จุดเริ่มต้น.. งดทานเนื้อ (บางวัน)


kunrapee ก็เหมือนคนทั่วไป เมื่อรู้สึกตัวว่าสุขภาพเริ่มมีปัญหา ถึงแม้จะไม่มากแต่ก็ทำให้รู้สึกรำคาญ (นานกว่า ๒ เดือน.. เดี๋ยวเป็นต้อลม-น้ำตาไหลออกมาเอง เดี๋ยวปวดไหล่-บ่าต้องพึ่งกายภาพ-แพทย์ทางเลือก เดี๋ยวปวดหลัง เฮ้อ แค่สามเรื่องนี้ก็แย่แล้วนะคะ สำหรับคนที่เคยมีสุขภาพดีมาตลอด) นั่นแหละเป็นเหตุให้เริ่มมองหาวิธีดูแลสุขภาพตนเอง

มีน้องชายคนหนึ่ง เล่าว่าเค้าทานมังสวิรัตมานานแล้ว (ดูจากภายนอกที่เห็น ไม่น่าเชื่อเลยว่าจริง จะโดนไหมนี่ ฮิฮิ) น้องบอกสิ่งดีๆที่ได้จากการทานมังสวิรัตหลายอย่าง แต่คุณพี่คงไม่ไหวแน่ๆ น้องเลยแนะนำให้ลอง "งดทานเนื้อสัตว์" ก่อน ก็ได้.. ก็ นะ เป็นเรื่องยากอยู่เหมือนกันสำหรับตนเอง อาหารเจ มังสวิรัต โอ้โห! ยิ่งหนักเข้าไปใหญ่.. น้องชายแนะนำให้ลองงดเพียงบางวัน.. อึ้มม ก็พอได้นะ (ในใจคิด) แล้วเริ่มทันที ขอ.. งดวันพุธ (วันเกิดตัวเอง) กับวันพระ.. ละกัน..
 

ช่วงแรกมีหลงลืมบ่อย

--- ลืมว่าเป็นวันพุธ ลืมตั้งแต่เช้าเลยค่ะ (เดี๋ยวนี้หลายคนที่ Contact กันจะรู้ว่าวันนี้เราไม่ทานเนื้อ) สำหรับวันพระไม่เคยลืม แม่จะบอกทุกครั้งเพราะแม่ไปทำบุญที่วัด ณ ตอนนี้มีพยานหลายคนแล้วค่ะ

--- งดมาได้ทั้งวัน ตอนเย็นพี่สาวซื้อลูกชิ้นปิ้งมาทานก็เลยหม่ำด้วย ทานเสร็จ อุ๊ย! ลืม (เสียไปแล้ว ๑ วัน ฮ่าฮ่า)

--- เช้ามามีน้องซื้อซาลาเปามาฝาก ขอบคุณค่ะ ทานเลยไส้เค็ม อร่อย กลางวันโทรสั่งข้าวผัดใส่ไข่ ไม่ใส่หมูนะคะ (เน้นเลย) น้องได้ยิน.. พี่อ๋อย เมื่อเช้าทานซาลาเปาไส้อะไร.. ฮ้า แฮะ แฮะ พลาดอีกแล้ว พลาดแบบไม่รู้ตัวเลย

--- กลางวันนัดทานข้าวกับพี่ๆน้องๆในที่ทำงาน.. มานึกได้เมื่อกำลังจะหม่ำ วันนั้นเลยได้ทานหมูเขี่ย อิอิ (คิดเอง.. ก็พอได้นะ)

--- กลับบ้านเห็นแม่ทำทอดมันหมูสับของโปรด ก็แอบหยิบทานตั้งแต่ยังทอดไม่เสร็จ อ้าว.. เฮ้ย.. ลืมตัว.. ต่อมา แม่ใจดี เปลี่ยนเป็นทอดมันหัวปลีสับใส่มะพร้าวไม่ใส่หมู ฮ่า ฮ่า อร่อยเหมือนกันเลย

และแล้วก็ทำได้ งดได้มาเกือบ ๒ เดือนแล้วค่ะ รู้สึกดีจริงๆ (หลายคนคงคิดว่า แค่นี้เอง คนอื่นเค้าทำได้ทุกวัน ไม่เห็นคุย) ก็ไม่เคยทำได้นี่นา.. ขอคุยนิดนึง กับความสุขใจเล็กๆ อย่างน้อยก็ ๒ วันในหนึ่งสัปดาห์ ที่ไม่ต้องเบียดเบียนผู้อื่น (แล้วชวนน้องสาวมาทานด้วย ๑ คน ๑ วัน.. สำเร็จ)

ที่สูงเนินมีร้านอาหารเจอยู่ ๑ ร้าน (ที่รู้จักนะคะ) ไปฝากท้องที่นั่นประจำค่ะ หน้าตาของอาหารก็ดูดี คล้ายหมู-คล้ายปลา รสชาดอร่อยอย่าบอกใคร มีเมนูเหมือนกับอาหารทั่วไป แถมสั่งได้อีกต่างหาก แต่.. ถ้าทานนานๆคงไม่ไหว (คิดเอง) อาหารส่วนใหญ่จะมันๆทั้งนั้นเลย.. มันเอียนน่ะนะ (ข้ออ้างของคนที่มีบาปเยอะ)

ลองทานกันดูนะคะ เริ่มเหมือน kunrapee งดไม่ทานเนื้อในวันสำคัญๆของเรา.. ต่อไปอาจทำได้ทุกๆวันก็เป็นได้ ใครจะรู้ ต้องรอดูต่อไปค่ะ (สำหรับตัวเอง.. กิเลศ.. ยังเยอะอยู่.. คงอีกนาน.. ทำได้เท่าที่สามารถค่ะ)

 

ขออนุโมทนาบุญ ให้กับน้องชายที่ชวนทำสิ่งดีๆ

อนุโมทนาบุญ ให้กับท่านที่แวะเข้ามาอ่าน

 

หมายเลขบันทึก: 498376เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2012 13:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ตุลาคม 2012 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

มีจุดเริ่มต้น ที่ดีดี ==> จุดผลลัพธ์ ==> จะมีผลลัพธ์ ที่ดีดี เช่นกัน นะคะ

ขอบคุณ สำหรับบทความดีดีนี้ค่ะ

ขอบคุณ P'Ple มากค่ะ มาให้กำลังใจเร็วและไวมากๆเลย

ตั้งใจค่ะ.. อยากน้อย ๒ วันต่อสัปดาห์ ที่ไม่ต้องเบียนเบียนสัตว์อื่น

รู้สึกดีเหมือนกันค่ะ กับการเริ่มต้นที่คิดว่าดี นะคะ

 

เป็นอะไรที่น่าชื่นชมมาก มาถูกทางแล้วหละค่ะ ที่คิดจะลดการเบียดเบียนสัตว์โลกด้วยกัน มนุษย์เราฆ่าสัตว์ต่างๆนาๆ มากิน มา รัปประทานกัน เคยถามมันบ้างไหมว่า มันเต็มใจที่จะให้ฆ่ามันมากินไหม เวลาที่สัตว์เล่านั้นถูกฆ่า ถูกเชือด มันจะหลั่งสารบางอย่างตอนมันมีอารมณ์กลัว โกรธ เกลียด อาฆาต ฉนั้นเวลาเรากินเนื้อมันเข้าไป เราก็จะรับสารส่วนนั้นไปด้วย แล้วถ้าเชื่อเรื่องเวรกรรม สารตัวนั้นแหละที่ก่อให้เกิดโรค เค้าถึงสอนให้เรารู้จัก ไหว้ขอบคุณซากศพสัตว์ก่อนที่จะกลืนเข้าไปฝังในท้องเรา เคยมีคนเล่านิทานให้ฟังว่า มนุษย์นั้น ก่อนที่จะมาเป็นกายหยาบ ให้เห็น แรกเดิมนั้นเป็นเทวดา ที่ลงมาเที่ยวบนโลกมนุษย์แล้วได้กลิ่นหอม ของง้วนดิน สีแดงๆ ก็เลยนึกอยากกิน (เกิดความอยาก) เลยลองชิมดูทีละนิด จนติดใจ (กิเลสเพิ่มขึ้น) ต่อมาเลยแอบลงมากินบ่อยๆ จนกระทั่งจากเป็นเทวดาที่มีกายละเอียด แล้วก็เริ่มเป็นกายหยาบทีละนิดๆ จนเห็นเป็นร่างมนุษย์ได้ชัดขึ้น พอมีกิเลสในเทวดาองค์นั้นปุ๊บ กายก็หนักอึ้ง จนขึ้นสวรรค์ไม่ไหว ต้องเป็นคนธรรมดาต่อไป อดกลับขึ้นสวรรค์เลย ปล.เล่าให้ฟังเฉยๆ ไม่ได้หมายความว่าสนับสนุนว่า จะต้องงดทานเนื้อตลอดชีวิตแต่อย่างใด นึกถึงที่ พระพุทธเจ้าทรมานกายจนซูปผอมสิ เอาเป็นว่าทางสายกลางเนอะ

เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี..มีความสุขใจค่ะ..

สวัสดีค่ะคุณ Nopparat

วันนี้.. ได้ไปที่สีมาอโศก.. เพิ่งได้ยินคำพูดนี้เหมือนกันค่ะ "เวลาที่สัตว์เล่านั้นถูกฆ่า ถูกเชือด มันจะหลั่งสารบางอย่างตอนมันมีอารมณ์กลัว โกรธ เกลียด อาฆาต ฉนั้นเวลาเรากินเนื้อมันเข้าไป เราก็จะรับสารส่วนนั้นไปด้วย" พอเข้า G2K มาได้ยินซ้ำอีก รู้สึกว่า.. คนเรานี้แย่จริงๆนะคะ

ขอบคุณนะคะ ที่มาร่วมแสดงความคิด.. แล้วทำให้ kunrapee คิดได้มากขึ้น.. ชอบทางสายกลางเหมือนกันค่ะ

 

พี่ใหญ่คะ.. มีความตั้งใจเต็มที่ค่ะ.. แต่จะทำอย่างพอดีนะคะ

คุณหมอปัทมา คุณครูทิพย์ ขอบคุณสำหรับดอกไม้

 

 

งดทานเนื้อสัตว์ได้ทุกวันพุธช่วงนี้เริ่มชินแล้วคะ เดี๋ยวนี้ที่ทำงานงดทานเนื้อสัตว์วันพระกันเยอะขึ้น แต่kaaomก็ยังขอวันพุธวันเดียวก่อนนะคะพี่ระพี

อนุโมทนาบุญด้วยครับ

ทำไปเถอะครับ อีกหน่อยก็ชิน กลายเป็นบุญเป็นกุศล

ผมและภรรยาถือศิลแปดตลอดพรรษานี้เป็นปีที่สอง

ลูกๆไม่เชื่อสายตาว่าแม่จะทำได้  และเธอก็ได้ทำในปีที่แล้ว

บางที เราต้องหากัลยาณมิตร ครับ

 

เพิ่มวันพระอีกวัน ก็ดีนะจ๊ะ kaaom มีเพื่อนเยอะดี..

เรียนคุณคนบ้านไกล

ขออนุโมทนาบุญเช่นกันค่ะ

อยากทำได้เหมือนกัน แต่คงต้องค่อยๆเริ่ม..

กำลังพยายามอยู่ค่ะ แค่ศีลห้าก็ยังทำไม่ค่อยได้เลย

ขอบคุณกัลยาณมิตร ที่มีแต่สิ่งดีๆมอบให้กัน

 

 

ขออนุโมทนาบุญค่ะ ยังทำไม่ได้ค่ะ งดเนื้อไม่ได้ ไม่รู้เป็นไง เอาไว้รอฟ้าเปิด (ตามที่ พี่อ๋อยเคยพูดไว้) เมื่อไรคงจะเริ่มได้ซะที

งั้นขอเวลาอีกหนึ่งเดือน ค่อยเิ่ริ่มเดือนกันยาแล้วกันนะคะคุณพี่

ใช่เลย.. เป็นคำพูดที่ดูดีมาก.. รอวันฟ้าเปิด (ชอบ)

ลองดูนะจ๊ะ tuktun เอาวันเกิดเรานี่แหละง่ายสุด ๑ วันใน ๑ สัปดาห์

ไม่ต้อง strick มากมาย แค่ไม่ทานเนื้อสัตว์เป็นพอ

ไม่ถึงกันทานมังสวิรัต หรือเจ ก็ได้เนาะ สู้ๆจ้า

 

ใช่เลย.. รอวันฟ้าเปิด (ยืมคำพูดเค้ามา) เป็นคำพูดที่ดูดีมากๆ

ยังไงก็หาวันดีๆ มาเริ่ม ลด - ละ - เลิก เบียดเบียนผู้อื่น (สัตว์) เนาะ

แล้วจะรู้สึกดี.. ฮ่า ฮ่า


 

 

ตามรอยมาค้นหาความสุขค่ะ การงดทานเนื้อนอกจากเพื่อสุขภาพตัวเราเองแล้ว ยังเป็นการทำบุญ ละเว้นจากการส่งเสริมการฆ่าสัตว์ด้วยค่ะ อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ 

ขอบคุณค่ะอาจารย์ Sila ไม่น่าเชื่อนะคะว่าจะทำได้จนถึงวันนี้

kunrapee ไม่ได้ทำถึงขนาด ทานเจ หรือมังสวิรัตนะคะ 

แค่งดทานเนื้อสัตว์ทุกชนิดเท่านั้นค่ะ Happy Ba 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท