คนเห็นคน : เกษตรอินทรีย์วิถีหนองบัวลำภู ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐



จริง ๆ ตามข้อสังเกตของพี่สาวแสนดีพี่ฝน ดัชนีว่าประทับใจเวทีที่ไปเป็นผู้เหนี่ยวนำกระบวนการ (Mentor) ใดมาก จะเขียนบันทึกที่ GTK ได้เร็ว ก็ยังจริง

เพียงแต่ความประทับใจไม่ใช่เหตุเดียวที่ให้ต้องรีบเขียน ความพร้อมของร่างกายและเวลาด้วยนะคะ วันอาทิตย์ที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๖๐ นั้น ตื่นเช้า ออกจากอุดรธานีถึงแหล่งท่องเที่ยวภูพานน้อยก่อนแปดโมง ยังมีสิ่งที่ต้องเตรียมอีกเล็กน้อย กลับถึงบ้านไม้ชายทุ่งง่วงมาก ยังต้องเตรียมข้าวของไปทำงานเช้าวันจันทร์อีก หลับตั้งแต่หัวค่ำเลยค่ะ

ตื่นมาวันจันทร์เจ็บหน้าขามาก อังคารยังเดินตึงต่อไปอีก วันพุธค่อยสบาย ไม่เข้าใจ ... เคยไปจัดที่ไหน ๆ มา นั่งพื้น ๓ วัน ยังไม่เจ็บเท่านี้ หรือเย็นเสาร์เดินเร็วในบ้านหักโหมไปหน่อย ชั่วโมงกว่า ... ตึงขาไว้ก่อนแล้ว

ช่วงจันทร์ถึงพุธยังมีเรื่องจัดเวทีคนเห็นคน : เครือข่ายผู้นำสร้างสุข อำเภอสระใคร หนองคาย .... ที่ต้องจัดเตรียม ต้องประสานจุกจิกอีกนิด

วันพฤหัสจัดเวทีของตัวเองเรียบร้อย ความสุขพองฟูเต็มไปหมด ลัดคิวล่ะสิรีบเขียนก่อน

เอาล่ะ อารัมภบทยาวไปแล้ว

^_,^




สถานที่จัดเวทีดีมาก ๆ โล่ง ลมพัดเย็นสบายตลอด นอนผ่อนพักตระหนักรู้หลังข้าวกลางวัน มีคนหลับจริงด้วยล่ะ

หน่วยงานที่จัดการสถานที่ ซึ่งมีทั้งศาลาประชุม ห้องน้ำ ศาลาจัดอาหารว่าง มีที่พักด้วย กางเต็นท์ก็ได้ คือ องค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู

ตอนแรกก็กลัวใจผู้เชื่อมประสานที่นัดหมายเครือข่ายชาวเกษตรอินทรีย์จังหวัดหนองบัวลำภู

เลื่อนแท่นบูชา (Podium) จากด้านข้างมาไว้ด้านหน้าของเวทียกพื้น เตรียมไว้อยู่ว่าจะพูดประมาณไหนให้ นายก อบจ.หนองบัวลำภูไม่ต้องไปยืนหลังแท่นบูชานั้น

เดาว่านายกเองดูบรรยากาศแล้วคงจะได้ใจคนร่วมเวทีมากกว่า นั่งพื้นด้วยกันนี่แหละ

และหลังจากให้จับคู่คนที่ไม่รู้จักกันมาก่อน ชิล ๆ สบาย ๆ ไม่มีใครเกร็ง เวทีจุดติดไวมาก

^_,^





จุดเด่นของเวทีวันนี้ การประสานเตรียมคนร่วมเวที หลากหลายภาคส่วน ภาครัฐจริง ๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับจังหวัด การเมืองท้องถิ่น ภาคประชาชนตัวจริงเสียงจริงที่ทำเกษตรอินทรีย์ ภาควิชาการที่มาจากมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี และนักวิชาการในพื้นที่ที่ฝังตัวยาวนาน หรือบ้านเกิดที่นี่ ร่วมกับการสนับสนุนการทำวิจัยจาก สกว. (สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย) อย่างต่อเนื่องในพื้นที่หนองบัวลำภู

สร้างคนที่มีลักษณะกล้าพูด กล้าแสดงความเห็น มั่นใจในสิ่งที่ตนทำและเชื่อมั่นว่า .... เป็นคนหัวใจเกษตรอินทรีย์ .... ของแท้

ถามผู้เหนี่ยวนำทุกครั้งว่าให้กี่นาที คนที่ของเยอะก็จะเกินทุกที บอกเบา ๆ ว่าเบอร์โทร.มีแล้ว ทุกคนรู้ว่าพ่ออยู่ที่ไหน วันนี้แค่เริ่มให้รู้จัก รักกันจริงตามไปได้ถึงบ้านเลย

ถือว่าเกินวัตถุประสงค์เวทีคนเห็นคน เห็นหัวใจทองซึ่งกันและกัน มาร่วมระดมจิตใจกันเพื่อส่งมอบแผ่นดินปลอดภัยให้ลูกหลานชาวหนองบัวลำภูและพื้นที่ใกล้เคียง

^_,^




ทำความรู้จัก ๒ คน ความสุขที่ได้ทำเกษตรอินทรีย์

๓ คน แลกเปลี่ยนเส้นทางที่มาเกี่ยวข้องเกษตรอินทรีย์

พี่ฝนเตรียมสติกเกอร์รูปหัวใจมาให้ผู้ร่วมเวทีติดว่า .... ระดับความพึงพอใจของ “ฉัน” ที่มีต่อการทำเกษตรอินทรีย์ คะแนน ๑ – ๕

คนที่ให้เต็ม ๕ เยอะสุด แบ่งย่อยอีก ๒ กลุ่ม คะแนน ๑ น้อยสุด

เข้ากลุ่มพูดคุยกัน ความหมายที่ตัวเองให้คะแนนหมายความว่าอย่างไร

ธรรมชาติคนเกือบ ๙๐ คน แบ่งกลุ่มแล้วทุกกลุ่มคละศักยภาพได้อย่างดี พูดเก่ง ฟังเก่ง จับประเด็นเก่ง เขียนเก่ง นำเสนอเก่งมากกกกกกกกกก

หลายกลุ่มพูดให้สมาชิกฟังแล้วมีคนหนึ่งเขียนรวม

^_,^






กลุ่ม ๓ เทคนิคขั้นเทพ ผ่านไปสังเกตก็ยังไม่มีใครเขียน กระดาษพรูฟว่างเปล่า นั่งเฝ้าซะเลย องค์ประกอบสมาชิกกลุ่มดีมาก ๆ นอกจากเกษตรกรอินทรีย์แล้ว มีอาจารย์ด้านการตลาดเพื่อชุมชนจากราชภัฏอุดร และผู้ทำหน้าที่ชวนคุย ตั้งใจฟัง และจับทุกประเด็นสำคัญ จนเขียนออกมาเตรียมนำเสนออย่างสวยงามน่าสนใจ อ.หนาย จาก สกว. นั่นเอง

ผู้นำเสนอเองระดับปราชญ์ แค่เปิดประเด็นด้วยผญานี่ก็สุดยอดแล้ว

อาจจะเพราะคะแนน ๓ กลาง ๆ ยังมีทางเดินให้ไปต่อได้อีก เห็นความเป็นไปได้ที่จะทำเพื่อเป้าหมายสุขภาพ คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นทั้งของตนเอง ผู้บริโภค ครอบครัวมีเงินทองใช้ ปลอดหนี้สิน สร้างความมั่นคงให้ชีวิตต่อไป


หรือพึงพอใจเท่ากับกลุ่ม ๔


ไปจนถึงเป้าหมายเต็มเหมือนของกลุ่ม ๕ ไม่มีโรค สุขภาพร่างกายแข็งแรงจิตใจดี อารมณ์ดีคนดี ความซื่อสัตย์ เป็นธรรมสังคมดี มีแนวร่วมเกษตรอินทรีย์พึ่งพาตนเองได้ วางแผนการตลาดได้ ตลาดรองรับตลอดอาหารปลอดภัย สภาพแวดล้อมดีมีความสุขอย่างยั่งยืน อายุยืน

^_,^

แม้จะปลูกพืชผักกินเองที่บ้านไม้ชายทุ่ง ... บ้าง เก็บกะเพรา พริก ฟักทอง ยอดมะตูม ดอกแคฯ มาทำกินช่วงวันทำงาน แต่ยังต้องซื้อผักบางอย่าง

จะดีมาก ๆ ถ้าได้เป็นผู้บริโภคของชาวเกษตรอินทรีย์หนองบัวลำภู ที่มั่นใจว่ามาจากแหล่งผลิตปลอดภัย

และเฉพาะตัวเชื่อมเครือข่ายไว้แล้ว มีโอกาสที่จะได้ทำให้ชาวหนองบัวลำภูมาเชื่อมต่อเครือข่ายกับชาวเกษตรอินทรีย์ของอำเภอสระใคร หนองคาย ที่เพิ่งเริ่มตื่นตัว

อ่ะ ... คนสระใคร หนองคายก็จะมีความสุข อายุยืน ส่งต่อแผ่นดินปลอดภัยให้ลูกหลานเหมือนกัน

ชาวจังหวัดอื่นละคะ นครปฐม สมุทรสาคร

เพื่อน ๆ รู้ไหมในพื้นที่ตัวเองมีแหล่งพื้นที่เกษตรอินทรีย์ เพื่อชีวีเราปลอดภัยที่ไหนบ้าง

^_,^






^_,^

ขอบคุณพลังล้นเหลือจากเวที เข้มแข็ง มีความสุข ขอบคุณคนหนองบัวลำภูที่รู้ว่าตัวเองกำลังทำสิ่งดี ๆ ตามแนวทางศาสตร์ของพระราชา

เกษตรพอเพียง ... เกษตรอินทรีย์วิถีหนองบัวลำภู

โชติช่วงลุกโชน พลังความหวังของคนหัวใจเดียวกัน จากเวทีระดมจิตใจที่ทำให้คนเห็นคน ชัดเจนขึ้น ที่นี่ .... หนองบัวลำภู

ขอบคุณพี่ฝนและเครือข่ายคนเห็นคนหนองบัวลำภู เครือข่ายเกษตรอินทรีย์วิถีหนองบัวลำภู สสส. มูลนิธิเครือข่ายพลังสังคม ที่ให้โอกาสมาร่วมเวทีดี ๆ นี้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ ๑ วันดี ๆ ในความทรงจำตลอดไป

^_,^

หมายเลขบันทึก: 624757เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2017 01:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2017 02:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ชอบมากเลยครับ กับฐานคิดที่ว่า

"ปลูกเอง กินเอง เื่อแผ่"

นี่คือปฐมบทของความมั่นคงทางชีวืต และอาหาร และเชื่อมร้อยสู่สังคมนอกครัวเรือนฉันญาติมิตร

ที่นี่น่าดีใจมากค่ะ เป็นบุญที่ได้มาร่วมเวที คนที่ปลูกได้เยอะนอกเผื่อแผ่แล้ว พอส่งออกขายก็นึกถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค เหมือนญาติมิตรกันค่ะ

ชอบใจเรื่องเกษตร์อินทรีย์

กำลังปลูกผักเพิ่ม

แต่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลเลยครับ

5555

ขยันมากค่ะ อาจารย์หัวใจสีเขียว

คนเห็นคน // คน เห็น ใจ // ใจ เห็น ใจ..... พัฒนากันต่อเนืองเรื่อยไป..........

ชาวหนองบัวลำภูมีอุดมการณ์ร่วมกันค่ะ อ.วิชญ์ จะส่งต่อแผ่นดินปลอดภัยให้ลูกหลานค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท