ศูนย์เกิดใหม่ให้โอกาสการศึกษาพันธมิตรร่วมพัฒนากับ กศน.แปดริ้ว


ก่อนจะจากกัน นักศึกษาร่วมกันร้องเพลง IF WE HOLD ON TOGETHER เป็นภาพที่ประทับใจในแววตาที่มีความหวัง มีพลังที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของตนเองต่อไป

 

           ในมุมหนึ่งของสังคมผู้คนไม่ว่าจะยากดีมีจนต่างมีโอกาสไปสะดุดอุบัติเหตุแห่งชีวิต ที่เป็นลิขิต
แห่งตราบาปในความทรงจำ ประสบการณ์ในความผิดพลาดพลั้งเผลอ เบลอร์ไปในช่วงหนึ่งเพราะหาที่พึ่งพิ่ง
สิ่งเสพติดด้วยคิดว่าจะช่วยบำบัดความเหงาเร่งเร้าความสนุกเพลิดเพลิน หลงเดินทางผิดไป...สุดท้ายกลับใจ
ได้คิดอยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง
จึงมาที่นี่เหมือนกับ  การ Rebirth  หรือเกิดใหม่

      วันที่ 6  กุมภาพันธ์ 2550 เวลาประมาณ 16.00 ผมได้แวะไปเยี่ยมศูนย์เกิดใหม่  ณ  อำเภอบางคล้าฉะเชิงเทรา  โดยได้เดินทางไปพร้อมกับ ดร.ปาน กิมปี คุณ จตุพร สุทธิวิวัฒน์ ศึกษานิเทศก์ จากสำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน ครู สุพรรณ  จากศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดฉะเชิงเทรา โดยการนำพาของผอ.สมศักดิ์          ผู้อำนวยการศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอบางคล้า  และคณะ ได้พบกับนักศึกษาที่ศูนย์เกิดใหม่และได้สนทนากับ  Sister  ผู้บริหารศูนย์เกิดใหม่ได้ข้อสังเกตที่น่าสนใจคือ

      การสอน กศน. ที่นี่ไม่ธรรมดา มีการสอนเสริมเพิ่มภาษาจีน  ญี่ปุ่น   นอกจากภาษาอังกฤษที่ค่อนข้างดี มี Sister ผู้จนจบครบเครื่องเรื่องสนทนาภาษาอังกฤษ นักศึกษาได้ฟุตฟิตฟอไฟ ได้เต็มที่ นอกจากนี้มีวิทยากรมาช่วยสอนเสริมที่พูดได้ 7 ภาษา ผู้เรียนก็ไม่ธรรมดาผ่านเมืองนอกเมืองนามาก็มี แต่ไปเสียทีกับยาเสพติดต้องจบชีวิตการศึกษาไม่ทันผ่าน High School และต้องกลับมาเรียนทบต้นใหม่ใช้ช่องทางการศึกษานอกโรงเรียน เพื่อต่อวุฒิสุดท้ายปลายทางเข้ามหาวิทยาลัย บ้างก็จะเรียนต่อที่เมื่องไทยบ้างก็จะไปเมืองนอก

  
      ผู้ที่เข้ามาบำบัดพัฒนาที่ศูนย์เกิดใหม่นี้ไม่มีข้อจำกัดด้านศาสนาทั้งพุทธ คริสต์ อิสลาม บนความพยายามของซิสเตอร์ จัดให้เรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกัน

       ตัวแทนนักศึกษา 4 คน ทยอยกันมาเล่าประสบการณ์ที่ควรค่าแก่การเตือนใจวัยรุ่นทั้งหลาย ไม่ให้ก้าวเดินไปใช้ทางที่ผิดเหมือนชีวิตของแต่ละคน หลายเรื่องหลายราวเช่น เมื่อครั้งที่ฉันเสียคน เป็นต้น ทุกคนได้เรียงร้อยเป็นเอกสารชื่อ."เมื่อครั้งที่ฉัน........." ..ประสบการณ์เรื่องจริงจากบุคคลที่เคยผ่านเรื่องราว ครั้งหนึ่งของชีวิต เป็นอุทาหรณ์สอนใจ สำหรับคนรุ่นใหม่ ที่ไม่เคยสัมผัส......ที่กลั่นมาจากประสบการณ์จริงที่จับใจ

       ก่อนจะจากกัน  นักศึกษาร่วมกันร้องเพลง  IF WE HOLD ON TOGETHER เป็นภาพที่ประทับใจในแววตาที่มีความหวัง มีพลังที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของตนเองต่อไป
            
       ขอเป็นกำลังใจให้สมาชิกเยาวชนและผู้ใหญ่ตอนต้นในศูนย์เกิดใหม่ มุ่งมั่นเปลี่ยนแปลงตนเองให้สำเร็จตามความตั้งใจครับ

หมายเลขบันทึก: 77110เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2007 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)
คนเราทุกคนที่เดินทางก้าวพลาดแต่ก็ยังสามารถกลับเข้ามาใช้ชีวิตร่วมกันได้ก็ถือว่าเป็นการให้โอกาสกับผู้ที่ทำผิดแล้วสำนึกได้โดยใช้การศึกษาเข้ามาขับกล่อมจิตใจให้กลายบุคคลที่มีความสามารถที่จะก้าวเดินไปยังจุดมุ่งหมายที่วาดหวังให้ประสบความสำเร็จ
คนเราเกิดมาย่อมมีการทำผิดพลาดกันได้ทั้งนั้นและรอที่จะได้รับโอกาสในแก้ไข ศูนย์แห่งนี้ให้โอกาสแก่ผู้ที่ต้องการการปรับปรุงตัวให้ตัวเองอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข มีคุณค่าและมีประโยชน์กับสังคม........พวกคุณเปรียบเสมือนแสงสว่างให้แก่ผู้ที่มืดมน...น่านับถือจริง
ห้องสมุดประชาชนจ.ฉะเชิงเทรา(yui)

ขออนุญาตน่ะค่ะ เห็นด้วยกับข้อความของคุณนามูจีคะ เพราะ

คนเราทุกคนเกิดมาไม่มีใครเลยที่จะไม่เคยทำผิดพลาด แต่ขึ้นอยู่กับว่าพอทำผิดพลาดแล้ว จะมีสักกี่คนที่ได้รับโอกาสดี ๆ ได้รับแสงสว่างในการดำเนินชีวิตและจะมีสักกี่คนที่มีคนหยิบยื่นความจริงใจให้  ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่เคยผิดพลาดและมีแรงสู้ต่อไปเพื่ออนาคตที่สดใสคะ

  •      ทุกคนมีความผิดพลาดด้วยกันทั้งนั้นไม่ว่าหนักหรือเบา ขอเพียงแต่นำความผิดพลาดมาเป็นบทเรียนเตือนใจตนเองไม่ให้ผิดพลาดซ้ำซ้อน  ขอขอบคุณผู้กล้า ที่ออกมาเล่าประสบการณ์ความผิดพลาดของตนเองให้ผู้อื่นฟัง  นั่นเป็นสิ่งที่มีคุณค่าแก่วัยรุ่นที่ได้รับฟังยิ่ง  และที่สำคัญเป็นบทเรียนชีวิตที่ไม่สามารถสัมผัสได้ด้วยเงิน และสังคมจะดีกว่านี้ หากผู้กล้า กล้าที่จะนำบทเรียนชีวิต เผยแพร่เพื่อสร้างโลก
  • ความรักที่คนไทยมีให้กันจะไม่จืดจาง กศน.พร้อมจะเป็นที่พักพิง รักษากาย รักษาใจ พัฒนาสมอง  เพื่อคุณที่จะสู้เพื่อสร้างชีวิตใหม่ แล้วคุณหล่ะพร้อมหรือยัง

 

ธวัชชัย ฤทธิเดชโยธิน ศบอ.บางคล้า

เรียนท่าน ผอ.ดิศกุล  เกษมสวัสดิ์ 

เนื่องด้วยในวันที่ท่านได้มานิเทศก์งานที่บางคล้าร่วมกับคณะนิเทศก์จากกรมโดยมี ดร.ปาน  กิมปี  นำทีม  ซึ่งนอกจากมีการไปเยี่ยมชม ศูนย์เกิดใหม่หญิงของอำเภอบางคล้า แล้ว ในเวลาเย็นยังได้มีการลงพื้นที่ไปยังตำบลเสม็ดเหนือ เข้าร่วมประชาคมหมู่บ้านกับอบต.เสม็ดเหนือ และให้ข้อคิดที่ดีมากมายกับประชาชนในตำบลให้เห็นถึงความสำคัญของการศึกษา   

ซึ่งหลังจากที่ท่านและคณะเดินทางกลับไปแล้ว ทางอบต.เสม็ดเหนือได้กล่าวชื่นชมกับท่านและคณะที่ได้เห็นความสำคัญของประชาชนและมีโอกาสได้มาร่วมแสดงความคิดเห็นในครั้งนี้   นอกจากนั้น วันรุ่งขึ้นได้มีการประชุมหัวหน้าส่วนราชการที่อำเภอบางคล้า  ทางนากยกอบต.เสม็ดเหนือ  ได้พูดผ่านทางที่ประชุมใหญ่ที่อำเภอบางคล้าว่า ทางหน่วยงานกศน.นำโดยผอ.ดิศกุล  เกษมสวัสดิ์  ผอ.ศนจ.ฉช. ได้เห็นความสำคัญของการส่งเสริมการศึกษาให้กับประชาชนในท้องถิ่น ได้นำคณะและทีมงานเข้าร่วมการประชาคมด้วยในวันที่  6  กุมภาพันธ์  2550  เวลา 16.30 น.  และให้ความรู้ข้อคิดที่ดีมากมายให้กับชาวบ้าน โดยมีผู้แทนจากกศน.บางคล้าที่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ได้รับทราบและรับฝากความขอบคุณจากท่านนายกอบต.เสม็ดเหนือในครั้งนี้ด้วย 

โดยส่วนตัวของกระผมเห็นว่ากิจกรรมที่ทางเราได้ทำไปวันนั้นประชาชนเกิดความประทับใจในคณะและทีมงานของกศน.ที่ให้ความสำคัญกับท้องถิ่นเป็นอย่างมาก

ขอบคุณครับ

 

ไม่มีการให้ใด ยิ่งใหญ่เท่าการให้โอกาส เป็นผู้รับนั้นว่าสุขนัก แต่เมื่อใดได้เป็นผู้ให้กลับสุขยิ่งกว่า
     การตั้งต้นและเริ่มต้นชีวิตเพื่อสร้างชีวิตใหม่  จะเป็นคนที่มีคุณภาพในสังคม  ก่อเกิดเสรีในจิตวิญญาณ  ข้ามผ่านกาลเวลา  คุณจะมีค่าที่สุด  เมื่อกายและใจพร้อมที่จะฟันฝ่าอดีตสู่ปัจจุบัน
นลินทิพย์ สังข์เจริญ
  • ชีวิตก็เหมือนกลางวันกับกลางคืน คือมีสว่างกับมืดสลับกันไป.....

ขอบคุณทุกท่านที่มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันครับ

ขอขอบคุณ ครูธวัชชัย ที่สานต่อข้อมูลการประชุมกับอบต.เสม็ดเหนือ ขอให้ร่วมกันสร้างให้เป็นตำบลแห่งการเรียนรู้กันต่อไป ท่านนายกอบต.ก็ขานรับแล้วเป็นนิมิตรหมายที่ดี มีโอกาสจะไปเยี่ยมเยียนใหม่ครับ

นิยามของการให้เป็นอย่างไร

การให้คืออะไร

ขอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้วยคน

แต่ตามหัวข้อนี้ เป็นการให้โอกาส โอกาสที่ให้กับทุกคนที่ก้าวพลาดไปและกลับเป็นคนดีของสังคม

ดีจัง  อุ่นใจที่เกิดมาเป็น  คนไทย

ดีใจ ที่มีศูนย์เกิดใหม่เกิดขึ้น สิ่งดีๆเหล่านี้ควรที่สรรเสริญขอบคุณสำหรับชาวอำเภอบางคล้า  ที่เห็นคุณค่าของผู้ที่ก้าวพลาดไปแล้วในช่วงหนึ่งของชีวิตให้สามารถกลับมาเดินอยู่ในสังคมได้อย่างสง่างามอีกครั้ง      

ชีวิตนี้...ถ้าครั้งหนึ่งเคยผิดพลาดก็ใช่ว่าจะผิดพลาดเสมอไป...หากรู้จักนำข้อผิดพลาดนั้นมาเป็นบทเรียน..ตั้งตนอยู่บนความไม่ประมาท...โอกาสจะเป็นของเราเสมอ..

เมื่อเกิดอะไรขึ้นกับชีวิต...อย่าโทษว่าโชคชะตาหรือฟ้าดินกลั่นแกล้ง...พิจารณาให้ดี...มันอาจจะมีประโยชน์แฝงตัวอยู่ในนั้น  ทุกอย่างจึงอยู่ที่เราว่าจะมองหาและพลิกความรู้สึกที่วิกฤตตรงนั้นมาเป็นข้อคิด  ข้อเตือนใจ...เพื่อให้เป็นโอกาสที่จะทำให้ชีวิตของเราดียิ่งขึ่น...สร้างวิกฤตของชีวิตให้เป็นโอกาส  เมื่อทำได้...สิ่งที่ได้รับกลับมาจะมีคุณค่า..มากมาย

 

ทุกๆคนย่อมมีโอกาสที่จะเดินทางผิดได้ทั้งนั้น ต้องอยู่ที่การคบเพื่อน,สถานการณ์ที่เกิดขึ้น,ฯลฯอีกมากมาย บางคนทำผิดแบบไม่ได้ตั้งใจ บางคนทำผิดแบบตั้งใจมีมีมากมาย

ดังนั้นการเกิดศูนย์นี้ขึ้นมาก็เป็นสิ่งที่ดี ทำให้คนที่ทำความผิดหรือมีสิ่งผิดพลาดในชีวิตได้เข้ามาพักพิง  ช่วยเหลือเขาให้เป็นคนที่ดีขึ้น ทำให้เขาลุกขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง และพร้อมที่จะออกไปสู่โลกแห่งความเป็นจริงได้อย่างมั่นคง  และยืนหยัดอยู่ได้ต่อไปในอนาคต

จงมองไปข้างหน้า  เพื่อก่อความหวัง

จงมองไปข้างหลัง  เพื่อแก้ความผิด

ถ้าไม่มีความหวัง  ก็เหมือนคนสิ้นคิด

ถ้าไม่มีความผิด  ก็เหมือนไม่ใช่คน

 

555555

เจอซิสเตอร์หมี ก่ะซิสเตอร์ราฟาแอล แล้วคิดถึงค่ะ

น้าน ณัชชา นี่หว่า

เสื้อส้มกุ เอง

เป็นกำลังใจให้น้องๆที่ศูนย์เกิดใหม่ ญ ทุกคนพยายามเข้าไว้สู้ๆอดทนน้า ผ่านมาแล้วเหมือนกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท