ตายหรือไม่ตาย


เรื่องราวของจอเต๊ะเขล่ยังไม่มีบทสรุปที่ชัดเจน แต่เป็นหนึ่งกรณีที่ทำให้เรารู้ว่า คนไร้สถานะในพื้นที่แห่งนี้ ยังมีปัญหาอีกมากมายและซับซ้อนที่รอการแก้ไขต่อไป

วานนี้(15 กย.53) มีหญิงวัยกลางคนคนหนึ่งชื่อ นางทูวิน มาติดต่อขอรับบัตรประกันสุขภาพ(บัตรทอง) สำหรับผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิ อยู่บ้านเลขที่ 29/ช หมู่ 2 ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก โดยนำทะเบียนบ้านมาเป็นหลักฐาน

นางทูวินแจ้งว่าในบ้านมีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 1 คน คือ นางหล้า มารดาของตน แต่เมื่อเช็คกับเวปไซด์ของ สปสช.พบว่า มีบุคคลอีกคนคือ ด.ช. จอเต๊ะเขล่ เกิดเมื่อ พ.ศ. 2538 ที่มีสถานะบุคคล ตาย/จำหน่ายโดย สนบท. เช่นเดียวกัน

นางทูวินยืนยันว่า ดช. จอเต๊ะเขล่ ซึ่งเป็นบุตรชายของตน ยังมีชีวิตอยู่ ผู้เขียนจึงโทรไปปรึกษากับคุณวีนัส มีสุข ได้รับคำแนะนำ ให้เช็คสถานะทางทะเบียนของเด็กกับสำนักทะเบียน อำเภออุ้มผาง

อำเภออุ้มผางยืนยันเช่นเดียวกับข้อมูลของ สปสช. และอธิบายว่า อาจจะเป็นเพราะตอนทำทะเบียนประวัติ เด็กอายุยังไม่ถึง 5 ปี จึงไม่ได้ทำบัตรประจำตัว และเด็กไม่มีการเคลื่อนไหวทางทะเบียนเป็นเวลานาน ปัจจุบันเด็กอายุ 15 ปี แล้ว ทางทะเบียนอาจทำการจำหน่ายชื่อออกจากฐานข้อมูล แต่หากแม่ยืนยันว่ายังมีชีวิตอยู่ ให้นำเด็กไปติดต่อยื่นคำร้อง ณ ที่ว่าการอำเภออุ้มผาง

เรื่องราวของจอเต๊ะเขล่ยังไม่มีบทสรุปที่ชัดเจน แต่เป็นหนึ่งกรณีที่ทำให้เรารู้ว่า คนไร้สถานะในพื้นที่แห่งนี้ ยังมีปัญหาอีกมากมายและซับซ้อนที่รอการแก้ไขต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #ตายจำหน่าย
หมายเลขบันทึก: 394855เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2010 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอตั้งข้อสังเกตว่า เรื่องราวครั้งนี้ ก็คือ การค้นพบคนไร้รัฐจากทะเบียนประวัติคนไข้ของโรงพยาบาลอุ้มผาง ซึ่งในลำดับต่อไป ก็จะเจอมากขึ้น คอยดูซิจะมีรูปแบบแปลกๆๆ อะไรอีก

ดังนั้น เสนอให้แมวบันทึกถึงกรณีที่พบ และ update จนจบเรื่อง

บันทึกนี้น่าจะตั้งชื่อว่า "จอเต๊ะเขล่..ตายแล้วในทะเบียนราษฎร....จึงไร้รัฐ" เป็นอีกรูปแบบของความไร้รัฐที่เพิ่งเจอ

น่าแปลกนะคะ ถ้าไม่ได้มีการเคลื่อนไหวรายการนาน ๆก็จะต้องไปอยู่ที่ทะเบียนกลาง ได้ลองเช็คไหมคะ ว่ามีอยู่ในทะเบียนกลางหรือไม่

'ไร้รัฐ' เพราะไม่ได้เคลื่อนไหวทางทะเบียน แปลกดีแท้.. แต่โดยสามัญสำนึกรู้สึกว่ามันไม่ถูกต้องยังไงก็ไม่รู้ค่ะ

คนไข้ไม่ยอมกลับมาติดต่อ เมื่อวานจึงได้โทรติดต่อไปยังสถานีอนามัยที่รับผิดชอบบ้านที่คนไข้อาศัยอยู่ (ตัวเขาย้ายจากทะเบียนบ้านเดิมตำบลแม่ัจัน มาอยู่ที่ตำบลแม่กลอง) ช่วยตามหาคนไข้ให้รีบมาติดต่อด่วนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท