ในประเทศไทยไม่มีเจ้าของ Mind Map (ไม่ใช่ "Mind Maps")


ผมเห็นบันทึก "ทุกคนมีสิทธิ์เรียน Mind Map แต่ไม่ทุกคนมีสิทธิ์สอน Mind Map " ของ ดร.ประชาสรรค์ แสนภักดี แล้วผมจึงขอเขียนบันทึกนี้ให้กำลังใจ ดร.ประชาสรรค์ ครับ

การจด Trademark คำว่า "Mind Maps" ของ The Buzan Organization, Ltd. ในประเทศสหรัฐอเมริกาและอังกฤษแล้วไปเที่ยวบังคับเก็บเงินคนอื่นที่ใช้คำนี้นี่สร้างความรำคาญใจแก่ผมมานานแล้ว

บริษัท Buzan เป็นบริษัทที่ "ขโมย" (ripped off) ซึ่งหน้า เพราะบริษัทนี้ไม่ได้เป็นคนคิดเรื่อง Mind Maps แต่อย่างใด เพียงแต่เจ้าของซึ่งเป็นคนธรรมดาเขียนหนังสือเรื่องนี้แล้วก็ "ฉวยโอกาส" จด Trademark คำนี้เสีย

เหมือนใครสักคนเขียนหนังสือสอนเกี่ยวกับการทำสมาธิ แล้วไปจด Trademark คำว่า Meditation นั่นละครับ rip off เห็นๆ โกงซึ่งหน้าด้วยกฎหมายสิทธิทางปัญญา

แถมถ้าไปบังคับว่า "ใครก็สามารถทำสมาธิได้ แต่คนจะสอนสมาธิได้ต้องได้รับสิทธิ์จากบริษัท ABC Meditation เท่านั้น" ก็คงถูกโห่น่าดู

จาก รายละเอียดเกี่ยวกับ Mind Map ที่ Wikipedia แนวคิดของ Mind Map ซึ่งพัฒนาโดย Dr. Allan Collins โดยพัฒนามาจาก Concept Map และอยู่บนพื้นฐานของ Semantic Network ซึ่ง Semantic Network นี้เราใช้ในด้าน Artificial Intelligence (AI) มากันตั้งนานแสนนานโดยไม่มีคนเห็นแก่เงินคนไหนไปจด Trademark ไว้

ที่จริงแล้ว Wikipedia เขียนไว้ชัดว่า "Mind maps (or similar concepts) have been used for centuries"

ผมไม่เห็นเลยว่าคำว่า "Mind Maps" จะเป็นสิ่งที่บริษัท Buzan สามารถยึดเป็นเจ้าของได้

ผมไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งในการ "โกงด้วยกฎหมาย" นี้

อ้อ.. บริษัท Buzan เป็นเจ้าของเฉพาะคำว่า "Mind Maps" (มี s) ในอเมริกาและอังกฤษนะครับ ใน Canada เขาไม่รับจด ส่วนคำว่า "Mind Map" บริษัทนี้ไม่ได้เป็นเจ้าของ

ผมไม่ทราบว่าบริษัทนี้มาจด Trademark ไว้ในประเทศไทยด้วยหรือไม่ แต่ผมเชื่อว่าเราไม่มีความจำเป็นต้องใช้คำว่า "Mind Maps" ครับ ใช้คำว่า "Mind Map" ตาม Dr. Allan Collins ผู้คิด หรือใช้คำว่า "Mind Mapping Diagram" หรืออื่นๆ อีกมากมาย

หรือใช้คำภาษาไทยสวยๆ ก็ได้ "แผนผังความคิด" ก็ได้ "แผนภาพปัญญา" ก็ไม่เลว

ดร.ประชาสรรค์ใช้คำว่า "Idea Management" ก็ดีครับ กินความกว้างกว่าคำว่า "Mind Maps" เสียอีก

ผมขอให้กำลังใจ ดร.ประชาสรรค์ นะครับ ไม่ต้องกลัวบริษัทเห็นแก่เงินบริษัทนี้ ชาวโลกทั้งหลายที่อยู่บน Internet ต่างรังเกียจบริษัท Buzan นี้ทั้งนั้นครับ ทั้งโลกนี้บริษัทนี้สามารถหาเงินได้อยู่กับคนไม่กี่กลุ่มเท่านั้นเองครับ

ถ้าจะแก้ปัญหาง่ายๆ ดร.ประชาสรรค์ สามารถทำอย่างที่ผมเห็นบริษัทซอฟต์แวร์ต่างๆ ในโลกทำกัน คือเลี่ยงคำว่า "Mind Maps" ที่เติม s เท่านั้นเอง

เรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการ "ครอบครอง" สิ่งที่ไม่ควรจะมีใครครอบครองได้โดยใช้ช่องโหว่ทางกฎหมาย

โดยเฉพาะในช่วงที่ประเทศไทยตื่นตัวเรื่องกฎหมายอย่างปีนี้แล้ว ถ้าเรื่องการ "ครอบครอง" คำว่า "Mind Maps" เป็นที่รู้กว้างออกไป ผมเชื่อว่าบริษัทเล็กๆ อย่างบริษัท Buzan ไม่ได้เป็นเจ้าของคำว่า "Mind Maps" ในประเทศไทยแน่นอน

Boo!!! กลับบ้านไป Buzan!!
คำสำคัญ (Tags): #buzan#shame#trademark#mindmaps#mindmap
หมายเลขบันทึก: 77113เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2007 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 17:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ช่วยส่งเสียงไล่ด้วยคนค่ะ เกลียดมากเลยกับพวกที่เที่ยวมาจดลิขสิทธิ์ terms ทั้งหลายนี่ ส่วนมากก็จะไม่ใช่คนคิดค้นจริงๆซะด้วย มักจะเป็นพวกใช้ช่องโหว่ทางกฎหมายหาผลประโยชน์เข้าตัวค่ะ

พร้อมกันนั้นก็ขอชื่นชมและขอให้พวกเราช่วยกันชื่นชม ผู้ที่คิดค้นโปรแกรมดีๆขึ้นมาแล้วมีจิตใจกุศลให้คนใช้โดยไม่คิดเงิน ค่ามันสมองนี่ควรจะตีออกมาเป็นสิ่งที่มีคุณค่ากว่าเงินได้แล้วค่ะ หากเราใช้ดีอยากช่วยนอกจากบริจาคให้เขาได้ตามที่ที่เขายอกแล้ว ก็ด้วยการเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จัก ใช้งานกัน

โอ๊ย post เร็วไปเขียน "บอก" เป็น "ยอก" ขออภัยค่ะ
ผมใช้โปรแกรม FreeMind โปรแกรมสำหรับสร้าง Mind Map (ไม่เติม s) ที่ open source สามารถ download ไปใช้กันได้เลยครับ
แล้วถ้าอย่างงี้ เถ้าเราจะแนะนำวิธีการใช้โปรแกรม mind manager ให้บุคลากรในหน่วยงาน ของเรา ยังสามารถทำได้ใช่ไหมค่ะ

ทำได้ครับ สังเกตว่าโปรแกรม MindManager จะไม่ใช้คำว่า Mind Maps (มี s)

แต่สำหรับโปรแกรม MindManager นั้น ถ้าเป็นไปได้ผมอยากจะแนะนำให้หน่วยงานซื้อนะครับ เพราะเรื่องโปรแกรมนั้นเป็นลิขสิทธิ์ของผู้ผลิตครับ

อย่างไรก็ตามโปรแกรม FreeMind ที่ผมแนะนำนั้นสามารถนำไปใช้งานได้ฟรีครับ 

ดร. ประชาสรรค์ แสนภักดี

ขอบพระคุณมากครับ... ผมต้องขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจ โดยเฉพาะ ดร. ธวัชชัย ขอบคุณครับ.

ขอถามหน่อยว่าพวกคุณที่แสดงความคิดเห็นมีจิตสำนึกของความเป็นคนอยู่บ้างหรือเปล่า คนเรามีความเห็นเป็นของตัวเอง ถูกต้อง แต่คุณแสดงความคิดเห็นน่าจะเป็นกลางมากกว่านี้มิใช่การเข้าข้างใดข้างหนึ่ง  ลองถามตัวคุณเองสิว่า คุณมีสมองมีปัญญา น่าจะใช้สร้างสรรค์ในงานมากกว่าที่จะมาโต้แย้งหัวข้อซึ่งไม่ใชเรื่องของคุณ หรือว่าพวกคุณมีผลประโยชน์กับเว็บนี้ แต่ก็อย่างว่าแหละ คนไทยชอบเข้าข้างกันถึงแม้ว่าเรื่องนี้จะผิดโดยลืมคิดไปว่าไม่ใช่เรื่องของตัวเอง ที่พูดมาทั้งหมดอยากจะเตือนสติของคนไทยมากกว่านี้ คนไทยมีสิ่งดีๆความคิดดีหลายอย่างแต่ถูกนำไปใช้ในสิ่งที่ผิด ขอถามสิ่งที่คุณเขียนอธิบายข้างต้นว่า

การจด Trademark คำว่า "Mind Maps" ของ The Buzan Organization, Ltd. ในประเทศสหรัฐอเมริกาและอังกฤษแล้วไปเที่ยวบังคับเก็บเงินคนอื่นที่ใช้คำนี้นี่สร้างความรำคาญใจแก่ผมมานานแล้ว

ถาม: แล้วคุณไปยุ่งอะไรกับเค้า คุณมีส่วนได้ส่วนเสียกับเค้าหรือเปล่า ลองคิดในทางกับกันว่า ถ้าเป็นคุณคุณมีสิ่งดีแล้วคุณจดtrademark แล้วมีคนแอบเอาชื่อที่เป็นส่วนหนึ่งของคุณไปใช้ดำเนินธุรกิจ คุณจะยินดีไหม

แนวคิดของ Mind Map ซึ่งพัฒนาโดย Dr. Allan Collins โดยพัฒนามาจาก Concept Map และอยู่บนพื้นฐานของ Semantic Network ซึ่ง Semantic Network นี้เราใช้ในด้าน Artificial Intelligence (AI) มากันตั้งนานแสนนานโดยไม่มีคนเห็นแก่เงินคนไหนไปจด Trademark ไว้

ถาม: การที่ใครจะทำอะไรโดยป้องกันลิขสิทธิ์ของตนเองมันผิดหรือไม่ ดิฉันอ่านข้อความของคุณแล้วรู้สึกเสียใจที่คุณเป็นถึงดร.มีความรู้แต่ทัศนคติแย่จัง แปลกนะคนที่ได้ดร.เค้าคิดอย่างนี้ทุกคนไหม ทำอะไรไม่นึกถึงคนอืน เอาแต่ตัวเองและพวกพ้อง นี้แหละประเทศไทยถึงพัฒนาช้า

ดิฉันก็ไม่ได้เป็นอะไรกะใครหรอกเพียงแต่เห็นแล้วอนาถใจก็เลยอยากออกความคิดบ้าง

ผู้รับ license จากบริษัท Buzan เริ่มมาให้ความเห็นแล้วครับ ดีจังเลย

คำแนะนำของผมคือคุณไม่ควรต่อ license กับบริษัท Buzan ต่อไปนะครับ เพราะบริษัทนี้ชื่อเสียงไม่ดีในระดับโลก โดยเฉพาะในกลุ่มนักวิชาการด้าน Computer Science/Information Systems ในสหรัฐอเมริกาจะรังเกียจบริษัทนี้มาก

เขาถือว่าเป็นบริษัทที่หากินโดยใช้ช่องโหว่ทางกฎหมายครับ

ผมเชื่อว่าค่า license ที่คุณจ่ายให้แก่บริษัท Buzan ต่อปีนั้นไม่น้อยทีเดียว แต่ผมไม่คิดว่าบริษัท Buzan จะสามารถบังคับใช้ license ของเขาในประเทศไทยได้ครับ

ประเทศที่กฎหมายคุ้มครองสิทธิทางปัญญาดีมากอย่าง Canada บริษัทนี้ยังไม่สามารถเข้าไปหารายได้ได้เลยครับ

ดังนั้นคุณไม่ควรต่อ license ในปีต่อไปครับ

ผมขอแนะนำด้วยความหวังดีด้วยเพราะไม่อยากเห็นเงินบาทต้องไหลออกนอกประเทศไปกับบริษัทห้องแถวอย่าง Buzan ครับ

การจด Trademark คำว่า Mind Maps ของ Buzan ได้แต่ไม่สามารถจด Trademark คำว่า Mind Map ได้ในอเมริกาและอังกฤษนั้นเปรียบเทียบง่ายๆ เหมือนดังนี้ครับ

เหมือนคำว่า "ยาทัมใจ" สามารถจดเป็น Trademark ในประเทศไทยได้ แต่คำว่า "ยาทันใจ" หรือ "ยาทำใจ" ไม่สามารถจดได้เพราะเป็น "คำทั่วไป" เป็นต้น

ดังนั้นสิ่งที่คุณรับ license มาจากบริษัท Buzan คือคำว่า "Mind Maps" (เติม s) แต่คุณไม่ได้รับ license คำว่า "Mind Map" เพราะคำว่า "Mind Map" จด Trademark ไม่ได้ถือว่าเป็น "คำทั่วไป" ครับ

ผมคิดว่าบริษัทห้องแถวอย่าง Buzan อาจเจตนาไม่ชี้แจงรายละเอียดนี้แก่ผู้ซื้อ license ครับ

ผมขออนุญาติเห็นด้วยกับอ.ธวัชชัยนะครับ เพราะว่า (แอบ) จดทะเบียนโดยเพียงเติม S ซึ่งความจริงแล้ว เขาไม่ได้เป็นคนคิด จะบอกว่า ไปยุ่งอะไรกับเค้าแล้วถ้าเป็นเราจะคิดอย่างไร แน่นอนละ เราทำเราย่อมเสียดาย เหมือนข้าวหอมมะลิละครับ รถตุ๊กๆอีก น่าจะพอจำข่าวได้นะครับ แต่การที่บริษัทนี้มาเลี่ยงโดยเติม S เนี่ย ก้อถ้าคิดดีๆน่าจะพอเข้าใจนะครับ เหมือนข้าวหอมมะลิกับตุ๊กๆเนี่ยแหละ

คุณ lovaibu เปรียบเทียบได้ถูกต้องแล้วครับ

เหมือนมีใครมาจด trademark คำว่า "jasmine rice" ในอเมริกา (ซึ่งมีคนจดอยู่จริงๆ) แล้วมาบังคับคนไทยห้ามปลูกหรือใช้คำว่า "ข้าวหอมมะลิ" นั่นละครับ

นาย Buzan ถ้ากล้าดีอยากจะบังคับใช้ trademark คำว่า Mind Map และ Mind Maps ในประเทศไทยก็คงต้องเจอกันในศาล จะมาเที่ยวพูดลอยๆ ส่งจดหมายขู่ชาวบ้านอยู่คงไม่ได้

ประเทศแคนาดาที่ได้ชื่อว่ามีพัฒนาการเรื่องกฎหมายลิขสิทธิ์ดีที่สุดในโลกประเทศหนึ่งยังไม่ยอมรับ trademark คำนี้ เรื่องนี้ก็คงต้องมาพิสูจน์ในประเทศไทยกันหน่อยว่าเราจะยอมรับ trademark คำนี้หรือไม่ครับ

อ้อ... แต่อย่าไปซื้อหนังสือหรือใช้วิธีการสอนของ Tony Buzan นะครับ เรื่องนั้นเขามีลิขสิทธิ์จริงๆ

แต่หนังสือของ Tony Buzan ไม่ต้องไปซื้อหรอกครับ มีแต่น้ำไม่ค่อยมีเนื้อ เปลืองเงินเปล่าๆ

มีหนังสือชื่อ "สร้าง Mind Map ด้วยโปรแกรม MindManager" ออกมาหนึ่งเล่ม เนื้อหาเป็นการสอนการใช้โปรแกรม MindManager เพื่อการสร้างแผนที่ความคิด 

คำว่า "Mind Map" ที่ปรากฏอยู่บนหน้าปก คงไม่เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์หรอกนะครับ ผมซื้อมาเพื่อใช้งานโปรแกรม MindManager ถ้าโดนฟ้อง ก็น่าเห็นใจผู้เขียน อุตสาห์เขียนคู่มือการใช้โปรแกรมดีๆ มาให้พวกเราได้ใช้กัน

   

Mind Map ไม่เติม s ไม่เป็น trademark ของใครครับ ถือเป็น generic name ใครๆ ก็ใช้ได้ครับ

แต่ถ้า Mind Maps (เติม s) จะใช้ในอเมริกาหรืออังกฤษต้องไปขอฝรั่งชื่อ Tony Buzan

แต่ Mind Maps (เติม s) ใช้ในประเทศที่เจริญแล้ว อย่างเช่น แคนาดา ได้ครับ ไม่มีปัญหาอะไร 

ดร.ธวัชชัยค่ะ

  • ขอบคุณที่กล้าต่อสู้และชี้แจงในสิ่งที่เป็นธรรมและเป็นประโยชน์กับคนไทยอย่างเปิดเผยค่ะ

 

ผมว่าคุณคนเขียนมีสาระดี คุณน่าจะเป็นสส.นะ เพราะคุณน่าจะเป็นได้ คนที่จะเป็นสส.ได้ต้องมีลักษณะอย่างคุณเนี่ยล่ะคับ จุ้นจ้านเรื่องคนอื่น หาเรื่องใส่ตัว ไม่กลัวความจริง ไม่กล้ายอมรับ ชอบแสร้ เป็นดร.ไร้สมอง คิดเรื่องใหญ่ไม่เป็น เรื่องคนอื่นชอบนัก ด่าว่าใครได้...จะรีบทำ ไม่ชอบความถูกต้อง พูดโน้มน้าวเก่ง เอาเรื่องจริงนิดหน่อยปนเรื่องโกหกมากๆมาพูดคนยังเชื่อเลย  พวกคุณมีการศึกษาสูงแต่คำพูดอยู่ในระดับ...0..เด็กไทยที่ไม่มีการศึกษาสูงยังรู้จักพูดในสิ่งที่ควรเลย ต่างจากพวกคุณ...ใครเสนอเรื่องกระทู้...ก็ตอบเหมือนเป็นเรื่องของคุณ ความคิดแต่ละคนผมไม่ว่าเพราะสามารถพูดได้แต่อย่าพูดให้ใครเสียสิครับ เสนอความคิดแบบไร้ปัญญา คุณถามตัวเองสิว่าคุณเป็นปัญญาชน ระดับสูงหรือเป็นคนไร้สมอง ผมเข้ามาอ่านหลายครั้งแล้ว ผมไม่รู้ว่าพวกคุณรู้จริงแน่นอนหรือเปล่าหรือแค่เดาสุ่มๆๆพูดมั่วๆ แค่เอาสนุกแต่ทำให้คนอื่นฉิบหาย (ขออภัยที่ใช้คำหยาบเพราะอย่างคุณต้องใช้คำนี้ถึงจะเหมาะสม) หากคุณเป็นเค้าคุณจะรู้สึกอย่างไรที่กล่าวคำอย่างนั้น คนเราควรมีจิตสำนึกของความเป็นคนมากกว่าเห็นแก่ตัว หรือว่าคุณเป็นหนึ่งที่กำลังทำให้คนไทยสู้กัน...มันก็น่าคิดนะ

เรียนคุณผู้ใช้ชื่อว่า "อ.จุ๋ย" ไม่ทราบว่าคุณได้อ่านเนื้อความในบันทึกผมด้านบนนี้โดยละเอียดหรือเปล่าครับ ถ้าคิดว่าผมคิดเองก็ขอให้ไปอ่านลิงค์ที่ผมให้ไว้ด้วยนะครับ

ผมอ่านดูแล้วเหมือนคุณกำลังเจ็บร้อนจากใครสักคนที่มีวุฒิการศึกษาคล้ายๆ กับผมแล้วเอาผมเป็นที่ระบาย

แต่ดูจากเนื้อความผมคิดว่าคุณไม่น่าจะใช่ผู้เสียผลประโยชน์กับ Buzan Organization, Ltd ใช่ไหมครับ

สำหรับเรื่อง Trademark คำว่า Mind Maps ข่าวล่าสุดคือในตอนนี้บริษัท Buzan นี่ถูกเล่นงานจากองค์กรต่างๆ ทั่วโลกเยอะทีเดียวครับ เป็นตัวอย่างที่ดีว่าการพยายามหาผลประโยชน์จากการจด Trademark คำทั่วๆ ไปนั้น ไม่ยั่งยืนแน่นอน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท