บ้านเล็กในป่าใหญ่ Little House in the Big Woods


เรื่อง : บ้านเล็กในป่าใหญ่ Little House in the Big Woods
ผู้แต่ง : ลอร่า อิงกัลล์ส ไวล์เดอร์
ผู้แปล : สุคนธรส
จำนวนหน้า : ๑๕๐ หน้า

✏️

เรื่องย่อ
         “ลอร่า” เด็กหญิงตัวน้อย อาศัยอยู่กับพ่อ แม่ พี่สาวชื่อแมรี่ และน้องสาววัยแบเบาะชื่อแครี่ ครอบครัวของลอร่าอาศัยอยู่ในบ้านหลังเล็กสีเทาทำด้วยไม้ซุงทั้งหลัง อยู่ในป่าใหญ่ของรัฐวิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา รอบบ้านมีรั้วไม้ ขัดหยาบๆ แต่แข็งแรง เพื่อกันไม่ให้หมีและกวางเข้ามา บริเวณรอบๆบ้านเป็นป่ามืดครึ้ม เพราะต้นไม้ใหญ่ขึ้นคลุมอยู่ทั่วไป ไกลออกไปยิ่งมีต้นไม้หนาแน่นขึ้น ทางทิศตะวันออกและทางทิศตะวันตกของบ้านมีต้นไม้ขึ้นรกเป็นป่าไปเป็นระยะทางไกลหลายไมล์ แต่มีกระท่อมไม้ซุงหลังเล็กๆไม่กี่หลัง แยกกันอยู่กระจัดกระจายห่างๆกันตามชายป่า
         พ่อจะเข้าป่า เพื่อหาสัตว์ป่า ตัดไม้มาทำฟืน แม้ทำงานหนัก แต่พ่อไม่เคยลืมเล่านิทานให้ลูกๆฟัง และเล่นดนตรีให้ทุกคนฟังก่อนนอน แม่ทำงานบ้าน ดูแลอาหารการกิน ดูแลเสื้อผ้าของทุกคนในบ้านไม่ขาดตกบกพร่อง พร้อมทั้งอบรมเลี้ยงดูลูกๆเป็นอย่างดี
บ้านของลอร่าอยู่ห่างจากตัวเมืองหลายไมล์ ครอบครัวของลอร่าพวกเขาทำมาหากินด้วยการเก็บของป่ามาแปรรูปเป็นอาหารเก็บไว้กินตลอดฤดูหนาว ที่หิมะจะจับตัวหนาจนต้องอาศัยอยู่ในบ้านเป็นส่วนใหญ่ ทั้งดักจับสัตว์ ล่าสัตว์ ทำเนยจากนมสด หาน้ำตาลจากต้นเมเปิ้ล ทำสวนทำนา
         แม้บ้านของลอร่าจะอยู่ในป่า ห่างไกลจากตัวเมือง ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก ไม่ได้ร่ำรวย แต่พวกเขาดำเนินชีวิตอย่างเรียบง่ายในบ้านหลังเล็กที่ทั้งอบอุ่นและมีความสุข

✏️

แสดงความคิดเห็น
         เรื่อง บ้านเล็กในป่าใหญ่ สะท้อนให้เห็นความสุขในบ้านหลังเล็กที่ทำด้วยไม้ซุง แม้ครอบครัวไม่ได้ร่ำรวย แต่พวกเขาก็อยู่กันอย่างอบอุ่น เตรียมพร้อมรับมือกับทุกปัญหาเป็นสิ่งสำคัญ ดังเช่น ปัญหาสภาพอากาศที่หนาวเย็น หิมะตก จนไม่สามารถออกไปล่าสัตว์ หรือเพาะปลูกได้ พวกเขาก็ได้เตรียมพร้อมโดยแปรรูปอาหารเก็บไว้กินตลอดฤดูหนาว

✏️

แนวคิดที่ได้
         ชีวิตที่เรียบง่าย แต่ทำให้เรามีความสุขได้ เพราะได้อยู่กับคนที่เรารัก อยู่กับครอบครัว ไม่มีที่ใดจะอยู่แล้วสุขใจเท่ากับบ้านของเรา
แม้สิ่งแวดล้อมภายนอกจะไม่แน่นอน แต่สิ่งที่แน่นอนคือตัวเราที่สามารถเตรียมพร้อม เพื่อรับสิ่งที่จะเกิดขึ้น

✏️

ประโยคที่ประทับใจ
          “แม้จะท่องเที่ยวไปในปราสาทราชวังมีแต่ความสุขสบาย แต่ที่ไหนก็สู้บ้านของเราที่กระจอกงอกง่อยไม่ได้” หน้า ๑๑๓
เพราะต่อให้เราเดินทางไปเที่ยวสถานที่ที่สวยงาม สะดวกสบาย มีความสุขเพียงใด แต่ไม่มีที่ไหนจะทำให้เรามีความสุข อบอุ่น สบายใจทุกครั้งเท่าที่บ้านของเรา

หมายเลขบันทึก: 688275เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2021 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มกราคม 2021 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท