อารมณ์ครูเป็นสำคัญ


ตั้งใจตั้งชื่อเรื่องล้อคำว่านักเรียนเป็นสำคัญครับ เพราะการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนของครูนั้น ไม่ว่าจะใช้วิธีการใด จะครูเป็นสำคัญหรือนักเรียนเป็นสำคัญก็ตาม อารมณ์ครูอาจสำคัญยิ่งกว่า

เป็นครูมาเกือบ 25 ปีแล้ว แต่ตัวเองเพิ่งจะเข้าใจจริงๆว่า อารมณ์ครูสำคัญต่อการเรียนรู้ของนักเรียนมากๆ อาจทำให้เรียนรู้ดีขึ้นหรือแย่ลง น่าจะเป็นและเชื่ออย่างนั้นนะครับ แต่ที่แน่ๆบรรยากาศภายในห้องเรียน อารมณ์ของนักเรียนมาจากอารมณ์ครูโดยแท้ 

 

ชั่วโมงแรกที่มีโอกาสเจอะเจอนักเรียน ไม่ว่าจะเป็นชั้นใด พึงระวังการเริ่มต้นให้ดี นักเรียนจะประทับใจครูหรือไม่ ในลักษณะไหน อยู่ที่การแสดงออก หากบังเอิญครูไม่รู้ตัวว่าหงุดหงิด เครียด หรือไม่สามารถควบคุมอารมณ์นั้นได้ เด็กๆจับความรู้สึกครูได้ครับ บรรยากาศในห้องเรียนจะเกร็ง ตกอยู่ในภาวะแวดระวัง ไม่ยิ้มแย้มแจ่มใสตามวัยของเขา แถมจะเป็นอยู่อย่างนั้นอีกหลายชั่วโมงถัดไปเลย ครูต้องใช้วิทยายุทธ์ ใช้ความพยายาม หรือใช้พลังงานมากขึ้นกว่าเดิม จึงจะสามารถปรับนักเรียนให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ 

โดยเฉพาะนักเรียนโตๆ หรือชั้น ม.ปลาย จะชัดเจนมาก ไม่เพียงชั่วโมงแรกของการพบกัน แต่ทุกๆครั้งที่ครูดุ หรือโมโห บรรยากาศ อารมณ์ของเด็กๆ จะเปลี่ยนไปอย่างฉับพลัน รอยยิ้ม ความเบิกบาน ความร่าเริงจะหายไปในชั่วพริบตา ไม่กลับคืนมาง่ายๆเสียด้วย ชั่วโมงถัดไปความรู้สึกนี้ก็จะยังเหลืออยู่ ยิ่งถ้าครูดุหรือโมโหแบบไม่มีเหตุผลด้วยแล้ว อารมณ์นักเรียนจะยิ่งตกค้างนานเป็นเท่าตัว เช่นกันกว่าครูจะแก้ไข เพื่อให้บรรยากาศในชั้นเรียนกลับคืนสู่ความปกติดังเดิมได้ ไม่ง่ายครับ 

ในกรณีนี้ สำหรับนักเรียนเล็กๆ หรือชั้น ม.ต้น เป็นคนละแบบ เมื่อใดครูดุหรือโมโหจะเงียบกันกริบ ดูเหมือนเข้าใจหรือเกรงนั่นแหละ จนหลายครั้งครูรู้สึกผิด เราว่ากล่าวนักเรียนมากไปแล้วกระมัง แต่ชั่วประเดี๋ยวเดียวเอง ยิ่ง ม.1 ด้วยแล้ว อีก 5-10 นาทีต่อมา จับเวลาได้เลยครับ ความซนจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติทันที(ฮา) โดยครูไม่ต้องทำอะไร นอกจากเลิกดุ หรือเลิกโมโหเท่านั้น 

ฉะนั้น กับชั้น ม.ต้น โดยเฉพาะ ม.1 ต้องระวังชั่วโมงแรกให้ดี ไม่อย่างนั้นได้แก้ไขบรรยากาศภายในห้องเรียนกันยาว ต้องเสียพลังงานเพิ่มขึ้นอย่างไม่ควรจะต้องทำครับ แต่กับชั้น ม.ปลาย ต้องระวังตลอด จะดุ จะเตือน หรือจะว่ากล่าวอะไรสักอย่าง อย่าเผลอใส่อารมณ์เข้าไปด้วยเชียว ที่สำคัญกว่านั้น อย่าไร้เหตุผลเด็ดขาด 

ที่กล่าวมาทั้งหมด เป็นประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาที่มีโอกาสเป็นครูสอนนักเรียน ในเรื่องเดียวกันนี้กับครูคนอื่นแล้ว คงแค่คล้ายกันเท่านั้น เปรียบเทียบกันเลยคงไม่ได้ น่าจะขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นอีกหลายๆอย่าง อาทิ สภาพเด็ก ที่มาที่ไป ครอบครัว สภาพแวดล้อมในโรงเรียน โดยเฉพาะนิสัย บุคลิกภาพ และ/หรือการแสดงออกของครูแต่ละคน เป็นต้น 

ที่พูดถึงเรื่องนี้ขึ้นมา เนื่องจากเกิดความรู้สึกอย่างนี้อีกแล้ว กับการจัดการเรียนการสอนชั้น ม.1 หรือชั่วโมงแรกเราเริ่มต้นไว้ไม่ค่อยดี ขนาดว่าตัวเองรู้และระวังนะครับ

 

สัปดาห์ที่ผ่านมาสอนเรื่องประสาทสัมผัสทางหู หรือการฟัง ครั้งก่อนเป็นประสาทสัมผัสผิวกาย ให้ทายเหรียญ ทายต้นไม้ ครั้งนี้ให้ทายเสียง กิจกรรมคล้ายกับการสอนเมื่อปีที่แล้ว ปรับเปลี่ยนรายละเอียดบางอย่างบ้าง เพื่อให้เหมาะสมยิ่งขึ้น 

วิธีการคือ ปิดตาทายเสียงที่เพื่อนๆช่วยกันทำ อาทิ เสียงปล่อยลมลูกโป่ง เสียงรูดซิป เสียงนกหวีด เสียงขลุ่ย เสียงโทรศัพท์ เสียงขยี้ถุง เสียงไม้เรียวฟาดอากาศ เสียงเคาะไม้ เสียงปรบมือ ฯลฯ ทั้งหมด 12 เสียงครับ ทายทั้งเสียง ลำดับ รวมถึงทิศทางในการเกิด 

หรืออาจเป็นเพราะวันนั้นตัวเองรู้สึกเครียดๆด้วย เด็กๆจึงดูไม่กระตือรือร้น และไม่สนุกสนานกันเท่าที่ควร

อารมณ์ครูสำคัญมาก 

หมายเลขบันทึก: 394856เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2010 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

เพราะฉะนั้น..อารมณ์ครูเป็นสำคัญ..น้องซิลเวียเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะอาจารย์

สวัสดีค่ะ

        ถูกต้องแล้วค่ะ อารมณ์ครูสำคัญมาก ตามที่กล่าวมา การปฏิบัติให้ได้อารมณ์ดีทุกวันทุกชั่วโมงก็คงยากนะคะ  ชีวิตแต่ละคนไม่ได้คงที่ แต่ก็มีครูบางท่านทำได้ นักเรียนจะรักเป็นพิเศษ และชอบเรียนชั่วโมงนั้น ค่ะเหนื่อยนะคะ เป็นกำลังใจให้มากๆเสมอนะคะ  ได้เขียนบันทึกประสบการณ์ของผู้ใช้น้ำมันมะพร้าว ว่างๆเชิญนะคะ

             http://gotoknow.org/blog/kanda01/394297

         

    

ครู จึงเป็นผู้หนักแน่น เจ็บก็ห้ามบ่น ปวดก็อดเอา ครูจึงเป็นผู้ทีเสแสร้งที่มีความจริงใจสูง ไม่งั้นเป็นครูไม่กินสามวัน ลาออกแล้ว

สวัสดีค่ะคุณครู มาชมบรรยากาศการเรียนรู้อย่างเป็นธรรมชาติ และมีความสุขมากๆ ขอบคุณค่ะ

                         *** วันนี้...  คุณครูธนิตย์   " อารมณ์เบิกบาน ใช่ไหมเอ่ย ? *** 

                                                          

อารมณ์ครูเป็นสำคัญ ไม่ว่าจะอารมณ์ไหนก็ต้องปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุดค่ะ เหนื่อยกับการเตรียมการสอนแต่ดีตรงที่ไม่ต้องพูดมาก และเด็กจับไม่ได้ด้วยว่าวันนี้อารมณ์ครูเป็นอย่างไร

ขอบคุณค่ะ

ครูสุภาพนุ่มนวลเด็กจะมีความสุข กล้าแสดงออก เกิดความไว้วางใจครับ

ครูจึงเป็นต้นแบบในการเรียนรู้ของเด็ก เมื่อเขาประทับใจ จะอยากใกล้ชิด อยากเรียนรู้จากครูครับ

เด็กมักจะชอบครูที่อารมณ์ดีมีอารมณ์ขัน

ที่สำคัญต้องเข้าใจเด็กและพยายามใกล้ชิดเด็กไว้ให้มาก

เด็กโตนี่ไม่ได้สอนเลยเดาใจไม่ออก 

แต่..เด็กเล็กๆนี่ถ้าเขารักครูคนไหนเขาจะติดแจ  ไปทางไหนก็ล้อมหน้าล้อมหลังเกาะติดยังกะตังเม...

สวัสดีค่ะ ขอยืมคำพูดของพิธีกรชื่อดังมาใช้ว่า " ถูกต้องนะครับ" อารมณ์บ่งบอกถึงการจัดการเรียนรู้มากๆค่ะ ชอบค่ะที่นำมาแบ่งปัน

  • สวัสดีค่ะ
  • สนับสนุนความคิด "อารมณ์ครูเป็นสำคัญ" จริง ๆ ค่ะ คุณครู 
  • มีความสุขกับวันหยุดนะค่ะ

                                         

สวัสดีครับ ครูธนิตย์ครับ

ไม่ว่าจะครู หรือ ผู้อำนวยเรียนรู้ (Facilitator) อารมณ์ก็มีส่วนสำคัญมากต่อ กระบวนการเรียนรู้ที่เกิดขึ้น อาจจะบอกว่าสำคัญมากครับ ผมเรียนรู้จากตัวเองว่า เมื่อผมทำหน้าที่  ผู้อำนวยเรียนรู้  เเละผมก็มีอารมณ์ที่ไม่ค่อยดี มีผลต่อวงเรียนรู้ที่ทำอย่างชัดเจน

ช่วงนี้ผมกำลังเรียนรู้ เเละกำลังทบทวน เอกสาร ตำรา วรรณกรรม ปริทัศน์ต่างๆ เกี่ยวกับ กระบวนการพัฒนา  ผู้อำนวยเรียนรู้  (Facilitators) อยู่ครับ

ยินดีที่ได้เเลกเปลี่ยนกับครูครับ 

อารมณ์ครูสำคัญจริงๆๆด้วยครับ ถ้าอารมณืไม่ดี ผมจะสงบสติอารมณื 1 นาทีก่อนสอนอย่างสนุกครับ มาเชียร์

  • สวัสดีครับ
  • ความเครียดยิ่งมาก ความคิดสร้างสรรค์ยิ่งลด ถามอะไรนักเรียนก็กลัว ก็เกรง (ตอบไม่ถูกอาจถูกดุอีก) บรรยากาศการเรียนก็เคร่งเครียดทั้งครู ทั้งนักเรียน 
  • ดีครับ คุณครูอารมณ์ดีนักเรียนชอบ ทำให้กล้าพูดกล้าแสดงออก และรักที่จะเรียนเมื่อถึงเวลาเรียน  

เชื่อไหมว่ายิ้มแรกเจอของครูนั้นช่วยชะโลมหัวใจดวงน้อยของบักหำหรือไข่นุ๊ยให้ชุ่มฉ่ำคำหวานที่เอ่ยด้วยความรู้สึกห่วงใย และอาทรกลับทำให้เด็กน้อยยิ้มสู้ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นมาแล้วก็ตามเพราะเขาเหล่านั้นเชื่อมั่น และเชิดชูในตัวครูเป็นทุนอยู่แล้ว จงก้าวต่อไปเพื่อสานฝันของเด็กน้อยให้บรรเจิด วันที่...ทำได้สำเร็จวันนั้นคือรางวัลที่มีค่าที่สุดในชีวิต เหนือกว่ายศฐาบรรดาศักดิ์ที่มีมา เพราะมันติดใจติดจิตไปจนกว่าชีวิตจะหาไม่

ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีครับ คุณธนิตย์
  • ขอทำความรู้จักด้วยคนครับ
  • อาชีพเดียวกันครับ "ครู" ผมเป็นครูสอนคณิตศาสตร์
  • ร.ร.กระสังพิทยาคม อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์
  • ทานอาหารเช้าด้วยนะครับ

คุณครู กับเด็กน้อย  ต้องมีใจ ไปด้วยกัน

วันนั้นจะสดใส..เสมอค่ะ

แต่เด็กน้อย ป.1 กับ เด็กมัธยม คงต้องสื่อต่างกัน..เนาะ

สวัสดีครับท่านอาจารย์ ธนิตย์

ให้ความรัก รักตอบมาครับ

            สวัสดีค่ะอาจารย์

           วันนี้อารมณ์ดีตามเคยนะคะ Krudala อารมณ์เป็นอย่างไร ดูที่นักเรียนเลยค่ะ

 

*** ขอบคุณ อ.ธนิตย์ ที่นำกิจกรรมที่เน้นอารมณ์เป็นสำคัญ มาให้ได้เรียนรู้

*** พี่เคยโดนเพื่อนสนิทตำหนิมาแล้ว เรื่องการทำลายอารมณ์ของนักเรียน

*** เพื่อนพี่เป็นนักพูดชื่อดังของเชียงใหม่ เชิญเขามาพูด หัวข้อ "อยู่อย่างไรให้มีความสุข"

*** กว่านักเรียนจะรวมกันในหอประชุมได้ ชวนให้หงุดหงิดจากความไม่มีระเบียบวินัย เลยใช้วาทะรุนแรงไปเยอะกว่าทุกคนเข้าที่ได้ ( นักเรียน 2 ระดับชั้น ในหอประชุม เกือบพันคน )

*** ครั้งนั้นสามารถจัดการทำให้เด็กๆเรียบร้อยได้จริง แต่ไม่สามารถดึงอารมณ์เด็กๆ ให้มีส่วนร่วมกับวิทยากรได้เลย

*** ถึงเพื่อนจะใช้วิทยายุทธอย่างไร ก็ทำได้แค่ปานกลาง

*** การเตรียมอารมณ์ของเด็กในแต่กิจกรรมสำคัญมาก บันทึกนี้จึงเป็นอีกบันทึกที่ช่วยเน้นย้ำ ให้ครูสกัดอารมณ์ออกมาใช้ให้เหมาะสมกับเนื้อเรื่อง

*** อารมณ์ครูสำคัญมาก จริงๆ การสอนเด็กโดยไม่จัดที่จัดทางให้กับอารมณ์ของครู จะกลายเป็น 1 อารมณ์ร้ายๆที่กระจายไปทำลายอารมณ์ดีๆ อีกหลายอารมณ์

*** พี่แก้ปัญหาเวลาอารมณ์ไม่ดีด้วยการดื่มเครื่องดื่มที่มีรสหวานจัดและทานกล้วยหอมที่มีสรรพคุณทำให้อารมณ์ดี

*** ผลลัพธ์ที่ได้แน่ๆ คือ เป็นครูอ้วน ( อารมณ์ดี ) 555

สวัสดีค่ะพี่ธนิตย์

 

เผลอแป๊บเดียวก็จะได้เหรียญดื้อกันแล้วเน๊าะ... ใกล้เคียงๆ แฮ่ะๆ

เห็นด้วยมากๆ อารมณ์ของครูนี่สำคัญมาก ยิ่งการพบการครั้งแรกระหว่างครูกับลูกศิษย์เนี่ยต้องพึงระวัง อย่างที่พี่ธนิตย์บอกนนั้นแหละ  ไม่มีจะป็นระดับชั้นไหน เด็กๆ เค้าจะคาดหวังในตัวครู ว่าจะได้เรียนกับครูที่จิตใจดี ไม่ใช่ครูที่เจ้าอารมณ์ จู้จี้ขี้บ่น....

เจ้าพวก ม.๑ เค้ายังเล็ก ความซุกซน และการส่งเสียงเจี๊ยวจ๊าว เป็นเรื่องธรรมชาติ ครูอย่าไปอารมณ์เสียหรือรำคาญ... กำหนดข้อตกลง แล้วทำตามนั้นทุกอย่างจะดีเอง ว่ากันด้วย กฎ กติกา  ฮิ ฮิ

ม.ปลาย วันนี้วัยรุ่นนะ เรื่องใจเป็นสำคัญ ส่วนตัวของหนู  หนูเริ่มที่   “ความไว้วางใจ” ถ้าครูได้ใจของลูกศิษย์ อะไรๆ ก็ง่ายไปหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง เรียน งาน กิจกรรม ครูจะต้องไม่ข่มขู่ ไม่บังคับ เป็นกัลยาณมิตรกับเขา  เป็นที่พึ่งให้เขาได้  คุยกันด้วยเหตุผล  จริงใจ เชื่อมั่น/เชื่อใจ แคร์ความรู้สึก เมตตาเอื้ออาทร ให้อภัยและให้โอกาส..

พี่ธนิตย์สบายดีนะคะ...บ้านกร่างสอบปลายภาคเมื่อไหร่เอ่ย... ลับแลสอบสัปดาห์หน้าค่ะ

ระลึกถึงพี่ธนิตย์และพ่ครูกาญจนาเสมอค่ะ... หนูมาจนดึก พึ่งเสร็จจากการทำเอกสารเตรียมรับการประเมินฯ โรงเรียน (ฮา) สงสัยจะหลับกันหมดแล้วนะเนี่ย

งั้ยไปละ.. ขอให้มีความสุขทั้งครอบครัวเลยนะคะ  ฝากความคิดถึงให้พี่สาวด้วย  เดี๋ยวจะไปเยี่ยมที่บล็อกพี่สาวด้วย  กลางวันจะไม่ว่างค่ะ

ฝันดีนะคะ  บ๊าย...บาย

       

 

 

 

 

สวัสดีครับ

  • ครูจ่อยรักลูกตัวเองอย่างไร ก็รักลูกศิษย์อย่างนั้น
  • ลูกศิษย์เป็นเด็ก ม.ปลาย   เรียกครูจ่อย พ่อทุกคน
  • และครูจ่อยก็เรียก ลูกทุกคนเช่นกันด้วย
  • ครูจ่อยสอนลูกศิษย์แบบพ่อสอนลูก  มาตั้งแต่เริ่มเป็นครูจนถึงปัจจุบันหลายปีมาแล้ว
  • แม้ทุกวันนี้เด็กจบไปแล้วที่เคยเป็นลูกศิษย์ เจอกันยังเรียกพ่อทุกคน
  • ครูจ่อยเป็นคนที่มีลูกเยอะมากๆ  มีความสุขดี
  • ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆนะครับ
  • โชคดีมีสุขเช่นกัน

 

ถ้าเป็นผมเขียนเรื่อง ผมจะขอตั้งชื่อตามสไตล์ของผมว่า

   "ไชลด์เซ็นเตอร์ให้สุดหรู    อารมณ์ครูเป็นสำคัญ"

    เช้ามาชั่วโมงแรก   คุณครูก็อารมณ์ดี พร้อมที่จะสอนอย่างอารมณ์ดี นักเรียนก็จิตใจแจ่มใส   พร้อมที่จะเรียน

    ปรากฏว่าก่อนที่จะสอน  คุณครูพบนักเรียนไม่ส่งงาน 1  คน

    เป็นเรื่องละครับ

    คุณครูบ่นเด็กคนนี้ให้เด็กทั้งชั้นฟัง  ก็เครียดไปหมดทั้งครู ทั้งเด็ก

    เขาถึงว่าในตอนแรกของการสอน  อย่าไปเที่ยวแสวงหาสิ่งที่ไม่ดี สิ่งที่บกพร่องจากเด็ก   ให้พยายามหาสิ่งที่ดีๆ สิ่งที่ทำให้ครูชื่นใจ จากเด็ก 

    จะถามเด็กก็เลือกเด็กเก่งให้เด็กตอบได้

     เรื่องอารมณ์ครูนี่ สำคัญมากเลยนะครับ  และ มีผลต่อการเรียบนของเด็กอย่างมากๆๆๆๆ

    

Ico32
สวัสดีค่ะพี่ธนิตย์
* ตามขอบคุณพี่ธนิตย์ ที่เยี่ยมน้องสาวขี้เหงา แฮ่ะๆ
* เวลาเหงาแล้วชอบไปทานอาหารหรือคะ.... โอ..ที่หลัง ถ้าพี่ธนิตย์เหงาเมื่อไหร่ บอกหนูด้วยนะคะ... หนูก็ชอบกินค่ะ แบบชอบของฟรี  อิ อิ จะได้ติดตามไปกินกับพี่ชายบ้าง  แฮ่ะๆ
 * จาะบอกว่าภาพเอาไปฝากน่ะ  Artist อย่างหนู เห็นแล้วคิกว่า "เหงาได้ใจ" เลยค่ะพี่.. ชอบ ชอบ ค่ะ  (ชอบ + สงสาร ม้านั่งตัวนี้ มั่กมาก)  ฮา...
* ขอบคุณมากค่ะ 
* ถ้าสอบเสร็จแล้ว เดี๋ยวแข่งกันทำคะแนนนะคะ  รีบๆ ด้วยนา..  เดี๋ยวจะหลอม GPA  ไม่ทันนะคะ .. ไม่ต้องได้ปิดเทอมพอดี  แฮ่ะๆ
* ระลึกถึงพี่ธนิตย์ และพี่ครูกาญจนาเสมอค่ะ

 

 

พี่ธนิตย์..ดูซิคะ ว่าหนูสงสารม้านั่งของพี่ธนิตย์ขนาดไหน?... เศร้า จนร้องไห้ แง แง เลย  ฮา...

  บ๊าย.. บายค่ะ.. มีความสุขทุกคืนวันนะคะ...

 

มาอ่านตามคำแนะนำแล้วนะคะ..

ขอบคุณค่ะ สำหรับความรู้ใหม่ๆ

เป็นประโยชน์มากเลยคะ เพราะตอนนี้หนูกำลังฝึกสอนอยู่...

ขอให้กำลังใจด้วยอีกคนนะคะ...

สนธยา คันธาวัฒน์..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท