Happy Ba 14 บันทึก 14 บล็อกเกอร์gotoknow ( 1)


14 บันทึกอ่านแล้วมีความสุขประทับใจ


Happy ba

14 บันทึก 14  บล็อกเกอร์ 

http://www.gotoknow.org/posts/537212

http://www.gotoknow.org/posts/535918


๑. ชลัญธร

ดอกหญ้า http://www.gotoknow.org/posts/506985  ลองนึกให้ดีดอกหญ้าอย่างเจ้านั้นมีดีไม่น้อยเขาเป็นเพียงแค่ดอกไม้ในกระถางดูแลตัวเองก็ไม่ได้ หาน้ำกินเองก็ไม่ได้เมื่อใดไม่มีคนดูแลให้น้ำ ให้ปุ๋ยก็พลันเหี่ยวเฉา ไม่ทนทานเหมือนเจ้ารูปร่างของเขาดูงดงามแต่ก็เป็นที่หมายปองของหมู่แมลงเมื่อใดที่คนดูแลเขาเผลอไปนิดเจ้าแมลงที่จ้องอยู่กลับมารุมทำร้ายกัดกินจนหมดสวยสุดท้าย ก็ไม่มีค่าและราคา ถูกทำลายในที่สุด แต่ดูเจ้าซิ ดอกหญ้าจ๋า….ไม่ต้องให้ใครมาหาน้ำให้เจ้ากิน โดยไม่ต้องมีใครมาใส่ปุ๋ยบำรุงดิน   ดอกหญ้า...สามารถดำรงอยู่ได้ด้วยตัวเองแต่อาศัยรากชอนใชในดินไปเรื่อยๆ

ดอกหญ้า

เปรียบดอกหญ้าบนพื้นดินกับดอกไม้สวยในกระถาง  เรามาลองเปรียบเทียมกับคน คนที่มีเงินมากมาย เพียบพร้อมไปเสียทุกอย่าง เป็นคนไม่ทำอะไรให้เป็นด้วยตนเอง มีคนทำให้หมด เมื่อเกิดเหตุภาวะที่ต้องผจญกับเหตุการณ์ร้ายก็ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้  หรือผู้หญิงสวยงามทำอะไรไม่เป็น แถมนิสัยไม่ดี ก็ไม่มีค่าหรือคู่ควรกับใครได้นาน  คนมีเงินน้อยแต่ขยัน อดทน อดบ้างอิ่มบ้าง สู้ทุกรุปแบบ ด้วยตัวเอง เพราะชีวิตไม่มีใครให้พึ่งพา ชีวิตก็ไปรอด สร้างฐานมั่น  ก็อาจจะร่ำรวยภายหลังได้  เฉก เช่นเดียวกับผู้หญิงหน้าตาไม่สวยแต่นิสัยดี ทำอะไรเป็นหมดด้วยตัวเอง ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ใครเห็นก็ชื่นชม ฯ

การเรียนรู้ในการเอาตัวรอดด้วยตัวเองจึงมีความสำคัญไม่น้อย แต่ชีวิตของคนบางครั้งก็ทำไม่ได้เพราะต้องอยู่ในกรอบ ไม่มีอิสระ  อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็ดูว่าหากเขาอยู่แบบนั้นมีความสุขก็ดีไป แต่ถ้าอยู่แล้วไม่มีความสุขก็น่าสงสาร


๒.  นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

มรดกล้ำค่าจากพ่อ    http://www.gotoknow.org/posts/236742

ข้าพเจ้ามอง ผ่านสิ่งเหล่านั้นไปด้วยความรู้สึกที่คงไม่แตกต่างจากทายาททั่วไปที่สมควร สำนึกว่า หากขาดความรอบคอบไม่ระมัดระวังในการบริหารทรัพย์ตกทอดนี้ให้งอกเงยสืบต่อไป วันใดวันหนึ่งข้างหน้า ทรัพย์ที่ได้มาโดยไม่ได้ลงทุนลงแรงเอง ย่อมละลายหมดไปได้ในที่สุด

วิถีปฏิบัติในการดำรงชีวิตแบบพอเพียงบนพื้นฐานของคุณธรรมและความเพียร   .. การรักษาระเบียบวินัยอย่างสม่ำเสมอ .. การหมั่นพัฒนาตนเองเพื่อประโยชน์แก่ตนและสังคม   .. การปลูกฝังหนทางปฏิบัติสู่การพ้นทุกข์ในแนวพุทธอริยมรรคอย่างเป็นขั้นตอน  ทรัพย์ภายในที่พ่อมอบไว้ให้เหล่านี้ ข้าพเจ้าไม่หวงที่จะเก็บไว้เป็นสมบัติส่วนตัว เพราะเป็นทรัพย์ที่ “ ยิ่งให้ยิ่งได้ ” ไม่มีวันหมดสิ้น ..

มรดก ตกทอดเป็นสิ่งที่มีความหมายและมีค่ายิ่ง ผู้รับมรดกหากไม่รักษาดูแลให้ดีมองไม่เห็นคุณค่าปลอดละเลย ก็อาจหมดสิ้นไปได้

มรดกล้ำค่าที่คุณพ่อ

ซึ่งเป็นทหารมอบให้ที่ไม่ใช้สิ่งของไม่มีวันหมดสิ้น ลำค่ายิ่งนักสำหรับคุณพี่ใหญ่มากนักคือ วิถีปฏิบัติในการดำรงชีวิตแบบพอเพียงบนพื้นฐานของคุณธรรมและความเพียร   .. การรักษาระเบียบวินัยอย่างสม่ำเสมอ .. การหมั่นพัฒนาตนเองเพื่อประโยชน์แก่ตนและสังคม   .. การปลูกฝังหนทางปฏิบัติสู่การพ้นทุกข์ในแนวพุทธอริยมรรคอย่างเป็นขั้นตอน  ทรัพย์ภายในที่พ่อมอบไว้ให้เหล่านี้ ข้าพเจ้าไม่หวงที่จะเก็บไว้เป็นสมบัติส่วนตัว เพราะเป็นทรัพย์ที่ “ ยิ่งให้ยิ่งได้ ” ไม่มีวันหมดสิ้น ..


๓.  tuknarak

วันนี้คุณทำความดีหรือยัง http://www.gotoknow.org/posts/507018

ดิฉันจึงพยายามที่จะทำความดีเพื่อคนอื่น บ้าง ทันใดนั้นมีหญิงสาวคนหนึ่งเดินขึ้นมา หิ้วของพะรุงพะรัง ดิฉันรีบถามว่า "ให้ช่วยถือไหมคะ" เธอตอบขอบคุณแต่ก็คงเกรงใจหรือบางทีอาจจะไม่สะดวกที่จะให้ถือ จึงขอถือไว้เอง แต่ดิฉันก็อดยิ้มกับตัวเองไม่ได้ว่า แม้จะถูกปฏิเสธแต่การเสนอเพื่อช่วยเหลือก็สร้างความสุขใจทั้งสองฝ่ายยิ่งนัก

***** ดิฉันลงจากรถเมล์ด้วยรอยยิ้มที่มีความสุขและหญิงคนนั้นก็ยิ้มอย่างสุขใจ ที่อย่างน้อยยังมีคนสนใจที่จะช่วยเหลือในสิ่งเล็กๆ น้อยๆ

วันนี้คุณทำความดีหรือยัง

ความสุขที่ได้ทำความดีถึงแม้คนอื่นไม่ทราบ ไม่เห็นแต่ผู้ทำรู้อยู่แก่ใจ

 ก็มีความสุขได้เสมอ ดังเช่นที่น้องtukanrak เขียนให้ทราบ


๔.ป. 

ความสุข+อาหาร=ชุดความรู้  http://www.gotoknow.org/posts/528087

หลังทานอาหารเสร็จ คนเริ่มซาวันนั้น ข้าพเจ้าครึ้มใจอย่างไรก็ไม่ทราบจึงออกปากชมชมแม่ค้ร้านอาหารว่ามะพร้าวอ่อนกำลังดีแกเลยเลคเชอร์วิธีดูมะพร้าว ดูตรงนี้ (ที่ข้าพเจ้าเรียกว่า "ส่วนก้น"ของลูกมะพร้าว)ถ้าเรียบหมดอ่อนไป ถ้าสากหมดแก่ไปควรมีสากเป็นวงประมาณเส้นผ่าศูนย์กลางลูกปิงปอง อย่างในภาพท้วงนิดนะคะ มะพร้าว ด้านที่สังเกตนี้ เราเรียกด้านหัว หรือขั้วนะคะ :)ถ้าปอกจนถึงกะลา จะเห็นตาชัดเลยค่ะ:)สรุปบทเรียนของอ.หมอคือ ถ้ามะพร้าวอ่อนไป เปลือกตรงหัวจะเรียบเนียนถ้าสากหมด คือแ่ก่ไป ควรมีสากและเรียบเป็นวง (ดูเหมือนมีรอยเล็บใครหนอจิกดูตรงกลางด้วย!)มีความสุขจังค่ะ ที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เล็กๆแบบนี้ขอบคุณมากนะคะ"


ความสุข+อาหาร=ชุดความรู้

การเรียนรู้จากสิ่งที่ได้เห็น สังเกตและกล้าถามเป็นสิ่งที่ดี อย่างมะพร้าวอ่อนบางคนไม่ทราบเลยว่าอ่อนแก่ดูกันอย่างไร ยิ่งตัดหัวตัดท้ายลูก เมื่อน้องหมอป.ถามผู้ขายถึงทราบว่าดูอย่างไร  เมื่อน้องหมอป.ทราบนำมาเขียนบันทึกก็ทำให้อีกหลายคนที่เข้าพบชมอ่านก็ได้เรียนรู้ไปด้วย อย่างเช่นผู้เขียนเอง ดูมะพร้าวอ่อนอีกลักษณะหนึ่ง อ่านแล้วก็ทำให้ทราบอีกวิธีหนึ่ง ผู้ที่เข้ามาให้คำแนะนำเพิ่ม ความรู้เรื่องการดูมะพร้าวอ่อนก็มากขึ้น การเขียนบันทึกบอกเล่าที่เป็นสิ่งที่มาจากการสังเกตสอบถามแล้วนำมาบอกต่อ ผู้อื่น น่าชื่นชมมากค่ะ


๕.  ดร.ภิญโญ

พอ (Enough)" http://www.gotoknow.org/posts/520788

ไม่แปลกใจครับว่าทำไมพระพุทธเจ้าจึงสอนเรื่อง “การประมาณในการกิน การบริโภค” ส่วนพระเถระอย่างหลวงพ่อกล้วย นี่ท่านก็เน้นทุกเช้าครับ พอมาดูการทดลองทางวิทยาศาสตร์นี่ถึงกับทึ่งเลยว่า สมองมนุษย์มัน “พอ” ไม่เป็นจริงๆนั่นเอง และก็รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระเจ้าอยู่หัวของเรา ที่สอนเรื่อง “เศรษฐกิจพอเพียง” 

น่าทึ่งมากๆครับ และผมอยากบอกจริงๆครับ ว่าเราต้องปลูกฝังเรื่อง “เศรษฐกิจพอเพียง” กันอย่างจริงจังครับ ไม่งั้นประเทศชาติลงข้างทางแน่ๆเพราะเราจะเจอ “สัตว์มนุษย์” ที่ยังไม่ฝึกสมองตนเองให้ดีพอเข้ามากอบโกยอย่างไม่เคยรู้สึกพอครับและโชคดีที่เรามีงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ด้านสมองยืนยันมีระบบการฝึกตนในพระพุทธศาสนา ที่สอนการประมาณในการกินการบริโภคการอยู่อย่างพอเพียงมาช่วย

เศรษฐกิจพอเพียง

พระพุทธเจ้าจึงสอนเรื่อง “การประมาณในการกิน การบริโภค”

“รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระเจ้าอยู่หัวของเรา ที่สอนเรื่อง “เศรษฐกิจพอเพียง”  

เตือนการเตรียมพร้อม หลักที่เราควรปฏิบัติอย่างยิ่งในปัจจุบันนี้


๖.  พ.แจ่มจำรัส 

ปฏิบัติตัวอย่างไรเมื่อเป็นไวรัสตับอักเสบซี  http://www.gotoknow.org/posts/498900

เมื่อทราบว่าติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีไม่ควรตกใจหรือกังวลใจมากจนเกินไปเพราะโรคตับอักเสบแบบเรื้อรังต้องใช้เวลานานหลายปีกว่าจะพัฒนากลายเป็นโรคตับแข็งหรือมะเร็งตับมาถึงบ้านเลยค้นหนังสือเกี่ยวกับโรคตับที่ได้จากงานเสวนาที่จุฬาฯเมื่อปีที่แล้ว มาอ่านเพื่อทบทวนความรู้เรื่องการรักษาจึงนำความรู้เล็กน้อยมาฝากครับ

  ควรปฏิบัติตัวอย่างไรถ้ามีการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซี

เมื่อทราบว่าติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีไม่ควรตกใจ หรือกังวลใจมากจนเกินไป เพราะโรคตับอักเสบแบบเรื้อรังต้องใช้เวลานานหลายปีกว่าจะพัฒนากลายเป็นโรค ตับแข็งหรือมะเร็งตับการปฏิบัติตัวตามแบบ 5+1 อ. จะมีส่วนช่วยเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ของผู้ป่วยให้มีความสมดุลมากขึ้น1. แอลกอฮอล์ ควรงดแอลกอฮอล์อย่างเด็ดขาด เพราะแอลกอฮอล์มีส่วนสำคัญที่ทำให้ตับอักเสบรุนแรงมากขึ้น โอกาสตับแข็งและเป็นมะเร็งเร็วขึ้น2.อาหารและยา รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่มาก หรือน้อยเกินไป ไม่ควรทานอาหารที่มันหรือหวานมากเกินไป เพราะน้ำตาลที่มากเกินไปจะเปลี่ยนสภาพเป็นไขมันในตับได้ การรัปประทานอาหารหวานหรือดื่มน้ำหวานจะมีประโยชน์สำหรับผู้ป่วยตับอักเสบ รุนแรงและรับประทานอาหารได้น้อย ควรหลีกเลี่ยงใช้ยาที่มีอันตรายต่อตับโดยเฉพาะยาบำรุง อาหารเสริม สมุนไพร เพราะไม่มีส่วนช่วยให้การอักเสบของตับดีขึ้น 3.ออกกำลังกาย ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ต่อเนื่อง และไม่หักโหมจนเกินไป 4.อ้วน น้ำหนักมากเกินไปจะทำให้เกิดโรคไขมันสะสมในตับมากขึ้น และทำให้มีโอกาสตับแข็งมากขึ้นด้วย 5.อารมณ์ ไม่ควรมีความเครียดมากเกินไป ควรผ่อนคลายและทำใจให้สบาย 6.อื่น ๆ  ควรพบแพทย์เป็นระยะ ตามนัด เพื่อติดตามการเปลี่ยแปลงต่างๆของโรคตับอักกเสบ รวมทั้งเพื่อค้นหามะเร็งตับใหห้พบในระยะแรกแรก  ควรป้องกันการแพร่เชื้อไปยังผู้อื่น เช่น งดบริจาคโลหิต ไม่ใช้ของมีคมหรือเครื่องใช้ร่วมกับผู้อื่น ผู้ติดเชื้อสามารถดื่มน้ำหรือรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่นได้ เพราะเชื้อไวรัสตับอักเสบซีไม่ติดต่อทางอาหารหรือน้ำลาย

ปฏิบัติตัวอย่างไรเมื่อเป็นไวรัสตับอักเสบซี

ทราบว่าน้องพ.แจ่มจำรัสไม่สบาย ต้องรักษาตัวอย่างต่อเนื่อง  เป็นอย่างไรบ้างผู้ที่ติดตามจะทราบดี มีความอดทนสูง และมีกำลังใจที่ดี ครอบครัวอบอุ่นน่ารัก การนำวิธีปฏิบัติ มาบอกกล่าวเพื่อให้เป็นการป้องกันและผู้ที่ไม่ทราบอะไรเกี่ยวกับโรคที่กล่าวเป็นสิ่งที่ดีมากซึ่งข้อมูลที่กล่าวในบันทึกนั้นบางคนไม่ทราบเลย และถ้าผู้ที่เข้ามาอ่านพบแล้วนำไปบอกต่อผู้อื่นหรือผู้ป่วยก็จะดีมาก ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ โรคภัยนั้นทุกคนไม่ควรมองข้าม โรคทุกคนไม่อยากให้เกิดกับตัวเอง สิ่งใดที่ควรเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตัวเองเพื่อสุขภาพดีก็ควรทำอย่างยิ่ง ก่อนที่โรคจะเกิดโดยไม่รู้ตัว


๗. krutoom

ไข่ป่ามอาหารยามหนาว  http://www.gotoknow.org/posts/319368

เครื่องปรุง  ไข่ไก่  3  ฟอง  ซ๊อสแม็กกี้  ซีอิ้วขาว  พริกไทยป่น  ต้นหอมซอย พริกหยวกแดง (ถ้าชอบอะไรก็ใส่ไป เช่น ปูอัดไส้กรอก)

วิธีทำ  เตรียมกระทงใบตอง ฉีกใบตองกว้าง 3 นิ้ว ยาวตามความยาวใบตอง นำมาตัดปลายแหลม (ทำรวบรัดก็พับใบตองได้ 2 ชั้นเลยค่ะ) ซ้อนกัน 2 ชั้น เอาด้านเขียวออก นำมาพับมุมให้เป็นกระทงตั้งได้ ใช้แม็กเย็บแทนไม้กลัด(สมัยใหม่)

  ตีไข่พอขึ้นใส่เครื่องปรุงทุกอย่างตีผสมกันแล้วตักใส่กระทงพอประมาณนำไปปิ้ง บนเตาย่างไร้ควัน(ไม่ก่อไฟเพราะควัน)สะดวกมากค่ะ ย่างจนไข่สุก  ..ช่วงที่รอก็ผิงไฟบนเตาย่างได้ค่ะ  มือเย็นๆจะอุ่นขึ้น.

อาหารที่ชื่อไข่ป่าม

เป็นอาหารพื้นเมืองเหนือ ผู้เขียนก็มารู้จักที่เชียงใหม่ อาหารบางอย่างดูไม่สำคัญ แต่บางคนอ่านแล้วก็สำคัญเพราะไม่รู้จักและไม่เคยเห็นเคยทำถือเป็นสิ่งใหม่ได้ ภูมิปัญญาที่ช่างทำช่างคิดปรุงแต่งขึ้นมานั้นควรเก็บอนุรักษ์สืบทอดได้และลองทำตามได้เลย ไข่ป่ามบันทึกนี้อธิบายการทำอย่างเข้าใจง่ายผู้อ่านอยากลองชิมก็ทำได้เลย อาหารที่มีประโยชน์ มีทั้งไข่และสมุนไพรและอร่อย  หากผู้สนใจก็ทำขายในท้องถิ่นอื่นๆก็ทำได้


  ๘.     แสงแห่งความดี

ความงามข้างบ้าน….ในวันฝนพรำ http://www.gotoknow.org/posts/481565

ความสุขทางใจ จึงหาได้… ไม่ไกลเกินเอื้อม ซึ่งบางครั้งเราอาจมองข้ามมันไปต่างหาก สวรรค์ในใจ จึงเริ่มจากใจที่เปิดรับสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้ตัว ดื่มด่ำกับมัน ซึบซับความรู้สึกที่ธรรมชาติมอบให้เพียงเท่านี้….มันช่างคุ้มค่าเสียยิ่งกว่า การฝืน  การแข่ง  การกลัวน้อยหน้า หรือการทำร้ายจิตใจตัวเองด้วยการปิดกั้นสิ่งที่มองว่า...มันแค่ธรรมดา หาก….เราหันกลับมามองความรื่นรมย์ของชีวิตแล้วสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเรานี่แหละคือความสุขที่เรารับรู้ได้ชีวิตที่เกิดมา…แค่นี้ ก็เพียงพอ และ พอเพียง แล้ว มิใช่หรือ!

ความงามข้างบ้าน...ในวันฝนพร่ำ

มองออกนอกบ้านยามฝนตก ก็มีความสุขได้ ไม่ต้องขวนขวายสิ่งที่ไกลตัว ความสุขหาได้ทุกแห่งไม่ว่าจะนั่ง นอน เดิน เพียงแค่นึกคิดช่วงแว๊ปเดียวก็สุขได้จริงๆ สิ่งที่เรารักเราชอบหรือเห็นมา ก็มีความสุขได้ในท่านั้นๆ ผู้เขียนเป็นผุ้หนึ่งที่ชอบฝนตกมาก ใครจะว่าอย่างไรก็ยอมรับทั้งนั้น

ทราบไหมค่ะว่าอากาศสิ่งแวดล้อมหลังฝนหยุดนั้นสุดยอด หากไม่ลืม นึกได้เวลาฝนหยุดเปิดปะตุหน้าต่าง หรือเดินออกไปนอกบ้าน หายใจลึกๆสูดอากาศด้านนอกให้เต็มปอดหลายๆครั้งออกซิเจน ที่สะอาดเกิดขึ้นในช่วงเวลาฝนหยุดใหม่ๆจะเข้าไปในร่างกายของเราทำให้สดชื่นได้



๙.  ทิมดาบ 

เมล็ดพันธุ์...ของหมู่บ้าน... http://www.gotoknow.org/posts/507494

วัตถุประสงค์….  ๑ .เพื่อให้เป็นหมู่บ้านต้นแบบ  การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการออกกำลังกายสม่ำเสมอ สัปดาห์ละอย่างน้อย 3-5 วันๆละอย่างน้อย  30  นาที  ร่วมกับการรับประทานผักและผลไม้สดวันละ อย่างน้อยครึ่งกิโลกรัมขึ้นไป หรือกินผักครึ่งหนึ่งอย่างอื่นครึ่งหนึ่งและลดอาหารไขมัน  ๒. เพื่อให้ภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในกระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการออกกำลัง กาย สม่ำเสมอสัปดาห์ละอย่างน้อย ๓-๕ วันๆละอย่างน้อย  ๓๐  นาที  ร่วมกับการรับประทานผักและผลไม้สด  วันละอย่างน้อย  ครึ่งกิโลกรัมขึ้นไป หรือกินผักครึ่งหนึ่งอย่างอื่นครึ่งหนึ่งและลดอาหารไขมัน ๓. ให้ประชาชนมีความรู้และมีการออกกำลังกายสม่ำเสมอสัปดาห์ละอย่างน้อย ๓-๕ วันๆละอย่างน้อย  ๓๐  นาที  ร่วมกับการรับประทานผักและผลไม้สดวันละอย่างน้อย  ครึ่งกิโลกรัมขึ้นไป หรือกินผักครึ่งหนึ่งอย่างอื่นครึ่งหนึ่งและลดอาหารไขมัน ๔.  เพื่อสร้างกระแสการบริโภคอาหาร, ผัก และการออกกำลังกายในชุมชนผลที่คาดว่าจะได้รับ…. มีการขยายผลการดำเนินงานหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อการลดโรคมะเร็ง  โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด   . ประชาชนในหมู่บ้านลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง  โรคความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจและหลอดเลือด ๓. ลดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลของประชาชน๔. หมู่บ้านได้รับการยกย่องเชิดชูให้เป็นแบบอย่างหมู่บ้านสุขภาพดีตามวิถีชุมชน   ๕. เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อการลดโรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด

เมล็ดพันธุ์ของหมูบ้าน

การทำด้วยใจดูแล ประชาชน ตามหน้าที่การงาน บันทึกไว้ให้ผู้อ่านทราบเป็นตัวอย่างที่ดีทำให้ทราบว่าหมูบ้านต่างๆของไทยเรามีสิ่งดีๆให้น่าปฏิบัติตามหรือคล้ายคลึงกันได้ ผู้ที่อ่านไม่ทราบก็ได้ทราบเช่นกัน 



๑๐.  ทพญ.ธิรัมภา

ข้าวในนา  ปลาในสระ  http://www.gotoknow.org/posts/497115 

สายลมอ่อน ๆ  อากาศสดชื่น  ผืนนา  น้ำขัง  หอยขม  ต้นหญ้า  ท้องฟ้า....ให้ยืนมองแมลงปอ  แมลงเต่าทอง  ผีเสื้อบินว่อน  ดอกไม้ป่า  ดอกไม้นาสีม่วงสดใส...ให้ชื่นชมสายลมอ่อน ๆ  อากาศสดชื่น  ผืนนา  น้ำขัง  หอยขม  ต้นหญ้า  ท้องฟ้า....ให้ยืนมองแมลงปอ  แมลงเต่าทอง  ผีเสื้อบินว่อน  ดอกไม้ป่า  ดอกไม้นาสีม่วงสดใส...ให้ชื่นชมสุข  สดชื่น  ปลอดโปร่ง  โล่ง  สงบ  สบายตา  สบายใจ......ชีวิตเขียว

ข้าวในนาปลาในสระ

จากการบันทึกทำให้ทราบว่า นอกจาก นาข้าวและปลาแล้วคุณหมอยังบอกสิ่งมีชิวิตในธรรมชาติมากมายให้ได้ชมอย่างมีความสุข  ผู้อ่านชมก็มีความสุขไปด้วย หากผู้ที่อ่านนั้นชอบวิถีชีวิตไทยๆแบบธรรมชาติ


  ๑๑.  หนูรี

พื้นที่ความสุขของแม่ : ตอน.ผักที่แม่ปลูก  http://www.gotoknow.org/posts/506226 

ทุกๆวัน: ตอนเช้าหลังจากที่แม่หุงข้าวตักบาตรเสร็จ ก็จะรับประทานอาหารเช้า จากนั้นแม่จะเปลี่ยนเสื้อผ้า (ชุดทำงานยูนิฟอร์ม อิอิ)แม่จะไปที่แปลงผักหลังบ้านบ้างหน้าบ้านบ้าง กับความสุขของแม่ฉัน ในตำแหน่งชาวสวน เพื่อสุขภาพเพื่อสุขภาพคนปลูกค่ะ ให้ได้ออกกำลังกายบ้าง มีเหงื่อบ้างได้สุขภาพแล้ว จะได้อารมณ์ดี อากาศ แถมมีอาหารดีได้กินอีกด้วยแม่นั้นไม่ค่อยชอบกินผัก แต่พักหลังมานี้ แม่กินผักได้มากขึ้นกว่าเดิมต้องผัดหรือปรุงแบบนิ่มๆให้เคี้ยวง่ายๆสุกพอดี สุขพอเพียงสุขพอดี อยู่ที่หัวใจ สุขพอเพียงจากรอบตัวเราเอง สุข ข.ไข่ ก็คล้ายกันกับ สุก ก.ไก่ หากปรุงให้สุกพอดีก็จะอร่อยกลมกล่อม ทั้งรสชาติและเนื้อสัมผัสดั่งความสุขที่ปรุงได้จากมือเราเอง มันเป็นความสุขที่ดื่มได้

พื้นที่ความสุขของแม่ : ตอนผักที่แม่ปลูก

แม่มีความสุขเราก็มีความสุข เป็นความรู้สึกของทุกคนก็ว่าได้ มีใครไหมค่ะที่เห็นแม่มีความสุขแล้วเราไม่สุขตามคงไม่มีนะคะ เหตุผลของน้องหนูรีไม่ห้ามไม่ปรามแม่แม่ทำในสิ่งที่รักท่านทำแล้วมีความสุข สิ่งที่ท่านทำด้วยใจด้วยมือของท่านยังมีผลดีต่อผู้ได้รับพืชผักผลไม้สมุนไพรที่ท่านปลุกนำมาทำอาหารในแต่ละจานแต่ละมื้ออย่างสบายใจ ปลอดสารพิษ แม่ได้ออกกำลังกายโรคภัยก็ไม่มาเกิดกับร่างกายของแม่  บันทึกพื้นที่ความสุขของแม่หนูรีนี้ ทำให้ผู้เขียนคิดถึงแม่มากเพราะแม่ก็ทำลักษณะเดียวกันกับแม่ของหนูรี เวลากลับบ้านแม่จึงได้กินผักที่แม่ปลูกกินกับข้าวที่แม่ทำช่วยแม่บ้างในสวนผักของท่าน ความสุขเกิดขึ้นตลอดเวลาที่มองท่านมีความสุขในสิ่งที่ท่านได้ทำด้วยมือของท่านเองให้เราหรือตัวท่านเอง หลายๆคนมองหรือทราบอาจจะไม่เข้าใจ หาว่าท่านอายุมากแล้วทำไมให้ทำสวนไม่ให้ท่านพักอยู่เฉยๆ ค่ะความคิด เหตุและผลของแต่ละคนไม่เหมือนกัน 


๑๒  .   แก้ว..อุบล

เรื่องเล่า..ของแม่   http://www.gotoknow.org/posts/497227

แม่อายุ 85 ปี แม่ยังทำสวนได้สวยงาม ไม่ว่าแม่จะอยู่ที่ใด บ้านแม่จะสวยงาม ร่มรื่น น่าอยู่ อบอุ่นทุกครั้งที่ไปอยู่ด้วย สิ่งที่เราได้ทักษะะจากแม่คือ

  • ความมานะพยายาม
  • ความขยันขันแข็ง
  • ความประหยัด
  • การเลี้ยงลูก
  • การใช้ชีวิต
  • หลักเศรษฐกิจพอเพียง
  • การวางแผนในการทำงาน

สิ่งที่เราจะต้องพัฒนา คือ การดูแลสวน แม่มีที่ดินมากมาย แม่สามารถจัดการให้สะอาด สวนสวยงาม ยังมีผัก ผลไม้มากมายเช่นเดิม ไม่มีหญ้ารก

เรื่องเล่าของแม่

คำที่คุณแก้วกล่าว เราได้ทักษะจากแม่  เป็นสิ่งที่ดีและเราหากปฏิบัติได้ก็เยี่ยมนะคะ ท่านอายุ 85 ปีแล้วยังทำสวนได้ แสดงว่าท่านแข็งแรงมาก คุณแก้ววางแผนหลังเกษียน ก็จะทำสวนอย่างของแม่ทำให้นึกถึงอีกหลายๆคนที่หลังเกษียนก็จะทำแบบคุณแก้วนะคะ ความสุขกับต้นไม้และธรรมชาติไม่ต้องอยู่ในเมือง


๑๓.  pa_daeng

เล็กๆน้อยๆก็ยอมกันไป  http://www.gotoknow.org/posts/507121 

ฉันไม่แน่ใจว่า เขาได้กินอาหารที่อยากกินหรือเปล่าแต่วันนี้ ฉันได้กิน "ผักนึ่ง" แทน "ผักต้มสุกี้"เพราะคุณสามี คิดว่า "สุกี้ไม่เข้ากับน้ำพริก"ฉันแอบเห็นคุณสามีเอาผักเข้าหม้อซึ้งพอดีทักท้วงไป คุณสามีหน้าเสีย ฉันจึงบอกว่า "กินผักนึ่งแทนก็ได้" หน้าคุณสามีกลับมาปกติแล้วก็หายไป...........กลับมาอีกครั้ง ฉันเห็น "เขาหิ้วถุงหมูกะทะ" ที่ขายแบบกลับบ้าน กลับมาด้วย แต่...ฉันกำลังจะกิน "ผักนึ่่ง-ผักสด"ของเขาพอดี เล็กๆน้อยๆก็ต้องยอมกันบ้างชีวิตสมรสจึงอยู่่ร่วมกันมาได้เกือบสามสิบปีจะผักนึ่งผักต้ม ก็ผักเปื่อยๆยุ้ยๆเหมือนกัน แล้วเรา ก็นั่งดูทีวีคู่กัน ได้อย่างสบายใจ

เล็กๆน้อยๆก็ยอมกันไป

เป็นตัวอย่างในการใช้ชีวิตครอบครัวอยู่ด้วยกัน ผ่อนเปลี่ยนแปลงบ้างในสิ่งที่ไม่ยากที่จะทำได้ ดีกว่ามามึนตึงงอนกัน ทำให้ชีวิตเครียดไม่มีความสุขไปทำไมแค่เรื่องเล็กๆน้อยๆ


๑๔.  กานดาน้ำมันมะพร้าว 


๑๕.  kunrapee

จุดเริ่มต้นงดทานเนื้อ (บางวัน) http://www.gotoknow.org/posts/498376


มีน้องชายคนหนึ่งเล่าว่าเค้าทานมังสวิรัตมานานแล้ว (ดูจากภายนอกที่เห็นไม่น่าเชื่อเลยว่าจริง จะโดนไหมนี่ ฮิฮิ)น้องบอกสิ่งดีๆที่ได้จากการทานมังสวิรัตหลายอย่าง แต่คุณพี่คงไม่ไหวแน่ๆน้องเลยแนะนำให้ลอง"งดทานเนื้อสัตว์"ก่อน ก็ได้.. ก็ นะ เป็นเรื่องยากอยู่เหมือนกันสำหรับตนเอง อาหารเจมังสวิรัต โอ้โห! ยิ่งหนักเข้าไปใหญ่.. น้องชายแนะนำให้ลองงดเพียงบางวัน..อึ้มม ก็พอได้นะ (ในใจคิด) แล้วเริ่มทันที ขอ.. งดวันพุธ (วันเกิดตัวเอง)กับวันพระ.. ละกัน..

จุดเริ่มต้นงดทานเนื้อ

2 เดือนทีทำได้ ทำแล้วรู้สึกดี ทำแล้วมีความสุข ความสุขที่ชื่นชมตัวเองบอกกล่าวให้ผุ้อื่นทราบ คงมีไม่น้อยที่อ่านแล้วอยากลองปฏิบัติบ้าง การงดเนื้อสัตว์หากตั้งใจ ก็ทำได้นะคะ


จะมีอีก 16 บันทึก 16 บล็อกเกอร์ ฝากติดตามด้วยนะคะ

ขอบคุณมากนะคะ 14 บันทึก จาก  70 บันทึก ที่อ่านแล้วมี ความสุข ประทับใจ ได้ข้อคิด เตือนใจ  เป็นตัวอย่างที่ดี  ฯลฯ  14 บันทึก ย่อ ตัดข้อความ ประโยค มาบางส่วนนะคะ เพื่อบันทึกอยู่ในบันทึกนี้ไม่ยาวเกินไป ท่านใดสนใจอ่านเพิ่มครบทั้งบันทึก ที่บล็อกเกอร์แต่ละท่านเขียน คลิกตามภาพ หรือลิงก์ได้เลยค่ะ ตอนแรกเขียนไว้ทั้งหมด 30 บันทึกแต่ขึ้นบันทึกได้ไม่หมด

 ( ได้เรียงลำดับบล็อกเกอร์ตามที่ทีม happy ba กำหนดไว้ อันดับที่ 14 .....กานดาน้ำมันมะพร้าวค่ะ )

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี


หมายเลขบันทึก: 540106เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2013 17:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2013 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มาให้กำลังใจพี่ดาค่ะ :)


คิดถึงน้ำดอกอัญชันที่คั้นไว้ให้ วันนั้น ;))

ขอบคุณมากค่ะน้องหนูรี พี่ดาไปธุระก่อนนะคะ

สุดยอดจ้ะพี่ดา  จะรอติตตามภาค 2 จ้ะ

อ้อ ๆ  ...!  บันทึกที่ 14  ไปไหนอ่ะ   มีแต่  15  จ้ะพี่ดา

ขอบคุณครับพี่กานดา

บันทึกนี้ทำให้ผมได้ทบทวนวิธีปฏิบัติตัวใหม่ ในทันที

 คือวันนี้เพิ่งฉีดยาเข็มที่ 44  จึงต้องขอตัวพักผ่อนก่อนครับ

..................

ปฏิบัติตัวอย่างไรเมื่อเป็นไวรัสตับอักเสบซี  http://www.gotoknow.org/posts/498900

บันทึกนี้ มีคนเข้ามาอ่าน 853 ครับ..

ว้าว ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ  สุขี ๆ ๆ  Happy ba  นะคะพี่ดา

ขอบคุณมากค่ะที่มาร่วมรับมรดกของคุณพ่อ..และช่วยเผยแพร่แบ่งปันแก่กัลยาณมิตรค่ะ


รอติดตามค่ะ

ฝันดีนะคะพี่ดา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท