แบ่งกัน เก็บ


[I talked about guns and weapons that Thailand has in society <อ่านข่าว แล้ว(ไม่)รู้อะไรhttps://www.gotoknow.org/posts/587958> and resources that Thailand would use to invest for Thai people <แบ่งกัน กิน https://www.gotoknow.org/posts/587993>. Today, I like to talk about something Thailand has plenty --so much so that we become accustomed to and can't care less anymore. I know I am wrong in my last remark. I did search the Net and Gotoknow and found a lot of concerns from a lot of people. But we still have more and more of "this resource" in our air and skies, in lakes and waterways, on roads and highways, on beaches and oceans, in parks and temples,...

Let us look again on this Sunday, maybe we can see another way to deal with "this" --rubbish in environment!]


ขจัดขยะในใจคนแต่ต้นทาง แทนผลักดัน 'โรงไฟฟ้าจากขยะ'
โดย ดร.สมนึก จงมีวศิน, ทิวา แตงอ่อน ตัวแทนเครือข่ายประชาชนศึกษาและติดตามปัญหาขยะ
http://www.komchadluek.net/detail/20150329/203777....

..."ขยะที่จัดการยากที่สุดคือ ขยะที่อยู่ในใจคน" .... นี่คือถ้อยคำพูดของผู้ประกอบการรีไซเคิลขยะที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย ซึ่งได้กล่าวไว้ในงานสัมมนาแห่งหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้

ในระยะเวลา 1-2 ปี ที่ผ่านมา เหตุการณ์สำคัญๆ ที่ตกเป็นข่าวอยู่เป็นประจำก็คือ เหตุการณ์เพลิงไหม้บ่อขยะในพื้นที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นที่ต.แพรกษา อ.เมือง จ.สมุทรปราการ หรือต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เป็นต้น เหตุการณ์การลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมจำนวนมหาศาลในพื้นที่ต่างๆ เช่น ที่ต.หนองแหน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา

หรือเหตุการณ์การรั่วไหลปนเปื้อนของสารอันตรายออกจากโรงงานอุตสาหกรรมลงสู่พื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน เช่น การรั่วไหลของน้ำกากส่าจากโรงงานผลิตน้ำตาลและเอทานอลในพื้นที่ของต.ห้วยโจด อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว สิ่งเหล่านี้คือปัญหาที่เกิดจากการจัดการขยะหรือของเสียที่ผิดพลาดขาดซึ่งหลักวิชาการและหลักธรรมาภิบาล...

Thai-PAN แนะล้างผักปลอดภัย ใช้ 'น้ำส้มสายชู' ดีกว่าด่างทับทิม-เบคกิ้งโซดา
วันเสาร์ ที่ 28 มีนาคม 2558 เวลา 14:51 น.
http://www.isranews.org/thaireform/thaireform-news...
Thai-PAN เสนอทบทวนวิธีการล้างผัก ยันใช้น้ำส้มสายชูมีประสิทธิภาพมากกว่าด่างทับทิม-เบคกิ้งโซดา เเต่พบข้อจำกัด ลดสารตกค้างเพียงครึ่งหนึ่ง เเนะเเก้ต้นเหตุเลือกซื้อผลผลิตเกษตรอินทรีย์ ยกเลิกสารเคมีร้ายเเรง
---

ขยะชุมชน - วิกิพีเดีย
th.wikipedia.org/wiki/ขยะชุมชน
ขยะชุมชน หมายถึงขยะทุกชนิดที่ถูกทิ้งออกมา แต่ไม่รวมขยะจากอุตสาหกรรม, การแพทย์หรือการพยาบาลและขยะนิวเคลียร์ ขยะที่กำลังพูดถึงในประเทศไทยคาดว่ามีประมาณวันละ ...

ขยะมูลฝอย - ku.ac.th
https://web.ku.ac.th/schoolnet/snet6/.../garbetn.h...
ขยะมูลฝอยมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกวันตามจำนวนประชากร ถ้าเรามักง่าย ไม่ทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทาง จะเป็นปัญหาต่อสภาพแวดล้อมและเป็นอันตรายต่อสุขภาพของเรา ...

องค์กรเก็บขยะแผ่นดิน | Facebook
https://th-th.facebook.com/thaigoldmedal

นางฟ้ากับขยะสด | Facebook
https://www.facebook.com/pages/นางฟ้ากับขยะสด/268179906726120

การกำจัดขยะ | Greenpeace Thailand
www.greenpeace.org › ... › กำจัดสารพิษ
ปัญหาขยะในกรุงเทพฯ กำลังจะไม่ใช่เพียงแค่ปัญหาความสกปรกอีกต่อไป ปริมาณขยะที่เพิ่มขึ้น ขยะตกค้าง การลักลอบทิ้งขยะ ขยะสารพิษ ขยะอิเล็กโทรนิค ขยะติดเชื้อ และปัญหาอื่นๆ ...

---
ขยะ - GotoKnow
ขอแค่จุดประกายให้เขาเริ่มได้ ครูหยินจึงเริ่มกลายเป็นสํญญลักษณ์ของการ จัดการขยะ...บาง ครั้งก็ศรัธทาในความตั้งใจ...ความสำเร็จ การเป็นผู้ให้..หลายปัจจัย...จึงต้องสู้ไงคะคุณโรจ.
https://www.gotoknow.org/posts/575330

หนึ่งหลักสูตรหนึ่งชุมชน : ศูนย์การเรียนรู้ด้านการจัดการขยะ (ร่วมเรียนรู้จุดเด่น ...
21 ธ.ค. 2012 ... กรณีดังกล่าวนี้ปรากฏชัดเจนในโครงการ "ศูนย์การเรียนรู้ด้านการจัดการขยะ" ของสาขาการ จัดการสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ ...
https://www.gotoknow.org/posts/513608

การคัดแยกขยะอย่างถูกวิธีและได้ประโยชน์ - GotoKnow
วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤษภาคม 2553 เวลา 13.00-16.30 น. นางวันดี ชิงดวงได้เข้าอบรม "การ คัดแยกขยะอย่างถูกวิธีและได้ประโยชน์" ณ.ห้อง SC-2050 ชั้น 2 ...
https://www.gotoknow.org/posts/358269

ตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียง :(๖)"ธนาคารขยะ -การจัดการขยะ" - GotoKnow
ไม่ว่าโรงเรียนของเราจะสะอาดเพียงใด ขยะก็ยังคงเป็นปัญหาหนึ่ง ทั้งขยะเปียก ขยะแห้ง โรง อาหารจะเป็นแหล่งผลิตขยะมากกว่าที่อื่น เนื่องจากโรงเรียนอยู่ในเขตเทศบาล ...
https://www.gotoknow.org/posts/490357
หมออนามัย นวัตกรรม การจัดการขยะติดเชื้อ - GotoKnow
ขยะติดเชื้อ หมายถึง ขยะทางการแพทย์ซึ่งมีเหตุอันควรให้สงสัยว่ามีหรืออาจมีเชื้อโรค ขยะที่ สัมผัสหรือสงสัยว่าได้สัมผัสกับเลือดส่วนประกอบของเลือด(เช่นน้ำเลือด เม็ดเลือดต่างๆ ...
https://www.gotoknow.org/posts/490765

แบ่งปันป้ายภาษาไทยติดถังขยะ ไม่น่าเชื่อว่าหาจากโลกออนไลน์ไม่ได้ทั้งหมด ...
ท่านใดที่กำลังมองหาป้ายที่จะเอาไปพิมพ์ติดภาชนะแยกขยะประเภทต่างๆตามนี้ก็สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์เอาไปใช้ได้เลยนะ ... คำสำคัญ (keywords): ป้าย อาชีวอนามัย ป้ายติดถัง ขยะ.
https://www.gotoknow.org/posts/498000

คุณค่าของขยะ - GotoKnow
กองขยะใกล้ทางเข้าบ้านพักใหญ่ขึ้นกว่าเดิม แต่วันนี้มีควันไฟลอยคลุ้งเห็นได้แต่ไกล คงมีคน เผาขยะทิ้งไว้อีกเหมือนเช่นเคย เข้าใกล้จึงรู้ว่าคาดเดาผิดไปไม่น้อย ...
https://www.gotoknow.org/posts/502326

ขยะทองคำที่สมุย - GotoKnow
เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน '๕๔ ฉันได้มีโอกาสไปคุยกับเจ้าของขุมทรัพย์ขยะทองคำที่สมุย เจ้าของขุมทรัพย์ฯ แห่งนี้คือเพื่อนของฉันสมัยมัธยม ครั้งนี้ฉันได้ไปหาเขาด้วยเหตุอื่น ...
https://www.gotoknow.org/posts/471505

ตักบาตรและเก็บขยะริมชายหาด : หนึ่งในกระบวนการบ่มเพาะ "จิตสาธารณะ ...
ครับ,ฟังดูก็เป็นกิจกรรมแสนธรรมดาอยู่หรอก แต่ต้องไม่ลืมว่าจะมีนักท่องเที่ยวกี่คนกันเล่าที่ให้ ความสำคัญกับการเที่ยวท่องแล้วเก็บขยะไปในตัว ...
https://www.gotoknow.org/posts/516519
...

การบริหารจัดการขยะอินทรีย์ประเภทกิ่งไม้ ต้นไม้ขนาดใหญ่เพื่อแปรรูปนำไป ...
การจัดการขยะอินทรีย์ประเภทกิ่ง ต้นไม้ ขนาดใหญ่ เพื่อแปรรูปไปใช้ประโยชน์. กิจกรรม ชุมชนนักปฏิบัติของกลุ่มงานแผนสิ่งแวดล้อม. เรื่อง การบริหารจัดการขยะอินทรีย์ประเภทกิ่ง ไม้ ...
https://www.gotoknow.org/posts/365753

ขยะที่รัก ตอนขยะแปลงร่าง - GotoKnow
ผลจากการสอนรายวิชา ขยะที่รักของและมีการจัดกิจกรรมค่ายโครงงานธนาคารความดีกู้วิกฤต ชีวิตโลกโดยฐานการเรียนรู้ขยะแปลงร่างอ การแปลงร่างจากกระดาษลัง.
https://www.gotoknow.org/posts/547827
การบริหารจัดการขยะในโรงเรียน - GotoKnow
ปัญหาที่พบ โรงเรียนและชุมชนมีขยะมากทำให้โรงเรียนและชุมชนสกปรกผู้ที่เข้ามา. เยี่ยมชม ตำหนิ และบอกกล่าวเสมอ ทำให้เกิดความรู้สึกอับอาย เกิดแรงบันดาลใจ.
https://www.gotoknow.org/posts/189391

โครงการธนาคารขยะ - GotoKnow
ขยะ ..ขยะ.. ขยะ.. ยี้ เหม็น ..อ๊วก หลายคนคงทำหน้าและท่าทางแบบนี้เมื่อพูดถึงขยะ เป็นสิ่ง น่ารังเกียจ ขยะแขยง แต่ความจริง ก็หนี ความจริงไปไม่พ้น ...
https://www.gotoknow.org/posts/87373

พลาสติกในกองขยะ ตอนที่ ๑/๗ - GotoKnow
พลาสติกในกองขยะ ตอนที่ ๑/๗. ไปไหนมาไหนก็มีคนพูดถึงปัญหาโลกร้อน (Global Warming) ขอตามกระแสด้วยการเขียนเรื่องพลาสติกค่ะ. ในระยะหนึ่งเมตรรอบๆตัวคุณ ...
https://www.gotoknow.org/posts/188402

ภาษาขยะวันละสามคำ – เก็บขน ขนส่ง กำจัด - GotoKnow
วันนี้ขอรวดเดียวสามคำเลยนะครับ เพราะทั้งสามขั้นตอนนี้จะต่อเนื่องกัน ในการจัดการขยะ มูลฝอย จะแบ่งการดำเนินการเป็็น 3 ขั้นตอน คือการเก็บขน การขนส่ง และการกำจัดขยะ มูลฝอย.
https://www.gotoknow.org/posts/81682

เรื่องดีๆ ของคนญี่ปุ่นที่น่าเอาอย่าง ๒ _ ไม่ทิ้งขยะ - GotoKnow
พยายามทำเรื่องแยกขยะมานานกว่า 20 ปี (ฉันเป็นตัวแทนกรมอนามัยไปประชุมด้วย) พยายามรณรงค์และจัดถังแยกขยะ แต่พวกเราก็ไม่ร่วมมือ ทุกวันนี้ก็ยังเห็นสปอตโฆษณาเรื่อง นี้ ...
https://www.gotoknow.org/posts/544481

ถังขยะไฮเทค - GotoKnow
นครฟิลาเดลเฟีย สหรัฐ เริ่มต้นโครงการติดตั้งถังขยะพลังงานแสงอาทิตย์ "บิ๊กเบลลี่ส์" ทั่วเมือง ถังขยะรุ่นนี้มีเครื่องบีบอัดขยะอยู่ข้างใน ทำให้เก็บขยะได้มากขึ้น ช่วยลดค่าไฟฟ้า ...
https://www.gotoknow.org/posts/265612
ขยะเป็นทอง - GotoKnow
นี่คือประโยชน์ของ ขยะ สิ่งปฏิกูล ซึ่งไม่เป็นที่ต้องการของใครๆ และทุกคนรังเกียจมัน กำลัง เป็นปัญหาก่อความเดือดร้อนให้กับชาวกรุงเทพ และชาวเมืองอุตสาหกรรมในขณะนี้ ...
https://www.gotoknow.org/posts/435405

ขยะออนไลน์ เติมใจให้กัน - GotoKnow
วิธีการคือ ขั้นตอนที่1 เมื่อมีปัญหาให้คลิกเข้าไปที่ ขยะออนไลน์ เติมใจให้กัน เพื่อโพส ระบาย เรื่องราวต่าง ๆ ที่ทุกข์ใจ ที่กล่อง ขยะหัวใจ ทำลายเสียที โดยก่อนจะโพส ต้องใส่รหัสผ่าน ...
https://www.gotoknow.org/posts/543947


[Have I ruined your leisure Sunday by asking you to look at 'rubbush in our environment'? Well, if you go out you would very likely see rubbish, make more rubbish or become affected by rubbish --anyway--. Even if you do stay home you would again very likely to breathe in bad air -- polluted by fine industrial particles, aerosols and toxic gases. Rubbish is now everywhere a major problem for your health and wellbeing. Rubbish is a major factor affecting our "life" and future life of all that live on this earth. Yes there is an escape (beside joining a one-way mission to Mars), "we" clean up! ]

หมายเลขบันทึก: 588024เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2015 06:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2015 06:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ...คุณ Sr....วิธีที่ง่ายที่สุดและได้ผลที่สุด...คือขจัดขยะต้นทาง...ไม่ใช้ทุกสิ่งที่เป็นขยะ เวลานี้..ทำได้ไหม...(เราทั้ง..โลกเวลานี้..ชอบเล่น..จ้ำจี้..มะเขือเปาะ..กระเทาะ..น่าแว่น..พายเรืออกแอ่น..อาบน้ำท่าไหน...อาบน้ำท่าวัด...เอากระจกที่ไหน..ส่อง...เยี่ยมๆมองๆๆ....เอจบไงดี...อิอิ..)..ใบไม่ผลิหรือยังคะ..ที่บ้าน..

Gutten tag ยายธี : Absolutely "if" we stop using rubbish, making rubbish, buying rubbish, throwing away rubbish where we shouldn't... It is a big "IF" until we realize that "we pay" for rubbish every step all the way. And funny that we don't see how machinery of Nature works silently, efficiently and 'for free' ;-)

PS. We are in Autumn (Fall) down-under. We had a wet Summer (just passed) and lot of tall grasses for the Winter. So our wildlife should be happy. Seasons come and go but 'time' only flows on and away ;-)

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท