ชีวิตที่พอเพียง : ๑๙๓๖. คนแก่เที่ยวสวิส (๔) วันที่ ๓ ในสวิส นั่งรถไฟเที่ยว และเที่ยวลูเซิร์น

คืนวันที่ ๑๐ พ.ค. ๕๖ ผมนอนรวดเดียว ๗ ชั่วโมงเศษ ด้วยความช่วยเหลือของยานอนหลับ Lorazepam 0.5 mg. ตื่นตีห้าเพราะนาฬิกาปลุก

พอ ๖ โมงเช้า ฟ้าสาง ผมก็ออกไปวิ่ง อากาศไม่เย็นมากอย่างที่คิด ผมวิ่งไปทางซ้ายของโรงแรมพบตลาดนัดวันเสาร์ แล้ววิ่งกลับมาที่จตุรัสโรงข้าวโพด(Kornhausplatz) ไปข้ามสะพานโรงข้าวโพด(Kornhausbruecke) ข้ามแม่น้ำอาเรอ ชื่นชมธรรมชาติยามเช้า รวมทั้งวิวของบ้านเรือนอันสวยงาม และเสียงนกไนติงเกลร้องขับกล่อม

ที่โรงแรม เบิร์น ที่ผมพัก ก็มีเสียงนกร้องขับกล่อมให้ความสดชื่นอย่างยิ่ง

หลังกินอาหารเช้าที่โรงแรมเสร็จ เราเดินไปดูตลาดนัด ยังเช้ามากร้านยังไม่เปิด เขากำลังจัดร้านกันอยู่ แต่ตอนนั่งรถรางไปสถานีรถไฟ เวลา ๘ น. เศษ เห็นตลาดนัดคับคั่งมาก

เปลี่ยนใจไป Pilatus เพราะพยาการณ์อากาศว่าฝนไม่ตก โดยไปรถ bls RegioExpress เที่ยว 8.36 น. รถไฟขบวนนี้ไปลูเซิร์นใช้เวลา 1 1/2 ชม. แทนที่จะใช้เวลาเพียง ๑ ชม. อย่างเมื่อวาน เพราะวิ่งช้าและผ่านบริเวณที่ชุ่มน้ำ ที่เป็น UNESCO Bio-Sphere Reserve

ที่สถานีรถไฟคนมากกว่าเมื่อวาน คงเพราะเป็นวันเสาร์ คนนัดกันออกไปเที่ยว

โบกี้รถ bls แปลกกว่าขบวนอื่นตรงที่มีแคร่เหนือศีรษะให้วางสัมภาระ โบกี้นี้มองจากภายนอกดูใหม่ แต่ดูจากห้องน้ำแล้วเป็นโบกี้ที่เก่า

รถไฟ เบิร์น ไปลูเซิร์นผ่าน UNESCO Bio-Sphere Reserve แล่นผ่านสถานีต่างๆ ดังนี้ Bern - Konolfingen - Langnau - Trubschachen (อ่านว่า ทรุปชาเฮ่น) - Escholzmatt - Schuepfheim - Entlebuch - Wolhusen - Malters – Luzern ระหว่างทางมีคนลงไปเดิน trekking เส้นทางนี้วิวสวยกว่า มีป่า พื้นที่เป็นเนินทุ่งหญ้าและป่าผมลองเดินไปดูลาดชั้น ๑ ที่นั่งแถวละ 1+2 ทั้งโบกี้มีคุณลุงนั่งเหงาอยู่คนเดียว เราคิดถูกแล้วที่ซื้อตั๋ว สวิสพาสชั้น ๒

รถแล่นผ่านระบบชลประทานสวิส ซึ่งมีลักษณะคล้ายชลประทานราษฎร์ ที่พัฒนามาเป็นพันปี มากกว่าที่กรมชลประทานจัดทำให้แบบไทย

ระหว่างท่องเที่ยวถ่ายรูป ผมได้ความคิดว่า รถไฟสายชมวิว(scenic) ควรใช้กระจกชนิดไม่สะท้อนแสง จะช่วยให้นักถ่ายรูปถ่ายผ่านกระจกได้โดยไม่มีเงา รถไฟสวิสก็จะยิ่งมีชื่อเสียงยิ่งขึ้นไปอีกในความสะดวกสบาย

ที่สถานีลูเซิร์น เรากำลังหาทางไป Alpnachstad คุณลุงเจ้าหน้าที่มาถามจะไปไหน แล้วบอกว่าชาลา ๑๓ อีก ๑ นาที พอเรานั่งในรถ รถไฟก็ออก นั่งรถไฟชมวิวเกือบถึง Alpnachstad ฝนตก ฟ้าปิด เราจึงตัดสินใจไม่ลง ไม่ไป Mt. Pilatus เพราะคิดว่าคงได้บรรยากาศไม่ต่างจากเมื่อวาน นั่งรถต่อไปท่ามกลางสายฝนและความหนาวซ้ำกับทางเดิมเมื่อวานนั่นเอง ระหว่างทางมีทางคนเดิน trekking ริมทะเลสาบขนานไปกับทางรถไฟ ระยะทางของเส้นทางเดินออกกำลังริมทะเลสาบน่าจะหลาย ก.ม.

รถไฟไปจอดนานที่ Giswil เราคิดว่าเราเป็นราชาประจำรถอยู่สองคน นั่งอยู่นานจึงมีคุณป้าขึ้นมา คุยกันด้วยภาษา Deutsch กับอังกฤษ จึงรู้ว่ารถสุดทาง และจะกลับไปลูเซิร์น เราก็ยินดีกลับไปเดินเที่ยวลูเซิร์น เสียหน่อย ยังไม่ได้เดินเที่ยวเลย

รวมแล้วเรานั่งรถชมทะเลสาบช่วงนี้ถึง ๓ รอบ เป็นเส้นทางชมวิว(scenic line) ส่วนตัวของเรา บรรยากาศเกือบเหมือนหมุนเวลากลับ เพราะแม้แต่เรือลำหนึ่งที่มีคนตกปลา ๒ คน ก็อยู่ที่จุดเดียวกันเหมือนเมื่อวาน

เรากินอาหารเที่ยงบนรถไฟ กินแซนวิชฝีมือสาวน้อย ที่อร่อยกว่าเมื่อวานเสียอีก โดยเฉพาะมีแตงกวาที่ซื้อจากร้าน COOP เมื่อวาน

ลงท้ายพระเจ้าช่วย ให้เราได้ไปเที่ยว ๔ สถานที่ของลูเซิร์น คือ (๑) ไปเดินที่สะพาน คาเพลล์ (Kapellbrucke) (๒) เที่ยวตลาดชาวนา ตรงเชิงสะพาน (๓) เดินไปเยี่ยมสิงโตหิน โดยจุดไฮไล้ท์ คือ (๔) พิพิธภัณฑ์ธารน้ำแข็ง(Glacier Garden Lucerne www.gletschergarten.ch) ที่อยู่ติดกัน เป็นพิพิธภัณฑ์โบราณคดีของลูเซิร์น ที่เก่าแก่ที่สุด คือ ๒๐ ล้านปี มีจุดอธิบายเรื่องราวถึง ๔๕ จุด ที่ให้ความรู้ดีมาก เป็นหลักฐานทางธรรมชาติว่าบริเวณนี้ เมื่อ ๒๐ ล้านปีก่อนอยู่ใต้ทะเล ยกขึ้นมาพร้อมกับการเกิดเทือกเขา แอลป์ เมื่อ ๕ - ๑๐ ล้านปีก่อน และเริ่มยุคธารน้ำแข็งเมื่อ ๒ ล้านปีก่อน สลับกับยุคน้ำแข็งละลาย โดยยุคน้ำแข็งครั้งสุดท้ายเกิดเมื่อ ๒ หมื่นปีก่อน พร้อมทั้งเกิดรูในหิน ที่เรียก pothole จากอิทธิพลของธารน้ำแข็ง โดยยุคนั้นมนุษย์เกิดแล้ว และมีชีวิตอยู่ร่วมกับช้าง แมมมอธ ยุคน้ำแข็งครั้งสุดท้ายจบไปเมื่อ ๑ หมื่นปีก่อน ความสำคัญของพื้นที่นี้ค้นพบเมื่อปี ค.ศ. ๑๘๗๒ คือเกือบ ๑๕๐ ปีมาแล้ว

แม้จะมีเวลาชมไม่นาน และได้ชมไม่ทั่ว แต่พิพิธภัณฑ์ธารน้ำแข็ง ที่เกิดจากการค้นพบบริเวณที่เป็นหลักฐานทางโบราณคดี แล้วจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์ให้ความรู้แก่ผู้คน ก็เป็นเครื่องอธิบายว่า ทำไมบ้านเมืองสวิส จึงน่าอยู่อย่างที่เห็น

วันนี้ สาวน้อยทำหน้าที่ ทัวร์ไกด์ของผม ถามทางไปชมสิงโตหิน จนได้ไปชมพิพิธภัณฑ์ธารน้ำแข็ง ซึ่งเป็นไฮไล้ท์ ของวันนี้

เราไปเห็นสภาพความเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวสวิสของ ลูเซิร์น ในวันนี้ เดิมเราคิดจะพักที่ลูเซิร์น แล้วเปลี่ยนใจไป เบิร์น ไม่ทราบว่าคิดถูกหรือคิดผิด

เรากลับเบิร์นด้วยรถ IR เที่ยว 15.00 น. จอดสถานี Suree และ Zofingen ตามปกติ ใช้เวลา ๑ ช.ม. แต่วันนี้เสียชื่อรถไฟสวิส ที่เสียเวลา ๒๐ นาที รถนี้ต่อไปถึงสนามบินเจนีวา

ที่สถานีรถไฟ เบิร์น เราแวะร้าน COOP ซื้อCaesar Salad กลับมากินที่โรงแรม

สาวน้อยยังมีปัญหาปวดเข่าอย่างเดิม แต่ดีที่ไม่รุนแรงมาก คนแก่เที่ยวได้ขนาดนี้ก็นับว่าเก่งแล้ว ระหว่างเดินทางเราได้ใช้แผนที่ Swiss Travel System ที่คุณหยกแห่ง PMAC จัดหามาให้ ร่วมกับหนังสือ ใครๆ ก็ไปเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์ โดย อดิศักดิ์ จันทร์ดวง เป็นประโยชน์มาก

๑๒ พ.ค. ๕๖

เดินไปดูลาดเลาตลาดนัดวันเสาร์

หน้าป้ายใหญ่ในสถานีรถไฟ เบิร์น บอกข้อมูลรถเข้าออก

รถไฟแล่นผ่านบริเวณ UNESCO BioReserve พื้นที่เป็นเนินเขาและลำธาร

ฝนตกฟ้าปิด เปลี่ยนใจไม่ขึ้นเขาพิลาตุส เปลี่ยนเป็นเที่ยว ลูเซิร์น แทน ที่หน้าสถานีรถไฟ ลูเซิร์น

สะพาน คาเพลล์

บนสะพาน คาเพลล์

ตลาดชาวสวน ตรงเชิงสะพาน

อาคารสวิสโบราณ

อนุสาวรีย์สิงโตหิน

ทางเดินขึ้นพิพิธภัณฑ์ธารน้ำแข็ง ๒๐ ล้านปี

ร่องรอยที่หิน แสดงว่าเคยมีธารน้ำแข็ง

glacial pothole

ฟอสซิลใบปาล์ม แสดงว่าบริเวณนี้เคยมีภูมิอากาศอบอุ่น

ฟอสซิลหอย แสดงว่าบริเวณนี้เคยอยู่ใต้ทะเลถูกดันขึ้นมาพร้อมกับการเกิดเทือกเขา แอลป์

หมายเลขบันทึก: 540100เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2013 16:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2017 19:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: