การวิจัยและพัฒนาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการปลูกผักปลอดภัยสำหรับอาหารกลางวันของโรงเรียนขนาดเล็กตามโครงการ 9 บวร:ผักโรงเรียนวัดทุ่งกระพังโหมชุดที่ 2 (9)


การวิจัยและพัฒนาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการปลูกผักปลอดภัยสำหรับอาหารกลางวันของโรงเรียนขนาดเล็กตามโครงการ 9 บวร หัวหน้าโครงการวิจัยตือ รศ.นท.ดร.สุมิตร สุวรรณ

วันที่ 7 ตุลาคม 2558 ผู้ขียนว่างเลยไปที่โรงเรียนวัดทุ่งกระพังโหม เพื่อดูแปลงผักชุดใหม่ที่นักเรียนปลูก อ่านแปลงผักครั้งที่แล้วได้ในบันทึกนี้ครับ และ บันทึกนี้ด้วย ตอนไปอยู่ที่หน้าตึก มองไปทางหน้าเสาธงท้องฟ้าสวยมาก ฟ้าหลังฝนย่อมสดใสเสมอนะครับ

ตอนไปถึงโรงเรียนประมาณ 4 โมงเย็น แต่ไม่มีคนอยู่แล้ว วันนี้นักเรียนไปแข่งกีฬากันที่โรงเรียนอนุบาลกำแพงแสน คุณครูวันเพ็ญ บอกผู้เขียนตอนเย็นที่ผู้เขียนโทรศัพท์ไปคุยเรื่องผัก หลังจากกลับมาจากโรงเรียนแล้ว

ผู้เขียนยังชอบมะนาวต้นนี้ ถ้าแม่ผู้เขียนจะบอกว่า มะนาวมันกระตี้ ออกผลแต่ต้นเล็กๆเลย นับผลได้ประมาณ 6 ผล ดินของต้นมะนาวบางต้นไม่ดีเป็นดินดาน แข็งมาก ถ้าให้ดีต้องหาขุยมะพร้าวหรือปรับปรุงดินให้ดีกว่านี้

ใต้ต้นมะนาวมีผักกวางตุ้งที่เคยบอกคุณครูไว้ว่าปลูกผักได้ ตอนนี้กวางตุ้งกำลังงามเลย สนใจเรื่องการปลูกผักในกระถางอ่านได้ที่บันทึกนี้ หรือ ในบันทึกนี้ ในบันทึกนี้มีผักที่ปลูกโคนต้นไม้ด้วยครับ ถ้าสังเกตให้ดี จะพบว่าเริ่มเป็นเชื้อราสีขาวที่ใบแล้ว แถมมีแมลงกินใบด้วย

ผู้เขียนเข้าใจว่าเป็นตั๊กแตน กินใบต้นกวางตุ้งตอนกลางคืน ผู้เขียนพยายามหาตัวแต่ไม่พบ สงสัยมากินตอนกลางคืนจริงๆ

ตอนไปดูที่แปลงผัก ข้างนั้นมีต้นกวางตุ้งที่คุณครูเอาใส่กระถางไว้แล้ว แต่ไม่ค่อยงามเข้าใจว่าดินไม่ค่อยดี ขาดอาหารใบเริ่มเหลือง

แปลงผักนักเรียนปลูกในล้อรถชุดใหม่ มีต้นมะเขือ มีต้นพริก คุณครูแจ้งผู้เขียนว่า นักเรียนจะปิดเทอมและจะเปิดเทอมอีกครั้งประมาณวันที่ 2 พฤศจิกายน 2558

ถ้าถึงช่วงนั้นจริงๆเข้าใจว่ามะเขือและพริกคงกำลังจะเริ่มออกพอดี แต่ในช่วงปิดเทอมคงต้องหาคนมาดูแลแปลงผัก อย่างน้อยรดน้ำผักก็ยังดี

ก่อนกลับมาที่พัก ผู้เขียนมองย้อนไปดูป้ายโรงเรียนและป้ายวัด มีความแตกต่างกันอย่างมาก ถ้าเราสามารถเปลี่ยนความศรัทธา มาเป็นความรู้ทางการศึกษา นำเงินจากพลังศรัทธามาพัฒนาการศึกษาได้ การศึกษาไทยคงเจริญกว่านี้ นอกจากนี้การพัฒนาการศึกษากระทรวงศึกษาธิการต้องเลิกการสั่งการจากระบบข้างบนของสพฐ. ไหนจะทาสี รั้วแบบ BBL 555 หรือปีที่แล้ว(2557) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ให้แนวปฏิบัติโรงเรียนเรื่องการให้การบ้าน..... อ่านต่อได้ที่บันทึกนี้พี่ครูธนิตย์นะครับ ให้คุณครูเขาคิดเองสอนเองและแลกเปลี่ยนวิธีการสอนดีๆกับเพื่อนครู สร้างเครือข่าย หาเวทีให้ครูได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบใช้โรงเรียนเป็นฐาน(School-based Training) เลิกการอบรมแบบไม่เกิดผลประโยชน์แก่นักเรียนแถมครูยังต้องทิ้งชั้นเรียนไปอบรมด้วย เลิกการประเมินแบบสร้างเอกสาร แต่ไปเน้นให้ครูคิดวิเคราะห์และมีเวลาในการสอนมากกว่าการเอาเวลาไปเตรียมเอกสารการประเมินแล้วทิ้งชั้นเรียน ผู้เขียนว่าการศึกษาไทยจะพัฒนาไปมากกว่านี้ ...(อ้าวเขียนเรื่องผัก ทำไมไปลงที่การศึกษา 555) ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...

หมายเลขบันทึก: 595911เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2015 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ตุลาคม 2015 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

มาทักทายคนปลูกผักก่อนนอนจ้าา


ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อ

ไม้ประดับสวยดีนะครับ

งานที่ประจวบฯนะครับ

ผมตามความคิดและการปฏิบัติดีของอาจารย์ไม่ทันแล้วนะครับ

..

ชื่นชมอาจารย์จริง ๆ เลยครับ

..

รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

ขอบคุณพี่แสงแห่งความดีมากครับ

นอนดึกเลยนะครับ

สบายดีไหม

ตอนนี้กำลังลงไปปลูกผักกับเด็กๆครับ

น้องดวงใจเป็นอย่างไรบ้างครับ

  • ตรงใจมากๆทุกประเด็นครับ จริงๆแล้วง่ายและทำได้ทันทีเลยนะครับ แค่จริงใจ มุ่งมั่น ที่จะเปลี่ยนแปลง พร้อมๆกับฟังเสียงจากผู้ปฏิบัติบ้าง..1.ให้คุณครูเขาคิดเองสอนเอง 2.แลกเปลี่ยนวิธีการสอนดีๆกับเพื่อนครู 3.สร้างเครือข่าย 4.หาเวทีให้ครูได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบใช้โรงเรียนเป็นฐาน(School-based Training) 5.เลิกการอบรมแบบไม่เกิดผลประโยชน์แก่นักเรียนแถมครูยังต้องทิ้งชั้นเรียนไปอบรมด้วย 6.เลิกการประเมินแบบสร้างเอกสาร 7.เน้นให้ครูคิดวิเคราะห์และมีเวลาในการสอนมากกว่าการเอาเวลาไปเตรียมเอกสารการประเมินแล้วทิ้งชั้นเรียน..
  • ขอบคุณประสบการณ์และข้อคิดครับ สบายดีนะครับ?

หน้าฝนอย่างนี้ ปลูกผักได้งามจริงๆค่ะ...

ขอคิดด้วยคน 1 รร.ต้องสร้างศรัทธาจากชุทชนเหมือนที่วัดสร้าง ทุกวันนี้ รร.ยังต้องพึ่งพาวัด. จึงเป็นเรื่องปกติที่ป้ายวัดกับป้าย รร. เป็นดังที่ท่านเห็น 2 ตอนท้ายข้อความตรงใจผมเลยครับ รร. มีหน้าที่ “รอรับแล้วปฎิบัติตาม” อะไรที่คิดเอง ยากต่อการปฎิบัติ

ขอบคุณพี่ครูธนิตย์

ผมเอามาคิดต่อยอดจากบันทึกพี่ครู

ผมสบายดีครับ

ขอบคุณครับพี่ใหญ่

ปลูกผักฝนตกเลยงามครับ

น้ำฝนต้นไม้ชอบมากกว่าน้ำประปา

ขอบคุณท่านศน ปรีชามากครับ

จริงครับ

ถ้าเปลี่ยนศรัทธามาเป็นการศึกษาได้

คงดีมากท่านศน สบายดีนะครับ

ท่านศน ปรีชาลองไปที่บันทึก

กดเขียนบันทึกแล้วลองเขียนบันทึกดูนะครับ

ชอบมากเลยค่ะ ที่โรงเรียนก็กำลังดำเนินการอยู่

ขอบคุณอาจารย์สุเพ็ญ

ที่โรงเรียนลานเข้ สปพ สุราษฎร์ธานี 3 นะครับ

สบายดีไหมครับ

แวะมาสวัสดีอาจารย์ขจิตครับ

อาจารย์สบายดีนะครับ

สวัสดีครับดร.จักรกฤษณ์

สบายดีครับ

อาจารย์หายไปนานมาก

คิดถึงๆๆ

-สวัสดีครับอาจารย์

-ผมชอบใจแปลงผักยางรถยนต์ 55

-ไม่เคยเห็นมากมายขนาดนี้

-ที่บ้านจะปลูกสาระแหน่ 55

-สรุปปลูกผักได้ทุกที ทุกเวลานะครับ

-ผมชอบผักสด ๆ 55

ขอบคุณคุณเพชรมากครับ

ที่โรงเรียนดินไม่ดี

เลยเอาล้อรถยนต์มาทำกระถางปลูกผักครับ

ในภาพที่ไหนครับ

วิวสวยมากๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท