กัลยาณมิตรผู้หยั่งรู้ฟ้าดิน...


วันนี้....เป็นวันที่ไม่ได้ทำงาน ได้ทำงานบ้าน เช่น ซักผ้า พาลูกๆ อ่านหนังสือ ดูแลต้นกระเพรา และต้นหอม ที่เริ่มปลูก และที่ขาดไม่ได้คือ เข้ามาอ่านบันทึก และอนุทินในโกทูโนว์ (ถ้าไม่ป่วย ไม่ยุ่งมาก ต้องเข้ามาให้ได้)

สักพักจึงเข้ามาเปิดเมลของผม...พบว่า มีกล่องขาเข้ามามากมาย และมีกัลยาณมิตรหลายท่าน ให้ดอกไม้ และขอบคุณ รวมถึงแสดงความคิดเห็น

หนึ่งในนั้น คือ ท่านอาจารย์หมอ ป.

ท่านแสดงความคิดเห็นกับบันทึกของผม... ขอบคุณ...เส้นทางที่แสนขุรขะ

และบันทึก Life Is Beautiful...คำโกหกที่แสนหวานของพ่อ...


ท่านอาจารย์หมอ ป. ทำนายชีวิตของผมแม่นยำอย่างไม่น่าเชื่อ "อ่านแล้วเหมือนสะดุดใจบางอย่าง
เหมือนมีความฝันที่ยังรอเวลาลงมือทำ"

เป็นความฝันที่ยังรอเวลาลงมือทำจริงๆ ครับ แต่เป็นความฝันของลูก

ประมาณต้นปีหน้า ชีวิตของผมจะเปลี่ยนแปลงไปมากๆ แม้จะวางแผนไว้นับสามปี แต่ก็เจ็บปวดกับการตัดสินใจตลอด

ผมจะไม่ได้มีอาชีพและงานเป็น "หมออนามัย" แล้วครับ...ทั้งที่เป็นงานที่ผมรักและมีความสุข

ผมจะต้องไปทำงานห่างบ้าน และครอบครัว กับเมืองที่ไม่คุ้นเคย กับงานที่ไม่คุ้นใจ

ผมต้องไปอยู่ที่นั่น...ปีกว่าๆ แล้ว "ทิมดาบ" ลูกชาย จะตามไปสมทบ

ผมจะไปตามความฝันของลูกๆ


ท่านอาจารย์หมอ ป. เขียนอีกว่า "ใครบางคนเคยบอกกับผมว่า วันที่เราเกิดมา คือวันที่พ่อแม่วางความฝันของท่านทิ้งไว้
เพราะท่านพร้อมทำทุกอย่างเพื่อความฝันของเรา"

ผมคงไม่ถึงละทิ้งความฝันของตนเองขนาดนั้น ผมอยากเดินตามฝันของลูก...และฝันของผม

มีท่านที่รักและเคารพบอกว่า " ถามลูกหรือยัง ไปทำไม ทำไมถึงทำขนาดนี้ แล้วจะได้ผลตามฝันหรือเปล่า?


ผมไม่อาจล่วงรู้ได้เลยครับ...ผมไม่ได้ล่วงรู้อนาคต และหยั่งรู้ฟ้าดิน เหมือน "ขงเบ้ง" มองอนาคตผ่านดวงดาว

แล้วทำนายว่า ลมจะเปลี่ยนทิศทางยามไหน แล้วยิงธนูไฟไปฐานทัพโจโฉที่ปลายลม จนย่อยยับ

หรือรู้เวลายามที่หมอกหนาๆ แล้วทำทหารหุ่นฟาง กับเรือรบไม่กี่ลำ หลอกกล่อทหารของโจโฉ ท้ารบ หมอกหนานึกว่า มีกำลังพลมากมาย จึงระดมเกาทัณฑ์ (ลูกศร) เข้าใส่เรือรบของขงเบ้ง จนได้ลูกศรนับแสนดอก โดยไม่ต้องลงทุน แล้วนำมารบกับโจโฉเอง


ผมและลูกๆ จะเดินทางตามความฝันอย่างมีสติ ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร? ต้องยอมรับกับสิ่งที่ทำ

ขอให้เพียงทำวันนี้ให้ดีที่สุด มีความสุขทุกวัน...เป็นจิตอาสาช่วยผู้อื่นบ้าง และพยายามหลีกห่างและไม่เบียดเบียนผู้อื่นทั้งกาย-วาจา- ใจ

ชีวิตของผมก็เท่านี้จริงๆ ครับ


หมายเลขบันทึก: 581838เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2014 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ธันวาคม 2014 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

นอกจาก คุณหมอ ป. เป็นคุณหมอรักษาคนไข้แล้ว
คุณหมอ ป. ยังเป็น "หมอดู" ด้วยรึครับนี่ 555

"ผมจะไปตามความฝันของลูกๆ"

มั่นใจว่าเป็นสิ่งดีที่สุดสำหรับน้อง "ทิมดาบ" ลูกชายผู้โชคดีของคุณพ่อหมออนามัย

คงได้อ่านบันทึกดีๆ แน่

แม่นมาก

เอ้ย ไม่ใช่ หมอป ผู้หยั่งรู้ฟ้าดิน

อ่านใจคนออกด้วย

ไม่ใช่หมอรับษาคนอย่างเดียว

ยังรักษาใจด้วย

สุดยอดมากๆๆ

ด้วยความนับถือและขอบคุณ

อาจเพราะ..ด้วยประสบการณ์ชีวิตช่วงเปลี่ยนผ่าน ทำให้สะดุดใจ เมื่อได้อ่าน ได้ฟัง ค่ะ
ดังนั้นทุกประสบการณ์ชีวิต ไม่ว่า ดีหรือร้าย ก็ให้อะไรบางอย่างกับเรา
ประสบการณ์เป็นหมออนามัย ที่คุณหมอ (เรียกได้อย่างเต็มใจ) ทิมดาบ ทำด้วยความรักนั้น
จะเป็นตัวต่อ ในอนาคต สู่ความฝันที่ตั้งใจนะค่ะ

นับถือ น้ำใจ คุณหมอทิมดาบ ที่แสดงออกต่อคนไข้ ผู้ร่วมงาน ตลอดจนในชุมชนแห่งนี้
ยังจำได้ ตอน เริ่มเขียนใหม่ๆ แล้วมีใครสักคนใส่ใจ "เพิ่มคนติดตามให้ครบ 20 แล้วนะครับ ^_^

ด้วยความขอบคุณ คุณหมอทิมดาบ เป็น role model ในการวางตัว เป็นคนเก่ง ที่อ่อนน้อม
และคุณหมอกำลังจะพิสูจน์ว่าในความอ่อนน้อม มีความเข้มแข็งเพียงไร

จะคอยติดตาม ให้กำลังใจในการเปลี่ยนผ่านค่ะ

เป็นกำลังใจและร่วมชื่นชมด้วยค่ะ

GD ก็เคย...ต้องไปทำงานห่างบ้าน และครอบครัว กับเมืองที่ไม่คุ้นเคย กับงานที่ไม่คุ้นใจ...เป็นการตัดสินใจที่เจ็บปวดค่ะ แต่เมื่อไปแล้วไม่มีเวลามานั่งคิดอะไรอีกแล้วนอกจากทำสิ่งที่อยู่ตรงหน้าให้ดีที่สุดค่ะ และแล้ว ชีวิตที่เปลี่ยนแปลง 3 ปีกลับกลายเป็นประสพการณ์ที่มีคุณค่ามหาศาลต่อการงานในอาชีพในภายหลัง เป็น 3 ปีที่บ่มเพาะตัวเราให้ถึงพร้อมในหลาย ๆด้านทั้งความรู้ ความคิด และบุคลิกภาพภายใน

เชื่อว่าคุณหมอจะพบแต่สิ่งดี ๆในเส้นทางสายใหม่และได้ทำตามความฝันของลูกๆดังตั้งใจ

เดินทางตามความฝันอย่างมีสติ ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร? ต้องยอมรับกับสิ่งที่ทำ

ขอให้เพียงทำวันนี้ให้ดีที่สุด มีความสุขทุกวัน.... เยี่ยมมากๆๆๆ ค่ะ


ขอบคุณ นะคะ

คิดถึงเสมอ

รอฟัง รออ่านเรื่องตอนไปทำงานที่ใหม่

การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องธรรมดาครับ

สู้ๆครับ

เห็นด้วยครับ เห็นด้วยกับคุณหมอฯ...
ไม่ว่าดี หรือร้าย

ล้วนเป็นบทเรียนที่ทรงค่าต่อเรา เสมอ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท