ชีวิตที่พอเพียง : ๒๔๗๕. พัฒนาศักยภาพผู้นำสุขภาวะแนวใหม่



วันที่ ๔ และ ๕ กรกฎาคม 2558 ผมไปร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ โครงการ เครือข่ายพัฒนาศักยภาพผู้นำสร้างสุขภาวะ (คศน.) ซึ่งเป็นโครงการที่ผมมีส่วนเกี่ยวข้องในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับทิศทาง และได้บันทึกไว้เป็นระยะๆ ที่ , , , , , , , ,


ต่อไปนี้เป็น AAR การประชุมของผม

  • เป้าหมายของการประชุมคือ : Re-think & Re-function “คิดใหม่ ทำใหม่” ของโครงการ คศน.
  • โครงการ คศน. ทำอะไร : สร้างผู้นำ เป็น Change Agent เพื่อการสร้างเสริมสุขภาวะแนวใหม่
  • ทำไมต้องคิดใหม่ ทำใหม่ : ก็เพราะโครงการ คศน. ที่ได้รับทุนจาก สสส. จะจบโครงการในปี ๒๕๕๙ โดยมีเงื่อนไขว่า ต้องรับรุ่นที่ ๕ และดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี ๒๕๕๙ โดยที่ขณะนี้มี ๔ รุ่น สมาชิก ๙๓ คน และมีผลงานโครงการสร้างเสริมสุขภาวะแนวใหม่ที่ดำเนินการต่อเนื่อง และขยายตัว ทั้งแบบที่ฝังอยู่ใน องค์กรใหญ่ และแบบที่ตั้งสถาบัน (เช่นมูลนิธิ) ขึ้นมาดำเนินการต่อเนื่อง รวมไม่ต่ำกว่า ๕ ผลงาน
  • คิดใหม่ ทำใหม่ อย่างไร : มีรูปแบบการทำงาน ทั้ง แบบ ก และ แบบ ข แบบ ก สำนักงานจัดการโครงการ คศน. จัดการเครือข่ายสมาชิก คศน. ได้รับทุนสนับสนุนจาก สสส. ไม่มาก และได้รับทุนสนับสนุนโครงการ ด้วย แบบ ข เป็นกิจกรรม ที่ในที่ประชุมเรียกว่า Activity-Based Networking ดำเนินการโดยสมาชิก คศน. โดยมีเพื่อนสมาชิกร่วมดำเนินการ อาจมีเครือข่ายภายนอกเข้าร่วม ส่วนนี้ได้รับทุนจากแหล่งอื่น หรือจาก สสส. ก็ได้ กิจกรรม คศน. จะยิ่งเข้มแข็งมั่นคง ถ้ากิจกรรมแบบ ข ใหญ่กว่า กิจกรรมแบบ ก หลายเท่า และใหญ่กว่ามากขึ้นเรื่อยๆ เพราะมันสะท้อนผลการสร้าง ผู้นำการเปลี่ยนแปลง
  • เอาเงิน/ทรัพยากร ที่ไหนมาสนับสนุน : เงินส่วนใหญ่ได้จากกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาวะแนวใหม่ ส่วนน้อยได้จาก สสส. เพื่อสนับสนุนการดำเนินการ Networking ในช่วงต่อไป อีก ๓ ปี หลังจากนั้น จะได้รับการสนับสนุนหรือไม่ ขึ้นกับผลงาน


ผมขับรถกลับบ้านด้วยความสุข ที่ได้เห็นเค้าของความต่อเนื่องยั่งยืน ของโครงการ คศน. โดยที่ได้มีการจด ทะเบียนมูลนิธิแล้ว และ อ. หมอเฮ้าส์ ลาออกจากการเป็นอาจารย์คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ออกมาทำงาน networking management นี้ อย่างเต็มตัว ตั้งแต่วันที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๕๘ เป็นต้นมา


วิจารณ์ พานิช

๕ ก.ค. ๕๘


หมายเลขบันทึก: 593504เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2015 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2015 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

It is somehow a sad affair -- having dependencies on capital (capitalism) to achieve altruistic goals!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท