมณที่ดีอีกด้วยD. Assertive Skill: ง เพราะต้องการเสริมความมั่นใจในความสามารถของตนเองเพื่อให้กลับมามีแรงจูงใจในการทำงานและช่วยให้สามารถโต้ตอบกับหัวหน้างานได้อย่างเหมาะสมE. Stage of Change Model: ค เพื่อให้ผู้รับริการเริ่มตระหนักถึงผลเสียที่เกิดจากการกระทำที่ไม่ดีและช่วยให้ผู้รับบริการเริ่มตัดสินใจที่จะเปลี่ยนแปลงตนเองไปในทางที่ดีขึ้นได้F. WRAP: ก เพื่อช่วยให้ผู้รับริการเข้าใจสาเหตุและวางแผนในการรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นจากข้อมูลที่มีซึ่งจะรับมือกับปัญหาผ่านกิจกรรมที่สนใจเช่น ผู้รับริการไม่ชอบออกกำลังกายจึงอาจเปลี่ยนไปใช้วิธีการเล่นโยคะแทนG. Therapeutic Alliances: ช เพราะต้องการช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ของครอบครัวไปในทางที่ดีทำให้มีกำลังใจที่มากขึ้นในการร่วมกันผ่านอุปสรรคที่เกิดขึ้นH. Sensory Group: ข เพราะต้องการส่งเสริมการใช้senseและการแยกแยะsenseต่างๆซึ่งสำคัญมากต่อพัฒนาการในวัยเด็กI. Nutrition: ฉ เพื่อช่วยให้ผู้รับริการมีสุขภาพที่ดีผ่านการมีโภชนาการที่ดี

ก. วัยทำงานเหนื่อยล้าเพราะบ้างาน ไม่ชอบออกกำลังกายF. WRAP - เพราะช่วยสร้างพฤติกรรมที่ดีผ่าน wellness tools เช่น การออกกำลังกาย เพื่อพัฒนาไปสู่การมีสุขภาวะที่ดี

ข. ครูกลุ้มใจกับเด็กนักเรียนซน ไม่อยู่นิ่ง สมาธิสั้นH. Sensory group - ตอบสนองการรับความรู้สึกของเด็กที่มีลักษณะซน/ hypersensitivity ได้ ควบคู่กับการรับรู้ ความคิดความเข้าใจ สมาธิในการทำตามขั้นตอนได้

ค. วัยรุ่นติดสารเสพติดขาดความรับผิดชอบทำงานE. Stage of Change Model - ฝึกการตัดสินใจที่จะละเลิกพฤติกรรมที่ไม่ดีและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและคงไว้ซึ่งพฤติกรรมที่ดี

ง. วัยทำงานซึมเศร้า คาดหวังสูงกับหัวหน้างานB. Social skills training - IPT. ช่วยให้สามารถระบุความกังวลในปัจจุบันและช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลได้ ผ่านการเสริมแรงใจจากผู้บำบัด

จ. สูงวัยหลงลืมการทานยาตอนเช้าC. Reminiscence Technique - พูดคุยเกี่ยวกับการดำรงชีวิต ส่วนมากใช้ในผู้ป่วย dementia ในการส่งเสริมความรู้คิด ความจำ

ฉ. นักกิจกรรมบำบัดอยากช่วยออทิสติกอารมณ์เสีย ท้องผูกI. Nutrition - กินดี อารมณ์ดี จากงานวิจัยแสดงให้เห็นว่า อาหารประเภท gluten-free / casein-free มีส่วนช่วยในการพัฒนาสมาธิและพฤติกรรมของเด็กออทิสติกได้

ช. ลูกวัยรุ่นต้องดูแลแม่ซึมเศร้าและพ่อเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากG. Therapeutic Alliance - การมีปฏิสัมพันธ์ที่ดี จริงใจ ระหว่างผู้บำบัดและcaregiver จนทำให้เกิดความรู้สึกปลอดภัยจะทำให้เกิดความไว้วางใจ ช่วยสร้างกำลังใจ ความหวังในการดำเนินชีวิตให้แก่ผู้รับบริการได้

ซ. พี่น้องจิตเภทมีความหวังกลับไปทำงานหารายได้A. Group therapy - thematic group มีเป้าหมายในการพัฒนาทักษะการทำกิจกรรมต่างๆ ที่มีผลสำเร็จที่จับต้องได้ เช่น งานไม้ กิจกรรมทำกรงนก ซึ่งต่อยอดไปเป็นอาชีพได้

ฌ. นักศึกษากังวลการนำเสนอหน้าชั้นเรียน D. Assertive skill - เสริมสร้างความมั่นใจในการสื่อสารที่แสดงออกถึงการยืนหยัดในความเชื่อ ความคิด ความต้องการ ความรู้สึกของตนเอง อย่างสงบแต่ชัดเจน โดยไม่ทำร้ายผู้อื่น

ขอบพระคุณค่ะ นิชาภา ฤชุทัศน์สกุล 6223011

-Aกับซ เพราะสามารถให้กิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อการทำงานได้ และจะได้ให้เขารับรู้ว่าเขามีความสนใจงานในแนวไหน ยังเป็นแนวที่เขาเคยทำมาอยู่หรือไม่-Bกับง เพราะเป็นการปรับmood ให้สามารถทำงานร่วมกับคนอื่นได้ ให้มีSocial skills -Cกับจ. เพราะ Reminiscence Therapy เป็นการบำบัดที่ช่วยให้ผู้ป่วยที่มีอาการความจำเสื่อมหลงลืม สามารถฟื้นฟูความทรงจำกลับมาได้ ผ่านการพูดคุยถึงเรื่องราวในอดีต ใช้อุปกรณ์ที่ผู้ป่วยคุ้นเคย หรือเรื่องราวเหตุการณ์ในอดีต-Dกับฌ เพราะ Assertive Skill สามารถช่วยในการปรับself esteemและconfidence ให้สามารถมีความมั่นใจลดความกังวลในการนำเสนองานได้-Eกับค. เพราะ Stage of Change Model เป็นmodel ที่กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทีละstage ใช้เวลา เพื่อให้มีสุขภาพที่ดี-Fกับก. เพราะ WRAP เน้นในเรื่องการมี wellness ช่วยลิสต์สิ่งที่ควรทำ ป้องกันในสิ่งที่จะทำให้ไม่เกิดwellness เพื่อส่งเสริมให้เขามีกิจวัตรที่ส่งเสริมให้เขามีสุขภาพที่ดี ไม่เหนื่อยล้าจนอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพที่ไม่ดีตามมา-Gกับช เนื่องจากด้วยช่วงวัยที่เป็นวัยรุ่นแล้วต้องดูแลพ่อแม่ที่ป่วย อาจทำให้เกิดความยากลำบากในการดูแล เพราะด้วยช่วงวัยนี้ หากไม่มีความสัมพันธ์ที่ดีหรือความคิดที่ดีอยากดูแลกับพ่อแม่ อาจทำให้เกิดการละเลยและไม่ดูแลท่าน-Hกับข. เพราะเนื่องจากควรให้กิจกรรมที่มีการกระตุ้นsenseให้รู้สึกมีความสนใจอยากจะทำ เพื่อฝึกให้มีสมาธินิ่ง อยากจดจ่อกับสิ่งที่ทำ-Iกับฉ เพราะ ต้องได้รับความรู้เกี่ยวกับสารอาหารที่ถูกต้องเพื่อป้องกันไม่ให้ท้องเสีย และอาหารยังสามารถส่งผลต่ออารมณ์ได้อีกด้วย

นางสาวพรพิมล อ่อนคำ 6223027

ก. วัยทำงานเหนื่อยล้าเพราะบ้างาน ไม่ชอบออกกำลังกาย = E. Stage of Change Model เพื่อรู้ว่าพฤติกรรมที่ทำมีผลต่อสุขภาพ แล้วปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่คือการออกกำลังการ

ข. ครูกลุ้มใจกับเด็กนักเรียนซน ไม่อยู่นิ่ง สมาธิสั้น = H. Sensory Group ทำกิจกรรมsensoryเพื่อกระตุ้นการรับรู้ให้เด็กสามารถแสดงพฤติกรรมได้เหมาะสม

ค. วัยรุ่นติดสารเสพติดขาดความรับผิดชอบทำงาน = F. WRAP เป็นการออกแบบplanของตัวเองที่ต้องทำในแต่ละวัน ทำตามplanเพื่อให้เกิดความรับผิดชอบมากขึ้น

ง. วัยทำงานซึมเศร้า คาดหวังสูงกับหัวหน้างาน = A. Group Therapy เพื่อให้เกิดconfidence รู้สึกว่าเรามีskillพอที่จะทำงานนี้

จ. สูงวัยหลงลืมการทานยาตอนเช้า = C. Reminiscence Technique เพราะเหมาะกับผู้ป่วยสูงวัย เพื่อเพิ่มcognition

ฉ. นักกิจกรรมบำบัดอยากช่วยออทิสติกอารมณ์เสีย ท้องผูก = I. Nutrition ดูbalanceของสารอาหารที่เด็กได้รับในแต่ละมื้อ เพื่อลดอาการท้องผูก

ช. ลูกวัยรุ่นต้องดูแลแม่ซึมเศร้าและพ่อเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก = G. Therapeutic Alliances เพื่อให้เกิดempathyและไม่มีอคติต่อพ่อแม่ที่เป็นโรค

ซ. พี่น้องจิตเภทมีความหวังกลับไปทำงานหารายได้ = B. Social Skills Training เพราะ social skills เป็นพื้นฐานของการทำงาน

ฌ. นักศึกษากังวลการนำเสนอหน้าชั้นเรียน = D. Assertive Skill เพื่อเพิ่มself-esteemกับself-confidence

น.ส.ศรุตา ฟุ้งสิริรัตน์ 6223014

นางสาวฮานีฟา อิแต 6223035 PTOTก. วัยทำงานเหนื่อยล้าเพราะบ้างาน ไม่ชอบออกกำลังกายตอบ F.Wrap เพราะวิธีการบำบัดฟื้นฟูในรูปแบบนี้เน้นส่งเสริมให้ผู้รับบริการมีชีวิตที่ดีขึ้น และให้ผู้รับบริการสามารถกลับไปทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพข. ครูกลุ้มใจกับเด็กนักเรียนซน ไม่อยู่นิ่ง สมาธิสั้นตอบ H.Sensory group เพราะเป็นการเน้นการกระตุ้นการรับความรู้สึก เช่น การมองเห็น การรับสัมผัส และช่วยส่งเสริมให้มีความสนใจ จดจ่อ และเพิ่มสมาธิในตัวเด็กอีกด้วยค. วัยรุ่นติดสารเสพติดขาดความรับผิดชอบทำงานตอบ B.Social Training skill เพราะเป็นทักษะที่จะช่วยส่งเสริมในเรื่องของการเข้าสังคม การวางตัว เสริมความรู้สึกมีคุณค่าในตัวเอง ทำให้ผู้รับบริการมีความกล้าที่จะทำงานและมีจิตจดจ่อในกิจกรรมหรืองานที่ทำง. วัยทำงานซึมเศร้า คาดหวังสูงกับหัวหน้างานตอบ D.Assertive skill เพราะเน้นการพูดคุยอย่างมีเหตุผล เสริมสร้างความเข้าใจในความแตกต่างระหว่างบุคคุลจ. สูงวัยหลงลืมการทานยาตอนเช้าตอบ C.Reminiscence Teqnique เพราะเป็นการบำบัดที่นิยมใช้กับผู้สูงวัยที่มีปัญหาด้านความจำ การใช้เทคนิคนี้จะช่วยเพิ่มการทำงานของสมองให้เกิดการคิดส่งผลต่อความจำที่ดีขึ้นฉ. นักกิจกรรมบำบัดอยากช่วยออทิสติกอารมณ์เสีย ท้องผูกตอบ I.Nutrition เพราะการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ส่งผลดีต่อทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตช. ลูกวัยรุ่นต้องดูแลแม่ซึมเศร้าและพ่อเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากตอบ G.Therapeutic Alliance เพราะเป็นกระบวนการบำบัดที่เน้นให้มีสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน ทั้งในตัวผู้บำบัดและตัวรับบริการ และตัวผู้รับบริการกับคุณพ่อคุณแม่ที่ป่วยซ. พี่น้องจิตเภทมีความหวังกลับไปทำงานหารายได้ตอบ E.Stage of Change model เป็นmodel ที่ให้ความสนใจใจเกี่ยวกับความต้องการที่อยากจะเปลี่ยนแปลงของตัวผู้รับบริการ และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงโดยเจตนาฌ. นักศึกษากังวลการนำเสนอหน้าชั้นเรียนตอบ A.Group therapy เพราะให้ผู้รับบริการเกิดความคุ้นเคย ได้เรียนรู้และมีความมั่นใจในตนเอง ก่อนลงมือทำในสถานการณ์จริง

ก. วัยทำงานเหนื่อยล้าเพราะบ้างาน ไม่ชอบออกกำลังกาย คู่กับ F. WRAP เพราะ เกี่ยวข้องกับการหาความต้องการของบุคคลในการทำกิจกรรมข.ครูกลุ้มใจกับเด็กนักเรียนซน ไม่อยู่นิ่ง สมาธิสั้น คู่กับ H. Sensory Group เพราะเป็นการฝึกทักษะกลุ่มของวัยเด็กค. วัยรุ่นติดสารเสพติดขาดความรับผิดชอบทำงาน คู่กับ E. Stage of Change Model เพราะเป็นโมเดลเกี่ยวกับการเปลี่ยนพฤติกรรมง. วัยทำงานซึมเศร้า คาดหวังสูงกับหัวหน้างาน คู่กับ B. Social Skills Training เพราะใช้ฝึกทักษะทางสังคมในการเข้าร่วมกิจกรรมการทำงานจ. สูงวัยหลงลืมการทานยาตอนเช้า คู่กับ C. Reminiscence Technique เพราะ เป็นเทคนิคที่ช่วยกระตุ้นพัฒนาการด้าน cognitiveฉ. นักกิจกรรมบำบัดอยากช่วยออทิสติกอารมณ์เสีย ท้องผูก คู่กับ I. Nutrition เพราะเกี่ยวข้องกับสารอาหารที่ได้รับที่มีผลต่ออารมณ์และจิตใจช. ลูกวัยรุ่นต้องดูแลแม่ซึมเศร้าและพ่อเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก คู่กับ G. Therapeutic Alliances เพราะนักกิจกรรมบำบัดสามารถให้คำปรึกษาแก่วัยรุ่นได้ซ. พี่น้องจิตเภทมีความหวังกลับไปทำงานหารายได้ คู่กับ A. Group Therapy เพราะมีการตั้งเป้าหมายเพื่อที่จะกลับไปทำงานได้ฌ. นักศึกษากังวลการนำเสนอหน้าชั้นเรียน คู่กับ D. Assertive Skill เพราะสามารถลดความกังวลในการทำกิจกรรมได้

นันทิชา สรเวชประเสริฐ 6223024ก. F : ใช้ WRAP เพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพจากการไม่ออกกำลังกาย และไม่พักผ่อนจาการทำงาน กลับมามองสุขภาพตัวเองมากขึ้น เช่นใช้ wellness tools เพื่อ focus การออกกำลังกาย การผ่อนคลายความเครียด , ใช้ daily plan list สิ่งที่ตัวเองต้องทำในทุกๆวันเพื่อให้ตนเองมีสุขภาพที่ดีข. H : การที่เด็กมีสมาธิสั้นต้องฝึก Sensory Intregation ทั้งหมด 7 อย่าง เพราะจะทำให้เด็กมีสมาธิและควบคุมตัวเองได้ดีขึ้น ซึ่งการจัด sensory group จะทำให้เด็กได้พัฒนาsensory ต่างๆค. E : ใช้เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หยุดการใช้สารเสพติดและเปลี่ยนนิสัยให้มีความรับผิดชอบในการทำงานง. B : ความสัมพันธ์ในที่ทำงานระหว่างเจ้านายกับลูกน้อง ส่งผลให้เกิดซึมเศร้า ดังนั้นต้องใช้ IPT เพื่อแก้ไขปัญหาสัมพันธภาพซึ่งเชื่อมโยงกับปัญหาซึมเศร้าจ. C : ใช้RT เพื่อกระตุ้นความทรงจำให้รำลึกถึงความทรงจำ และ กระตุ้นcognition ฉ. I : การกินอาหารส่งผลต่ออารมณ์ได้ การที่เด็กท้องผูกเกิดมาจากการไม่กินอาหารที่ช่วยในการขับถ่ายเช่นผัก ทำให้เด็กท้องผูก และเมื่อท้องผูกจึงทำให้อารมณ์เสีย ดังนั้นจึงต้องแนะนำเรื่องการกินอาหารช. G : การที่ผู้ดูแลต้องดูแลแม่และพ่อทำให้สามารถเกิดความเครียดได้ ดังนั้นการมาหานักกิจกรรมบำบัดจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง และการที่เด็กจะยอมเปิดใจกับ OT OTต้องใช้ทักษะนี้เพื่อสร้างสัมพันธภาพซ. A : ใช้ Group therapy แบบต่างๆผ่านtaskสร้าง skill ในการทำงาน ปรึกษาหาวิธีร่วมกันว่าจะทำยังไงให้กลับไปทำงานได้ และ developmental group ฝึก social interaction skill เพื่อนำไปใช้ในการทำงานฌ. D : ส่งเสริมการกล้าแสดงออก สามารถรับคำวิพากษ์วิจารณ์ทั้งทางบวกและลบได้ รวมถึงการกล้าแสดงความคิดเห็น

นันทิชา สรเวชประเสริฐ 6223024ก. F : ใช้ WRAP เพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพจากการไม่ออกกำลังกาย และไม่พักผ่อนจาการทำงาน กลับมามองสุขภาพตัวเองมากขึ้น เช่นใช้ wellness tools เพื่อ focus การออกกำลังกาย การผ่อนคลายความเครียด , ใช้ daily plan list สิ่งที่ตัวเองต้องทำในทุกๆวันเพื่อให้ตนเองมีสุขภาพที่ดีข. H : การที่เด็กมีสมาธิสั้นต้องฝึก Sensory Intregation ทั้งหมด 7 อย่าง เพราะจะทำให้เด็กมีสมาธิและควบคุมตัวเองได้ดีขึ้น ซึ่งการจัด sensory group จะทำให้เด็กได้พัฒนาsensory ต่างๆค. E : ใช้เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หยุดการใช้สารเสพติดและเปลี่ยนนิสัยให้มีความรับผิดชอบในการทำงานง. B : ความสัมพันธ์ในที่ทำงานระหว่างเจ้านายกับลูกน้อง ส่งผลให้เกิดซึมเศร้า ดังนั้นต้องใช้ IPT เพื่อแก้ไขปัญหาสัมพันธภาพซึ่งเชื่อมโยงกับปัญหาซึมเศร้าจ. C : ใช้RT เพื่อกระตุ้นความทรงจำให้รำลึกถึงความทรงจำ และ กระตุ้นcognitionฉ. I : การกินอาหารส่งผลต่ออารมณ์ได้ การที่เด็กท้องผูกเกิดมาจากการไม่กินอาหารที่ช่วยในการขับถ่ายเช่นผัก ทำให้เด็กท้องผูก และเมื่อท้องผูกจึงทำให้อารมณ์เสีย ดังนั้นจึงต้องแนะนำเรื่องการกินอาหารช. G : การที่ผู้ดูแลต้องดูแลแม่และพ่อทำให้สามารถเกิดความเครียดได้ ดังนั้นการมาหานักกิจกรรมบำบัดจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง และการที่เด็กจะยอมเปิดใจกับ OT OTต้องใช้ทักษะนี้เพื่อสร้างสัมพันธภาพซ. A : ใช้ Group therapy แบบต่างๆผ่านtaskสร้าง skill ในการทำงาน ปรึกษาหาวิธีร่วมกันว่าจะทำยังไงให้กลับไปทำงานได้ และ developmental group ฝึก social interaction skill เพื่อนำไปใช้ในการทำงานฌ. D : ส่งเสริมการกล้าแสดงออก สามารถรับคำวิพากษ์วิจารณ์ทั้งทางบวกและลบได้ รวมถึงการกล้าแสดงความคิดเห็น

น.ส.อริสรา เกียรติเจริญพร PTOT 6223015

ก F เพราะเป็นการพัฒนาสุขภาวะร่างกายให้ดีขึ้น และป้องกันความเจ็บป่วยจากการบ้างานแล้วไม่ออกกำลังกาย ข H เพราะ เด็กที่สมาธิสั้นควรให้sensory interventionเพื่อให้ตอบสนองต่อsensoryที่เข้ามาได้อย่างเหมาะสม ควบคุมตนเองขณะทำกิจกรรมได้ค E เพราะเป็นmodelของการเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่ดี เช่นติดสารเสพติด จนพัฒนาให้เลิกพฤติกรรมนั้นและคงพฤติกรรมที่ดีต่อไปง B เพราะสามารถช่วยด้านโรคซึมเศร้าที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ไม่ว่าจะหัวหน้างานหรือเพื่อนร่วมงานจ C เพราะเป็นการช่วยพัฒนาด้านความจำ ช่วยให้จำในการทานยาได้ฉ I เพราะเพื่อให้ความรู้และปรับการทานอาหารให้ถูกต้อง ลดอาการท้องผูก และอารมณ์ดีขึ้นช G เพราะให้สามารถดูแลและมีปฏิสัมพันธ์กับคนในครอบครัวได้เหมาะสม โดยการช่วยเหลือ ร่วมมือกันของวัยรุ่นและผู้บำบัดซA เพราะเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานและพัฒนาทักษะเพื่อใช้ในการทำงานร่วมกันคนในกลุ่มฌ D เพราะเป็นการเพิ่มความมั่นใจในการเสนองาน จากการเพิ่มทักษะในการพูดคุยตอบสนองกับผู้อื่นอย่างถูกวิธี

ธวัลรัตน์ เรืองวีระชัยกุล 6223010ก : F เพราะ WRAP จะช่วยในการวางแพลนปรับกิจวัตรประจำวันให้เหมาะสมในการทำงานและ self aware ถึง warning sign จากการทำงานหนักข : H เพราะเด็ก ADHD จะมีลักษณะ hyperactivity สามารถลดพลังงานในเด็ก(calm) และกระตุ้น attention ผ่าน sensory groupค : E เพราะเป็นการปรับความคิดและพฤติกรรมจากการติดสารเสพติดจนสามารถเลิกยาได้ โดยเป็นไปตาม stage และฝึกทักษะในการทำงานตามลำดับต่อไปง : D ใช้ assertive skill เพื่อเพิ่ม self-esteem และ personal confidence ในการ communicate กับหัวหน้างานและทำให้เกิด positive interpersonal interactionจ : C เพราะ RT จะช่วยกระตุ้นความจำและ cognition สามารถนำมาใช้กระตุ้นความจำกินยาตอนเช้า อาจใช้อุปกรณ์ช่วยเช่น ตลับยารายวันฉ : I วางแผนมื้ออาหารและเตรียมสารอาหารที่ดีให้กับเด็กออทิสติกเพื่อลดอาการท้องผูกที่ส่งผลต่ออารมณ์ของเด็กช : G จำเป็นต้องมีการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้รับบริการเพื่อได้รับข้อมูลที่ครบถ้วนและให้คำปรึกษาที่มีประสิทธิภาพในการดูแลพ่อและแม่ของผู้รับบริการซ : A เพราะการทำ group therapy เพื่อเพิ่มทักษะในการทำงานผ่าน task-orienred group รวมถึง social skill ในการมีปฏิสัมพันธ์กับคนในกลุ่มฌ : B ใช้ social skill training เพื่อเพิ่มทักษะในการเข้าสังคม มองตาสบตาผู้ฟัง ความกล้าแสดงออกและการมีปฏิสัมพันธ์ขณะนำเสนองานหน้าชั้นเรียน

ก.ตอบ F เพราะ WRAP เป็นการมองถึงชีวิต เห็นทั้งข้อดี ข้อเสีย การก้าวข้ามปัญหา และทำให้เขากลับมาแข็งแกร่งได้

ข.ตอบ H เพราะ เด็กซน อยู่ไม่นิ่ง จึงคิดว่าควรกระตุ้นด้วยการเพิ่มsensoryต่างๆในกิจกรรม เพื่อคงความสนใจ และดึงความสนใจเด็ก

ค.ตอบ E เพราะคิดว่าเขาติดสารเสพติด ขาดความรับผิดชอบ ต้องเป็นการบำบัดที่ค่อยเป็นค่อยไป เป็นไปทีละขั้นตอน และต้องใช้เวลา

ง.ตอบ B เพราะเนื่องจากเขาซึมเศร้าเพราะความคาดหวังของผู้อื่น ควรบำบัดด้วยการให้เขาเข้าใจอารมณ์ของตนเองและผู้อื่นด้วย และทักษะต่างๆจาก social skill

จ.ตอบ C เพราะการบำบัดนี้เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาด้านความทรงจำ จะช่วยกระตุ้นความทรงจำให้ผู้ป่วย

ฉ.ตอบ I เพราะกลุ่มเป้าหมายมีอาการท้องผูก ซึ่งเป็นผลจากการรับประทานอาหารไม่ถูกต้อง

ช.ตอบ G เพราะผู้ป่วยต้องแบกรับภาระต่างๆ การสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ป่วยน่าจะทำให้เขาผ่อนคลาย กล้าพูดคุยกับเรามากขึ้น รวมถึงทำให้ได้ให้คำปรึกษาให้ตรงจุดและตามที่เขาต้องการ

ซ.ตอบ A เพราะ ผู้ป่วยต้องการกลับไปทำงาน ซึ่งgroup therapy มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ฝึกฝนงาน ทักษะต่างๆซึ่งกันและกัน จากคนที่เคยมีประสบการณ์ในด้านต่างๆมาแลกเปลี่ยน

ฌ.ตอบ D เพราะปัญหาคือความกังวล และDเป็นการบำบัดแบบใช้ความสงบและการกระทำซ้ำๆ คิดว่าหากใช้แบบนี้จะลดความกังวลและเพิ่มความมั่นใจได้

ก. - E. มีการจัดสมดุลตารางชีวิตของตัวเองไม่ได้ทำให้หนักไปทางด้านงานและเหนื่อยล้ามากกว่าปกติ และส่งผลต่อตารางอื่นๆข. - H. เพราะเด็กสามารถเกิดการเรียนส่วนใหญ่ได้จากการรับความรู้สึกทั้งการสัมผัส หรือความรู้สึกนึกคิดได้ง่ายค. - F. การตั้งเป้าหมายว่าอยากทำอะไร อยากเลิกติดสารเสพติดเผื่อจะไปทำงานได้ นั่นก็คือการไปถึงเป้าหมายได้ง. - D. การเลือกการวิธีการตอบที่ keep ต่อความรู้สึกทั้งของตนเองและผู้อื่นพร้อมกับหาวิธีสำรองไว้เตรียมรับมือทางหากตัวเองรับต่อความกดดันนั้นไม่ได้จ. - C. เป็นการทบทวนความจำจากอดีตเพื่อให้เกิดการเรียนรู้อีกครั้งหรือเกิดการเชื่อมโยงความคิดทั้งเก่าและใหม่ฉ. - I. สารอาหารที่ดีจะมีผลต่อสุขภาพ ช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้ช. - G. เนื่องจากต้องแบกรับภาระที่มากและหลายอย่าง และต้องการขอความช่วยเหลือจากหลายๆฝ้ายสามารถทำได้เช่นกันซ. - A. เป็น cooperative group ที่เน้นความต้องการเป็นสำคัญมากกว่าตัวกิจกรรมนั่นคือกลับไปทำงานหารายได้ฌ. - B. กระบวนการเรียนรู้ที่สามารถแลกเปลี่ยนความเห็นกับคนอื่นได้ การแลกเปลี่ยนความเห็นนั้นจะทำให้เกิดทักษาะการสื่อสารที่ดีได้

วิดา ใสบริสุทธิ์ 6223002

ก. - A อาจเป็นการทำ Group therapy ประเภท Instrumental group เพื่อ maintain ฟังก์ชั่นสุขภาพร่างกาย หรือ Task oriented group เพื่อมีสติรู้ว่าทำอะไรอยู่เกินตัวหรือไม่ข. - H เด็กซนควรใช้ sensory therapy เพื่อพัฒนา Selective Attentionค. - E เป็นการค่อยๆปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้รับบริการไปเรื่อยๆ ใช้ระยะเวลาง. - D Assive Skill ใช้ในการเพิ่ม Self confidence สำหรับผู้ที่มี self esteem ต่ำ และ สอนวิธีการ Deal กับสถานการณ์ต่างๆจ. - C ช่วยในการกระตุ้นความทรงจำพัฒนาcognitiveให้ดีขึ้นฉ. - I ให้ความรู้เรื่องการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อป้องกันการท้องผูก เช่น เด็กออทิสติกถ้าได้รับอาหารที่มีกลูเตนจะส่งผลต่ออารมณ์ช. - G เป็นการให้คำปรึกษากับเด็กเพื่อจัดการความเครียดที่เกิดจากการดูแลพ่อแม่ที่ป่วยหรือเกิดความผิดปกติขึ้นซ. - F ผู้รับบริการมี’ความหวัง’ ให้ผู้รับบริการตั้งความหวังเป้าหมาย และวางแผนการดำเนินชีวิตตามสิ่งที่อยากทำ (Post crisis plan)ฌ. - B Social skill training เพื่อ improve moods ใช้เวลาสั้น อาจใช้หลายเทคนิค เช่น role play กิจกรรมที่สัมพันธ์กับบริบทจริง

6223009 ณิชารีย์ เจียรชัย-ตอบคำถามจาก Quiz 1. ก/F : WRAP เป็นวิธีการที่ส่งเสริมให้ผู้รับบริการสามารถออกแบบการป้องกันและดูแลสุขภาพได้ด้วยตนเองเพื่อให้มีสุขภาพที่ดีใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการได้ ในเคสนี้หากสุขภาพดีก็จะนำไปสู่การทำงานที่ดีขึ้นด้วย2. ข/H : เคสนี้เด็กอาจจะมี hypersensitivity ถ้าได้รับการฝึกเกี่ยวกับ การรับ sense ที่มาขึ้นจากเทคนิคนี้ จะทำให้เด็กมี Attention ที่มากขึ้น3. ค/E : เทคนิคนี้ เป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่นำไปสู่นิสัยที่ดี กระบวนการนี้จะส่งเสริมให้ผู้รับบริการตระหรักถึงผลเสียของพฤติกรรมนำไปสู่ความตั้งใจที่อยากมีสุขภาพที่ดีทำให้เริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจนสำเร็จและเกิดเป็นนิสัยที่ดีต่อเนื่องติดตัวผู้รับบริการไป4. ง/B : การฝึก social skill นี้จะช่วยให้ผู้รับบริการ เข้าใจตนเอง เข้าใจการทำงาน เข้าใจสังคม และสามารถจัดการอารมณ์ของตนเองได้ (หลักIPSRT)รวมถึงสามารถจัดการความกังวลและปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมงานได้(หลักIPT)5. จ/C : เป็นเทคนิคที่ใช้รักษาในผู้ป่วยความจำเสื่อมโดยตรง โดยใช้ความจำบำบัดเพื่อกระตุ้นให้ผู้รับบริการมีความรู้ความเข้าใจความจำที่ดีขึ้นดดยทำร่วมกับการส่งเสริมการดูเเลสุขภาพให้ผู้ป่วยทานยาได้ตรงตามเวลาและครบถามที่แพทย์สั่ง6. ฉ/I : OT ใช้ความรู้ในด้านสารอาหารนี้มาช่วยส่งเสริมสุขภาพผู้รับบริการได้เพราะอาหารมีผลต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจถ้าผู้รับบริการได้ทานอาหารที่มีประโยชน์ก็จะทำให้มีร่างกายแข็งแรงและจิตใตที่แจ่มใส7. ช/G : การใช้เทคนิคนี้จะทำให้ ผู้บำบัด สร้างความสัมพันธ์กับผู้รับบริการและได้รับการไว้วางใจจากผู้รับบริการ ส่งเสริมให้สามารถพูดคุย แนะนำ ให้คำปรึกษากับผู้รับบริการในการดูแลตนเองและผู้ที่อยู่ในการดูแลของผู้รับบริการ เพื่อลดความเครียดในการรับภาระหน้าที่ต่างๆของผู้รับบริการ8. ซ/A : การทำ Group therapy สามารถฝึกได้ทั้ง Task ที่จะทำไปสู้อาชีพ และ social interaction ให้กับผู้รับบริการไปพร้อมๆกันได้9. ฌ/D : เทคนิคนี้จะช่วยให้ผู้รับบริการมี skill ที่จะรับมือกับสถานการณ์ คำพูด คำติชม ที่จะได้รับจากการนำเสนอ เพื่อการสร้างความมั่นใจให้กับผู้รับบริการในการนำเสนอหน้าชั้นเรียน

นางสาวญาตาวี วชิรกิจโกศล 6223021ก.F เน้นไปที่wellnessของผู้รับบริการป้องกันความเจ็บป่วยที่เกิดจากการทำงานจนไม่ได้ออกกำลังกายข.H เด็กซนควรใช้ sensory ต่างๆเพื่อกระตุ้นความสนใจและให้เด็กคงความสนใจได้นานขี้นค.E เป็นการค่อยๆปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้รับบริการไปเรื่อยๆซึ่งอาจต้องใช้ระยะเวลานานง.B IPTเป็นการบำบัดโรคซึมเศร้าที่มีประสิทธิภาพและใช้เวลาไม่นานในการบำบัดจ.C ช่วยในการกระตุ้นความทรงจำพัฒนาcognitiveให้ดีขึ้นฉ.I ให้ความรู้เรื่องการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อป้องกันการท้องผูกช.G เป็นการให้คำปรึกษากับเด็กเพื่อจัดการความเครียดที่เกิดจากการดูแลพ่อแม่ที่ไม่สบายซ.A ผู้รับบริการจะได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากบุคคลที่เคยมีประสบการณ์มาก่อน มีการพัฒนาทักษะการทำกิจกรรมที่เป็นขั้นเป็นตอนผู้รับบริการก็สามารถนำไปปรับใช้เป็นอาชีพได้ในอนาคตฌ.D เป็นการลองทำสิ่งเดิมซ้ำๆเพื่อจะลดความกังวลในการทำกิจกรรมนั้นๆ

ภัสสร บัณฑุกุล 6223012ก. a เป็นการกิจกรรมกลุ่มเพื่อผ่อนคลายความเครียดข. h เพื่อลดสิ่งเร้าที่ไม่จำเป็นให้เด็กสมาธิสั้นค. e เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์และสามารถเลิกยาเสพติดได้ง. f เป็นการวางแผนชีวิตที่มีความสุขและมีเป้าหมายให้กับผู้ป่วยโรคซึมเศร้าจ. c เป็นการฟื้นความจำให้กับผู้สูงอายุฉ. i เป็นการปรับเปลี่ยนนิสัยการกินเพื่อสุขภาพแข็งแรงอย่างยั่งยืน จากแหล่งอ้างอิงพบว่ามีนักกิจกรรมบำบัดใช้การควบคุมอาหาร ปรับสิ่งแวดล้อม และปรับนิสัยการนอนให้กับเด็กออทิสติกแล้วได้ผลที่น่าพึงพอใจช. g เป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้บำบัดกับผู้รับบริการซึ่งมีความเครียดและกดดันจากการดูแลพ่อแม่ที่ป่วยทั้งคู่ซ. b การทำงานจะต้องใช้ social skill ซึ่งเป็นทักษะที่ผู้ป่วยจิตเวชต้องฝึกก่อนไปทำงานจริงฌ. d เพื่อเพิ่มความกล้าแสดงออกและลดความเครียดที่จะต้อง express ความคิดความรู้สึก

ก.ตอบ F เพราะ WRAP เป็นการมองถึงชีวิต เห็นทั้งข้อดี ข้อเสีย การก้าวข้ามปัญหา และทำให้เขากลับมาแข็งแกร่งได้

ข.ตอบ H เพราะ เด็กซน อยู่ไม่นิ่ง จึงคิดว่าควรกระตุ้นด้วยการเพิ่มsensoryต่างๆในกิจกรรม เพื่อคงความสนใจ และดึงความสนใจเด็ก

ค.ตอบ E เพราะคิดว่าเขาติดสารเสพติด ขาดความรับผิดชอบ ต้องเป็นการบำบัดที่ค่อยเป็นค่อยไป เป็นไปทีละขั้นตอน และต้องใช้เวลา

ง.ตอบ B เพราะเนื่องจากเขาซึมเศร้าเพราะความคาดหวังของผู้อื่น ควรบำบัดด้วยการให้เขาเข้าใจอารมณ์ของตนเองและผู้อื่นด้วย และทักษะต่างๆจาก social skill

จ.ตอบ C เพราะการบำบัดนี้เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาด้านความทรงจำ จะช่วยกระตุ้นความทรงจำให้ผู้ป่วย

ฉ.ตอบ I เพราะกลุ่มเป้าหมายมีอาการท้องผูก ซึ่งเป็นผลจากการรับประทานอาหารไม่ถูกต้อง

ช.ตอบ G เพราะผู้ป่วยต้องแบกรับภาระต่างๆ การสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ป่วยน่าจะทำให้เขาผ่อนคลาย กล้าพูดคุยกับเรามากขึ้น รวมถึงทำให้ได้ให้คำปรึกษาให้ตรงจุดและตามที่เขาต้องการ

ซ.ตอบ A เพราะ ผู้ป่วยต้องการกลับไปทำงาน ซึ่งgroup therapy มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ฝึกฝนงาน ทักษะต่างๆซึ่งกันและกัน จากคนที่เคยมีประสบการณ์ในด้านต่างๆมาแลกเปลี่ยน

ฌ.ตอบ D เพราะปัญหาคือความกังวล และDเป็นการบำบัดแบบใช้ความสงบและการกระทำซ้ำๆ คิดว่าหากใช้แบบนี้จะลดความกังวลและเพิ่มความมั่นใจได้ฑิตยา วชิระนภศูล 6223022

A.group therapy- ซ.เพื่อเค้าจะได้ใช้เวลาร่วมกับคนในกลุ่ม ได้ฝึกอาชีพต่างๆเป็นกลุ่มรวมถึงฝึกทักษะทางสังคม การเเห้ไขปัญหาB.Social skill training - ฌ.เพื่อเสริมความมั่นใจเมื่อต้องอยู่ต่อหน้าคนจำนวนมากC.Reminiscence technique - จ.เหมาะใช้บำบัดผู้สูงอายุที่มีอาการหลงลืมต่างๆD.Assertive skill - ค.เพื่อเพิ่นเเรงจูงใจให้รูัสึกอยากทำงานมากขึ้นE.Stage of change model - ก. บำบัดเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อให้มีระบบการใช้ชีวิตที่สมดุลมากยิ่งขึ้น ไม่หักโหมจนเกินไปF.WRAP-ช.เพื่อเค้าจะรู้ถึงวิถีรับมือความคาดหวังจากบุคคลภายนอก บุคคลในครอบครัวเเละสามารถจัดการตนเองได้เมื่อต้องเจอปัญหาลบๆเป็นประจำG.therapeutic alliances - ง.เพื่อปรับความคาดหวังของหัวหน้างานให้ลดลงH.sensory group - ข.เพื่อฝึกให้เด็กนิ่งขึ้นI.nutrition-ฉ. ช่วยเเนะนำเกี่ยวกับโภชนาการต่างๆเพื่อป้องกันท้องผูก

จงรัก อังศุวิรุฬห์ 6223017

นาย ซอฟฟา สาและ 6223001A : ซ เพราะเป็นการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิด ความรู้สึก รวมถึงการแชร์ประสบการณ์และกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อให้เกิดการต่อยอดหรือวรงแผนชีวิตร่วมกันB : ข เพราะช่วยเพิ่มทักษะในการเข้าหา การมีส่วนร่วมและการสื่อสารกันได้C : จ เพราะเป็นการบำบัดที่ช่วยในสภาวะที่ส่งผลกระทบต่อหน่วยความจำและสมองD : ฌ เพราะช่วยให้ตัวเรารู้สึกดีขึ้น สร้างความนับถือและความเชื่อมั่นให้กับตนเองE : ค เพราะเป็นการเสริมสร้างแรงจูงใจให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ดีขึ้นF : ง เพราะทำให้ตนเองรู้สึกดีขึ้นมีความหวัง มีเป้าหมายและเพิ่มคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นG : ช เพราะเป็นการให้ความเข้าใจระหว่างผู้ป่วยและผู้บำบัดที่จะมุ่งมั่นช่วยเหลือผู้ป่วยให้บรรลุเป้าหมายการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพด้วยความเอาใจใส่และปรารถนาให้พ้นความทุกข์H : ฉ เพราะเป็นกรับวนการทางประสาทสัมผัสและพฤติกรรมของเด็กที่มีผลต่อการเรียนรู้พัฒนาการและอารมณ์I : ก เพราะเน้นความสำคัญของการสร้างสุขภาพที่ดี ในรูปแบบการรับประทานอาหารเพื่อรักษาสุขภาพและลดความเสี่ยงของโรค

น.ส.ฐิดาพร อินทรปาน 6223008A=ซ เพราะ พี่น้องจิตเภททั้ง2คนมีจุดประสงค์ร่วมกันที่จะกลับไปทำรายได้ ซึ่งตรงกับDevelopmental groupแบบCooperativeB=ฌ เพราะ นักศึกษากังวลการpresentหน้าชั้นเรียน เพราะSocial skill training ที่จะฝึกทักษะการพูด ทักษะการเข้าสังคม เช่นEye Contact ที่จะใช้เมื่อตอนนำเสนอหน้าชั้นเรียนC=จ เพราะ Reminiscence เป็นการทบทวนความจำ เกี่ยวกับOrientation ในผู้loss memory เช่น Dementia, Alzheimer’s โดยจะกระตุ้นความจำจากอุปกรณ์ที่เคยใช้ในอดีต รูปภาพD=ง เพราะ วัยรุ่นซึมเศร้า ต้องจัดการกับความรู้สึกเครียดจากการถูกคาดหวังของหัวหน้า ควรใช้หลักFogging และ Stuck เพื่อเลี่ยงเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์โดยการตอบให้Soft หรือถนอมน้ำใจE=ก เพราะ บ้างาน ไม่ชอบออกกำลังกาย การที่เลือก Stage of Change เปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่ดี ให้สร้างพฤติกรรมที่ดี เพื่อสุขภาพที่ดี โดยมีขั้นตอนเป็น Precontemplation,Contemplation,Preparation,Action,Maintenance,TerminationF=ค เพราะ การที่เขาขาดความรับผิดชอบในการทำงาน คือการplanning โดยlistเป็นลำดับๆ เพื่อทำให้เกิดความรู้สึกเบาลง ทำไปที่ละขั้นG=ช เพราะ เป็นเว็ปที่มีนักสหวิชาชีพที่คอยให้คำปรึกษาต่างๆ เช่น Speech Therapist,OT เป็นต้นH=ข เพราะ เป็นการบำบัดเด็กผ่านทางการเล่น เพื่อฝึกพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น อยู่ไม่นิ่ง, สมาธิสั้นI=ฉ เพราะ อาหารมีผลต่ออารมณ์ ถ้ากินของที่มีประโยชน์ และเหมาจะส่งผลที่ดีต่ออารมณ์ โดยGilberti บอกไว้ว่าเรื่องนี้มีผลต่อเด็ก ASDมาก

ก วัยทำงานเหนื่อยล้าง่ายเพราะบ้างานไม่ชอบออกกำลังกายจับคู่กับข้อE เนื่องจาก stage of change modelจะช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมรวมไปถึงทำให้ผู้รับบริการมีความตระหนักและรับรู้ถึงปัญหาที่ส่งผลต่อทั้งทางด้านร่างกายและทางด้านจิตใจข ครูกลุ้มใจกับเด็กนักเรียนซน ไม่อยู่นิ่ง สมาธิสั้น เลือกจับคู่กับH sensory group ซึ่งใน ตัวsensory จะมองไปถึงเด็กที่มีปัญหาด้านสมาธิ ซึ่งจะส่งผลต่อสมาธิสั้นรวมถึงความซนและไม่อยู่นิ่งและจะช่วยในด้านสมาธิรวมถึง sensoryในด้านต่างๆค.วัยรุ่นติดยาเสพติดขาดความรับผิดชอบในการทำงานจับคู่กับ B social skill เนื่องจากในการทำงานจริงผู้รับบริการจะต้องมีการเข้าไปอยู่ร่วมในสังคมในการทำงานเป็นทีมเพื่อให้งานสามารถทำได้สำเร็จง.วัยทำงานซึมเศร้า คาดหวังสูงกับหัวหน้างานจับคู่กับD เนื่องจากในช่วงวัยทำงานเป็นวัยที่ต้องทำงานร่วมกับผู้อื่นรวมถึงการตกลงร่วมกับผู้อื่นในที่นี่อาจจะหมายถึงหัวหน้างานซึ่งหากเรามี ปฏิสัมพันธ์ที่ดีก็จะช่วยลดปัญหาได้จ.สูงวัยหลงลืมทานยาตอนเช้าเลือกจับคู่C เนื่องจากเป็นหัวข้อที่สามารถช่วยในการกระตุ้นความทรงจำพัฒนาcognitiveให้ดีขึ้นซึ่งจะเป็นผลดีต่อตัวผู้สูงอายุที่มีอาการหลงลืมฉ.นักOTอยากช่วยเด็กออทิสติกอารมณ์เสีย ท้องผูกเลือกจับคู่ I เนืองจากneutritionจะให้ความรู้เรื่องการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์รวมไปถึงยังช่วยปรับเปลี่ยนmoodอารมณ์ให้ดียิ่งขึ้นช.ลูกวัยรุ่นต้องดูแลแม่ซึมเศร้าและพ่อเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากจับคู่G เนื่องจากเป็นการให้คำปรึกษากับลูกวัยรุ่นคนนี้ให้ช่วยจัดการหรือmanageกับความเครียดที่เกิดจากการดูแลพ่อแม่ที่ไม่สบายซ.พี่น้องจิตเภทมีความหวังกลับไปทำงานหารายได้เลือกจับคู่กับ A เนื่องจากgroup therapy จะช่วยเพิ่มทักษะในการทำงานแบบเป็นทีมรวมถึงการมีปฏิสัมพันธ์กันนักศึกษากังวลการนำเสนอหน้าชั้นเรียน เลือกจับคู่กับFเนื่องจากWRAPจะช่วยในการวางแผนจัดการกับปัญหาที่เขาได้ลิสท์ไว้ว่าเกิดจากอะไรรวมไปถึงจะช่วยในการวางแผนแก้ต่อไป

ปิยอร ศรีนามวงศ์ 6223026 เลขที่ 26A-ฌ. เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการออกมาพูดต่อหน้าคนอื่น สร้างความคุ้นเคย และได้รับแรงสนับสนุนทางบวกB-ซ ในการกลับไปทำงานหารายได้ จำเป็นต้องฝึกทักษะการเข้าสังคม และด้วยตัวโรคอาจจะทำให้มีทักษะการเข้าสังคมที่ด้อยลงC-จ. การบำบัดนี้ช่วยในการฟื้นคืนของความทรงจำ และช่วยให้ผู้ป่วยจดจำอะไรได้ดีขึ้นD-ง การบำบัดนี้ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถแสดงความคิดเห็น ความเชื่อ อารมณ์ของตนเองได้อย่างเหมาะสม ช่วยลดความเครียดที่เกิดจากความกดดันได้E-ค. เป็นการบำบัดที่ใช้ในการเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่ดี สามารถใช้ในการบำบัดให้เลิกยาเสพติดได้F-ก. WRAP เป็นการสร้าง wellness ในการใช้ชีวิต ที่จะค้นหาสิ่งที่ส่งผลเสียและผลดีต่อชีวิต เพื่อใช้ในการวางแผนการใช้ชีวิตให้มีความสุขG-ช การสร้างสัมพันธ์ที่ดีจะช่วยให้เกิดความไว้วางใจ เปิดใจในการให้คำปรึกษาH-ข การฝึก sensory ช่วยให้เด็กมีสมาธิจดจ่อมากขึ้น I-ฉ เพราะ ผู้รับบริการมีอาการท้องผูกซึ่งอาจจะเกิดจากการกินที่ไม่ดีต่อสุขภาพจึงต้องใช้การบำบัดในด้านสารอาหารลดอาการท้องผูก

ก. F เพราะ WRAP ช่วยสนับสนุนให้เกิดการวางแผนการปฏิบัติในชีวิตประจำวันเพื่อส่งเสริมสุขภาพที่ดี เช่น การออกกำลังการ การทานอาหาร หรือการพักผ่อน เป็นต้นข. H เพราะ การที่เด็กมีลักษณะซน อยู่ไม่นิ่ง อาจมีผลมาจากความผิดปกติของการรับประสาทสัมผัส ดังนั้น sensory group จะสามารถช่วยบำบัดให้เด็กมีกระบวนการรับประสาทสัมผัสที่เหมาะสมขึ้นได้ค. E Stage of change model ช่วยให้บุคคลเกิดการแปลี่ยนแปลงจากเจตนาที่แท้จริง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนพฤติกรรมติดสารเสพติดได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนง. B สามารถใช้เป็นสื่อการบำบัดสำหรับภาวะซึมเศร้า เนื่องจากผู้ที่มีอาการซึมเศร้ามักประสบปัญหาในความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล จึงเป็นทางเลือกที่จะช่วยแก้ปัญหาความสัมพันธ์ของผู้รับบริการและหัวหน้างานได้จ. C ช่วยกระตุ้นความจำให้กับผู้สูงอายุได้ฉ. I เนื่องจากผู้รับบริการมีอาการท้องผูก ซึ่งส่งผลต่ออารมณ์ ผู้บำบัดจึงสามารถแนะนำเรื่องโภชนาการ เพื่อลดอาการท้องผูกได้ช. G ส่งเสริมสัมพันธภาพที่ดีระหว่างลูก และพ่อกับแม่ เพื่อไม่ให้เกิดความเครียด และเพื่อให้พ่อแม่ให้ความร่วมมือในการบำบัดรักษาซ. A กิจกรรมกลุ่มบำบัด จะทำให้ผู้รับบริการมีโอกาสได้พูดคุยแลกเปลี่ยน และเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ส่งผลให้ผู้รับบริการได้พัฒนาทักษะต่างๆฌ. D การทำเทคนิค Fogging ก่อนการนำเสนอหน้าชั้นเรียน จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายความกังวลลงได้

อานีตา โต๊ะจิ 6223034 เลขที่ 32

A. Group therapy-ช.ลูกวัยรุ่นต้องดูแลแม่ซึมเศร้าและพ่อเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก เพราะเป็นการช่วยให้มี social support ทางด้านจิตใจ ให้คนที่เคยพบเจอประสบการณ์มาแชร์เรื่องราวซึ่งกันและกัน อาจช่วยเป็นแนวทางการดำเนินชีวิตต่อไปกับผู้ที่หาทางออกจากสถานการณ์ที่กำลังพบเจอด้วยได้

B. Social Skills Training-ฌ.นักศึกษากังวลการนำเสนอหน้าชั้นเรียน เพราะเป็นการฝึกทักษะการสื่อสารกับคู่สนทนา ทั้งเป็นการฝึกควบคุมอารมณ์ตนเองต่อสถานการณ์ที่อยากจะหลีกหนี เพื่อให้ผ่านพ้นจากจุดนั้นไปได้

C. Reminiscence Technique-จ.สูงวัยหลงลืมการทานยาตอนเช้า เพราะเป็นการฝึก cognitions และ memory ของวัยสูงอายุให้ดีขึ้น

D. Assertive Skill-ง. วัยทำงานซึมเศร้า คาดหวังสูงกับหัวหน้างาน เพื่อเพิ่มความมั่นใจของตัวเองต่อหัวหน้าและงาน รับรู้ความต้องการของตนเอง ย้ำเตือนให้หนักแน่น ทั้งมีทักษะการย้ำความต้องการและการปฏิเสธ

E. Stage of Change Model-ค. วัยรุ่นติดสารเสพติดขาดความรับผิดชอบทำงาน เพราะเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์หรือไม่ดีต่อสุขภาพของผู้รับบริการให้หลีกเลี่ยงและล้มเลิกพฤติกรรมแบบนั้น เพื่อมีพฤติกรรมที่ดีขึ้นต่อไป

F. WRAP-ซ. พี่น้องจิตเภทมีความหวังกลับไปทำงานหารายได้ เพราะเป็นการตั้ง goal เล็กๆที่ทำได้ในแต่ละวันเพื่อนำไปสู่เป้าหมายใหญ่ มีความหวังของผู้ตั้งเป้าหมายเป็นตัวช่วยในการดำเนินแผนการ

G. Therapeutic Alliances-ก. วัยทำงานเหนื่อยล้าเพราะบ้างาน ไม่ชอบออกกำลังกาย เพราะคนวัยทำงานเดียวกันอาจคุยกันได้ง่ายและเข้าใจชีวิตของวัยทำงาน การสร้างสัมพันธภาพเพื่อนำไปสู่การปรับพฤติกรรมตามสไตล์การใช้ชีวิตอาจเป็นไปได้สะดวก

H. Sensory Group-ข. ครูกลุ้มใจกับเด็กนักเรียนซน ไม่อยู่นิ่ง สมาธิสั้น เพราะเป็นการ integrate การใช้ sensoryหลายๆอย่างผ่านการทำกิจกรรมสำหรับเด็ก เพิ่มสมาธิ,ความนิ่ง,กระตุ้นsensoryที่น่าสนใจใช้ไปกับการทำกิจกรรมตรงหน้า

I. Nutrition-ฉ. นักกิจกรรมบำบัดอยากช่วยออทิสติกอารมณ์เสีย ท้องผูก เพราะท้องผูกนั้นมีสาเหตุหลักๆมาจากอาหาร ดังนั้นการเลือกปรับอาหารให้กับผู้รับบริการก็อาจเป็นอีกทางที่จะทำให้หายจากอาการท้องผูกและมีอารมณ์ที่ดีตาม

นส.มุทิตา โพธิรัตน์ 6223013

สุพิชชา พุฒมาเล 6223032

ก.วัยทำงานเหนื่อยล้าเพราะบ้างาน ไม่ชอบออกกำลังกาย = F เนื่องจาก WRAP เป็น Wellness Recovery Action Plan เพื่อที่จะสามารถออกแบบ prevention และ wellness process นำมาซึ่งการมี well-beingข.ครูกลุ้มใจกับเด็กนักเรียนซน ไม่อยู่นิ่ง สมาธิสั้น = H เนื่องจาก Sensory group จะช่วยกระตุ้นให้เด็กมีความสนใจในการทำกิจกรรมได้นานมากขึ้นค.วัยรุ่นติดสารเสพติดขาดความรับผิดชอบทำงาน = E เนื่องจากวัยรุ่นมีการติดสารเสพติด ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็วเพื่อให้หายขาดจากการเสพติดยา ดังนั้นจึงเลือกใช้ Stage of Change Model เป็นการค่อยๆปรับเปลี่ยนพฤติกรรมง.วัยทำงานซึมเศร้า คาดหวังสูงกับหัวหน้างาน = B เนื่องจาก IPT ช่วยให้ผู้รับบริการสามารถระบุความกังวลของตัวเอง นำมาซึ่งการพัฒนา relationship กับคนรอบตัวได้ และใช้เวลาในการบำบัดไม่นานจ.สูงวัยหลงลืมการทานยาตอนเช้า = C เนื่องจาก Reminiscence Technique เหมาะสำหรับ severe loss memory or dementiaฉ.นักกิจกรรมบำบัดอยากช่วยออทิสติกอารมณ์เสีย ท้องผูก = I เนื่องจากเป็นการใช้ความรู้เรื่อง Nutrition มาช่วยส่งเสริมให้ผู้รับบริการมีสุขภาวะที่ดีขึ้นช.ลูกวัยรุ่นต้องดูแลแม่ซึมเศร้าและพ่อเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก = G เนื่องจากลูกวัยรุ่นที่ต้องดูแลผู้ปกครองที่ป่วยทั้งสองคน อาจจะมีความเครียด ดังนั้นการใช้ Therapeutic Alliance จะช่วยในการจัดการความเครียดของ caregiver ได้ซ.พี่น้องจิตเภทมีความหวังกลับไปทำงานหารายได้ = A เนื่องจากการใช้ Group therapy ซึ่งจะให้คนที่มีประสบการณ์มาถ่ายทอดเรื่องราว ทำให้ผู้ป่วยจิตเวชสามารถเห็นภาพในการต่อยอดการทำงานในอนาคตได้มากขึ้น สร้างแรงบันดาลใจและแรงจูงใจฌ.นักศึกษากังวลการนำเสนอหน้าชั้นเรียน = D เนื่องจาก Assertive skill จะช่วยส่งเสริมในการเพิ่ม self-esteem ในตัวของนักศึกษาเพื่อทำให้การนำเสนอหน้าชั้นเรียนเป็นไปอย่างราบรื่น

ก. ตอบ A. Group Therapy: จะสร้างโอกาสให้เกิดการสํารวจและมีส่วนร่วมในกิจกรรมยามว่าง เพื่อให้เกิดความสมดุลในการดําเนินชีวิต การบ้างานและไม่ชอบออกกำลังกาย อาจจะมาจากสภาพแวดล้อมรอบตัว ถ้าเปลี่ยนสภาพแวดล้อมหรือเข้าร่วมกลุ่มที่มีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนแปลงร่วมกันมันจะช่วยเป็นปัจจัยผลักดันในการเปลี่ยนพฤติกรรมไปในทางที่ดีได้

ข. ตอบ H. Sensory Group: การออกแบบหรือจัดรูปแบบกิจกรรม โดยผ่านการเล่น ร่วมกับ sensory diet และโปรแกรมการควบคุมตนเอง จะช่วยกระตุ้นระบบการรับความรู้สึกที่มีปัญหาให้มีการพัฒนามากขึ้น และแสดงออกเป็นพฤติกรรมที่ ตอบสนองต่อสิ่งเร้าแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม ซึ่งจะแก้ปัญหาการอยู่ไม่นิ่งและสมาธิสั้นของนักเรียนได้

ค. ตอบ E. Stage of Change Model: การใช้ทฤษฎีลำดับขั้นของการเปลี่ยนแปลงเข้ามาช่วยจะทำให้สามารถวางเป้าหมายได้เป็นลำดับ และสามารถช่วยให้ผู้มีปัญหาการติดสารเสพติดมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมโดยการเลิกหรือลดปริมาณได้จากหลักฐานเชิงประจักษ์ในบทวิจัยต่างๆ

ง. ตอบ B. Social Skills Training: ช่วยให้ผู้รับบริการมีกิจวัตรประจําวันที่เหมาะสมช่วยแก้ไขและส่งเสริมบทบาททางสังคม ที่ทำให้เกิดความเครียด ความคาดหวังสูง ที่มีผลให้เกิดภาวะซึมเศร้า และช่วยลดความยุ่งยากในการปฏิสัมพันธ์ เช่น กับเพื่อนร่วมหรือหัวหน้างานได้

จ. ตอบ C. Reminiscence Technique: การใช้เทคนิค reminiscence therapy เช่น พูดคุยเกี่ยวกับช่วงวัยเด็ก วัยทำงาน หรือช่วงชีวิตที่มีความสุข อาจใช้ รูปถ่าย เทป วิดิทัศน์หรือของท่ีระลึกเป็นตัวช่วยทบทวน ความทรงจำในอดีตก็ได้ กิจกรรมน้ีจะทำให้ผู้ป่วย ตระหนักถึงอัตลักษณ์และคุณค่าของตนเอง และอาจช่วยกระตุ้นความจำได้อีกด้วย

ฉ. ตอบ I. Nutrition: การฟื้นฟูบำบัดใจจึงจำเป็นต้องดูแลสุขภาพกายให้แข็งแรงควบคู่ไปด้วย เพื่อความสมดุลทั้งกายและใจ และการควบคุมปริมาณสารอาหารหรือปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหาร เป็นส่วนหนึ่งของการดูแลรักษาสุขภาพ ซึ่งหากการจัดการในส่วนนี้มีปัญหาก็จะส่งผลกระทบทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจด้วย

ช. ตอบ G.Therapeutic Alliances: ผู้บําบัดจะมุ่งมั่นช่วย เหลือผู้รับบริการอย่างมี ประสิทธิภาพด้วยความเอาใจใส่ และปรารถนาให้ผู้บริการพ้นจากความทุกข์ ในขณะเดียวกับผู้ป่วยก็มุ่งมั่นที่จะให้เกิดความเข้าใจ และความตระหนักในสภาพจิตใจของตนเองมากขึ้น ซึ่งจะทําให้เกิดการเปลี่ยนแปลงความคิด ความรู้สึก พฤติกรรมและสัมพันธภาพที่ยั่งยืน ไม่ท้อแท้ และมีกำลังใจในการดูแลคนรอบข้างได้

ซ. ตอบ F.WRAP: การเป็นพี่น้องและเข้าใจความเป็นตัวของตัวเองซึ่งกันและกันซึ่งการใช้ความผูกพันที่มีความลึกซึ้ง เข้าใจกันมาก มีประสบการณ์ร่วมกัน ทำให้ส่งผลดีต่อการพัฒนาต่อไปในการใช้ชีวิตร่วมกัน เช่น การมีความคาดหวังดังกล่าว

ฌ. ตอบ D. Assertive Skill: เทคนิคการแสดงพฤติกรรมที่เหมาะสม เป็นการแสดงพฤติกรรมที่แสดงสิทธิของตนเองอย่างความถูกต้อง เหมาะสม มีเหตุมีผลในการปฏิบัติ โดยไม่แสดงความก้าวร้าว แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ใช่ลักษณะของ การสมยอม จะเห็นว่าพฤติกรรมกล้าแสดงออกมีความสาคัญต่อการจัดการ การพัฒนาคุณภาพ ด้านการสื่อสารและสัมพันธภาพ รวมถึงด้านสังคม ซึ่งทำให้คลายความกังวลในสถานการณ์ดังกล่าวได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท