อ่านเพื่อชีวิต ตอนที่ ๑ เริ่มต้นอ่านหนังสือกันเถอะ (๙๗)


"เด็กจะอ่านหนังสือเก่งแค่ไหน หากไม่มีทักษะชีวิตก็เป็นเรื่องที่อันตรายน่าเป็นห่วงยิ่ง"...เรามาร่วมกันปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน ส่งเสริมให้พวกเขาอ่านออกเขียนได้ และมีทักษะการใช้ชีวิตที่ถูกต้องและอยู่รอดในสังคมปัจจุบัน...

อ่านเพื่อชีวิต

ตอนที่ ๑ เริ่มต้นอ่านหนังสือกันเถอะ

........การอ่านเป็นพื้นฐานการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ เป็นทักษะการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน และการอ่านช่วยเปิดโลกทัศน์ให้กว้างไกลและนำพาผู้อ่านสู่ความสำเร็จ ถึงจุดหมายอย่างปลอดภัย โดยส่วนตัวแล้วผู้เขียนมีความสนใจเรื่องการอ่าน แนวทางพัฒนาการอ่านของเด็ก การส่งเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านให้กับเด็ก ปัญหาที่พบเด็กไม่ชอบอ่านหนังสือเด็กให้ความสนใจในเทคโนโลยีมากกว่าการอ่านหนังสือ

........ผู้เขียนได้มีโอกาสอ่านหนังสือ "ครูนอกกรอบกับห้องเรียนนอกแบบ สรรพวิธีและสารพัดลูกบ้าในห้อง ๕๖" ของครูเรฟ เอสควิท ฉบับภาษาไทย นับว่าเป็นหนังสือที่ครูทุกคนควรได้อ่านโดยเฉพาะอย่างยิ่งครูในระดับชั้นประถมศึกษาควรได้อ่าน ในบันทึกนี้...ผู้เขียนขอสรุปความรู้ที่ได้รับเฉพาะในเรื่อง "อ่านเพื่อชีวิต" และในขณะเดียวกันผู้เขียนขอเล่าเรื่องราวที่ผู้เขียนได้พบ ได้ประสบมาเข้าในเนื้อหาด้วย

........ครูเรฟ เอสควิท ครูสอนนักเรียน เกรด ๕ ได้เล่าเรื่องราวประสบการ์ของครูเรฟ ปัญหา แนวทางแก้ปัญหาเรื่องการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ของเด็กๆ "การสอนให้เด็กอ่านหนังสือได้คล่องและช่วยให้พวกเขารักการอ่านเป็นสิ่งที่ครูเราให้ความสำคัญยิ่ง...เด็กนักเรียนของครูเรฟบอกวิธีทดสอบการอ่าน ๓ ข้อ ดังนี้

๑) คุณเคยแอบอ่านหนังสือใต้โต๊ะที่โรงเรียนเพราะครูสอนน่าเบื่อและคุณอยากอ่านให้จบแทบแย่อยู่แล้วหรือไม่ ?

๒) คุณเคยถูกดุเรื่องอ่านหนังสือที่โต๊ะอาหารเย็นหรือไม่ ?

๓) คุณเคยแอบคลุมโปงอ่านหนังสือหลังจากถูกสั่งให้เข้านอนหรือไม่ ?

........นักเรียนของครูเรฟเห็นพ้องกันว่า "ถ้าเด็กคนไหนตอบว่าเคยทั้งสามข้อ" เด็กคนนั้นถูกกำหนดให้เป็นนักอ่านตลอดชีพแล้ว

........ครูเรฟเล่าว่า "ผมอยากให้เด็กของผมรักการอ่าน การอ่านไม่ใช่วิชา การอ่านเป็นพิ้นฐานของชีวิต เป็นกิจกรรมที่คนให้ความสนใจความเป็นไปในโลกทำกันอยู่ตลอดเวลาโดยมากแล้วการโน้มน้าวเด็กให้เห็นความสำคัญข้อนี้เป็นไปได้ยากแสนเข็ญ... แต่มันก็เป็นไปได้...หากเด็กคนหนึ่งจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีความสามารถพิเศษอย่างแท้จริง คือ เป็นคนที่รู้จักคิดรู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา มีความคิดที่เปิดกว้าง และมีความสามารถที่จะอภิปรายเรื่องสำคัญๆกับผู้อื่นได้ ความรักการอ่านเป็นรากฐานที่จำเป็นอย่างยิ่ง"

........จะเห็นว่า ครูเรฟมิได้สอนการอ่านออกเพียงอย่างเดียว ครูเรฟจะสอนทักษะชีวิตไปด้วย ผู้เขียนมีความคิดเห็นส่วนตัวว่า"เด็กจะอ่านหนังสือเก่งแค่ไหน หากไม่มีทักษะชีวิตก็เป็นเรื่องที่อันตรายน่าเป็นห่วงยิ่ง"...ฉนั้นเรามาร่วมกันปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน ส่งเสริมให้พวกเขาอ่านออกเขียนได้ และมีทักษะการใช้ชีวิตที่ถูกต้องและอยู่รอดในสังคมปัจจุบัน...

(ครูนอกกรอบกับห้องเรียนนอกแบบ สรรพวิธีและสารพัดลูกบ้าในห้อง ๕๖" ของครูเรฟ เอสควิท ฉบับภาษาไทย หน้า ๗๗-๘๒)

ตอนที่ ๓ การแก้ปัญหานักเรียนอ่านหนังสือไม่ออก https://www.gotoknow.org/posts/588337

ตอนที่ ๒ ต้นแบบการอ่านกับหนังสือเล่มโปรด https://www.gotoknow.org/posts/588023


หมายเลขบันทึก: 588016เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2015 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 กรกฎาคม 2016 06:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีจ้ะคุณอร คุณมะเดื่อมีหนังสือ ครูนอกกรอบกับห้องเรียนนอกแบบ

สรรพวิธีและสารพัดลูกบ้าในห้อง ๕๖" ของครูเรฟ เอสควิท ฉบับภาษาไทย.....เหมือนกันจ้ะ

เป็นหนังสือดีที่มีคุณค่าจ้ะ

ขอบคุณค่ะ คุณครูมะเดื่อ

"หนังสือ ครูนอกกรอบกับห้องเรียนนอกแบบ สรรพวิธีและสารพัดลูกบ้าในห้อง ๕๖" ของครูเรฟ เอสควิท ฉบับภาษาไทย" เป็นหนังสือที่มีคุณค่ามาก อยากให้ครูได้อ่านกันทุกคนค่ะ ชื่นชมครูเรฟ เอสควิท "ครูเพื่อศิษย์" จริงๆค่ะ

ผู้ปกครองมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการส่งเสริมเด็กให้รักการอ่าน เข้าใจเลือกหนังสือเพื่อกระตุ้นเด็กให้อยากอ่าน อยากเรียนรู้ พาเด็กไปซื้อหนังสือที่เด็กชอบเป็นบางครั้งบางคราว แม้หนังสือบางเล่มไม่มีสาระ แต่ก็ต้องยอมบ้าง

ขอบคุณนะคะ คุณเขียว ไข่กา
ที่มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อคิดเห็นเพิ่มเติม

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท