อ่านข่าว แล้ว(ไม่)รู้อะไร


Some days we just seem to understand nothing. Why do things happen in the world (Thailand) this or that way? I took some news clips (below) to 'ponder' more and perhaps learn deeper the inside of 'Man'.

ขุดรากอาวุธสงคราม อย่าปล่อยบึ้มแล้วตื่นตัว Mar 25, 2015

http://www.thaipost.net/?q=ขุดรากอาวุธสงคราม อย่าปล่อยบึ้มแล้วตื่นตัว


...ออกมายืนยันระเบิดและเครื่องกระสุนปืนจำนวนมากซึ่งพบที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ใกล้สถานที่จัดประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ระหว่างวันที่ 27-28 มีนาคม 2558 เป็นของเก่าที่ถูกนำมาทิ้งไว้ และไม่ได้เตรียมใช้ก่อเหตุในการประชุม ครม.สัญจร...
...เมื่อตรวจนับระเบิด เครื่องกระสุนปืนที่มีจำนวนมาก ก็ยิ่งแสดงให้เห็นว่าเรื่องนี้ต้องมีเงื่อนงำแน่นอน
ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด หรืออีโอดี ของกลางที่เก็บไว้ตรวจสอบ ประกอบด้วย 1) ฝักแคระเบิด ความยาวประมาณ 100 เมตร 2) ระเบิด TNT ขนาด 1/4 ปอนด์ จำนวน 41 แท่ง 3) ระเบิด TNT ขนาด 1/2 ปอนด์ จำนวน 7 แท่ง 4) ระเบิด TNT ขนาด 1 ปอนด์ จำนวน 1 แท่ง 5) ระเบิดซีโฟร์ one ขนาด 1/4 ปอนด์ จำนวน 4 แท่ง 6) ระเบิดเพลิง WPM 34 จำนวน 20 ลูก 7) ระเบิดเพลิงสำหรับเผาไหม้ TH3 AN-M14 จำนวน 11 ลูก 8) แก๊สน้ำตา N201 MK3 จำนวน 12 ลูก 9) สโมกควัน M18 จำนวน 2 ลูก 10) ประทัด M80 23 ลูก 11) ตัวจุดระเบิดชนิด M3 จำนวน 62 ชุด 12) เชื้อปะทุไฟฟ้า 15 ชุด 13) ตัวจุดระเบิด ชนิด M6 จำนวน 148 ชุด 14) เชื้อปะทุธรรมดา 944 แท่ง 15) แฟลร์สะดุด 16 ตัว 16) ลวดสะดุด 12 ม้วน 17) กระสุนปืน ปลย.88 12 นัด ปืนกล 93 2 นัด M60 5 นัด M16 55 นัด และกระสุนซ้อม M60 2 นัด
อาวุธจำนวนมากขนาดนี้ที่ถูกนำมาทิ้งไว้ ด้วยเพราะเกรงกลัวความผิดตามที่ผู้บริหารระดับคีย์แมนด้านความมั่นคงระบุไว้ ไม่ได้นำมาก่อเหตุ แค่นำมาทิ้ง เอามาจากไหน ใครเป็นคนเอามา คือสิ่งที่ต้องตรวจสอบ หากเกี่ยวข้องกับกองทัพตามหลักฐานที่ปรากฏพบ กระสอบบรรจุอาวุธดังกล่าวมีข้อความเขียนไว้ว่า ร้อย 1 พัน 1 ก็ต้องสอบทหารที่เกี่ยวข้องทุกนาย และตรวจสอบคลังอาวุธว่าอยู่ครบตามจำนวนที่แจ้งยอดไว้หรือไม่ ถ้าไม่ครบแล้วหายไปไหน หายไปได้อย่างไร ทหารผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบทั้งทางวินัยและทางอาญา เพราะปืนทุกกระบอก ระเบิดทุกลูก กระสุนทุกนัด ล้วนจัดซื้อมาจากงบประมาณที่มาจากเงินภาษีของประชาชน...
///(And we see a lot of war equipment unsecured in Thailand communities)


ปะทะเดือดทุ่งยางแดง วิสามัญฯ 4 ศพ! วันพุธ ที่ 25 มีนาคม 2558
http://www.isranews.org/south-news/other-news/item...
...///(When a news breaks out we get a story)

วิฯ4ศพทุ่งยางแดงวุ่น ชาวบ้านโวยคนตายไม่ใช่คนร้าย วันพฤหัสบดี ที่ 26 มีนาคม 2558
http://www.isranews.org/south-news/other-news/item...
...ความคืบหน้าเหตุการณ์ยิงปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงกับกลุ่มติดอาวุธต้องสงสัยที่ อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี เมื่อช่วงเย็นถึงค่ำของวันพุธที่ 25 มี.ค.58 ปรากฏว่าบรรยากาศยังคงตึงเครียด เพราะชาวบ้านในพื้นที่ยืนยันว่าผู้เสียชีวิตไม่ใช่กลุ่มก่อความไม่สงบ ขณะที่โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า สรุปยอดวิสามัญฆาตกรรม 4 ราย จับกุม 22 คน...

อาวุธที่ตรวจยึดได้
1.อาวุธปืนอาก้า 3 กระบอก
2.อาวุธปืนพกรีวอลเวอร์ขนาด .38 จำนวน 1 กระบอก
3.ลูกระเบิดขว้าง 1 ลูก
///(Then the following day we get to see weapons carried among nearly 30 people.)

คุม"ไอ้โป้"ทำแผนอ้างไม่รู้พระหมอเป็นพระดี ตำรวจกว่า 50 นาย คุมมือลั่นไกสังหาร "พระหมอ" ทำแผนประกอบรับคำสารภาพเผยยอมรับผิด อ้างไม่รู้ว่าเป็นพระสงฆ์ที่ดี [เดลินิวส์]
http://dailynews.co.th/Content/crime/310219/คุม_ไอ้โป้_ทำแผนอ้างไม่รู้พระหมอเป็นพระดี


...เห็นภาพ หลวงปู่สุข พระพ่อของ พระหมอ ที่ถูกลอบสังหารไปเมื่อเร็วๆ นี้ จากหน้า 2 เอ็กไซท์-ไทยโพสต์ วันวาน กำลังยกมือลูบหัว แผ่เมตตาอโหสิกรรม ให้อภัยต่อมือปืนที่ลอบฆ่าลูกตัวเองแล้ว...ต้องเรียกว่า แทบน้ำตาซึมเอาเลยทีเดียว ปานประดุจเห็นภาพปทุมมาลย์ ดอกบัวอันขาวสล้าง พิสุทธิ์สะอาด กำลังงอกเงย อยู่ท่ามกลางดินโคลนเละๆ เหลวๆ ดำทมิฬหินชาติ ยังไงยังงั้น...
"หลวงปู่สุข กล่าวว่า (การมาขอขมาลาโทษของฆาตกร) ถือว่าเป็นผู้รู้บุญ-รู้บาป รู้จักสำนึกถึงบาป บุญ คุณ โทษ สิ่งใดที่ทำไปแล้ว...ทั้งที่ได้ตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจ หลวงพ่อก็ขออโหสิกรรมด้วย หลวงพ่อไม่ได้ติดใจและไม่ได้อาฆาตมาดร้ายแต่อย่างใด ทุกคน...ไม่ว่าสัตว์โลกหรือมนุษย์ หลวงพ่อก็มีแต่เมตตาไม่ถือโทษโกรธเคือง สิ่งใดที่ทำไปแล้วก็ขอให้จบไป ขอกุศลผลบุญ (แห่งการสำนึก) นี้ จงส่งให้ผู้ที่สำนึกผิด จงได้รับผลบุญอานิสงส์ ได้สำนึกว่าได้พลั้งเผลอทำไป แม้จะได้ตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม ขอให้ท่านประสบความสุขความเจริญในอนาคตข้างหน้าโดยทั่วทุกกาลนานเทอญ..."


...ในช่วงหลังๆ นี้ บ้านเรานั้นจะมี พระเทียม และ มนุษย์เทียม อยู่มากมายเยอะแยะ แต่โดยแก่นสาระของความเป็น "ศาสนาพุทธ" หรือความเป็น พุทธแท้ นั่นเอง ที่ยังพอช่วยให้เราสามารถประสบพบเห็น พระแท้ และ มนุษย์ที่แท้ ซึ่งยังคงหลงเหลืออยู่ในสังคมไทยได้บ้าง พอที่จะยึดเอามาเป็น แบบอย่าง หรือใช้เป็น ตัวอย่าง ให้กับการดำเนินชีวิตของตนเองและสังคม ไม่ให้มั่ว ไม่ให้จม อยู่กับ วาสนา หรือ สันดาน หรือ อัตตา แห่งความโกรธ เกลียด อาฆาต พยาบาท หรือ ความเห็นแก่ตัว...

///(A deep reflection on our mind is needed here.)

[Thank you for reading down to here. I had hopes that by going through these stories (and certain filters/comments), we (re)connect our neuron-network in such a way that we can learn what goes 'between the lines'. These stories can follow us everywhere we go and even one day remind us of what we should have learned. Imagine that! ;-]

หมายเลขบันทึก: 587958เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2015 05:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2015 05:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เห็นภาพยังติดตาจากภาพข่าวครับ พ่อพระหมอ "ลูบหัวคนฆ่าลูกพระ" ยังให้พรอีก ถ้าคนทั่วไปจะทำต่างกว่านี้ เป็นเหมือนพระแห่งอุดมคติของพระไทย อยากเรียกว่าท่านว่า นี่คือ "พ่อพระของพระ" จริงๆ

จำได้ว่า พ่อพระที่เป็นพระ

บอกว่าอย่าอาฆาตท่านให้อภัย ถือว่าเป็นกรรม

Thanks ส.รตนภักดิ์, ขจิต ฝอยทอง, and ยายธี : Yes, it is quite shocking and uplifting at the same time. There are lot of 'weapons' and 'use' of weapons in Thai communities. We have seen little of 'dialoques' and much less 'dhammas' in majority of our Buddhist society. Where do we stand?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท