​PMAC 2017 : 5. พิธีเปิดการประชุม



พิธีเปิดการประชุม PMAC 2017 : Addressing the Health of Vulnerable Populations for an Inclusive Society (เอาใจใส่สุขภาวะของคนกลุ่มเปราะบางเพื่อสังคมที่ไม่ทอดทิ้งกัน) มีสมเด็จพระเทพรัตน์ฯ เสด็จเป็นองค์ประธานเหมือPMAC สิบครั้งที่ผ่านมา และผมเป็นผู้ถวายรายงานในห้องประชุมเช่นเคย เป็นครั้งที่ ๑๑ โดยมีคำกล่าวอ่านได้ ที่นี่


หลังคำกล่าวเปิดโดยองค์ประธาน เป็นวีดิทัศน์พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของพระบาทสามเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาภูมิพลอดุลยเดชและวีดิทัศน์เรื่องมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล


ผู้กล่าวปาฐกถาเปิดการประชุมมี ๓ ท่าน คือ ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลทั้งสองท่าน เล่าเรื่องผลงานของแต่ละท่านที่ได้รับการยกย่อง และประโยชน์ที่เกิดขึ้นแก่มนุษยชาติ และ ศ. Amartya Sen ผู้ได้รับรางวัลโนเบลด้านเศรษฐศาสตร์ในปี ค.ศ. 1998 กล่าวยกย่องระบบสุขภาพของประเทศไทยในสองประเด็น คือ

  • UHC
  • การมีกลไกให้สาธารณชนได้อภิปรายกันเรื่องนโยบายสุขภาพ ซึ่งผมเข้าใจว่าหมายถึงการมีสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ สมัชชาสุขภาพเฉพาะประเด็น และสมัชชาสุขภาพเฉพาะพื้นที่ ดำเนินการโดย สช. และภาคี

ท่านกล่าวถึงรายละเอียดที่ต้องเอาใจใส่เพื่อสุขภาพของกลุ่มเปราะบางและเพื่อสังคมไม่ทอดทิ้งกัน ว่าต้องเอาใจใส่เรื่อง social determinants of health ที่เซอร์ ไมเคิล มาร์ม็อท ได้รับพระราชทานรางวัลปีที่แล้ว เรื่องความเป็นธรรมในสังคมด้านสุขภาพ เรื่องการขาดแคลนเชิงเปรียบเทียบ


ในด้านความเปราะบาง ต้องคิดถึงเรื่องการใช้ยาปฏิชีวนะอย่างพร่ำเพรื่อและไร้ความรับผิดชอบ ความเปราะบางที่เกิดจากความยากจน ความเปราะบางด้านความสามารถในการใช้ความรู้ การเป็นสังคมชนชั้น และความเสี่ยงจากอาชีพ


หลังจากนั้นเป็นวีดิทัศน์สั้นๆ เรื่อง สังคมไม่ทอดทิ้งกัน (Leave No One Behind) เล่าเรื่องราวของ ๔ - ๕ พี่น้อง เด็กกะเหรี่ยงที่ราชบุรี ที่เกิดมาพิการแขนขา แต่เมื่อได้รับการช่วยเหลือและให้การศึกษาก็มีชีวิตที่ดีขึ้นและฉายแววอัจฉริยะด้านการวาดภาพ เป็นเรื่องราวที่เรียกน้ำตา



วิจารณ์ พานิช

๑ ก.พ. ๖๐

ห้อง ๔๔๑๔ โรงแรมเซนทาราแกรนด์ แอท เซนทรัลเวิร์ล


คำสำคัญ (Tags): #600228#pmac#PMAC 2017#pmaf#pma
หมายเลขบันทึก: 624756เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2017 01:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2017 01:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท