ครบเครื่องเรื่องในBlog GoToKnow


อ่านแล้ว มีความสนุกสนาน ทำให้เพลิดเพลิน เข้ามาอ่านแล้วสบายใจ มีความสุขใจ พึงพอใจ อ่านแล้วได้ประโยชน์ทั้ง 2-3 ฝ่าย ทั้ง ด้านวิชาการ, ด้านEntertain ประมาณว่า “ครบเครื่องเรื่องในBlog GoToKnow”


1.  ท่านรู้จัก Gotoknow.org ได้อย่างไร

         ตอนเรียนPh.D ท่าน ศ.ดร. จีระ หงส์ลดารมภ์ ท่านให้ผู้เขียนงาน และทำการบ้าน หรือ เขียนวิจารณ์หนังสือดีดี เช่น Necessary Revolution ของ BRYAN SMITH & NINA KRUSCHRITZ & JOE LAUR , Purpose Linked Organization ของ ALAINA LOVE & MARC CUGNON, The Return of Depression Economics ของ PAUL KRUMAN  แล้วท่านให้เขียนผ่านระบบของ GoToKnow ในวิชาที่เรียนของท่านอาจารย์ ในวิชาHRD. และระหว่างเรียนท่านได้พานักศึกษาไปร้านหนังสือ Kinokuniya (คิโนะคูนิยะ) สาขาสุขุมวิท เอ็มโพเรียมและหลังจากนั้นก็เข้ามาอ่านงานในBlog GoToKnow และ เขียนงานมาจนถึงปัจจุบันนี้นะคะ 


             


2.  ท่านสมัครเป็นสมาชิกGotoknow .org ได้อย่างไร

     ท่าน ศ. ดร. จีระ หงส์ลดารมภ์  ท่านสอนวิธีสมัครให้และแนะนำให้สมัครและเขียนบทความใน Gotoknow หรือ G2K ท่านบอกว่า "ต้องอ่านหนังสือมากๆ" และศึกษาถึงเทคนิกการเขียน ของนักแต่งแต่ละท่านด้วย ร่วมทั้งสำนวน โวหารด้วย ภาษา การวางประโยค การขึ้นต้นของเรื่องราว ลงท้ายและบทสรุป ที่ดีเขาทำอย่างไร?


3.  ท่านมีวิธีการเขียนเรื่องเล่า (Best Practice) โดยมีแรงจูงใจในการเขียนมาจากอะไร

      1) ก่อนที่จะเขียนบทความ ผู้เขียนจะมีการ Plot & Plan เรื่องราวที่จะเขียน หรือ มีการออกแบบ (Design) ไว้ในใจก่อน ที่จะลงมือเขียน บางครั้งต้องหาข้อมูลมาประกอบเพื่อให้การเขียนดีอย่างที่ใจตนเองต้องการ มีการวางแผน (Plan=P) ก่อนที่จะบันทึกงานเขียน (Do=D) เมื่อเขียนแล้ว ตรวจทาน (Check=C) ซ้ำอีกรอบนะคะ แล้วถ้ามีปัญหาจะเข้าไปแก้ไขอีกรอบ (Act=A)  ทำสิ่งเหล่านี้หลายๆรอบ หลายๆ ปี ทำให้เกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้นมากเลยนะคะ (Learning=L)

        2) แรงจูงใจที่ทำให้อยากเขียนตอนแรก

               (1)ได้รับการเสริมแรงจากท่าน ศ. ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์  ท่านชมว่าเขียนบทความได้ดี ทำนให้ผู้เขียนรู้สึกภูมิใจใจตนเอง  ส่งผลให้มั่นใจในการเขียนของตนเองมากขึ้น  ขณะเดียวกัน ท่าน ศ.ดร. จีระ ท่านให้ผู้เขียนทำการบ้าน โดยอ่านหนังสือดีดี เช่น  GOOD  TO  GREATของ JIM COLLINS, Getting Things Done ของ David Allen, Highly Effctive Networking ของ Meet the Right People and Get a Great Job, Thinking in Systems ของ Donell H. Meadow  แล้วท่านอาจารย์ให้นำเรื่องที่อ่านมาวิจารณ์ และเล่าเรื่องนั้นๆ ในBlog G2K แล้วท่านอาจารย์จะเข้ามาอ่าน และให้ข้อ Comment ทุกๆ ครั้งนะคะ

                                  

        

             


              (2) ภายหลังเรียนจบวิชาHRD. แล้วจากท่าน ศ. ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์  ผู้เขียนจะนำเอา เรื่องเล่าที่ได้รับรางวัลจาก สรพ.(สถาบันรับคุณภาพโรงพยาบาล) ที่เขียนจากผลงาน ซึ่งได้จากการทำงานในองค์กร/โรงพยาบาล แล้วได้นำเสนอในเวทีในงาน HA. Forums ในแต่ละปี มาเขียนลงใน Blog G2K  เพราะจะทำให้ผู้เขียนมีความแน่ใจ มั่นใจ ว่าน่าจะนำมาลงในBlogได้และดีในระดับหนึ่ง เพราะผ่านเวทีการคัดเลือกระดับชาติมาแล้ว หรือผ่านการรับรองมาแล้ว เช่น องค์กรที่มีชีวิต (Living Organization) หรือ เรื่องที่เป็นนวัตกรรมสำหรับดูแลผู้ป่วย เช่นเรื่อง “ขวดน้ำมหัศจรรย์พลิกผันสุขภาพของผู้ป่วยCOPD” หรือ นวัตกรรมการสร้างเสริมสุขภาพมารดาและทารก หรือ เป็นกิจกรรมดีดีสู่ชุมชน “Good Value สู่ชนชน” หรือได้ Modelในการดูแลวัยรุ่น หรือ Modelในการดูแลแม่วัยรุ่น "Teen Moms"

                (3) นำเรื่องที่ได้ทำในโครงการ จากการทำงานในโรงพยาบาลแล้วได้รับผลลัพธ์ดี นำมาเล่า นำมาสื่อสารใน Blog G2K เพื่อจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่าน ที่เป็นโครงการที่น่าจะเป็นประโยชน์กับกลุ่มคนที่ทำงานสายงานเดียวกันซึ่งมีบริบทเดียวกัน 

              (4) การเล่าเรื่องที่จะ ก่อให้เกิดประโยชน์กับผู้ป่วย เช่น เทคนิคการเลิกบุหรี่ ด้วยวิธี 5A+5R+5D หรือ ปฏิทินยาสำหรับผู้สูงอายุ แล้วถ้ามีผู้ป่วยหรือญาติผู้ป่วยเขียนมาถามหรือโทรศัพท์มาถามผู้เขียนโดยตรง จะส่งผลให้ผู้เขียนเกิดความรู้สึกภาคภูมิใจในตนเองมากยิ่งขึ้น

              (5) แรงจูงใจจากเพื่อนๆ ในG2Kที่ให้กำลังใจ เป็นแรงเสริมทางบวกที่ดีที่สุดอย่างหนึ่ง โดยมีการเข้ามาทักทาย พูดเล่น คำชื่นชม ซึ่ง เป็นเสมือนยาบำรุงใจ, ยาวิตามินบำรุง ทำให้มีกำลังใจ ในการเขียนงานอย่างมาก เป็นความสุขใจที่ผู้เขียนได้รับและเป็นส่วนหนึ่งของสังคมG2Kและสังคม Social Media นี้นะคะ

     

4.  ท่านมีเทคนิคในการเขียนเพื่อ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การแบ่งปันความรู้หรือประสบการณ์อย่างไร

      1) ชื่อเรื่องควร โดนใจผู้อ่าน สั้นกระซับ กระทัดรัดและ ท้าทายต่อการอยากเข้ามาอ่าน บทความหรืองานเขียน

       2) เรื่องต้อง ทันสมัย ทันต่อเหตุการณ์ ถ้ามีข้อมูลเสริม ยิ่งจะช่วยให้น่าอ่านและอ่านแล้วได้ประโยชน์มากขึ้น

       3) การวิเคราะห์ กลุ่มบุคคล ที่เข้ามาอ่าน Blog G2K ว่าอยู่ในช่วงวัยใด ภาพรวมเป็นใคร ผู้คนอยากอ่านอะไร อยากรู้อะไรและอะไรที่เราควรนำมาเสนอ ถึงจะเกิดประโยชน์มากสุด(เท่าที่เราจะทำได้) ตามบริบทของเรา (แบบบ้านลาดนะคะ)

      4) ควรมี รูปภาพ เสริมบ้าง เพราะเป็นการยืนยันการเขียนบทความหรือเรื่องเล่าของผู้เขียน รูปภาพจะเสริมให้ผู้อ่านเห็นภาพได้ดีมากกว่าการบรรยายด้วยตัวอักษร เป็นสีสัน เป็นเสน่ห์ของการเขียนอย่างหนึ่ง (คิดเองนะคะ)

       5) เป็นเรื่องราวของ การทำกิจกรรมที่ดีและการปฏิบัติได้จริง เมื่อผู้เขียนทำกิจกรรมแล้ว เป็นสิ่งที่สามารถสร้างเสริมสุขภาพ ทำกิจกรรมแล้วเกิดผลดี มีประโยชน์ต่อผู้อ่าน และน่าจะเสริมแรงและจูงใจของการอ่าน เช่น เมนูชูสุขภาพ, อาหารลดโรคลดอ้วน, เมนูบุญ-เมนูบาป, เมนูชูน้ำนม, ลดเอวลดอ้วน ฯลฯ จะช่วยให้ เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพิ่มขึ้น(Learning) ประมาณเรื่อง 4'P,Purpose,Process, PerformancePerson)

          


5.  ท่านคิดว่าท่านมีวิธีการเขียนหรือแสดงความคิดเห็นเพื่อกระตุ้นให้สมาชิกต่อยอดความรู้ได้อย่างไร

      1) มีข้อคำถามทิ้งท้าย เพื่อให้ผู้อ่านบทความมีส่วนร่วมตอบ (Participation)และยังเกิดการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีมีความสนิทสนมระหว่างผู้เขียนบทความกับผู้อ่านนะคะ

      2) ควรเป็นเรื่องที่เป็นปัญหาทางสังคม เรื่องที่สังคมให้ความสนใจหรือ เรื่องที่ส่งผลกระทบวงกว้างต่อสังคมไทยหรือสังคมโลก กำลังสนใจเป็นเรื่องสำคัญต่อทุกๆคนบนโลกใบนี้ซึ่งปัจจุบันเล็กและแคบไปแล้วเพราะ G2Kของเราไปสู่ WWW แล้วนะคะ เป็นเรื่องที่เป็นแบบแผนทางสังคม ขนบธรรมเนียม ประเพณีวัฒนธรรม หรือเป็นเทศกาลทางสังคมซึ่งไม่เฉพาะประเทศไทยเท่านั้น เป็นเรื่องของคนบนโลกใบนี้ นะคะ

      3) ควรเป็นเรื่องราวหรือเหตุการณ์ใหม่ๆ ที่ผู้คนในสังคมสนใจ เช่น โรคที่เกิดใหม่ เช่น โรคไข้หวัดนก H7N9 หรือ เหตุการณ์ใหม่ๆ ที่มีผลกระทบโดยตรงต่อทุกๆ คน

        4) ควรเป็นเรื่อง ที่ผู้อ่านบทความจะได้รับรู้ถึงผลประโยชน์ การเข้าถึงข้อมูล ข่าวสารที่จำเป็นและจะเป็นประโยชน์หรือเป็นโทษต่อตัวของเขา ครอบครัว ญาติ เพื่อนๆ และองค์กรหรือที่ทำงานของเขานะคะ รวมๆ แล้วคือ 4M+2T (Man, Money, Management, Material,Technology,Time,)

          5) ควรเป็นเรื่องที่อ่านแล้ว มีความสนุกสนาน ทำให้เพลิดเพลิน เข้ามาอ่านแล้วสบายใจ, มีความสุขใจ พึงพอใจ อ่านแล้วได้ประโยชน์ทั้ง 2-3 ฝ่าย ทั้ง ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านวิชาการ, ด้านEntertain ประมาณว่า  “ครบเครื่องเรื่องในBlog GoToKnow”

         

6.  ท่านคิดว่ารางวัลสุดคะนึงมีผลต่อการเขียนของตนเองหรือสมาชิกหรือไม่ อย่างไร

        1) มีผลมากต่อตัวเอง(ผู้เขียน)มาก เพราะทุกครั้งที่จะเขียนต้องระวังในการเขียนมากขึ้นกว่าเดิม ทั้งภาษาพูด ภาษาเขียน ต้องคิดก่อนเขียนใน BlogG2K ก่อนอย่างน้อย 2-3 ชม. บางครั้งต้องคิดอยู่หลายวัน เพราะG2Tเป็นสื่อที่ออกไปแล้วออกไปเป็นวงกว้างมากนะคะ คนอ่านไปทั่ว(โลก) ก็น่าจะถูก นะคะ

       2) การเขียนทุกๆครั้งต้อง คิด  คิดและคิดอย่างรอบครอบ และรอบด้าน มากพอสมควร เพื่อให้การเขียนนั้น เกิดผลกระทบ(Impact)ในทางบวกมากขึ้นและมีประโยชน์จริงๆ จะมากบ้าง น้อยบ้างแล้วแต่สถานการณ์นะคะ

       3) การเขียนทุกๆ ครั้ง ควรเกิดประโยชน์ต่อผู้อ่าน มิใช่เขียนเพราะอยากระบายความรู้สึกของตนเอง หรือ เขียนเพื่อให้ได้เขียน หรือเขียนเอาในลักษณะเชิงปริมาณแต่ละเลยเชิงคุณภาพ (คิดเองนะคะ)

      4)  การเขียนทุกครั้งควรให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  เกิดการรับรู้"  เพื่อให้เกิดรับรู้ รับทราบสิ่งใหม่ๆ หรือ เรื่องเก่าแต่มีการพัฒนาขึ้น มีการต่อยอดขึ้น  หรือทำให้ผู้เข้ามาอ่าน Blog G2K ได้รับรู้สิ่งที่เป็นองค์ความรู้ใหม่ๆ สิ่งที่มีจริงเกิดขึ้นจริงในพื้นที่ ในชุมชน ในสังคม หรือ ตามบริบทของเรา (แบบบ้านๆ คืองานของเรา)

    5) มีผลต่อผู้เขียน ที่ทำให้ผู้เขียน ต้องอ่านหนังสือ  ต้องค้นคว้ามากขึ้น เพื่อที่จะหาความรู้ หาข้อมูลที่จะนำมาเสริมเพิ่มเติม ที่จะส่งผลให้ผู้เขียนขยันอ่านมากขึ้น ได้ไปอ่านงานเขียนของผู้อื่นมากขึ้น  ทำให้ตนเองได้เรียนรู้มากขึ้น เป็นการพัฒนาการอ่านของตนเองมากขึ้น (ในลักษณะ PDCA ==> PDSA ของตัวผู้เขียนค่ะ)

    6) ผู้เขียน ต้องตื่นตัว ปรุกตัวเองอยู่ตลอดเวลา เพื่อใช้ความคิด ใช้ความพยายาม และอ่านบทความ อ่านงานวิชาการใหม่ๆ อยู่เสมอ อ่านผลงานของนักเขียนที่เราชอบและเป็นหนังสือที่ดีได้รับรางวัลในการแต่ง ใช้ภาษาที่งดงาม หวานและคม เช่น หนังสือความสุขของกะทิ

  7. ทำให้ผู้เขียน ได้ฝึกการใช้ Technology หรือ IT ใหม่ๆ อยู่เสมอ นั้นคือได้ฝึกทักษะทางเทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่มีมาใหม่ๆ ทุกๆ วัน เป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ คู่กับการใช้ชีวิตในโลกปัจจุบันมากขึ้น

  8. ทำให้ผู้เขียน ได้ฝึกฝนทักษะชีวิต มีทักษะชีวิตมากขึ้น ดีขึ้น เป็นทักษะชีวิตที่รอบด้าน ทั้งทางสังคม ทางการศึกษา ทักษะการสื่อสาร  ทักษะการรู้จักการให้และการรับต่อกัน (ตามความคิดของผู้เขียน)

  9. ทำให้ผู้เขียน ได้พบว่าเกิดมี ความสัมพันธ์และเป็นเครือข่ายกันและกัน ในวงเล็กๆ บ้าง วงใหญ่ๆ บ้าง (Connection & Network) เกิดเป็น เพื่อนๆ มีพี่ๆ มีน้องๆในสังคมของคนG2K ซึ่ง ประเมินค่ามิได้หรือตีค่าเป็นตัวเลขไม่ได้ นะคะ (ตามความคิดของผู้เขียน)

          

   


               


                      


                     

                                               ขอบคุณมากค่ะ



หมายเลขบันทึก: 532893เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2013 00:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

โอ้ย..หิวขนมตาล

เรียนคุณหมอเปิ้ล 

(6. ท่านคิดว่ารางวัลสุดคะนึงมีผลต่อการเขียนของตนเองหรือสมาชิกหรือไม่ อย่างไร

        1) มีผลมากต่อตัวเอง(ผู้เขียน)มาก เพราะทุกครั้งที่จะเขียนต้องระวังในการเขียนมากขึ้นกว่าเดิม ต้องคิดก่อนเขียนในBlogG2K ก่อนอย่างน้อย 2-3 ชม.

      2) การเขียนทุกๆครั้งต้อง คิด  คิด และคิดอย่างรอบครอบพอสมควร เพื่อให้การเขียนนั้น เกิดผลกระทบในทางบวกมากขึ้น และมีประโยชน์จริงๆ จะมากบ้าง น้อยบ้างแล้วแต่สถานการณ์

      3) การเขียนทุกๆ ครั้งเกิดประโยชน์ต่อผู้อ่าน มิใช่เขียนเพราะอยากระบาย หรือเพื่อให้ได้เขียน หรือ เขียนเอาในเชิงปริมาณแต่ละเลยเชิงคุณภาพ

     4)  การเขียนทุกครั้งควรให้เกิด “การแลกเปลี่ยนเรียนรู้  เกิดการรับรู้"  เพื่อให้เกิดรับทราบสิ่งใหม่ๆ หรือ เรื่องเก่าแต่มีการพัฒนาขึ้น มีการต่อยอดขึ้น  หรือทำให้ผู้เข้ามาอ่านBlog G2Kได้รับรู้สิ่งที่เป็นองค์ความรู้ใหม่ๆ สิ่งที่มีจริงในพื้นที่ ในชุมชน ในสังคม หรือตามบริบทของเรา

    5) มีผลต่อผู้เขียน ทำให้ผู้เขียนอ่านหนังสือ  ค้นคว้ามากขึ้น หาความรู้ หาข้อมูลที่จะนำมาเสริมเพิ่ม ส่งผลให้ได้อ่านงานของผู้อื่นมากขึ้น  ได้เรียนรู้มากขึ้น เป็นการพัฒนาตนเองมากขึ้น (ในลักษณะ PDCA ==> PDSA ของตัวผู้เขียนค่ะ)

    6) ผู้เขียนต้องตื่นตัว ปรุกตัวเองอยู่ตลอดเวลา ใช้ความคิด ใช้ความพยายาม และอ่านบทความ อ่านงานวิชาการใหม่ๆ อยู่เสมอ อ่านผลงานของนักเขียนที่เราชอบและเป็นหนังสื่อที่ดีได้รับรางวัลในการแต่ง ใช้ภาษาที่งดงาม เช่น หนังสือความสุขของกะทิ)

นี้ก็เป็นหลักการ หลักเกณฑ์ในการคัดเลือกรางวัลสุดคะนึง ที่กรรมการพิจารณา  ตามที่หมอดเปิ้น ถอดออกมา

ขอบคุณการแบ่งปันเรื่องเล่ามีคุณภาพ และความเป็นกัลยาณมิตรอย่างสม่ำเสมอของน้อง Dr.Ple...เป็นแบบอย่างที่ดีค่ะ


ขอบคุณพี่เปิ้ล ได้ข้อมูลมากจริงๆครับ

มีประเด็นให้เขียนเพิ่มด้วย  ขอให้มีความสุขมากๆในวันปีใหม่ไทยนะครับ

ขอบคุณครับ

กราบเรียน พี่เปิ้น ที่เคารพ....

ว้า..ออกกลับไปตอบแบบสอบถามใหม่จัง แต่พี่เปิ้นตอบได้ตรงใจมากครับ...อ่านของตนเองแล้ว...มาอ่านของพี่เปิ้น...ผมได้เรียนรู้ และแตกยอดความคิดดีจังครับ...เยี่ยมมากครับพี่เปิ้นครับ...สุขสันต์วันสงกรานต์ครับ...

ยอดเยี่ยมมากครับในที่มาของการเขียนบันทึกที่ดีๆ ของพี่เปิ้น

สวัสดีวันครอบครัวค่ะพี่เปิล

  • ขอให้สร้างสรรผลงานดีดีออกมาให้พวกเราได้อ่านตลอดไปนะคะ

ละเอียด รอบคอบ ดีจังเลยนะครับ

..

ขอบคุณมากนะครับพี่

ขอบคุณค่ะได้เรียนรู้มากยิ่งขึ้น 

แวะมาเยี่ยมจ้า พี่สาวคนเก่ง

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ ;)

ขอบคุณที่เขียนแบ่งปันนะคะ

สุขสันต์วันสงกรานต์และวันครอบครัวนะคะ 

เก็บรายละเอียดดีจังนะครับนี่

สุขสันต์วันสงกรานต์ค่า  มีความสุขที่ได้เข้ามาอ่านเรื่องดีๆ จากพี่เปิ้ล  และได้ข้อคิดมากมาย พี่เปิ้ลเป็นตัวอย่างของการเรียนรู้  และพัฒนาตนเองตลอดเวลาค่ะ ):

ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท

สวัสดีครับอาจารย์เปิ้ล / ท่านผู้เฒ่าวอญ่า (รูปไม่เห็นบอกว่าเป็นผู้เฒ่าเลย สงสัยผู้เฒ่าทางวิชา)

ขออนุญาตนำบทความนี้ไปลงใน www.thaiihdc.org ครับ  ผ,ชอบความเห็นเพิ่มเติมของท่านผู้เฒ่า วอญ่า ขอนำไปเผยแพร่ด้วยครับ

ขอบคุณค่ะ คุณหมอเปิ้ล

ทุกครั้งที่เข้ามาอ่าน ก็ได้อะไรกลับไปมากมายค่ะ

ไม่เฉพาะของคุณหมอเปิ้ล ท่านสมาชิกท่านอื่นๆ ด้วยค่ะ เป็นความแตกต่างในเชิงสร้างสรรค์ค่ะ

ที่นี่มีอะไรที่ตอบโจทย์แห่งการเรียนรู้ได้มากมายจริงๆ ค่ะ

ขอบคุณที่ให้ความรู้เรื่องGOTOKNOW อย่างมากมาย

สวัสดีปีใหม่ไทย..บุญรักษาตลอดปีใหม่ไทยและตลอดไปนะคะ

สวัสดีครับ  

                 ขอบคุณที่นำความเป็นมาก่อนจะเริ่มบันทึกครั้งแรกมาแบ่งปัน  จนทำให้ในปัจจุบันทุกวันได้อ่านบันทึกในนามนนี้เป็นประจำ  และที่สำคัญท่านไม่ได้อ่านอย่างเดียวแต่จะเยี่ยมทักทายทุกมวลสมาชิกด้วยการแสดงความเห็นอย่างสม่ำเสมอ   นับว่าท่านเป็นสมาชิกที่ดีของมวลสมาชิกด้วยครับ

สุขสวัสดีวันปีใหม่ไทยครับพี่เปิ้น

สุขกาย สุขใจ สุขสดใส กันทั้งครอบครัวนะครับผม

คิดว่าเซิร์ฟเวอร์ของ gotoknow.org จะไม่ใหญ่มาก จึงมีข้อจำกัดต่าง ๆ

สุขสันต์วันปีใหม่แบบไทยๆครัย.........ป๋าเดตามอ่านBlogท่านไม่ทัน...มาช้าดีกว่าไม่มาใช่ไหมครับท่าน

ขอบคุณและสุขสันต์วันสงกรานต์ครับ

ขอบคุณบทความดีๆค่ะ  รู้จัก โกทูโนอย่างไร....ครูดาหลารู้จักโดยบังเอิญ   จากเพื่อนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท