๑,๑๘๕ จดหมายถึงผู้ปกครอง..


" ผู้ปกครองอย่าได้กังวลว่าบุตรหลานจะเรียนไม่ได้ เรียนไม่ทันหรือกลัวว่าจะเรียนไม่เก่ง เพราะสิ่งที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดคือสุขภาพของบุตรหลาน ต้องเคร่งครัดในการใส่แมสและล้างมือ ไม่เดินทางเข้าร่วมกิจกรรมที่มีผู้คนแออัด และปฏิบัติตามคำแนะนำของสาธารณสุข"

          เข้าสู่สัปดาห์ที่ ๒ แล้ว ที่โรงเรียนบ้านหนองผือจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในสถานการณ์พิเศษ อันเนื่องมาจากโรคโควิด ๑๙ ระบาดหนักในจังหวัดใกล้เคียงและเริ่มจะพบผู้ป่วยในจังหวัดกาญจนบุรีบ้างแล้ว..

      กำหนดการปิดเรียนครั้งนี้ คือ ๔ – ๓๑ มกราคม ๒๕๖๔ ดังนั้นจะเหลือเวลาเรียนอีกเพียง ๒ เดือนเศษ วันสุดท้ายของภาคเรียนที่ ๒ ของปีการศึกษานี้ก็คือ วันศุกร์ที่ ๙ เมษายน ๒๕๖๔

          ผมคิดว่าผู้ปกครองคงรู้สึกเช่นเดียวกับผมว่า ไม่มีสื่อหรือวิธีการสอนใดที่จะมาแทนครูได้ แต่เราก็ต้องร่วมมือกัน มุ่งมั่น อดทนและฝ่าฟันความยากลำบากนี้ไปให้ได้....

          โรงเรียนไม่มีเจตนาที่จะผลักภาระไปให้ผู้ปกครอง แต่ด้วยมาตรการภาครัฐและนโยบายของต้นสังกัด ที่ต้องการควบคุมในทุกสถานศึกษา เพื่อรักษาระยะห่างทางสังคม แต่มิได้หมายรวมถึงครู ซึ่งยังต้องการให้เดินทางไปพบผู้ปกครองและนักเรียนที่บ้าน..ตามบริบทของแต่ละโรงเรียน

          ผมบอกคณะครูว่าไม่ต้องกังวล หากว่าแบบฝึกหัด ใบงานและเอกสารต่างๆที่ผู้ปกครองมารับในวันจันทร์นั้น ไม่หลากหลายและไม่ครอบคลุมทุกสาระ แต่ก็ควรเน้นที่ภาษาไทยและคณิตศาสตร์ เพราะเป็นวิชาทักษะพื้นฐานที่จำเป็นในการเรียนรู้ในชีวิตประจำวันและอนาคต

          เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นการทบทวนและอาจมีเรียนต่อยอดบ้าง แต่ไม่มากนัก อันเนื่องมาจากข้อจำกัดของสถานที่และเวลา บางเนื้อหาสาระครูได้เพิ่มเติมลิ้งค์การสอนจากยูทูปบ้าง ซึ่งก็น่าสนใจมิใช่น้อย...

          ข้อมูล ณ เวลานี้..ผู้ปกครองมากกว่าร้อยละ ๘๐ ไม่สามารถดูแลให้ลูกหลานเรียนออนไลน์(DLTV)ได้ เนื่องจากทีวีและกล่องสัญญาณไม่เอื้อเท่าที่ควร ดังนั้นวิธีการที่คณะครูและผู้ปกครองร่วมมือกันอยู่ จึงเป็นวิธีการที่ดีที่สุดแล้วในเวลานี้...

          ผมบอกให้ครูเยี่ยมบ้านนักเรียน เพื่อนิเทศติดตามการเรียนการสอนในวันอังคาร – วันพฤหัสบดี และผมจะประชุมสรุปผล เพื่อปรับปรุงและแก้ปัญหาในวันศุกร์ ตลอดจนเปิดโอกาสให้ครูได้ใช้เวลาจัดทำเครื่องมือ(แบบฝึกหัด- ใบงาน) สำหรับใช้ในสัปดาห์ต่อไป

          ผู้ปกครองอย่าได้กังวลว่าบุตรหลานจะเรียนไม่ได้ เรียนไม่ทันหรือกลัวว่าจะเรียนไม่เก่ง เพราะสิ่งที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดคือสุขภาพของบุตรหลาน ต้องเคร่งครัดในการใส่แมสและล้างมือ ไม่เดินทางเข้าร่วมกิจกรรมที่มีผู้คนแออัด และปฏิบัติตามคำแนะนำของสาธารณสุข

          ขอให้คิดว่า..เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดแล้ว ที่เราจะได้ใกล้ชิดบุตรหลาน สร้างความรักความอบอุ่นภายในบ้าน สร้างงานให้เกิดพัฒนาการด้านอื่นๆบ้าง การเรียนวิชาความรู้มีความสำคัญก็จริง แต่ความประพฤติปฏิบัติและคุณธรรม ผู้ปกครองสามารถสั่งสอนและฝึกฝนได้ จากการเรียนรู้ทักษะการทำงานภายในครอบครัวนั่นเอง...

          ผมไม่รู้สึกกังวลหรือโกรธเคืองผู้ปกครองบางท่านแต่อย่างใด ถ้าหากจะทำการบ้านให้บุตรหลาน หรือไม่รู้สึกรำคาญที่เห็นบุตรหลานเล่นแต่โทรศัพท์ เพราะไม่ว่าผลจะออกมาเช่นใด เราแทบจะไม่มีเวลาแล้ว ที่จะมาว่ากล่าวหรือลงโทษกัน..เพราะทุกชีวิตต้องอยู่ให้รอดและก้าวพ้นทุกข์ภัยทั้งหลายทั้งปวงนี้ไปให้ได้

          สุดท้ายนี้..ผมยังเชื่อมั่นว่า..ความรู้ย่อมเรียนทันกันหมด..ขอแต่เพียงว่า นักเรียนใฝ่เรียนใฝ่รู้และรักการอ่าน..จงอ่านหนังสือทุกวัน..จะช่วยลดปัญหาด้านการเรียนรู้ ผมและครูจะช่วยสอนซ่อมเสริมและเติมเต็มในวันเสาร์ที่โรงเรียน ในช่วงเวลา ๒ เดือนที่เหลือ ซึ่งคิดว่าน่าจะเพียงพอ ถ้าไม่มีเหตุการณ์พิเศษเกิดขึ้นอีก

          ฝากผู้ปกครอง..ช่วยติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวในกลุ่มไลน์ชั้นเรียน และร่วมเป็นสมาชิกในไลน์ “ผู้ปกครองโรงเรียนบ้านหนองผือ”ด้วย จักเป็นพระคุณยิ่ง

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๑  มกราคม  ๒๕๖๔


         

หมายเลขบันทึก: 688277เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2021 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มกราคม 2021 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะมาทักทาย ท่าน ผอ. ยามค่ำคืนครับ ;)…

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท