๒๒๔..พูดจริง..ทำจริง..พูดกี่ครั้งก็พอเพียง..เหมือนเดิม


ผมพาคุณตู่ ร็อคสะเดิดและคณะ..เยี่ยมชมโรงเรียนกบ..ที่มีปลานิลอยู่มากมาย ภายในห้องเรียนกบอากาศเย็นสบาย เดินวนไปวนมากันอย่างเพลิดเพลิน..

ผู้ดำเนินรายการ ค..อน..คน..ชื่อ..คุณตู่ ร็อคสะเดิด กับผู้บันทึกภาพ เข้ามาที่โรงเรียนในช่วงสิบโมง..เยี่ยมชมกิจกรรมตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง..และบอกว่าอยากสนับสนุนและมีส่วนร่วมให้นักเรียน..รักการปลูกต้นไม้..

รายการ ค..อน..คน ผมก็เพิ่งทราบว่าเป็นรายการเชิงสารคดีท่องเที่ยว ที่เกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์และสิ่งแวดล้อม ออกอากาศช่อง ๙๑ จานดำ PSI เป้าหมายก่อนหน้านี้ ที่เข้ามาในหมู่บ้าน เพื่อถ่ายทำเกษตรกร..ที่พลิกฟื้นผืนดินให้เป็นแปลงผักที่หลากหลาย..จนประสบความสำเร็จ...

จากนั้น..ก็เสาะหาสถานศึกษา ที่ตรงกับแนวคิดของรายการ และมีงาน..”สานต่อที่พ่อทำ” ก็เลยเข้ามาในโรงเรียน..แล้วก็แปลกใจทันที..ที่เห็นว่าเป็นเพียงโรงเรียนเล็กๆ....

ผมก็กลัวว่า..ผู้ดำเนินรายการจะผิดหวัง ก็เลยต้องบอกไปตรงๆว่า..เกษตรกรรมนำความรู้ของเรา ทั้งเพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์..ทำเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้..และรักษาสิ่งแวดล้อม ทำเรื่องเล็กๆ ที่ไม่ได้ดีเด่นและไม่ได้เป็นต้นแบบ..แต่นักเรียนปฏิบัติจริงและมีส่วนร่วมสร้างสรรค์ทุกขั้นตอน...

ว่าแล้วก็เดินเที่ยวชมกัน เริ่มจากสวนป่า สวนพฤกศาสตร์และสวนสมุนไพร ที่มีต้นไม้นับร้อยต้น ให้ร่มเงาจนน่าทึ่ง จนทำให้คุณตู่ ร็อคสะเดิด ตื่นตะลึงและสนใจ..ต้นพิกุล..เป็นพิเศษ

เดินเลาะมาทางหลังอาคารเรียน ผ่านโรงเห็ดนางฟ้า..เข้ามาที่เครื่องสีข้าว คุณตู่ สนุกกับการสีข้าวอยู่พักใหญ่..จากนั้นให้ผมอธิบายวิธีการทำน้ำหมักชีวภาพกับฮอร์โมนนม เสร็จแล้วก็เข้าชมเล้าเป็ดเล้าไก่ ที่มีกรงกระต่ายอยู่ตรงกลาง..

เดินเรื่อยมาแล้วมาหยุดลงตรงสวนกล้ายน้ำว้า..คุณตู่..ถามว่านำใบไม้มาเทกองไว้..แล้วไง..ผมก็เลยบอกว่า..ใบไม้ในอนาคตจะช่วยปรับสภาพดินไม่ให้เสื่อมโทรม โดยคลุกเคล้ามูลวัว และราดรดด้วยน้ำหมักชีวภาพ..ก็เน่าเปื่อยกลายเป็นปุ๋ยคอก..

พอถึงแปลงนาที่กำลังปลูกถั่วลิสง เป็นไปตามสูตร..ที่ตั้งใจว่าจะไถกลบก่อนทำนา ข้างๆมีผักสวนครัวครบครัน คุณตู่นั่งอ่านป้ายข้างแปลง..ก็รู้ได้ทันที..ว่าโรงเรียนนี้..พอเพียง..แน่นอน

ก็เขียนคำว่า..พอเพียง..ใหญ่ซะขนาดนั้น

ผมพาคุณตู่ ร็อคสะเดิดและคณะ..เยี่ยมชมโรงเรียนกบ..ที่มีปลานิลอยู่มากมาย ภายในห้องเรียนกบอากาศเย็นสบาย เดินวนไปวนมากันอย่างเพลิดเพลิน..

แหล่งเรียนรู้สุดท้าย..ผมพาไปห้อง..พ่อหลวง ที่รวบรวมคำพ่อสอนและพระบรมสาทิสลักษณ์ เป็นห้องเล็กๆที่ยิ่งใหญ่ ทั้งรูปภาพและบทเพลง..กินใจ..ชาวคณะที่มาถ่ายทำรายการกันทุกคน

“..ประทับใจ..ใช้พื้นที่ได้คุ้มค่า..มีกิจกรรมให้ชมมากมาย..อยากให้มีโรงเรียนแบบนี้ทั่วประเทศ” เป็นคำพูดของคุณตู่ ร็อคสะเดิด ก่อนปลูกต้นไม้กับนักเรียน..แล้วร่ำลา..

คุณตู่..บอกว่า..ผมพูด (อธิบาย)เก่ง..จริงๆ ผมไม่ได้เก่งเลย ทำอย่างไรก็พูดอย่างนั้น..แต่ที่ยอมรับว่าเก่ง..ก็คือ..ผมมาได้ตื่นเต้นเลยที่ได้ยินน้องที่บันทึกภาพพูดว่า ห้า สี่ สาม สอง หนึ่ง..สิ้นเสียงผมก็พูดได้เลย..ไม่มีติดขัดแม้แต่น้อย...

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐








หมายเลขบันทึก: 624751เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2017 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2017 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เหนื่อยไหม...??? ท่าน ผอ.คนเก่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท