577. Loyalty Pyramid (ปีรามิดแห่งความภักดี)


วันก่อนลูกศิษย์อยากเรียน KM วันต่อมาเลยจัดกิจกรรม KM แบบง่ายๆ ให้ คือวันนี้ตั้งใจสอนเรื่อง Loyalty Pyramid หรือปิรามิดแห่งความภักดี วัตถุประสงค์ก็คือเราต้องการทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้ วิธีการพัฒนาความสัมพันธ์กับลูกค้า ให้สามารถสร้างยอดขายได้อย่างต่อเนื่อง จนถึงขั้นบอกต่อ ตามทฤษฎีมีดังนี้  เราต้องทำให้คนไม่รู้จัก มารู้จักเรา คนในกลุ่มนี้มีกว่า 6,000 ล้านคนทั่วโลก ผมเลยยกตัวอย่างว่าทำได้ไง เช่น Facebook เปิดให้คนใช้ฟรี คนเลยรู้จักเป็นพันล้าน ที่เหลือก็สามารถพัฒนาโอกาสต่างๆ จากคนที่เรารู้จักได้ เมื่อรู้จักแล้วขั้นที่สอง ต้องทำให้เขาสอบถามว่า เราขายอะไร สอบถามแล้วก็ ทำให้เขาซื้อครั้งแรก ซื้อครั้งแรกไม่พอต้องซื้อครั้งที่สอง ต่อมาก็ซื้อซ้ำ ซื้อซ้ำแล้วก็ซื้อประจำ และที่สุดคือ สุดยอดของปีรามิด หรือ “การบอกต่อ” นั่นเอง 

                       


พออธิบายแล้วก็ให้จัดวงแบบ World Cafe แบ่งออกเป็น 12 คาเฟ่ แล้วให้มีผู้จดหนึ่งคนเรียกว่า Host ผมเอง แล้วให้แต่ละวงตั้งคำถามแบบ Appreciative Inquiry (AI) เพื่อดึงประสบการณ์ที่ดีที่สุด ที่สมาชิกแต่ละคนเคยพบมา ในแต่ละขั้นของปีรามิด จริงๆ มีหกขั้น แต่เนื่องจากชั้นเรียนมีคนเยอะ เลยขยายเป็นสองวง พอแต่ละวงพูดเสร็จ ผมก็จะสุ่มหาคนออกมาเล่าเรื่อง ให้ทั้งชั้นฟัง โดยผมอาจเล่าเรื่องต่อยอดเพิ่มเติม เมื่อจบก็วนไปเรื่อยๆ จนครบหกขั้น แล้วก็พากันสรุป น่าสนใจครับว่า  ที่สุดแล้วผลิตภัณฑ์หรือบริการอะไรก็ตาม ที่สามารถขยับจากการที่คนรู้จัก จนเกิดการซื้อซ้ำ จนถึงขั้นไปบอกต่อให้คนอื่นมาซื้อ มีองค์ประกอบง่ายๆ คือ “จริงใจ” โดยมีกระบวนการที่แสดงได้ชัดเจนผ่านการ “เอาใจใส่”  นอกจากนี้ยังมีองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญคือคำว่า “รู้จริง” 

นี่แหละครับการทำ KM โดยใชกระบวนการกลุ่มแบบ World Cafe โดยใช้การดึงประสบการณ์ ความรู้ฝังลึก (Tacit Knowledge) ด้วยกระบวนการการตั้งคำถามเชิงบวกแบบ AI 

                        

แต่นี่แค่ดึง Tacit Knowledge เท่านั้น เราต้องจัดการต่อให้มันเปิดเผยมากขึ้น เพื่อนำไปสู่การต่อยอดมากขึ้น ผมเลยให้ลูกศิษย์แต่ละคน เขียนเรื่องที่เล่าไปในวันนี้ลง Blog ของผม แล้วบอกเขาว่า เวลาทำกลยุทธ์ก็สามารถกลับมาใช้ประโยชน์จากสิ่งที่เขาบันทึกไว้ที่นี่ได้ ส่วนลูกศิษย์ผมอีกหลายคนก็ได้แนวคิดกลับเอาไปใช้จริงๆ ตรงนี้ก็จะติดตามผลกันต่อไป  

สำหรับท่านที่อ่านบทความนี้ มันยังไม่จบครับ ติดตามดูสิ่งที่นักศึกษาของผมได้บันทึกไว้  คุณจะเห็นความเป็นไปได้ในชีวิตครับ เพราะทั้งหมดคือเรื่องของทัศนคติครับ จริงใจ เอาใจใส่ รู้จริง เพราะอะไร แค่จริงใจ นี่ก็จะทำให้คุณเอาใจใส่ แล้ว เอาใจใส่คนอื่น คุณจะได้เรียนรู้ความต้องการของเขา ว่าลูกค้าต้องการอะไร นี่คือเรียนรู้ลูกค้าเลย ที่สุดเนื่องจากจริงใจ เลยต้องพยายามหาทางดูแลลูกค้า นั้นนำไปสู่การเรียนรู้ การสั่งสมเทคนิค วิธีการที่สร้างสรรค์ จนกระทั่งคุณจะรู้ลึกไปเลย ทั้งลูกค้าและเทคนิค

                       

เอาง่ายๆ Dtac ประทับใจมากๆ ถือ Iphone เข้าไป เพราะอยู่ดีๆ เครื่องดับ เปิดไม่ติด ไปหาเจ้าอื่นๆ นี่ก็เรียกว่าไม่บริการ และพิธีการมาก พอไป Dtac พนักงานก็กดปุ่มสองปุ่มค้างไว้ มันก็ติดขึ้นมาเอง... “พี่ครับ นี่อาการเสียปรกติ วันหลังเจอแบบนี้ก็ทำอย่างผมสอนนะครับ”.... ตอนนั้น Dtac คลื่นไม่ดี ในขอนแก่น... ช้ามาก (ตอนนี้ดีมากๆ) ตอนแรกๆ ก็อยากเปลี่ยนไปใช้เจ้าอื่นๆ ที่สุดก็คงไว้เบอร์นึง ..

เป็นไงครับ บริการที่ทำให้คนอื่นๆบอกต่อ อย่างที่ผมเล่าให้คนไม่รู้กี่ร้อยคนฟังมาแล้ว.. ใช้เงินมากไหม..ไม่เลย..ใช้หัวคิดมากไหม ไม่เลย  ต้องจบ MBA ถึงทำได้... ไม่ต้องครับ... ใช้ใจล้วนๆ... เรื่องเงินแทบไม่เห็นต้องครับ...

เอาหล่ะอดใจรอหน่อย เดี๋ยวลูกศิษย์ราวๆ 80 คนจะมาเล่าเรื่องราวๆดีๆ ให้คนละ 6 เรื่อง รวมๆ คงได้ Explicit Knowledge กว่า 480 เรื่องครับ จากทุกอุตสาหกรรมเลย... 

Reference:

Picture 1: www.aithailand.org

Picture 2: http://www.digitlab.co.za/2012/08/how-loyal-are-you-in-eyes-your-customers/   

Picture 3: http://www.largescaleinterventions.com/english%20version/methods%20World%20Cafe.htm


หมายเลขบันทึก: 542041เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2013 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2013 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (61)

น.ส. กมลชนก กิจกสิวัฒน์

 55574011-3

แบ่งปันเรื่องราวดีๆค่ะ

World Café – Loyalty Pyramid

1.             1. ซื้อประจำ

เป็นร้านยาที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นร้านหนึ่ง อยู่ฝั่ง U Center ตรงข้ามหอพัก “มอแดงเฟิร์สคลาส” เป็นร้านยาห้องกระจกเล็กๆ เภสัชเป็นผู้ชาย ตอนแรกที่เข้าไปซื้อเพราะไปทานข้าวแถวนั้น ตอนนั้นขาได้รับบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา ช้ำและบวมมาก เข้าไปเภสัชพูดดีมากๆๆๆๆ ดีกว่าร้านยาทุกร้านที่ทั้งชีวิตนี้เคยเจอมา เค้าอธิบายเรื่องยาได้ดีมากและละเอียด นอกจากนี้ยังอธิบายถึงหลักการของร่างกายว่าเราบาดเจ็บแบบนี้เกิดจากอะไร ร่างกายทำงานยังไง ยาตัวนี้จะไปช่วยแบบไหน เหมือนหมอมากๆ ปกติถ้าไปร้านยาบางคนเค้าก็ไม่ได้บอกละเอียดขนาดนี้ ต้องให้ถาม หรือบางร้านพอถามก็เหมือนขี้เกียจบอกขี้เกียจอธิบาย นอกจากนี้เราเป็นคนชอบดูพวกครีมหรือเครื่องสำอางที่ขายอยู่ในร้านยา เราก็จะดูไปเรื่อยๆอื่นโน่นอ่านนี่ เค้าก็ให้เราอ่านได้ตามสบาย เหมือนให้เราไปshopping ในร้านเครื่องสำอาง บรรยากาศเป็นกันเองมาก

จุดเปลี่ยน สิ่งที่ประทับใจและทำให้ไปซื้อร้านนี้เป็นประจำ คือหลังจากนั้นประมาณเกือบ 1 อาทิตย์เราไปซื้อยาร้านนี้อีก (เป็นครั้งที่ 2 ที่เข้าร้าน) เภสัชเค้าถามเราว่า “น้องเป็นไงบ้าง ขาหายรึยัง” เราอึ้งเลยว่า เราไปซื้อครั้งเดียว จำเราได้ด้วย ทำให้ร้านนี้เราประทับใจมากและทุกครั้งถ้าต้องไปซื้อยาในม. จะเลือกไปร้านนี้ถึงแม้โดยตั้งใจขับรถไปซื้อเจาะจงร้านนี้เลยค่ะ

2.              2. บอกต่อ

เป็นร้านขายเสื้อผ้าบูติกแฟชั่น ชื่อร้าน “Red Door” ค่ะ อยู่หน้าเซนโทซ่า ถ.มะลิวัลย์

ร้านนี้มีเจ้าของร้านเป็นหุ้นส่วนกันหลายคน หลายครั้งคนที่มาเฝ้าร้านจะเปลี่ยนหน้ากันไม่ซ้ำเลย แต่ทุกคนเป็นกันเองหมด ให้ลองได้ ดูได้อย่างสบายใจ บางครั้งลองเป็นสิบๆชุดไม่ถูกใจไม่ซื้อ เจ้าของร้านก็ไม่เคยทำหน้าเซ็งหรือไม่พอใจเลย

จุดเปลี่ยน ที่ประทับใจที่สุดก็เพราะ บางครั้งเราอยากได้ชุดนี้ แต่มันใหญ่เกินไปเราใส่ไม่ได้ เจ้าของร้านเค้าก็มาช่วยดู แล้วก็แก้ทรงเสื้อให้เลย เช่นเอาเอวเข้าให้ ปรับช่วงไหล่ให้ แก้ทรงให้ ทั้งๆที่ร้านอื่นไม่มีค่ะ หรือขากางเกงยาวไป เค้าก็ตัดให้ หรือกางเกงขายาวไม่ค่อยเข้ารูปกับขาของเรา เค้าก็แก้ให้ค่ะ แตกต่างจากร้านอื่นที่ไม่มีบริการตรงนี้ ร้านนี้ต้องบอกต่อจริงๆค่ะ

3.             3. ถามข้อมูล

ร้านที่ประทับใจคือ “ขอนแก่นโน๊ตบุ๊คสาขาเซนทรัล”ค่ะ

พอดีอยากได้ mini notebook และตั้งใจว่าจะไปเดินดูหลายๆร้าน แต่ยังไม่ซื้อ เพราะจะเก็บข้อมูลไปเรื่อยๆก่อน วันนั้นที่ไปเป็นวันเสาร์ (หรืออาทิตย์จำไม่ได้) คนที่เซนทรัลเยอะมาก ร้านขายคอมพิวเตอร์แต่ละร้านคนเยอะมากๆ พนักงานไม่มีใครมาสนใจเราเลย หรือบางคนเห็นเรามีท่าทียังไม่ซื้อวันนี้เค้าก็ไม่ค่อยอยากจะใส่ใจเรา พอเราเรียกมาถามก็ถามคำตอบคำ ไม่ค่อยให้ข้อมูล เราเป็นผู้หญิงไม่ค่อยมีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์ก็ไม่รู้ว่าควรต้องถามอะไรต้องรู้เรื่องไหนเกี่ยวกับคอมฯบ้าง สเปกอะไรยังไง เราก้อไม่รู้ แต่พอมาร้านขอนแก่นโน๊ตบุ๊ค คือเค้าให้ข้อมูลดีมาก ตอนแรกเราสังเกตว่าเค้าดูเราอยู่ห่างๆ แต่พอเราเหมือนจะมีคำถามเค้าก็มาอธิบายให้ โดยอธิบายไล่เรียงสเปกต่างๆที่ควรรู้ ความแตกต่าง รวมถึงการแนะนำอื่นๆที่ทำให้เราเข้าใจมากขึ้น ต่างจากร้านอื่นโดยสิ้นเชิง วันนั้นจริงๆไม่ได้ตั้งใจจะซื้อ แต่สุดท้ายก็ไปกดเงินซื้อเลยค่ะ

จุดเปลี่ยน การที่พนักงานให้ข้อมูลดีมาก และเราคิดว่าการให้ข้อมูลแบบนี้ทำให้ร้านน่าเชื่อถือ และเราเชื่อว่าถ้าเครื่องเรามีปัญหาในอนาคต เค้าก็จะดูแลให้เราได้ดีเช่นกันค่ะ

4.             4.  ซื้อครั้งที่ 2

ร้านที่จะพูดถึงคือ “โตโยต้าอมตะ” อยู่หน้ามหาวิทยาลัย ฝั่งบึงศรีฐานค่ะ

ปกติที่บ้านมีใช้รถหลายยี่ห้อ ไม่ได้เจาะจงยี่ห้อใดยี่ห้อนึง ก่อนหน้านี้ถ้าเป็นยี่ห้อโตโยต้าเคยซื้อที่”โตโยต้าขอนแก่น” พอคันถัดมาเป็นช่วงที่ “โตโยต้าอมตะ”เปิดสาขาใหม่พอดี ด้วยความที่ใกล้บ้านเลยไปลองใช้บริการสาขานี้บ้างและประทับใจทันที ไม่รู้เพราะเป็นสาขาที่เปิดใหม่ อะไรๆเลยดูดีไปทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นโชว์รูมหรือตัวพนักงานขาย พนักงานรับรถเอง อ่อนน้อมและดูแลเป็นอย่างดี ที่พูดแบบนี้ไม่ใช่ว่าสาขาขอนแก่นไม่ดี เพียงแต่สาขาอมตะทำให้เราประทับใจได้มากกว่าเท่านั้นเอง นอกจากนี้ที่บ้านเราซื้อเป็นร้านค้า จะซื้อรถขนส่งสินค้าซึ่งเป็นรถกระบะอีกพร้อมกันหลายคัน เราก็มีการสอบถามเพื่อให้ศูนย์โตโยต้าของแต่ละสาขาทำใบเสนอราคามา โตโยต้าอมตะเป็นสาขาเดียวที่เสนอราคามาเร็วมาก ติดต่อง่าย และใส่ใจลูกค้า สุดท้ายสาขาอมตะก็ได้ออเดอร์นี้ของที่ร้านไปค่ะ

จุดเปลี่ยน เราไม่ได้ว่าสาข่อื่นไม่ดี เพียวแต่สาขานี้สร้างความประทับใจเราได้มากกว่าสาขาอื่นเท่านั้นเอง ทั้งในเรื่องของความรวดเร็ว การติดตามงาน อำนวยความสะดวก รวามทั้งบริการหลังจากขายก็ง่ายและชัดเจนค่ะ สถานที่ก็สะอาดสะอ้าน (แต่อาจจะเป็นเพราะเพิ่งเปิดเป็นสาขาล่าสุดรึเปล่าก็ไม่รู้นะค่ะ เพราะสาขาอื่นเปิดมานานแล้ว เรื่องความสะอาดต้องดูกันไปค่ะ)

5.             5. ซื้อซ้ำ

ร้านที่ต้องซื้อซ้ำๆเลยคือ “ร้านกาแฟAmazon สาขาสี่แยกสามเหลี่ยม จะอยู่เลยสี่แยกไปนิดหน่อย จะอยู่ซ้ายมือถ้ามาจากอุดรฯจะตรงไปเซนทรัล”ค่ะ

สาขานี้แตกต่างจากสาขาอื่นตรงที่ “รสชาติไม่เคยทำให้เราผิดหวังเลย” เรารู้มาว่ากาแฟอเมซอนแต่ละสาขา มีสูตรตายตัวที่เค้าให้พนักงานเอาไว้ ซึ่งพนักงานต้องทำตามสูตรที่ได้รับมา แต่การชงกาแฟให้อร่อยนั้น นอกจากตัววัตถุดิบ เครื่องมือแล้ว ความพิถีพิถันและฝีมือคนทำก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน เพราะการชงกาแฟเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน หากใจร้อนก็จะทำให้รสชาติผิดไปได้ เราเป็นคนที่กินกาแฟประจำจึงค่อนข้างจำรสชาติได้ค่ะ

ร้านนี้ถึงลูกค้าเยอะแค่ไหน ฝีมือเที่ยงตลอด ไม่เคยทำให้เสียความรู้สึกเลย บางสาขาเวลาคนเยอะๆจะรีบทำ บางครั้งขมไป หวานไป แต่สาขานี้เหมือนเดิมทุกครั้งค่ะ บางวันที่เราผ่านไปทางนั้น ไม่ได้ตั้งใจจะกินกาแฟนะ แต่ก็ เอ่อ....แวะสักหน่อยก็ได้

จุดเปลี่ยน ถ้าเป็นสาขาอื่น ถ้าเราไม่ได้อยากกินกาแฟจริงๆก็จะไม่แวะนะค่ะ แต่สาขานี้แวะได้ปรพจำค่ะ เพราะเค้าไม่เคยทำให้เราผิดหวังเลย เป็นเพราะความใส่ใจของคนชงค่ะ (เพราะวัตถุดิบของเมล็ดกาแฟ และตัวเครื่องเหมือนกันทั้งประเทศ) ส่วนการบริการไม่ได้พูดถึงในที่นี่นะค่ะ การบริการปกติค่ะ ไม่ได้ดีหรือแย่อะไร แต่ติดใจที่รสชาติค่ะ

6.             6. ซื้อประจำ

ต้องเรียกว่าใช้บริการประจำมากว่าค่ะ คือคนที่ใช้บริการประจำชื่อคุณปู ทำงานที่ขนส่ง จ.ขอนแก่น คือคุณปูคอยดูแลเรื่องการต่อทะเบียนรถให้บ้านเราตลอด ไม่ว่าจะเป็นรถส่วนตัวหรือรถของร้าน คุณปูจะเข้ามาดูแลให้ถึงที่บ้านเลย นอกจากนี้ บ้างครั้งเวลามีทะเบียนสวย คุณปูแกก็จะคอยบอกว่าจะเอามั้ย แกจะเก็บไว้ให้ค่ะ

จุดเปลี่ยน จิตใจบริการ มาบริการให้ถึงที่โดยไม่ได้ร้องขอค่าเหนื่อยหรืออะไรพิเศษ และทุกครั้งที่มาก็เต็มใจ พูดจาไพเราะ และคอยตามเรื่องรถให้เสมอค่ะ

 

 

ดูตัวอย่างข้างบนได้เลย ใช้ Format  นี้ ได้ 100 เต็มครับ

World Café – Loyalty Pyramid

1.ไม่รู้จัก-รู้จัก

ผมเป็นคนนึงที่สูบบุหรี่มาหลายปีจนวันนึงได้พบกับเพื่อนเก่าที่ไม่ได้เจอกันนาน ขณะที่นั่งคุยกันอยู่นั้นเพื่อนได้หยิบสิ่งนึงขึ้นมาสูบซึ่งผมไม่เคยเห็นมาก่อน เพื่อนได้แนะนำว่ามันคือบุหรี่ไฟฟ้าและได้อธิบายการทำงานคร่าวๆให้ฟัง ซึ่งหลังจากนั้นผมก็กลับมาหาข้อมูลทั้งข้อดีข้อเสีย ข้อเท็จจริงจากหลายแหล่งที่มา จนตัดสินใจลองซื้อมาใช้ 

จุดเปลี่ยน หลังจากที่ซื้อมาใช้พบว่าผมสามารถเลิกบุหรี่จริงไปได้ ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยทำได้อีกทั้งการให้ข้อมูลและบริการจากคนขายก็ดีมาก พร้อมให้คำแนะนำปรึกษาและให้กำลังใจเป็นอย่างดี

2.ถามข้อมูล

Theirry Finess ปกติผมเป็นคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำอยู่แล้ว แต่สถานที่ที่ผมเล่นกีฬาเป็นประจำต้องปิดปรับปรุงเกือบ 6 เดือน ทำให้ผมคิดจะเล่นฟิตเนสแทน ซึ่งในจังหวัดขอนแก่นฟิตเนสเยอะมากๆ มีหลายระดับค่าใช้บริการจนมาพบกับที่ Theirry Fitness พอได้เข้าไปสอบถามข้อมูลก็ประทับใจมาก ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเล่น ความรู้เกี่ยวกับกล้ามเนื้อมัดต่างๆ พร้อมทั้งดูแลขณะเล่นด้วยซึ่งฟิตเนสบางที่ต้องจ้าง personal trainer เพิ่มด้วยซ้ำแต่ที่นี่เค้าดูแลให้ตลอดครับ แถมยังเป็นกันเองอีกด้วย

จุดเปลี่ยน  การให้ข้อมูลที่ดีและใส่ใจลูกค้าอย่างจริงจัง เป็นกันเองอีกต่างหาก

3.ซื้อครั้งแรก

ร้านแว่นตา JJ optic ผมเป็นสายตาสั้นพอดีว่าแว่นเก่ามันชำรุดเลยมองหาแว่นใหม่ ไปพบร้านเล็กๆร้านนึงเพราะอยากได้ราคาที่ไม่แพงนัก พอเข้าไปเจ้าของร้านแนะนำดีมากมากเกี่ยวกับเรื่องเลนส์และแว่นเลือกได้ไม่แสดงอาการรำคาญเลย (ผมเลือกไปประมาณ 10 กว่าอัน) ใช้เวลาตัดแว่นก็ไม่นาน

จุดเปลี่ยน  เจ้าของร้านให้ความรู้จริง ไม่สักแต่ว่าจะขายเอากำไรเยอะๆ แว่นตาถูกกว่าในห้างเยอะมากในรุ่นเดียวกัน

4.ซื้อครั้งที่ 2

ยังคงเป็นร้านแว่นตาแว่นเดิมเนื่องจากป้าต้องการตัดแว่นเหมือนกัน เลยนึกกขึ้นได้ว่าร้านที่เคยตัดนั้นดีมาก และเราต้องการนำแว่นเราไปปรับน๊อตที่หลวมด้วย ทางร้านก็ยังเหมือนเดิมอัธยาสัยดี แถมเปลี่ยนน๊อตให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายบอกอีกด้วยว่ามีปัญหาให้เอามาให้ดูได้ตลอดเวลา

จุดเปลี่ยน อัธยาสัยและบริการหลังการขายที่ดีมากทำให้เรากลับไปร้านนั้นอีก

5.ซื้อซ้ำ

ผมเล่นกีฬาแบดมินตันเป็นประจำ เปลี่ยนไม้มาเยอะตั้งแต่เด็กๆ แต่จะมีช่วงนึงที่ผมซื้อไม้รุ่นเดิมมาใช้เพราะเข้ามือ ราคาไม่แพง ซื้อจากร้านในเว็บไซท์ ร้านนี้ไม่มีชื่อมีแต่ชื่อเจ้าของร้านบริการดีมาก สั่งแล้วได้ของเร็ว ให้ข้อมูลเป็นอย่างดี ที่สำคัญเป็นร้านเดียวที่มียี่ห้อนี้ขาย ถ้าหมดสต๊อคก็รับสั่งให้ ผมก็ใช้ไม้แบดรุ่นเดิมมา 3-4 ไม้ในระยะเวลาหลายปี จนรุ่นนี้มันเลิกผลิต

จุดเปลี่ยน การส่งสินค้าที่รวดเร็วและเป็นเจ้าเดียวที่มียี่ห้อนี้ขาย

6.ซื้อประจำ

ร้าน music inspire เป็นร้านขายเครื่องดนตรีที่ผมซื้อประจำจนสนิทกับเจ้าของร้านนับเป็นพี่เป็นน้องกันได้ เจ้าของร้านชื่อพี่เกียงเป็นคนอัธยาสัยดีมีน้ำใจ มีความรู้เรื่องเครื่องดนตรีเยอะเพราะโตมาจากแหล่งเครื่องดนตรีที่กรุงเทพ แกขายราคาที่ย่อมเยา ไม่เคยเอากำไรเยอะ ลูกค้าเลือกสินค้าก็ไม่มีบ่น บางครั้งของยี่ห้อที่แกไม่ได้ขายถ้าลูกค้าอยากได้แกก็จะรับสั่งให้ ทำให้ผมเข้าไปซื้อร้านนี้ประจำบางครั้งไม่ได้ไปซื้อก็ไปนั่งคุยเล่น ทานข้าวด้วยกันซะด้วยซ้ำ

จุดเปลี่ยน เจ้าของร้านอัธยาศัยดี จริงใจ รู้ลึกรู้จริง เป็นธุระให้ทุกอย่าง คล้ายว่าไม่ใช่เป็นแค่ลูกค้าแต่เป็นเหมือนเป็นพี่เป็นน้อง

7.บอกต่อ

ร้านอาหารกระยาทิพย์เป็นร้านที่ผมทานตั้งแต่เล็กจนโต ร้านนี้มีตั้งแต่รุ่นปู่ผมซะด้วยซ้ำอายุร้านประมาณ 60 ปี เป็นร้านข้าวแกงที่รสชาติอร่อยมาก ราคาอาจจะไม่ถูกถ้าเทียบกับร้านข้าวแกงทั่วไป แต่คุณภาพอาหารการบริการความคุ้นเคยนั้นถือว่าดีเยี่ยม เวลามีใครนึกไม่ออกว่าจะทานอะไร ผมก็จะแนะนำร้านนี้ซะทุกครั้งไป

จุดเปลี่ยน อาหารรสชาติดี ความเป็นกันเองอบอุ่น ประวัติอันยาวนานของร้าน

 

 

 

 

 

                                                                ..กนิษฐา เจนเวชประเสริฐ 555740110-5

MBA Ex19

World Café-Loyalty Pyramid

 

1.             ซื้อเป็นประจำ

พี่โก้: เป็นคนซ่อมคอมพิวเตอร์ พี่คนนี้รู้จักครั้งแรกเพราะแม่แนะนำ คือก่อนหน้านี้ดิฉันไม่ได้ทำงานที่ขอนแก่น จึงทำให้ไม่เคยเจอพี่โก้ แต่ช่วงที่กลับมาอยู่บ้าน ก็ได้เจอพี่แก ซึ่งครั้งแรกที่เจอนั้น เห็นพี่โก้มาที่บ้านมาแนะนำเรื่องการใช้คอมพิวเตอร์ให้กับพี่ชาย ก็รู้สึกว่าพี่แกเป็นคนที่อธิบายได้ละเอียดมาก ทุกขั้นตอนจริงๆสำหรับคนที่ไม่รู้ แล้วให้ลองทำซ้ำ และยังบอกอีกว่า ถ้ามีปัญหา ติดขัดอะไรโทรถามได้เลย และมีอยู่ครั้งหนึ่งที่เราไม่สามารถต่อเนตได้ แม่เลยให้โทรถามพี่โก้ พอโทรไป พี่แกก็เต็มใจช่วยเหลือ และถามเราละเอียดมากๆ จนกระทั่งเจอปัญหาและบอกให้เราแก้ไข ซึ่งก็แก้ไขได้เลย โดยที่พี่แกยังไม่ต้องมาที่บ้าน  และพี่แกยังบอกอีกว่า ถ้าไม่ได้ยังไง ก็ให้โทรหาแล้วเดียวพี่แกจะมาดูให้ที่บ้าน พอหลังจากนั้นประมาณ 1 สัปดาห์ พี่แกมาหาที่บ้าน ประมาณว่าผ่านมาทางนี้ มาถามว่าเป็นอย่างไร มั้งเราก็เลยว่า แก้ไขได้ตั้งแต่วันนั้นแล้วค่ะ ก็รู้สึกว่าช่างคอมคนนี้ดูเป็นห่วงเป็นใยดี แบบว่าอยากแก้ปัญหาให้เรา ประมาณนั้น เลยมีความรู้สึกประทับใจมาก พอหลังจากนั้น เราก็ใช้บริการพี่แกเป็นประจำ ประมาณว่า เป็นช่างคอมประจำบ้านเลยก็ว่าได้

จุดเปลี่ยน: พี่แกสามารถแก้ปัญหาให้เราได้ ให้ตำแนะนำดีๆ ชี้ทางเลือกให้เรา โดยบอกความจริงว่าอะไรดีไม่ดี ราคาแต่ละอย่างเป็นอย่างไร ให้เราตัดสินใจเองว่าจะเลือกแบบไหน ทำให้เรารู้สึกว่า เราเต็มใจที่จะใช้บริการ และเชื่อถือในคนๆนี้

2.             บอกต่อ

อู่ซ่อมรถดาวชุมแพ : ตอนนั้น เราอยู่ที่ชุมแพ ทำงานที่โลตัสชุมแพ วันนั้นทำงานเลิกงานประมาณ 2 ทุ่ม ออกมาที่จอดรถเพื่อที่จะขับรถกลับบ้าน แต่ก็สตาร์ทรถไม่ติดเลย เลยให้น้องที่ทำงานไปส่ง พอตอนเช้า ได้ค้นหา รายชื่ออู่ซ่อมรถจากทางอินเทอร์เนต พบ ร้านดาวชุมแพ เลยตัดสินใจลองโทรไปถาม เมื่อโทรถามบอกอาการของรถ ที่ร้านก็ เข้าใจ และบอกว่า แบตเตอรี่น่าจะหมด ปกติ ทางร้านไม่มีบริการลากรถให้ค่ะ ต้องขอถามผู้จัดการก่อน  จากนั้นก็ให้คุยกับผู้จัดการ ผู้จัดการก็บริการดีมากๆค่ะ ก็บอกว่าจะไปดูรถให้เลย และจะนำรถกลับมาที่อู่ให้ เพื่อเช็ค อย่างอื่นอีก พอช่างที่อู่ มา ก็ลากรถไป และก็บอกอาการที่รถเป็นเกิดจากแบตหมด แต่จะเช็คอย่างอื่นให้ด้วย และบอกเวลาว่าจะใช้เวลานานเท่าไหร่ แต่เราก็ไม่สามารถที่จะรอได้ เพราะต้องเข้างาน พี่ผู้จัดการก็ใจดี บริการขับรถพาเราไปส่งที่ทำงานก่อน  พอรถเสร็จ ก็มีพนักงานโทรมาแจ้งให้มารับรถ พอมารับรถ ก็มีพนักงานบอกวิธี ดูแลแบตเตอรี่ด้วย  หลังจากนั้น ประมาณ 2 อาทิตย์ ก็มีพนักงานโทรมาถามว่า ใช้รถเป็นอย่างไรบ้าง มีปัญหาอะไรรึเปล่า

จุดเปลี่ยน: จากการเข้ารับบริการครั้งแรก ของที่อู่ดาวชุมแพ ก็ทำให้เรารู้สึกประทับใจมาก และเกิดการบอกต่อนั้นก็คือ ได้บอกแก่พนักงานที่ร้าน ที่มีรถยนต์ ให้ลองไปตรวจเช็ครถดู เพราะราคาไม่แพง และบริการเป็นกันเองมากๆ

3.             ถามข้อมูล

พี่มะระ เรื่องโปรแกรมร้านยา : ครั้งแรก เราก็หาข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมร้านยา โดยส่วนมากก็จะหาข้อมูลผ่านทางอินเทอร์เนต หรือสอบถามจากบุคคลที่เคยใช้ แต่ก็ไม่มีใครที่สามารถจะบอกได้อย่างละเอียดหรือเต็มปากเต็มคำ ไม่ว่าจะด้วยเพราะเหตุผลอะไรก็ตาม แต่พอมาเจอพี่มะระ ซึ่งตอนแรกเราก็ไม่คิดว่าพี่แกจะเป็นคนที่ให้ข้อมูลได้มากมาย  คิดว่าแกคงขายโปรแกรมเอากำไรต่อเฉยๆมั้ง แต่พอได้รู้จักจริงๆ พี่แกก็ให้ข้อมูลได้ดีมากๆ มีการสอบถามว่าเราต้องการโปรแกรมในลักษณะอย่างไรบ้าง เพราะรูปแบบร้านของเราไม่เหมือนร้านทั่วไป เนื่องจากอาจจะต้องมีการขายส่งร่วมด้วย ซึ่งราคาต้องยืดหยุ่นไปตามลูกค้าแต่ละคน  พี่มะระเลยแนะนำอีกโปรแกรมที่ดีกว่าโปรแกรมทั่วๆไป ซึ่งสามารถรองรับความต้องการของร้านเราได้และสามารถใช้ขยายร้านได้ในอนาคตด้วย ทั้งนี้ พี่แกก็อธิบายข้อมูลให้เราเห็นได้ชัดเจน จนทำให้เราอยากลองซื้อมาใช้ เลย  นอกจากนี้พี่มะระยังทำหน้าที่ในการต่อรองราคากับโปรแกรมเมอร์ให้เราด้วย และเลือกผลิตภัณฑ์ที่ดีและเหมาะกับ โปรแกรมที่จะใช้ด้วย ทำให้เรารู้สึกถึงความไว้วางใจและตัดสินใจซื้อในที่สุด

จุดเปลี่ยน: พี่มะระให้ข้อมูลละเอียดมากๆ แบบไม่กั๊กเลย ตอบข้อสงสัยเราได้เกือบทั้งหมด อันไหนไม่ได้แกก็บอกไม่ได้ ต้องรอถามโปรแกรมเมอร์ รู้สึกว่าพี่เค้าอยากช่วยเราจริงๆ ไม่ใช่แค่อยากขายของเท่านั้น (เป็นรุ่นพี่รุ่นน้องเภสัช)

4.             ซื้อครั้งที่ 2

ร้านขายเดรสที่หลังคอมเพล็ก : ร้านนี้ครั้งแรก เจอโดยบังเอิญ เนื่องจากเราไปเดินซื้อของที่ตลาดหลังคอมเพล็ก ก็ซื้อของกิน ตอนเย็น  ครั้งนั้นเดินผ่านหน้าร้านนี้แล้ว รู้สึกว่า ชุดน่ารักจัง เป็นเดรส มีหลากหลายสีให้เลือก ซึ่งสามารถใส่เล่นหรือใส่ไปทำงานได้ ราคาไม่แพง พี่ที่ขายก็ยิ้มแย้มแจ่มใส พูดตลอดเลยว่า “สอบถามได้นะค่ะ ลองเอาชุดมาทาบได้” ตอนนั้นเราก็เลือกอยู่นานเลย ลองเอามาทาบหลายชุด แต่ตัดสินใจซื้อเพียงชุดเดียวเพราะว่าเราไม่แน่ใจว่าจะใส่ได้รึเปล่า เลยถามพี่ที่ขายว่า ถ้าใส่ไม่ได้เอามาเปลี่ยนได้รึเปล่าค่ะ พี่แกบอกว่า เปลี่ยนได้เลย ซึ่งเราก็รู้สึกว่าดีจัง ไม่ต้องเสียเงินฟรีถ้าใส่ไม่ได้ ^^  พอเอากลับมาลองดู ก็พบว่าใส่ได้ ^^ และมีคนชมว่าชุดน่ารักดี เราก็รู้สึกประทับใจเพราะชุดราคาไม่แพงคุณภาพก็พอใช้ได้ สมราคา  พอมาครั้งที่สอง เราจะหาชุดไปงานหมั้นเพื่อนตอนเช้า เราก็นึกถึงร้านพี่คนนี้เลย ครั้งนี้ตลาดย้ายไปที่อาคาร 25 ปี ตอนแรกเดินหาอยู่นาน ไม่เจอร้านแกเลย ก็ถอดใจแล้ว พอเดินล็อคสุดท้าย ปรากฏว่าเจอพอดี เลยได้เข้าไปซื้ออีกเป็นครั้งที่ 2  แม่ค้าบอกว่าย้ายมาใหม่ ไม่กล้าหยุดเลยเพราะกลัวลูกค้าหาไม่เจอ  และแม่ค้าก็จำเราได้ เราก็เลือกอยู่นานเหมือนกันครั้งนี้ ให้แม่ค้าช่วยเลือกด้วย สรุปแล้ว ครั้งนี้เราซื้อเพิ่มเป็น 2 ตัว

จุดเปลี่ยน: แม่ค้าเป็นกันเอง อัธยาศัยดี จำลูกค้าได้ และมีความยืดหยุ่นให้ลูกค้า คือหากใส่ไม่ได้หรือใส่แล้วไม่สวย ก็สามารถเอามาเปลี่ยนเป็นแบบอื่นได้

5.             ซื้อซ้ำ

ร้านน้ำเต้าหู้: ร้านนี้เป็นร้านที่ตั้งอยู่ทางกังสดาลหน้า 7-11 ครั้งแรกที่ซื้อก็เพราะเราเป็นคนชอบดื่มน้ำเต้าหู้เป็นประจำอยู่แล้ว เลยลองมาซื้อดู ครั้งแรก ดื่มแล้วรู้สึกว่าน้ำเต้าหู้เจ้านี้เข้มข้นดี เลยกลับมาซื้ออีก ซื้อหลายครั้งเลยทีเดียว เวลาที่เราต้องการจะแยกเครื่องน้ำเต้าหู้ แกก็จะแยกให้เป็นชุดๆ แถมเวลามาซื้อบ่อยๆ แกก็จำรายการที่เราจะซื้อได้เลย จนทำให้กลายเป็นว่า ถ้าจะดื่มน้ำเต้าหู้ ก็จะมาดื่มร้านน้ำเสมอ  และรู้สึกว่าแกไม่เอาเปรียบลูกค้าเพราะน้ำเต้าหู้แกเข้มข้นจริงๆ และเวลาแกให้เครื่องเคียง ก็ให้เยอะมากๆ มากกว่าร้านอื่นๆ ราคาก็ไม่แพง แถมหมดไวมากๆ บางครั้งต้องมาต่อคิวซื้อเลยทีเดียว

จุดเปลี่ยน: คุณภาพของน้ำเต้าหู้ ซึ่งเจ้าอื่นจะไม่ค่อยมีกัน และการที่แม่ค้าจำลูกค้าได้ รู้ว่าลูกค้าชอบหรือไม่ชอบอะไร แทบจะไม่ต้องเอ่ยปากก็รู้เลยว่าจะต้องสั่งอะไรบ้าง

6.             ซื้อประจำ

            Home Pro: สิ่งที่ทำให้ซื้อเครื่องใช้ภายในบ้านเป็นประจำเนื่องจากว่า พนักงานมีการต้อนรับดี เวลาเดินไปล็อคไหนก็จะมีการสอบถามหรือทักทายตลอดเลย ทำให้รู้สึกว่า เค้าใส่ใจเราดีนะ ถึงแม้ว่าบางทีเราก็ไม่ต้องการสอบถามข้อมูลอะไร แต่เมื่อเราต้องการข้อมูล ก็มีพนักงานมาให้ข้อมูลอย่างดี เปรียบเทียบข้อดีข้อเสียให้เราตัดสินใจ ไม่ยัดเยียดให้ซื้อ  และบรรยากาศภายใน Homepro ก็ดูสะอาดตา แอร์เย็น น่าเดินมากๆ เมื่อเทียบกับห้างอื่นๆ มีอุปกรณ์หรือสิ่งของต่างๆให้เลือกที่หลากหลาย และมีโปรโมชั่นดีๆ ให้เลือก อย่างเช่น  หากใช้บัตรเครดิตของ homepro ก็จะได้ลดเพิ่มอีก 3% เป็นต้น  

จุดเปลี่ยน: บรรยากาศดี น่าเดิน พนักงานมีความพร้อมในการต้อนรับลูกค้า และมีโปรโมชั่นให้ลูกค้าได้เลือกสรร

 

 

น.ส.ขวัญลดา ไชยจิตร 

555740020-6 sec.12

World Café – Loyalty Pyramid

เมดิแคร์คลินิก

1.ไม่รู้จัก      

            เมดิแคร์คลินิก ด้วยความว่าเป็นคนรักสวยรักงาม  และไม่เคยมีเรื่องสิวหรือผิวหน้าเลย แต่อยู่มาวันหนึ่งไอ้สิวเจ้ากรรม อยู่ๆมันก็รวมกลุ่มมารวมตัวกันที่ใบหน้า ทำให้หน้าที่ไม่เคยมีสิวเลยเต็มไปด้วยสิว และด้วยสถาบันความงามที่มีมากจนไม่รู้ว่าจะเข้ารับการรักษากับคลินิกไหนดี  ก็เลยหาข้อมูลโดยการสอบถามเพื่อนๆและค้นหาจากอินเตอร์เน็ต

จุดเปลี่ยน  หลังจากที่ไม่รู้จักเลยว่าเมดิแคร์คลินิกเลย  ได้ยินจากเพื่อนและดูจากอินเตอร์เน็ตเท่านั้น เลยตัดสินใจนั่งรถไปดูคลินิกว่าร้าน พบว่าหน้าคลินิกมีป้ายโฆษณาใหญ่โต การจัดตกแต่งคลินิกสวยงาม สะอาด แลดูน่าเชื่อถือ

2.ถามข้อมูล

            จากที่ไม่รู้จักเลย พอไปดูคลินิกดูแล้วน่าจะมีความน่าเชื่อถือ ด้วย ณ ตอนนั้นตัวเองมีปัญหาเรื่องสิวด้วยเลยตัดสินใจเดินเข้าไปคลินิก  เพื่อสอบถามราคาค่ารักษา และสอบถามโปรแกรมรักษาสิวว่าจะรักษาโปรแกรมไหนดี

จุดเปลี่ยน  ทางคลินิกได้ให้ข้อมูลอย่างดี ละเอียด ครบถ้วน การเข้าปรึกษาแพทย์ไม่ได้เสียเงินสักบาทแถมยังแนะนำวิธีการป้องกันการเกิดสิวบอกถึงสาเหตุการเกิดสิวให้อีก

3.ซื้อครั้งแรก

            จากที่เข้าพบแพทย์แล้วและได้คำปรึกษาที่ดี บริการที่เป็นกันเอง เลยตัดสินใจลองเข้ารับการรักษาสิวที่เมดิแคร์คลินิกดู และการเข้าทำหัตถกรรมหน้าครั้งแรกก็ทำให้รู้จักพี่พนักงานคนหนึ่ง ซึ่งพี่เขาดูแลเราอย่างดี ให้คำปรึกษาเกี่ยวก่าผิวหน้าที่สำคัญพี่แกไม่พูดขายของเลยในขณะที่ทำหัตถกรรมหน้าเลย

จุดเปลี่ยน  ด้วยมีปัญหาเรื่องสิวอยู่ทุนเดิมแล้ว พอมาเจอการจัดตกแต่งคลินิกที่สะอาดและพนักงานที่ยิ้มแย้มและบริการที่ดีเลยตัดสินใจลองเข้าใช้บริการดู

4.ซื้อครั้งที่2

            จากที่เข้าใช้บริการครั้งแรกก็ประทับใจในตัวพนักงานที่ให้บริการ และอีกอย่างการรักษาสิวเราต้องรักษาอย่างต่อเนื่องต้องเข้าพบแพทย์อาทิตย์ละ1ครั้งเพื่อติดตามผลการรักษาว่าจากการรักษาครั้งแรกนั้นผลออกมาเป็นอย่างไรดีขึ้นหรือแย่ลง

จุดเปลี่ยน  จากครั้งแรกที่เข้าใช้บริการแล้วรู้สึกประทับใจและในใจก็คิดว่าลองดูล่ะกันสักประมาณ1เดือนถ้ามันไม่ดีขึ้นค่อยเปลี่ยนคลินิก

5.ซื้อซ้ำ

            ด้วยความที่ว่าจะลองดู1เดือนว่าผลรักษาจะดูขึ้นไหม ตลอดระยะเวลา1เดือนก็ไปพบแพทย์ทุกอาทิตย์และทำหัตถกรรมหน้าตลอด และทุกครั้งที่ทำหัตถกรรมหน้าก็จะเจาะจงพี่พนักงานเลยว่าต้องเป็นพี่พนักงานคนเดิมนะที่ทำให้เพราะชอบพี่แกดูแลหน้าเรายังกับหน้าตัวเองมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ที่สำคัญไม่เคยพูดขายสินค้าหรือเชียร์ให้เราเปิดครอสใหม่เลย

จุดเปลี่ยน  การรักษาสิวมันต้องทำต่อเนื่องและต้องใช้เวลา อีกทั้งทุกครั้งที่ไปใช้บริการก็รู้สึกว่าสิวที่หน้ามันลดลง รอยแผลเป็นที่เกิดจากสิวก็จางลง ก็เลยเขาใช้บริการอย่างต่อเนื่องจนหมดคอร์ส

6.ซื้อประจำ

            หลังจากที่หมดคอร์สแรกและหน้าก็หายเป็นสิวแล้วแต่ก็ยังมีรอยดำเหลืออยู่บ้าง จากที่ใช้บริการมาตั้งแต่แรกผลการรักษามันก็ดีขึ้นเรื่อยๆเลยตัดสินใจเปิดคอร์สอีกคอร์สเพื่อรักษารอยดำต่อ

จุดเปลี่ยน  จากผลการรักษาสิวหายและราคาคอร์สรักษาหน้าและตัวผลิตภัณฑ์ของคลินิกก็ไม่แพงบวกทั้งบริการที่ดีเลยทำให้ตัดสินใจยังใช้บริการกับทางคลินิกอยู่ เข้าใจบริการตั้งแต่เข้าปีหนึ่งใหม่ๆจนปัจจุบันเรียนปริญญาโทก็ยังใช้บริการอยู่

 

 

7.บอกต่อ

            เคยลองคิดเปลี่ยนไปทดลองใช้บริการคลินิกอื่นดูแล้วแต่รู้สึกเหมือนเขาไม่ค่อยใส่ใจเราสักเท่าไหร่ กดสิวก้อกดแรงบางทีหน้าเนี๊ยช้ำไปเลยแถมเป็นรอยดำให้อีกก็เลยกลับมาใช้บริการที่เมดิแคร์คลินิกเหมือนเดิม ด้วยความที่ใช้บริการที่นี้มาตลอด มีปัญหาเรื่องผิวหน้า เป็นสิว มีรอยดำ หน้าคล้ำก็ไปปรึกษาที่นี่ตลอด และใบหน้าที่เคยเป็นสิวมีรอย หมองคล้ำมันก็ดีขึ้นเรื่อยๆจนมีแต่คนถามว่าไปทำไรมาหน้าใสขึ้น ไปทำหน้าใสที่ไหนมาเราก็ตอบไปว่าที่เมดิแคร์คลินิก

จุดเปลี่ยน  ด้วยที่ว่าเข้าใข้บริการมานานและผลการรักษาก็ออกมาเป็นที่พอใจ เครื่องไม้เครื่องมือสะอาดน่าเชื่อถือ แพทย์ที่ให้การรักษาก็เป็นแพทย์ที่มีความชำนาญมีประสบการณ์ ตัวพนักงานก็ดูแลผิวหน้าเราอย่างดีให้ความเป็นกันเอง จึงแนะนำพี่สาว มาลองดูปัจจุบันพี่สาวก็ยังใช้ผลิตภัณฑ์จากที่นี่อยู่ ของเขาดีจริงต้องลองค่ะ

เข้าใจและเห็นภาพชัดเจนค่ะ ขอบคุณค่ะอาจารย์

                                                                                                                                                             น.ส.ศิริพันธุ์ กัณหากุล

                                                                                                                                                      555740088-2 Y#14 sec.12

 

World Café – Loyalty Pyramid

Pretty eve mask

1. ไม่รู้จัก-รู้จัก

ปกติดิฉันเป็นคนที่เล่นInstagram เป็นประจำอยู่แล้ว วันหนึ่งก็เข้าไปดู Instagram ก็ได้เห็นเพื่อนคนหนึ่งเขาได้ลงรูปพวกเครื่องสำอาจยี่ห้อดังและครีมมาร์คหน้าให้เลือกมากมาย และได้tax ชื่อร้านในInstagram อยู่ใต้ภาพด้วยทำให้ดิฉันที่มีปํญหาผิวหน้ามีสิวและผื่นขึ้นเลยอยากได้ครีมมาร์คดีๆเลยลองกดเข้าไปดูใน Instagram ชื่อร้านqueenchicshop ในนั้นมีสินค้าให้เลือกมากมาย มีทั้งที่วางขายตามห้างดังแล้วสินค้าที่นำเข้าดิฉันเลย ดูไปเรื่อยๆ จนเห็นครีมมาร์คตัวนี้เลยสนใจ

จุดเปลี่ยน ฉันสนใจครีมมาร์คตัวนี้จึงเข้าไปอ่านรีวิวต่างๆจากคนที่เคยใช้ครีมมาร์คตัวนี้เพราะว่า มีคนใช้เยอะมากเขาโพสรูปและก็คอมเม้นต่างๆเกี่ยวกับครีมตัวนี้หลายๆคนก็ใช้แล้วได้ผลดี

2 .ถามข้อมูล

ดิฉันเลยตัดสิ้นใจแอดline ไปคุยเพราะดูจากองค์ประกอบหลายๆ เช่น คนที่ใช้ผลิตภัณฑ์เยอะและคนที่ติดตามร้านนี้ก็เยอะเลยคิดว่าน่าจะลองไปคุยกับเขาก่อนไปถามข้อมูลต่างๆ ดิฉันถามพี่เขาเยอะมากๆเพราะกลัวว่าตัวเองจะแพ้ พี่เขาก็พยายามอธิบายให้เข้าใจอย่างใจเย็น จนดิฉันรู้สึกถึงความตั้งใจจริงของพี่เขา

จุดเปลี่ยน หลังจากได้ข้อมูลมากมายจากพี่เขาทำให้ดิฉันอยากที่จะลองใช้เพราะพี่เขาการันต์ตีว่าสินค้าจากร้านพี่เขามีแต่ของแท้และของดีแน่นอนไม่อย่างนั้นคนไม่ซื้อสินค้าจากร้านของพี่เขาเยอะมากมายขนาดนี้หรอก

3. ซื้อครั้งแรก

อยากจะบอกว่าหลังจากที่ได้ข้อมูลจากพี่เขาเรียบร้อยแล้วฉันก็ตัดสินใจอยู่นานเพราะไม่เคยซื้อของผ่านเวป เลย ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ Instagram ก็ไม่เคยซื้อ แต่ด้วยความที่เรามีปัญหา ที่หนักใจมากเลยต้องลองดูฉันเลยตัดสินใจสั่งซื้อครีมมาร์คตัวนี้

จุดเปลี่ยน การตัดสินใจซื้อครั้งแรกมาจากรีวิว ต่างๆของคนที่เคยใช้มาแล้วมาโพสพอกถึงสรรพคุณของครีมมาร์คตัวนี้ว่ามันดีจริงๆ อีกอย่างด้วยความเป็นกันเองของพี่เจ้าของร้านการให้ข้อมูลต่างๆจึงทำให้อยากที่จะลองใช้

4. ซื้อครั้งที่ 2

หลังจากได้ใช้ครีมมาร์คตัวนี้สิวก็เริ่มลดลง ผื่นต่างๆก็ลดลง ด้วย รูขุมขนต่างๆก็กระชับขึ้นผิวหน้าดูดีขึ้นอย่างที่หลายๆคนพูดจริงๆพอหมด1กระปุก ดิฉันก็ไม่ลังเลที่จะสั่งกระปุกที่2เลย

จุดเปลี่ยน ด้วยความที่สรรพคุณที่พี่เขาพูดเกี่ยวกับครีมตัวนี้มันไม่ได้เวอร์เลย เพราะมันทำให้สิวและผื่นลดลง ก็เลยทำให้ดิฉันเลือกที่จะซื้ออีกครั้งหนึ่ง

5.ซื้อซ้ำ

พอใช้มาได้2กระปุกแล้วผิวก็ดีขึ้นเรื่อยๆ  อยู่มาวันหนึ่งก็ได้ไปเจอเพื่อน เพื่อนเลยแนะนำครีมอีกตัวหนึ่งให้รู้จักเพื่อนบอกว่ามันดีมาก ประจวบเหมาะกันครีมมาร์คที่เราใช้หมดพอดีเลยลองใช้ของเพื่อนแต่ผลลัพธ์กลับไม่ได้ดีเท่าที่ควรเลย ดิฉันเลยกลับมาซื้อครีมมาร์คตัวเดิมอีกครั้ง

จุดเปลี่ยน พอเราได้ลองครีมตัวใหม่ทำให้เราสามารถเปรียบเทียบสรรพคุณของครีมได้อย่างชัดเจอ มันจึงสามารถตอบโจทย์เราได้ว่าครีมตัวเก่าที่ใช้อยู่มันดีแล้วจึงกลับมาซื้อครีมตัวเดิมซ้ำอีก

6.ซื้อเป็นประจำ

หลังจากที่ได้ลองเปลี่ยนไปใช้ครีมตัวอีกดูแล้วมีความรู้สึกว่าไม่มีอันนี้ดีเท่ากับอันที่เราใช้อยู่แล้วสิวและผื่นก็แทบจะหลายหมดแล้ว ครีมมาร์คตัวนี้จึงเป็นสิ่งที่ดิฉันจะต้องซื้อเป็นประจำเพราะการใช้อย่างต่อเนื่องทำให้สิวและผื่นหายไป

จุดเปลี่ยน

จากที่ได้ลองใช้หลายๆผลิตภัณฑ์แล้วทำให้เราทราบว่าอันไหนดีและเหมาะกับเราแล้วจึงทำให้ดิฉันอยากที่จะใช้แล้วก็ซื้อเป็นประจำอย่างต่อเนื่องมาหลายปีแล้ว

7.บอกต่อ

พอสิวและผื่นหายรูขุมขนก็กระชับขึ้นทำให้มีหลายๆคนทักฉันก็เลยแนะนำว่าใช้ครีมมาร์คตัวนี้ แล้วก็บรรยายสรรพคุณของครีมตัวนี้ให้คนที่สนใจฟังจึงทำให้หลายๆคนมาใช้ครีมมาร์คตัวนี้เพิ่มอีกหลายคน

จุดเปลี่ยน พอดิฉันได้แนะนำว่าใช้ตัวนี้แล้วเพื่อนๆก็สั่งซื้อมาใช้ด้วยแล้วเพื่อนที่ใช้ก็บอกว่ามันดีอย่างที่ฉันพุดจริงๆเลยทำให้ฉันอยากที่จะแนะนำเพื่อนอีกหลายๆคนที่สนใจ

น.ส.อารีรัตน์ ไชยศิลา

                                                                                   น.ส.อารีรัตน์  ไชยศิลา

                                                                     555740316-5  Executive 19  Sec.3

น.ส. ปัทมาพร   ทูลไธสง

555740052-3  Y#14 sec.12

 

World Café – Loyalty Pyramid

กระเป๋า FLYNOW

 

1.             1. ไม่รู้จัก      

            เนื่องจาก เป็นคนที่เวลาเดินทางไปไหนชอบพกสิ่งของใส่กระเป๋าไปด้วยจำนวนมาก เพราะกลัวว่าของที่ต้องการจะไม่มี จึงเลือกที่จะพกไปเกินดีกว่าขาด ด้วยเหตุนี้ กระเป๋าจึงถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง ต้องเป็นกระเป๋าที่คุณภาพดี รูปแบบสวย มีความทน และราคาไม่แพงมาก ทำให้พยายามหาข้อมูลจากที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคนรู้จัก และทางอินเตอร์เน็ต

 

2.             2.  ถามข้อมูล

จากที่ไม่รู้จัก กระเป๋า FLYNOW เลย ได้ยินเพียงชื่อจากเพื่อน คนรู้จัก และจากอินเตอร์เน็ตเท่านั้น จึงพยายามตามหาว่า กระเป๋า FLYNOW มีขายที่ไหนบ้าง ขณะที่เรียนปริญญาตรีต้องเดินทางไปกรุงเทพที่ค่อนข้างบ่อย จึงได้เห็นมีป้ายโฆษณาใหญ่แถวปากช่อง ที่เขียนว่า FN Factory ทำให้เกิดสงสัยว่าข้างในมีอะไรขายบ้าง จึงได้แวะเข้าไปดู และทำให้ได้เจอกับ กระเป๋า FLYNOW ที่พยายามตามหามานาน วางขายอยู่ใน FN Factory นี้ ซึ่งราคาถูก รูปแบบก็สวย มีให้เลือกอยู่หลายแบบ ที่สำคัญมีพนักงานคอยให้คำแนะนำอย่างดี สอบถามถึงความต้องการของเราว้าองการนำไปใช้งานแบบไหน

 

3.             3. ซื้อครั้งแรก

           หลังจากที่ได้รับคำแนะนำจากพนักงานขายของ FN Factory และจากที่มีข้อมูลเกี่ยวกับ กระเป๋า FLYNOW อยู่แล้ว ทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อกระเป๋า FLYNOW เป็นครั้งแรก โดยกระเป๋าใบแรกนี้มีรูปแบบของกระเป๋าสวย และตรงตามความต้องการ ราคาก็ไม่แพงอย่างที่คิดไว้ สามารถใส่ของได้เยอะจริง และทนมากๆ ใช้งานประมาณ 1 ปี ก็ยังคงมีสภาพที่ดีอยู่

 

4.              4. ซื้อครั้งที่2

            จากที่ลองซื้อประเป๋าใบแรกไปใช้งาน ทำให้เกิดความประทับใจกับกระเป๋ายี่ห้อนี้อย่างมาก ทำให้เกิดความมั่นใจในตัวสินค้ามากขึ้น จึงส่งผลทำให้เกิดการซื้อประเป๋าใบที่ 2 ตามมา ด้วยการที่รู้สึกว่ากระเป๋าใบเก่านั้นใช้งานมานานเกินไปแล้ว และมีความรู้สึกเบื่อทั้งที่สภาพของมันยังดีอยู่ โดยกระเป๋าใบที่ 2 พยายามเลือกรูปแบบที่แตกต่างจากใบเก่า เพื่อไม่ให้ความจำเจจนเกินไป เพื่อจะได้สลับหรือเปลี่ยนใช้งานระหว่างใบเก่ากับใบใหม่ได้

 

5.              5. ซื้อซ้ำ

            หลังจากซื้อครั้งที่ 2 แล้ว ก็ได้ติดตามความเคลื่อนไหวของ กระเป๋า FLYNOW มาเรื่อยๆ เพราะแต่ละคอลเลคชั่นจะมีการออกแบบมาไม่เหมือนกัน และจะทำออกมาเพื่อการใช้งานที่ไม่เหมือนกัน เช่น คอลเลคชั่นของช่วงฤดูฝน จะมีการนำเอาวัตถุดิบที่ทำจากหนังมาใช้เป็นส่วนใหญ่ เพื่อให้กระเป๋านั้นสามารถกันน้ำได้ สิ่งของที่อยู่ในกระเป๋าก็ไม่ได้รับความเสียหาย หรือเปียกจากการตากฝนด้วย ทำให้มีการซื้อกระเป๋า FLYNOW ซ้ำอีกในคอลเลคชั่นต่างๆ เพื่อให้เหมาะกับการใช้งาน

 

6.              6. ซื้อประจำ

            การซื้อ กระเป๋า FLYNOW ในคอลเลคชั่นต่างๆ ที่มีความโดนเด่นและมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ทำให้เกิดเป็นการซื้อแบบประจำ หรือความจงรักภัคดีต่อตราสินค้า เพราะต้องการที่จะใช้ประเป๋าที่มีความทันสมัยอยู่ตลอด และมีการปรับเปลี่ยนขนาดของกระเป๋าให้เหมาะกับการใช้งาน จากการซื้อกระเป๋าที่มีขนาดใหญ่พอเหมาะสำหรับใส่ของเพื่อไปทำงานหรือไปเรียน เป็นกระเป๋าที่มีขนาดเล็กลงมาเพื่อใช้สำหรับใส่สิ่งของเล็กๆน้อยๆ สำหรับการพกพา

 

7.              7. บอกต่อ

 

หลังจากที่ใช้ กระเป๋า FLYNOW มานาน จึงได้แนะนำให้เพื่อนสนิทลองใช้ เนื่องจาก เพื่อนมีลักษณะที่ชอบพกสิ่งของใส่ในกระเป๋าเยอะคล้ายกับตัวเอง ทำให้แนะนำลองใช้ กระเป๋า FLYNOW ดูบ้าง เพราะกระเป๋ามีความทนทาน ราคาไม่แพง มีหลากหลายขนาด หรือรูปแบบให้สามารถเลือกสรรได้ตามความต้องการ 

น.ส.อารีรัตน์ ไชยศิลา

    ..อารีรัตน์  ไชยศิลา  555740316-5

Executive #19         Sec.3

World Café-Loyalty Pyramid            

3.             1.ถามข้อมูล

ร้าน พีทู คอมพิวเตอร์  : เคยไปถามข้อมูลเกี่ยวกับการซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์เพิ่ม ทางร้านให้ข้อมูลดีมาก โดยไม่ได้เน้นว่าจะต้องมาซื้อที่ร้าน หรือซ่่อมที่ร้าน  เขาจะถามรายละเอียดเราก่อน ว่าเราต้องใช้แบบไหน แล้วยังตรวจเช็คอุปกรณ์ให้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

จุดเปลี่ยน: ร้าน พีทู คอมพิวเตอร์ ให้ข้อมูลละเอียดมากๆ แบบไม่กั๊กเลย ตอบข้อสงสัยเราได้เกือบทั้งหมด  รู้สึกว่าพี่เค้าอยากช่วยเราจริงๆ ไม่ใช่แค่อยากขายของเท่านั้นซื้อครั้งที่ 

               2.ซื้อครั้งแรก

ร้าน พีทู คอมพิวเตอร์  : จากที่เคยไปถามข้อมูลเกี่ยวกับการซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์เพิ่ม จากนั้นเลยซื้อเมาส์  ลำโพง หูฟัง มาลองใช้ ก็ยังมีส่วนลดอีก 

จุดเปลี่ยน: ร้าน พีทู คอมพิวเตอร์ มีการบริการ และใส่ใจลูกค้าดีมาก

 2.   3.ซื้อครั้งที่ 2

ร้าน พีทู คอมพิวเตอร์  : เคยไปถามข้อมูลเกี่ยวกับการซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์จากนั้นเลยซื้อเมาส์  ลำโพง หูฟัง มาลองใช้ ก็ยังมีส่วนลดอีก วันนั้นก็เลยเอาคอมพิวเตอร์ไปเพิ่ม Wifi แบบไร้สาย ตอน Test ที่ร้านก็ไม่มีปัญหา พอกลับมาที่บ้านมันใช้ไม่ได้ ทางร้านก็ดูแลเป็นอย่างดี ทั้งรับประกัน ทั้งยินดีเปลี่ยน เราก็รู้สึกประทับใจในการเอาใจใส่

จุดเปลี่ยน: ทางร้านเป็นกันเอง อัธยาศัยดี จำลูกค้าได้ และมีความยืดหยุ่นให้ลูกค้า คือหากใช้ไม่ได้ ก็สามารถเอามาเปลี่ยนคืนได้

5.             4.ซื้อซ้ำ

ร้าน พีทู คอมพิวเตอร์  : เคยไปซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาใช้ จากนั้นจึงคอมพิวเตอร์ไปลงโปรแกรมที่ร้าน มีอยู่วันหนึ่ง คอมพิวเตอร์มัน Hank เราก็โทรไปถามที่ร้าน บางร้านเขาจะให้เอาเครื่องไปให้ดู แต่ร้าน พีทู เขาบอกเทคนิคที่เขาใช้ซ่อมให้ลูกค้า มาบอกเรา ทำให้เราประทับใจมาก เพราะเทคนิคแบบนี้ทางร้านจะไม่บอกใครง่ายๆ 

จุดเปลี่ยน: ร้าน พีทู คอมพิวเตอร์ ให้ข้อมูลละเอียดมากๆ แบบไม่กั๊กเลย ตอบข้อสงสัยเราได้เกือบทั้งหมด  รู้สึกว่าพี่เค้าอยากช่วยเราจริงๆ ไม่ใช่แค่อยากขายของเท่านั้นซื้อครั้งที่ 

                5. ซื้อเป็นประจำ

ร้านอาหารครัวลุงเหลิม :  เป็นร้านอาหารที่อร่อย และเน้นคุณภาพ เน้นเนื้อๆ ไม่เน้นผัก เช่น ต้มยำ ก็จะมีแต่เนื้อๆ กุ้ง ฯลฯ โทรมาสั่งล่วงหน้าได้ และยังเอาอาหารสดจากบ้าน มาให้ที่ร้านทำให้ก็ได้ แถมมีส่วนลดให้อีกด้วย มีการบริการที่ดี รสชาดอร่อยมาก 

จุดเปลี่ยน: ทางร้านจะมีการบริการที่ดี ทำให้เราได้รับประทานอาหารรสชาดอร่อยๆ ในแบบที่เราต้องการ หรือ มีแขกมาเยี่ยมบ้านก็สั่งได้เลย 

2.            6บอกต่อ

ร้านมหาชัย ซีฟู้ด :  เป็นร้านอาหารทะเลแบบบุฟเฟ่  ราคาหัวละ 179 บาท  ซึ่งเป็นบุฟเฟ่ที่ราคาถูก และเน้น ปู กุ้ง หอย ปลาหมึก ฯลฯ สำหรับคนชอบรับประทานอาหารทะเล กินอิ่มไม่อั้น ไม่ต้องขับรถไปไกลถึงพัทยา สามารถกินได้ที่ขอนแก่น น้ำจิ้มอร่อย มีทั้งเตาเผา  เตาย่าง  ส่วนใครที่ไม่ชอบอาหารทะเล ก็ยังมีอาหารอย่างอื่นอีกมากมาย ตบท้ายด้วยไอศกรีม และ ของหวาน ผลไม้ 

จุดเปลี่ยน: จากการเข้าไปรับประทานครั้งแรก ของร้านมหาชัย ซีฟู้ด ก็ทำให้เรารู้สึกประทับใจมาก และเกิดการบอกต่อนั้นก็คือ ได้บอกแก่ญาติพี่น้อง และเพื่อนๆ ให้ลองไปรับประทาน เพราะราคาไม่แพง และบริการเป็นกันเองมากๆ  ซื้อประจำ

     

น.ส ศรัญญา อมรเดชสุริยา 555740332-7

Y#14 sec.12

World Café-Loyalty Pyramid

SkyAutohausBMW สาขาขอนแก่น

1. ไม่รู้จัก-รู้จัก

เนื่องจากคุณพ่ออยากได้รถ bmw เ มื่อ 8ปีก่อน จึงได้สอบถามจากเพื่อนที่รู้จัก เลยแนะนำให้ไปดูรถที่บริษัท Sky Autohaus

จุดเปลี่ยน  หลังจากที่ไม่รู้จักบริษัท Sky Autohaus เลย แต่พอได้เพื่อนแนะนำจึงตัดสินใจไปดูรถที่โชว์รูมของบริษัท จึงได้รู้จักบริษัทแห่งนี้

 

2. ถามข้อมูล

เมื่อไปถึงบริษัท Sky Autohaus แล้ว รู้สึกประทับใจกับการบริการของบริษัทนี้ พนักงานมีการบริการที่ดีเข้ามาสอบถามพาชมรถยนต์ใ ห้ลองเข้าไปนั่งในรถ สตาร์ทรถแนะนำการทำงานต่างๆของตัวรถ และยังมีการบริการเครื่องดื่มและของว่างให้แก่ลูกค้าที่มาดูรถที่โชว์รูมอีกด้วย นอกจากนี้ตัวผู้จัดการยังมาเป็นฝ่ายแนะนำให้ข้อมูลด้วยตนเอง

 

จุดเปลี่ยน  พนักงานของทางบริษัทและตัวผู้จัดการมีความใส่ใจกับลูกค้า มีความเป็นกันเองกับลูกค้า สามารถให้ข้อมูลรายละเอียดกับลูกค้าได้อย่างชัดเจน

 

3. ซื้อครั้งแรก

หลังจากที่ได้สอบถามข้อมูลต่างๆและสอบถามราคารายละเอียดต่างๆจนละเอียดแล้ว คุณพ่อจึงได้ตัดสินใจซื้อรถ BMW  รุ่น318i

จุดเปลี่ยน  ทางบริษัทได้มีการให้บริการเป็นอย่างดี ใส่ใจทุกรายละเอียด และมีโปรโมชั่นมาเสนอโดยให้ผ่อนแบบดอกเบี้ย 0 %อีกด้วย

4. ซื้อครั้งที่ 2

หลังจากที่ได้ซื้อคันแรกไปใช้ เวลารถมีปัญหาหรือเอารถมาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องก็จะมาที่ศูนย์แห่งนี้ ทางบริษัทก็จะบริการลูกค้าอย่างดี ถ้าลูกค้านั่งรอก็จะพาลูกค้าไปนั่งและมีบริการเครื่องดื่มและของว่าง นอกจากนี้ยังพาชมรถยนต์รุ่นใหม่ๆอีกด้วย ในกรณีที่ลูกค้าต้องการกลับไปรอที่บ้านก็จะมีบริการพาไปส่งที่บ้าน(บ้านอยู่ในตัวเมืองขอนแก่น) ทำให้ยิ่งประทับใจมากยิ่งขึ้น และทางบริษัทยังมีการส่งหนังสือรถ BMW รุ่นใหม่ๆที่ออกมาไปที่บ้าน และได้มีการโทรสอบถามและเสนอรถรุ่นใหม่ๆโดยเอารถรุ่นใหม่ไปให้ลองขับถึงบ้าน(บ้านที่อ.บ้านไผ่) ทำให้คุณพ่อตัดสินใจซื้ออีกคัน(รุ่น520d)เมื่อ 3ปีก่อน

จุดเปลี่ยน  ทางบริษัทมีการบริการที่ดี พยายามติดต่อลูกค้าเก่าอยู่เรื่อยๆและได้มีการนำรถ รุ่นใหม่ๆไปให้ลองขับถึงที่บ้าน และยังมีโปรโมชั่นดีๆให้เช่นผ่อน 0% นอกจากนี้ยังเทิร์นรถคันเก่าให้ในราคาสูงอีกด้วย  ทำให้ประทับใจและมั่นใจในตัวบริษัท

 

5. ซื้อซ้ำ

                เมื่อได้ไปใช้บริการที่ศูนย์ Sky Autohaus บ่อยครั้งก็ประทับใจในการบริการ แม้ว่าค่าบริการของทางศูนย์จะค่อนข้างแพงเมื่อเทียบกับร้านที่รับถ่ายน้ำมันเครื่องหรือร้านซ่อมอื่นๆ แต่การบริการของทางที่ศูนย์เป็นที่น่าประทับใจมาก นอกจากนี้กรณีรถมีปัญหากลางทางมีปุ่มเตือนแดงๆขึ้น เรายังสามาถโทรสอบถามได้เดี่ยวนั้นว่ารถเป็นอะไร เขาก็จะแนะนำว่าควรทำอย่างไร ทำให้มาใช้บริการเปลี่ยนถ่ายหรือซ่อมที่ศูนย์นี้ตลอด

จุดเปลี่ยน  การบริการของทางที่ศูนย์เป็นที่น่าประทับใจมาก ให้ความใส่ใจกับทุกรายละเอียด โทรสอบถามแนะนำรถรุ่นใหม่ๆเสมอ หากทางบ้านดิฉันต้องการออกรถอีกก็จะออกรถที่ศูนย์นี้

 

6. ซื้อประจำ

                เนื่องจากรถยนต์มีค่าใช้จ่ายที่แพงจะออกรถบ่อยๆก็คงยาก แต่หากต้องซื้ออีกคัน ก็จะคิดถึงบริษัทนี้เป็นอันดับแรก เพราะใช้บริการซื้อและซ่อมหรือถ่ายน้ำมันเครื่องที่ศูนย์นี้ตลอด เพราะทางศูนย์มีการบริการที่ดีไม่ใช่แค่เพียงตอนจะขายเท่านั้น หลังจากซื้อไปแล้วทางศูนย์ยังได้ทำการติดต่อลูกค้าเก่าอยู่เรื่อยๆ เช่น นำรถไปให้ลองขับถึงบ้าน มีจัดโปรแกรมดูหนังสำหรับลูกค้า BMW เรื่อง Fast6 ให้ลูกค้าไปรับบัตรเข้าชมได้ฟรีทั้งครอบครัว

จุดเปลี่ยน  การบริการระหว่างการขาย และบริการหลังการขายที่ดี ทำให้ถ้าคิดจะออกรถอีกก็จะนึกถึง Sky Autohaus เป็นที่แรก

 

7. บอกต่อ

                จากการที่ได้มีการซื้อรถที่ศูนย์ Sky Autohaus มา2คัน และได้มีการใช้บริการซ่อม/เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ศูนย์นี้ มาตลอด แล้วรู้สึกประทับใจการบริการต่างๆเป็นอย่างมาก จึงได้มีการแนะนำและบอกต่อเพื่อนๆ คนอื่นให้ได้ลองไปที่ศูนย์ หรือเพื่อนคนไหนสนใจ รถ BMW คุณพ่อก็จะแนะนำให้ไปที่นี่ ซึ่งเพื่อนคุณพ่อหลายคนก็ได้ลองซื้อไปใช้แล้วเช่นกัน

                จุดเปลี่ยน  คุณภาพการบริการของทางร้าน ทั้งการบริการก่อนขาย หลังการขาย การบริการในการไปซ่อมหรือเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ศูนย์แห่งนี้ก็เช่นเดียวกัน มีการบริการที่ดีมาก และรถยนต์ก็ได้คุณภาพ ทำให้ลูกค้ารู้สึกเป็นคนสำคัญ

 

น.ส.วรารัตน์ วงศ์เตชะ  555740074-3 y#14 sec.12 

 แบ่งปันเรื่องราวดีๆค่ะ

 

World Café – Loyalty Pyramid

  1. ซื้อประจำ

ร้านทำผม "พร ซาลอน" เป็นร้านทำผมที่อยู่ตึกใต้คอนโดที่เคยอาศัยอยู่ที่กรุงเทพเมื่อ 5 ปีก่อนค่ะ ก่อนที่จะย้ายมาอยู่ที่ขอนแก่นใช้บริการที่ร้านนี้เปนประจำ สระ ไดร์ ตัด ทำสี ดัด เข้ารับบริการอาทิตย์ละ 3-4 ครั้ง และตอนนี้ถ้ามีโอกาสเดินทางไปกรุงเทพก็ยังไปใช้บริการทุกครั้ง เคยเข้าใจว่าร้านทำผมที่ดีมีฝีมือต้องเป็นร้านที่มีชื่อเสียงตามห้างต่างๆ เคยไปรับบริการหลายครั้ง หลายร้านแต่ก็ไม่เคยถูกใจเท่าร้านนี้ ร้านนี้ดูแลเราตั้งแต่สระ จะคอยตามตลอดว่าสระแรงไปไหม นวดไหม แนะนำทรงผมที่เหมาะกับเรา แนะนำการเซทผม หลังจากดัดเสร็จแล้ว มีการสอนเราเชทเองก่อนออกไปทำงานทุกเช้าในเวลาเร่งรีบด้วย แต่ร้านชั้นนำตามห้าง ทำๆไปให้เสร็จๆเป็นรายๆโดยที่ไม่ได้ถามเจาะลงลึกถึงความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า ยิ่งลูกค้าขาจรยิ่งเห็นได้ชัดเจน 

จุดเปลี่ยน สิ่งที่ประทับใจและทำให้ไปรับบริการร้านนี้เป็นประจำ คือหลังจากดัดผมร้านนี้ได้สองวัน เดินผ่านหน้าร้าน เจ้าของร้านวิ่งตามเราออกมา ถามว่าผมที่ดัดไปถูกใจไหมคะ ถ้ายังเชทเองไม่ได้ แวะมาที่ร้านนะค่ะ จะช่วยดูให้อีกที ถึงแม้เราไปดัดครั้งแรก ไม่เคยเป็นลูกค้าประจำ แต่ก็ยังใส่ใจเราขนาดนี้ หลังจากนั้นก็ตัดสินใจเป็นลูกค้าประจำร้านนี้เลยค่ะ เพราะเจ้าของร้านใส่ใจเราทุกรายละเอียดจริงๆ

 

2. บอกต่อ

ขออนุญาตเล่าต่อจากร้านทำผม พรซาลอนนะค่ะ  โดนทักประจำทั้งจากเพื่อนที่ทำงานและเพื่อนๆในกลุ่มที่สนิทกัน ว่าทำผมร้านไหนทำไมเชทได้อยู่ทรงตลอดเวลา ปกติใครๆไปดัดร้านไหน หลังดัดก็จะไม่ค่อยเปนลอนแบบนี้ ก็เลยแนะนำร้านเจ๊พรให้เพื่อนๆไปทำ ล่าสุดมีเพื่อนไปทำ 3-4คนแล้ว ออกมาก็สวยประทับใจกันทุกคน โดยเฉพาะคนล่าสุด ลงทุนนั่งรถจากขอนแก่น ไปทำที่กรุงเทพเลยค่ะ เราเป็นคนที่ให้ความเอาใจใส่กับเรื่องของทรงผมมาก เข้าใจดีว่าการได้ร้านทำผมที่สวยถูกใจมันรู้สึกดียังไง เห็นเพื่อนทำแล้วรู้สึกประทับใจแบบเราก็ดีใจ

จุดเปลี่ยน ที่ประทับใจที่สุดก็เพราะ บางครั้งเราไม่ทราบเส้นผมที่แท้จริงของเราแบบช่าง เจ๊พรเป็นช่างที่แนะนำได้เป็นอย่างดีตามสภาพผมของเรา มั่นใจได้เลยว่าออกแบบทรงผมให้เราเลย บางทีเราต้องการอีกแบบแต่ถ้าทำไม่ได้เจ๊พรก็จะบอกตรงๆเลยว่าไม่เหมาะกับสภาพผมเรา เอาแบบนี้จะดีกว่า

 

3. ถามข้อมูล

เดิมเคยเป็นพยาบาลที่โรงพยาบาลมาก่อน มักจะมีคนไข้มาคลอดแล้วบอกเราว่ามีเก็บสเตมเซลล์ด้วยนะค่ะคุณพยาบาล แรกๆก็ไม่ได้สนใจอะไร แต่พอมีคนไข้บอกเรามากขึ้นเรื่อยๆ จึงได้สงสัยว่าเขาเก็บไปทำอะไร เลยตัดสินใจเข้าไปถามคนไข้ด้วยความสนใจ รวมถึงพูดคุยกับตัวแทนจำหน่ายสเตมเซลล์ให้กับคนไข้ด้วย ว่าสเตมเซลล์เป็นเซลล์ต้นกำเนิดที่เก็บจากสายสะดือตอนที่คลอดบุตร เก็บไว้ใช้ในอนาคตเพื่อรักษาโรค แทนที่เราจะทิ้งรกไปเฉยๆเป็นขยะทางการแพทย์ที่เราปฎิบัติกันมาตลอดทางการแพทย์ ตัวรกก็มีประโยชน์มหาศาลขึ้นมาทันที

จุดเปลี่ยน ทุกวันนี้ได้ตัดสินใจลาออกจากการเป็นพยาบาลเพื่อมาศึกษาเรื่องสเตมเซลล์โดยตรง นอกจากจะเป็น specialist ด้านสเตมเซลล์โดยตรงแล้วยังเป็นตัวแทนจำหน่ายโดยตรงด้วย เพราะเชื่อว่าสเตมเซลล์ เป็นเรื่องที่มีประโยชน์มาก เป็นนวัตกรรมใหม่ทางการแพทย์ เราในฐานะที่เป็นบุคคลาการทางการแพทย์ ควรมีโอกาสได้ให้ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับสเตมเซลล์กับบุคคลทั่วไปค่ะ

 

4. ซื้อครั้งที่ 2

ร้านที่จะพูดถึงคือ "Winner" ร้านขายโทรศัพท์มือถือ    มีหลายสาขาตามหัวเมืองใหญ่ๆที่กรุงเทพคือมาบุญครอง ที่ขอนแก่นมีสาขาที่เซนทรัลค่ะ ตัดสินใจซื้อไอโฟนครั้งแรกแล้วประทับใจบริการหลังการขายค่ะ ทุกสาขาดูแลเหมือนกันหมด โดยเฉพาะบริการลงแอปพลิเคชั่นต่างๆฟรีตลอดอายุการใช้งาน พอวันนึ้จำเป็นต้องใช้ไอแพดในการทำงานเพื่อพรีเซนงานกับลูกค้า จึงตัดสินใจไปซื้อที่ร้านวินเนอร์อีกครั้ง เพราะประทับใจบริการหลังการขาย บางแอปพลิเคชั้นที่ใช้ในการทำงาน ราคาค่อนข้างแพง ทางร้านก้อดูแลให้ฟรีค่ะ ไปอัทเดทได้ตลอดเวลา รวดเร็ว ไม่ว่าเราจะซื้อเครื่องไปแล้วนานแค่ไหน ก็ยังดูแลดีเหมือนลูกค้าใหม่ทุกครั้งค่ะ ถึงแม้ว่าราคาตัวเครื่องของร้านวินเนอร์จะแพงกว่าศูนย์ทั่วไปประมาณสองถึงสามพันบาทแต่ดิฉันถือว่าคุ้มค่ะเมื่อแลกกับบริการหลังการขายที่เราได้รับ

จุดเปลี่ยน เคยใช้บริการแต่เฉพาะสาขาที่มาบุญครอง แต่พอต้องย้ายมาอยู่ที่ขอนแก่น ก็รู้สึกหวั่นๆว่าสาขาที่นี่จะให้บริการไม่ดีแบบที่มาบุญครอง แต่พอได้เอาตัวเครื่องไปอัพเดทที่สาขาเซนทรัลขอนแก่น พนักงานดูแลดีเหมือนที่กรุงเทพทุกอย่างค่ะ ทักเราว่าเครื่องนี้เป็นเครื่องที่ซื้อมาจากสาขากรุงเทพใช่ไหม ถ้าลูกค้าะดวกมารับบริการที่สาขาขอนแก่นก็ได้นะค่ะ ระบบเราโอนหากันได้ พอได้ยินคำนี้ดีใจมาก เพราะเราจะได้ไม่ต้องเดินทางไปอัพเดทเครื่องบ่อยๆที่มาบุญครอง

 

5. ซื้อซ้ำ

ร้านที่ต้องซื้อซ้ำๆเลยคือ “ร้านกาแฟสตาบัค สาขาตึกคอม  สาขานี้แตกต่างจากสาขาอื่นตรงที่ พนักงงานจดจำรสชาติกาแฟของลูกค้าได้ แค่ดิฉันเดินเข้าไปพนักงานก็จะสอบถามเลยถามวันนี้รับเหมือนเดิมไหมครับ แล้วก้อจะถามต่อว่ารับอะไรเพิ่มไหมต่อด้วย     ร้านกาแฟสตาบัคโดยทั่วไแจะบริการคลาย้่ยๆกันสูตรกาแฟก้อตายตัว แต่สาขาตึกคอมเปนสาขาที่ดิฉันไปซื้อซ้ำบ่อยสุด เพราะชอบการบริการของพนักงานค่ะ  

จุดเปลี่ยน ดิฉันเคยสั่งกาแฟที่แตกต่างไปจากกาแฟปกติที่เคยสั่งเป็นประจำ พนักงานเลยถามดิฉันกลับมาว่า วันน้ีเปลี่ยนรสชาติไม่รับกาแฟรสชาติเดิมหรอครับ ดิฉันถึงกับอึ้ง แสดงว่าเขาจำได้จริงๆ ประทับใจมากค่ะ

 

6. ซื้อประจำ

ต้องเรียกว่าใช้บริการประจำมากว่าค่ะ คือคนที่ใช้บริการประจำชื่อช่างเก่อค่ะ เป็นช่างอเนกประสงค์ประจำบ้าน ไม่ว่าจะทำมุ้งลวด เหล็กดัด ล้างแอร์ ซ่อมหลังคาบ้าน ช่างเก่อทำได้ทุกอย่างและเรียกใช้บริการได้ทุกเมื่อ ล่าสุดทำเหล็กดัดที่บ้านเพิ่ม ก็จะแนะนำลวกลายของเหล็กดัดให้เข้ากับบ้านเรา พอช่างเก่อเดินเข้าห้องน้ำเห็นชักโครกเริ่มกดไม่ค่อยลง ก็จัดการซ่อมให้อีกทันที โดยไม่คิดค่าบริการเพิ่ิ่ิิม

จุดเปลี่ยน จิตใจบริการ มาบริการให้ถึงที่โดยไม่ได้ร้องขอค่าอะไรพิเศษ ราคากันเอง ส่วนใหญ่จะอยู่บ้านกันในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ช่างเก่อก้อยินดีมาทำให้ ถึงแม้จะเป็นวันหยุดขรองช่างที่ต้องอยู่กับครอบครัวก็ตาม และทุกครั้งที่มาก็เต็มใจ พูดจาไพเราะ คอยสอดส่องดูแลส่วนต่างๆของบ้านให้เป็นอย่างดี  

  ชื่อนางสาวภัทรวดี  ฉัตรธนะพานิช  รหัส 555740064-6   Sec.12     Y#14

World Café 

ตำแหน่ง  Host  การซื้อซ้ำ

1.เรื่องฟิมล์ติดโทรศัพท์มือถือ ซื้อที่ตลาดโรงชาย

เพื่อนแนะนำมา  ที่กลับมาซื้อซ้ำ เพราะ ราคาถูกกว่าที่อื่นคือร้านนี้ราคาประมาณ 40 บาท แต่ร้านอื่นจะราคาตั้งแต่50 บาทขึ้นไป และเจ้าของร้า บริการดีมีการพูดคุยกับลูกค้า มีความเป็นกันเอง และที่สำคัญ ที่จอดรถสะดวก จึงทำให้เกิดความประทับใจและกลับมาซื้อซ้ำอีก

2. ซื้อ macbook apple 

เพื่อนแนะนำมาที่กลับมาซื้อซ้ำ เพราะ มั่นใจในคุณภาพ สะดวกในการซื้อพนักงานให้คำแนะนำเกี่ยวกบข้อมูลที่ต้องการและข้อมูลที่เราต้องการทราบ  และได้ส่วนลดในการซื้อสินค้า  จึงทำให้อยากกลับมาซื้อซ้ำ

3.รองเท้าฟุตบอล   adidas 

ที่กลับมาซื้อซ้ำ เพราะ ใส่สบาย  เข้ากับลักษณะทางกายภาพของผู้ใส่ มีการบริการที่ดีคือมีการพูดคุยกับลูกค้ามีการสอบถามมีการแนะนำสินค้า ที่เหมาะกับลูกค้า จึงมีความเป็นกันเองในการมาซื้อสินค้าทำให้ อยากกลับมาซื้อซ้ำอีก

4.ซื้อโทศัพท์มือถือระบบ android

ที่กลับมาซื้อซ้ำ เพราะ มียี่ห้อให้เลือกเยอะ แบบเลือกเยอะ และความเคยชินในการใช้โทศัพท์มือถือระบบ android ที่เคยใช้มาแล้วและใช้รู้สึกว่าดีกว่าระบบอื่น เข้ากับคนใช้และ ใช้ง่าย จึงทำให้เกิดความพอใจในสินค้าจึงกลับมาซื้อซ้ำอีก

5.ซื้อหนังสือลงทุน ที่ร้านหนังสือ SE-ED BOOK

ที่กลับมาซื้อซ้ำ เพราะ มีหนังสือครอบคลุมมีให้เลือกเยอะ  มีส่วนลดสำหรับสมาชิกเยอะกว่าร้านอื่น

6.ซื้อน้ำยาปรับผ้านุ่ม

ที่กลับมาซื้อซ้ำ เพราะ ตอนที่ซื้อมีส่วนลดราคา และสินค้ามีกลิ่นหอมที่ให้ความรู้สึกหอมกว่ายี่ห้ออื่นใช้แล้วถูกใจ จึงทำให้กลับมาซื้อซ้ำอีกครั้ง

7.ซื้อหนังสือร้าน นายอินทร์

ที่กลับมาซื้อซ้ำ เพราะ บริการดี สามารถจดจำลูกค้าได้ มีการแนะนำข้อมูลลูกค้า และมีการแนะนำส่วนลดในการซื้อสินค้า

8.ร้านเสื้อฝั่งหลังมอ

ที่กลับมาซื้อซ้ำ เพราะ มีการแนะนำสินค้า แนะนำการดูแลสินค้า และฯลฯ ที่เกี่ยวกับสินค้า

9.ร้านหนังสือการ์ตูน

ที่กลับมาซื้อซ้ำ เพราะมีการแนะนำหนังสือการ์ตูน พนักงานที่ขายหนังสือสามารถเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับหนังสือที่ต้องการได้ว่าหนังสือการ์ตูนเรื่องไหนน่าสนใจและเป็นแบบใด เจ้าของร้านมีความเป็นกันเอา ถ้าเจ้าของร้านไม่สามารถบอกข้อมูลเรื่องราวในหนังสือนั้นได้ เจ้าของร้านจะให้นำกลับไปอ่านก่อน ชอบค่อยกลับมาซื้อ  ซึ่งมีการเอาใจใส่ในทุกเรื่องของลูกค้าทำให้เกิดความประทับใจและกลับมาซื้อซ้ำอีก

10.คลินิคเสริมความงาม

ที่กลับมาซื้อซ้ำ เพราะ บรรยากาศเป็นกันเองได้ราคาเป็นกันเอง มีความเป็นกันเองกับลูกค้า

11.ร้านก๋วยเตี๋ยวไก่

ที่กลับมาซื้อซ้ำ เพราะ ใกล้บ้าน ได้เนื้อไก่เยอะมาก ราคาไม่แตกต่างจากร้านอื่น อร่อย

12.ร้านอาหารต้นหอม

ที่กลับมาซื้อซ้ำ เพราะข้าวอร่อย ราคาถูก ไม่ไกลจากที่พัก

13.ซื้อข้าวผัดแหนมร้านน้ำฝน

ที่กลับมาซื้อซ้ำ เพราะบริการดีเป็นกันเองราคาถูกกว่าร้านอื่นให้เยอะกว่าร้านอื่น มีบริการลูกอมหลังรับประทานเสร็จ

14.ซื้อเครื่องสำอาง

ที่กลับมาซื้อซ้ำ เพราะใช้แล้วดีเข้ากับผิวคนซื้อ ราคาเหมาะสมกับสินค้า พนักงานมีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและมีการแนะนำสินค้า

15.ร้านเสริมสวย

ที่กลับมาซื้อซ้ำ เพราะ เคยใช้บริการเนื่องจากอยู่ใกล้ที่พักเดิม พอได้ลองใช้บริการ ก็เกิดความประทับใจเนื่องจากพนักงานมีการให้บริการดีเป็นกันเองมีการใส่ใจกับลูกค้ามีการแนะนำเกี่ยวกับการทำผมว่าควรทำแบบไหนอย่างไรที่เหมาะกับลูกค้า  พนักงานมีฝีมือ  มีความเป็นกันเองมีการติดต่อลูกค้าสอบถามลูกค้าเป็นระยะ  จึงทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจและกลับมาใช้บริการซ้ำอีกครั้ง

16.ร้านไก่ทอดหน้าคณะวิทยาการ

ที่กลับมาซื้อซ้ำ เพราะ แม่ค้าพูดเก่ง ไก่อร่อย บรรยากาศดี (สาวๆเยอะเนื่องจากสาวๆที่หน้าคณะวิทยาการมีจำนวนมาก^^)

17.ราดหน้า กวงตัง

ที่กลับมาซื้อซ้ำ เพราะรสชาติอร่อย  เส้นบะหมี่ที่ร้านเป็นทำเอง  รสชาติหารอร่อย บริการรวดเร็วไม่ต้องรอนานเนื่องจากร้านอื่นที่เคยกินบางร้านรสชาติดีแต่ต้องรอนานจึงไม่ประทับใจแต่ร้านนี้บริการรวดเร็ว และอร่อยจึงเกิดความพอใจและกลับมาซื้อซ้ำอีกครั้ง

18.ผงซักฟอก

ที่กลับมาซื้อซ้ำ เพราะ ใช้ยี่ห้ออื่นมาก่อนไม่ประทับใจแต่พอมาลองใช้ยี่ห้อนี้แล้วรู่สึกหอมเสื้อสะอาด คุณภาพผงซักฟอกดีกว่ายี่ห้ออื่นที่เคยลองใช้ จึง ซื้อยี่ห้อนี้ซ้ำๆ

19.ร้านเนื้อย่างเกาหลีร้านเพ้ง

ที่กลับมาซื้อซ้ำ เพราะ มีอาหารให้เลือกเยอะ อร่อย

20.น้ำเต้าหู้ฝั่งกังสดาร

ที่กลับมาซื้อซ้ำ เพราะ  รสชาติอร่อย ตามใจลูกค้า คือสามารถสั่งรสชาติได้ว่าเอารสชาติ หวานน้อยหวานมาก หรือเอาเครื่องอันไหนไม่เอาอันไหนได้ ราคาไม่แพง เคยไปทดลองซื้อเจ้าอื่นก็ไม่อร่อยจึงกลับมาซื้อเจ้าเดิม

21.ร้านบ้านบรรจุภัณฑ์

ที่กลับมาซื้อซ้ำ เพราะ มีความหลากหลายของสินค้า ร้านมีสินค้าที่ต้องการ ซื้อ โหลใส่ของสามารไม่เอาฝาได้ ซึ่งร้านอื่นไม่สามารเลือกได้  มีการต่อรองราคาสินค้า จึงทำให้ประทับใจและกลับมาซื้อซ้ำอีก

22.ร้านจิ้มจุ่มริมคลอง

ที่กลับมาซื้อซ้ำ เพราะ มีการบริการที่ดี คุณภาพวัตถุดิบที่นำมาใช้มีคุณภาพ มีพนักงานจำนวนมากทำให้เข้าถึงลูกค้า รสชาติอร่อย เคยลองร้านอื่นแล้วแต่ไม่ประทับใจเท่าร้านนี้จึงทำให้กลับมาซื้อซ้ำอีกครั้ง

23.ร้าน AMAZON สาขาถนนมิตรภาพ 4 แยกไฟแดงก่อนถึงเซลทรัลขอนแก่น

ที่กลับมาซื้อซ้ำ เพราะ ติดใจคุณภาพรสชาติที่มีความสม่ำเสมอ เนื่องจาบางสาขารสชาติไม่เหมือนเดิม

24.ร้านอาหารตมสั่ง

ที่กลับมาซื้อซ้ำ เพราะ ใกล้ที่พัก รสชาติอร่อย พูดคุยเป็นกันเองกับลูกค้า

25.ร้านขนมปัง

ที่กลับมาซื้อซ้ำ เพราะ คุณภาพขนมปังมีรสชาติอร่อย แป้งนุ่ม ใส่ขนมปังได้เยอะ ราคาถูก

 

 

นางสาว สิริฉัตร  มุระดา 

รหัส 555740092-1 

Y#14 sec.12 

 

 

World Café – Loyalty

ตำแหน่ง  Host  ซื้อประจำ

 

 

นางสาว รจกร  มนูประเสริฐ 555740067-0 Y#14 Sec.12

World Café – Loyalty

HOST- การซื้อครั้งที่ 2

1.ร้าน Winner (ญ)

- เป็นร้านขายโทรศัพท์มือถือ/อุปกรณ์สื่อสาร สินค้าจะแพงกว่าที่ขายทั่วไป 2,00-3,000 บาท 
ครั้งแรกเพื่อนชวนไป เมื่อซื้อครั้งแรกชอบบริการหลังการขายลง Application ฟรี ตลอดชีพ จึงเกิดการซื้อครั้งที่ 2

2.ร้านเครป/น้ำปั่น (ญ)

- ขับรถผ่านทุกวันสังเกตุเห็นจึงลองแวะซื้อ ประทับใจตรงที่แป้งหนานุ่ม เครื่องเยอะ ราคาไม่แพง จึงเกิดการซื้อครั้งที่ 

3.เครื่องสำอาง ลาดิช (ญ)

- พี่สาวใช้จึงได้มีโอกาสทดลองใช้ รู้สึกว่าผิวพรรณดีขึ้นและมีคนทัก จึงนำไปสู่การซื้อครั้งที่ 2 และเป็นตัวแทนขาย

4.ร้านข้าวเหนียวห่อสุโขทัย (ช)

- เพื่อนพาไปกิน ประทับใจที่ได้เยอะ กับข้าว 2 อย่างราคา 20 บาท 3 อย่าง 25 บาท จึงเกิดการซื้อครั้งที่ 2

5.รถTOYOTA/ศูนย์TOYATO (ญ)

-มีคนรู้จักแนะนำมา ประทับใจ Sale แนะนำดี หลังจากซื้อครั้งที่ 1 ก็ประทับใจในการบริการหลังการขายจึงมาซื้อคันที่ 2 จากที่เดิม

6.ร้าน Starbuck (ช)

- อยากลองชิมครั้งแรก หลังจากนั้นมีรายการลดราคา 50% จึงได้ซื้อครั้งที่ 2

7.Macbook (ช)

- ซื้อครั้งแรกด้วยตัวเอง หลังจากที่ซื้อมีบริการหลังการขายที่ดี มีการโทรศัพท์สอบถามข้อมูลลูกค้าให้ update program พร้อมทั้งแจ้งคอร์สกิจกรรมต่างๆ ครั้งที่ 2 จึงพาพี่ชายไปซื้อ

8.ร้านซ่อมรถ (ช)

- ขับผ่านจึงได้แวะเข้าไปเติมลม เจ้าของร้านอัธยาศัยดี ชวนคุย จึงประทับใจและเกิดการไปครั้งที่ 2

9.ร้านชีวาทิพย์สปา (ช)

- บริการดีเป็นส่วนตัว สถานที่สะอาด สบาย รู้สึกผ่อนคลาย พนักงานเก็บรายละเอียดของลูกค้าเช่น ถ้าลูกค้าดูเหนื่อยก็จะปล่อยให้หลับ แต่ถ้าลูกค้าไม่หลับก็จะมีการชวนคุย ประทับใจในการบริการมาก จึงเกิดการมาใช้บริการเป็นครั้งที่ 2

10.โรงหนัง HOUSE RCA (ช)

- เพื่อนแนะนำไป เป็นโรงหนังที่ฉายหนังเฉพาะกลุ่ม หนังART หนังที่ไม่เข้าโรงภาพยนต์ทั่วไป หนังติดเรท ไม่มีการเซ็นเซอร์ ประทับใจที่ได้ดูหนังใหม่ๆที่คนอื่นไม่มีโอกาสดู จึงเกิดการใข้บริการครั้งที่ 2

11.ร้านเสริมสวย (ญ)

- ร้านประจำไม่เปิด จึงขับรถหาร้านใกล้ๆ บริการดีมีการนวดศรีษะ นวดไหล่ กดจุด กันคิ้ว โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่ม ราคาไม่แพง จึงมาใช้บริการอีกเป็นครั้งที่ 2

12.ร้านขายเสื้อผ้าตลาดมอ หลังคอมเพล๊กเก่า (ญ)

- เจ้าของร้านให้เปลี่ยนสินค้าได้หากใส่ไม่ได้ มีการช่วยเลือกว่าชุดไหนเหมาะกับเรา ราคาไม่แพงมาก และมีการลดราคาในครั้งที่ 2

13.กางเกงในของ โลตัส (ญ)

- พบเห็นตอนไปซื้อของ ลายน่ารักสะดุดตา ใส่สบาย ซุกง่าย แห้งเร็ว ราคาไม่แพง จึงเกิดการซื้อครั้งที่ 2

14.กางเกงยีนส์ LEE (ช)

- เพื่อนพาไปซื้อ กางเกงเข้ารูป เนื้อผ้าดี นุ่ม ใส่สบาย สีสวย ไม่ตกสี คงทน จึงเกิดการซื้อครั้งที่ 2

15.รองเท้าผ้าใบ Adidas (ช)

- รองเท้าเทนนิสมีลักษณะพิเศษ คือมีจุดหมุนใต้รองเท้า มี design สวยงามสมราคา จึงซื้อคู่ที่ 2 ยี่ห้อเดิม

16. ร้าน Life (ญ)

- ขาย case โทรศัพท์ และของที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ๆ สามารถลองได้ทุกชิ้น และเป็นของแท้มีลิขสิทธิ์ จึงเกิดความมั่นใจและมาซื้อครั้งที่ 2

17. Internet 3BB (ช)

- บริการรวดเร็วทันใจในการติดตั้ง และการประสานงานของพนักงานในบริษัท จึงเกิดความประทับใจ ออฟฟิสใหม่จึง ใช้บริการของ 3BB นี้อีกครั้ง

18.ร้านตัดผมไอน้ำ (ช)

- เพื่อนพาไปในครั้งแรก ช่างจะตัดและเลือกทรงผมที่เข้ากับหน้าลูกค้า มีการเสนอทรงต่างๆ บริหารประทับใจ ชวนคุยตลอด จึงกลับมาใช้บริการครั้งที่ 2

19.ปั๊มน้ำมัน PTT สี่แยกมอภาค (ญ)

- ปกติไม่ได้เติมปั๊มนี้ แต่วันนั้นน้ำมันจะหมดเลยได้แวะเข้าไป พนักงานพูดจาดี มีการเช็ดกระจกให้ด้วย จึงประทับใจและไปใช้บริการครั้งที่ 2

20.เครื่องดื่มบำรุงผิว (ญ)

- เห็นความเป็นแปลงของเพื่อน เลยทดลองซื้อมาดื่ม รู้สึกดีขึ้น 1 กล่อง มี 15 ซอง ต้องซื้อครั้งที่ 2 ให้ครบเดือนถึงจะได้โปรโมชั่น

น.ส. รินรชา     สมรรัมย์  

 555740070-1   sec.12

 

World Café-Loyalty Pyramid

 

ไม่รู้จัก --> รู้จัก

สเต็มเซลล์ - เมื่อก่อนมีอาชีพเป็นพยาบาล มีเซลล์มาติดต่อให้เก็บสเต็มเซลล์ เห็นว่าตัวเองเป็นคนที่พูดเก่ง  จึงได้ชวนให้มาเก็บสเต็มเซลล์และให้รู้จักคุณสมบัติของสเต็มเซลล์มากขึ้น  โดยส่วนตัวคิดว่าการทำอาชีพนี้น่าสนใจ  จึงได้ลาออกจากอาชีพพยาบาล  มาหาความรู้เกี่ยวกับสเต็มเซลล์แบบจริงๆจังๆ 

 

ถามข้อมูล

จะซื้อไม้แบดมินตัน - สอบถามจากคนที่ใช้ไม้แบดมินตันบ่อย ชอบเล่นแบด  เค้าจึงแนะนำให้ไปซื้อในเว็บ จากนั้นจึงเข้าไปในเว็บและ ได้พูดคุยกับเจ้าของร้าน  เจ้าของร้านให้ข้อมูลมาเยอะมาก  ทั้งเกี่ยวกับไม้ คุณสมบัติเพิ่มเติม เหมาะกับคนแบบไหน ลักษณะยังไง เพื่อนำมาประการตัดสินใจในการซื้อ

 

ซื้อครั้งแรก

 ซื้อน้องหมาพันธุ์อลาสกันมาลามิวท์ - ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับนิสัยใจคอ การเลี้ยงดู แหล่งนำเข้า จนเจอเป็นฟาร์มชื่อ dog toy chaingmai เป็นฟาร์มที่รับนำเข้าน้องหมามาจากจีน เจ้าของฟาร์มให้ข้อมูลเกี่ยวกับน้องหมา และได้ตัดสินใจซื้อ วางมัดจำไป1หมื่นบาท จากนั้นอีก1เดือน ก็ได้รับน้องหมามาและจ่ายเงินที่ค้างอยู่กับเจ้าของฟาร์ม น้องน่ารักมาก และกลายเป็นลูกสาวที่น่ารักที่สุดของเเม่ จนกระทั่งน้องได้เสียไปในเวลาอีก8เดือนต่อมา แต่น้องก็จะอยู่ในความทรงจำของคุณแม่ตลอดไป

 

ซื้อครั้งที่ 2

เครื่องสำอาง - พี่สาวเริ่มใช้ก่อน และเห็นผลดี สวยขึ้น เด้ง จึงเริ่มนำมาใช้ต่อ รู้สึกว่าหน้านุ่ม ใส แป้งติดหน้า ประทับใจด้วยตัวเอง จึงชักชวนให้ลูกค้ามาใช้ต่อ รู้รายละเอียดจากใบโบรชัวร์ ราคาก็ไม่แพงด้วย

 

ซื้อซ้ำ

ข้าวผัดแหนมร้านน้ำฝน - ราคาถูกกว่าร้านอื่น ทั้งให้เยอะ และอร่อยมาก

ไก่ทอดหน้าคณะวิทยาการ - ชอบกินไก่ และแม่ค้าอัธยาศัยดี

ร้านกาแฟ - จะเป็นร้านที่ซื้อประจำ ชอบการบริการ และรสชาติของกาแฟ

 

ซื้อประจำ

น้ำหอมยี่ห้อDior - ใช้กลิ่มเดิมมาตลอด รู้สึกว่าค้นพบว่ากลิ่นนี้ละที่เป็นตัวเอง ใช่เลย

โซดา ยี่ห้อสิงห์ - เพราะมันซ่ากว่า เมื่อลองเทียบกับยี่ห้ออื่น

เสื้อผ้ายี่ห้อ Disney - เสื้อผ้ามีเป็นcollection  ออกมา่บ่อย เรื่อยๆ  และน่ารัก คุณภาพตัวผ้าก็ดี

 

บอกต่อ

เค้ก - ปกติเป็นคนที่ชอบกินเค้ก เที่ยวเสาะหาร้านเค้ก จนไปเจอและติดใจร้าน sweet gallery  โดยเฉพาะเค้กลาวา เหมือนทำเค้กออกมาใหม่ๆ ร้านตกแต่งสวย ไอศกรีมแฮนเมด

 

 น.ส.พัชราภรณ์  โคตรประทุม 

555740059-9 sec.12

World Café – Loyalty Pyramid

ไม่รู้จัก --> รู้จัก

สเต็มเซลล์ -  มีเซลล์มาติดต่อให้เก็บสเต็มเซลล์กับหมอในโรงพยาบาล ซึ่งพี่พยาบาลเลยสอบถามว่าเซลล์มันคืออะไร ประโยชน์ที่ได้ และผลที่ได้รับอย่างไร เมื่อเซลล์ให้ข้อมูลและเห็นว่าพี่เขาเป็นคนที่พูดเก่ง  จึงได้ชวนให้มาเก็บสเต็มเซลล์และให้รู้จักคุณสมบัติของสเต็มเซลล์มากขึ้นในการรักษาโรค

ถามข้อมูล

ซื้อNotebook - สอบถามจากคนที่ใช้Notebook ว่ายี่ห้อไหนดี ร้านไหนดี ของแถม การรับประกันหลังการขาย ซึ่งมีคนที่เก่งเรื่อง IT แนะนำให้ไปดูศูนย์ BANANA IT เนื่องจากราคาถูก ราคาเหมาะสม การรับประกันหลังการขาย ทั้งเกี่ยวกับคุณสมบัติเพิ่มเติม เหมาะกับงานลักษณะไหน  เพื่อนำมาประการตัดสินใจในการซื้อ

ซื้อครั้งแรก

 ซื้อน้องหมาปอมเปอร์เรเนียม – ชอบหมาตัวอ้วนๆกลมๆ และตอนนั้นกำลังจะไปเรียนเห็นเจ้าของหออุ้มสุนัขพันธ์นี้มา เลยถามว่าพันธุ์อะไร จากนั้นก็เริ่มศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับนิสัยใจคอ การเลี้ยงดู แหล่งฟาร์มและเก็บตังค์จำนวนหนึ่ง ตอนแรกตัดสินใจอยู่นานว่าจะเอายังไง อยากได้แต่ราคาสูง ไม่มีงานทำ ถ้าซื้อมีหลังกินมาม่าทั้งเดือนแน่ๆ แต่พอไปเจอน้องรู้สึกถูกชะตา เลยได้ตัดสินใจซื้อแบบไม่ลังเล โดยจ่ายตังค์1หมื่นบาท ตอนนี้น้อง8เดือนแล้ว ฉลาด ซน มากๆ

ซื้อครั้งที่ 2

ร้าน winner  - ร้านขายมือถือ ชอบบริการหลังการซื้อ มีการรับประกันเครื่องฟรีตลอดชีวิต โหลดAppicationฟรี

ร้าน Internet world – ร้านสะอาด หน้านั่ง สมาชิกมีส่วนลดและสะสมแต้ม มีที่จอดรถ ห้องน้ำสะอาด

ซื้อซ้ำ

ข้าวผัดแหนมร้านน้ำฝน –อร่อยมาก ผัดข้าวไม่แฉะ ราคาถูกกว่าร้านอื่น และให้เยอะ

ไก่ทอดหน้าคณะวิทยาการ – ชอบกินไก่ อร่อย ราคาถูก และแม่ค้าอัธยาศัยดี

ร้านข้าวต้นหอม - จะเป็นร้านที่ซื้อประจำ เนื่องจากราคาถูก อร่อย ราคาถูกกว่าร้านอื่น เพราะขายในราคา20-25 บาท 

ซื้อประจำ

น้ำหอมยี่ห้อDior – ชอบกลิ่น และติดทนนาน รู้สึกว่าค้นพบว่ากลิ่นนี้ละที่เป็นตัวเอง ใช่เลย

โซดา ยี่ห้อสิงห์ - เพราะมันซ่ากว่า เมื่อลองเทียบกับยี่ห้ออื่น

โทสโต้ ซองสีชมพู- มีรสชาติเปรี้ยว และอร่อย

บอกต่อ

รีสอร์ท PAI IN LOVE – บรรยากาศดี วิวสวย เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากสัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิดภูเขา เจ้าของบริการดูแลเอาใจใส่ดี

สเต็มเซลล์ ซึ่งสามารถรักษาโรคทางพันธุ์กรรมที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ เช่น โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว เป็นต้น

ร้านทำผม พรซาลอน - ปกติใครๆไปดัดร้านไหน หลังดัดก็จะไม่ค่อยเป็นลอนแบบนี้ ก็เลยแนะนำร้านเจ๊พรให้เพื่อนๆไปทำ ล่าสุดมีเพื่อนไปทำ 3-4คนแล้ว ออกมาก็สวยประทับใจกันทุกคน โดยเฉพาะคนล่าสุด ลงทุนนั่งรถจากขอนแก่น ไปทำที่กรุงเทพเลยค่ะ ซึ่งเจ้าของร้านให้ความเอาใจใส่กับเรื่องของทรงผมมาก

เฮือนสวนดอยคำ อาหารอีสานรสชาติอร่อย ไม่แพง ขายความเป็นตัวเอง สำหรับคนที่ชื่นชอบอาหารอีสานและชื่นชอบบรรยากาศสไตล์มนต์รักลูกทุ่ง

 

นางสาวธัญลักษณ์ วงษ์โสภา

555740007-8 Y14 Sec.12

World Café

ตำแหน่งเจ้าของร้านในหัวข้อไม่รู้จัก

1. แว่นต่ายี่ห้อ IC Berlin (ช)

รู้จักได้จากการเดินเล่นในร้านแว่นตา “The Next” แล้วพนักงานในร้านจึงแนะนำแว่นกันแดดยี่ห้อนี้ เพราะมีจุดเด่นที่น่าสนใจ เช่น ข้อต่อแว่นไม่มีน๊อต น้ำหนักเบา สามารถดัดได้ เป็นต้น แล้วจึงไปหาข้อมูลเพิ่มเติมจากอินเทอร์เน็ตพบว่าแว่นตายี่ห้อนี้ได้รับความนิยมใน Holly Wood จึงสนใจและเลือกซื้อยี่ห้อนี้โดยหาแหล่งที่ถูกว่าจากอินเทอร์เน็ต

2. กระเป่าหนังยี่ห้อ Albedo (ช)

รู้จักได้จากการที่ Shop นำมาลดราคา จึงเข้าไปดู กระเป๋ามีลักษณะเป็นหนังกลับ การออบแบบสวยงาม คลาสสิก และมีช่องใส่ของเยอะ จึงชอบและเลือกซื้อกระเป๋ายี่ห้อนี้

3. ขนมเค้กร้านหนึ่งในจังหวัดกาฬสินธุ์ (ญ)

ปกติแล้วเป็นคนที่ไม่ได้ชอบทานเค้กมากนัก แต่เมื่อเพื่อนซื้อเครปเค้กมาฝากแล้วเกิดความประทับใจ เค้กอร่อยมาก ชอบมากจึงฝากเพื่อนซื้อมาให้ทานอีก ทราบมาว่าขนมเค้กนี้ขายที่ร้านกาแฟ ร้านนี้จะเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพดีเท่านั้น หากวันไหนเครื่องไม่ครบจะไม่ทำดังนั้นจึงจะมีเค้กเป็นบางวันเท่านั้น

4.เวชสำอางยี่ห้อ Ettusais (ญ)

เนื่องจากเป็นสาวและผื่นขึ้นเต็มหน้า เพื่อนจึงแนะนำเวชสำอางยี่ห้อนี้ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Shiseido ใช้แล้วพบว่าอาการสิวลดลงจึงใช้ต่อไป

5.หมอดัดฟัน หมอสุนทร(ญ)

ต้องการจะพบหมอดัดฟันแต่เนื่องจากเคยดัดฟันมาแล้วทำให้หมอหลายคนไม่รับเคสนี้ จึงมีคนแนะนำให้ไปหาหมอสุนทร จึงได้ทำฟันกับหมอท่านนี้โดยการใช้เทคนิคใหม่คือการปักหมุด แต่เสียค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง

6.ร้านอาหารประไพ (ญ)

เนื่องจากเป็นคนชอบรับประทาน จึงอยากทานร้านใหม่ๆที่อร่อยๆในจังหวัดขอนแก่น จึงค้นหาใน Google แล้วเจอ “ร้านประไพ” แถวสนามบินขอนแก่น เป็นอาหารอีสาน มีอาหารหลากหลายแบบ และอาหารอร่อย

7.ร้านหนังสือดวงกมล (ญ)

เป็นคนชอบอ่านและสะสมนิยาย จึงอยากหาร้านขายหนังสือดีๆในขอนแก่น จึงค้นหาใน Google และพบ “ร้านดวงกมล” อยู่แถวแฟร์รี่ คนขายใจดี มักจะมีส่วนลดและของแถมให้เสมอ

8.ผลิตภัณฑ์ Bio Oil (ญ)

เนื่องจากเห็นในโฆษณา และในเวปไซต์ แนะนำว่าช่วยให้ผิวชุ่มชื่นและลดการแตกลาย จึงซื้อมาใช้

9.ร้านอาอี๋หมูกระทะ (ช)

เนื่องจากอยากกินหมูกระทะ เพื่อนจึงแนะนำร้านนี้ เพราะมีอาหารให้เลือกหลากหลาย และมีอาหารทะเลด้วย จึงจะหาโอกาสไปชิม

10.สุรา Blend 285 (ช)

แต่ก่อนดื่มแต่ยี่ห้อแสงโสม และมีรุ่นพี่แนะนำยี่ห้อนี้ เพราะอร่อยกว่า มีกล่อง และมีจุกด้วย(แสงโสมไม่มี)

11.ฟิล์มกันรอยมือถือจากเวปไซต์engadget (ช)

ฟิล์มกันรอยของมือถือรุ่นที่ใช้หายากมากต้องสั่งจาก Ebay จึงค้นหาในอินเทอร์เน็ตและพบเวปไซต์ www.engadget.com แล้วพบว่าฟิล์มกันรอยมีหลายรูปแบบเช่นแบบพลาสติกธรรมดา แบบกระจกรถยนต์

12.ร้านข้าวมันไก่ “พั่งกี่” จ.พิษณุโลก (ญ)

เพื่อนพ่อที่ออกกำลังกายด้วยกันแนะนำมาว่าร้านนี้อร่อย จึงไปชิมพบว่าคนรอคิวเยอะมาก รอประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง แต่พอทานแล้วไม่ประทับในเลย

13.ร้านอาหาร Green house ที่ อ.ชุมแพ (ช)

ปกติไปชุมแพมักจะไปร้านเดิมๆ คือ ร้านข้าวต้ม 3 ชุก และ ร้าน อ.กุ้งเผา ร้านก๋วยเตี๋ยวเจ๊คูณ แต่มีเพื่อนแนะนำร้าน Green house ว่ามีอาหารแปลก และอร่อยด้วย จึงไปชิมและประทับใจร้านนี้มาก

14.Stem Cell (ญ)

แต่ก่อนทำงานเป็นพยาบาลที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง และมีคนไข้ที่กำลังท้องคนหนึ่งถามหาว่าจะซื้อ Stem Cell ได้จากที่ไหน จึงเกิดความสงสัยว่าอะไรคือ Stem cell จึงไปสอบถามพนักงานขาย จึงทราบว่าเป็นการเก็บเซลล์ต้นกำเนิดเอาไว้เพื่อใช้ในการรักษาโรค โดยจะเก็บจากคนท้องขณะทำคลอด ทำให้เกิดความสนใจและมาทำธุรกิจนี้

15.คลอโรฟิลล์ผงยี่ห้อ Unicity (ช)

แต่ก่อนไม่รู้จักเลยว่าอะไรคือคลอโรฟิลล์ มีเพื่อนแนะนำมาดื่มคลอโรฟิลล์มันสามารถช่วยล้างลำไส้ ทำให้ถ่ายคล่อง และช่วยทาแผลเบาหวานได้ด้วย จึงรู้จักละได้ลองดื่ม

16.ร้านอาหารไก่รสทิพย์ (ญ)

เพิ่งมาอยู่ที่ขอนแก่นจึงไม่ค่อยรู้จักร้านอาหารอร่อยๆ จึงมีเพื่อนแนะนำร้านไก่รสทิพย์ แถวกังสดาล อาหารอร่อย ราคาไม่แพงและมีบริการโค้กฟรีด้วย

17.น้ำยาซักผ้า D-nee (ญ)

 

เป็นคนแพ้ผงซักฟอก เพื่อนจึงแนะนำให้ใช้น้ำยาซักผ้า D-nee เพราะเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก ทำมาจากข้าวโพดสกัด ใช้แล้วไม่แพ้ จึงใช้ยี่ห้อนี้มาตลอด

น.ส.นฤมล ลับลิพล รหัส 555740046-8 Sec.12

World Café – Loyalty Pyramid

1. ไม่รู้>>รู้จัก

         ร้านแพะคึกคัก ปกติเป็นคนไม่ค่อยชอบทานกาแฟและนั่งร้านกาแฟจึงไม่ค่อยรู้จักร้านกาแฟมากนัก และร้านนี้ก็ตั้งอยู่ในที่ที่สังเกตุเห็นได้ยากและไม่มีชื่อร้านติดไว้หน้าร้านจึงไม่รู้จัก วันหนึ่งเพื่อนคนหนึ่งที่ชอบทานกาแฟพาไปที่ร้านนี้ และต่อมาก็เห็นเพื่อนเช็คอินที่ร้านนี้บ่อยๆ จึงทำให้รู้จักร้านนี้

2. ถามข้อมูล

          จะซื้อโน๊ตบุคเครื่องใหม่จึงไปที่ตึกคอมเพื่อสอบถามจากร้านต่างๆว่ารุ่นไหนสเปคแบบไหนที่เหมาะกับการใช้งานของเรา และมีโปรโมชั่นของแถมหรือรับประกันอะไรบ้าง เมื่อได้ข้อมูลตามที่ต้องการแล้วก็ตัดสินใจซื้อที่ร้าน J.I.B. เพราะพนักงานให้ข้อมูลละเอียดและแนะนำดีมากและเป็นร้านที่ดูน่าเชื่อถือได้

3. ซื้อครั้งแรก

          ร้านขนมปังไส้ทะลักที่อยู่ถนนตัดใหม่เส้นกังสดาร ปกติกลับบ้านทางนั้นขับรถผ่านร้านนั้นบ่อยครั้ง เห็นคนซื้อเยอะขนมปังทำเสร็จใหม่ๆดูน่าทาน และได้ยินเพื่อนเล่าในห้องเรียนว่าขนมปังอร่อยมากมีหลายไส้ให้เลือกและได้ไส้เยอะจริงๆคุ้มค่ากับราคา จึงลองไปซื้อกินเป็นครั้งแรกและก็อร่อยจริงๆ

4. ซื้อครั้งที่2

          เสื้อยืดยี่ห้อ Allmanda เป็นเสื้อยืดธรรมดาที่มีลายสกรีนแบบเก๋ๆมีหลายสีให้เลือก ครั้งแรกที่ซื้อคือมีน้องที่เค้าใส่ประจำแนะนำให้ลองซื้อมาใส่ดูเพราะเนื้อผ้าดีซักแล้วผ้าไม่ยืดไม่หด จึงลองซื้อมาใส่ดูครั้งแรก รู้สึกว่าชอบใส่สบายและเนื้อผ้าก็ดีราคาไม่แพง จึงไปซื้อมาใส่เป็นครั้งที่สอง

5. ซื้อซ้ำ

          สบู่ล้างหน้ายี่ห้อ Edd เป็นสบู่ล้างสมุนไพรซึ่งเมื่อลองใช้ครั้งแรกก็รู้สึกว่าโอเคเพราะไม่แพ้อะไรสิวก็น้อยลง เมื่อหมดไปหนึ่งก้อนเลยซื้อก้อนที่สองมาใช้ต่อเพราะไม่รู้จะใช้อะไรดีและราคาของสบู่ยี่ห้อนี้ก็ไม่แพงมากนักและเมื่อใช้ไปเรื่อยๆก็มีคนทักว่าหน้าดูขาวและใสขึ้น รู้สึกพอใจมากกับผลิตภัณฑ์นี้ จึงเกิดการซื้อซ้ำ 

6. ซื้อประจำ

         ร้านขายยา รุ่งศักดิ์เภสัช เป็นร้านขายยาที่อยู่แถวบ้านเปิดมาแล้วเป็นเวลานานตั้งแต่พ่อแม่จนถึงรุ่นลูก  เจ้าของร้านเป็นหมอ ให้คำปรึกษาแนะนำและจัดยาดีมากถูกกับโรค เจ้าของร้านพูดคุยกับลูกค้าดีเป็นกันเอง เวลาไปซื้อยาแล้วมีเด็กไปด้วยก็จะให้วิตามินซีกับเด็ก เวลามีปัญหาเรื่องสุขภาพที่ไม่หนักมากจึงจะไปซื้อยาที่ร้านนี้เป็นประจำ 

7. บอกต่อ

          ร้านสเต็กรอยยิ้ม เป็นร้านสเต็กแบบบุฟเฟ่ อยู่ฝั่งกังสดาร บรรยากาศร้านมีทั้งห้องแอร์ และนั่งข้างนอก ร้านไม่ใหญ่มากนัก อาหารมีหลายอย่างให้เลือกนอกจากสเต็ก ร้านดูสะอาด อาหารดูสะอาดน่าทาน พนักงานมีมากพอที่จะบริการลูกค้าได้ทันและพนักงานในร้านทั้งหมดเป็นนักศึกษา มข. ราคาไม่แพงมาก เวลามีเพื่อนอยากทานสเต็กจึงแนะไปนำไปร้านนี้

นาย อิสสระศักดิ์ ศุภกรกุล

555740101-6 Y#14 Sec.12

 

World Café – Loyalty Pyramid

 

 

1.ไม่รู้จัก      

 

            ปกติเวลาเดินทางไป อำเภอชุมกับครอบครัว ก็จะแวะทานอาหารร้านขึ้นชื่อ อยู่ 3ร้าน คือ อ.กุ้งเผา ข้าวต้มสามชุก และ ก๋วยเตี๋ยวหมูเจ้คูณ แต่ได้มีโอกาสไปทำรายงานบ้านของเพื่อนที่อำเภอชุมแพ ซึ่งเพื่อนก็ได้แนะนำว่ามีร้านอาหารที่อร่อย ราคาไม่แพง อาหารมีให้เลือกหลากหลายเมนู ชื่อร้านว่า Green House 

จุดเปลี่ยน  หลังจากที่ไม่รู้จักร้านอาหาร Green house ในอำเภอชุมแพ แต่เมื่อเพื่อนได้พาไปลิ้มลอง ก็ติดใจในรสชาติอาหาร อาหารจานใหญ่ อร่อยถูกปาก เมนูเด็ดคือ ปอเปี๊ยะสดญี่ปุ่น

 

2.ถามข้อมูล

 

            ในช่วงที่ขับรถกับเพื่อนสาว ในการหาของกินไปเรื่อย ก็เลยนึกอยากกินซาลาเปา เลยถามเพื่อนว่ารู้จักร้านไหนไหม? ที่ซาลาเปาอร่อย เริ่ด มั้ง เพื่อนเลยบอกมีอยู่ร้านนึง เพื่อนเลยแนะนำมา ว่าร้าน เปาเปา หน้ามาม่าบิ๊ก อร่อย ที่บ้านซื้อไปไหว้ และไปฝากที่บ้านประจำเลย

 

จุดเปลี่ยน  เพื่อนได้ให้คำแนะนำ และบอกว่าไส้เยอะมาก คุ้มกับราคา

 

3.ซื้อครั้งแรก

 

            จากที่เพื่อนแนะนำร้านอาหาร Green house ที่อำเภอชุมแพ มีโอกาสได้เดินทางไปงานบวชเพื่อนที่ชุมแพกับเพื่อนกลุ่มใหญ่ เลยพาไปกินที่ร้าน ซึ่งอาหารจานใหญ่มาก อร่อยถูกปาก สมกับที่เพื่อนแนะนำ

 

จุดเปลี่ยน  ที่ร้านสะอาด อาหารอร่อย จานใหญ่ ราคาไม่แพง และบริการดี จึงทำให้ประทับใจ

 

4.ซื้อครั้งที่2

 

            จากที่ได้ไปกินร้าน Green house หลังจากนั้น มีโอกาศได้เดินทางไปทำรายงานกลุ่มที่บริษัทเพื่อนที่ชุมแพ จึงแวะไปกินที่นี่อีกครั้ง

 

จุดเปลี่ยน  จากครั้งแรกที่เข้าใช้บริการแล้วรู้สึกประทับใจและในใจก็คิดว่าถ้ามาอีกก็จะแวะมาร้านนี้ ชอบสเต็กหมูและปอเปี๊ยะสดญี่ปุ่นมาก

 

5.ซื้อซ้ำ

 

            ฟิลม์กันลอยโทรศัพท์ เนื่องจากรู้มาว่าโทรศัพท์ควรเปลี่ยนฟิลม์กันรอยไม่เกิน 6เดือน เนื่องจากกาวจะเสื่อมคุณภาพแล้วยังจะทำให้หน้าจอโทรศัพท์เหลืองได้ จะชอบเปลี่ยนฟิลม์ทุกๆ 3เดือน หรือเมื่อมันลายเกินจะทนไหว ร้านประจำอยู่ที่โรงชาย เพราะเปลี่ยนถูกกว่าที่อื่น บริการเป็นกันเอง

 

จุดเปลี่ยน  พ่อค้าบริการเป็นกันเองมาก ลดให้ประจำ และราคาถูกกว่าที่อื่น

 

6.ซื้อประจำ

 

            Starbucks สาขาตึกคอม ชอบที่พนักงานลูแลใส่ใจ จำลูกค้าได้ รู้ว่าชอบแบบไหน ที่ร้านไม่แออัดมาก เมื่อเทียบกาแฟที่อื่นกับที่นี้ รู้สึกไม่ค่อยต่าง แต่มีการบริการ และมีการนำสินค้าตัวใหม่มาให้ทดลองประจำ มีโปรโมชั่นก็แจ้งกับลูกค้า

 

จุดเปลี่ยน รู้สึกบริการเป็นกันเอง ใส่ใจในรายละเอียดของลูกค้า


 7.บอกต่อ

            ร้าน เปาเปา วันนั้นขับผ่านที่ร้าน เลยแนะนำเพื่อนว่าร้านนี้มันเริ่ดนะ ซาลาเปาใส่แน่นมาก แซ่บเวอร์

 

จุดเปลี่ยน เพื่อนที่เป็นเซลล์ ได้แวะซื้อไปฝากคุณหมอและพยาบาล ต่อมาเพื่อได้มาบอกว่าร้านนี้อร่อยจริงๆ หมอและพยาบาลชมกันใหญ่ เลยรู้สึกปลื้ม ^^

นางสาวบัณฑิตา   ด้วงปาน รหัสนักศึกษา555740050-7 sec.12

World Café – Loyalty Pyramid

ร้านไก่ย่างปรีชา

รู้จัก อันที่จริงแล้วคนขอนแก่นก็คงรู้จักร้านนี้กันดี แต่เนื่องด้วยมาจากต่างจังหวัด จึงไม่เคยรู้จัก ด้วยความที่เป็นคนชอบหาของอร่อยๆกิน เลยพยายามหาร้านอร่อยๆ ซึ่งได้เห็นเพื่อนๆและรุ่นน้องเช็คอินFacebook แล้วเสดงความคิดเห็นกันว่าร้านนี้อร่อย เห็นหลายๆครั้ง เลยลองมากินร้านนี้ดูว่ามันอร่อยจริงหรือเปล่า

ถามข้อมูล ครั้งแรกที่มาร้านมีการต้อนรับดีมาก ทันทีที่เดินเข้าไป ก็มีพนักงานมาต้อนรับและสอบถามเลยว่ามากี่ท่าน? อยากนั่งที่แบบไหน? ในห้องปรับอากาศหรือนั่งข้างนอก? อีกทั้งเมื่อเราสอบถามเรื่องอาหารก็ให้ข้อมูลเป็นอย่างดี และแนะนำของหวาน พูดคุยอย่างเป็นกันเองมากๆ

ซื้อครั้งแรก กินครั้งแรกรู้สึกประทับกับบริการและการพูดคุยมาก อีกทั้งรสชาติอาหารที่ร้านก็อร่อยมากๆ ราคาก็ไม่แพง บรรยากาศในร้านก็ถือว่าผ่าน ที่ชอบมากๆเลยคือส้มตำโคราช ไส้กรอกอีสาน คอหมูย่าง และน้ำตก

ซื้อครั้งที่สอง ครั้งแรกอร่อยเลยทำให้ต้องมากินอีก ครั้งที่สอง พี่คนที่แนะนำอาหารครั้งที่แล้ว ก็มาคุยด้วยความเป็นกันเองเช่นเดิม เหมือนว่าพี่เขาจะจำเราได้จาการพูดคุยกันครั้งที่แล้ว เป็นรุ่นพี่เรียน MBA เลยมาทักถามคุยทั่วไป รู้สึกประทับใจในการใส่ใจรายละเอียด สามารถจำลูกค้าได้

ซื้อซ้ำ  ไม่ใช่แค่ฉัน แต่เพื่อนของฉันที่ไปกินข้าวด้วยกันก็ประทับใจในหลายๆเรื่อง ทั้งการบริการ รสชาติอาหาร จึงมากินซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไปแต่ละครั้งรสชาติอาหารและการบริการก็ดีเหมือนเดิมทุกครั้ง จนพักหลังๆพี่เค้าเพิ่มขนมหวานให้พิเศษ แต่มีข้อแม้ว่าต้องกินให้หมด

ซื้อประจำ   ฉันและเพื่อนของฉันจึงเรียกได้ว่าไปกินร้านนี้ประจำ เป็นลูกค้าประจำเลยก็ว่าได้ ถ้านึกอยากกินไส้กรอกอีสาน ส้มตำ คอหมูย่างนี่ นึกถึงร้านนี้เลย อย่างน้อยอาทิตย์หนึ่งๆ ต้องไปกินร้านนี้ 2ครั้ง

 



บอกต่อ ด้วยการบริการที่ดี ความอร่อยของอาหาร เวลาพ่อแม่หรือญาติๆมาก็จะพามากินร้านนี้ อีกทั้งทุกๆครั้งที่ไปกินก็จะเช็คอิน
Facebook บอกต่อความประทับใจของร้านนี้ซึ่งมาทุกครั้งก็ยังคงมาตรฐานนั้นอยู่ทุกครั้ง

นาย ชาคริต หลายทวีวัฒน์

555-740610-5

sec 12

ตำแหน่งโฮส  ซื้อครั้งแรก

 

น.ส. จิรัตติกาล  มีทอง , 555740003-6 , Y#14 , Sec.12

 

World Café-Loyalty Pyramid

The Sweet Gallery

 

1. ไม่รู้จัก-รู้จัก

ร้าน The Sweet Galleryปกติเป็นคนที่ชอบกินอาหารประเภทขนมหวานต่างๆ อยู่แล้ว แต่มีวันหนึ่งเพื่อนก็ได้ชวนให้ไปกินเค้กที่ร้าน The Sweet Gallery

จุดเปลี่ยน  หลังจากที่ไม่รู้จักร้าน The Sweet Gallery เลย แต่พอเพื่อนชวนให้ไปกินเค้กที่ร้านด้วยกัน เราก็เลยตัดสินใจไปกับเพื่อน พอไปถึงที่ร้านทำให้รู้ว่าร้านไม่ได้ขายแค่ขนมหวานอย่างเดียวแต่ยังขายอาหารประเภทอื่นๆ ด้วย ทำให้เราได้รู้จักร้าน The Sweet Gallery

2. ถามข้อมูล

เมื่อไปถึงร้าน The Sweet Gallery แล้ว รู้สึกประทับใจกับบรรยากาศการตกแต่งของทางร้านไม่ว่าจะเป็นภายนอกร้านรวมไปถึงภายในร้านที่ตกแต่งจากตึกแถวธรรมดาให้กลายเป็นร้านสไตล์Vintage อย่างสวยงาม และพอเข้าไปในร้านแล้วไปสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับเมนูอาหารต่างๆ ก็รู้สึกประทับใจกับพนักงานที่ให้ข้อมูลได้อย่างละเอียด มีความเป็นกันเองกับลูกค้า และมีการแนะนำเมนูต่างๆ ที่เป็นเมนูขึ้นชื่อของทางร้านด้วย

จุดเปลี่ยน  พนักงานของทางร้านใส่ใจกับลูกค้า มีความเป็นกันเองกับลูกค้า สามารถให้ข้อมูลรายละเอียดกับลูกค้าได้อย่างชัดเจน 

3. ซื้อครั้งแรก

ร้าน The Sweet Gallery มีเมนูให้เลือกหลากหลายประเภททั้งเครื่องดื่ม เบเกอรี่ และอาหารต่างๆ หลังจากที่ได้ลองเลือกดูเมนูและได้สอบถามข้อมูลกับพนักงานแล้วทำให้เกิดความสนใจจึงได้ตัดสินใจสั่งเครื่องดื่มและเบเกอรี่มา

จุดเปลี่ยน  ทางร้านมีเมนูให้เลือกหลากหลายประเภททั้งเครื่องดื่ม เบเกอรี่ และอาหารต่างๆ ทำให้น่าสนใจและตัดสินใจสั่งอาหาร 

4. ซื้อครั้งที่ 2

หลังจากที่ได้ไปกินเครื่องดื่มและเบเกอรี่ที่ร้าน The Sweet Gallery แล้วรู้สึกประทับใจกับบรรยากาศการตกแต่งร้านของทางร้านที่ตกแต่งได้อย่างสวยงาม ประทับใจในรสชาติของเครื่องดื่มและเบเกอรี่ที่มีรสชาติอร่อย รวมไปถึงการให้บริการของพนักงานที่ร้านที่ให้บริการอย่างเป็นกันเองและใส่ใจกับลูกค้า จึงได้ตัดสินใจไปกินอาหารที่ร้านเป็นครั้งที่สองเพื่อลองกินอาหารประเภทอื่นดู

จุดเปลี่ยน  บรรยากาศการตกแต่งร้านของทางร้านและรสชาติอาหารที่อร่อย รวมไปถึงการให้บริการของพนักงานที่ให้บริการอย่างเป็นกันเองกับลูกค้า จึงทำให้กลับไปกินอาหารที่ร้านอีกครั้ง

5. ซื้อซ้ำ

                เมื่อที่ได้ไปกินอาหารที่ร้าน The Sweet Gallery อยู่หลายครั้ง ก็ประทับใจในรสชาติของอาหารที่มีคุณภาพและอร่อย รสชาติอาหารที่ไปกินทุกครั้งก็จะเหมือนเดิมทุกครั้ง รวมไปถึงเมนูที่หลากหลาย และทางร้านเองก็จะมีเมนูใหม่ๆ มาแนะนำอยู่เสมอ จึงทำให้อยากที่จะไปกินอาหารที่ร้านบ่อยๆ

จุดเปลี่ยน  อาหารมีคุณภาพและอร่อยรสชาติเหมือนเดิมทุกครั้งที่ไปกินและทางร้านเองก็จะมีเมนูใหม่ๆ มาแนะนำอยู่เสมอ

6. ซื้อประจำ

                การที่ไปกินอาหารที่ร้าน The Sweet Gallery เป็นประจำ เพาะชอบบรรยากาศของร้าน มีเมนูให้เลือกหลากหลายประเภท อาหารมีคุณภาพและรสชาติอร่อยเหมือนเดิมทุกครั้ง พนักงานให้บริการลูกค้าด้วยความเป็นกันอง สามารถให้ข้อมูลกับลูกค้าได้เป็นอย่างดี อีกทั้งทางร้านเองมีการปรับเปลี่ยนเมนูใหม่ๆเพิ่มขึ้นมาเสมอทำให้ไม่เกิดความเบื่อหน่าย และทางร้านยังมีโปรโมชั่นให้กับลูกค้าที่มากินอาหารที่ร้านโดยการให้สะสมตราประทับในใบสะสมคะแนนเพื่อนำมาใช้เป็นส่วนลดและแลกของ

จุดเปลี่ยน  บรรยากาศดี มีเมนูให้เลือกหลากหลายประเภท อาหารอร่อยมีคุณภาพ พนักงานให้บริการลูกค้าด้วยความเป็นกันอง และมีโปรโมชั่นให้กับลูกค้าที่มากินอาหารที่ร้านด้วย

7. บอกต่อ

                จากการที่ไปกินอาหารที่ร้าน The Sweet Gallery ทุกครั้ง ก็จะเกิดความประทับใจทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของบรรยากาศของร้าน คุณภาพและรสชาติของอาหาร การบริการของพนักงานที่ร้าน ที่ไปกี่ครั้งก็เหมือนเดิมทุกครั้ง จึงได้มีการแนะนำและบอกต่อเพื่อนๆ คนอื่นให้ได้ลองไปกินอาหารที่ร้านดู

 

                จุดเปลี่ยน  คุณภาพของทางร้านที่เหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศของร้าน คุณภาพและรสชาติของอาหาร การบริการของพนักงาน ที่ไปกี่ครั้งก็เกิดความประทับใจทุกครั้ง จึงอยากที่จะบอกต่อให้คนอื่นๆ ได้ลองไปกินอาหารที่ร้านดู

นางสาวสุพัตรา กาละมหา รหัส 555740014-1 sec.12

 

นางสาวมัสลิน  ปูนอน  555740008-6 Y#14 S.12

World Café – Loyalty Pyramid

1.               ซื้อประจำ

-                    ร้านขายก๋วยเตี๋ยวหมู  ชื่อร้านก๋วยเตี๋ยวหมูโบราณ  อยู่ในเมืองมหาสารคาม  เจ้าของร้านจะอัธยาศัยดีมาก  คุยเป็นกันเอง  ใจดี  ร้านนี้มีจุดเด่นที่น้ำซุปซึ่งมีรสชาติที่เลิศรสมาก  ร้านนี้เปิดมานานมากแล้วหลายรุ่นสืบต่อกันมาและตกแต่งร้านแบบโบราณสวยงาม  สะอาดน่านั่งมากและที่สำคัญต้องรีบมาก่อนเพราะคนมาทานเยอะมากโดยเฉพาะช่วงเที่ยงคนจะเยอะมากเป็นพิเศษแต่ลูกค้าก็รอเพราะอยากทานก๋วยเตี๋ยวที่อร่อยขึ้นชื่อของเมืองมหาสารคาม

จุดเปลี่ยน  สิ่งประทับใจ คือ  การมานั่งทานก๋วยเตี๋ยวร้านนี้โดยไม่ต้องสั่งเพราะแค่แม่ค้าเห็นหน้าเราก็จำได้ว่าเราทานอะไร  ต้องการอะไร  เพราะเจ้าของร้านอัธยาศัยดีมากคุยและจดจำลูกค้าได้เยอะมาก  จึงเป็นจุดสำคัญที่ทำให้ลูกค้าร้านนี้เยอะ

2.               บอกต่อ

-                    ร้านเสริมสวย “ROST” เป็นร้านเสริมสวยที่รับลูกค้าสตรีเท่านั้น  ทำเสริมสวยทุกอย่างตั้งแต่หัวจรดปลายเท้า  และทำได้ประทับใจทำให้รู้สึกไม่เสียดายเงินที่จ่ายไปถึงแม้จะราคาสูงไปนิดแต่สิ่งที่ได้คืนมาประทับใจสุดๆคะ  ไปกี่ครั้งไม่เคยผิดหวัง  ทำสวยทุกอย่าง  ละเอียด  ใส่ใจลูกค้าอย่างดี 

จุดเปลี่ยน  ทุกครั้งที่ไปจะได้รับรอยยิ้มและการเอาใจใส่การบริการดีมาก  ร้านจัดแต่งสวยงาม  สะอาดและแนะนำสิ่งใหม่ๆที่ดีและเข้ากับลูกค้าและที่สำคัญสามารถจดจำชื่อลูกค้าได้เยอะมากค่ะจึงอยากบอกต่อความประทับใจ

3.               ถามข้อมูล

-                    TOYOTA  ขอนแก่น สาขาใหญ่  ให้บริการแนะนำได้ดีมาก  ยิ้มแย้มและรู้รายละเอียด ข้อมูลเยอะ  ถามรถรุ่นไหนแนะนำได้หมด  ไม่ต้องไปถามต่อให้เสียเวลา  และให้ของแถมเยอะ  โชว์รูมสะอาด  บริการประทับใจมากค่ะ

จุดเปลี่ยน  มีการบริการที่ดีตั้งแต่แรก คือแนะนำให้บริการดีตลอด  แม้กระทั่งซื้อรถไปแล้วบริการหลังการขายก็ยังน่าประทับใจ  ให้บริการแนะนำดีมากเช่นเดิม

4.               ซื้อครั้งที่สอง

-                    ร้านสยามชัย  อยู่ติดกับเซ็นทรัลขอนแก่น  ซึ่งเป็นร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในขอนแก่น  มีสินค้าให้เลือกมากมายและมีพนักงานที่ให้คำแนะนำดีมาก  ลูกค้าถามและต้องการแบบไหนซื้อเยอะหรือน้อยก็บริการดีและถ้าซื้อเยอะก็จัดรายการที่น่าสนใจให้ราคาที่ดีมาก  ซึ่งต่างจากร้านที่เคยซื้อก่อนหน้า  บริการไม่ประทับใจ  ซื้อน้อยก็ไม่พอใจที่จะขาย

จุดเปลี่ยน  ร้านสยามชัยบริการให้คำแนะนำดีทั้งก่อนและหลังการขาย  ถ้าเกิดสินค้ามีปัญหาสามารถโทรบอกและมาดูแลให้เร็วมาก  งานที่มาดูแลติดตั้งละเอียดและใส่ใจทุกขั้นตอนดีมาก

5.               ซื้อซ้ำ

-                    ร้าน  X-Milk เป็นร้านนม  ร้านอยู่ก่อนถึงราชภัฏมหาสารคามประมาน 1 กิโลเมตร  เป็นร้านนมที่มีเครื่องดื่มให้เลือกเยอะมากๆ  สรรหาสิ่งที่แปลกใหม่และยังรสชาติอร่อย  น่าตาน่ารับประทาน  ถึงแม้ว่าราคาจะสูงจากร้านอื่นไปนิดแต่คุ้มค่าสมราคาเพราะร้านสะอาด  น่านั่ง  บริการประทับใจ  มีขนมปังให้เลือกทานมากมาย  รสชาติอร่อยมากเช่นกันค่ะ

จุดเปลี่ยน  เมื่อได้ลองทานร้านนี้แล้ว  เมื่อไปลองทานร้านอื่นก็รู้สึกว่ารสชาติไม่น่าประทับใจ  ถึงแม้บางร้านบรรยากาศจะดีร้านสวยแต่รสชาติและการบริการก็ยังไม่น่าประทับใจเท่าร้าน  X-Milk

6.               ซื้อประจำ

-                    ร้านจงมี  เป็นร้านขายเครื่องนอนทุกชนิด  ขายมานานมาก  บริการดีมาก  มีสินค้าให้เลือกเยอะมากและมีสินค้าตลอด  ไม่ต้องรอนาน  ถึงหน้าร้านจะดูเล็กแต่สินค้าในร้านจะมีเยอะมากและมีเก็บอยู่ในโกดังอีกเยอะมากจึงทำให้มีลูกค้าปลีกและส่งเยอะมาก  มีบริการส่งถึงบ้านด้วยถ้าสั่งเยอะ  ราคาไม่แพงเหมือนร้านอื่น  บริการดีมาก  พูดเพราะ  ใจดี  ยิ้มแย้มเสมอที่ไปทุกครั้ง

จุดเปลี่ยน  มีบริการส่งถึงที่ถ้าเราสั่งตั้งแต่  10  ชิ้นโดยไม่เสียค่าบริการ  และแม่ค้าพูดจาดีมาก  ยิ้มแย้ม  สินค้ามีตลอดและมีให้เลือกมากมาย  ราคาไม่แพง

 

 

 

นายจักรพนธ์ หล่อวิริยากุล

                                                                                  นายจักรพนธ์  หล่อวิริยากุล

                                           555740022-2  Y#14  Sec12

                                 World Café – Loyalty Pyramid

1.  ไม่รู้จัก - รู้จัก 

                                ก่อนหน้านี้ไม่เคยเข้าร้านเนื้อย่างซูกิชิเลย ปกติจะเข้าไปกินแต่ ชาบูชิ   ,,, แต่วันหนึ่งเล่น Facebook ไปตามปกติ ก็เห็นพี่ที่รู้จักคนหนึ่ง  อัพรูปอาหารที่ร้านเนื้อย่าง ซูกิชิ ขึ้นมา  ด้วยความที่มันน่ากินมาก เลยตั้งใจว่าต้องไปลองให้ได้  และต่อมาเมื่อได้ไป central ก็หาโอกาสไปลอง และพบว่าอร่อยจริง โดยเฉพาะเมนู ครอบครัวคุณหมู

 

2.  ถามข้อมูล 

                               เมื่อเห็นพี่ที่สนิทคนหนึ่งอัพรูปอาหารเนื้อย่าง ซูกิชิ  เราก็อยากลองกินบ้าง เลยได้สอบถามพี่แกว่าอาหารเป็นไงบ้าง บริการดีไหม และเมนูไหนแนะนำบ้าง   พี่แกเลยแนะนำ  เมนู ชุดครอบครัวคุณหมู   ดังนั้นพอมีโอกาสได้ไป Central ก็เลยไปลองกินบ้าง

 

3.  ซื้อครั้งแรก 

                                    เมื่อห้าง Central มาเปิดที่ขอนแก่นใหม่ๆ เราก็ไปเดินเ่ล่นบ่อยๆๆ

จนได้สังเกตเห็นร้านกาแฟ Starbucks ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ๆบันไดเลื่อน  และพบว่ามีคนมาต่อแถวซื้อ หรือ นั่งกินตลอด แทบจะทุกครั้งที่เดินผ่าน ทำให้เราตัดสินใจลองซื้อ ชาเีขียวนมสดปั่น มาลองกินดูบ้าง

 

4.  ซื้อครั้งที่สอง

                              เมื่อได้ลองชาเขียวนมสดปั่นของ Starbucks  ก็พบว่าอร่อยดีกลิ่นชาเขียวหอม วิปครีมหวานอร่อย แต่ราคา " แพง " เมื่อเทียบกับ ร้านทั่วไปเช่น อเมชอนหรือดอยช้าง ทำให้รู้สึกว่าไม่คุ้มและไม่เคยไปซื้ออีกเลย จนกระทั่ง Starbucks จัดโปรโมชั่น 1 แถม 1  จึงได้มีโอกาสกลับไปซื้อ ชาเชียวแสนแพงอีกครั้ง 

 

5. ซื้อซ้ำ

                              ร้านอาหารตรงข้ามหอพัก เนื่องจาก ร้านนี้ทำอร่อย  สะอาด และสะดวกสบาย เนื่องจากบางครั้งเวลาไม่อยากขับรถออกไปไหน  หรือ อยากรับประทานให้เสร็จไวๆ เพื่อจะได้กลับไปทำอย่างอื่นที่ค้างอยู่  หรือ ฝนตก หรือ ในปัจจุบันที่ค่อนข้างหาที่จอดรถยาก  ดังนั้นร้านอาหารตรงข้ามหอ จึงเป็นตัวเลือกแรกที่เรานึกถึง 

                      

6. ซื้อประจำ

                              ร้าน Se-ed   หนังสือแนวที่เราชอบอ่านมักเป็นของสำนักพิมพิ์ se-ed และเมื่อทำบัตรสมาชิกจะสามารถลดหนังสือของสำนักพิมพิ์ se-ed ได้ 10% ทำให้ทุกครั้งที่มาเดินห้าง Central เราจะเข้าร้าน se-ed เป็นที่แรก และส่วนมากจะพบหนังสือแนวที่สนใจเล่มใหม่ๆ เป็นประจำ

 

7. บอกต่อ 

                              ร้านกาแฟ แถวๆ หอ  : ซึ่งเราผ่านบ่อยมาก จนวันหนึ่ง อยากจะไปนั่งอ่านหนังสือชิวๆ พร้อมกับกินชาเขียว เพราะขี้เกียจไปไกลถึง อเมซอน ( ปั้มในมอ )  เมื่อเข้าไปในร้านกลับพบว่า " ไม่เปิดแอร์ "  ( ตอนที่ไปเป็นหน้าร้อน !! )   แต่ด้วยความที่ไหนๆ ก็มาแล้วก็เลยสั่งชาเขียวนดสดปั่นไป แล้วนั่งไปอ่านหนังสือรอที่โต๊ะ  เมื่อพนักงานเอามาเสริฟ และเอาบิลมาให้ก็ทำให้รู้สึกแย่ไปอีก เพราะราคา 85 บาท !! ( นี่มัน ชาเขียวปั่นของ Starbucks ช่วง 1 แถม 1 ) เลยนะ  บ่นในใจแล้วก็ลองชิมดู  ปรากฏว่า เดินออกมา พร้อมกับวางแก้วชาเขียวไว้ที่โต๊ะ เพราะไม่มีกลิ่นชาเขียวเลย  ก็เลยเลยบอกต่อเพื่อนๆและไม่เคยไปร้านนั้นอีกเลย แต่เวลาขับรถผ่านทุกวันจะแอบมองว่าร้านเปิดกระจกไว้ไหม  เพราะถ้าเปิดแสดงว่า ร้านไม่เปิดแอร์  , ,,,  และร้านก็เปิดกระจกทุกวัน !!  OMG 

                                                                                                             น.ส.ผกาสินี  ลิ้มตระกูล

                                                                                                          รหัส 555740053-1 sec.12

World Café – Loyalty Pyramid

1. ไม่รู้ àรู้จัก

ร้านก๋วยเตี๋ยวแคะ- ไม่เคยได้ยินชื่อร้านนี้มาก่อนเลย จนกระทั่งวันหนึ่งเพื่อนที่ไปกินก๋วยเตี๋ยวร้านนี้มาเล่าให้ฟังว่าร้านนี้อร่อยมาก และต่างจากร้านก๋วยเตี๋ยวทั่วไปตรงที่หมูสับของร้านนี้จะมีเต้าหู้เป็นก้อนรวมอยู่ด้วยกันจึงได้ลองไปชิมก็พบว่าอร่อยสมกับคำล่ำลือจริงๆ

2. ถามข้อมูล

โฟมล้างหน้า – จะซื้อโฟมล้างหน้ายี่ห้อใหม่เนื่องจากยี่ห้อเก่าใช้แล้วแพ้ หน้าลอก จึงได้เข้าไปสอบถามพนักงานในร้านขายเครื่องสำอางแห่งหนึ่ง ว่าผิวหน้าผสมเหมาะกับการใช้โฟมประเภทไหน แล้วพนักงานก็แนะนำโฟมที่เหมาะกับสภาพผิวมาหลายยี่ห้อ จึงตัดสินใจซื้อมายี่ห้อหนึ่ง เพราะว่าพนักงานแนะนำดีมากและตรงกับความต้องการ

3. ซื้อครั้งแรก

โรตีกรอบ – ไปร้าน seven แล้วเห็นโรตีกรอบวางขายอยู่ด้านหน้า ดูน่าอร่อยมาก จึงได้ลองซื้อมากินเป็นครั้งแรก

4. ซื้อครั้งที่2

ร้านนม – จากการที่ได้ไปกินร้านนมแห่งหนึ่งแถวบ้าน ทำให้ติดใจกับไปซื้ออีกเป็นครั้งที่ 2 เนื่องจาก รสชาติอร่อยถูกปาก ราคาถูก และมีเมนูหลากหลายให้ซื้อ เช่น ขนมปัง , นม , ขนมอบกรอบต่างๆที่วางขายอยู่ในร้าน

5. ซื้อซ้ำ

เสื้อผ้า bule corner – ไปเดินเล่นในห้างสรรพสินค้าเห็นยี่ห้อนี้ลดราคาจึงได้เดินเข้าไปดูใน shop และได้เสื้อยืดกับเดรสมาอย่างละ 1 ตัว พอกลับมาลองใส่ที่บ้าน ชอบมาก เนื่องจากว่าเนื้อผ้าใส่สบายและมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง จึงทำให้ต้องกลับมาซื้อเสื้อผ้ายี่ห้อนี้อีกรอบ

6. ซื้อประจำ

ร้านราดหน้า – เพื่อนเคยพาไปกินราดหน้าร้านนี้ พอกินแล้วอร่อยมาก ราคาถูก ให้กับเยอะ และอัธยาศัยดีจึงกลายเป็นลูกค้าประจำร้านนี้ไปเลยและหลังๆเวลาไปซื้อไม่ต้องสั่งเลย เพราะว่าเจ้าของร้านจำได้

7. บอกต่อ

ร้านก๋วยเตี๋ยวหมู – เป็นลูกค้าประจำร้านนี้ เพราะว่า ขายถูก เจ้าของร้านอัธยาศัยดีจึงได้ชวนเพื่อนมาลองกิน และเพื่อนก็ติดใจกลายเป็นลูกค้าประจำร้านนี้ไปเลย และได้บอกต่อๆกับคนที่รู้จักให้ลองมากินร้านนี้ดู

                                                                                                       ชื่อนายณัฐชัย มหธรรม

                                                                                                     555740034-5 sec 12

World Café – Loyalty Pyramid

1. ไม่รู้ -รู้จัก

       ก่อนหน้านี้ไม่เคยรู้จักผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลเลย รู้เพียงแต่ว่ามันแตกต่างจากวินโดร์เท่านั้น หลังจากที่คอมพิวเตอร์ตัวก่อนหน้านี้ได้พังไป เลยต้องหาเครื่องคอมเครื่องใหม่มาใช้งานแทน แต่ก็ยังไม่มีรุ่นไหนเลยที่ถูกใจ มีอยู่วันหนึ่งหลังจากที่อ่านหนังสือเสร็จจากหอสมุดกลางและพอมีเวลาว่างเลยได้แวะไปที่ร้าน ยู-สโตร์ ตรงด้านหน้าหอสมุด เลยเข้าไปถามแม็คบุคดูว่ามันเป็นอย่างไร แต่เจ้าหน้าที่ก็ตอบว่าพี่ก็อธิบายไม่ถูกเหมือนกันว่ามันต่างกันอย่างไร เอาอย่างนี้ถ้าน้องว่างๆก็ลองมาเล่นดูที่ร้านก่อนแล้วพี่จะแนะนำว่ามันใช้ได้อย่างไร

2. ถามข้อมูล

หลังจากวันนั้น พอมีเวลาว่างก็เข้ามาเล่นเครื่องที่ร้านอยู่เสมอๆ ถามว่าโปรแกรมนี้ใช้อย่างไร และมีอะไรแทนที่โปรแกรมที่มีอยู่ในวินโดร์บาง พี่ที่ร้านก็แนะนำอยู่เสมอๆ

3. ซื้อครั้งแรก

หลังจากที่ได้ข้อมูลมาครบถ้วนแล้วก็ได้ซื้อแม็คบุ๊คมาโดยที่มีส่วนลดสำหรับ นศ.ด้วยเลยตัดสินใจซื้อ

4. ซื้อครั้งที่2

ภายในร้านยังมีอุปกรณ์ต่างๆสำหรับผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลจำนวนมากและได้กลับมาซื้อเมาส์สำหรับแม็คที่ร้านนี้อีกครั้ง

5. ซื้อซ้ำ

มีร้านนมฝังกังสดาลอยู่หน้า7-11พี่แกพูดคุยเป็นกันเองและราคาก็ไม่แพงด้วยอีกทั้งอร่อย ทุกครั้งที่มีโอกาสก็จะไปพูดคุยร่วมถึงซื้อน้ำจากแกด้วย

6. ซื้อประจำ

หลังจากที่ได้ซื้อน้ำร้านแกบ่อบขึ้นจนเป็นร้านประจำ โดยที่ในทุกวันๆ อาจเป็นช่วงก่อนเรียน หรือหลังเลิกเรียนก็จะมาพูดคุยกับแกและอุดหนุนแกเป็นประจำ

7. บอกต่อ

มีพี่ที่รู้จักอยู่คนหนึ่งบอกว่าร้านไอสตูดิโอบริการไม่ดีเลย แต่จำเป็นต้องไปซื้อที่ร้านนั้นประจำ ผมจึงแนะนำว่าลองมาที่ร้านใน มข ดูสิร้านนี้บริการดีและติดตามว่าเราใช้ผลิตภัณฑ์แล้วเป็นยังไงร่วมทั้งสอบถามเราอยู่เสมอ

นางสาว นฤมล มิตรเจริญพันธุ์

นางสาว นฤมล มิตรเจริญพันธุ์
555740045-0 Y#14 sec.12

World Café – Loyalty Pyramid

1.             1. ซื้อประจำ

เป็นร้านกาแฟที่ เจ๊พร ชื่อร้าน September เป็นร้านกาแฟ ไม่ใหญ่มาก ชั้นเดียว แต่ปัจจุบันขยายร้านเปิดเป็น 2ชั้นแล้ว เจ้าของร้านเป็น ผู้หญิงกับผู้ชายเป็นแฟนกัน  พี่ทั้ง2คนพูดดีมาก ทั้งทาย ถามชื่อ และไปครั้งที่2ก็ เรียกชื่อเรา จำชื่อเราได้  พี่เจ้าของร้านจะชงใจเย็นมาก แก้วต่อแก้ว รสชาติเท่าเดิมตลอด ร้านก็ ถึงคนจะเยอะ แต่เราก็ไม่รู้สึกอึดอัด เพราะ มุม จะ ส่วนตัวนิดนึง ไม่ได้ว่ารู้สึกถูกจับจองด้วย เจ้าของร้าน

 

จุดเปลี่ยน สิ่งที่ประทับใจและทำให้ไป กินกาแฟ ที่ร้านนี้อีก ก็ คงเป็นเพราะ เจ้าของร้านจำชื่อเราได้ ทักเรา และจำเมนูที่เรากินได้ ทำให้ ประทับใจ และ อยากไป อีก

2.              2. บอกต่อ

เป็นร้าน เสริมสวย ทำผม ชื่อ ร้าน ปู อยู่ แถว กังสดาล มหาวิทยาลัยขอนแก่น

เป็นร้าน เสริมสวย ร้านทำผม ร้านเล็กๆ แต่ ก็ สงสัย ว่า ทำไมลูกค้า เยอะ แล้วก็ จะมี พี่ กระเทย ที่มา ทำผม ตอนแรกๆ ไม่ชอบ เลย พี่ คนนี้ หน้า บูดๆ มา ทำผม ให้ แต่ พี่ ทำผม สวยมากๆๆๆ และ ได้ ไป ทำ อีกครั้ง ก็ ได้ รู้ว่า พี่ กระเทย คนนี้ นิสัยดี อัธยาสัยดี แต่ เป็น เพราะ หน้า ตาพี่แก บูดเฉยๆ พี่จะคอยทักคอยคุยด้วยตลอด และ แต่งหน้าทำผม กับ ร้านนี้ ไม่เคย ผิดหวังเลยค่ะ

จุดเปลี่ยน ที่ ประทับใจ ที่ ไป ทำผมและ แต่งหน้า กับ ร้านนี้ทีไร ไม่เคยผิดหวัง และ รู้สึกสนุกสนาน ที่ ได้ ไปคอย เม้าส์ คอย คุยกับพี่ที่เป็น กระเทย คนนั้น จนเรา ต้อง ไปบอกต่อ เพื่อนๆ ว่าร้านนี้ ทำผมดี ทำผมสวย แต่งหน้าสวย

3.             3. ถามข้อมูล

ร้านที่ประทับใจคือ ร้านยาที่ อำเภอ บ้านไผ่
ต้องการ ซื้อ ยา แค่ แก้ ปวด แต่ คุยไป คุยมา ก็ พูดไป ถึงเรื่อง การ แต่งตัว แล้ว คุณหมอ ก็ แนะนำ ชุดชั้นใน ที่คุณหมอ ซื้อมา ใส่ ตัวละ10
,000 เราก็ ตกใจ ชุดชั้นในอะไร แพงจัง คุณหมอก็ บอกว่า มัน จะ เก็บ สัดส่วน ตาม แรง โน้มถ่วง เวลา อายุ เยอะ จะ สำคัญมาก และ เป็นนาโน ใส่ ได้ 5วัน โดย ไม่ต้อง ซัก เรา ก็ ตกใจ 5555+ แต่ ก็ ไม่มี ปัญญาซื้อ หรอกค่ะ แล้ว ก็ ให้ คน แนะนำ ยา ที่ เรา สนใจ ทุกตัว โดยที่ อธิบาย เข้าใจง่าย

จุดเปลี่ยน ประทับใจ ที่ เจ้าของร้าน พี่ที่เป็น หมอ พู ดจา ดี อัธยาสัยดี อธิบาย ยา ได้ เข้าใจ ง่าย เข้าใจ ที่เรา ต้องการ และ ยัง พู ดคุย เรื่อง อื่นๆ ได้ อีก ด้วย

4.             4.  ซื้อครั้งที่ 2

ร้านที่จะพูดถึงคือ ร้าน เสื้อผ้า แถวบ้าน

พนักงาน และ เจ้าของร้าน พูดจาดีอ่อนน้อมและบริการดี ไม่ จู้จี้ ให้ เรา เลือกเสื้อผ้า แบบ สบาย ไม่มาคอย พูดว่า ตัวนั้น ดี ไม่ดี เหมาะไม่เหมาะ เพราะ เราเป็น ลูกค้า มีอะไร สงสัย จะ คอยถามเอง  

จุดเปลี่ยน เสื้อผ้าร้านนี้ ใหม่ และมี การ จัดsale สินค้า ประจำ และ ถึง ไม่ Sale ก็ มีการ ลด ราคา ให้ ตลอด และ สามารถ มา เปลี่ยน สินค้า ได้ บางร้าน ซื้อ แล้ว ไม่ รับ เปลี่ยน เลยน่ะค่ะ และก็ยัง มีการ จอง ได้ด้วย มา ดูตอนเช้า จอง ไว้ แล้ว ตอนเย็น มีพนักงาน หลายคน ทุกคนพูดจาดี บริการ ดีหมด  ทำให้เกิดความประทับใจ

5.             5. ซื้อซ้ำ

ร้านที่ต้องซื้อซ้ำๆเลยคือ ร้านกาแฟAmazon สาขา หนองสองห้อง บ้านไผ่ สาขานี้แตกต่างจากสาขาอื่นตรงที่

กาแฟ amazon ที่อื่น ไม่มีการ ให้ เก็บใบเสร็จไว้ 10ใบ มา แลก กิน ฟรี ได้ 1 แก้ว สาขา นี้ มี รสชาติก็อร่อย เหมือนเดิมตลอด พนังงาน อัธยาสัยดี ร้านนี้ถึงลูกค้าเยอะแค่ไหน ฝีมือเที่ยงตลอด ไม่เคยทำให้เสียความรู้สึกเลย

จุดเปลี่ยน คง เป็นเพราะความใส่ใจของคนชงค่ะ และ การ ทำ โปรโมชั่น ของทาง เจ้าของ เพราะใจกล้า ทำ 10ฟรี1 ที่ สาขา อื่น ไม่ค่อย ทำ และ พนักงาน ทุกคน ก็ ดี บริการ ดี ไม่ เคย ผิดหวัง เลยค่ะ

6.             6. ซื้อประจำ

ร้าน ผลไม้ ที่ อำเภอบ้านไผ่

ร้านนี้จะ คัดผลไม้มาขาย ขายแต่ ของดีๆ เลือกมาให้ เราแล้ว เราจึงสบายใจ ทางครอบครัวซื้อตลอด ขายทั้งผลไม้สด น้ำข้าวโพด น้ำผลไม้สกัด น้ำผลไม้ปั่น และ สลัด มีแต่ของที่มีประโยชน์

จุดเปลี่ยน 

วันหนึ่งอยากกินมังคุดมาก จึงไปที่ร้านนี้ เห็นมังคุด เลย จะซื้อไปกิน แต่ เจ้าของร้าน บอกว่า มังคุดครั้งนี้ ไม่ค่อย สวย แต่ ก็ ไม่ใช่ ว่า กิน ไม่ ได้ หรือ เน่า น่ะค่ะ แค่ ไม่ดีมาก แต่ร้าน ไม่ขาย ให้ เรา ไม่ อยาก เสียลูกค้า เราก็ รู้สึกประทับใจ เพราะ แม่ค้า ไม่ ได้ อยาก แต่ ได้ เงิน คำนึงถึง ลูกค้า ด้วย ประทับใจมาก ได้ ผลไม้ดีทุกครั้ง

 

 

World Café-Loyalty Pyramid

1. ไม่รู้จัก-รู้จัก

ร้าน Sweet Mania ปกติเป็นคนที่ชอบไปนั่งร้านนมเป็นประจำอยู่แล้ว แต่มีวันหนึ่งเพื่อนก็ได้ชวนให้ไปกินนมที่ร้าน  Sweet Mania เป็นเพื่อนพอไปถึงที่ร้านทำให้รู้ว่าร้านนี้ไม่ได้ขายแค่พวกนมหรือน้ำปั่นอย่างเดียวแต่ยังขายอาหารประเภทอื่นๆ ด้วย และอาหารก็รสชาติอร่อย  

 

2. ถามข้อมูล

รองเท้าวิ่ง สอบถามข้อมูลกับพนักงานขายรองเท้าวิ่ง เพราะต้องการรองเท้าวิ่งสักคู่หนึ่ง ที่ใส่แล้วสบาย ไม่ปวดเท้า และสามารถรองรับน้ำหนักได้ดีและพนักงานขายได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับรองเท้าได้อย่างละเอียด และแนะนำการเลือกรองเท้าเพื่อที่อาจจะซื้อในครั้งต่อไป

 

 3. ซื้อครั้งแรก  มาร์คหอยทาก  มีเพื่อนแนะนำให้ใช้ เพราะใช้แล้วรู้สึกดี หน้านุ่ม แล้วกระชับรูขุมขน เลยได้ไปหาซื้อมาทดลองใช้ และเป็นอย่างที่เพื่อนแนะนำ

 

4. ซื้อครั้งที่ 2 ครีมทาผิวของนีเวีย เพราะใช้แล้วรู้สึกดี มีความชุ่มชื่น ไม่แห้งเหมือนครีมยี่ห้ออื่นๆ ราคาไม่สูงมาก หาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป

 

5. ซื้อซ้ำ ครีมของEucerin ที่กลับมาซื้อซ้ำ เพราะใช้แล้วดีเข้ากับผิวของเรา ราคาเหมาะสมกับสินค้า พนักงานมีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและมีการแนะนำสินค้า

 

6. ซื้อประจำ ร้านกาแฟอเมซอน สาขาปั้มน้ำมัน ปตท. ในมข. เพราะรสชาติที่ชงให้ได้มาตรฐาน  และพนักงานบริการสุภาพ เป็นกันเอง

 

7. บอกต่อ  ร้านเนื้อย่างทอมมี่ อยู่บ้านโนนม่วง  ร้านนี้น้ำจิ้มอร่อย และราคาไม่แพง บรรยากาศที่ร้านน่านั่งและเจ้าของร้านเป็นกันเอง พนักงานบริการดี

 

  

นางสาวเกนกนก แพพิพัฒน์ 555740019-1 Y.14 S.12

นางสาวเกนกนก  แพพิพัฒน์  555740019-1  Y.14  S.12

World Café – Loyalty Pyramid

ไม่รู้จัก --> รู้จัก

                ก่อนหน้านี้ดิฉันได้หาร้านหมอฟัน  เพราะมีความต้องการที่จะจัดฟัน  เลยได้โพสในเฟสบุ๊คเพื่อขอความเห็นจากเพื่อนๆว่าจะทำฟันในขอนแก่นร้านไหนดี  ก็ได้มีเพื่อนๆมาแนะนำทำให้ดิฉันได้รู้จักกับร้านหมอฟันหมอสุนทร  ซึ่งเพื่อนก็ได้บอกว่าเป็นหมอฟันที่มีประสบการณ์มานาน  และมีสาขาทั้งในเมืองและที่กังสดาล  ทำให้ดิฉันได้เลือกที่จะเข้าไปจัดฟันกับที่นี่

ถามข้อมูล

                หลังจากที่ดิฉันได้มองร้านทำฟัน  และเพื่อนได้แนะนำร้านหมอสุนทรมาว่าทำดีและมีทั้งสาขาในเมืองและในมอ  ดิฉันจึงเกิดความสนใจและเข้าไปที่ร้านหมอสุนทรที่กังสดาล  เพื่อไปปรึกษาและสอบถามข้อมูลต่างๆ  คุณหมอก็ได้ให้คำแนะนำดีมาก  ว่าฟันของดิฉันมีปัญหายังไงบ้าง  สามารถแก้ไขได้โดยวิธีการดัดแบบใด  ต้องมีค่าใช้จ่ายเท่าไร  สามารถเลือกวิธีจ่ายแบบใดได้บ้าง  ทำให้ดิฉันได้ข้อมูลที่ชัดเจนและตัดสินใจที่จะจัดฟันที่นี่

ซื้อครั้งแรก

                ปกติเป็นคนชอบทานหมูกระทะมาก  พอได้ย้ายมาเรียนที่ขอนแก่นจึงหาร้านหมูกระทะทาน  เพื่อนๆที่เคยอยู่ม.ขอนแก่นมาก่อนจึงได้แนะนำร้านทอมมี่หมูกระทะ  บอกว่าอร่อย  บริการดี  มีที่จอดรถเพียงพอกับลูกค้า  จึงได้ไปลองทานครั้งแรกก็รู้สึกประทับใจอย่างที่เพื่อนได้บอกเล่ามาจริงๆ

ซื้อครั้งที่ 2

                จากที่ได้ลองทานหมูกระทะร้านทอมมี่ก็เกิดความประทับใจในรสชาติ  การบริการของเด็กเสิร์ฟที่รวดเร็วทันใจ  มีที่จอดรถให้ลูกค้าที่เพียงพอ  ดิฉันจึงติดใจและอยากกลับไปทานอีก  จึงได้กลับไปทานที่ร้านทอมมี่อีกครั้ง

ซื้อซ้ำ

                จากที่ได้ไปตะเวนชิมหมูกระทะมาหลายๆร้านแถวๆม.ขอนแก่น  และเมื่อเปรียบเทียบกันแล้วดิฉันก็ยังอยากที่จะกลับมาทานร้านทอมมี่เหมือนเดิม  เพราะทอมมี่ยังคงมีมาตรฐานที่ดีเหมือนเดิม ทำให้ดิฉันอยากที่จะมากินแต่ร้านนี้

ซื้อประจำ

                ดิฉันมีร้านบิวตี้ร้านหนึ่งซึ่งเป็นร้านประจำของดิฉัน  ซึ่งอยู่ที่ม.มหาสารคาม  ดิฉันได้ไปซื้อของร้านนี้ตั้งแต่ตอนที่เรียนป.ตรี  เป็นร้านเล็กๆที่มีของครบครัน  จัดวางของเป็นระบบระเบียบหาของง่าย  และมีเจ้าของร้านที่คอยพูดคุยแนะนำตลอด  ดิฉันไปทีไรเขาก็จะทักทายจนจำหน้าดิฉันได้  เวลาดิฉันไปทีไรเขาก็จะทักทายดิฉันเสมอ  ดิฉันมาเรียนป.โทที่ขอนแก่นแต่ก็มีโอกาสกลับไปมหาสารคามบ่อยๆก็จะไปแวะซื้อของร้านนี้ตลอด

บอกต่อ

 

                ดิฉันได้ติดใจร้านสเต็กบุฟเฟ่ต์แห่งหนึ่งที่กังสดาล  ชื่อร้านรอยยิ้ม  เป็นร้านที่อยู่ใกล้มอ  ภายในร้านสะอาด  มีอาหารให้กินหลากหลาย  รสชาติก็อร่อย  บริการก็ดี  ไปกี่ครั้งก็ประทับใจทุกครั้ง  จนดิฉันต้องบอกต่อเพื่อนๆของดิฉันให้ลองไปทานร้านนี้กัน

นายธนวัฒน์   ทาแก้ว ID:555740608-2 Y#14 Sec.12

 

World Café – Loyalty Pyramid

ตำแหน่ง  Host  ซื้อครั้งที่ 2 แล้วซื้อซ้ำ

 

 

พีรพงศ์ โชติโกศัยกานนท์ 555740062-0 sec.12 Y#14

 

World Café – Loyalty Pyramid

1.ไม่รู้จัก-รู้จัก

                สมัยมัถยมมีเพื่อนคนหนึ่งมาโชว์ตา แล้วถามว่า เห็นไหมว่าตามีอะไรแปลกๆ เราก็งง ไม่รู้เรื่อง เพื่อนก็เลยบอกว่า มันคือคอนแทคเลนส์ Big eyes ทำให้ตาดำโตขึ้น แล้วก็มีลายด้วย ทำให้เราได้รู้จัก แต่หลังจากนั้นเพื่อนก็เลิกใส่เพราะมันทำให้ตาแดง เลยซื้อคอนแทคเลนส์ปรกติมาใส่ก่อน

จุดเปลี่ยน หลังจากที่รู้จักก็หาข้อมูลว่า แบบไหนที่ใส่ได้ไม่อันตราย ก็ซื้อมาใส่

 

2.รู้จัก-ถามข้อมูล

                ตอนนั้น น้ำป้าเจี๊ยบ หรือ SKII เป็นที่นิยมอย่างมาก เราก็สนใจว่ามันคืออะไร เลยเข้าไปสอบถามที่เค้าเตอร์ เค้าก็ให้ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หลายตัว เราก็ประทับใจ และอยากจะซื้อใช้มากๆ

 จุดเปลี่ยน  ได้รู้จัก SKII มากขึ้น   

      

3.ถามข้อมูล-ซื้อครั้งแรก

            ปรกติเป็นคนที่ผอมมาก มีคนแนะนำให้กินเวย์โปรตีน เลยหาข้อมูลว่ามีแบบไหนบ้าง และก็ได้สอบถามข้อมูลจากร้านค้าทางเวปไซต์ว่า อยากเพิ่มน้ำหนัก เค้าก็เลยแนะนำตัวเวย์โปรตีนสำหรับคนอยากเพิ่มน้ำหนักให้ ก็เลยลองซื้อมากิน

จุดเปลี่ยน  รู้ว่าโปรตีนมีหลายแบบ และต้องเลือกให้ถูกต้องคามความต้องการขอนแต่ละบุคคล

 

4.ซื้อครั้งแรก-ซื้อครั้งที่2

                ตอนไอโฟน5 หาย ต้องซื้อโทรศัพท์ใหม่ ก็ได้ลองหาข้อมูล สอบถามเพื่อนๆถึงการใช้โทรศัพท์ยี่ห้ออื่น แต่ก็ต้องซื้อไอโฟน5 เหมือนเดิม เพราะคิดว่าดีที่สุด และเราก็ซื้อร้านเดิม เพราะมีบริการหลังการขายดี ดูแลตลอดอายุการใช้งาน

จุดเปลี่ยน เรามั่นใจในสิ่งที่เราซื้อมา 

 

5.ซื้อครั้งที่2-ซื้อซ้ำ

เป็นคนชอบกินเค้ก ชอบเค้กหลายๆแบบ แต่ในขอนแก่นเอง เค้กที่ชอบกิน ก็มีไม่กี่ร้าน มีคนพูดถึงร้าน โบเก้ บ่อยมาก มีคนเอามาให้ชิม ก็เลยไปซื้อกินเอง อร่อยมาก เค้กทุกอย่างหน้าตาน่าทานสุดๆ ก็เลยซื้อซ้ำ

 จุดเปลี่ยน ประทับใจกับรสชาติเค้ก

 

6.ซื้อซ้ำ-ซื้อประจำ

            เป็นคนชอบกินช๊อคโกแลตเย็นมากๆ แต่ไม่ค่อยจะหาซื้อได้ง่ายๆ ที่เคยซื้อคือ ช๊อคโกแลตเย็นที่ร้าน อเมซอล และสตาบัค เป็นชอคโกแลตที่เข้มข้น อร่อยมาก มีแค่ 2 ที่นี้ที่รู้สึกว่าอร่อย ส่วนมากจะซื้อเมื่ออยู่ใกล้ หรือดูว่าสะดวกซื้อที่ไหน

จุดเปลี่ยน  ความอร่อยที่เหมือนเดิมทุกครั้งที่ซื้อกิน

 

 7.ซื้อประจำ-บอกต่อ

            ทุกครั้งที่ไป กรุงเทพ และได้แวะสยาม ก็ไม่พลาดที่จะไปเดิน LOFT มีวันหนึ่งไปกับเพื่อน เลยพาเพื่อนไปเดิน แนะนำว่าเพื่อนต้องชอบมากๆ เพราะมีแต่ของแนวๆ ไม่มีขายที่อื่น เดินเลือกของนานมาก มีแต่ของน่ารัก คลีเอต เพื่อนก็บอกว่าชอบเหมือนกัน

 

จุดเปลี่ยน เพื่อนก็ประทับใจเช่นเดียวกัน ทำให้เรารู้สึกว่า ที่นี้ดี

                                                                          น.ส.อภิญญา  นาคเหลา

                                                                                         555740097-1 sec.12

World Café – Loyalty Pyramid

    1. ไม่รู้จัก

        ร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลานายใบ้ ไม่เคยได้ยินชื่อร้านนี้มาก่อน จนกระทั่งขับรถผ่านหน้าหอแก่นทอง จึงแวะเข้าไปชิม พบว่าร้านนี้

        แตกต่างจากที่อื่น เพราะขายก๋วยเตี๋ยวที่ลูกชิ้นทำมาจากเนื้อปลาที่ไม่ผสมวัตถุดิบอื่นๆ และทางร้านก็ทำลูกชิ้นเองด้วย รวมถึงที่

        ร้านก็ขายทั่งลวกจิ้มที่รวมลูกชิ้นปลา และแค็ปปลาด้วย

    2. ถามข้อมูล

       จะซื้อรถยนต์แต่ยังไม่รู้จะซื้อยี่ห้อไหน จึงได้เข้าไปสอบถามพนักงานของบริษัทฮอนด้า พี่เค้าเดินเข้ามาแนะนำข้อมูลทุกอย่างว่า        รุ่นนี้เป็นแบบนี้ สีนี้สวยฟังก์ชั่นเยอะและ คนใช้เยอะด้วย รวมถึงพี่เขาก็ยิ้มแย้มในการตอบคำถาม และให้บริการที่ดีมาก เลย              ตัดสินใจจองรถในวันนั้น

    3. ซื้อครั้งแรก

        ร้านกาแฟดอยช้าง ที่หนองเรือ เห็นการแต่งร้านที่บรรยากาศเป็นธรรมชาติ เก้าอี้รวมถึงหมอนเป็นสีส้ม จึงลองแวะไปซื้อชาเขียว         นมสด ที่อร่อยมาก รสชาติ  กลมกล่อม เจ้าของร้านก็ใจดี รวมถึงที่ร้านมีเบเกอรี่ที่สดใหม่ทุกวัน มีwifi ให้เล่น และมีนิตยสาร               ใหม่ๆให้อ่าน 

    4. ซื้อครั้งที่ 2

        เมื่อได้ไปซื้อชาเขียวนมสดที่ร้านดอยช้าง ติดใจในรสชาติจึงได้ไปซื้ออีกครั้ง และที่ร้านก็ทำรสชาติเหมือนครั้งแรกรวมถึง

        พนักงานก็คอยถามว่าอร่อยไหม ชอบรสชาติแบบไหน และที่ร้านได้มีการจัดโปรโมชั่นซื้อครบ สิบแก้วทานฟรี 1 แก้วรวมถึง

       การอัพเดทนิตยสารที่ใหม่ไม่ซ้ำกับครั้งแรกที่มาเลย

    5. ซื้อซ้ำ

        ร้านขนมรังผึ้ง ที่คอมเพล็ก เป็นร้านที่ขายขนมหวานเหมือนร้านทั่วไป แต่ที่ร้านนี้ขนมจะสดใหม่วันต่อวันไม่มีตกค้างรวมถึงมีขนม

       ให้เลือกเยอะ ขนมรังผึ้งก็มีให้เลือกหลายรส และรสชาติขนมก็อร่อยทุกอย่าง การจัดขนมก็เป็นระเบียบให้เลือกซื้อง่าย 

     6. ซื้อเป็นประจำ

         ร้านน้ำเต้าหู้ หน้าเซเว่นฝั่งกัง ที่ร้านขายตระกูลเต้าทุกอย่าง ที่ซื้อประจำเพราะรสชาติอร่อย ไม่หวานมาก ป้าเจ้าของร้านก็ใจดี 

         ร้านสะอาด และป้าก็จำได้ว่าเราชอบรสชาติไม่หวานมาก ไม่เอาสาคู รวมถึงเครื่องที่ใส่ในน้ำเต้าหู้ก็เยอะถึงราคาจะแพงกว่าร้าน

         อื่น แต่คุ้มค่า

     7.บอกต่อ

        ร้านสถานีขนส่ง เป็นร้านขนาดกลางๆที่พี่สาวชอบพาไปทานข้าว คนไม่พลุ่กพล่าน บรรยากาศดี ดนตรีเพราะ มีที่จอดรถ การ               บริการที่เป็นกันเอง เจ้าของร้าน คอยถามว่าอาหารอร่อยไหม รวมถึงร้านสะอาด ผิดกับร้านใหญ่ๆ ที่เจอแมลงสาบ เส้นผม เรียกผู้         จัดการร้าน กว่าจะออกมา

           

        

 

นางสาวรัฐิลักษณ์ มาสุข

น.ส. รัฐิลักษณ์  มาสุข

                555740069-6 Young.14 Sec.12

World Café – Loyalty Pyramid

1.               ไม่รู้จักเป็นรู้จัก

ก่อนหน้านี้ไม่ทราบว่ามีร้านอาหารเปิดใหม่เส้นถนนเทพารักษ์  เห็นเพื่อนเช็คอินในเฟซบุคแล้วมีภาพสเต็กน่ากินมาก  จึงได้สอบถามเพื่อนว่าร้านอยู่ที่ไหน  ขายอะไร เป็นร้านรูปแบบไหน  จากนั้นก็ทราบว่าคือร้าน Gather around แล้วก็ได้มีโอกาสไปทานอาหารที่ร้าน

จุดเปลี่ยน จากการที่ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับร้านนี้เลย  เพียงแค่เห็นเพื่อนเช็คอินในเฟซบุคแล้วตามไปทดลองก็ทำให้รู้จักร้านอาหารดีๆร้านใหม่เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งร้าน

2.               ถามข้อมูล

ศูนย์ฟอร์ด  กาฬสินธุ์  ก่อนตัดสินใจซื้อรถฟอร์ดเมื่อสองปีที่แล้ว  ได้ไปสอบถามข้อมูลจากศูนย์ฟอร์ดขอนแก่นและกาฬสินธุ์  ทำให้เราเห็นความแตกต่างในการบริการและให้ข้อมูลต่างๆเป็นอย่างดี  ทำให้รู้สึกประทับใจในการบริการและให้ข้อมูลทุกอย่างที่เราต้องการรู้

จุดเปลี่ยน จากการได้รับบริการจากศูนย์ฟอร์ดกาฬสินธุ์  การให้บริการข้อมูลที่ดีและบริการที่ดีทำให้รู้สึกประทับใจมาก

3.     ซื้อครั้งที่ 2

        คอมพิวเตอร์ยี่ห้อHP ครั้งแรกที่ตัดสินใจเลือกยี่ห้อนี้เมื่อประมาณหกปีที่แล้ว  โดยตัดสินจากหลายๆยี่ห้อ  HP ก็มีราคาที่พอสมควรไม่ราคาสูงเกินไป  รวมถึงดีไซด์ของตัวเครื่องก็ถูกใจ  เสียงลำโพงจากตัวเครื่องก็ดีเมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่นๆในราคาระดับเดียวกัน  ทำให้รูปสึกประทับในในคอมพิวเตอร์ยี่ห้อนี้  รู้สึกชอบเป็นการส่วนตัว  ดังนั้นเมื่อเครื่องเก่าพัง  การมองหาคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ก็ไม่ทำให้เรามองหายี่ห้ออื่นเลยก็ยังคงซื้อHP ต่อ

จุดเปลี่ยน การใช้งานคอมพิวเตอร์ตัวแรกมาหกปีรู้สึกว่ามีประสิทธิภาพดีและราคาไม่สูงเกินไป  ทำให้เกิดการซื้อครั้งที่สองโดยไม่ลังเล

4.      ซื้อซ้ำ

        ชุดชั้นในไทรอั้ม  เริ่มต้นจากการใช้ชุดชั้นในยี่ห้อวาโก้มาหลายปี  ก็รู้สึกว่ามันโอเคแต่ไม่รู้สึกอะไรพิเศษก็ใช้ๆมาเรื่อยเพราะไม่รู้ว่าจะเปลี่ยนเป็นอะไรดี  จากนั้นก็มาเจอยี่ห้อไทรอั้มตอนลดราคาซื้อบรามาหนึ่งตัว  แล้วก็รู้ว่าใช้ดีเข้าทรงแล้วก็มีหลายรูปแบบเหมาะแก่การใส่เสื้อผ้ารูปทรงต่างๆที่แตกต่างกันออกไป  จากนั้นมาก็ไปซื้อซ้ำอีกที่เคาร์เตอร์ในราคาปกติเพราะประทับในจากชิ้นแรกที่ใช้

จุดเปลี่ยน  จากการทดลองซื้อใช้ด้วยความบังเอิญจากนั้นก็สร้างความประทับใจจากการใช้  ทำให้เกิดการซื้อซ้ำอย่างต่อเนื่อง

5.     ซื้อประจำ

คอนเทคเลนส์ยี่ห้อDuna  ซึ่งบางครั้งการซื้อคอนเทคเลนยี่ห้อนี้ก็เป็นเรื่องลำบากเพราะมีขายที่ ร้านแว่นตาท็อปเป็นส่วนใหญ่  บางครั้งก็หาที่จอดรถยาก  เมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่นๆซึ่งสามารถซื้อในห้างได้  แต่จากการทดลองมาหลายๆยี่ห้อ  บางครั้งยี่ห้ออื่นๆก็ทำให้รู้สึกว่าตาของเราแดงเร็ว  ตาแห้งและเคืองง่าย  รู้สึกว่ายี่ห้อนี้มันเหมาะสมกับดวงตาเราที่สุดแล้ว

จุดเปลี่ยน สิ่งที่ประทับใจและทำให้ใช้ยี่ห้อนี่เป็นประจำคือ  เลนส์ที่ไม่นิ่มจนเกินไปทำให้ใส่ง่ายและเลนส์ไม่ทำให้ปวดตา  ใส่แล้วมันรู้สึกว่าเข้ากับตาตัวเองมากกว่าทุกยี่ห้อ

6. บอกต่อ

ร้านอาหารเติมรมย์ในตัวเมืองจังหวัดขอนแก่น  เป็นร้านที่เปิดมานานมากแล้ว  การบริการถือว่าดี  อาหารเครื่องดื่มๆเหมือนกันๆกับร้านอาหารทั่วๆไป  อาจมีเมนูพิเศษบ้าง  แต่ที่ประทับใจจนต้องบอกต่อเพราะราคาที่ถูก  เหมาะสม และเสิร์ฟอาหารจานไม่ใหญ่  บางการไปรับประทานอาหารนอกบ้านไปสองคน  สั่งอาหารสองสามอย่างก็ทานไม่หมด  แต่ร้านนี้เสิร์ฟอาหารจารนเล็กมีขนาดให้เลือก  ทำให้เราสามารถทานอาหารได้หมดถึงแม้สั่งอาหารสามสี่อย่างมาทานสองคน

จุดเปลี่ยน ที่ต้องคอยแนะนำเพื่อนๆให้ไปร้านนี้เพราะบางทีเรามีเพื่อนชาวต่างชาติเยอะ  แวะมาพักที่ขอนแก่น  คิดว่าร้านนี้เป็นร้านอาหารไทยที่รสชาติดีแล้วจานไม่ใหญ่เกินไป  เป็นมื้ออาหารที่พอเหมะและราคาเหมาะสม

 

นายณัฐวรวุฒิ กลุ่มเหรียญทอง

นายณัฐวรวุฒิ กลุ่มเหรียญทอง

 555740037-9 y14 sec 12

                                 World Café – Loyalty Pyramid

1.  ไม่รู้จัก - รู้จัก 

                                มีวันนึงนัดเพื่อนกินข้าว แต่ร้านที่ตั้งใจจะกินปิดจึงต้องหาร้านใหม่แล้วคิดไม่ออกว่าจะกินอะไรดี จึงเปิดแอปวงใน ในไอโฟนหาร้านอาหารกิน แล้วก็ไปเจอร้านอาหารเกาหลี แดจังกึม แล้วก็ไปลองกินดู จึงได้รู้จักร้านนี้

 

2.  ถามข้อมูล 

                               อยากหาร้านเค้กนั่งกิน ที่มีฮันนี่โทส บรรยากาศดีๆ ขนมอร่อยๆ จึงได้สอบถามเพื่อนๆดู หลายคนบอกว่าร้าน sweet gallery จึงได้เข้าไปลองทานดู

 

3.  ซื้อครั้งแรก 

                                 กำลังจะหายีนส์ผ้าดิบมาใส่ จึงได้หาข้อมูล และได้รู้จักกับกางเกงยีนส์นูดดี้ หลังจากได้สอบถาม หาข้อมูล ในหลายๆเว็ป ก็ตัดสินใจสั่งซื้อกับคนที่หิ้วจากเมืองนอกมาขาย ซึ่งถูกกว่าราคาในห้างไทย และเมื่อได้รับของก็ไม่ผิดหวังครับ

 

4.  ซื้อครั้งที่สอง

เมื่อได้ทดลองซื้อยีนส์นู้ดดี้มาใส่เป็นตัวแรกแล้ว ก็ติดใจรูปทรงและการตัดเย็บมากๆ จึงได้สั่งซื้ออีกตัวมาใส่ เป็นคนละรุ่นกับตัวแรก ซึ่งตัวนี้เป็นยีนส์ผ้าฟอก

 

5. ซื้อซ้ำ

ร้านขายข้าวไข่เจียวแถวยูเซนเตอร์ มีหลายเมนูมาก และอร่อย คนขายก็พูดจาดี ทำอาหารได้รวดเร็ว ไม่ต้องรอนาน จึงซื้อข้าวไข่เจียวร้านร้านนี้ทานประจำ

                      

6. ซื้อประจำ

ร้านอาหารอยู่หน้าปากซอยที่บ้าน เป็นร้านอาหารเล็กๆ แต่มีคนมาทานเยอะมากมีเข้ามาตลอด ทำอาหารอร่อย ราคาไม่แพง และสะดวกเพราะเดินมาทานได้

 

7. บอกต่อ 

                              ร้านอาหารบุฟเฟ่หมูย่างเกาหลีอาอี๋ อาหารบุฟเฟ่มีหลากหลายมากๆ มีทั้งอาหารทะเลให้เผา และผลไม้หลากหลาย ก็จะชอบบอกให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆไปลองทานดู และมักจะชวนที่บ้านไปทานด้วย

 

พลอย โชโยราษฎร์ 555740057-3 sec.12 y.14

 

World Café – Loyalty Pyramid

1.ไม่รู้จัก      

            ร้านมณฑลหล่อยาง จังหวัดอุดรธานี เป็นร้านที่ให้บริการเปลี่ยนยางล้อรถทุกชนิด ตอนแรกไม่รู้จัก แต่สังเกตุเห็นมีผู้ใช้บริการมาก จึงได้เข้าไปลองใช้บริการ พนักงานได้แนะนำยางรุ่นต่างๆ ที่เหมาะกับสภาพการใช้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความพอใจกับร้านนี้

จุดเปลี่ยน  ตอนแรกไม่คิดที่จะเข้าร้านนี้เพราะ นึกว่าร้านนี้จะให้บริการแต่รถเบนซ์ แต่พอเราเข้าไปใช้บริการ ทางร้านได้ให้บริการระดับเดียวกันทุกคน ไม่จำเป็นว่าจะเป็นรถยุโรปหรือรถญี่ปุ่น และอีกอย่างราคาไม่แพง

2.ถามข้อมูล

            ก่อนการซื้อโน๊ตบุ๊ค ได้ทำการหาข้อมูลทางอินเตอร์ และถามเพื่อนผู้เชี่ยวชาญทางด้านคอม ว่ายี่ห้อไหนดี เพื่อนถามความต้องการว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คมาทำไร ซึ่งเมื่อเราบอกไปเพื่อนก็แนะนำว่าควรซื้อรุ่นไหนยี่ห้อไหน

จุดเปลี่ยน  พอได้ข้อมูลต่างๆมา เลยได้ตัดสินใจไปซื้อ ซื้อยี่ห้อ Lenovo ซึ่งหลังจากซื้อมาใช้แล้วโน๊ตบุ๊คตอบสนองสิ่งที่เราต่างการได้ทุกอย่าง ถ้าเราไปซื้อโดยไม่ถามรายละเอียดผู้เชี่ยวชาญอาจจะมีความผิดพลาดได้

3.ซื้อครั้งแรก

            ได้เข้าไปใช้บริการแพนคลินิค เป็นสถานบันความงาม ให้บริการดีมาก พนักงานใส่ใจกับลูกค้า และได้ซื้อครอสทำหน้า ราคาประมาณ 3000 บาท ทำได้ 5 ครั้ง และได้ลองทำอาทิตย์ละครั้ง พอครบ 5 ครั้ง ก็รู้สึกได้ว่าหน้าดีขึ้นมาก สิวก็หาย หน้ามีความชุ่มชื้นขึ้น

จุดเปลี่ยน  มีปัญหาเรื่องสิวอยู่แล้ว พอมาเจอการให้บริการของพนักงานและวิธีรักษา จึงทำให้ประทับใจ

4.ซื้อครั้งที่2

            จากที่เข้าใช้บริการครั้งแรกก็ประทับใจในการให้บริการและประทับใจครอสทำหน้า จึงทำให้ซื้อครอสเพิ่มเรื่อยๆ และใช้บริการอย่างต่อเนื่อง

จุดเปลี่ยน  จากที่ไม่ค่อยชอบนอนทำหน้านานๆ แต่พอทำแล้วเห็นผลจะนอนนานแค่ไหนก็ยอม

 

 

5.ซื้อซ้ำ

            หลังจากจากซื้อโน๊ตบุ๊คยี่ห้อ Lenovo เครื่องแรก แล้วพอดีน้องอยากได้โน๊ตบุ๊ค จึงแนะนำน้องให้ซื้อ Lenovo เพราะเราใช้แล้วดีและตอบสนองความต้องการของเราได้ดี

จุดเปลี่ยน  ยี่ห้อนี้ราคาไม่แพงมาก และสเป็คเครื่องถึงแม้จะมีสเป็คสูงแต่ก็ยังถือว่าราคาถูก จึงทำให้ตัดสินใจซื้ออีกเครื่อง

6.ซื้อประจำ

            เมื่อต้องการรับประทานอาหาร สไตล์ยุโรป ร้านประจำที่ไปใช้บริการคือร้าน just me ซื้อเป็นร้านอาหารเล็กๆไม่ใหญ่มาก แต่คุณภาพของอาหารระดับร้านอาหารหรูๆ อาหารสดทุกวัน รสชาติอาหารดีมาก

จุดเปลี่ยน  การให้บริการของพนักงานดีมาก แนะนำอาหารได้ และยังแนะนำขนมไว้ทานหลังเรารับประทานอาหารเสร็จ

7.บอกต่อ

            ใช้บริการของ fitness first ซึ่งถ้าเราสมัครครั้งแรก จะมีเทรนเนอร์ให้ ฟรี 10 ชั่วโมง และยังมีบริการ น้ำฟรี และยังมีบริการเช่าหนัง เช่าหนังสือไปอ่าน และยังมีล๊อคเกอร์ที่ปลอดภัย และยังไม่คลาสต่างๆเช่น ปั่นจักรยาน โยคะ จึงได้แนะนำเพื่อนไปใช้บริการ ซึ่งเพื่อนก็ชอบ และยังใช้บริการอยู่

จุดเปลี่ยน  ได้แนะนำให้เพื่อนไปใช้บริการของ fitness first เพราะ มีอุปกรณ์หลายชนิด มีการให้บริการต่างๆและยังได้เพื่อนเพิ่มมากขึ้นด้วย

นาย ศักดิ์ประชา มณฑาวรุณรุ่ง

555740085-8 sec 12

 

World Café – Loyalty Pyramid

 

1.ไม่รู้จัก-รู้จัก

โดยส่วนตัวเป็นคนชอบแต่งตัวอยู่แล้ว วันหนึ่งได้เข้าไปดูเพจหนึ่งในเฟสบุคซึ่งเป็นเพจของน้องชายที่ขายเสื้อยืดแนวสตรีทอยู่ซึ่งมีลายให้เลือกมากมาย และยังเป็นลายที่ไม่มีซ้ำอยู่ตามท้องตลาดทั่วไป จึงเกิดความสนใจที่จะสั่งซื้อเสื้อ

จุดเปลี่ยน ด้วยการที่เป็นเสื้อยืดที่มีแบบไม่ซ้ำตามท้องตลาดทั่วไป จึงเกิดความสนใจและเลือกลายเสื้อจนได้ลายที่ถูกใจ

2.ถามข้อมูล

            จากนั้นจึงได้ถามรายละเอียดราคาและคุณภาพของเสื้อยืดที่สนใจ จนได้ข้อมูลที่น่าพอใจ นอกจากนั้นยังได้ซื้อในราคาพิเศษอีกด้วย เนื่องจากเป็นคนรู้จักกัน

จุดเปลี่ยน เมื่อได้ทราบข้อมูลแล้วจึงกล้าตัดสินใจที่จะซื้อ เนื่องด้วยราคาที่เหมาะสมและเนื้อผ้าของเสื้อที่มีคุณภาพค่อนข้างดี

3.ซื้อครั้งแรก

            จากรายละเอียดเสื้อที่ได้มาก็ถือว่าน่าสนใจ จึงสั่งซื้อไป1ตัว ด้วยการที่เป็นคนรู้จักและอยู่ใกล้กันสามารถเดินทางมาเอาของเองได้จึงไม่ต้องเสียค่าส่งและไม่ต้องโอนเงินให้ยุ่งยาก

จุดเปลี่ยน การที่ตัดสินใจซื้อเสื้อยืดนี้ เนื่องจากลายเสื้อที่ถูกใจ และมีราคาไม่แพงมากเมื่อเทียบกับเนื้อผ้าและลายที่สวยงาม

4.ซื้อครั้งที่2

          เมื่อได้ลองใส่เสื้อยืดตัวแรกที่ซื้อมาดูแล้วและเกิดความพอใจ พร้อมกับการที่น้องชายได้นำลายเสื้อมาเพิ่มใหม่จึงเกิดความสนใจที่สั่งซื้อรอบสอง

จุดเปลี่ยน ด้วยการที่เสื้อยืดมีลายที่ถูกใจ พร้อมด้วยราคาและคุณภาพเนื้อผ้าที่น่าพอใจจึงตัดสินใจซื้อรอบสองอีกหนึ่งตัว

5.ซื้อซ้ำ

            หลังจากนั้นไม่นานน้องชายได้นำแบบเสื้อมาเพิ่มอีก และมีลายที่ถูกใจพร้อมด้วยความพอใจจากการซื้อครั้งที่ผ่านมา ทั้งในเรื่องของราคาและคุณภาพเสื้อที่ดีจึงตัดสินใจซื้ออีกสองตัว

จุดเปลี่ยน จากการที่ได้ใส่เสื้อที่ซื้อมาในรอบที่ผ่านมา ก็เกิดความพอใจ จึงตัดสินใจที่จะซื้ออีก เนื่องจากมีลายที่สวยถูกใจ

6.ซื้อเป็นประจำ

            ด้วยการเป็นคนชอบแต่งตัวและมักจะใส่เสื้อยืดเป็นประจำอยู่แล้ว จึงสั่งซื้อเสื้อยืดจากน้องชายอยู่เรื่อยๆ เพราะเป็นแนวที่ตรงตามการแต่งตัวที่ชอบอยู่แล้ว

จุดเปลี่ยน จากการที่ได้ใส่เสื้อยืดจากร้านที่น้องชายมาหลายตัว ก็มีความพอใจสินค้าทุกตัว จึงสั่งซื้ออยู่เรื่อยๆ

7.บอกต่อ

            จากความพอใจในเสื้อยืดที่ซื้อมา ก็ได้บอกต่อเพื่อนถึงเสื้อที่มีราคาน่าซื้อ คุณภาพเนื้อผ้าที่น่าใส่ จึงมีเพื่อนสนในซื้ออยู่หลายคน

จุดเปลี่ยน เมื่อได้บอกต่อเพื่อน และมีเพื่อนซื้อไปใส่บอกว่าลายสวย เนื้อผ้าดีในราคาที่ไม่แพงมาก จึงอยากจะซื้อใส่เรื่อยๆ และบอกต่อเพื่อนอีกหลายคนเกี่ยวกับเสื้อยืดเหล่านี้

           

 

น.ส.ชมพูนุช ปิตตะกาศ

555740027-2 sec.12

ไม่รู้จักàรู้จัก

                โดยส่วนตัวแล้วเป็นคนที่ชอบกินเค้ก มีอยู่วันหนึ่งเพื่อก็ได้แนะนำร้านเค้กร้านหนึ่งให้รู้จัก ชื่อร้านโบเก้ อยู่ทางฝั่งกังสดาล เป็นร้านที่ทำเค้กจำนวนจำกัด ขายหมดแล้วหมดเลยไม่ทำเพิ่มอีก และในวันนั้นเอง ฉันกับเพื่อนๆก็ได้ไปที่ร้านเค้กร้านนั้นเพื่อนจะลองชิมเค้กกัน แต่เมื่อไปถึงที่ร้านเค้กบางส่วนก็หมดแล้ว ฉันก็เลยไม่ได้กิน แต่เพื่อนบางคนก็ได้ลองซื้อกลับมากินดู

ถามข้อมูลจนซื้อครั้งแรก

                เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา พี่ที่เรียนMBAด้วยกันได้มาเล่าถึงการไปเรียนโยคะให้ฟัง ฉันกับเพื่อนอีกสองคนที่สนใจจึงได้เข้าไปสอบถามข้อมูลกับอาจารย์ที่สอน อาจารย์ก็ได้ให้ข้อมูลอย่างดี บรรยากาศภายในและรอบๆที่เรียนก็ดูร่มรื่นน่าเรียน และจากการที่พวกเราได้เข้าไปถามข้อมูลกับอาจารย์ในวันนั้นจึงทำให้พวกเราตัดสินใจเข้าไปเรียนโยคะในวันต่อมา

ซื้อครั้งที่สอง

                เคยลองซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เพอร์ส คอลลาเจน จากเพื่อนของน้องสาวมากินดู พอกินได้ 1 กล่อง (บรรจุ 15ซอง) แล้วรู้สึกว่าผิวลื่นขึ้น รสชาติอร่อย กินง่าย และราคาก็ไม่แพงเหมือนกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารตัวอื่นๆ แถมยังได้ส่วนลดจากการซื้อหลายกล่องด้วย จึงได้ตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เพอร์ส คอลลาเจนมากินอีกเป็นครั้งที่สอง

ซื้อซ้ำ

                โดยส่วนตัวแล้วเป็นคนที่ชอบกินมะม่วงเปรี้ยวมาก แต่จากการที่ได้ลองซื้อมะม่วงเปรี้ยวจากหลายๆร้านแล้ว ทำให้รู้ว่ามะม่วงที่แม่ค้าบอกว่าเปรี้ยวนั้น ไม่เปรี้ยวเลย และเมื่อได้มาลองซื้อมะม่วงเปรี้ยวของร้านขายผลไม้ที่โรงอาหารชายก็ได้มะม่วงที่เปรี้ยวจริงๆทุกครั้งที่ซื้อ ทำให้ไม่ผิดหวังในการซื้อ จึงตัดสินใจซื้อซ้ำๆทุกครั้งที่อยากจะกินมะม่วงเปรี้ยว

ซื้อประจำ

                เมื่อก่อนที่ใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มก็ใช้ไปเรื่อยๆ ไม่ได้กำหนดว่าต้องใช้ของอะไร แต่เมื่อได้มาอยู่หอกับน้อง จึงได้ใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มคอมฟอร์ท แบบซอง ใช้แล้วรู้สึกว่าสะดวกในการใช้งาน กลิ่นหอมติดผ้านาน และเมื่อจะเลือกซื้อน้ำยาปรับผ้านุ่มมาใช้ ก็จะเลือกซื้อน้ำยาปรับผ้านุ่มคอมฟอร์ทแบบซองมาใช้เป็นประจำ

บอกต่อ

            เคยใช้บริการร้านตัดผมชื่อร้านเลเยอร์ อยู่ฝั่งกังสดาล แล้วรู้สึกประทับใจ เพราะว่าอยากได้ทรงแบบไหน หรือบอกให้เล็มปลายผมออกนิดหน่อยช่างตัดผมก็ทำให้ได้ไม่ผิดหวัง ซึ่งจะแตกต่างจากร้านอื่นๆที่เคยไปทำมา ฉันจึงได้แนะนำร้านเลเยอร์ให้กับเพื่อนที่กำลังมองหาร้านตัดผมได้รู้จัก และได้พาเพื่อนไปตัดที่ร้านนี้

มนตรี เตียวศิริมงคล

มนตรี เตียวศิริมงคล

555740611-3 Y14 Sec12

 

World Cafe- Loyalty Pyramid

 

1. ไม่รู้จัก - รู้จัก

     ร้านบุฟเฟต์ชาบู คิโนะบุตะ จากไม่เคยรู้จักร้านนี้มาก่อนก็ไปบังเอิญเห็นป้ายโฆษณาข้างทางทำให้เกิดความสนใจร้านที่พึ่งเปิดใหม่หลังจากนั้นก้เห็นเพื่อนโพสรูปลง facebook ว่าไปกินมาและหลังจากนั้นเพื่อนก็เล่าให้ฟังจึงหาโอกาสไปกินกับเพื่อน

 

2. ถามข้อมูล

     ร้านโอวเปงฮง ตัดสินใจเลือกซื้อ notebook เครื่องใหม่จึงเลือกจากร้านใกล้บ้านก่อน แต่ทางร้านสามารถให้ข้อมูลและแนะนำเครื่องที่เหมาะกับสเปคที่เราต้องการได้ โดยสามารถใหัรายละเอียดเกี่ยวกับ hardware ที่มีประสิทธิภาพและทางร้านยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับประกันว่าถ้ามีปัญหาจะสามารถส่งเครื่องไปที่ไหนได้บ้าง

 

3. ซื้อครั้งแรก 

    ร้าน Miyabi เห็นว่าเป็นร้านเปิดใหม่บนเซนทรัลและ2 วันแรกมีโปรโมชั่น 1 คนฟรี 1 คน ทุกครั้งที่เดินผ่านจะเห็นมีคนแน่นร้านตลอดจึงตัดสินใจเข้าไปลองกินดู

 

4. .ซื้อครั้งที่สอง

     กางเกงยีนส์ Levi's ปกติเป็นคนไม่ซื้อเสื้อผ้าแบรนด์เนมแต่มีอยู่วันหนึ่งแม่บอกว่ากางเกงยีนส์ที่ใส่อยู่มันสั้นเลยตาตุ่มขึ้นมาน่าเกลียดเลยให้ไปซ์้อกางเกงยีนส์ใหม่ โดยส่วนตัวเลือกซื้อเสื้อผ้าไม่เป็นจึงไปซื้อกับเพื่อนเพื่อนจึงแนะนำกางเกงยีนส์ยี่ห้อนี้มาให้เมื่อใส่ไปได้ 1 เดือนรู้สึกว่าใส่สบายจึงตัดสินใจซื้อเพิ่มอีกหนึ่งตัว

 

5. ซื้อซ้ำ

     ร้านขนมจีนดอกไม้สดตลาดมอ ขนมจีนราคาถูก สดใหม่ สะอาดมีน้ำยาให้เลือกเยอะ มีผักสดให้บริการไม่อั้น น้ำดื่มผสมใบเตยแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจลูกค้าแถมเมื่อเทียบราคากับสิ่งที่ได้รู้สึกคุ้มค่าทำให้ซื้อซ้ำเมื่อมีโอกาส

 

6. ซื้อประจำ

    ร้านเช่าหนังสือ I Love Book เป็นร้านที่ใช้บริการมา 5 ปีตั้งแต่เปิดร้านใหม่จนถึงทุกวันนี้เนื่องจากบรรยากาศทางร้านสะอาด มีแอร์ไว้คอยบริการสามารถยืนเลือกได้นาน และตัวเองเป็นลูกค้ากลุ่มแรกเลยเป็นเหมือนลูกค้าพิเศษที่ไม่จำเป็นต้องใช้บัตรในการค้ำประกันจึงทำให้มีความรู้สึกพิเศษ และเมื่อฝากซื้อหนังสือทางร้านจะคิดราคาต้นทุนเท่ากับราคาทีทางร้านซื้อมาซึ่งถูกกว่าราคาปก

 

7. บอกต่อ

     ร้านกาแฟ coffee more ทางร้านบรรยากาศดีเหมาะแก่การนั่งใช้ความคิดหรือพบปะกับเพื่อนและเครื่องดื่มทางร้านรสชาติดี ทุกครั้งเมื่อมีโอกาสสังสรรค์กับเพื่อนจึงบอกให้เพื่อนไปร้านนี้ตลอด

 

 

นส.ศุภมาส ไทยอ่อน 555740089-0 sec 12

World Café – Loyalty Pyramid

1.ไม่รู้จัก

ร้านกาแฟ coffee more เป็นร้านกาแฟแถวฝั่งกังสดาล ไม่เคยรู้จักร้านกาแฟร้านนี้เลย จนกระทั่งวันหนึ่งได้ผ่านบนิเวณนั้น แล้วอยากลองชิม เมือได้ชิมชาเขียวแล้ว รสชาดถูกปาก ถึงแม้จะเป็นร้านเล็กๆ แต่มีลูกค้าเข้ามาตลอด จนปัจจุบันเป็นลูกค้าประจำแล้ว

2.ถามข้อมูล

ดิฉันมีร้านขายยาที่เป็นร้านประจำ อยู่แถวๆบ้าน จะมีพวกเวชสำอางค์ดูแลผิวหน้า และมีวิตามินต่างๆ ดิฉันอยากลองทานวิตามิน จึงเข้าไปสอบถาม เภสัชที่นี่แนะนำได้ดีมาก และบอกตัววิตามินที่ราคา

ถูกกว่า แต่ได้ผลไม่ต่างกับตัวราคาแพง จึงประทับใจร้านนี้ และเป็นลูกค้าประจำมาตลอด

 

3.ซื้อครั้งแรก

ร้าน eve and boy เป็นร้านที่ขายเครื่องสำอางค์จำนวนมาก มีสาขาแรกที่ในตัวเมืองขอนแก่น เป็นร้านที่ขายของถูก เพราะสินค้ามีให้เลือกจำนวนมาก ไปซื้อครั้งแรกแล้วเกิดความประทับใจ เพราะมีสินค้าราคาถูก

4.ซื้อครั้งที่ 2

หลังจากได้ซื้อของที่ eve and boy ครั้งแรก แล้วก็มีการซื้อครั้งที่2 เพราะประทับใจสินค้าเพราะมีความหลากหลายและราคาถูก

5.ซื้อซ้ำ

ได้ตัดสินใจลองลิปสติกของ revlon ซึงเป็นลิปที่ราคาไม่แพงมากนัก เหมาะกับนักศึกษา ช่วงที่ซื้อเป็นช่วงโปรโมชั่น ซื้อ2แถม1 แต่หลังจากที่ใช้แล้วประทับใจ จึงกลับไปซื้ออีก แต่ช่วงที่ซื้อซ้ำนั่นไม่ได้อยู่ในช่วงโปรโมชั่น

6.ซื้อประจำ

ครีมกันแดดยี่ห้อ provamed เป็นเวชสำอางค์ที่ไม่้ต้องกลัวว่าจะแพ้ เป็นครีมกันแดดที่ซื้อประจำ เพราะเมื่อทาแล้วรู้สึกไม่เหนียวเนอะหนะเหมือนยี่ห้ออื่น จึงซื้อเป็นประจำ และ ใช้มาตลอด

7.บอกต่อ

หลังจากซื้อครีมกันแดดแล้ว ก็ได้บอกต่อพี่น้อง แล้วพีน้องก็ชอบ จึงได้ใช้ครีมตัวนี้มาตลอด

                                                                                                                                                                                                                                 น.ส.ฉํฐพร  ภูครองหิน  555740026-4 sec.12

                                                                                                                          World Café – Loyalty Pyramid

 

                 1.ไม่รู้จัก-รู้จัก  สมัยเรียนอยู่ชั้นมัธยมก็มองหากระเป๋านักเรียนเพื่อมาใช้ใส่หนังสือเรียนไปโรงเรียน โดยปกติจะพกหนังสือเรียน              ไปโรงเรียนไม่มาก จะใช้กระเป๋าของโรงเรียนก็ใบใหญ่และหนาเกินไป ดังนั้นจึงมองหากระเป๋าแบบที่ดูดี เรียบง่าย บางเบา และทน             ซึ่งสมัยนั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากที่จะหากระเป๋าที่ตอบโจทย์ได้ขนาดนี้

จุดเปลี่ยน อยู่มาวันหนึ่งเห็นรุ่นพี่สะพายกระเป๋ายี่ห้อหนึ่งเห็นความแปลกสวยแต่เรียบง่ายจึงเข้าไปดูโลโก้ใกล้ๆเห็นว่ามันคือยี่ห้อ Outdoor จึงเกิดความสนใจขึ้นมาทันที จากนั้นได้สอบถามเพื่อนที่รู้จักก็ได้รับเสียงตอบรับเกี่ยวกับกระเป๋ายี่ห้อนี้เป็นอย่างดีตรงตามความต้องการทุกอย่าง แถมมีเพิ่มพิเศษขึ้นมาคือกันน้ำได้ด้วย ทำให้เราสนใจมากยิ่งขึ้น แต่ก็มีข้อเสียคือราคาก็สูงตามคุณภาพไปด้วย

 

2. ถามข้อมูล  หลังจากได้สอบถามเพื่อนๆที่รู้จักแล้วก็หาข้อมูลเพิ่มเติมโดยไปร้านขายกระเป๋าที่เพื่อนแนะนำเพื่อไปดูของจริง ดูแบบ ดูสีกระเป๋า และสอบถามข้อมูลทั่วไปจากคนขาย

จุดเปลี่ยน พอได้สัมผัสเข้ากับกระเป๋าจริงๆที่ห้อยโชว์อยู่ในร้านที่มีแบบและสีให้เลือกมากมาย ทำให้มีความรู้สึกตื่นเต้นกับสินค้าที่อยู่ตรงหน้า ทดลองสะพายทีละใบดูแล้วเกิดความพอใจเป็นอย่างมากจนลืมข้อเสียเรื่องราคาไปเลย

 

3.ซื้อครั้งแรก หลังจากที่ได้ลองสะพายดูแล้วพิจารณาทุกอย่างตรงตามความต้องการทุกข้อสมัยนี้ก็คงเรียกกันว่าตอบโจทย์ทุกข้อแถมมีข้อดีเกินมาด้วย ทำให้เราเองตัดสินใจไม่ยากเลย คือยอมควักเงินซื้อทันที หลังจากได้ใช้กระเป๋ามาสักระยะไม่พบปัญหาใดเช่น ซิปไม่แตก ไม่มีขาด ด้ายไม่หลุ่ย แถมยังทำความสะอาดง่าย และใช้บังฝนได้เวลาเดินข้ามตึกระหว่างเปลี่ยนชั่วโมงเรียน ถ้าจะมีปัญหาก็อย่างเดียวคือกลัวหาย

 

4.ซื้อครั้งที่สอง  หลังจากใช้งานกระเป๋ามาได้ 1ปีแล้ว กระเป๋ายังคงสภาพที่ใช้งานได้ดีเหมือนเดิม อาจจะมีสีซีดเพียงนิดหน่อยตามกาลเวลา ตอนที่ซื้อใบแรกเคยคิดว่าจะใช้งานจนกระเป๋าขาดหรือหมดสภาพไม่สามารถใช้งานต่อได้ถึงจะซื้อใบใหม่ แต่พอ 1 ปีผ่านไปกระเป๋ายังคงใช้ได้ดีเหมือนเดิมมีเพียงแต่สีซีด แต่ด้วยความประทับใจในตัวสินค้าแล้วทำให้เรายอมควักเงินเก็บซื้อกระเป๋ายี่ห้อเดิมอีกใบ เพียงแต่เปลี่ยนสี เปลี่ยนแบบให้ดูทันสมัยขึ้น บางวันก็เอาใบแรกมาสลับกันใช้

 

5.ซื้อซ้ำ หลังจากใช้กระเป๋าใบที่สองมา 1 ปี ก็ยังคงใช้งานได้ดีเหมือนใบแรก ไม่มีชำรุด สายกระเป๋าไม่มีขาด ถ้าเป็นยี่ห้อทั่วๆไปที่เคยใช้มา ประมาณ 1 ปี สายจะเริ่มขาด แต่ยี่ห้อนี้เมื่อเอามาดูที่สายสะพายจะเห็นได้เลยว่ามีการเย็บแบบซิกแซ็กเพื่อการรับน้ำหนัก แล้วด้ายที่ใช้ก็เป็นด้ายพิเศษที่มีความหนาและเหนียวกว่าด้ายทั่วไป ไม่แปลกเลยที่จะซื้ออีกใบที่สามในปีถัดไป เพียงแต่เลือกสีใหม่ แล้วใช้สลับกันบ้างทั้งสามใบ

 

6. ซื้อประจำ  หลังจากเรียนจบชั้นมัธยมแล้วกระเป๋าสามใบนั้นยังคงอยู่และใช้งานได้ดี แต่เมื่อมาเรียนมหาลัยวิถีการใช้งานของประเป๋าก็ต่างออกไปจากการเรียนมัธยม ก็เลยยังไม่ได้ซื้อกระเป๋ายี่ห้อนี้เพิ่มอีก แต่ก็มีความตั้งใจว่าถ้าวันนึงวันใดต้องใช้กระเป๋าลักษณะนี้อีก ก็คงจะเลือกยี่ห้อนี้ต่อไป ปัจจุบันนี้ยังคงใช้กระเป๋านี้ใส่ของ ใส่เสื้อผ้า เวลาเดินทางทั่วไป

 

7.บอกต่อ แน่นอนว่าถ้ามีคนรู้จักหรือใครก็ตามที่กำลังมองหากระเป๋าสะพายเอนกประสงค์ ใส่หนังสือเรียน ใส่เสื้อผ้า สิ่งของ โน๊ตบุ๊ค ฯลฯ ที่ต้องการความทนทาน อายุการใช้งานยาวนาน สวย กันน้ำได้ ก็จะแนะนำยี่ห้อ Outdoor นี้ไปใช้และถ้าวันนึงวันใดต้องซื้อกระเป๋านักเรียนให้ลูก(ถ้ามี) แน่นอนยี่ห้อนี้เป็นอันดับหนึ่งที่จะซื้อให้ลูกใช้

 

 

 

                                                                               น.ส.ภัทรภร  จีระดีพลัง 555740063-8 sec.12

นางสาวภัทรสินี จิิตต์เจริญ 555740065-4 Sec.12

นางสาวภัทรสินี จิตต์เจริญ

 

555740065-4 Sec.12

World Café – Loyalty Pyramid

น้ำหอมCalvin Klein 

1.ไม่รู้จัก- รู้จัก

           เนื่องจากปกติเป็นคนที่ไม่ชอบน้ำหอมที่มีกลิ่นฉุนมากนัก ชอบน้ำหอมที่มีกลิ่นหอมสดชื่อ เย็นๆ สามารถใช้ได้ทุกโอกาส อีกทั้งอยากได้ยี่ห้อที่ราคาไม่แพงมากนัก มีรูปแบบการดีไซน์บรรจุภัณฑ์ที่เรียบง่าย จึงทำให้เริ่มหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต และเพื่อนสนิท

2.ถามข้อมูล

 จากที่ไม่รู้จัก  Calvin Klein  เลย พอไปค้นข้อมูลอินเตอร์เน็ต จึงได้เห็นคอลเล็คชั่นต่างๆของน้ำหอมCalvin Klein  ได้เห็นรูปแบบการดีไซน์ก็ชื่นชอบ จึงไปที่บูธของCalvin Klein  ที่ห้างสรรพสินค้าเซนทรัลพลาซ่า ขอนแก่น ให้พนักงานประจำบูธแนะนำน้ำหอมกลิ่นต่างๆ ให้  พนักงานก็คอยให้คำแนะนำอย่างดี สอบถามถึงความต้องการของเราว่าต้องการนำไปใช้งานแบบไหน กลิ่นไหนที่เหมาะกับเรา

3. ซื้อครั้งแรก

                หลังจากที่ได้รับคำแนะนำต่างๆจากพนักงานขายแล้ว ก็ลองกลับสอบถามเพื่อนที่ใช้น้ำหอมเป็นประจำ เพื่อนก็แนะนำว่า Calvin Klein มีกลิ่นอ่อนๆเย็นสบาย ไม่ฉุนจนเกินไป พอดีกับเพื่อนที่เดินทางไปฝึกงานที่สหรัฐอเมริกากำลังจะกลับมา ก็เลยให้ฝากให้เพื่อนซื้อมาให้จากที่อเมริกา เพราะเพื่อนสามารถประมูลได้ในราคาที่ถูกกว่าประเทศไทย หลังจากที่ได้ใช้จริงก็รู้สึกว่าคิดถูกแล้วที่เลือกน้ำหอมยี่ห้อ Calvin KleinOne เพราะมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ใช้ได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ดีไซน์ขวดสวยงาม ตรงตามที่เราชอบ

4. ซื้อครั้งที่สอง

                จากความประทับใจในน้ำหอมCalvin Klein One ขวดแรก Calvin Kleinได้ออกผลิตภัณฑ์น้ำหอมคอลเลคชั่นต่างๆออกมาใหม่ เช่น Calvin KleinSummer ,Calvin Klein IN2U ทำให้ได้มีการไปทดลองกลิ่นและซื้อรุ่นอื่นๆมาใช้อีก  

5. ซื้อซ้ำ

                หลังจากที่ซื้อ Calvin Klein เป็นครั้งที่สองแล้ว หลังจากนั้นดิฉันได้ติดตามคอลเลกชั่นของCalvin Klein โดยตลอด เวลาไปเดินห้างสรรพสินค้าก็จะเดินไปที่บูธของCalvin Klein ก่อน เพื่อดูว่ามีคอลเลกชั่นใหม่ออกมาอีกหรือเปล่า พอCalvin Klein ออกคอลเลกชั่น CK Mini Set ขวดละ 15 ml (กล่องเหล็ก) มาก็ซื้อมาสะสม

6.ซื้อประจำ

                จากที่ชื่นชอบ Calvin Klein เพียงเพราะอยากหาน้ำหอมไว้ใช้ ตอนนี้สะสม Calvin Kleinคอลเลกชั่นต่างๆในรูปแบบ Mini Set ขวด 15 ml. และมีรุ่นที่ใช้ประจำคือ CK one ใช้รุ่นนี้โดยตลอด ลวดลายของขวดจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆแฟชั่นแต่น้ำหอมด้านในก็ยังเป็นกลิ่นเดิม ที่ให้ได้สะสมขวดน้ำหอมรุ่น CK one หลายๆลวดลาย

7. บอกต่อ

 

                หลังจากที่ได้ใช้ Calvin Klein แล้ว เวลาเพื่อนๆถาม หรือจะซื้อของขวัญให้ใครCalvin Klein จะเป็นตัวเลือกแรกที่อยู่ในการตัดสินใจ เพื่อนๆถามว่าทำไมต้อง Calvin Klein ก็จะสามารถแนะนำและชักชวนให้เพื่อนๆมาลองใช้ เพื่อนๆก็ชอบที่กลิ่นอ่อนๆของ Calvin Klein รุ่น One

นางสาววรุณทิพย์ ศรีพุ่ม รหัสนักศึกษา 555740076-9 sec.12

World Café Loyalty Pyramid :ร้าน Bakery Basket ในโรงแรมพูลแมน ราชาออคิด ขอนแก่น

 

1. ไม่รู้จัก-รู้จัก :

                ตอนแรกไม่เคยสนใจที่จะซื้อขนมหวานในโรงแรม เพราะมักจะไปซื้อที่ร้านเบเกอร์รี่โดยตรง ชอบไปหาร้านน่ารักๆ ลองชิม แต่ได้รู้จักร้านนี้เพราะคุณแม่ซื้อสตอเบอร์รี่ชีสเค้กมาฝาก ตอนที่ลองชิมรู้สึกถูกใจมากๆ เพราะมันสดใสและไม่หวานมาก ออกแนวเปรี้ยว ทุกครั้งที่คุณแม่ไปก็จะซื้อมาให้ชิมหลายๆอย่าง ทำให้รู้ว่าเป็นร้านที่ขนมอร่อยมากๆ

                จุดเปลี่ยน : ทำให้เริ่มสนใจร้านเบเกอร์รี่ในโรงแรมมากขึ้น

 

2. ถามข้อมูล :

                พอรู้จักแล้ว ก็เริ่มถามเพื่อนๆว่าเคยมีใครไปกินมั่ง แนะนำให้หน่อยว่าอะไรอร่อย ซึ่งเพื่อนไม่ค่อยได้ไปกินเท่าไหร่ แต่พอถามคุณแม่และคุณอา ก็ไม่ค่อยได้ข้อมูลเท่าไหร่ เพราะทั้งสองชอบกินแซนวิช และทาร์ต ทำให้ข้าพเจ้าลองหาข้อมูล แต่ไม่ค่อยมีข้อมูลเท่าไหร่ น่าแปลกใจมาก จึงคิดว่าวันหลังจะลองไปเลือกเองที่ร้าน

                จุดเปลี่ยน : ทำให้คิดว่าร้านนี้ ไม่มีคนชอบเหรอ ทำไมถึงไม่มีใครพูดถึงรู้จัก เกิดความสนใจมากขึ้น

 

3. ซื้อครั้งแรก:

                ครั้งแรกที่ไปซื้อนั้น ตกใจมาก เพราะคิดว่าราคาน่าจะแพง แต่ราคาก็ไม่ได้แตกต่างมาก ตอนนั้นซื้อเมนูโปรด คือ สตอร์เบอร์รี่ชีสเค้ก และเค้กช็อกโกแลหน้านิ่ม ซึ่งพนักงานขายก็แนะนำดีมาก มีการถามว่าชอบหวานมากหรือน้อยประทับใจมาก เพราะไม่ได้คะยันคะยอ ให้ซื้อแต่ปล่อยให้เราเลือกจนพอใจ

                จุดเปลี่ยน: คิดว่าราคาไม่แพงมากที่คิดไว้และที่สำคัญชอบการบริการ

 

4. ซื้อครั้งที่สอง :

                ครั้งที่สองที่ไปซื้อ คือ ไปส่งคุณแม่ที่ไปอบรมที่โรงแรมเลย ถือโอกาสซื้อเอง เลยลองทาร์ตผลไม้รวม กับเค้กแครอท ซึ่งก็มันๆอร่อยมาก เค้กโอเปร่าก็ดูน่ากินเลย ซื้อกลับมาชิมที่บ้าน ซึ่งรู้สึกว่าผลไม้สดมากได้รสดี และเค้กนอกจากหน้าตาจะสวยแล้วรสชาติก็ดีสมราคา

                จุดเปลี่ยน : อยากจะรู้ว่าขนมอะไรบ้างที่ไม่อร่อย เพราะที่ลองๆมาก็ประทับใจทั้งหมด

 

5. ซื้อซ้ำ :

                ส่วนใหญ่ไม่ค่อยซื้อเอง แต่จะฝากคุณแม่ซื้อมากกว่า เพราะไปติดต่องานแถวนั้นบ่อยๆ แต่บางครั้งที่ไปแถวๆตึกคอมก็จะซื้อกลับมากินเสมอ แต่ที่ชอบซื้อมากินในตอนเช้า คือ แซนวิชปูอัดและทูน่า และทาร์ตผลไม้รวม ส่วนเค้กมักจะรับประทานเป็นดินเนอร์มากกว่า

                จุดเปลี่ยน : เริ่มให้ความสนใจในเมนูอื่นๆนอกจากขนมหวาน จำพวกแซนวิชและขนมปังต่างๆ ในขณะเดียวกันก็เริ่มอยากลองทุกอย่างในร้านเลย

 

6. ซื้อประจำ :

                รายการที่ซื้อบ่อยๆ จะเป็นแซนวิชที่คุณแม่โปรดปราน ซึ่งเดือนหนึ่งก็ไปซื้อ 3-4 ครั้ง ส่วนเค้กที่ชอบมาก ต้องซื้อ คือ สตอเบอร์รี่ชีสเค้ก,ทาร์ตผลไม้รวมและเอแคลร์ เราชอบไปซื้อจนรู้ว่าช่วงเวลา 3 ทุ่มของทุกวัน เค้กจะลดราคา 30% จนถึง 4 ทุ่ม แต่หลังเวลานี้ แซนวิชจะลดครึ่งราคา ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเหลือ เพราะขายดี

                จุดเปลี่ยน : วันไหนมีความรู้สึกว่าอยากกินก็จะไปซื้อมากินเลย ไม่ต้องรอที่จะผ่าน แต่ตั้งใจไปซื้อและเวลาที่จะทำเซอร์ไพร์ก็จะคิดถึงเค้กที่นี่เสมอ

 

7. บอกต่อ:

                หากมีใครมาสอบถามว่าซื้อเค้กที่ไหนอร่อย ข้าพเจ้าจะแนะนำร้านนี้เสมอเป็นอันดับแรกๆ เพราะนอกจากรสชาติจะอร่อยแล้ว พนักงานก็ยิ้มแย้มดีมาก ทำให้รู้สึกดีเป็นกันเองและที่สำคัญมีที่จอดรถ นอกจากนั้นราคาก็ไม่แพงมาก เป็นราคาที่เหมือนร้านอื่นๆ

                จุดเปลี่ยน : ทำให้เรากลายเป็นคนประชาสัมพันธ์ให้ ทั้งที่ไม่ได้อะไร แต่รู้สึกอยากบอกต่อให้เค้าลองไปชิมเค้กดู เพราะมันอร่อยมาก

 

 

นางสาวสาธิตา วิตตะ 555740090-5 s.12 y#14
ไม่รู้จัก-รู้จัก
ในอดีตถ้าจะซื้อโทรศัพท์หรือเปลี่ยนโทรศัพท์เครื่องใหม่ก็จะนึกถึงNokiaเพียงอย่างเดียว ด้วยความยึดมั่นในคุณภาพของแบรนด์ แต่มาถึงยุคของสมาร์ทหลายคนแนะนำให้ลองเปลี่ยนแบรนด์ดู ในท้องตลาดปัจจุบันหลายๆค่ายมีระบบสมาร์ทโฟนกันหมดแล้ว ฟังก์ชั่นการใช้งานใกล้เคียงกัน รูปลักษณ์ ขนาด มีให้เลือกหลากหลาย ทำให้ลองเปิดใจดู จากการเปรียบเทียวแต่ละค่ายให้เหมาะสมกับการใช้งานของเรา จึงเรียกซัมซุง มาใช้งาน
ถามข้อมูล
เมื่อคิดจะใช้ซัมซุงแล้วก็จะต้องหาข้อมูลเชิงลึกของสินค้าก่อนว่าเหมาะสมกับเราหรือไม่ ซึ่งก็มีหลากหลายรุ่นให้เลือก เริ่มหาข้อมูลรุ่นที่เราสนใจจากอินเตอร์เน็ต และจากผู้ที่เคยใช้งานโทรศัพท์รุ่นต่างๆที่เราสนใจ จนกระทั่งตัดสินใจได้
ซื้อครั้งแรก
หลังจากตัดสินใจรุ่นที่เหมาะสมกับเรามากที่สุดแล้วก็ตัดสินใจซื้อ และสิ่งที่ได้จากการเลือกซื้อคือ ความพึงพอใจและความหมาะสมกับการใข้งานจริงของเรา มีความประทับใจมาก
ซื้อครั้งที่2
เมื่อซื้อเครื่องแรกมาแล้ว เหมาะกับการใช้งาน ทำให้สมาชิกในครอบครัวซื้อมาใช้อีกเครื่อง ก็ยังประทับใจเหมือนเคย
ซื้อซ้ำ
หลังจากซื้อมาใช้แล้ว2 เครื่องความพึงพอใจที่มีต่อซัมซุงก็มากขึ้นเรื่อยๆ จนมั่นใจในคุณภาพของสินค้าสมาชิกในครอบครัวจึงซื้ออีกเครื่องทันที
ซื้อประจำ
ปัจจุบันนี้ถ้าจะซื้อโทรก็จะนึกถึงซัมซุงเสมอ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนหรือโทรศัพท์จอขาว-ดำธรรมดา ด้วยคุณภาพที่ดี ทน และตอบโจทย์ความต้องการได้เสมอ
บอกต่อ 
หลังจากที่คนรอบข้างเห็นเราใช้ก็จะทักและถามว่าใช้ดีหรือไม่ เราก็จะรีบอธิบายถึงฟังก์ชั่นต่างๆที่ตอบโจทย์ ตรงใจ จนคนรอบข้างเปลี่ยนใจมาใช้ซัมซุงเพิ่มมากขึ้น

นายอธิภัทร โคตรศาลา

นายอธิภัทร  โคตรศาลา
555740095-5

World Cafe' - Loyalty Pyramid

Sony : Play Station

1.ไม่รู้จัก=>รู้จัก
     ย้อนกลับไปสมัยผมยังเด็กที่ชอบเล่นเกม  และเคยเล่นแต่เกมบนเครื่องเล่นวิดีโอเกมรุ่นเก่าๆของ Nintendo
และคิดว่าเครื่องเล่นวิดีโอเกมมีเพียงเจ้าเดียวในตลาด  จนวันนึงเป็นวันที่ผมได้เห็นเครื่องเล่นเกมรุ่นใหม่ของ Sony
ที่เพิ่งเข้ามาสู่ตลาดวิดีโอเกมครั้งแรกซึ่งก็คือเครื่อง Play Station นี่เอง
     สมัยนั้นด้วยความเป็นเด็กและขาดสื่ออย่างอินเตอร์เนตเหมือนในสมัยนี้กว่าผมจะได้รู้จักกับเครื่อง Play Station
ก็เป็นเวลาหลังจากเครื่องวางจำหน่ายไปนานทีเดียว  แม้จะผ่านตาผมไปหลายครั้งแต่ก็ยังไม่เคยสนใจ
จนผมเริ่มเบื่อเครื่องเกมรุ่นเก่าๆที่ไม่มีการพัฒนาใดๆเลยพยายามมองหาอะไรใหม่ๆ
จนมีโอกาสได้ยินจากเพื่อนว่ามีเครื่องเกมออกใหม่ที่กำลังโด่งดังในตลาดวิดีโอเกมเลยทีเดียว
นั่นจึงเป็นครั้งแรกที่ผมได้รู้จักกับเจ้าเครื่อง Play Station ตัวนี้
     จุดเปลี่ยน : เบื่อกับของเก่าที่ไม่มีการพัฒนา ประจวบเหมาะจากการบอกต่อจากเพื่อนที่เล่นเกมด้วยกัน

2.ถามข้อมูล
     เมื่อได้ยินชื่อครั้งแรกและชื่อเสียงที่บอกว่ากำลังโด่งดังจึงเกิดความสนใจ  แต่ในสมัยนั้นการเข้าถึงข้อมูลสื่อต่างๆ
โดยเฉพาะในวงการวิดีโอเกมที่ยังไม่แพร่หลายในบ้านเราจึงทำให้หาข้อมูลได้ยาก วิธีที่ง่ายที่สุดคือ
การไปถามข้อมูลจากผู้ขายโดยตรง  และขอทดลองเล่นด้วยตัวเองว่าดีกว่าของเก่าหรือไม่อย่างไร
แต่เพียงแค่ได้ลองเล่นไม่กี่นาทีผมก็ตกหลุมรักเจ้าเครื่อง Play Station นี้ทันที ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดด
เป็นการบุกเบิกเข้าสู่ยุคของ CD ครั้งแรก (สมัยนั้นแผ่น CD แพงมาก) สามารถตอบสนองความต้องการอะไรใหม่ๆ
จากการเล่นวิดีโอเกมได้อย่างดี และยังเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการเกมอีกด้วย
     จุดเปลี่ยน : เทคโนโลยีที่ก้าวกระโดด ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี และสร้างมาตรฐานใหม่ในวงการ


3.ซื้อครั้งแรก
     หลังจากได้ลองสัมผัสกับเครื่อง Play Station ครั้งแรกก็ทำให้เกิดความประทับใจ  แต่ก็ยังไม่ถึงขั้นทำให้ซื้อได้
เนื่องจากราคาที่แพงมากเพราะเทคโนโลยีที่ใช้ยังมีราคาสูง  จึงทำได้แต่รอให้เป็นไปตามกลไกของสินค้าประเภทเทคโนโลยี
คือยิ่งเก่ายิ่งถูก  ระหว่างที่รอนั้นผมก็ยังพยายามหาเครื่องเกมคู่แข่งอื่นๆในตลาดมาเปรียบเทียบ  แต่ก็ไม่มีเครื่องใดที่น่าสนใจ
เท่าเครื่อง Play Station นี้เลย  จนกระทั่งราคาเครื่องนั้นลดลงมาอยู่ในระดับที่สามารถเอื้อมถึง  และราคาของแผ่น CD เริ่มถูกลง
ผมจึงไม่รอช้าที่ซื้อเจ้าเครื่อง Play Station นี้มาไว้ในครอบครอง
    จุดเปลี่ยน : ราคาที่ถูกลงเรื่อยๆตามกลไกตลาด ในขณะเดียวกันก็ไร้ซึ่งคู่แข่ง


4.ซื้อครั้งที่ 2
     ตั้งแต่ซื้อเครื่อง Play Station นี้มาผมก็ได้สัมผัสกับประสบการณ์การเล่นเกมใหม่ๆที่คุ้มค่าราคาที่ได้จ่ายไปมาก
ไม่เพียงเท่านั้น  ทาง Sony บริษัทเจ้าของเครื่อง Play Staion ยังได้มีการทาบทามบริษัทผลิตเกมจากเครื่องคู่แข่ง
ให้มาผลิตเกมให้กับเครื่อง Play Station อีกด้วยเรียกว่าเอาใจผู้บริโภคกันสุดสุด  ทำให้ได้ฐานแฟนๆเพิ่มมากขึ้นมาก
เวลาผ่านไปหลายปี  ชื่อเสียงของ Play Station ยังไม่ทันจะจาง  Sony ก็ได้เปิดตัวเครื่อง Play Station 2
เป็นเครื่องรุ่นใหม่ด้วยการข้ามจาก CD ไปเป็น DVD และเพิ่มระบบ Multimedia ต่างๆ
ทำให้สามารถใช้ดูหนังฟังเพลงได้ในเครื่องเดียว  ครั้งนี้ผมไม่รอให้เครื่องลดราคาอีกแล้ว  แต่ผมซื้อภายในไม่กี่เดือน
หลังจากที่เครื่องรุ่นที่ 2 วางจำหน่ายเลยทีเดียว
     จุดเปลี่ยน : สินค้ารุ่นเก่าที่ทำคุณภาพไว้ดี และรุ่นใหม่ที่ยังคงสร้างมาตรฐานใหม่ไปเรื่อยๆ แม้ราคาจะแพงแต่ยอมจ่ายได้


5.ซื้อซ้ำ
     หลังจากได้เป็นเจ้าของเครื่อง Play Station 2 มาหลายปีก็เข้าสู่รุ่น Play Station 3 ซึ่งผมต้องซื้ออีกแน่นอน
แต่ระหว่างที่ผมใช้เครื่องรุ่นที่ 3 อยู่นี้  เกิดมีปัญหาเครื่องเสียพังจนใช้งานอีกไม่ได้  ประกอบกับช่วงนี้มีคู่แข่งรายใหม่
เข้ามาตีตลาดเครื่องเล่นวิดีโอเกมคือเครื่อง Xbox360 จากบริษัท Microsoft  ทำให้ผมเกิดความลังเล
ที่จะลองไปใช้เครื่องของคู่แข่งดีหรือไม่  แต่หลังจากที่ได้ลองหาข้อมูลและสัมผัสกับเครื่อง Xbox360 แล้ว
แม้จะมีเทคโนโลยีที่ใหม่กว่าและดีกว่าในบางด้าน  แต่ก็ยังไม่ถึงกับก้าวกระโดดเหมือนที่สมัย Play Station 1 เคยทำได้
และจากความเคยชินที่ใช้เครื่อง Play Station มานาน  ทำให้การใช้งานเครื่องตัวใหม่ของคู่แข่งจำเป็นต้องมีการปรับตัว
ผมจึงตัดสินใจซื้อเครื่อง Play Station 3 ซ้ำอีกเครื่อง  แทนที่จะไปซื้อเครื่องรุ่นใหม่จากคู่แข่งมาแทนเครื่องเก่าที่พังไป
     จุดเปลี่ยน : ความเคยชินจากสินค้ารุ่นเก่ามานานหลายรุ่น แม้จะมีสินค้าคู่แข่งรุ่นใหม่เข้ามา
ประกอบกับสินค้าของคู่แข่งยังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร


6.ซื้อประจำ
     เมื่อใช้งานเครื่อง Play Station มา 3 รุ่น เป็นเวลาถึง 10 กว่าปี จึงเกิดทั้งความเคยชินในระบบการใช้งาน
และความผูกพันธ์ในชื่อ Play Station  อีกทั้ง Sony ก็ยังพยายามสรรหาบริการใหม่ๆมามอบให้แก่ผู้ใช้
ทั้งบริการซื้อเกมหรือเช่าหนังออนไลน์  ที่เราสามารถกดเล่นกดดูอยู่ที่บ้านได้ไม่ต้องออกไปซื้อเอง
การอัพเดตข้อมูลต่างๆโดยอัตโนมัติแม้จะปิดเครื่องอยู่  และการเล่นเกมออนไลน์ต่างๆที่ไม่คิดค่าใช้จ่าย
ในขณะที่เครื่องคู่แข่งต้องเสียค่าใช้จ่ายรายเดือน  ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจและเอาใจใส่ในลูกค้า
ว่าลูกค้าต้องการการบริการแบบใด  ทั้งหมดนี้ทำให้ผมมั่นใจและรอคอย Play Station รุ่นที่ 4
ที่จะวางจำหน่ายในปี 2557 นี้อย่างใจจดใจจ่อ
     จุดเปลี่ยน : ความผูกพันธ์เป็นเวลานาน  ขณะเดียวกันทางบริษัทผู้ผลิตก็ไม่ทอดทิ้งลูกค้าเก่าๆ
ทราบความต้องการของลูกค้าและมีบริการใหม่ๆเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายอยู่เสมอ

7.บอกต่อ
     เมื่อเข้าสู่ยุค Social Network และถึงวัยที่เพื่อนๆผมมีรายได้พอที่จะสนใจการเล่นวิดีโอเกมขึ้นมาบ้าง 
จึงมีเพื่อนๆที่ทราบว่าผมเล่นเกมมานานติดต่อเข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับเกมต่างๆมากมาย  ทั้งเครื่องของบริษัท Sony เอง
และเครื่องของบริษัทคู่แข่งต่างๆ  ซึ่งจากการใช้งานมาเป็นเวลานานทำให้ผมมีข้อมูลมากมายเพียงพอที่จะบอกต่อให้กับเพื่อนได้
ทั้งข้อดีและข้อเสียต่างๆ  และประสบการณ์ที่จะได้รับจากเครื่อง Play Station ตัวนี้ 
แต่ไม่ว่าเพื่อนผมจะถามถึงเครื่องเกมอื่นๆในตลาดมากเท่าใด  ผมก็ไม่พลาดที่จะแนะนำให้เพื่อนๆซื้อเครื่อง Play Staion
มาไว้ในครอบครองเสมอ  ราวกับว่าผมเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับบริษัท Sony เองเลยทีเดียว
     จุดเปลี่ยน : มีข้อมูลจากการใช้งานด้วยตัวเอง และความประทับใจที่ได้รับเสมอมา จึงต้องการให้เพื่อนได้รับประสบการณ์ดีๆแบบเดียวกัน

555740018-3

World Café – Loyalty Pyramid

ไม่รู้จัก – รู้จัก

เมื่อเดือนที่ผ่านมาได้ไปงานรับปริญญาเพื่อนที่มหิดล ตกตอนเย็นหิวมากเลยถามเพื่อนขอจัดเต็ม เพื่อนจึงได้พาไปร้านบะหมี่ร้านนึงอยู่แถวๆพุทธมณฑล1 ชื่อร้านว่า "บะหมี่จอมพลัง" พนักงานที่ร้านแนะนำเมนูต่างๆเป็นอย่างดี จึงได้ตัดสินใจสั่งมาชามนึงกินกันสามคน พบว่าเป็นบะหมี่นี้เป็นชามที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยทานมา ได้เยอะแล้วยังอร่อยด้วย ผลสุดท้ายสามคนก็ทานไม่หมด จึงได้ชื่อว่า "บะหมี่จอมพลังสำหรับจอมยุทธ์" เท่านั้น

ถามข้อมูล

มีอยู่หลายครั้งที่อยากไปทานหมูกระทะ แต่ไม่รู้ว่าจะไปร้านไหนดี เพราะไปแต่ร้านที่เคยไปบ่อยแล้ว จึงอยากลองที่จะเปลี่ยนบ้าง จึงได้ถามพี่คนนึงร้านที่ไหนอร่อยบ้าง พี่เค้าจึงบอกว่ามีร้านชื่อว่าอาอี๋ เพิ่งเปิดใหม่อร่อยดี ร้านกว้าง สะอาด มีของให้เลือกทานเยอะกว่าร้านอื่นๆ ที่สำคัญไม่ต้องกังวลเรื่อง ไม่มีที่จอดรถเหมือนแถวมข. แล้วเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อนก็ได้ไปทานร้านนี้แล้วก็คอนเฟิมว่าเจ๋งจริงๆ จากที่ไม่เคยรู้จักร้านนี้มาก่อน ถ้ามีโอกาสได้ไปคงไปพลาดแน่นอน

ใช้ครั้งแรก

 เมื่อสามเดือนก่อนได้ไปตัดผม เลยนึกอยากจะเปลี่ยนสีผม จึงได้ไปร้านบิวตี้แห่งหนึ่งเพื่อไปหาครีมเปลี่ยนสีผม จึงได้ไปเลือกซื้อยี่ห้อนึงมาเป็นของจากเมืองกิมจิ แพ็คเก็ตสวยงามน่าใช้ จึงได้ซื้อมาลอง ข้างในให้ผสมน้ำยา แต่เป็นแบบใส่กระปุกแล้วเขย่าเหมือนเครื่องดื่มค็อคเทลซึ่งมันเก๋มาก พอได้มาใช้แล้วสีสว่างสวยงาม ไม่ระคายเคืองต่อศรีษะ ถ้ามีโอกาสจะกลับไปซื้ออีก เพราะเห็นว่าสินค้าตัวนี้ทำให้ไม่ระเคยเคืองและสีผมสวย

ใช้ครั้งที่สอง

เมื่อสามปีก่อนอยากได้คอมพิวเตอร์ซักเครื่อง จึงได้ไปดูราคาตามร้านต่างๆ แล้วได้รู้จักกับคนๆนึงแนะนำให้ใช้Mac คิดอยู่นานจึงได้ซื้อ Macmini มาเครื่องนึง แต่ใช้ไม่เป็นทางร้านก็ดีมากแนะนำสอนวิธีจนสามารถใช้โปรแกรมต่างๆได้ สิ่งที่ต่างกับ OS อื่นๆ คือ เมื่อโปรแกรมค้างแล้ว Force Quit โปรแกรมนั้น เมื่อเปิดขึ้นมาใหม่ โปรแกรมจะเริ่มทำงาน ณ ตอนที่ค้าง จึงไม่ต้องกังวลเมื่อมีปัญหาเวลาโปรแกรมค้างตอนทำงานแล้วลืมกด Save เมื่อปีที่ผ่านมาได้ซื้อ Macbook มา และใช้ไปได้ 6 เดือนทำเครื่องหลุดมือ บอดี้เครื่องบุบไปนิดนึงแต่โดยรวมไม่เป็นอะไร ซึ่งถ้าเป็นยี่ห้ออื่นอาจแตกไปแล้ว จึงประทับใจมากที่สินค้ามีคุณภาพ

ใช้ ซ้ำ

ต่อเนื่องจากร้านการซื้อคอมด้านบน ของที่ตามมาของการซื้อ Mac คือ Accesceries ต่างๆ เช่น Clear Guard, Film, PlamGuard ถ้าได้อ่านแล้วอาจคิดว่าเป็นร้าน iStudio แน่ๆ แต่จริงๆแล้ว คือร้าน ..lfe อยู่ชั้น 3 เซ็นทรัล เพราะ ร้านนี้พนักงานบริการดี เอาใจใส่ลูกค้า เมื่อถามข้อมูลสามารถตอบได้ทุกอย่าง โดยเฉพาะฟิลม์กันรอยที่ต่างจากร้านทั่วไปคือ ร้านทั่วไปเมื่อติดฟิลม์แล้วลอกฟิลม์ออก จะเป็นรอยคราบกาวติดอยู่ที่หน้าจอ แต่ฟิลม์ที่นี่เป็นฟิลม์แบบสูญญากาศ จึงไม่ทำให้กระจกเกิดรอยขีดข่วนได้ แต่ราคาอาจแพงกว่าร้านอื่นนะครับ

ใช้ ประจำ

อาหารเช้าบ้านเราและมีหลากหลายอยู่ทั่วขอนแก่นคือ อาหารนำเข้าที่ชื่อว่า "ปู้หมิง" แลดูอาจเหมือนอาหารจีนที่หายาก แต่จริงๆแล้วนั่นคือ "ปิ้งหมู" ซึ่งหาซื้อได้ง่ายและมีอยู่ทั่วไปโดยเฉพาะในตอนเช้านั้น ร้านทั่วไปก็มีขายหมูปิ้งคู่กับตับและข้าวเหนียว ซึ่งก็แล้วแต่ร้านว่าจะหมูแข็งและแห้งหรือเปล่า แต่ร้านที่ไปประจำซึ่งอยู่ซอยเซเว่นหน้าเมืองตรงข้ามโรงแรมสวัสดี มีร้านขายหมูปิ้งที่อร่อยมาก ขายตั้งแต่ตีสี่จนถึงสายๆก็หมด ร้านนี้ต่างกับร้านอื่นๆคือ ใช้สันคอหมูติดมันไปกับเนื้อหมู แล้วหมักด้วยสูตรพิเศษของร้าน รสชาติจึงกลมกล่อมและนุ่มมาก ไม่แห้งและแข็งเหมือนร้านอื่นๆที่มีเนื้อล้วนๆแล้วมีติ่งมันอยู่ตรงข้างล่าง ของไม้ ร้านหมูปิ้งร้านนี้จึงกลายเป็นร้านประจำที่ต้องทานก่อนไปเรียนวิชา POD

บอกต่อ

ได้มีโอกาสไปพักผ่อนที่ภูเก็ตกับคุณแม่ แล้วได้ไปพักที่โรงแรม อิมเพียน่า ซึ่งเป็นโรงแรมที่ติดชายหาดป่าตอง ภายในโรงแรมมีสระว่ายน้ำที่ติดกับชายหาดสวยงามมาก มีห้องนอนที่กว้างขวาง สิบคนนอนก็ยังได้สบาย แต่ก็อาจจะเหมือนโรงแรมหลายๆโรงแรมที่มีอยู่ แต่สิ่งที่ต่างจากที่อื่นที่เคยเห็นคือ "อาหารเช้า" โรงแรมทั่วไปก็จะมีอาหารไทยแต่ละชนิด หรือ ทุกๆโรงแรมจะเป็นขนมปัง ไข่ดาว แฮม เบค่อนฯลฯ แต่สิ่งที่แตกต่างจากที่อื่นคืออาหารเช้าเป็นอาหารบุฟเฟ่นานาชาติก็ว่าได้ มีเมนูหลากหลายแบ่งเป็นประเภทหรือประเทศก็ไม่แปลก มีขนมปังหลากหลายนานาชาติ อาหารไทย อาหารจีน(ติ่มซำ) อาหารญี่ปุ่น ที่ประทับใจคือ บุฟเฟ่ซาซิมิ ที่ตักปลาแซลม่อนแบบไม่อั้น ทำเอาตัวแตกไปตั้งแต่เช้าเลย

 

                                                                                 World Café-Loyalty Pyramid

                                                                                                         Google

1. ไม่รู้จัก-รู้จัก

เนื่องจากมีความต้องการซื้อแท็บเล็ตเลยไปถามเพื่อนแล้วเขาก็แนะนำไปซื้อ nexus 7

จุดเปลี่ยน  หลังจากที่ไม่รู้จัก nexus 7 แต่พอได้เพื่อนแนะนำจึงเปิดหาดูผ่านเน็ต 

2. ถามข้อมูล

เมื่ออ่านรายละเอียดต่างๆแล้วพบว่า nexus 7เป็นแท็บเล็ตตัวแรกของโลกในขนาด 7 นิ้ว ที่ใช้ซีพียู quad-core ในแท็บเล็ต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านมัลติมีเดียและใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานถึง 9.5* ชั่วโมง รู้สึกประทับใจกับตัวแท็บเล็ตนี้ สามารถเอาไปเที่ยบกับ ipad ได้แต่มีราคาขายต่ำมาก 

จุดเปลี่ยน  ผลิดโดยบริษัท Asus และ Google ซึ้งได้รับรองคูณภาพที่ดีในตัวสินค้า 

3. ซื้อครั้งแรก

หลังจากที่ได้รับรู้ข้อมูลต่างๆของตัวแท็บเล็ตนี้และราคารายแล้ว จึงได้ตัดสินใจซื้อ nexus 7

จุดเปลี่ยน   นำไปใช้ประโยชน์หลายอย่างเหมือน ipad แต่ราคาต่ำกว่า

4. ซื้อครั้งที่ 2

หลังจากที่ได้ซื้อไปใช้แล้วรู้ศึกว่า Nexus 7 เป็นแท็บเล็ตที่ดีกว่า iPad mini ไม่ว่าจะเป็นการถือง่ายสบายมือ (เวลาถือมือเดียว), หน้าจอที่ดีกว่า, ประสิทธิภาพที่ลื่นไหล ระบบปฏิบัติการ Android ได้มีการพัฒนาขึ้นมาเป็นระบบปฏิบัติการที่ดีสำหรับแท็บเล็ต ในหลายๆด้านมันดีกว่า iOSเพราะฉะนั้นถ้ารุ่นใหม่ออกมาก็จะซื้อไปใช้ต่อ

จุดเปลี่ยน  ทางบริษัท Google พยายามนำเสนอตัวเลือกใหม่ให้แก่ลูกค้าหลายคนที่มีความต้องการซื้อแท็บเล็ตแต่กำลังซื้อมีจำกัด  

5. ซื้อซ้ำ

                เมื่อใช้ตัวแท็บเล็ตนี้มาเป็นเวลานานพอสมควรรู้ศึกชอบในคูณภาพของสินค้าแล้วมีความเชื่อมั่นในตัวบริษัท Googleเลยหันไปสนใจในหลายผลิตภัณฑ์ด้านอื่นๆเช่นโทรสัพมือถือ

จุดเปลี่ยน  การดูแลเอาใจใส่ของบริษัท Google ที่พยายามอัพเดดคูณค่าในตัวสินค้าอยู่ตลอดเวลาเช่นอัพเดดแอพพลิเคชั่น

6. ซื้อประจำ

                เนื่องจากเราประทับใจในตัวแท็บเล็ตนี้มากจึงตัดสินใจว่า ไม่ว่าจะซื้อผลิตภัณฑ์ไหนก็ตาม ถ้าเป็นของบริษัท Googleผลิดหรือร่วมผลิตก็จะสนใจเลือกซื้อเป็นอันดับแรก

จุดเปลี่ยน  การตอบสนองความต้องการของลูกค้า การเพิ่มคูณค่าอย่างสร้างสรรค์ 

7. บอกต่อ

                จากการที่ได้ซื้อสินค้าและรับความพอใจมาตลอด แล้วรู้สึกประทับใจในหลายๆด้านต่างๆเป็นอย่างมาก จึงได้มีการแนะนำและบอกต่อเพื่อนๆ คนอื่นให้ได้ลองซื้อไปใช้สินค้าที่ผลิตจากบริษัทนี้

 

                จุดเปลี่ยน  คุณภาพของสินค้า ความคิดสร้างสรรค์ ความแปลกใหม่ การตอบสนองความต้องการของลูกค้า 

นายสุปรีย์ ศาสตรพันธุ์

นายสุปรีย์ ศาสตรพันธุ์  555740013-3
 sec.12 Y#14

 

World Café – Loyalty Pyramid

1.ไม่รู้จัก-รู้จัก

                สมัยมัธยมผมเป็นนักกีฬาฟุตบอลทีมโรงเรียน เวลาลงแข่งแต่ก็ใส่รองเท้าผ้าใบธรรมดา ซึ่งมันก็จะไม่ค่อยทน ใช้แข่งไม่กี่รายการก็ขาด เพื่อนในทีมจึงแนะนำว่า ทำไมไม่ซื้อรองเท้าที่มียี่ห้อหน่อยละ จะได้ทนๆ แลัวก็เตะดีขึ้นอีกด้วย เพื่อนก็พาไปดูที่ร้านขายรองเท้าตามที่ต่างๆ ก็ได้รู้จักหลายๆยี่ห้อ จึงทำให้เกิดความสนใจ 

 

2.รู้จัก-ถามข้อมูล

                หลังจากที่ได้รู้จัก หรือไปดูตามร้านต่างๆมาหลายๆร้าน ก็เกิดความสนใจรองเท้ายี่ห้อนึง คือยี่ห้อ nike จึงสอบถามข้อมูลจากพนักงานขาย และถามเพื่อนๆที่รู้จักกันว่ายี่ห้อนี้เป็นยังไงบ้าง สมราคารึป่าว ใช้ดีรึป่าว ทนรึป่าว แล้วก็ศึกษาข้อมูลจากในอินเตอร์เน็ต

      

3.ถามข้อมูล-ซื้อครั้งแรก

            พอถามข้อมูลจากหลายๆที่ หลายๆแห่ง ก็จริงรู้สึกโอเคกับยี่ห้อ nike ราคา 2300 ซึ่งตอนนั้นเป็นรุ่นที่กำลังนิยมกันมาก พอซื้อมาแล้ว ก็รู้สึกประทับใจมาก เพราะทนทาน ไม่พังง่าย ที่สำคัญช่วยเพิ่มทักษะให้กับตัวเอง ทำให้ควบคุมลูกฟุตบอลง่ายขึ้น แม่นยำมากขึ้น การเล่นก็ทำได้ดีขึ้นเรื่อยๆ

 

4.ซื้อครั้งแรก-ซื้อครั้งที่2

                จากการที่ได้ใช้รองเท้า nike มาซักระยะนึง ซึ่งก็นานพอสมควร รองเท้าก็มีชำรุดเสียหายไปตามการใช้งาน และตามเวลา แต่ความประทับใจในยี่ห้อ nike นั้น ยังมีอยู่ หลังจากที่พังจนซ่อมแล้วซ่อมอีกมาซักระยะนึง ก็ซ่อมไม่ได้ละ ก็จึงลองหาข้อมูลอีกครั้งนึง ว่าจะเอารุ่นไหนดี ให้ใช้ได้ดีเหมือนคู่ก่อน

 

5.ซื้อครั้งที่2-ซื้อซ้ำ

            พอใช้มาละ2คู่ ก็เป็นธรรมดาที่ถ้าเรารู้สึกดีกับมัน ก็อยากจะใช้อีกคู่ต่อๆไป ศึกษา-ติดตามข้อมูลรุ่นใหม่ๆที่ออกมาอยู่เสมอ เพื่อจะได้ตอบสนองในสิ่งที่ตัวเองต้องการให้มากที่สุด ใช้ให้คุ้มค่ามากที่สุด และก็ได้คู่ใหม่อีก ที่ศึกษาข้อมููลเป็นอย่างดีแล้วว่า น่าจะตรงตามต้องการมากที่สุด จึงได้ซื้อมาใช้ 

 

6.ซื้อซ้ำ-ซื้อประจำ

            ได้เลือกใช้รองเท้ายี่ห้อ nike มาตั้งแต่แรกๆ ก็ได้ซื้ออีกเรื่อยๆ จนเหมือนรู้สึกว่า ชอบในยี่ห้อนี้แล้ว คิดว่าคงไม่เปลี่ยนใจไปใช้ยี่ห้ออื่นอีก เวลารองเท้าคู่เก่าพังก็จะซื้อยี่ห้อ nike ตลอด หรือบางครั้งบางที รองเท้าคู่เดิมยังพอใช้ได้ ยังไม่ได้พังเลย แต่ถ้ามีรุ่นใหม่ๆออกมา แล้วตรงใจที่ชอบ ก็จะตัดสินใจซื้อเลย

 

 7.ซื้อประจำ-บอกต่อ

            พอเพื่อนๆเห็นผมลงแข่ง ก็มักจะมาถามบ่อยๆ ว่าใช้รองเท้าอะไร ทำไมรู้สึกเล่นดีกว่าเดิม แถมสีสันสวยงาม แล้วรองเท้าใส่ดีมั้ย ราคาเท่าไหร่ เราก็ได้แนะนำในสิ่งต่างๆไป ท้ังบอกว่าชอบใน nike บอกทั้งร้านที่ซื้อประจำว่าพนักงานที่นั้นดีนะ ให้ข้อมูลที่ชัดเจน หรือถ้าให้ดีก็หาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต ก็จะได้รุ่นที่ตรงตามใจตัวเอง 

นางสาวลัลตรา กิจพิทยาฤทธิ์

World Café – Loyalty Pyramid

    1. ไม่รู้จัก - รู้จัก

      เมื่อหลายปีที่ผ่านมาไปเที่ยวที่ปายและได้เดินเข้าไปในร้านซึ่งเป็นร้านขายกาแฟแต่ที่แตกต่างจากร้านอื่นๆคือนอกเหนือจากมีมุมถ่ายรูปแล้วยังมีมุมของหนังสือให้ลูกค้าที่สนใจมาเปิดอ่านและถ้าถูกใจเล่มไหนก็สามารถซื้อได้ หลังจากที่ได้คุยพี่เจ้าของร้านก็แนะนำหนังสือที่มีเรื่องราวน่ารักๆให้รู้จักชื่อ "ระยะทางอันห่างใกล้" ของนิ้วกลมเขียนร่วมกับพิมปาย จึงทำให้ได้รู้จักนักเขียนนามว่า นิ้วกลม

    2. ถามข้อมูล

      จะซื้อโน๊ตบุ๊คแต่โดยส่วนตัวแล้วไม่มีความรู้เกี่ยวกับคอมมากนัก จึงได้สอบถามข้อมูลของโน๊ตบุ๊คกับเพื่อน เพื่อนจึงแนะนำยี่ห้อที่เป็นที่นิยมและทนต่อการใช้งาน อีกทั้งได้แนะนำรุ่นและสเปคที่เหมาะแก่การใช้งานมาให้เป็นข้อมูลในเบื้องต้น เมื่อไปที่ร้านพนักงานก็ได้แนะนำและสามารถตอบคำถามที่สงสัยได้เป็นอย่างดี

    3. ซื้อครั้งแรก

      มีโอกาสได้ไปเดินที่ตลาดต้นตาล เห็นร้านขายไอติมผัดจากครั้งแรกที่เห็นชื่อร้านทำให้รู้สึกสนใจว่าไอติมผัดรูปร่างหน้าตาจะออกมาเป็นอย่างไร จึงเดินเข้าไปดูทำให้รู้ว่าเป็นการนำไอติมมาผัดบนกระทะที่มีความเย็น -20 องศาเซลเซียส และมีรสชาติของไอติมให้เลือก 4 รสชาติพร้อมกับท๊อปปิ้งอีกหลายอย่าง จึงได้ซื้อมาชิมดูก็พบว่าอร่อยและรู้สึกชอบ

    4. ซื้อครั้งที่ 2

 

         เมื่อได้ไปเดินต้นตาลจึงไปซื้อไอติมผัดมากินอีกครั้ง โดยครั้งนี้ได้ลองเปลี่ยนรสชาติของไอติมและท๊อปปิ้งที่ใส่ ซึ่งแม่ค้าที่ก็มีอัธยาศัยที่ดีมากและเป็นกันเองมีการแนะนำรสชาติต่างของไอติม อีกทั้งยังมีการสะสมช้อนที่ใช้ครบ 10 คันแลกไอติมผัดฟรี 1 ถ้วย ซึ่งช้อนที่ใช้แตกต่างไปจากช้อนของไอติมร้านอื่น

    5. ซื้อซ้ำ

        น้ำเต้าหู้ร้านในซอย 7-11 ฝั่งกังสดาล คือร้านนี้เปิดขายถึงดึกและมีน้ำเต้าหู้ให้เลือกหลายชนิด รสชาติอร่อยถูกปาก และป้าที่ขายก็เป็นกันเองเมื่อไปซื้อป้าจะจำได้ว่ากินน้ำเต้าหู้ไม่หวานมาก ใส่วุ้น แมงลักและลูกเดือย ทำให้รู้สึกประทับใจถึงการเอาใจใส่ของป้าที่มีต่อเราซึ่งเป็นลูกค้า จึงทำให้กลับมาซื้อน้ำเต้าหู้ร้านนี้ซ้ำอีกครั้ง

     6. ซื้อเป็นประจำ

      POLA เป็นสกินแคร์ที่ใช้เป็นประจำตั้งแต่เด็กจนมาถึงตอนนี้ ซึ่งจะมีรุ่นของสกินแคร์เปลี่ยนไปตามช่วงอายุที่โตขึ้นแต่ละรุ่นของมีพนักงานมาแนะนำรุ่นให้ความเหมาะสมกับช่วงอายุและผิวของเรา มีบริการนวดหน้า และจากที่ได้ลองเปลี่ยนไปใช้ของยี่ห้ออื่นๆก็พบว่าไม่เหมาะกับผิวของเราเท่ายี่ห้อนี้จึงทำให้ซื้อสกินแคร์ของยี่ห้อมาโดยตลอด

     7.บอกต่อ

        ร้านตัดผม GAZZO อยุ่ตรงข้ามกับเดอะมอลล์บางกะปิ เป็นร้านตัดผมที่เพื่อนแนะนำมาจึงลองไปตัดดูพบว่าประทับจนเกิดการบอกต่อไปยังคนรอบตัวด้วยเช่นกัน เนื่องจากเป็นร้านตัดผมที่รู้ถึงสภาพเส้นผมของลูกค้าและมีการแนะนำลูกค้าอยุ่เสมอ เช่นหากต้องการทำสีผม ช่างจะมาดูสภาพผมของคุณก่อนว่าเหมาะหรือไม่เหมาะที่จะทำในตอนนี้ หากไม่เหมาะก็จะมีคำแนะนำถึงการบำรุงผม อีกทั้งยังเป็นร้านตัดผมที่ตัดได้ทรงตามแบบและมีการปรับเปลี่ยนพร้อมทั้งแนะนำว่าผมทรงไหนถึงจะเข้ากับโครงสร้างใบหน้าอีกด้วย 

นายสิทธิพงษ์ พันธุ์กาฬสินธุ์

World Café – Loyalty Pyramid

1.ไม่รู้จัก

                ปกติผมเป็นคนชอบกินกาแฟอยู่เป็นประจำโดยเฉพาะกาแฟดำจะชอบมาก ส่วนพวกเครื่องดื่นอื่นๆประเภทชาจะไม่ค่อยชอบกินเท่าไหร่โดยเฉพาะชาไข่มุก เคยพูดด้วยซ้ำว่าจะไม่ซื้อกินให้เปลืองเงินหรอก มีอยู่มาวันหนึ่งผมได้เดินทางไปงานแต่งเพื่อนที่จังหวัดสกลนคร อำเภอสว่างแดนดิน ก่อนจะถึงอำเภอผมได้เจอรถแวะปั้ม ปตท. ข้างทางเพื่อเข้าห้องน้ำพอออกมาจากห้องน้ำผมเห็นเพื่อนผมถือแก้วชาไข่มุกกำลังกินอยู่ผมเลยขอลองชิมดู ผมชิมไปคำแรกพูดตรงๆเลยอร่อยมากกกก จนผมไปซื้อมากินอีกแก้วและถ่ายรูปเก็บเบอร์โทรและเฟสบุ๊คของร้านนี้ไว้ชื่อว่าร้าน Onocha พอผมกลับมาบ้านผมก็เข้าไปดูในเพจของร้านเพื่อดูข้อมูลการซื้อเฟรนไชส์ของร้านนี้

จุดเปลี่ยน ด้วยความสนใจในรสชาติความอร่อยขอชาไข่มุกร้านนี้จึงทำให้ผมได้ไปศึกษาข้อมูลการซื้อขายเฟรนไชส์ของร้านนี้ไว้ ซึ่งตอนนี้ผมกำลังดูทำเลและการแข่งขันในพื้นที่ต่างๆอยู่เพื่อที่จะซื้อเฟรนไชส์ของร้านนี้มาลง

2.ถามข้อมูล

                ในช่วงปี2555ที่ผ่านมาการแข่งขันทางการตลาดของโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนของแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อมีการแข่งขันกันอยู่ดุเดือดมาก โดยเฉพาะ iphone และ Samsung ซึ่งในตอนนั้นจะเป็น iphone 4s แข่งขันกับ Samsung s3 กันอย่างดุเดือดไม่ว่าจะเป็นการเอาโทรศัพท์ทั้งสองรุ่นมาเทียบเคียงกัน  คือวัดกันให้เห็นๆเลยว่าเครื่องไหนดีกว่ากันอย่างไร ช่วงนั้นเป้นช่วงที่ผมลังเลใจเป็นอย่างมากกับโทรศัพท์สองรุ่นนี้ว่าจะซื้อรุ่นไหนดี ผมจึงไปศึกษาหาข้อมูลของโทรศัพท์ทั้งสองรุ่นนี้ไม่ว่าจะเป็นการถามจากคนที่ใช้iphoneและคนที่ใช้Samsung ว่าเป็นอย่างไร และยังหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตอีกด้วย

จุดเปลี่ยน สุดท้ายผมก็ได้ตัดสินใจเลือกซื้อSamsung s3 เพราะมีระบบปฏิบัติการ android ที่สามารถเชื่อมต่อกับมือถือและความพิวเตอร์รุ่นอื่นๆได้ง่ายกว่าiphone และอีกอย่างผมชอบที่หน้าจอสัมผัสกว้างกว่าiphoneผมจึงตัดสินใจซื้อรุ่นนี้ (ปล.เป็นความชอบส่วนบุคคล)

3.ซื้อครั้งแรก

                ผมชื่อว่าหลายๆคนคงเป็นเหมือนกันกับผมที่พอเวลาไปซื้อของแล้วเห็นหน้าคนขายหน้าบูดไม่ยิ้มแย้ม พูดไม่เพราะ กับลูกค้าเราเองแค่เห็นก็ยังไม่อยากไปอุดหนุนเลยทีเดียว ที่ผมจะเล่าให้ฟังก็คือร้านขายอาหารตามสั่งแถวบ้านผมมีอยู่ร้านหนึ่งที่แม่ค้าหน้าบูดมากกก ไม่ยิ้มเลย(ผมพูดจริงๆเลยว่าผมไม่เคยเห็นแกยิ้มเลย) พูดไม่เพราะอีกตางหาก ผมเห็นครั้งแรกก็ตอนพาน้องไปซื้อผมเลยบอกน้องไม่ต้องไปซื้อร้านแกอีกแกหน้าบูดไม่ต้อนรับลูกค้าเลย และจากนั้นผมก็ไม่เคยไปซื้อกับข้าวร้านแกเลย จนมีอยู่มาวันหนึ่งเป็นช่วงเทศกาลที่ร้านค้าร้านอื่นๆเขาก็ปิดกันหมด มีอยู่ร้านยายหน้าบูด(ผมตั้งฉายาให้ร้านนี้)คนนี้เปิดอยู่ร้านเดียว ผมจึงกั้นใจซื้อก็ซื้อว่ะ พอเดินเข้าไปในร้านก็เป้นอย่างที่คาดไว้แกหน้าบูดผมสั่งอาหารไปแกไม่ตอบรับผมสักคำแม้กระทั้งพยักหน้าก็ไม่มี ผมเลยไปนั่งรอที่โต๊ะ แล้วแกก็เอาอาหารที่ผมสั่งมาให้แล้วก็เดินหนีไป ผมได้กินกับข้าวที่แกผัดมาให้จนหมดแล้วก็คิดตังค์แกก็ยังคงหน้าบูดเหมือนเดิม

จุดเปลี่ยน  สิ่งที่ทำให้ผมตัดสินใจเข้าไปอุดหนุนร้านยายหน้าบูดคนนี้เพราะไม่มีร้านไหนเปิดจริงๆผมจึงเข้าไปอุดหนุนร้านแก แต่อาหารที่แกทำพูดจริงๆเลยว่าอร่อยมาก จนครั้งต่อๆไปผมเริ่มไม่สนใจในหน้าตาของแกแล้ว ผมสนใจในรสชาตอาหารมากกว่าว่าผมกินแล้วอร่อยก็พอ

4.ซื้อครั้งที่2

                (ต่อจากเรื่องซื้อครั้งแรก) ก่อนหน้าที่ผมจะไปซื้อร้านกับข้าวร้านยายหน้าบูดผมก็สังเกตเห็นอยู่อย่างหนึ่งคือคนมาอุดหนุนร้านแกเยอะมากกว่าร้านอื่น ตอนนั้นผมคิดว่าคงเป็นคนรู้จักกันอยู่ระแวกบ้านใกล้เรือนเคียงแบบนี้ละมั้งเขาถึงมาซื้อแก เพราะคิดว่าหน้าแกบูด พูดไม่เพราะ ไม่ต้อนรับลูกค้าอย่างนี้ใครจะมาอุดหนุน พอผมได้ลิ้มรสฝีมือการทำอาหารที่แกทำทำให้ผมลืมภาพหน้าบูดๆของแกไปเลย จึงทำให้ผมกลับมาซื้อกับข้าวกับแกเป็นครั้งที่สอง

จุดเปลี่ยน ผมคิดว่าลูกค้าหลายๆคนที่มาอุดหนุนแกเป็นประจำก็คงคิดแบบเดียวกันกับผม เขาคงไม่สนใจในความหน้าบูด พูดไม่เพราะ ไม่ต้อนรับลูกค้าของแกหรอก ที่เขาสนใจคงเป็นเหมือนผม คืออาหารที่อร่อยถูกปากเรามากกว่า แต่ผมคิดว่าถ้าแกลองปรับเปลี่ยนบุคคลิคของแกหน่อย ลองพูดเพราะๆยิ้มแย้มต้อนรับลูกค้า และขอบคุณลูกค้าที่มาอุดหนุน ร้านแกคงขายดีเป็นเทน้ำเทท่าแย่งลูกค้าร้านอื่นๆเลยแหละ

5.ซื้อซ้ำ

                ผมเป็นผู้ชายคนหนึ่งที่ไม่ค่อยมีความรู้ในเรื่องเครื่องสำอางต่างๆเลย ไม่ว่าจะเป็นโฟมล้างหน้า ครีมทาผิว ครีมกันแดด ผมดูจากโฆษณาในทีวีสินค้าตัวไหนโปรโมทหน่อยมีพนักงานขายมาเชียร์สินค้าหน่อยผมก็ใจอ่อนคล้อยตามซื้อแล้ว และที่ผมใช้ครีมทาหน้าครีมกันแดดก็เป็นสินค้าตลาดทั่วๆไปที่มีโฆษณาตามสื่อทีวี จนเพื่อนผมคนหนึ่งเธอเอาครีมทาหน้ายี่ห้อหนึ่งมาเสนอขายให้ผมเป็นสินค้าที่ไม่มีการออกสื่อโฆษณาทีวีผมจึงไม่ค่อยรู้จัก ด้วยความเป็นเพื่อนผมจึงอุดหนุนเธอมาชุดทดลองใช้ชุดหนึ่ง พอได้ลองใช้ไปแล้วรู้สึกหน้าผมเริ่มดีขึ้นริ้วรอยจุดด่างดำแผลเป็นจากสิวเริ่มจางขึ้นหน้าผมขาวขึ้น พอใช้หมดชุดทดลองผมจึงสั่งซื้อกับเธอชุดที่สองเป็นชุดใหญ่เลย และผมก็ได้ใช้มาเรื่อยๆเพื่อนๆที่ไม่เจอกันนานตั้งแต่สมัยเรียนจบปริญญาตรีมาพอมาเจอผมก็ทักทายว่าไปทำอะไรมาทำไมดูหล่อขึ้น(ทักซะผมเขิลเลย)และก็มีคนอื่นๆอีกหลายคนทักมาว่าใช้อะไรทำไมหน้าใสขึ้นกว่าแต่ก่อนจัง ทำให้ผมอุดหนุนครีมของเพื่อนผมอยู่ตลอดมา

จุดเปลี่ยน แต่ก่อนหน้าผมมีสิวขึ้นเยอะพอสิวหายก็ทิ้งรอยจุดด่างดำเอาไว้ให้ผมชมต่างหน้า ทำให้ผมหงุดหงิดและไม่ชอบเอาซะเลยกับรอยด่างดำพวกนี้ใช้ครีมของตลาดที่โฆษณาออกสื่อทีวีทั่วๆไปว่าลดรอยจุดด่างดำจากสิวก็ไม่เห็นจะหายสักที พอได้ใช้ครีมตัวนี้สามารถตอบโจทย์ที่ผมต้องการได้อย่างดีมากผมจึงใช้อยู่เรื่อยมา

6.ซื้อประจำ

                ถนนเส้นตัดใหม่ฝั่งกังสะดารเยื้องๆกับประตูมอ จะมีร้านอาหารร้านหนึ่งชื่อร้าน “เชย เชย” ซึ่งแต่ก่อนร้านเชย เชย นี้จะตั้งอยู่ตรงข้ามกับบึงหนองแวง(ฝั่งกังสะดาร)ด้วยสัญญาหมดจึงได้ย้ายร้านมาฝั่งนี้ ร้านนี้เป็นร้านประจำของผมเลยแหละ ผมจะชอบไปนั่งกินข้าว ฟังเพลง ดื่มเบียร์อยู่เป็นประจำ แม้ว่าครั้งไหนไม่มีเพื่อนไปด้วยผมก็จะไปนั่งกินคนเดียวของผม เพราะผมเป็นลูกค้าประจำด้วยแหละจึงทำให้ผมรู้จักตั้งแต่เด็กเสริฟจนกระทั่งเจ้าของร้านบางครั้งก็นั่งกินเหล้ากับเจ้าของร้าน และอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้ผมไปประจำก็คือ พริตตี้สวย เอ้ยยยพูดเล่น(ขำๆนะครับ) เพราะเพื่อนผมทำงานที่ร้านนี้ด้วยครั้งไหนที่ผมไปคนเดียวเพื่อนผมหลังจากว่างจากเสริฟลูกค้าโต๊ะอื่นๆมันก็จะมานั่งดื่นนั่งคุยกันกับผมจึงทำให้ผมรู้สึกสบายใจทุกครั้งที่มาร้านนี้

จุดเปลี่ยน สิ่งที่ทำให้ผมมาอุดหนุนร้านนี้เป็นประจำก็คือความสบายใจเวลาที่เข้าไปใช้บริการร้านนี้ คือผมรู้จักแทบทุกๆคนในร้านจึงทำให้ผมไม่รู้สึกอึดอัดเวลาที่ผมนั่งคนเดียว อีกทั้งอาหารร้านนี้ก็อร่อยราคาไม่แพงมาก และบรรยากาศไม่วุ่นวายมากนักจึงทำให้ผมชอบไปร้านนี้

7.บอกต่อ

                (ต่อจากเรื่องซื้อประจำ) ด้วยการที่ผมเป็นลูกค้าประจำของร้าน เชย เชย เวลามีกินเลี้ยงอะไรกับเพื่อน หรืองานเลี้ยงอะไรต่างๆผมก็จะแนะนำเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆมาร้านนี้ทุกครั้ง พอหลายๆคนได้เข้ามาก็ต่างพากันบอกว่าถูกใจดี ไม่ว่าจะเป็นรสชาติอาหาร ราคา บรรยากาศ รวมทั้งวงดนตรีที่เล่นโชว์

จุดเปลี่ยน ผมเป็นลูกค้าประจำอยู่แล้ว และผมก็รู้จักและสนิทกับหลายๆคนในร้านนี้จึงทำให้ผมแนะนำทุกๆคนให้มาร้านนี้

 

                

นายสิทธิพงษ์ พันธุ์กาฬสินธุ์

นายสิทธิพงษ์ พันธุ์กาฬสินธุ์ 

555740091-3 sec.12 Y#14

World Café – Loyalty Pyramid

1.ไม่รู้จัก

                ปกติผมเป็นคนชอบกินกาแฟอยู่เป็นประจำโดยเฉพาะกาแฟดำจะชอบมาก ส่วนพวกเครื่องดื่นอื่นๆประเภทชาจะไม่ค่อยชอบกินเท่าไหร่โดยเฉพาะชาไข่มุก เคยพูดด้วยซ้ำว่าจะไม่ซื้อกินให้เปลืองเงินหรอก มีอยู่มาวันหนึ่งผมได้เดินทางไปงานแต่งเพื่อนที่จังหวัดสกลนคร อำเภอสว่างแดนดิน ก่อนจะถึงอำเภอผมได้เจอรถแวะปั้ม ปตท. ข้างทางเพื่อเข้าห้องน้ำพอออกมาจากห้องน้ำผมเห็นเพื่อนผมถือแก้วชาไข่มุกกำลังกินอยู่ผมเลยขอลองชิมดู ผมชิมไปคำแรกพูดตรงๆเลยอร่อยมากกกก จนผมไปซื้อมากินอีกแก้วและถ่ายรูปเก็บเบอร์โทรและเฟสบุ๊คของร้านนี้ไว้ชื่อว่าร้าน Onocha พอผมกลับมาบ้านผมก็เข้าไปดูในเพจของร้านเพื่อดูข้อมูลการซื้อเฟรนไชส์ของร้านนี้

จุดเปลี่ยน ด้วยความสนใจในรสชาติความอร่อยขอชาไข่มุกร้านนี้จึงทำให้ผมได้ไปศึกษาข้อมูลการซื้อขายเฟรนไชส์ของร้านนี้ไว้ ซึ่งตอนนี้ผมกำลังดูทำเลและการแข่งขันในพื้นที่ต่างๆอยู่เพื่อที่จะซื้อเฟรนไชส์ของร้านนี้มาลง

2.ถามข้อมูล

                ในช่วงปี2555ที่ผ่านมาการแข่งขันทางการตลาดของโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนของแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อมีการแข่งขันกันอยู่ดุเดือดมาก โดยเฉพาะ iphone และ Samsung ซึ่งในตอนนั้นจะเป็น iphone 4s แข่งขันกับ Samsung s3 กันอย่างดุเดือดไม่ว่าจะเป็นการเอาโทรศัพท์ทั้งสองรุ่นมาเทียบเคียงกัน  คือวัดกันให้เห็นๆเลยว่าเครื่องไหนดีกว่ากันอย่างไร ช่วงนั้นเป้นช่วงที่ผมลังเลใจเป็นอย่างมากกับโทรศัพท์สองรุ่นนี้ว่าจะซื้อรุ่นไหนดี ผมจึงไปศึกษาหาข้อมูลของโทรศัพท์ทั้งสองรุ่นนี้ไม่ว่าจะเป็นการถามจากคนที่ใช้iphoneและคนที่ใช้Samsung ว่าเป็นอย่างไร และยังหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตอีกด้วย

จุดเปลี่ยน สุดท้ายผมก็ได้ตัดสินใจเลือกซื้อSamsung s3 เพราะมีระบบปฏิบัติการ android ที่สามารถเชื่อมต่อกับมือถือและความพิวเตอร์รุ่นอื่นๆได้ง่ายกว่าiphone และอีกอย่างผมชอบที่หน้าจอสัมผัสกว้างกว่าiphoneผมจึงตัดสินใจซื้อรุ่นนี้ (ปล.เป็นความชอบส่วนบุคคล)

3.ซื้อครั้งแรก

                ผมชื่อว่าหลายๆคนคงเป็นเหมือนกันกับผมที่พอเวลาไปซื้อของแล้วเห็นหน้าคนขายหน้าบูดไม่ยิ้มแย้ม พูดไม่เพราะ กับลูกค้าเราเองแค่เห็นก็ยังไม่อยากไปอุดหนุนเลยทีเดียว ที่ผมจะเล่าให้ฟังก็คือร้านขายอาหารตามสั่งแถวบ้านผมมีอยู่ร้านหนึ่งที่แม่ค้าหน้าบูดมากกก ไม่ยิ้มเลย(ผมพูดจริงๆเลยว่าผมไม่เคยเห็นแกยิ้มเลย) พูดไม่เพราะอีกตางหาก ผมเห็นครั้งแรกก็ตอนพาน้องไปซื้อผมเลยบอกน้องไม่ต้องไปซื้อร้านแกอีกแกหน้าบูดไม่ต้อนรับลูกค้าเลย และจากนั้นผมก็ไม่เคยไปซื้อกับข้าวร้านแกเลย จนมีอยู่มาวันหนึ่งเป็นช่วงเทศกาลที่ร้านค้าร้านอื่นๆเขาก็ปิดกันหมด มีอยู่ร้านยายหน้าบูด(ผมตั้งฉายาให้ร้านนี้)คนนี้เปิดอยู่ร้านเดียว ผมจึงกั้นใจซื้อก็ซื้อว่ะ พอเดินเข้าไปในร้านก็เป้นอย่างที่คาดไว้แกหน้าบูดผมสั่งอาหารไปแกไม่ตอบรับผมสักคำแม้กระทั้งพยักหน้าก็ไม่มี ผมเลยไปนั่งรอที่โต๊ะ แล้วแกก็เอาอาหารที่ผมสั่งมาให้แล้วก็เดินหนีไป ผมได้กินกับข้าวที่แกผัดมาให้จนหมดแล้วก็คิดตังค์แกก็ยังคงหน้าบูดเหมือนเดิม

จุดเปลี่ยน  สิ่งที่ทำให้ผมตัดสินใจเข้าไปอุดหนุนร้านยายหน้าบูดคนนี้เพราะไม่มีร้านไหนเปิดจริงๆผมจึงเข้าไปอุดหนุนร้านแก แต่อาหารที่แกทำพูดจริงๆเลยว่าอร่อยมาก จนครั้งต่อๆไปผมเริ่มไม่สนใจในหน้าตาของแกแล้ว ผมสนใจในรสชาตอาหารมากกว่าว่าผมกินแล้วอร่อยก็พอ

4.ซื้อครั้งที่2

                (ต่อจากเรื่องซื้อครั้งแรก) ก่อนหน้าที่ผมจะไปซื้อร้านกับข้าวร้านยายหน้าบูดผมก็สังเกตเห็นอยู่อย่างหนึ่งคือคนมาอุดหนุนร้านแกเยอะมากกว่าร้านอื่น ตอนนั้นผมคิดว่าคงเป็นคนรู้จักกันอยู่ระแวกบ้านใกล้เรือนเคียงแบบนี้ละมั้งเขาถึงมาซื้อแก เพราะคิดว่าหน้าแกบูด พูดไม่เพราะ ไม่ต้อนรับลูกค้าอย่างนี้ใครจะมาอุดหนุน พอผมได้ลิ้มรสฝีมือการทำอาหารที่แกทำทำให้ผมลืมภาพหน้าบูดๆของแกไปเลย จึงทำให้ผมกลับมาซื้อกับข้าวกับแกเป็นครั้งที่สอง

จุดเปลี่ยน ผมคิดว่าลูกค้าหลายๆคนที่มาอุดหนุนแกเป็นประจำก็คงคิดแบบเดียวกันกับผม เขาคงไม่สนใจในความหน้าบูด พูดไม่เพราะ ไม่ต้อนรับลูกค้าของแกหรอก ที่เขาสนใจคงเป็นเหมือนผม คืออาหารที่อร่อยถูกปากเรามากกว่า แต่ผมคิดว่าถ้าแกลองปรับเปลี่ยนบุคคลิคของแกหน่อย ลองพูดเพราะๆยิ้มแย้มต้อนรับลูกค้า และขอบคุณลูกค้าที่มาอุดหนุน ร้านแกคงขายดีเป็นเทน้ำเทท่าแย่งลูกค้าร้านอื่นๆเลยแหละ

5.ซื้อซ้ำ

                ผมเป็นผู้ชายคนหนึ่งที่ไม่ค่อยมีความรู้ในเรื่องเครื่องสำอางต่างๆเลย ไม่ว่าจะเป็นโฟมล้างหน้า ครีมทาผิว ครีมกันแดด ผมดูจากโฆษณาในทีวีสินค้าตัวไหนโปรโมทหน่อยมีพนักงานขายมาเชียร์สินค้าหน่อยผมก็ใจอ่อนคล้อยตามซื้อแล้ว และที่ผมใช้ครีมทาหน้าครีมกันแดดก็เป็นสินค้าตลาดทั่วๆไปที่มีโฆษณาตามสื่อทีวี จนเพื่อนผมคนหนึ่งเธอเอาครีมทาหน้ายี่ห้อหนึ่งมาเสนอขายให้ผมเป็นสินค้าที่ไม่มีการออกสื่อโฆษณาทีวีผมจึงไม่ค่อยรู้จัก ด้วยความเป็นเพื่อนผมจึงอุดหนุนเธอมาชุดทดลองใช้ชุดหนึ่ง พอได้ลองใช้ไปแล้วรู้สึกหน้าผมเริ่มดีขึ้นริ้วรอยจุดด่างดำแผลเป็นจากสิวเริ่มจางขึ้นหน้าผมขาวขึ้น พอใช้หมดชุดทดลองผมจึงสั่งซื้อกับเธอชุดที่สองเป็นชุดใหญ่เลย และผมก็ได้ใช้มาเรื่อยๆเพื่อนๆที่ไม่เจอกันนานตั้งแต่สมัยเรียนจบปริญญาตรีมาพอมาเจอผมก็ทักทายว่าไปทำอะไรมาทำไมดูหล่อขึ้น(ทักซะผมเขิลเลย)และก็มีคนอื่นๆอีกหลายคนทักมาว่าใช้อะไรทำไมหน้าใสขึ้นกว่าแต่ก่อนจัง ทำให้ผมอุดหนุนครีมของเพื่อนผมอยู่ตลอดมา

จุดเปลี่ยน แต่ก่อนหน้าผมมีสิวขึ้นเยอะพอสิวหายก็ทิ้งรอยจุดด่างดำเอาไว้ให้ผมชมต่างหน้า ทำให้ผมหงุดหงิดและไม่ชอบเอาซะเลยกับรอยด่างดำพวกนี้ใช้ครีมของตลาดที่โฆษณาออกสื่อทีวีทั่วๆไปว่าลดรอยจุดด่างดำจากสิวก็ไม่เห็นจะหายสักที พอได้ใช้ครีมตัวนี้สามารถตอบโจทย์ที่ผมต้องการได้อย่างดีมากผมจึงใช้อยู่เรื่อยมา

6.ซื้อประจำ

                ถนนเส้นตัดใหม่ฝั่งกังสะดารเยื้องๆกับประตูมอ จะมีร้านอาหารร้านหนึ่งชื่อร้าน “เชย เชย” ซึ่งแต่ก่อนร้านเชย เชย นี้จะตั้งอยู่ตรงข้ามกับบึงหนองแวง(ฝั่งกังสะดาร)ด้วยสัญญาหมดจึงได้ย้ายร้านมาฝั่งนี้ ร้านนี้เป็นร้านประจำของผมเลยแหละ ผมจะชอบไปนั่งกินข้าว ฟังเพลง ดื่มเบียร์อยู่เป็นประจำ แม้ว่าครั้งไหนไม่มีเพื่อนไปด้วยผมก็จะไปนั่งกินคนเดียวของผม เพราะผมเป็นลูกค้าประจำด้วยแหละจึงทำให้ผมรู้จักตั้งแต่เด็กเสริฟจนกระทั่งเจ้าของร้านบางครั้งก็นั่งกินเหล้ากับเจ้าของร้าน และอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้ผมไปประจำก็คือ พริตตี้สวย เอ้ยยยพูดเล่น(ขำๆนะครับ) เพราะเพื่อนผมทำงานที่ร้านนี้ด้วยครั้งไหนที่ผมไปคนเดียวเพื่อนผมหลังจากว่างจากเสริฟลูกค้าโต๊ะอื่นๆมันก็จะมานั่งดื่นนั่งคุยกันกับผมจึงทำให้ผมรู้สึกสบายใจทุกครั้งที่มาร้านนี้

จุดเปลี่ยน สิ่งที่ทำให้ผมมาอุดหนุนร้านนี้เป็นประจำก็คือความสบายใจเวลาที่เข้าไปใช้บริการร้านนี้ คือผมรู้จักแทบทุกๆคนในร้านจึงทำให้ผมไม่รู้สึกอึดอัดเวลาที่ผมนั่งคนเดียว อีกทั้งอาหารร้านนี้ก็อร่อยราคาไม่แพงมาก และบรรยากาศไม่วุ่นวายมากนักจึงทำให้ผมชอบไปร้านนี้

7.บอกต่อ

                (ต่อจากเรื่องซื้อประจำ) ด้วยการที่ผมเป็นลูกค้าประจำของร้าน เชย เชย เวลามีกินเลี้ยงอะไรกับเพื่อน หรืองานเลี้ยงอะไรต่างๆผมก็จะแนะนำเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆมาร้านนี้ทุกครั้ง พอหลายๆคนได้เข้ามาก็ต่างพากันบอกว่าถูกใจดี ไม่ว่าจะเป็นรสชาติอาหาร ราคา บรรยากาศ รวมทั้งวงดนตรีที่เล่นโชว์

จุดเปลี่ยน ผมเป็นลูกค้าประจำอยู่แล้ว และผมก็รู้จักและสนิทกับหลายๆคนในร้านนี้จึงทำให้ผมแนะนำทุกๆคนให้มาร้านนี้

 

                

นายโชกุล วิริยาธนาโชติ

นายโชกุล วิริยาธนาโชติ

555740030-3 sec 12

World Café – Loyalty Pyramid

Golfer House (กอล์ฟเฟอร์เฮาส์) ร้านอาหารเวียดนาม เมืองอุบลฯ 

1.ไม่รู้จัก-รู้จัก

                 เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจากการที่ผมไปเตะบอลมา แล้วเกิดอาการหิ้วอย่างแรง แต่ขี้เกียจออกไปหาซื้อ ทำให้ผมต้องหาอะไรกินในตู้เย็น ซึ่งผมก็นึกขึ้นได้ว่าแฟนของผมได้ซื้อกับข้าวมาแช่ทิ้งไว้ตั้งแต่เมื่อตอนกลางวัน ทันใดนั้นผมก็โผเข้าไปเปิดตู้เย็น ณ บัดดล แล้วสิ่งที่ผมเห็นคือถุงกับข้าว สักประมาณ สาม สี่ถุง   

จุดเปลี่ยน  ความหิ้วของผม และความขี้เกียจ ทำให้ได้เจอกับอาหารรสแซบ จี๊ดจ๊าด ที่ไม่เคยได้กิน ได้ลิ้มรสชาตินี้มาก่อนซึ่งเป็นอะไรนั้น ต้องติดตามกันต่อไป อิอิ 

 

2.ถามข้อมูล

                หลังจากที่ผมได้แกะอาหารหน้าตาธรรมดาๆเสร็จ ผมก็เหลือบไปเห็นอีกว่ายังมีอีกห่อหนึ่งที่ยังไม่ได้แกะ ด้วยความที่ความหิว และกิเลสเข้าครอบงำตัวผม ทำให้ผมโผเข้าไปหยิบถุงๆ นั้นมาแกะใส่จานแต่แล้วเมื่อผมเห็นหน้าตาของอาหารในจานนั้นหน้าตาแปลกๆ ผมก็อดนึกสงสัยไม่ได้ว่ามันกินได้หรือเปล่า มันจะอร่อยไหมนะ แต่พอกินเข้าไปเท่านั้นแหระรสชาติของอาหารช่างอร่อยโดนใจ ผมก็เลยโทรไปถามแฟนว่ามันคืออะไร และก็ได้คำตอบกับมาว่า นี่คือ ยำหัวปลีรสแซบของร้าน Golfer House (กอล์ฟเฟอร์เฮาส์)

จุดเปลี่ยน  ความอร่อยของอาหารจานนี้ทำให้ผมตัดสินใจโทรไปหาแฟน และถามว่าเมนูนี้ชื่อว่าอะไรและหาซื้อที่ไหน???

 

3.ซื้อครั้งแรก

                ซึ่งหลังจากการกินยำหัวปลีครั้งแรกในชีวิตของผมในครั้งนั้นแล้ว ผมก็ได้ขอให้แฟนของผมพาผมไปยังร้าน Golfer House (กอล์ฟเฟอร์เฮาส์) เพื่อที่จะได้ไปลิ้มลองรสชาติของอาหารเวียดนามและที่สำคัญยำหัวปลีที่แสนอร่อยในบรรยากาสของร้านแบบเต็มๆ

จุดเปลี่ยน  การได้กินยำหัวปลีที่แฟนผมซื้อไปทิ้งไว้ในตู้เย็นในครั้งนั้น ทำให้ผมเกิดกิเลสอยากมากินในสถานที่จริงแห่งนี้

 

4.ซื้อครั้งที่2

                เกิดขึ้นตอนที่ผมไปแข่งฟุตซอลในเมืองอุบล เมื่อแข่งเสร็จแล้วทุกคนก็เริ่มมีการหิ้วขึ้นสมอง แล้วก็เริ่มถามกันว่าจะกินอะไรดี ซึ่งมันเหมือนปัญหาโลกแตก ณ ตอนนั้น แต่ทันใดนั้นผมนึกขึ้นได้ และได้เสนอร้าน Golfer House (กอล์ฟเฟอร์เฮาส์) ให้เพื่อนๆ ด้วยเหตุผลที่ว่ามันอร่อย และอยู่ใกล้ราชภัฏอุบลราชธานีสถานที่ที่ผมและผองเพื่อนชาวคณะไปแข่งด้วย 

จุดเปลี่ยน  ความรู้สึกประทับใจจากครั้งแรกที่ได้กิน ทำให้ได้กลับมาซื้ออีกในครั้งนี้

 

5.ซื้อซ้ำ

               มีครั้งหนึ่งพอดีขับรถผ่านไปเห็นร้านอาหารร้านหนึ่ง ขึ้นป้ายตัวใหญ่ๆ ว่า ยำหัวปลีรสเด็ด ผมก็เลยอยากไปลิ้มลองรสชาตินั้น ซึ่งก็อร่อยเหมือนกันแต่ บรรยากาศในร้านไม่ชวนให้ผมติดใจกับรสชาติของอาหารจานนี้มากเท่าไหร่ ซึ่งทำให้ไม่ค่อยประทับใจกับร้านนี้เท่าไหร่นัก นั่นทำให้ยำหัวปลีของร้าน Golfer House (กอล์ฟเฟอร์เฮาส์) เป็นเมนูที่ผมนึกถึงทุกครั้งหากเกิดอยากกินยำหัวปลี

 

จุดเปลี่ยน  เคยคิดลองไปกินร้านอื่นแล้ว แต่บรรยากาศกับรสชาติไม่สามารถมาทดแทนร้านนี้ได้ อิอิ

 

6.ซื้อประจำ

                หลังจากการกินอาหารของร้าน Golfer House (กอล์ฟเฟอร์เฮาส์) หลายต่อหลายครั้ง ซึ่งถ้าหากมากินที่นี้ผมต้องสั่งยำหัวปลีกลับไปกินที่บ้านและจะเอาไปฝากคุณเพื่อนๆ ชาวคณะที่กำลังตั้งวงรอผมอยู่ที่มหาลัยทุกครั้งอีกด้วย

จุดเปลี่ยน รู้สึกว่าหากนึกถึงยำหัวปลีรสแซบๆ บรรยากาศหน้านั่งในตัวเมืองอุบล ต้องนึกถึงร้าน Golfer House (กอล์ฟเฟอร์เฮาส์)

 

 7.บอกต่อ

            เมื่อผมมีโอกาสที่จะบอกใครต่อใคร หรือเมื่อมีใครมาถามว่าในอุบลมีร้านไหนอร่อยหรือกับแกล้มเอาอะไรดี ผมก็มักจะตอบไปแบบไม่ค่อยคิดว่าก็ยำหัวปลี ร้าน Golfer House (กอล์ฟเฟอร์เฮาส์) ไง 

จุดเปลี่ยน จากครั้งแรกที่ทุกคนได้ลิ้มลองรสชาติของยำหัวปลีรสจี๊ดจ๊าด ทำให้ทุกคนตัดสินใจว่านี่คือเมนูกับแกล้มเพื่อสุขภาพโดยแท้จริง เพราะนี่คือเมนูที่นำสมุนไพรชั้นยอดมาคลุกเคล้าทำให้เกิดเมนูนี้เกิดขึ้น ซึ่งเป็นรสชาติที่ถูกปาก ถูกใจ ของทั้งแฟนผม ตัวผม และชาวคณะอีกด้วย

 

 

 

 

 

 นายวิศรุต  ขาวศรี   555740079-3  Y.14  Sec 12

World café   - Loyalty Pyramid

1.   ไม่รู้จัก-รู้จัก  เริ่มตั้งแต่ผมเข้ามาเรียนปริญญาโท ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นนี้ผมก็ได้ลองไปกินข้าวในหายๆร้าน  ลองไปเรื่อยๆ  ก็รู้สึกเฉยๆ  แต่เพื่อนหลายๆคนก็แนะนำว่าให้ไปลองร้านสตางค์สิ  กับข้าวอร่อยนะต้องชอบแน่ๆ  ผมก็ฟังไปตามปกติ แต่ก็ไม่ได้ถามต่อว่าร้านอยู่ที่ไหน  ประมาณว่าลืมถามคนบอก  ฮ่าๆ 

จุดเปลี่ยน   คือมีคนพูดถึงร้านนี้บ่อยมากจนเราเริ่มจะคุ้นหูเลยคิดว่าถ้าว่างๆต้องไปลองดูสักหน่อย 

 

 

2.   ถามข้อมูล  พอเพื่อนพูดถึงร้านนี้บ่อยเหลือเกินเวลาบ่ายๆเนี่ย  มาอีกละ  เลยถามเพื่อนเลยคราวนี้ร้านสตางค์นี่อยู่ตรงไหน  จะไปลอง   สุดท้ายก็เลยให้เพื่อนพาไปซะเลย ง่ายดี 

 

 

3.    ซื้อครั้งแรก  พอมาถึงร้านสตางค์ที่คนแถวนี้เขาล่ำลือกัน  ผมก็คิดว่าสภาพร้านก็ดูธรรมดานะ ยิ่งกว่าจะเข้ามาได้นี่ทางเข้าจะลึกลับไปไหน  พอเข้ามานั่งภายในร้านยิ่งชวนให้คิดว่ามันจะอร่อยจริงๆรึป่าว  เพราะมีเราอยู่โต๊ะเดียว  เพื่อนก็สั่งกับข้าวมาตามปกติ  แต่พอสั่งข้าวเสร็จผมก็รู้ในทันทีว่าทำไมคนเขาล่ำลือกัน  เพราะเพื่อนผมมันสั่ง  Sangsom 1 กลม  กับ Mixed  มาด้วย  ทำให้รู้เลยว่าจริงๆแล้วร้านนี้มันเป็นร้านเหล้าที่เปิดตอนกลางวันนี่เอง  แหม๋ แล้วบอกเราว่าร้านข้าว 

 

 

4.    ซื้อครั้งที่ 2   พอหลังจากสอบมิดเทอมเสร็จตอนเที่ยงเราก็มาที่ร้านสตางค์นี่อีกเป็นครั้งที่ 2 เพื่อผ่อนคลายจากการสอบ เพราะติดใจกับข้าวร้านนี้ (ไม่แน่ใจว่าเป็นกับข้าวรึเครื่องดื่มกันแน่ที่ติดใจ - -“)   

 

5.    ซื้อซ้ำ    บางทีเมื่อเริ่มเข้าฤดูฝน  อากาศช่างเป็นใจบรรยากาศเริ่มน่าหาอะไรเย็นๆ ดื่มตากลมเย็นๆ ผมกับเพื่อนก็จะคิดถึงร้านนี้ขึ้นมา ทำให้เรามาที่นี่ตั้งแต่บ่ายอีก

 

6.   ซื้อประจำ   ฤดูฝนช่างยาวนาน บรรยากาศเหมือนฝนจะตกต้องหาอะไรเย็นๆจิบ จนได้  พอเข้าฤดูหนาวก็อยากได้เครื่องดื่มสักอย่างมาดื่มเพื่อแก้หนาว  พร้อมกับกับข้าวที่แสนจะถูกปาก  ทำให้ผมกับเพื่อนมาที่ร้านสตางค์กันอยู่เป็นประจำ

 

 

7.    บอกต่อ   แน่นอนว่าเมื่อมีร้านอาหารดีๆ รสชาติอร่อยๆ  แบบนี้ไม่บอกคนอื่นต่อก็จะเห็นแก่ตัวเกินไป  พอเพื่อนผมมาจากต่างจังหวัด ผมก็แนะนำให้เพื่อนๆมาที่ร้านสตางค์นี้เลย  เหมาะแก่การสนทนากันแบบยาวๆ   เสียจริงๆ  

นางสาวธัญญาภรณ์ ประยงค์เพชร

555740043-4 Sec.12

World Café – Loyalty Pyramid

1.ไม่รู้จัก-รู้จัก : คอลลาเจนยี่ห้อหนึ่ง

                ในช่วงเวลาก่อนหน้านี้ อาหารเสริมคอลลาเจนกำลังมาแรง ฮิตมากในสังคม ซึ่งดิฉันไม่เคยสนใจและไม่เคยรู้จักมาก่อน ว่าคืออะไร ทานเพื่ออะไร จนดิฉันได้เห็นรุ่นพี่คนนึง หน้าตาดี ผิวสวย ขาว ดิฉันซึ่งอยากจะมีผิวสวยเหมือนรุ่นพี่คนนี้มาก จึงได้คุย และรุ่นพี่คนนี้ได้เล่าให้ฟังว่า เขาทานคอลลาเจนยี่ห้อหนึ่ง ทานมานานแล้ว ก่อนจะทานผิวก็ไม่ได้แย่มาก แต่พอได้ทาน ผิวพรรณดีขึ้น ฟื้นฟูผิว และดูแลตัวเองมากขึ้น ทำให้ดิฉันได้รู้จักคอลลาเจนยี่ห้อนี้ และได้ทานตามรุ่นพี่ ทานมาได้สักพัก ก็รู้สึกผิวดูดีขึ้นจากเดิม

2.ถามข้อมูล : เค้าเตอร์เครื่องสำอางค์ เอสเต้

                ดิฉันกำลังตามหาครีมบำรุงผิวหน้า แต่ไม่ทราบจะเลือกใช้ยี่ห้อไหนดี แต่ดิฉันได้เสริชหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตมาบ้างแล้ว จึงได้เลือกเค้าเตอร์เครื่องสำอางค์ยี่ห้อ เอสเต้ ซึ่งมีเครื่องสำอางมากมาย ดิฉันไม่รู้ว่าควรใช้ผลิตภัณฑ์ใดบ้าง ดิฉันจึงสอบถามบีเอ ว่าดิฉันเหมาะที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ใด บีเอจึงแนะนำว่าผิวแบบนี้ เหมาะกับผลิตภัณฑ์กลุ่มใด อีกทั้งบีเอได้ให้ข้อมูลครีมบำรุงแต่ละตัวด้วยว่าใช้เพื่ออะไร และได้บอกขั้นตอนการใช้ว่า ต้องใช้ตัวใดก่อน-หลัง

3.ซื้อครั้งแรก :  ผ้าปูที่นอน Jessica

                ดิฉันได้เดินผ่านบูทของผ้าปูที่นอนยี่ห้อ Jessica จึงได้แวะเข้าไปดู มีสินค้ามากมาย ทั้งผ้าปูที่นอน หมอน ผ้าขนหนู และมีหลายรูปแบบ ลวดลายสวยงาม มีเส้นด้าย360เส้น 600เส้น ซึ่งดิฉันไม่ทราบว่าต่างกันอย่างไง และดิฉันไม่คิดจะซื้อผ้าปูที่นอนในราคานี้ แต่พอได้ลองจับเนื้อผ้า ซึ่งได้ความรู้สึกที่เย็น นุ่มมือ น่านอนมาก ดิฉันได้สอบถามพนักงาน พนักงานบอกว่าช่วงนี้มีโปรโมชั่นลดราคา 70%ด้วย และมีของแถมให้ ดิฉันจึงตัดสินใจซื้อผ้าปูที่นอน

4.ซื้อครั้งที่ 2 : ก๋วยเตี๋ยวเรือ 3 เวลา

                ดิฉันรู้จักร้านนี้จากเพื่อนสนิท ซึ่งคนทานเยอะมาก มีทั้งก๋วยเตี๋ยวเรือ ติ่มซำ และเมนูอื่นๆ ซึ่งทีเด็ดคือ ก๋วยเตี๋ยวเรือน้ำตก มีน้ำซุปรสชาติเข้มข้น อร่อย และมีเมนูให้เลือกเยอะ ที่ไม่ใช่ก๋วยเตี๋ยวเพียงอย่างเดียว ซึ่งร้านนี้ขายก๋วยเตี๋ยวในราคาชามละ 15บาท ทั้งอร่อย และราคาไม่แพง ดิฉันจึงติดใจ และหากมีโอกาสก็จะไปรับประทานร้านนี้

 

5.ซื้อซ้ำ : ร้านขายเครื่องสำอางตลาดต้นตาล

                ร้านขายเครื่องสำอางค์ที่ตลาดต้นตาล เป็นร้านขายเครื่องสำอางค์ที่ไม่ใหญ่มาก มีสินค้าเครื่องสำอางค์มากมายและขายในราคาถูก ซึ่งถูกกว่าเค้าเตอร์เกือบครึ่ง แต่เป็นของแท้ เจ้าของร้านอัธยาศัยดี พูดไพเราะ ยิ้มแย้มแจ่มใส และแนะนำดีมาก ดิฉันจึงรู้สึกประทับใจ เวลาดิฉันแวะไปดู ถึงดิฉันจะไม่ซื้อ เจ้าของร้านก็ไม่เคยทำสีหน้าไม่พอใจ หากเครื่องสำอางดิฉันหมดก็จะไปอุดหนุนร้านนี้

6.ซื้อประจำ : เค้าเตอร์เครื่องสำอางค์ bobbibrown

                ก่อนหน้านี้ดิฉันไม่ชอบเครื่องสำอางค์ยี่ห้อนี้เลย เพราะคิดว่าเป็นเครื่องสำอางค์ยี่ห้อที่คนมีอายุชอบใช้ มีวันหนึ่งดิฉันได้พาแม่ไปซื้อเครื่องสำอางยี่ห้อนี้ ซึ่งได้ซื้อครั้งนี้เป็นครั้งแรก บีเอบริการ ดูแล แนะนำเป็นอย่างดี ทดลองแต่งหน้าให้ทั้งหน้าเลย พอซื้อไปแล้ว หลังจากวันนั้น ดิฉันเดินผ่านเค้าเตอร์แบรนด์นี้ พี่บีเอจำแม่ดิฉัน ดิฉัน และน้องได้ ดิฉันจึงรู้สึกประทับใจพี่บีเอคนนี้มาก เดินผ่านทุกครั้งยกมือไหว้ทุกครั้ง ถามสาระทุกข์ สุกดิบ ซึ่งถ้าเป็นแบรนด์อื่นจะชักชวนเข้าไปซื้อเครื่องสำอางค์ แต่พี่บีเอคนนี้ไม่เป็นเช่นนั้น และยี่ห้อนี้ เมื่อดิฉันได้ลองใช้ เป็นเครื่องสำอางที่มีคุณภาพ ติดทนดี มีโอกาสดิฉันและแม่ก็อยากไปอุดหนุนช่วยพี่เขา

7.บอกต่อ : วัฒนชัย คลินิก

                เนื่องจากดิฉันมีปัญหาสิวตั้งแต่มัธยมต้น จึงได้ไปหาหมอผิวหนังเฉพาะทาง และได้ไปรักษาที่คลินิกแห่งนี้ ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ดิฉันได้ไปที่คลินิกแห่งนี้เสมอ เนื่องจากดิฉันได้รู้จักคุณหมอท่านนึงที่ทำให้ดิฉันและครอบครัวประทับใจ ซึ่งคุณหมอท่านนี้ประจำอยู่ที่โรงพยาบาลพญาไท จะบินมาที่คลินิกแห่งนี้เดือนละครั้ง เมื่อดิฉันทราบว่าคุณหมอท่านนี้มา ก็จะไปขอคำปรึกษาเสมอ ถึงจะไม่เป็นอะไรที่จะต้องรักษาก็ตาม คุณหมอให้คำแนะนำดีมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องผิวหนัง ความงาม อาหารเสริม เวลามีเพื่อนถาม หรือใครถาม ว่าไปรักษาที่ไหน ดิฉันจะแนะนำที่นี่เสมอ

นางสาววราภรณ์ เอื้ออุมากุล

555740612-1 Sec.12

1.ไม่รู้จัก-รู้จัก : จรัส คลินิค

                ในสมัยเรียนมหาวิทยาลัย มีช่วงหนึ่งที่เกิดอาการแพ้เครื่องสำอาง ทำให้สิวเห่อขึ้นมากบริเวณแก้มทั้งสองข้าง พยายามสอบถามเพื่อนว่ารักษาหน้าที่ไหน ซึ่งเพื่อนก็ได้ให้คำแนะนำว่าคลินิคชื่อดังตามห้างต่างๆ แต่มักจะพูดตรงกันว่าช่วงที่รักษาหน้าก็จะดูดีขึ้น แต่เมื่อเลิกรักษาสิวก็ขึ้นอีกทำให้ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะไปรักษาที่ไหน จนได้มาปรึกษาเพื่อนคนหนึ่งที่เคยเป็นสิวเต็มหน้าแต่ตอนนี้หน้าดีขึ้นมาก เพื่อนแนะนำว่ามีคลินิกหนึ่ง รักษาดีและไม่เลี้ยงไข้ ราคาไม่แพง จึงได้หาข้อมูลเพิ่มเติม พบว่าคลินิกนี้เป็นคลินิกเล็กๆ และเก่าแก่ อยู่บริเวณจามจุรี สแควร์ และเมื่อได้รักษาและทำตามคำแนะนำของแพทย์ หน้าก็ดีขึ้นตามลำดับ และกลับมาเป็นปกติภายในเวลาประมาณ 3 เดือนโดยไม่กลับไปเห่ออีก

2.ถามข้อมูล : ครุยปริ้นซ์

เมื่อใกล้จะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร จึงต้องมีการตัดชุดครุยซึ่งมีร้านเลือกมากมายจึงได้นัดกับเพื่อนไปเลือกร้านแถวท่าพระจันทร์ ซึ่งเมื่อได้เข้าไปสอบถามข้อมูลเรื่องชุดครุยจากร้านปริ้นส์ เจ้าของร้านได้ให้ข้อมูลทั้งเนื้อผ้าที่แตกต่างว่าหุ่นแบบนี้ควรใช้เนื้อผ้าแบบใด และหากต้องการใช้ชุดครุยต่อในงานอื่นๆเช่น งานเนติบัณฑิตสภา จะต้องเลือกชุดแบบใด และให้ลองชุดครุยเนื้อผ้าต่างๆว่าเราเหมาะกับแบบใด3.ซื้อครั้งแรก :หอแว่น            

เมื่อเริ่มรู้สึกสายตาสั้นจึงคิดที่จะตัดแว่นสายตาใส่ ซึ่งไม่มีความรู้เกี่ยวกับร้านต่างๆจึงลองเข้าไปสอบถามข้อมูลและราคาตามร้านต่างๆ แต่เมื่อได้เข้าไปสอบถามข้อมูลจากร้านหอแว่น ทางร้านมีแบบแว่นให้เลือกมากมาย และพนักงานของร้านก็เข้ามาดูแล ให้คำแนะนำเกี่ยวกับเลนส์ต่างๆว่าแต่ละเลนส์เหมาะกับสายตาหรือกิจกรรมแบบใด รูปหน้าแบบนี้เหมาะกับแว่นทรงไหน อีกทั้งพนักงานยังแนะนำวิธีที่จะทำให้ซื้อแว่นได้ในราคาพิเศษ จึงตกลงที่จะตัดแว่นกับทางร้าน เพราะทั้งชื่อเสียงของร้านและการดูแลของพนักงาน

4.ซื้อครั้งที่2 :ร้านอาหารบ้านจิบ

ร้านอาหารบ้านจิบแม้จะอยู่ในทำเลที่ไม่ค่อยดีนัก แต่เป็นร้านอาหารที่มีบรรยากาศเป็นกันเอง อาหารมีรสชาติอร่อย วัตถุดิบสด สะอาด แต่ราคาไม่แพง จึงเป็นที่นิยมมาก มากินครั้งแรกกับเพื่อนๆ หลังจากนั้นทุกครั้งที่มีโอกาสจะไปกินอีก เพราะติดใจในรสชาติอาหาร

 

 

5.ซื้อซ้ำ :ร้าน sweet gallery

ร้านsweet gallery เป็นร้านเค้กที่มีเมนูหลากหลายและแตกต่างจากร้านอื่น ทั้งเครปผลไม้ ไอศกรีมโยเกริ์ต โดยเค้กของทางร้านมีรสชาติอร่อย และบรรยากาศของร้านจะตกแต่งน่ารักๆ เงียบสงบ เหมาะแก่การนั่งผ่อนคลาย อีกทั้งมีมุมให้ถ่ายรูป ทำให้เป็นที่ถูกใจของผู้หญิง ดังนั้นเมื่อต้องการพบปะเพื่อน หรือนั่งทำงาน จะเลือกไปที่ร้านนี้เสมอ

6.ซื้อประจำ : ร้านเสื้อผ้าในตลาดนัดจตุจักร

ร้านเสื้อผ้าที่ไปซื้อประจำเป็นร้านขายเสื้อผ้าที่ตลาดนัดจตุจักร เนื่องจากเป็นร้านที่ออกแบบเสื้อผ้าเอง จึงไม่ซ้ำแบบใคร และทางร้านมักจะใส่ลูกเล่นในเสื้อผ้า ทำให้ใส่เสื้อผ้าแล้วไม่เบื่อสามารถนำไปใส่รวมกับเสื้อผ้าได้ง่าย เนื่องจากคนขายเป็นคนที่อยู่ในวัยไล่เลี่ยกันจึงคุยกันถูกคอ และเวลาไปซื้อ คนขายจะนำเสื้อผ้ามาให้เลือกโดยพยายามเน้นแบบที่เราชอบ โดยครั้งแรกซื้อไปหลายตัว คนขายจึงคิดให้ในราคาพิเศษ และแม้จะไปซื้อครั้งอื่นแล้วซื้อเพียงตัวเดียวก็คิดราคาพิเศษให้ และคุณภาพของสินค้าก็ใช้ได้ทนทาน ดังนั้นจึงซื้อเสื้อผ้าจากร้านนี้เป็นประจำ

7.บอกต่อ :Home Pro

เนื่องจากทำธุรกิจหอพักจึงต้องซื้อของใช้ภายในบ้านเป็นประจำ โดยที่โฮมโปรจะมีพนักงานคอยให้คำแนะนำสินค้า โดยให้คำแนะนำอย่างละเอียด เปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของแต่ละยี่ห้อให้ฟัง แต่สิ่งที่ประทับใจโฮมโปรคือการให้บริการ เช่นเมื่อจะซื้อเครื่องปั๊มน้ำ ทางร้านได้ส่งช่างมาช่วยคำนวณว่าควรซื้อเครื่องปั๊มขนาดเท่าไหร่ และแม้ติดตั้งไปแล้วก็ยังมีการติดตามสอบถามการใช้งาน อีกทั้งเมื่อใช้บริการกับทางร้านบ่อย ทำให้คนขายมักจะคิดราคาพิเศษให้ ดังนั้นเวลามีเพื่อนมาปรึกษาว่าควรซื้อเครื่องใช้ในบ้านที่ใดก็มักจะแนะนำที่นี่

ณัฏฐา จิระจิตต์มีชัย

นางสาวณัฎฐา  จิระจิตต์มีชัย

555740033-7

ไม่รู้จัก-รู้จัก

ครั้งหนึ่งได้ไปเที่ยวประเทศลาว ไปเยี่ยมเพื่อนสาว เพื่อนสาวได้ชวนไปทาน "ปลาจุ่ม"  ถ้าเป็นปลาจุ่ม ก็จะต้องน้ำซุบที่เป็นกลิ่นไอตะใคร้ แต่ที่ประเทศ เค้าจะยกหม้อมาเป็นน้ำเปล่าธรรมดา ต่อมาเสิร์ฟด้วยกระเทียมสด หอมหัวแดงสด ขิงสด พริกสด ตะใคร้สด เทลงในน้ำซูบ เราก็คิดว่า เอะ น้ำซุบแบบใส่ๆ ยังไม่ได้ปรุงจะอร่อยหรอ ต่อมามีปลา แล้วราดไข้สดมา เรากะเทลงหม้อจนเดือด เริ่มชิม ว๊าว! อร่อยมาก ปลาสดมาก ไม่มีกลิ่นคาว น้ำจิ้มของเค้าอร่อยมาก ผิดจากที่เรามองเห็นครั้งแรก

รู้จัก-ถามข้อมูล

จะไปซื้อคอมพิวเตอร์ จากเดิมได้เรียนวิทยาศาสตร์ คอม ก็พอมีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์อยู่บ้างแล้ว และประกอบรู้จักกับคนขายอุกรณ์ไอที จึงได้มีการสอบถามถึงสเปคคอมพิวเตอร์ การใช้งาน จะเหมาะสมกับงานที่เราใช้ไหม ควรจะเอารุ่นไหนดี สอบถามกันอยู่นาน และประกอบกับราคาที่ควรจะจ่าย จึงได้ โน็ตบุค ตามสเปคและราคาไม่แรงตามที่เราต้องการ ข้อมูลหลังการใช้ การใช้งานดี ยังไม่ประสบปัญหาใดๆ

ถามข้อมูล-ซื้อครั้งแรก

จะซื้อ ไอแพด แต่ตอนนั้นยังไม่มีความรู้มากมายเกี่ยวกับไอแพดและยี่ห้อแอปเปิ้ล จึงได้ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานไอแพด ถ้าซื้อรุ่นไหนดี การใช้งานเป็นอย่างไร ระยะเวลาการทำงานได้นานแค่ไหน จึงสอบถามกับพี่ชายที่เรารู้จัก จึงได้บอกรายละเอียดการใช้งานต่างๆ จึงได้เรียนรู้ว่าเราไม่ได้มาเพื่อการแชทอย่างเดียว ก็ได้ตัดสินใจซื้อ ก็รู้ว่ามันคุ้มค่าทีเดียว

ซื้อครั้งแรก-ซื้อครั้งที่2

ชาเขียว เป็นคนที่ชอบทานชาเชียวมาก มีร้านที่ชุมแพ เป็นร้านริมข้างทาง เป็นร้านธรรมดา ดูภายนอกเป็นเพลิงไม้ธรรมดา วันนั้นก็เลยตัดสินใจลองดู ก็มีการสอบถามว่าเป็นชาชง หรือชาผง พี่เค้าบอกชาชง เราก็โอเค เมื่อชงเสร็จ ก็ได้สอบถามราคาเท่าไร 25 บาทคะ เราฮะ ถูกจัง แต่ยังไม่ชิม พอเดินขึ้นรถ กะได้ชิม โอ้! รสชาติดี กลิ่นหอมติดขึ้นจมูกนิสๆ ร้านนี้อร่อยนะ รสชาติไม่หวานมีกลิ่นอายของชาเขียวหอมๆ วันพรุ่งต่อมาเลยต้องกลับไปซื้ออีกรอบ   

ซื้อซ้ำ-ซื้อประจำ

ซื้อคอนเทคเลนส์ จะมีร้านประจำที่ ตลาดโต้รุ่ง เวลาไปซื้อจะไม่ค่อยมีความรู้เรื่องลาย เราควรใส่อย่างไร ลายไหนดี  พี่ที่ขายเป็นคนที่แนะนำสินค้าดี พี่เค้าจะบอกรายละเอียด ลายที่เราต้องการ บอกได้ทุกสเปคที่เราต้องการ เช่นต้องการแบ๋ว ตาโต ดูลูกครึ่ง เซ็กซี่ พี่เค้าก็ได้แนะนำ แล้วคอนเฟิร์มได้ว่ามี อย. ปลอดภัย จึงชอบไปซื้อร้านนี้ เวลาไปซื้อพี่เค้าจะจำหน้าได้ โดยไม่ต้องแสดงบัตรสมาชิกเลย แดจะลดราคาให้อัตโนมัติ

ซื้อประจำ-บอกต่อ

จะมีร้านอาหารที่ชุมแพ ชื่อร้าน กรีนเฮ้าฟ์ เป็นร้านอาหารทั่วไป แต่อาหารที่อร่อย สเต้ก และปอเปี๊ยะสด เป็นเมนูแนะนำ เวลากลับบ้านจะต้องไปทานร้านนี้ ไปทีไรรสชาติอาหารไม่เคยเปลี่ยน แล้วเจ้าของร้านเป็นคนอัธยาศัยดี จะพบปะพูดคุยกับลูกค้าตลอด จึงอยากจะแนำนำเพื่อนๆไปลองชิมคะ และทีเด็ดของเค้าจะใช้ ผักที่ปลอดสารพิษ หรือผักที่ปลูกด้วยนำ วัตถุดิบที่ดี

นิวกิ นวพร ด่านวิรุทัย

https://sg1-broadcast.15.officeapps.live.com/m/Broadcast.aspx?Fi=176ab05a320ff392%5F9a693d2a%2D3835%2D411d%2Dbe78%2D12b7d4402575%2Epptx

 

 

ขอโทษนะคะพอดีม่สามารถโหลดรูปแต่ได้ทำเป็นพาวเวอร์พอยต์ออนไลน์ไว้ สามารถโหลดได้ เป็นเจ้าของคาเฟ่สำหรับหัวข้ momentum ที่ทำให้เกิดดาร "ซื้อประจำ"

นาย กวิน ไตรศิริพานิช

นายกวิน ไตรศิริพานิช 555740609-0 
 sec.12 Y#14

 

World Café – Loyalty Pyramid

1.ไม่รู้จัก-รู้จัก

                สมัยมัธยมผมเป็นนักกีฬาปิงปองทีมโรงเรียน เวลาลงแข่งจะใช้ไม้ปิงปองแบบธรรมดา ซึ่งมันก็จะไม่ค่อยทน ใช้แข่งไม่กี่รายการก็หายเหนียว เพื่อนในทีมจึงแนะนำว่า ทำไมไม่ซื้อไม้ประกอบที่มียี่ห้อหน่อยละ จะได้ทนๆ แลัวก็ดึง spin ดีขึ้นอีกด้วย เพื่อนก็พาไปดูที่ร้านขายตามที่ต่างๆ ก็ได้รู้จักหลายๆยี่ห้อ จึงทำให้เกิดความสนใจ 

 

2.รู้จัก-ถามข้อมูล

                มีอยู่หลายครั้งที่อยากไปทานข้าวในเมือง แต่ไม่รู้ว่าจะไปร้านไหนดี เพราะไปแต่ร้านที่เคยไปบ่อยแล้ว จึงอยากลองที่ใหม่ๆ จึงได้ถามจากคนรู้จัก จึงได้คำตอบว่า ร้าน Orbit บรรยากาศดี อยู่บนดาดฟ้า ร้านกว้าง สะอาด ที่สำคัญไม่ต้องกังวลเรื่อง ไม่มีที่จอดรถเหมือนร้านอื่นๆในเมือง แล้วเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ได้ลองไปทานดู จากที่ไม่เคยรู้จักร้านนนี้มาก่อน

      

3.ถามข้อมูล-ซื้อครั้งแรก

            ผมมีความสนใจในกีฬาเทนนิส จึงอยากลองเล่นดู ได้มีโอกาสได้ไปเดินห้าง the mall และคนขายได้แนะนำถึงตัวสินค้า wilson หน้า 90 ว่ากำลัง hot ลดราคาด้วย บอกว่าเป็นไม้ที่ตี flat ได้ดี เพราะหน้าไม้เล็ก ถึงแม้จะมีนํ้าหนักมาก แต่เหมาะสำหรับคนที่ตีแรงอยู่แล้ว ควบคุมลูกได้ง่าย ผมจึงตัดสินใจซื้อ มาลองใช้ดู

 

4.ซื้อครั้งแรก-ซื้อครั้งที่2

                จากการที่ได้ใช้ไม้เทนนิส มาซักระยะนึง ซึ่งก็นานพอสมควร ไม้เทนนิสก็มีชำรุดเสียหายไปตามการใช้งาน และตามเวลา แต่ความประทับใจในยี่ห้อ wilson นั้น ยังมีอยู่ จึงอยากได้ไม้ใหม่ของ wilson อีกครั้ง เพราะติดใจในการตีเทนนิส และแน่นอน ซื้อครั้งที่ 2 ก็ยังไปเดิน The mall เช่นเคย ปรากฎว่าคนขายจำเราได้ และได้แนะนำสินค้าตัวใหม่ ซึ่งเป็นรุ่นที่เราเห็นนักเทนนิสดังๆ ใช้ จึงได้ข้อมูลจากคนขายมาพอสมควร จึงตัดสินใจซื้อและได้ของแถม เป็นลูกเทนนิส 1 ลัง 

 

5.ซื้อครั้งที่2-ซื้อซ้ำ

            พอใช้มาถึง 2 racket แล้ว ก็เป็นธรรมดาที่ถ้าเรารู้สึกดีกับมัน ก็อยากจะใช้ต่อๆไป ศึกษา-ติดตามข้อมูลรุ่นใหม่ๆที่ออกมาอยู่เสมอ เพื่อจะได้ตอบสนองในสิ่งที่ตัวเองต้องการให้มากที่สุด ใช้ให้คุ้มค่ามากที่สุด และก็ได้racketใหม่อีก ที่ศึกษาข้อมููลเป็นอย่างดีแล้วว่า น่าจะตรงตามต้องการมากที่สุด จึงได้ซื้อมาใช้ 

 

6.ซื้อซ้ำ-ซื้อประจำ

            ได้เลือกใช้ลูกเทนนิสยี่ห้อ dunlop มาตั้งแต่แรกๆ ก็ได้ซื้ออีกเรื่อยๆ เพราะลูกเทนนิสใช้ได้แปปเดียว ก็ต้องหาซื้อใหม่อยู่เรื่อยๆ จนเหมือนรู้สึกว่า ชอบในยี่ห้อนี้แล้ว คิดว่าคงไม่เปลี่ยนใจไปใช้ยี่ห้ออื่นอีก มีความคงทน ใช้ได้นาน  แต่ถ้ามีรุ่นใหม่ๆออกมา แล้วตรงใจที่ชอบ ก็จะตัดสินใจซื้อมาลองใช้ดู

 

 7.ซื้อประจำ-บอกต่อ

            พอเพื่อนๆเห็นผมลงแข่ง ก็มักจะมาถามบ่อยๆ ว่าใช้ racket อะไร ทำไมรู้สึกเล่นดีกว่าเดิม แถมสีสันสวยงาม แล้วตีดีมั้ย ราคาเท่าไหร่ เราก็ได้แนะนำในสิ่งต่างๆไป ท้ังบอกว่าชอบใน wilson  บอกทั้งร้านที่ซื้อประจำว่าพนักงานที่นั้นดีนะ ให้ข้อมูลที่ชัดเจน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราควรศึกษาสิ่งที่เราสนใจ หาข้อมูลไว้ด้วย เพื่อจะได้รู้ว่าสิ่งที่คนขายพูดนั้น เกินจริงหรือไม่ 

 

นาย สุเทพ อ้นเเก้ว 555740094-7

1.ไม่รู้จัก กลายเป็นรู้จัก

                ปกติแล้วผมเป็นคนที่ไม่เคยทานอาหารญี่ปุ่นเลย  จึงไม่รู้จักอาหารญี่ปุ่น จนวันหนึ่งผมได้ไปทำธุระกับอาและพ่อ หลังจากเสร็จธุระแล้ว อาของผมถามว่าทานอาหารญี่ปุ่นเป็นไหม ซึ่งผมก็ตอบแบบขำตัวเองว่าไม่เป็นครับ ไม่รู้จักและไม่เคยคิดจะทานเลย กลัวทานไม่ได้  อาของผมจึงบอกว่า เราไม่ลองแล้วเราจะรู้จักได้ยังไงว่าเป็นอย่างไร และเราทานได้หรือไม่ได้ ผมจึงบอกว่าลองดูก็ได้ครับ จากครั้งนั้นจึงทำให้ผมได้รู้จักกับอาหารญี่ปุ่น ซึ่งมีให้เลือกมากมาย และมีบางอย่างที่เราสามารถทานได้และอร่อย และมีบางอย่างที่อร่อยเหมือนกันแต่เราทานไม่ได้ ซึ่งอาจเป็นเพราะเป็นรสชาติที่ไม่ถูกปากของเราก็ได้ครับ

 

2.สอบถามข้อมูลก่อนซื้อครั้งแรก

                หลังจากที่ผมเรียนจบปริญญาตรี เพื่อนๆ แต่ล่ะคนก็แยกย้ายกันไป บางคนก็ทำงาน บางคนก็เรียนต่อ แต่เพื่อนผมคนนึงได้ทำงานเป็นตัวแทนขายประกันชีวิต และได้มาเสนอขายประกันให้กับผม ซึ่งผมมีแผนที่จะซื้อประกันอยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้ศึกษาข้อมูล  ผมจึงถือโอกาสถามข้อมูลประกันชีวิตที่ผมสนใจ ซึ่งเป็นประกันแบบสะสมทรัพย์ ว่ารูปแบบเป็นอย่างไร ผลตอบแทนที่ได้รับคุ้มค่าหรือไม่ ระยะเวลาในการส่งเบี้ยเป็นเท่าใด ผมสอบถามข้อมูลไปเรื่อยๆ จนผมมั่นใจแล้วว่า เป็นประกันแบบที่ผมต้องการ ผมจึงตัดสินใจซื้อประกันจากเพื่อนผมครับ

 

3.ซื้อครั้งที่ 2

                ผมเคยใช้โฟมล้างหน้ามาหลายยี่ห้อ ใช้แล้วหน้ามัน เกิดอาการแพ้ เป็นผดขึ้นตลอด แล้วเคยบ่นให้เพื่อนฟังหลายๆครั้ง จนเพื่อนแนะนำให้ใช้ โฟมยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งน้องชายของเขาเป็นคนที่ผิวแพ้ง่าย แต่เมื่อน้องชายใช้โฟมยี่ห้อนี้แล้วไม่เกิดอาการแพ้ เขาจึงได้แนะนำให้ผมลองซื้อมาใช้ดู เมื่อผมได้ลองซื้อมาใช้ ผ่านไปสัก 2-3 อาทิตย์ ปรากฏว่า ผมไม่เกิดอาการแพ้ ผดที่เคยขึ้นก็ค่อยๆลดลง หน้ามีความมันน้อยลง ผมจึงใช้ไปเรื่อยๆ จนหมด เมื่อผมได้ใช้โฟมล้างหน้าที่เพื่อนแนะนำแล้ว รู้สึกว่าไม่มีอาการแพ้ ดังนั้น ผมจึงตัดสินใจซื้อโฟมล้างหน้ายี่ห้อนี้อีกครั้งมาใช้ เพราะใช้แล้วไม่แพ้ และทำให้หน้าของผมมีสุขภาพที่ดีขึ้น

 

4.ซื้อซ้ำ

                ผมมักจะไปนั่งเล่นเกมที่ห้องของเพื่อนคนนึงเสมอหลังจากที่เรียนเสร็จ  และทุกๆครั้งก่อนที่จะไปถึงห้อง ผมกับเพื่อนจะแวะซื้อของที่ร้านสะดวกซื้อ ผมจะเลือกซื้อขนมมากมายไว้สำหรับทานระหว่างเล่นเกม ส่วนเพื่อนผมก็จะซื้อของใช้เข้าห้อง ซึ่งของที่เพื่อนผมซื้อนั้นมักจะเป็นของที่ซื้อไปแล้ว เพื่อนผมก็ซื้อซ้ำอีก อย่างเช่น น้ำดื่ม ผมจึงถามเพื่อนว่า ทำไมต้องซื้อซ้ำอีก เพราะเพิ่งซื้อไปและยังไม่หมดเลย เพื่อนผมจึงบอกว่าถึงจะหมดหรือไม่หมด เค้าก็ต้องซื้ออยู่ดี และเค้าก็จะซื้อยี่ห้อเดิมซ้ำๆ เพราะเป็นยี่ห้อที่เค้าซื้อมาแต่ไหนแต่ไร และก็คุณภาพดี แถมบางทีก็มีช่วงโปรโมชั่นลดราคาด้วย

 

5.ซื้อประจำ

                พ่อของผมเป็นคนที่ชอบทานขนมไทยมาก และทุกๆครั้งที่แม่ไปตลาด หลังจากจับจ่าย ซื้อของที่ต้องการครบหมดแล้ว แม่จะไปร้านขนมไทยร้านหนึ่งที่อยู่ท้ายตลาด และซื้อขนมไทยหลายๆอย่างไปฝากพ่อเป็นประจำ  เพราะตั้งแต่ที่พ่อได้ทานขนมไทยจากร้านนี้ พ่อบอกว่าอร่อยมาก ทุกครั้งที่แม่ไปตลาด จึงแวะไปซื้อขนมไทยที่ร้านนี้เป็นประจำก่อนกลับบ้าน

 

6.บอกต่อ

 

                ครั้งนึงที่ผมได้เข้าไปทำธุระที่กรุงเทพฯ และได้พบเพื่อนเก่าสมัยมัธยมปลาย  เพื่อนผมจึงชวนไปนั่งคุยที่ร้านๆหนึ่ง ซึ่งมีบรรยากาศสบายๆ เงียบสงบ ไม่เหมือนเมืองกรุงที่วุ่นวาย เพื่อนของผมได้สั่งเครื่องดื่ม และเค้กมาให้ทานเล่นระหว่างนั่งคุยกัน เราพูดคุยกันไปหลายชั่วโมงจนเริ่มรู้สึกหิว จึงสั่งอาหารมาทานต่อ จนถึงเวลาที่ต้องแยกย้ายกันไป แต่การที่ผมได้มาที่ร้านนี้ มันทำให้ผมรู้สึกชอบมาก เพราะบรรยากาศที่ร้านดีมาก มีเพลงฟังสบายๆ นั่งอยู่ในร้านแล้วไม่น่าเบื่อ สามารถนั่งอ่านนั่งสือหรือทำงานได้ทั้งวัน เพราะที่ร้านนี้จัดร้านเป็นเหมือนบ้านที่เราอยู่ แถมรสชาติอาหารก็อร่อย และพนักงานที่ร้านก็มีบริการที่ดี ผมชอบร้านนี้มากๆ จนทุกครั้งที่ผมเข้ากรุงเทพฯ จะต้องนั่งร้านนี้เสมอ และผมมักจะบอกต่อกับเพื่อนๆ เสมอว่า ถ้าใครได้มีโอกาสเข้ากรุงเทพฯ ก็แนะนำให้ลองไปนั่งที่ร้านนี้ดูครับ  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท