ไม่ทันกัน


เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2558 ได้ร่วมทำบุญถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุ และสามเณร ณ คณะ 14 วัดชนะสงครามวรมหาวิหาร และภาคบ่ายมีกิจกรรมอบรมการปฏิบัติธรรม ซึ่งหลักสูตรดังกล่าว ได้ดำเนินการมาเป็นครั้งที่ 16/2558 หลักสูตรนี้จะจัดขึ้นทุกวันอาทิตย์ ผู้ที่สนใจสามารถมาร่วมเข้าอบรมหลักสูตรดังกล่าวได้


พระมหาใจ เขมจิตโต (ปธ.9) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดชนะสงครามฯเป็นประธาน/พระวิทยากร

กิจกรรมมีการถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุและสามเณร ภาคบ่ายเริ่มตั้งแต่เวลา 13.30 น.โดยประมาณ มีฝึกปฏิบัตินั่งสมาธิ 30 นาที สลับการเดินจงกรม 30 นาที เป็นเวลา 2 ชั่วโมง เสร็จเป็นภาควิชาการ ทำวัตรเย็น และแผ่เมตตา เป็นเสร็จพิธี


ภาคนั่งสมาธิเป็นเวลา 30 นาที

ภาควิชาการ พระมหาใจ เขมจิตโต ได้บรรายาย เรื่อง ความรู้ กับการ ปฏิบัติไม่ทันกัน พอสรุปได้(ตามที่ผู้เขียนเข้าใจ)ดังนี้...ปัจจุบันคนเรามีความรู้มากมายแต่ไม่สามารถนำความรู้มาปฏิบัติได้ เมื่อเจอปัญหา ก็ไม่สามารถจะสู้กับกำลังของกิเลสได้ ทำให้ต้องแก้ปัญหาด้วยการใช้กำลัง ฆ่า ตี ทำร้ายกัน และอื่น ๆ ที่เป็นการเบียดเบียนตนเองและผู้อื่น ทั้ง ๆ ที่คนที่ทำก็รู้ว่าการกระทำดังกล่าวไม่ดี ไม่ถูกต้องทางศีลธรรม และกฎหมาย แต่ก็ไม่สามารถจะบังคับจิตใจตนเองได้ ทำให้เห็นว่า..ความรู้กับการกระทำไม่ทันกัน...ความรู้นำหน้า แต่ภาคปฏิบัติตามหลัง...จึงส่งผลให้การดำเนินชีวิตขาดความสุข...การที่เราได้มาฝึกปฏิบัติ จึงเป็นการนำความรู้มาใช้ในชีวิตประจำวัน สร้างภูมิคุ้มกัน ให้จิตมีความเข็มแข็ง เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหา เมื่อยามจิตกระทบกับอารมณ์ต่าง ๆ..."




แม่ครัวที่มาร่วมทำภัตตาหารเพลในครั้งนี้ โดยมีคุณแม่ประไพฯ เป็นเจ้าภาพหลัก

หมายเลขบันทึก: 595882เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2015 16:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ตุลาคม 2015 16:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท