"ตัวเรา" กับความ "ต่อเนื่อง" และ "สม่ำเสมอ"...


หากเราทำอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ผลลัพธ์ที่ได้ย่อมดีกว่าแบบทำบ้าง หยุดบ้างนะครับ...

              วันนี้ตั้งใจจะเขียนบันทึกสักบันทึกครับ แต่ก็ไม่รู้จะเขียนบันทึกอะไร กว่าจะเริ่มต้นเขียนได้ก็ตั้งท่าอยู่นานเลยครับ ทำให้พบความจริงสำหรับตัวเองข้อหนึ่งครับว่า การไม่เขียนบันทึกต่อเนื่อง ทำให้ตัวเราเกิดอาการ "ไม่รู้จะเขียนอะไร" และที่สำคัญพอเริ่มต้นได้ก็ "เขียนไม่ค่อยลื่น" นะครับ...

              สำหรับผมแล้วการเขียนบันทึกต่อเนื่องทุก ๆ วัน ทำให้เราเขียนบันทึกได้คล่องนะครับ เพราะก่อนหน้าที่ค่อนข้างเขียนบันทึกเกือบทุกวัน แต่มาช่วงนี้มีเรื่องยุ่ง ๆ ที่ต้องทำเยอะหน่อย เลยไม่ได้เขียนต่อเนื่อง วันนี้เลยดูเหมือนจะเขียนบันทึกแบบฝืด ๆ หน่อยครับ...

              เคยอ่านหนังสือเจอครับ เขาบอกว่า การที่เราทำอะไรต่อเนื่องกันครบ 21 วัน ในวันที่ 22 เราไม่ต้องฝืนหรือต้องพยายามที่จะทำมัน มันจะเป็นของมันโดยอัตโนมัติครับ ผมก็ลองนำมาใช้กับตัวเองในการฝึกการตื่นนอนในตอนเช้า และมันก็ได้ผลอย่างนั้นจริง ๆ ครับ...

              แล้วก็มีอีกอย่างที่สังเกตุได้นะครับว่า เรายิ่งเขียนบันทึกบ่อย เรากลับยิ่งมีเรื่องที่จะเขียนมากขึ้น แต่พอเราไม่ค่อยได้เขียน เรากลับไม่รู้ว่าจะเขียนเรื่องอะไรนะครับ ผมว่าการเขียนเป็นทักษะอย่างหนึ่งที่ต้องอาศัยการฝึกฝนและการทำอย่างสม่ำเสมอนะครับถึงจะทำได้ดี...

              พูดถึง "ความต่อเนื่อง" ไม่ใช่แค่เรื่องของการเขียนบันทึกนะครับ แม้เรื่องอื่น ๆ ในชีวิตของเรา หากเราทำอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ผลลัพธ์ที่ได้ย่อมดีกว่าแบบทำบ้าง หยุดบ้างนะครับ ต่อไปผมคงต้องพยายามที่จะ "ต่อเนื่อง" และ "สม่ำเสมอ" กับทุกเรื่องที่ทำมากกว่านี้แล้วหล่ะครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 265493เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2009 16:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

แหะๆคุณ Mr.Direct
เทียนน้อยมีแต่ขี้เกียจอย่างต่อเนื่องไม่ดีเลยนะคะ  ^_^ ขอบคุณค่ะ

ครับ...คุณเทียนน้อย P

ขำ ๆ ครับ...

หากมอกในแง่บวกนะครับ เรามีความ "ต่อเนื่อง" เป็นทุนเดิม แค่เปลี่ยนจากความ "ขี้เกียจ" เป็น "ขยัน" แค่นี้ก็สบายแล้วครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

สวัสดีค่ะ

  • การที่เราทำอะไรต่อเนื่องกันครบ 21 วัน ในวันที่ 22 เราไม่ต้องฝืนหรือต้องพยายามที่จะทำมัน มันจะเป็นของมันโดยอัตโนมัติ
  • เชื่อเช่นนี้เหมือนกันค่ะ

สวัสดีค่ะพี่

ขอบคุณอ่านและแนวคิดดีๆ นะค่ะ

สำหรับสี่นั้นอาจจะแปลกอยู่นิดหน่อยค่ะ

ช่วงที่ผ่านมาไม่สามารถเขียนได้อย่างต่อเนื่องเพราะไม่รู้ว่าจะเขียนอะไร แต่ช่วงนี้เหมือนหาตัวเองเจอค่ะว่าอะไรทำให้มีความสุข บันทึกจึงมาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ใช่บันทึกที่มีสาระมากมายอะไรนะค่ะ เป็นบันทึกที่คอยเก็บเกี่ยวแนวคิดดีๆ จาก comment ของสมาชิกท่านอื่นๆ มากกว่าค่ะ

รู้สึกเหมือนบางครั้งเห็นแก่ตัว แต่ก็ยากจะถอนตัวจากการเขียนบันทึกลักษณะนี้แล้วสิค่ะ เพราะนี่คือพลังขับเคลื่อนให้สี่มีความสุขกับสิ่งที่กำลังทำค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สลามน้องดิเรก "โหมเราหลบมาแลพลังงานในชุมชนภาคใต้กันดีหวา" ที่บันทึกวอญ่าครับ

อาจเขียนไม่ต่อเนื่อง และยังคงอ่านบันทึกบังเสมอนะครับ

ครับ...พี่คิม P

ผมก็เชื่อครับ...

เพราะพิสูจน์กับตัวเองมาแล้วครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...น้องสี่ P

สำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ บางครั้งเราก็เป็นผู้ให้ และบางครั้งเราก็เป็นผู้รับนะครับ...

หลาย ๆ ครั้งพี่ก็ได้รับแนวคิดดี ๆ เพิ่มเติมจาก comment ของคนอื่น ๆ ที่มา comment ไว้ในบันทึกเราเหมือนกันครับ...

ขอบคุณครับผม...

สลามครับ...บังหีม P

ไว้จะตามไปอ่านครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...เด๊ะ P

ขอบคุณมากครับที่ติดตามอ่าน...

จะพยายามเขียนให้ต่อเนื่องครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

  • ถ้าเขียนไม่ออก...ก็ต้องเปลี่ยนปากกาค่ะ (หมึกอาจจะหมด)
  • แต่ถ้าเขียนฝืด...ต้องเปลี่ยนยี่ห้อปากกาค่ะ

ล้อเล่น...คลายเครียดค่ะ

ครับ...คุณ pis.ratana P

สำหรับผมสงสัยคงต้องเปลี่ยนทั้งหมึกทั้งยี่ห้อปากกาครับ...

วันนี้วันดีว่าจะเริ่มอีกบันทึกครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

  • มาเรียนรู้และเริ่มเห็นความสำคัญของความต่อเนื่องมากขึ้นแล้วค่ะ
  • ทำอะไรก็ต้องทำให้ต่อเนื่องคงเส้นคงวา..ขอบพระคุณค่ะ

ครับ...คุณศิลา P

ช่วงนี้ไม่ค่อยได้ทักทายกันเลยนะครับ...

สบายดีนะครับผม...

ผมว่าการพยายามทำอะไรให้ต่อเนื่องถือเป็นการฝึกฝนตัวเราด้วยนะครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

เห็นด้วยนะ

จะนำไปใช้ดูบ้าง โดยเฉพาะการตื่นนอนตอนเช้าจ้า

แม้เรื่องอื่น ๆ ในชีวิตของเรา หากเราทำอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ผลลัพธ์ที่ได้ย่อมดีกว่าแบบทำบ้าง หยุดบ้างนะครับ

เห็นด้วยค่ะ

แต่เอ ถ้าทำทุกเรื่องแล้วมันจะไม่เหนื่อยมากไปเหรอคะ?

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณนายตรง

 

เห็นด้วยหลายๆ ประเด็นค่ะ

การตื่นนอนตอนเช้าตรู่ เดี๋ยวนี้คุ้นชินค่ะ แต่น้องเค้าบอกว่า เป็นเพราะวัย พี่

5 5 ....  เอ ก็น่าคิดนะคะ เพราะสังเกตดูคนที่ตื่นเช้าๆ มักจะเป็นรุ่นเดอะ ท่านสว. เป็นต้น

มาคลายเครียด ทักทาย หลังจากห่างหายไปนานเช่นกันค่ะ ...  สม่ำเสมอ เพื่อ ยั่งยืน ขอบคุณค่ะ

 

 

 

 

 

ครับ...คุณ peeterpan P

ลองนำไปใช้ดูนะครับ...

โดยเฉพาะการตื่นนอนตอนเช้า ดีต่อสุขภาพด้วยนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...คุณณัชชา P

ผมหมายถึงทุกเรื่องที่เราตั้งใจทำนะครับ...

หากเรามีความตั้งใจบวกกับความต่อเนื่องและสม่ำเสมอ...

ความสำเร็จย่อมเป็นของเราได้ในสักวันนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...คุณปู P

ไม่ได้ทักทายกันนานเลยนะครับ...

ผมเห็นด้วยครับว่าการตื่นเช้านอกจากการฝึกฝนแล้ว วัยก็มีส่วนเยอะนะครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท