สหสขันธ์ ไดโนโรด Dinoroad(1)


การฝึกภาษาอังกฤษให้แก่ชุมชมสหสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์

ตอนนี้ผู้เขียนอยู่ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ อำเภอสหสขันธ์ เพื่อช่วยพี่ครูอรวรรณ จัดกิจกรรมภาษาอังกฤษแก่ชาวบ้านประมาณ 40 คน ในถนนไดโนโรด ไดโนโรด เป็นชื่อถนนที่ชาวบ้านชาวสหสขันธ์จะใช้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและเป็นสถานที่ขายสินค้าและจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวในท้องถิ่นของอำเภอสหสขันธ์ เนื่องจากที่นี่พบไดโนเสาร์ มีพิพิธภัณฑ์สิรินธรอยู่ที่อำเภอนี้ด้วย



แผนที่จังหวัดกาฬสินธ์ ที่ไม่ค่อยชัดเข้าใจว่าไฟแฟลชผู้เขียนไม่ค่อยพอ เลยถ่ายมาไม่ค่อยชัดนัก



กิจกรรมจัดเวลา 18.30-20.30 น.ที่ถนนไดโนโรด ใช้ชื่อไดโนเสาร์บวกถนนคือ road เลยเป็น ไดโนโรด มองไปบนฟ้าวันนี้พระจันทร์สวยมาก มือผู้เขียนสั่นไปหน่อยเลยถ่ายภาพพระจันทร์เบี้ยวไปนิดหนึ่ง



พี่ครูอรวรรณแบ่งชาวบ้านเป็นฐานแบบนี้ครับ คือฐานการทักทาย แนะนำตัว shopping , in a restaurant , for a tour guide ค่ะ มีโจทย์ว่าต้องสนุกและได้ปฏิบัติมากที่สุด วันมอบวุฒิบัตร ได้มีการเชิญผู้ว่าฯมามอบ และจะต้องให้ผู้เข้าอบรมพูดโชว์ด้วย มีผู้รับผิดชอบแต่ละฐานคือ Rotation 1 = Shopping (Tu) Rotation 2 = Homestay (Elfi)Rotation 3 = In a restaurant (Salomay) Rotation 4 = Time and Directions (Rolf) Rotation 5 = To be a guide and Welcome /Thank you speech (Jansen / Orawan) ผู้เขียนเข้าไปช่วยฐานพี่ครูอรวรรณด้วย


ในแต่ละฐานชาวบ้านได้ฝึกการพูดภาษาอังกฤษจริงๆ นอกจากนี้แต่ละวันจะได้ฝึกแต่ละฐานเต็มที่ตอนสุดท้ายมีการทบทวนเรื่องที่เรียนรู้ด้วย


ผู้เขียนสังเกตเห็น Solomay ชาวสวิสเซอร์แลนด์สอนภาษาอังกฤษได้ดีมาก เธอใช้เทคนิคการสอนที่ดี ใช้รูปภาพประกอบและใช้ท่าทางด้วย มีการให้ผู้เรียนทำบทบาทสมมุติอีกด้วย


อีกกลุ่มหนึ่ง เป็นน้องตู่สอนเรื่อง shopping ได้ดี น้องตู่เป็นชาวบ้านสหสขันธ์ สำเนียงดีมาก สอนภาษาไทยให้ชาวต่างประเทศและทำงานช่วยเรื่องการเผยแพร่ศาสนา


ผู้เขียนดู salomay และชาวบ้านคุยภาษาอังกฤษกันรู้เรื่อง น้องผู้ชายพยายามสื่อสารภาษาอังกฤษให้ได้มากที่สุด แอบฟังพบว่าเขาเข้าใจกันและคุยกันรู้เรื่อง




กลุ่มครูสอนศาสนา Rolf และภรรยาชื่อ Elfi ช่วยสอนเรื่องHomestay และ Direction Rolf คนไทยเปลี่ยนเป็นวัลลภ ส่วน Elfi คนไทยเปลี่ยนเป็นมะลิ 5555


ตอนสุดท้ายก่อนกลับบ้าน ผู้เขียนได้เล่นเกมและทบทวนเรื่องการเรียนในวันนี้ของแต่ละฐานด้วย ผู้เขียนให้คนที่เล่นเกมผิดออกมาทบทวนเรื่องการเรียน ผิดคาดได้ Solamay และน้องตู่ออกมาแสดงบทบาทสมมุติแทน เอา video มาฝากด้วยครับ


ขอบคุณมากๆครับที่เข้ามาอ่าน...

หมายเลขบันทึก: 581834เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2014 08:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ธันวาคม 2014 23:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สั่น-เพราะหนาว อากาศเย็น หรือรอยยิ้มของผู้คนที่นี้...ทำไมฝรั่งเยอะจังครับ...น่าทึ่งมากกับผู้คนที่นี้ที่พูดภาษาอังกฤษได้ สื่อสารได้...เจอไดโนเสาร์ยังครับ...กับถนนสายนี้ครับ

เป็นโครงการที่ดีมาก ๆค่ะ เหมาะสำหรับชุมชนที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวจากนานาชาติ และสามารถหาวิทยากรที่เป็นเจ้าของภาษาในท้องถิ่นมาช่วยได้หลายคน กิจกรรมฐานต่าง ๆก็เหมาะสมดี ครอบคลุมเกือบทุกด้าน ชุมชนอื่น ๆน่าศึกษารูปแบบนี้นำไปปรับใช้

สำหรับอาจารย์ขจิตแล้ว

การทำงาน คือ การปฏิบัติธรรม จริง ๆ ;)...

น่าตื่นเต้นค่ะ อ.ขจิตไปสอนบน "ถนนไดโนฯเดิน"

ระวังไทแรนโนซอรัสมาขอเรียนด้วยนา

แค่ชื่อกิจกรรมก็กินขาดแล้วค่ะ ^___^

ขอบคุณมากครับ

คุณทิมดาบ

ไดโนเลาร์เจอหลายพันธุ์มีทั้งทีแร๊กและโซโรพรอท

มีชาวต่างประเทศมาช่วยหลายท่านมากๆสนุกดีครั

ขอบคุณท่านอาจารย์ GD

วิทยากรอยู่ที่การเผยแพร่ศาสนา มีคนหนึ่งคือ salomay

เก่งมากเพราะสอนประถมศึกษา

ขอบคุณมากครับ

ท่านอาจารย์ Wasawat

ทำงานแล้วมีความสุข

เย้ๆๆ


ขอบคุณพี่นุ้ยมากครับ

มีหลายประเภท

ไม่กลัวเลยครับ

ไดโนเสาร์แต่ละตัวที่นี่น่ารัก 555

ขอบคุณอาจาย์น้องหายไปนานมากๆ

คิดถึงๆ

ชื่อชาวบ้านและทีมงานตั้งเอง

กิจกรรมพี่ครูอรวรรณช่วยออกแบบกิจกรรมครับ

เป็นความสามารถพิเศษในการทำให้พระจันทร์เบี้ยวได้ค่ะ ;)

ขอบคุณคุณหมอ ป

แหมมาแซว เห็นฝรั่งน่ารักเลยมือสั่น

ภาพพระจันทร์เบี้ยวเลยครับ

55555

...กิจกรรมน่าสนุกนะคะน้องขจิต...

ได้แหม่มคนสวยมาช่วยความมีสีสันของกิจกรรมดีๆ...มีแต่ได้กับได้นะคะ..

ขอบคุณพี่พจนามากๆ

สนุกมากๆเลยครับ

ขอบคุณพี่ใหญ่ใช่ครับสวยเอ้ย ไม่ใช่

ได้เรียนรู้และได้ช่วยชุมชนครับ


ไว้โอกาสหน้าจะไปหาความรู้เพิ่ม

ขอบคุณดร.ประพิศ

มีโอกาสผ่านไปแถวนั้นลองแวะดูนะครับ

ลองติดต่อพี่ครูอรวรรณของโรงเรียนสหสขันธ์นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท