ผจญภัยป่าตะวันตก กาญจนบุรี : ตะลุยถ้ำลึกลับ


จากบันทึก

ผจญภัยป่าตะวันตก กาญจนบุรี : ตะลุยป่าสมุนไพร

ทริปต่อไปของผมเป็นไฮไลต์ของวันก็ว่าได้ ช่วงบ่ายๆพร้อมกับความร้อนแรงของอากาศที่เมืองกาญจน์ ถูกบรรเทาไปด้วยป่าทึบ ผมแอบอิงใต้ร่มเงาต้นไม้แม้เพียงต้นเล็กๆแต่ก็เย็นสบาย

โลกร้อน โลกร้อน หากบรรเทาอาการหนักหนาสาหัสของโลก ผมคิดว่านอกจากเราจะช่วยกันในเรื่องอื่นๆแล้ว มีโอกาสปลูกต้นไม้คนละต้น ในวาระหรือโอกาสที่สำคัญ จะสร้างคุณูปการให้โลกใบนี้ของเราไม่น้อย...

 

“ม้า” ถูกมัดไว้ที่ชายป่า เป็นพาหนะที่ผมต้องใช้เดินทางตะลุยถ้ำวันนี้ ที่ตื่นตาตื่นใจอีกก็คือ ไกด์ของผมล้วนแล้วแต่เป็นสามเณรวัยกำลังซน ผมเรียกขานพวกเขาว่า “สามเณรใจเพชร”  ทั้งหมดรวม ๖ รูปด้วยกันขี่ม้าคนละตัว ดูปราดเปรียวว่องไว ผิดกับผมที่ดูตลกๆ กะว่าจะขี่ม้าเท่ๆถ่ายรูปมาอวด แต่ก็จนใจจริงๆครับท่าขี่ม้าของผมนั้นนอกจากไม่เท่แล้ว ยังดูเหมือนกล้ากลัวๆ เพราะม้าที่ขี่ไม่มีอาน เรานั่งบนแผ่นหลังเปลือยเปล่าของม้า และม้าก็ค่อยลัดเลาะป่าละเมาะเข้าไป ถึงจุดชันเป็นเนินเขา ม้าของผมก็ทะยานขึ้น กระโดดอย่างคนอง ผมนอกจากจะต้องคอยกอดหลังม้าไว้ ยังต้องระวังกล้องถ่ายรูปที่นำติดตัวมาด้วย กะจะมีรูปเท่ๆมาอวด แต่คงตลกเกินกว่าจะนำมาโชว์

 
   
  
  
เร่งจังหวะ....ทยายขึ้นเขา หน้าถ้ำ ...ความปราดเปรียวของสามเณรใจเพชร

อากาศร้อนช่วงกลางวันลดอุณหภูมิลงตามเส้นทางป่าทึบ สามเณรรูปหนึ่ง บอกกับผมว่า เราจะเดินทางไปทั้งหมดสามถ้ำด้วยกัน ตามวัตถุประสงค์ของผมที่อยากเดินป่าและสำรวจถ้ำบริเวณนี้ ว่ากันว่าเป็นที่พักอาศัยของมนุษย์โบราณ เป็นขุมทรัพย์ทางโบราณคดี บางถ้ำยังมีเครื่องมือเครื่องใช้เก่าๆ สมัยยุคหินใหม่จนถึงยุคโลหะหลงเหลือให้เห็นอยู่ ส่วนหนึ่งถูกนำไปเก็บรักษาไว้ที่ พิพิธภัณฑ์ฯ ที่วัดแห่งหนึ่งในแถบนี้...เรื่องราวเล่าขานของพื้นที่ถูกผูกเรื่องราวว่าน่าจะอยู่ในสมัยสงครามเก้าทัพ คือเข้าใจว่าสมัยนั้นต้องมีทัพใดทัพหนึ่งมาหลับพักอาศัยถ้ำแถบนี้ และในขณะเดียวกันก็มีทั้งความศักดิ์สิทธิ์และเเรงอาถรรพ์อยู่ทั่วทุกอณูพื้นที่ ที่ชวนให้ผู้คนเกิดความพิศวง

  
 
   

ถ้ำแรกที่ผมเดินทางไปถึง ปากถ้ำรกไปด้วยต้นไม้และหญ้า แต่ด้วยการเดินทางของเราใช้ม้าหกตัวทำให้ ต้นหญ้าสูงๆที่ปกคลุมปากถ้ำเปิดเป็นทางได้สะดวก

ถ้ำแรกชื่อถ้ำ “นมนาง” ปากถ้ำไม่กว้างมากนัก พวกเราต้องค้อมตัว(แต่ไม่ถึงกับคลาน) เข้าไป ผมมีเพียงเทียนคนละเล่มพร้อมไฟแช็ค เราไม่ได้เตรียมไฟฉายหรือสปอตไลต์มา แต่แรงของแสงเทียน ๖ เล่มก็พอที่จะเห็นเส้นทาง

ผมได้นึกถึงเจ้าป่าเจ้าถ้ำบอกท่านทั้งหลายในใจว่า "การมาครั้งนี้ เพื่อมาเรียนรู้ไม่ได้มีวัตถุประสงค์อื่นใด ขอให้การเดินทางเข้าชมถ้ำเป็นไปด้วยความราบรื่น..."

การเดินทางเข้าถ้ำจำเป็นต้องแต่งกายมิดชิด พื้นรองเท้าต้องกันลื่นได้ แต่สังเกตว่าสามเณรของผมทุกรูป เดินด้วยเท้าอันเปลือยเปล่า พวกเขาคล่องแคล่วมาก คนที่น่าเป็นห่วงคือ ผมเอง สามเณรทุกรูปจึงต้องดูแล ถามไถ่ตลอดเวลา พวกเขากระโดด ป่ายปีนเก่งมาก 

ทางเดินภายในถ้ำกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ ความเย็น ความเงียบ และชื้น ทำให้บรรยากาศในถ้ำดูน่าสพรึงกลัวผมรู้สึกอย่างนั้น หินงอก หินย้อย มีให้เห็นบ้างรายทาง ระยิบระยับยามกระทบเเสงเทียนของพวกเรา

เราทั้งหมดค่อยๆเดินเข้าไปอย่างเงียบกริบ...จะคุยก็เพียงกระซิบกระซาบกัน  ทั้งหมดเดินเข้าไปถึงกลางถ้ำ ทางเดินต่อไปข้างหน้าค่อนข้างแคบและดูอึดอัดเพราะผมเริ่มหายใจไม่ค่อยออก จึงตัดสินใจชวนสามเณรทั้งหมดออกมาก่อน เรายังไม่ได้เห็น “นมนาง” ที่คาดว่าเป็นหินงอกที่มีรูปร่างคล้ายนมนางเลย แต่ผมก็คิดว่าคุ้มแล้วสำหรับถ้ำนี้ ...แม้ไม่เห็นของเก่าที่อยู่ในถ้ำ...และไม่ถึงปลายสุดของถ้ำ ทราบทีหลังว่ามีการเก็บสิ่งของทั้งหมดไว้ที่วัดแล้ว

เราเดินทางลงมาจากถ้ำแรก เพื่อเดินทางต่อไปยังถ้ำที่สอง ถ้ำนี้เดินทางลำบากเล็กน้อยเพราะต้องเดินขึ้นเขาหินปูนไป ทางชันขนาดนี้ เราตัดสินใจมัดม้าทั้งหมดไว้ที่ด้านล่าง และค่อยๆป่ายปีนไปตามเทือกเขาหินปูน ทั้งคมและแกร่ง ที่น่าสนใจอีกอย่างคือพืชสมุนไพรแถบนี้มีมากมายให้เราได้เรียนรู้ ถ้ำนี้ก็เช่นเดียวกันทางเข้าแคบมาก ขนาดคนหนึ่งคนเข้าไปได้พอดี แต่พอพ้นจากทางเข้าถ้ำ เราก็จะเห็นโพรงถ้ำที่กว้างขวาง ด้านบนมีแสงจากปล่องถ้ำ

แสงสว่างจากด้านบนทำให้เห็นบรรยากาศในถ้ำได้ระดับหนึ่ง แต่เราจำเป็นต้องจุดเทียนอยู่ดี ถ้ำนี้มีบันใดเหล็กที่มีคนมาทำไว้แล้ว เราเดินลงบันใดที่เล็กและสูงชันมากๆ อย่างระมัดระวัง คนที่น่าเป็นห่วงคือผมอีกเช่นเคย สามเณรน้อยทั้งหลายรอเชียร์ผมที่โถงพื้นถ้ำ เราทั้งหมดมารุมดูที่หลุมลึกกลางถ้ำ เห็นทรากอะไรบางอย่างๆที่ไม่ชัดมากนัก  คล้ายๆกระดูกสัตว์ ??     คน??     แต่ดูไปดูมาคล้ายกิ่งไม้แห้งมากกว่า เราเดินสำรวจถ้ำนี้พักใหญ่ก็เดินทางออกมา...

ที่ทางเข้าปากถ้ำเราทั้งหมดคลานออกมา ...ให้ถึงแสงสว่างที่ปากถ้ำ สามเณรใจเพชรทั้งหมด ชวนผมป่ายปีนขึ้น ภูเขาหินปูนสูงชันมาก เท่าที่สังเกต ด้านบนเป็นที่โล่งเตียน น่าจะเห็นวิวของชุมชนแถบนี้ได้ชัดเจน ท้องฟ้าสวยมาก คิดในใจว่า คงได้รูปสวยๆแจ่มๆ จึงตัดสินใจปีนขึ้นเทือกเขาหินปูน ผมคิดว่าการปีนเขาหินปูนแบบนี้ สิ่งที่จำเป็นก็คือ ถุงมือ เพราะหินปูนดูแข็งคม และ รองเท้าปีนเขาดีๆ ไม่ต้องหนัก จะช่วยให้ปลอดภัยได้มาก 

ทุลักทุเลพอสมควร กับสัมภาระบนหลังผม รวมถึงระมัดระวังกล้องถ่ายรูป บรรยากาศด้านบนเขาสวยงามมาก สายลมพัดเอื่อยกระทบเหงื่อที่ชุ่มตัวของผม เย็นสบาย วิวพานอรามาที่เห็นก็สวยงามมากมีพันธุ์ไม้แปลกๆขึ้นแทรกตามซอกหิน ต้นจันทร์ผาที่หายาก ขึ้นกันเป็นกลุ่มๆ สามเณรใจเพชร ชี้ให้ผมดูรังนกที่บนคบไม้ไม่สูงจากพื้น และสามเณรทั้งหมดพยายามเขย่าต้นไม้ (ประสาซน) แต่ผมได้ปรามไว้ บอกว่าสงสารพวกเขา...บอกเหตุผลให้เณรฟัง ทั้งหมดก็ยอมที่จะไม่เขย่าต้นไม้

เขย่าต้นไม้ที่มีรังนก

ขาหลังจากเทือกเขาหินปูน ทุลักทุเลพอๆกับขาขึ้น

“ไหวไหมโยมๆ” สามเณรท่านหนึ่ง ตะโกนถามผม นึกขำๆตัวเองเหมือนกัน ที่ดูเหมือนสามเณรจะเป็นห่วงมากกว่าใคร

เราพักเหนื่อยที่ใต้โคนไม้ หลังจากให้ม้าได้พักผ่อน จากตรงนี้ไม่ไกลจากหมู่บ้าน  สามเณรท่านหนึ่งท่านอาสาไปซื้อเครื่องดื่มแก้กระหาย ผมจึงถือโอกาสถวายน้ำดื่มให้เณรทุกรูป ดื่มคลายกระหายกันไป ก่อนที่จะตะลุยถ้ำสุดท้ายของวันนี้

 
   

ถ้ำสุดท้ายอยู่หลังวัด ถ้ำผาวังจันทร์ ถ้ำนี้ได้ปรับปรุงและมีทางเดินอำนวยความสะดวก ไว้ค่อนข้างพร้อม จึงไม่ค่อยน่าตื่นเต้นเท่าไหร่ ในถ้ำมีพระพุทธรูปมากมาย รวมถึง ของเก่าโบราณเป็นพวกถ้วยโถ โอชาม ดาบ หอก ที่จัดแสดงไว้ส่วนหนึ่ง ภายในถ้ำเป็นห้องโถงขนาดใหญ่ อากาศถ่ายเทได้สะดวกดี

เราทั้งหมดใช้เวลาวันนี้อย่างคุ้มค่า ผมดูนาฬิกาที่ข้อมือ ก็เกือบจะ หกโมงเย็นแล้ว จึงชวนสามเณรทั้งหมด ลงมาจากถ้ำ เพราะอีกไม่นานก็มืด สามเณรท่านยังต้องไปทำวัตรเย็นกันต่อ ทั้งสามเณรและผมดูมอมแมม ชุ่มเหงื่อ และมีรอยเปื้อนกันทั่วหน้า เราเรียก รอยประสบการณ์ของพวกเราที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งวันของวันนี้

ขอบคุณสามเณรใจเพชรทั้งหมดที่ท่านได้เป็นไกด์ที่ดี และขอบคุณธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ได้สรรสร้างความงดงามไว้คู่โลก

 

 

หมายเลขบันทึก: 256502เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2009 07:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (82)
  • สวัสดีค่ะคุณเอก
  • เพิ่งออกมาจากบันทึกของพี่ครูคิมค่ะ คิดถึงคุณเอก จึงแวะมาอ่านเรื่องราวดี ๆ
  • แต่ยังอ่านไม่จบเลยค่ะ มีคนแย่งเครื่องคอมฯ
  • ช่วงปิดเทอมก็เป็นเช่นนี้แหละค่ะ
  • แล้วครูอิงจะกลับมาอ่านใหม่อีกครั้งให้ละเอียดเลยค่ะ
  • มีความสุข สนุกกับการทำงานเสมอ ๆ นะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเอก

ดูแล้วได้รสชาติของชีวิตนะคะ

เห็นแล้วไม่กล้าไป

กลัวตกม้าตาย

เพราะม้าตัวเล็กกว่าครูยุ้ยค่ะ

สมกับเป็น "ไฮไลท์" จริงๆ ครับ

อิจฉาๆ ๆ ๆ ตาร้อนผ่าวๆ 

ขอแสดงความเห็นว่า รูปแต่ละรูปนั้นสุดยอดมากครับ

ได้อารมณ์ บอกเรื่องราวได้อย่างเยี่ยม

แต่ผมสะดุดใจกับ รูปเณรน้อยดื่มน้ำอัดลมครับ

มันให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติมากๆ

แต่ก็แฝงไว้ด้วยความขัดแย้งในตัวเอง

ในความเป็นไปของโลกในปัจจุบัน

การขับเคี่ยวระหว่าง ธรรมชาติ ศาสนา และวัตถุ

ความคิดผมฟุ้งซ่านไปเรื่อยเปื่อย

บอกไม่ได้ว่ารู้สึก หรือคิดเห็นอย่างไร

มันผสมปนเปกันไปหมด

เห็น เณร

เห็น โค๊ก

เห็น ฉากหลังเป็นธรรมชาติสดใส

เห็น รอยยิ้มใสๆ ไร้เดียงสาของเณร

เห็น แววตา แห่งความสุข

แต่... ผมยังไม่เห็นใจตัวเอง

....

ผมว่าถ้า ผู้บริหารโค๊กมาเห็นภาพนี้เข้ารับรองต้องตาลุกวาวแน่ๆ

แต่.......

น่าตื่นเต้นดีนะคะ..คุณเอกทริปนี้..

ยังกะอินเดียน่าโจนส์เลยค่ะ..^^

คุณเอกสบายดีนะคะ..หายเหนื่อยหรือยังคะ..^^

สวัสดีค่ะ

  • ตอนนี้พี่ครูต้อยกำลังอยู่บนเวทีค่ะ
  • ส่งกำลังใจกันหน่อยนะคะ

ขี่ม้าเหมือนในหนังเลยนะคะ

มีความสุข ปลอดภัยในทุกๆเส้นทาง  นะคะ

แวะมาทักทายค่ะ :)

น้องวัว แถวๆโรงเรียน  เค้ามาหลบไอแดดที่ข้างรถค่ะ..

น่ารักดี ก็เลยเก็บภาพมาฝาก

  • เณรหน้าเหมือน ๆ กันหมดเลยนะ..
  • ถ้ามี 7 นี่..คุณเอกเป็นนางซิน..แน่ ๆ 555
  • สุดยอดของการเที่ยวถ้ำเลยครับ..หาที่อื่นไม่ได้

สวัสดีครับคุณเอก ชื่นชอบครับ คณะของผมก็เดินป่ากันบ่อยครับ ว่างๆเชิญที่เขาเจ็ดยอด เทือกเขาบรรทัดครับผม

มาอ่านเรื่องสนุกผจญภัยคะ

เคยเดินป่าถึงยอดดอยอินทนนคะ

อิอิๆๆนึกว่ากลับมาช่วยกันอีก อิอิๆ กำลังวุ่นเลย...

สุดยอดเลยคะ

พีกับพี่ชาลีดูรูปที่ Multiply แล้ว

พี่ชาลี ทำท่าอยากไปมาก ๆ แบบนี้ซิที่พี่ชาลีชอบ

เห็นนั่งพิจารณาทุกรูป บอกรออ่านเรื่องราว

สามเณรน้อยขี่ม้าท่าทางปราดเปรียวทั้งเณรทั้งม้า เป็นภาพที่ไม่คิดว่าจะได้เห็นเป็นเรื่องเป็นราวแค่ที่เมืองกาญจน์นี้เอง เคยเห็นในสารคดีเป็นพระ เป็นเณรทางเหนือน่ะค่ะ

เห็นอิริยาบถต่างๆของสามเณรใจเพชรรู้สึกว่าน่าเอ็นดูมาก ท่านก็ยังมีความเป็นเด็กๆนะคะ นึกถึงหนังไทยเรื่องหนึ่งจำชื่อไม่ได้เป็นสามเณรบวชที่วัดที่เมืองกาญจน์เหมือนกัน เป็นหนังดีทีเดียวค่ะ ตลกและมีสาระ

แวะมาทักทายค้า 

....เห็นหัวเรื่องแล้วตื่นเต้นค่ะ

มีเวลาค่อยมาซึมซับค่ะ  อิอิ

ครูเอก็ไปที่.....

แล้วคอยอ่านนะคะ

 

เห็นแล้วสนุกสุดแสน มีโอกาสคงได้ไปเที่ยวบ้างนะครับ อิอิ

อ่านแล้วประทับใจ น่าสนุก มีชีวิตชีวา แต่ ...ไม่เห็นรูปเลย...ทำไมหรือคะ

เดี๋ยวจะตามมาดูใหม่

ศิริวรรณค่ะ

สวัสดีค่ะพี่เอก

น้องเอกอย่าดื้อน่ะค่ะ

อิอิ ครูคิมฝากมาบอกค่ะ

พี่เอกถ่ายภาพมา ภาพเหมือนหน้าปกนิตยสารเลยค่ะ

โอ้โห ฝีมือยอดยอดเลยค่ะ

  • สวัสดีค่ะคุณเอก
  • ครูอิงแวะมาอ่านอีกรอบกับบันทึกดี ๆ เช่นนี้
  • ได้ใจทั้งภาพ และ ตัวอักษร
  • จริง ๆ แล้วก็ เห็นคุณเอกจากบันทึกของพี่ครูคิมมา 2 บันทึกแล้วหล่ะค่ะ
  • เห็นทีมงานแล้วน่าชื่นใจและชื่นชมจริง ๆ ค่ะ
  • ขอให้มีความสุขในทุก ๆ งานที่ทำนะคะ

ตอนแรกคิดว่าพี่เอกเป็นฝ่ายบุ๋น (เหมือนในหนังจีน) ซะอีก พออ่านบล็อคนี้รู้เลยว่าพี่เอกเนี่ยเก่งทั้งบู้ทั้งบุ๋นเลยเก่งไปซะทุกอย่างเลยนะคะ อิอิ ^_^

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

พี่ครู อิงจันทร์
มีคนแย่งใช้คอมฯ.....

ตอนนี้แย่งคอมฯได้คืนมาหรือยังครับผม...

ทริปนี้ สนุก ตื่นเต้น มันส์ มีครบทุกรสชาติเลยครับ ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีของผมที่ได้เที่ยวแบบ adventure ในช่วงวันหยุดเเบบนี้ครับ

ขอบคุณมากๆครับผม

ครู บิ๊กบุ๊ค

ทริปเที่ยวนี้ของผม สมบุกสมบันมากครับ ลุยมันส์ ได้ใจเลยครับ ม้าไทยตัวเล็ก ไม่ใหญ่ แต่เเข็งแรง

มีบางตัวกำยำใช้ได้เลยครับ คิดว่ารับน้ำหนักครูได้เเน่ๆครับ

:)

เอก

ได้ขี่ม้าหรือเปล่า ไม่เห็นมีภาพปรากฏเลยค่ะ

สามเณรใจเพชร..สมชื่อ

1 ใน พัน ใน หมื่น ที่จะมีโอกาสเหมือนคุณเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร ... น่าอิจฉาครับ :)

สวัสดีครับ

  • ขี่ม้าตะลุยป่าท่าทางน่าสนุกและหวาดเสียวไปพร้อมๆกัน(ผมไม่เคยขี่ม้าเลยครับ)
  • ป่าเมืองกาญจน์ช่วงนี้คงจะร้อนเชียวนะครับ เห็นจากที่เณรท่านครองไปแค่อังสะทุกรูปเลย
  • สามเณรน้อยกล้าเสียจริงๆ พกแค่เทียนก็เข้าไปในถ้ำได้

 ซวง ณ ชุมแสง

กระผมกลัวบรรยายไม่เท่ากับความรู้สึก ก็เลยใช้รูปภาพที่ผมถ่ายมาบรรยายด้วย

หนึ่งภาพแทนอักษรเป็นพันคำนะครับ

"...แต่ผมสะดุดใจกับ รูปเณรน้อยดื่มน้ำอัดลมครับ

มันให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติมากๆ

แต่ก็แฝงไว้ด้วยความขัดแย้งในตัวเอง

ในความเป็นไปของโลกในปัจจุบัน..."

ใช่เลย..ครับ

ภาพ และ ความจริง มักขัดเเย้งกันเสมอๆครับ เพียงแต่เราจะเข้าใจ และมองในมุมไหน..

ภาพชอบภาพ แคนดิดก็ตรงที่ให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาตินี่หละครับ

ขอบคุณ คุณซวง ที่มาเยี่ยมและให้ข้อคิดเห็นครับ :)

คุณครูแอ๊ว

ผมนึกว่าตนเอง เข้าไปเดินในนิยายเรื่องเพชรพระอุมา หรือ ไม่ก็เป็น อินเดียน่าโจนส์ เหมือนครูแอ๊ว บอกก็ได้ครับ เท่ดีนะครับ..

เหนื่อยจากการเที่ยวป่า พักครู่เดียวก็หายครับ

แต่เหนื่อยใจนี่สิครับ ...ใช้เวลานานเลยทีเดียว

ครูสบายดีนะครับ???

พี่ครูคิม

ตอนนี้พี่คงกำลังเดินทางกลับ สองแควนะครับ ขอให้เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพนะครับ

:)

ครู@..สายธาร..@

ขอบคุณมากครับครู ที่มาร่วมผจญภัยในบันทึกด้วยพร้อมกับผม  :)

ได้บรรยากาศดีจัง ว่าง ๆ ลองไปถ้าเลที่ตรังก็ได้บรรยากาศอีกแบบค่ะ

พี่เกษตร(อยู่)จังหวัด

ครับ สามเณรใจเพชร ของผม หน้าตาละม้ายคล้ายกันเกือบหมดครับ ที่เหมือนกันอีกอย่างคือ "ซน"มากๆครับ น่ารักดี

P
9. เกษตร(อยู่)จังหวัด
เมื่อ อ. 21 เม.ย. 2552 @ 09:26
1251298 [ลบ] [แจ้งลบ]

  • เณรหน้าเหมือน ๆ กันหมดเลยนะ..
  • ถ้ามี 7 นี่..คุณเอกเป็นนางซิน..แน่ ๆ 555
  • สุดยอดของการเที่ยวถ้ำเลยครับ..หาที่อื่นไม่ได้

เปรียบผมเป็น นางซิน 55555...(นั่งขำเมื่ออ่านคอมเม้นท์พี่เกษตรอยู่จังหวัด)

ว่าแต่ เปลี่ยนจาก "นางซิน" เป็นตัวละครตัวอื่นดีไหมครับ ดูชอบก้ล ชอบกล นะครับ นางซินเนี่ยะ

บัง วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--
ช่วงที่ผมใช้ชีวิตที่เหนือ ก็เดินป่าเป็นชีวิตเลยครับ ว่างเมื่อไหร่ ต้องเเว้บเข้าป่า

ผมอยากไปแถบ นครศรีฯ นะครับ ดูป่าทางโน้นชื้นๆท่าทางมีพรรณไม้แปลกๆเยอะนะครับ

:)

ตอนนี้อยู่ป่าคอนกรีต...ไปไหนไม่ค่อยได้ครับผม

เคยเดินป่าถึงยอดดอยอินน์  คุณ Karuna Chantanom  นี่ไม่ธรรมดาเลยนะครับ...

ยอดดอยอินน์สูงประมาณ ๒,๐๐๐ กว่าฟุต จากระดับน้ำทะเล สูงมากๆครับ

ขอบคุณที่มาเยี่ยม มาอ่านครับ

อ.ขจิต ฝอยทอง

ตอนนี้อาจารย์คงเดินทางไป บุรีรัมย์ นะครับ ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพนะครับ

:)

พี่ ประกาย~natachoei ที่~natadee

สบโอกาส จะชวนพี่ชาลี ไปเดินป่าด้วยครับ ผมเคยไปเดินป่าแถบ หลวงพระบางมาครับ ก็น่าสนใจ ไม่แพ้ป่าที่ไทยเรา

ให้พี่ชาลี ชมรูปใน multiply ไปพลางๆก่อนนะครับ ;)

อ.ดร.ยุวนุช คุณนายดอกเตอร์

กลับจากสงกรานต์ที่เหนือ ผมก็เบี่ยงจากกรุงเทพ ไปกาญจน์ในทันทีครับ ...หลบร้อน หลบการเมืองที่วุ่นวาย

สามเณรน้อยเหล่านี้ ซนและน่ารัก มากครับ แต่ละรูปท่านปราดเปรียวดี ขี่ม้าเก่ง ควบม้า ห้อตะบึง จนผมลุ้นตลอดทาง

ป่าแถบนี้นอกจากมีของเก่าแล้ว ดอกไม้ก็สวยมากนะครับ (ดอกไม้ป่า) สมุนไพรก็เยอะ (หากค้นหาคงได้ความรู้จากป่าอีกมากครับ)

ขอบคุณอาจารย์ครับ ที่มาเยี่ยม

เจอกันวันที่ ๙ พ.ค.๕๒ ครับผม ที่ มสส.นะครับ

ครูเอ
มารอครูเอ เล่าเรื่องเที่ยวครับ...

เห็นหัวเรื่องของผมแล้ว มาซึมซับหรือยังครับผม

มีความสุขกับการทำงานนะครับ :)

น้อง เสียงเล็กๆ

มาเที่ยวแบบนี้ สนุก ตื่นเต้น และได้รสชาติใหม่ๆของชีวิตดีครับ เป็นการเตรียมพร้อมเปิดเทอมใหม่ สำหรับ นร.โข่ง อย่างผมครับ ฟูอ้าจ...

 

ไม่ทราบตอนนี้ ครู ศิริวรรณ
เห็นภาพที่ผมนำมาเเสดงหรือยังครับ??  ภาพถูกดึงมาจาก Multiply ครับ คิดว่าเน็ทไม่แรง จะโหลดยากบ้างนะครับผม

หากยังไม่เห็นภาพที่แสดง แจ้งผมด้วยนะครับ

;)

น้องกอ

P

สวัสดีค่ะพี่เอก

น้องเอกอย่าดื้อน่ะค่ะ

อิอิ ครูคิมฝากมาบอกค่ะ

พี่เอกถ่ายภาพมา ภาพเหมือนหน้าปกนิตยสารเลยค่ะ

โอ้โห ฝีมือยอดยอดเลยค่ะ

 

พี่เอกไม่ดื้อแล้วค้าบบบ

ขอบคุณที่มาชมภาพ อ่านอักษรนะครับ

 

ขอบคุณมากครับ ครู อิงจันทร์

ครูคิม และ พี่ขจิต เอาภาพผมลงบันทึกแบบเห็นชัดๆ เเบบเขินไปเลยครับ  ...

ยินดี และ ดีใจ ครับที่ครูอิงจันทร์ ชอบอ่านบันทึกผม จะพยายามสรรหาเรื่องราวดีๆ มาให้อ่านบ่อยๆครับ :)

น้อง วชิราภรณ์

จริงๆด้วยประเด็นงานที่ทำ ทั้งที่เหนือ และ ตอนนี้ ก็ทำให้ผม ทั้งบู้ และ บุ๋น ไปพร้อมๆกันครับ

ชีวิตที่มีรสชาติครับผม :)

พี่ แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช

ตอน ขี่ ม้า ไม่มีใครถ่ายภาพให้ครับ แต่ก็ดีแล้ว เพราะทุลัก ทุเล น่าดู อาจดูสงสารมากกว่า ดูเท่ นะครับ :)

อ.Wasawat Deemarn หาโอกาสดีๆ ไปเดินป่าแถบเหนือกันครับ บรรยากาศในป่าช่างน่าเย้ายวนใจมากๆครับ

ผมกำลังวางแผนไปเดินที่ ดอยหลวง เจียงดาว อยู่นะครับ..

น่าจะทริปหน้า (ปีหน้า)

คุณพ่อเป็ดน้อย nuvall

กาญจน์ฯ กลางวัน ร้อนมากครับ ที่ อ.เมือง แทบละลาย แต่เมื่อเข้าป่าก็เย็นครับ โดยเฉพาะป่าลึกๆ เย็นสบายมาก

สามเณรน้อยที่ท่านครองเฉพาะอังสะ เพราะ อากาศร้อนด้วย และ อีกอย่างก็คือคล่องตัวดีครับ

มีภาพสมนุนไพร มาฝาก ไปอ่านบันทึกก่อนหน้านี่ครับผจญภัยป่าตะวันตก กาญจนบุรี : ตะลุยป่าสมุนไพร

 

คุณ nana งาน พสว.ศอ.8

หากพูดถึงทะเล ผมก็อยากไปเกาะยาวน้อย ครับ มีคนรู้จักที่นั่น เธอชวนไปพัก และ ออกเรือหาปลา ตกหมึก ...คิดว่าโอกาสดีๆ แบกเป้ไปแน่ๆครับ :)

ขอบคุณที่มาเยือนครับ

  • น้องเอก
  • พี่ครูพรรณา
  • ฝากบอกว่า
  • อาจโอนช้าหน่อย
  • เพราะกำลังอยู่ในป่า อิอิๆๆ
  • เอารูปหนุ่มหล่อมาฝาก
  • เหมือนไปเที่ยวพม่าเลย
  • พร้อมภาพทั้งหมดแถวตรง
  • อ่านแล้วเพลินเหมือนไปด้วย
  • แต่คงเหนื่อยกันน่าดู
  • แต่ภาพนี้ดูแล้ว  ชื่นจายยยย
  • หายเหนื่อย

"ดอยหลวง เชียงดาว" ดอยไม่มีแหล่งน้ำครับ ... ต้องอึดมาก ๆ

ใช้เวลาทริปหนึ่ง อย่างน้อย 3 คืน 4 วัน ครับ

ขึ้นอีกทาง ลงอีกทาง

กลัวพุงลดระดับเร็วครับ อิ อิ

;)

โอกาสไปตะลุยแบบนี้น่าสนุกค่ะ

ขอบคุณเรื่องราวน่าตื่นเต้ฯค่ะ

ครูเอคงยังไม่ได้เขียนเพราะ กำลังเขียนส่งวฐ 2

และมีงานอบรมของสภาหนังสือพิมพ์ วันที่  25-26 นี้ค่ะ

 

อาจารย์ขจิตครับ

ปกติไปไหนคนเดียว ไม่ค่อยมีรูปตัวเองหรอกครับ..ต้องขอบคุณที่ช่วยเป็นตากล้องถ่ายภาพให้ผมนะครับ ดูโทรมๆบ้างนะครับ เพิ่งกลับจากเดินป่ามา

ดีใจและมีความสุขที่ได้ร่วมทำกิจกรรมดีๆกับอาจารย์พร้อมกับพี่ๆครับ :)

มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย) พี่เขี้ยว

เป็นทริปที่เหนื่อยครับ เหงื่อออกจนหมดตัวเลยมั้งครับ ต้องหาทางเอาน้ำเข้ามาชดเชย...อีกอย่างก็อยากถวายสามเณรท่านด้วย ท่านอยากฉันครับ

ลุยๆครับ.. :)

อ.Wasawat Deemarn
ผมมีเพื่อนฝูงอยู่ที่ดอยหลวงเชียงดาวหลายท่านเลยครับ ส่วนใหญ่เป็นนักวิจัยที่ทำงานที่นั่น...

ผมยังไม่ได้พิชิตยอดเขาเชียงดาว (เปียงดาว)สักที หากมีโอกาสคิดว่า อยากไปสักครั้งในชีวิตครับ

:)

ครูเอครับ...

เป็นทริปที่สนุกดีครับ  ถือว่าเป็น Adventure สำหรับปีนี้ของผมเลยทีเดียว ปกติก็อยู่ใน กทม. หรือไม่ก็ไปตามต่างจังหวัด ไปเที่ยวในสถานที่เที่ยวปกติ อยากไป แบบโลดโผนดูบ้าง สมใจเลย..

ทริปต่อไป เดือนหน้า ผมจะไปที่จีนครับ แถบๆซัวเถา ไปด้วยกันไหมครับ ทริปที่จีนก็ adventure เหมือนกันครับ :)

สวัสดีค่ะ

  • รออ่านเรื่องเล่า..ผี  ๓๘๐๐  ผี
  • ฮ่า ๆ ๆ ๆ ๆ
  • ฝากรูปภาพ..มาให้ขำ ๆ

 

ครูคิม
ท่าทางคนในรูปภาพ ทั้งสองท่าน "ขำ" มากมาย เลยนะครับ อยากรู้จังว่ามีอะไรน่าขำ ???

เห็นภาพเลยอมยิ้มไปด้วย

ขอบคุณมากครับ สิ่งดีๆยามเช้า

เรื่องราว ลีซู ผมบันทึกมาบ้างที่

บันทึกที่เกี่ยวข้อง กับกระบวนการศึกษาชุมชน

 

 

Frogลีซู...ราชินีแห่งขุนเขาู : เริ่มแรกงานวิจัยในหมู่บ้าน

Frogงานวิจัย การจัดการความรู้ท้องถิ่น "กลุ่มชาติพันธุ์ลีซู"

Frogไปเก็บสมุนไพรกับพ่อเฒ่าลีซู...กิจกรรมเก็บข้อมูลงานวิจัย

Frogวิจัยเพื่อท้องถิ่น กับวิธีวิทยาการวิจัย...ถอดบทเรียนงานติดอาวุธทางปัญญาให้ชุมชน

Frogต้มเหล้าข้าวโพด : กิจกรรมการเก็บข้อมูลนักวิจัยคนจน 

 

Frog “โลว์เทค” วิธีเก็บข้อมูลของนักวิจัย “คนจน” : Life on the Mountain

 

ติดตามอ่านดูนะครับผม

กาญจนบุรี มีแบบนี้ด้วยหรือเอก ว่างๆ ต้องตามท่านไปชมบ้างแล้ว

น่าสนุกดี สามเณรเดินทางด้วย ม้า แล้วท่านเดินทางยังละครับบบบเอก

ผมเคยคิดไว้เหมือนกันครับ แต่ ... ร่างกายไม่แข็งแรงเหมือนก่อนแล้ว กลัวจะไปไม่รอด งอแง ๆ อยู่บนยอดดอยเสียก่อนครับ

ใครไปที่นี่ต้องฟิตร่างกายน่าดู โดยเฉพาะคนพื้นราบอย่างผม :)

กาญจนบุรี มีแบบนี้ด้วยหรือเอก ว่างๆ ต้องตามท่านไปชมบ้างแล้ว

น่าสนุกดี สามเณรเดินทางด้วย ม้า แล้วท่านเดินทางยังละครับบบบเอก

สวัสดีครับ

  • ไม่ทราบว่าไปเที่ยวป่ากาญจน์ครั้งนี้ได้เจอกล้วยไม้สวยๆบ้างไหมครับ
  • สมุนไพรในป่านั้นผมชอบชะเอมเป็นพิเศษครับ  ขอเปลือกติดกระเป๋าไว้เคี้ยวตอนกระหายน้ำนั้นชุ่มคอดีนักแล
P

ไม่เห็นจะมีเลย เพลง อย่ากึ้ดนัก ของ น้องกระแต

พี่เอก งงส่ะแล้ว

อิอิ มีแต่ของ แคท รัตกาล อะไรนี่แหละ

แป่วปู้ด

เห็นแล้ว เห็นแล้วค่ะพี่เอก

ของ แคท รัตกาล จริง ๆ ด้วย

มิวสิค มีป้ายปาย

บอกว่า ไม่ปาย ไม่ปาย

อ๋อ บอกว่า ปาย ปาย ปาย

ปายก็ปาย อิอิ

แต่ของแคทค่ะ ไม่ใช่ของกระแต

แป่วปู้ด

น้องกอ..ขออภัยครับของคุณแคท รัตติกาล ใช่แล้วครับ http://www.youtube.com/watch?v=IfJlw1D19pU

อ.Wasawat Deemarn
มีน้องๆคณะนักวิจัยทางเหนือชวนผมหลายหนแล้วครับ ท้าทายตรงที่เราต้องเเบกน้ำขึ้นไปนี่หละครับ ทริปตะลุยดอยหลวงเชียงดาว อยู่ที่ ๓ วัน ๒ คืน ตามที่อาจารย์แจ้งครับ

ผมต้องไปให้ได้สักครั้ง :)

P 

สวัสดีครับ เอก..

ทริปเขื่อนเชี่ยวหลาน ผมยังสนใจอยู่นะครับ ...หากผมว่างเราคงได้มีโอกาสประลองกล้องกัน..

P

สวัสดีครับ พ่อเป็ดน้อย

ส่วนใหญ่ที่ผมเจอเป็นสมุนไพรที่มีดอกสวยๆครับ หรืออาจเป็นเพราะผมสนใจสมุนไพรเป็นพิเศษก็ได้นะครับ เลยมุ่งความสนใจตรงนั้น

ป่าเบญจพรรณทางเหนือ ยิ่งช่วงสงกรานต์ดอกกล้วยไม้ กลิ่นอบอวลทั้งป่าเลยครับ..

มีโอกาสคงได้ร่วมทริปกันนะครับผม :)

 

สวัสดีค่ะน้องเอก

  • วันนี้พี่คิมจะออกข้างนอก..ไปร้านหนังสือที่ท็อปแลนด์ค่ะ
  • ชวนคคนหน้าบ้านไปด้วย..ไปหาอะไรเย็น ๆท่าน..เช่นเย็นตาโฟ
  • ฮิ ๆ  ๆ
  • ตั้งใจจะไปหาหนังสือสำหรับเด็กให้ลูกชายของน้องอิงจันทร์ค่ะ
  • สบายดีนะ

สวัสดีครับ..พี่ ครูคิม


วันนี้หลบร้อนเปิดแอร์ทำงานที่ห้องพัก  น่าจะทั้งวัน..

หลังจากสังเคราะห์งานวิจัยชิ้นเเรกเสร็จ งานชิ้นต่อไป ก็เป็น โรงเรียน Humanized Educ Care ต่อครับ วันที่ ๓๐ ที่จะถึงนี้ ถึงเวลาที่จะต้องนำเสนอต่อคณะกรรมการมูลนิธิฯ เเล้วครับ ..

ขอให้มีความสุขกับวันหยุด หาอะไรทานเย็นๆทาน เช่น "เย็นตาโฟ" เข้าท่าดีครับ :)

 

สุดยอดเลยน้องเอ๋ย

มันเป็นความฝันของพี่เลย  ฝันมานานแล้ว ฝันจนเข้าสู่วัยชรา 5+

และยังมีฝันที่คิดว่าน่าจะมีโอกาส คือ หาถ้ำที่มีลมพัดผ่านสบายๆ แล้วนั่งลง หลับตา ทบทวนชีวิตที่ผ่านมา และชีวิตที่อยู๋เบื้องหน่า ใช้ชีวิตแบบธรรมชาติ ขอเพียงน้ำกิน ใบไม้ใบหญ้าที่กินได้ในป่า ขอใช้ชีวิตแบบนี้สัก 3 วัน
ที่ป่ายมีไหมแบบที่พี่ว่านี่
เวลาพี่ไปป่า พี่ชอบไฟฉายนะน้องเอก เพราะมันไม่มีกลิ่น เตรียมถ่านไฟฉายดีๆสัก 3 ก้อน เอาชนิดที่ก้อนหนึ่งอยู๋ได้สักสามวัน ไฟแช็ก สัก 3 อัน มีดเล็กๆ 1 ด้าม
ขอบคุณเรื่องราวดีๆค่ะ

krutoi
อ่านจากกิจกรรมที่ครูต้อยฝันไว้ว่าจะมีโอกาสแล้ว ดูสมถะและเหมือนปลีกวิเวกยังไงไม่รู้นะครับ...

เอาเป็นว่าขอให้ครูได้สมฝันนะครับ :)

เรื่องเที่ยวป่าสมุนไพรดินแดนตะวันตกหรือลองปรืกษาการใช้สมุนไพรหรือต้องการบำรุงสุขภาพด้วยอาหารสมุนไพรแบบชาวบ้นทานกันอะนะลองคุยกันครับจากฤาษีสมุนไพรฟรี

  • อยากไปเที่ยวแบบนี้บ้างนะคะ
  • ชอบธรรมชาติ เพราะอากาศดี เงียบสงบ คะ

ที่กาญจนบุรีนี่ ถิ่นเลยค่ะ แต่ไม่เคยไปผจญภัยแบบนี้ อย่างดี ก็เข้าไปเดินป่า 1 วัน
ไปเดินป่ามา 2-3 หน เป็นประสบการณ์ที่ดีมากค่ะ

\\*^o^*// รักนะ..จุฟฟ.. 

นานทีปีหน ที่จะมีคนมาบอกรักแบบนี้ เสียดายว่าคุณไม่มี profile ที่พอจะเชื่อถือในพื้นที่ออนไลน์ได้เลย

เรื่องเที่ยวป่าสมุนไพรดินแดนตะวันตกหรือลองปรืกษาการใช้สมุนไพรหรือต้องการบำรุงสุขภาพด้วยอาหารสมุนไพรแบบชาวบ้นทานกันอะนะลองคุยกันครับจากฤาษีสมุนไพรฟรี

ขอบคุณท่านฤาษีครับ

สูตร ยาเกาต์ที่ได้มา ยังไม่ได้นำไปให้ผู้ป่วยเลยครับ ผลเป็นอย่างไร ผมจะรายงานผลให้ทราบครับ

  • อยากไปเที่ยวแบบนี้บ้างนะคะ
  • ชอบธรรมชาติ เพราะอากาศดี เงียบสงบ คะ
  • ขอบคุณ น้อง กรรณิการ์ วิศิษฏ์โชติอังกูร มากๆ มีโอกาสก็หาเวลา เอาตัวเองไปสัมผัสธรรมชาติแบบนี้บ้างนะครับ

    ที่กาญจนบุรีนี่ ถิ่นเลยค่ะ แต่ไม่เคยไปผจญภัยแบบนี้ อย่างดี ก็เข้าไปเดินป่า 1 วัน ไปเดินป่ามา 2-3 หน เป็นประสบการณ์ที่ดีมากค่ะ

    ทราบมาว่าพี่ศศินันท์ มีธุรกิจที่กาญจนบุรีด้วย..

    มีเรื่องราวดีๆมากมายที่นี่ครับ ไว้โอกาสต่อไป ผมคงได้ไปเรียนรู้อีก

    แล้วไหนละคะรูปคุณเอกบนหลังม้า...อุตส่าห์ตามมาดู..

    แล้วไหนละคะรูปคุณเอกบนหลังม้า...อุตส่าห์ตามมาดู..

    เป็นคนถ่ายครับ เลยไม่มี ด้วยประการฉะนี้

    น่าไปสัมผัสจริงๆ เป็นวิถีที่น่าทึ่งมากๆคะ

    น่าไปสัมผัสจริงๆ เป็นวิถีที่น่าทึ่งมากๆคะ

    ครับ มีโอกาสหาโอกาสแบบนี้ได้ครับ ป่าเมืองไทยมีหลายแห่งที่คอนิยมไพรน่าจะไป

    ผมกำลังวางแผนไปดำน้ำ แถบทะเลอันดามัน เเล้วจะถ่ายทอดอีกประสบการณ์ให้ฟังครับ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท