รู้จักสิทธิในการใช้ทาง เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุบริเวณทางแยก


การใช้รถยนต์อย่างถูกวิธี ต้องรู้จักสิทธิในการใช้ทาง

บทความนี้เป็นบทความเพื่อเตือนผู้ใช้ทาง ให้รู้จักสิทธิของตนขณะขับขี่ และเพื่อเป็นการเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุบริเวณทางแยก ซึ่งโดยทั่วไปบริเวณทางแยก จะเป็นบริเวณอันตรายและเป็นจุดที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด ซึ่งผู้ขับขี่ควรระมัดระวัง และควรคาดการณ์ถึงอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นหากประมาทเลินเล่อเสมอ เพราะหากคำนึงถึงแต่ว่าท่านมี ใบอนุญาติขับขี่ และรถยนต์ของตนนั้นมี ประกันภัยรถยนต์ ขับขี่อย่างไรก็ไม่มีปัญหานั้นอาจจะไม่ไช่แนวความคิดที่ถูกต้องนัก เพราะ บริษัทประกันภัย มีสิทธิของยกเลิกประกันภัย กรมการขนส่งฯ ก็มีสิทธิยกเลิกใบอนุญาติขับขี่ของท่าน หากประเมินว่าท่านไม่มีความสามารถในการใช้รถและเกิดความเสี่ยงกับผู้ร่วมทาง

เหตุการณ์ที่ 1 รถยนต์ถูกชนขณะเลี้ยว

เหตุการอุบัติเหตุ ผู้ขับขี่ที่กำลังเลี้ยวซ้ายถูกชนด้วยรถทางตรงที่วิ่งที่มาจากทางด้านขวา หรือ ผู้ขับขี่ที่กำลังเลี้ยวขวาถูกชนโดยรถที่วิ่งมาจากทางตรงทางด้านซ้าย จากอุบัติเหตุทั้งสองกรณีถือว่า รถยนต์ที่เลี้ยวเป็นฝ่ายผิด เนื่องจากไม่หยุดให้รถทางตรงไปก่อน ตามสิทธิ์ในการใช้ทางนี้ หากรถยนต์คันที่เลี้ยวมี ประกันภัยรถยนต์ การตัดสินถือว่าเป็นฝ่ายผิด บริษัทประกันภัยต้องชดเชยให้กับรถยนต์ที่วิ่งทางตรง

เหตุการณ์ที่ 2 รถยนต์ชนและมาถึงทางแยกในเวลาเดียวกัน

หากรถยนต์ 2 คัน มาถึงทางแยกในเวลาเดียวกัน รถยนต์ทางซ้ายมีสิทธิ์ใช้ทางก่อนเสมอ อีกกรณี สำหรับยานพาหนะที่กำลังเดินทางในทางตรงทั้ง 2 ฝ่าย แต่หากมีฝ่ายใดเลี้ยว ต้องหยุดให้รถทางตรงไปก่อน เนื่องจาก รถยนต์ที่อยู่ทางตรงอยู่บนทางของตนเอง จึงมีสิทธิในการใช้ทางมากกว่ารถยนต์ ที่กำลังจะเลี้ยวมาร่วมทางด้วย ดังนั้น บริษัทประกันภัย ต้องชดเชยให้กับรถยนต์ที่วิ่งทางตรง เช่นเดียวกับกรณีที่ 1

เหตุการณ์ที่ 3 รถยนต์ชนและมาถึงทิศตรงกันข้าม

กรณีรถยนต์ 2 คัน วิ่งจากทิศทางตรงกันข้าม แต่ต้องการเลี้ยวไปในทางทิศทางเดียวกัน หากเกิดอุบัติเหตุชนกัน รถยนต์ที่เลี้ยวข้ามถนนจะเป็นฝ่ายถูก ซึ่งในเหตุนี้มีผู้เข้าใจผิดเป็นจำนวนมาก เพราะคิดว่ารถยนต์ฝ่ายที่ข้ามถนนมาเป็นผู้เข้ามาชนในทางหลักของอีกคันหนึ่ง แต่หากดูจากภาพ รถยนต์คันสีเหลืองนั้นจะต้องหยุดรอให้ทางรถยนต์อีกคันเสียก่อน เพราะตนเองมีจังหวะการเลี้ยวที่ดีกว่า ดังนั้น ประกันภัยรถยนต์ ของคันสีเหลืองต้องชดเชยให้กับรถยนต์อีกคันหนึ่ง เพราะหากให้ รถยนต์คันสีม่วงที่วิ่งข้ามเลนหยุดรอ อาจเกิดอุบัติเหตุจากการกีดขวางเส้นทางการจราจร

หากต้องการดูข้อมูลเพิ่มเติม การใช้รถยนต์อย่างถูกวิธี อ่านเพิ่มเติม รู้จักสิทธิในการใช้ทาง บริเวณทางแยก

หมายเลขบันทึก: 595875เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2015 12:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ตุลาคม 2015 13:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท