สหกรณ์องค์กรประชาชนเพื่อการพัฒนามนุษย์


สมาชิกสหกรณ์ต้องสมัครในฐานะมนุษย์

"สหกรณ์เป็นวิธีการจัดการรูปหนึ่ง ซึ่งบุคคลหลายคนเข้าร่วมกันโดย ความสมัครใจของตนเองในฐานะเป็นมนุษย์เท่านั้น และโดยความมีสิทธิเสมอหน้ากันหมด เพื่อจะบำรุงตนเอง ให้เกิดความจำเริญในทางทรัพย์ " นิยามความหมายคำว่าสหกรณ์ แปลโดย พระราชวรวงศ์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ พระบิดาสหกรณ์ไทย การที่มารวมกันเป็นสหกรณ์ก็ต้องคำนึงถึงว่าเป็นมนุษย์ซึ่งหมายถึงผู้มีใจสูง แต่ทั้งนี้ก็อย่าลืมตนว่าเราก็คือ สัตว์ชนิดหนี่ง เป็นสัตว์ประเภทมีกระดูกสันหลัง ส่วนการที่คนเราวางตนเป็นมนุษย์อยู่ได้ ก็เพราะเรามีปรีชาญาณความสามารถที่จะเรียนรู้ในเรื่องศีลมีธรรมคุณธรรม จริยธรรม และวัฒนธรรม จึงรู้จักใช้สติสัมปชัญญะ เป็นสิ่งคอยควบคุม ยีนนักรบ(warrior gene) กฎแห่งป่า หรือ ความเป็นสัตว์ที่บรรพชนมอบให้ติดตัวมาจากการวิวัฒนาการ ซึ่งเรามักจะเรียกว่า สัญชาตญาณที่ติดตัวมา ถ้าเราขาดสติวันใด สัญชาตญาณกฎแห่งป่า ความเป็นสัตว์ก็จะแสดงออกมา เช่น กรณีเราโกรธสุดขีดจนลืมตัว คนเราก็จะทำลายกันไม่ต่างจากสัตว์เดรัจฉาน หรือ มีอาการผิดปกติทางประสาท การติดยาเสพติด ของมึนเมา คือหลงในอบายมุข สิ่งเหล่านี้ทำให้คนเราขาดสติ ความเป็นสัตว์เดรัจฉานก็จะปรากฎขึ้นมา ถ้าต้องการเป็นคนอย่างปกติก็ขอให้รักษาสติสัมปชัญญะไว้ให้ดี ถ้าโกรธก็รีบระงับให้เร็วที่สุด แล้วก็อย่าไปทำให้ใครโกรธ แต่ถ้าเรารักษาศีล ประพฤติธรรม การเป็นมนุษย์ก็ไม่ยาก สำหรับคน ๆ นั้น ด้วยเห็นนี้การเข้ามาทำสหกรณ์ร่วมกัน เป็นคนหมู่มาก เราก็ต้องเคารพในกฎเกณฑ์ กติกา ระเบียบ ข้อบังคับของสหกรณ์ รวมไปถึงหลักการ วิธีการ และค่านิยมสหกรณ์ เพราะการเข้ามาเป็นสมาชิกสหกรณ์ ก็เท่ากับยอมรับเอาลัทธิสหกรณ์มาปฏิบัติในการใช้วิถีชีวิตประจำวัน เสมือนกับการที่เรายอมรับนับถือด้วยศรัทธาในศาสนาหนึ่งศาสนาใด เราก็ต้องยอมรับที่จะปฏิบัติตามหลักศีลธรรม คุณธรรม และจริยธรรมของศาสนานั้น เราต้องฝึกตน และถ้าหากเราเป็นสมาชิกสหกรณ์แล้ว เรายังคงใช้ชีวิตตามความคุ้นชินกับลัทธิทุนนิยม ยังโลภ ยังอยากได้ ติดในความสะดวกสบาย ติดวัตถุนิยมและบริโภคนิยมแล้ว ก็เท่ากับเราละเลย ไม่ปฏิบัติตามหลักการสหกรณ์ เราก็ย่อมต้องพบกับความเดือดร้อนไม่มีสิ้นสุด เช่นกันเหมือนเราเป็นชาวพุทธ แต่เราละเลยศีลห้า เราก็ต้องเดือดร้อนนอนทุกอยู่ที่วี่ทุกวัน หลายท่านไม่เข้าใจในระบบสหกรณ์เมื่อมีข่าวเสียหายเกี่ยวกับสหกรณ์ แท้ที่จริงแล้วระบบสหกรณ์เป็นสิ่งดี เป็นลัทธิที่สังคมยอมรับ คนที่เข้าไปทำสหกรณ์ต่างหาก ที่ไม่ดี ไม่ทำตามหลักการสหกรณ์ ถ้าสมาชิกสนใจศึกษาเรื่องระบบสหกรณ์ที่แท้จริง ก็จะรู้ว่าคนที่เราเลือกเข้าไปเป็นตัวแทนในการดำเนินการสหกรณ์ นั้นเขาทำนอกหลักการหรือไม่ ถ้าเขาละเลย นั่นหมายถึงความเสี่ยงความหายนะที่จะเกิดขึ้น เราก็ไม่ควรสนับสนุน ลงทุนเข้าไป หรือไม่ก็ต้องทักท้วงการกระทำที่ผิดหลักการสหกรณ์ แต่ด้วยความที่เคยชินอยู่รับระบบทุนนิยม จึงเป็นแต่ประโยชน์เบื้องหน้าระยะสั้นที่เขานำมาล่อ เราก็เลยกลายเป็นแมลงเม่าที่บินเข้ากองไฟ ถึงเวลาหรือยังที่สมาชิกสหกรณ์จะต้องหันมาศึกษาเรื่องระบบสหกรณ์ให้เข้าใจอย่างถ่องแท้จริงจัง จะได้รู้ว่าอะไรควรทำอะไรไม่ควรทำ ทำสหกรณ์จริง ๆ เขาทำกันอย่างไร ถ้าเป็นสหกรณ์แล้วก็เป็นให้จริง เหมือนเราเป็นศาสนิกใดก็เป็นให้จริงแล้วตัวเราและสังคมก็จะไม่เดือดร้อน

หมายเลขบันทึก: 588019เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2015 23:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ตุลาคม 2015 20:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท