136..อำเภอกระนวน ต่อต้านห้างเทสโก้ โลตัส


ป้ายต่อต้าน การเข้ามาก่อสร้าง เทสโก้ โลตัส และความติดเห็นของผู้เขียน ก็โดนกระทบต่อธุรกิจตนเองเช่นกัน

พี่น้องที่รักทุกท่านคะ ป้ายทุกป้าย ที่เกิดขึ้นเพื่อต่อต้านห้างยักษ์ ไม่ให้มาสร้างในอำเภอกระนวน มีติดตามถนนหนทางเข้าออก ทุกเส้นทาง ทุกสาย ติดตามหน้าร้านค้าทุกร้าน เต็มไปหมด  ซึ่งการต่อต้านห้างยักษ์นี้ได้มีการต่อต้านมาตลอด ใช้เวลานานถึง 3-4 ปีแล้ว ผ่านมาหลายยุคแล้ว  แต่ในที่สุด มาถึงยุคนี้ ท่านอ่าน ป้ายที่หนึ่งก็แล้วกัน มันหมายความว่าอย่างไร ใครเป็นคนอนุญาต และคนอนุญาตทุกวันนี้ยังอยู่ ในเขตเทศบาล เลือกตั้งครั้งหน้าจะได้ไหม ทีเดียวอาจจะจอด ถึงจุดจบ เวลามีงานขอความช่วยเหลือจากร้านค้าในเขตเทศบาล เพื่อขอการสนับสนุน ไม่รู้ว่าเขาจะร่วมมือหรือเปล่า เช่นงานวันเด็กที่ผ่านไป และงานอื่นๆจะตามมา

        การมีห้างใหญ่ในอำเภอกระนวน  มีทั้งข้อดีและข้อเสีย เรื่องข้อดี ไม่ต้องกล่าวถึง อาจจะได้ซื้อของถูก มีทางเลือกในการซื้อของ ของทันสมัยขึ้น    ส่วนข้อเสียจะทำให้ชาวกระนวนเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตแบบที่เคยพึ่งพาอาศัยกัน ที่เคยคุ้นเคยกันระหว่างลูกค้ากับพ่อค้า ที่เคยมีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน คุ้นเคยรักใคร่ปรองดอง ช่วยเหลือกัน เชื่อกันได้เอาของไปใช้ก่อน เวลาไม่มีเงิน ก็จะห่างหายไป

       เมื่อมีห้างยักษ์เกิดขึ้น ความสัมพันธ์ปฏิพันธ์เหล่านี้หายไปแล้ว ไปหลงวัถุนิยม บริโภคนิยม  สังคมนิยม ความแปลกใหม่ในการบริการ มีทุกอย่างที่อยากได้ มีให้เลือกมากมาย  ชาวกระนวนรากหญ้า ข้าราชการ ผู้มีอันจะกิน จะใช้จ่ายมากขึ้น เพราะมีให้เลือก หลากหลาย ราคาไม่แพง และแสนสะดวกสบาย ได้รับการต้อนรับแบบให้เกียรติ เป็นกันเอง คนชอบแบบนี้กัน 

        ระบบเศรษฐกิจ ที่เคยพออยู่พอกิน กินที่ตนเองปลูก ตนเองทำ ตอนนี้สบายไม่ต้องทำ แพงขึ้นอีกนิดหน่อย แต่มีคนทำไว้บริการแล้ว ของในห้าง มีผักสด ไม่รู้ไปรับมาจากที่ไหน พวกรากหญ้าชาวบ้านที่เขาปลูกไว้ขาย จะได้ขายไหมนี่  และชาวบ้านอาจจะใช้เกินโต เพราะมาเห็นสินค้า มีแต่อยากได้อยากได้

    ความสงบ เมืองที่เคยสงบสุข ก็จะกลายเป็นเมืองจอแจ เพราะรถมากขึ้น เนื่องจาก ท้องถิ่นใกล้ไกล ก็จะเข้ามาที่ห้างกัน กระทบกระเทือนไปไกลเลย มิน่า ผู้เขียนเห็นป้ายต่อต้านห้างยักษ์ ไม่ใช่มีที่กระนวน ที่หนองกุ่ง อำเภอนำพอง ก็มีป้ายต้านเช่นกัน คงกระทบไปเป็นทอดๆ ไม่ว่าใกล้ว่าไกล

 วุ่นวายไม่ว่าจะเป็นการจราจร  ควันรถ จากที่เคยเมืองที่เคยสงบสุข  นักเรียนจะหนีเรียนมาเข้าห้าง หรือจับกลุ่มตามห้างสรรพสินค้า  วิถีชีวิตที่เคยสงบสุขของชาวอำเภอกระนวน จะเปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าวัฒนธรรม ในการกินการอยู่  ประเพณีเดิมแบบไทยๆจะเสื่อมสลายไปทีละเล็กละน้อย เพราะรสนิยมจะสูงขึ้น

         ข้อเสียอีกอย่างหนึ่ง ที่บรรดาร้านค้าในกระนวน ไม่ว่าร้านเล็กร้านน้อยกลัวกันนักกันหนา นั่นคือคนชาวกระนวนจะเลิกเข้าร้านตน และหันไปสนใจห้างยักษ์กัน เพราะเข้าไปที่เดียวมีทุกอย่าง แถมราคาก็ไม่แพง อาจจะถูกกว่าด้วยซ้ำ ซึ่งตามความจริงราคาก็ถูกเกินกันไม่เท่าไร  แต่ไปเดินดูสรรพสินค้าผ่านห้องเย็นๆดับความร้อน เดินชมของใหม่ๆ วางโชว์ล่อตา ตะบะแตกแน่ ๆ ว่าไม่ซื้อก็คงอดใจไม่ได้แน่นอน มีพนักงานต้อนรับ คอยเทคแคร์ เชียสินค้า ยิ้มหวานๆ

   แม้พ่อค้าชาวอำเภอกระนวน จะตั้งราคาแบบกันเองพออยู่ได้แล้วก็ตาม  ซึ่งราคาที่พออยู่ได้นี้  พ่อค้าเขาก็ปรับเปลี่ยนราคามานานแล้ว  เพราะเขาก็โดนกระทบจากตลาดนัดสินค้าราคาถูกที่มาเป็นขบวนกองคาราวานก็มาประจำตั้งขาย ทุกวันศุกร์ ทุกวันที่ 20 ของทุกเดือน ทุกวันที่ 6 เมื่อห้างยักษ์มาตั้ง คิดว่า กองคาราวานเหล่านี้ก็กระทบเช่นกัน จะมีแต่พ่อค้ามาตั้งแผง   ลูกค้าที่มาก็จะแวะขึ้นห้างหมดคะ เขาก็จะมีข้อเปรียบเทียบ ของโชวแล้วห่วย คือของโชวห่วย ของชาวคาราวาน ก็จะแพ้ราบคาบ โดนกระทบกระเทือนไปหมด

      เมื่อห้างมาตั้ง ความผูกพันปฏิสัมพันธ์ เมื่อห่างหายไป ทุนทางสังคม  เงินทอง รายได้ และเคยมีมิตรภาพต่อกันก็จะห่างหายไปด้วย  เคยมาซื้อส้มตำไก่ย่างในหมู่บ้านตนเอง แซบหลาย  ที่ห้างก็มีขาย นั่งห้องแอร์กินด้วย ที่เคย ได้พูดคุยถามทุกข์สุกดิบกัน เอื้ออาทรต่อกันในชุมชนหมู่บ้านเดียวกัน ก็จะไม่มีอีกแล้ว  ห้างยักษ์เข้ามา คนในห้างยักษ์ก็จะเป็นคนของเขาเอง  ไม่ใช่คนกระนวนไม่มีสิ่งผูกพันเหล่านี้ มีแต่โกยอย่างเดียว และอีกอย่างเป็นของต่างชาติ โกยเงินออกนอกประเทศ และนับวันจะขยายไปทั่วประเทศไทย การค้าขายจะตกอยู่ในเงื้อมมือคนต่างชาติ  คนไทยคงต้องหันมาดูแล ท้องไร่ท้องนา การเกษตรจะเหมาะกว่า หรือเป็นคนมารับใช้คนต่างชาติ  ตอนนี้ที่ขอนแก่น ก็มีห้างเซ็นทรัล แต่ยังดีที่เป็นของคนไทย ที่ใหญ่โต ไม่แพ้เทสโก โลตัส แต่สาขาน้อยกว่า ก็น่าจะมีห้างเซ็นทรัลมีทั่วประเทศไทยแข่งขันกับต่างชาติขนานกันไป

    แต่อาจจะมีคนแย้งมาว่า มาเปิดเถอะ ลูกหลานจะได้มีงานทำ ถ้าเป็นคนในอำเภอกระนวนได้เป็นคนทำงานในนนั้นก็ดีไป เกรงแต่ว่าเขาจะเอาคนถิ่นอื่นมาขายของให้ เพราะถ้าเอาถิ่นเดียวกัน ก็กลัวจะเกิดการยักยอก ให้คนกันเอง เอาคนถิ่นอื่น มาขายดีกว่า อย่างไรก็ตาม จะคอยดูว่า พนักงานในนั้นจะมีชาวกระนวนกี่คน  และนี่ไม่ใช่การแก้ปัญหาคนว่างงาน ของชาวกระนวน

   และจะดูว่า ในห้างยักษ์ จะมีโอท็อป ของชาวแภอกระนวน มาขึ้นห้างกัน ขายหรือไม่ เพราะอำเภอกระนวน มีสินค้าโอท็อปที่มีชื่อหลายอย่าง และได้ไปแสดงออกงานทุกที่ ที่สินค้าโอท็อป จัดแสดงและออกร้านที่ไหน ทั่วประเทศไทยที่มีงานโอท็อป

ตามจริง เมืองกระนวนอาจจะเจริญ สมควรมีห้างมาตั้ง แต่ถ้าความเจริญเกิดขึ้นแล้ว ทำลายความเป็นอยู่ของชาวกระนวนส่วนมาก ที่เป็นร้านขายของที่เปิดกิจการพึ่งพาอาศัยกันมาแต่ดึกดำบรรพ์ จะต้องปิดร้านตนเองลงไป เพราะทุกคนก็จะมุ่งหน้ามาซื้อที่ห้าง มาหอบเอาไปเก็บไว้ใช้ที่บ้าน เป็นเหตุให้ร้านค้าย่อยๆ ที่เปิดมานานแสนนาน แล้วต้องปิดตัวลง น่าสงสารชะตากรรม พ่อค้าชาวอำเภอกระนวน ที่จะต้องปิดตัวลง ทีละร้านสองร้าน เพราะขายของไม่ดี ตอนนี้ไปซื้อผงซักผ้า ผงชูรส คงต้องวิ่งมาซื้อที่ห้างแล้ว เพราะร้านค้าปิดตัวหมด แค่ผงชูรส 5 บาทต้องวิ่งมาห้าง เป็น 10 กิโล ก็น่าคิด

ภาพนี้นำมาจากบล็อคครูคิม เมื่อครามาเยี่ยมอำเภอกระนวน ถ่ายไว้ ขอบคุณมากนะคะ

   บรรยากาศที่เวลามาซื้อของ ชาวกระนวน ได้ทักทายพูดคุยกัน คงจะไม่มีอีกแล้ว ผงชูรส 5 บาทแต่ก่อนเดินมาซื้อไกล้ๆบ้านตนเอง  ยังได้พูดคุยกัน ดูแลทักทายกัน คงจะไม่มีอีกแล้ว

     และที่ต่างฝ่ายต่างเอื้ออาทรดูแลกัน ตามประสาคนชาวกระนวนด้วยกัน ห้างยักษ์ต่างชาติเข้ามาเพื่อกอบโกยผลประโยชน์ การเข้ามาทั่วประเทศไทย นาน 15 ปีมาแล้ว  และนับวันจะขยายสาขา ไม่ว่าสาขาย่อย สาขาใหญ่  ถ้าเป็นในเมืองไปตั้งก็ไม่ว่ากัน เพราะชุมชนใหญ่ มีประชาชนหนาแน่น แต่เมืองกระนวนไม่ใหญ่ พอที่จะให้ลูกค้าจำนวนนี้แบ่งกำลัง ในการซื้อกระจัดกระจายออกไป

  คนไทยก็ได้ประโยชน์จริง  คนกระนวนก็ได้ประโยชน์ เหมือนกัน แต่เมื่อนำมาเปรียบเทียบและชั่งกันแล้ว คนกระนวนได้รับผลประโยชน์น้อยกว่าที่เสียไป ต่างกันโดยสิ้นเชิง  เสียในเรื่องความคุ้นเคยผูกพันกันมา  วิถีชีวิตเปลี่ยนแปลง ความเป็นอยู่เปลี่ยนแปลงไป  ไม่ว่าสิ่งดีๆ หรือสิ่งไม่ดีเกิดขึ้นมา จะไปกระทบอะไรบ้างก็ต้องดูกันต่อไป ว่าผลเสียอะไรจะตามมาอีก

    ความเป็นปฐมภูมิแบบบรรพบุรุษ หายไป กลายเป็นต่างคนต่างอยู่ เพราะวิถีชีวิตเปลี่ยนไป ไร้การพึ่งพา ไปหลงบริโภคนิยม วัตถุนิยม สังคมนิยม ขัดหลักเศรษฐกิจพอเพียง เพราะพอขึ้นห้างที อดใจไม่ไหว นั่นก็อยากได้ นี่ก็อยากได้ ใช้จ่ายเกินโต หลักที่ว่าพอประมาณ สร้างภูมิคุ้มกัน เหตุและผล ลืมไปชั่วขณะ

เงินไม่พอ กด บัตร ATM บางคนมีบัตรเครดิต สนุกใช้กันจนพอใจ ใช้ง่ายๆ เวลาหา หายาก... ยากส์.. คนจะเป็นหนี้เป็นสิน ใช้เงินอนาคตสนุกสนาน คิดว่าธุรกิจหนึ่งจะเกิดขึ้น นั่นคือ ธุรกิจปล่อยเงินกู้นอกระบบจะเฟืองฟุ่ง และมีธุรกิจแปลกๆต่างๆ จะตามมา อย่าให้เด็กมาหาขายตัวก็แล้วกัน

นี่คะ รั้วสีเขียว เป็นรั้ว ที่ภายในกำลังก่อสร้าง เทสโกโลตัสที่กระนวนคะ  พ่อค้าชาวกระนวน ยังเงียบอยู่ ไม่รู้ว่าพอสร้างเสร็จ จะมีอะไรเกิดขึ้น โลตัสอาจจะไม่ได้ขาย หรือไม่ อาจจะได้ขายดี ติดตามต่อไป ให้สร้างเสร็จก่อน แล้วจะนำเรื่องเล่า มาเล่าสู่กันฟังอีกครั้งคะ

บริเวณก่อสร้างห้ามคนเข้าไปหรือถ่ายรูป ปิดอย่างดี มียามเฝ้าตลอด

    ผู้เขียน เขียนจบลง ยังไม่ได้ตรวจทาน ตัดหรือเพิ่มเติมอะไร ตอนนี้ดึกอีกแล้ว ง่วงนอนขอไปนอนก่อน แล้วพรุ่งนี้จะมาแก้ไข หรือเพิ่มเติมใหม่

    บทความนี้ ขอให้เป็นข้อคิด สำหรับคนไทย ในถิ่นอำเภอกระนวน  ชาวอำเภอกระนวนโดยเฉพาะอนุชนรุ่นลูกรุ่นหลาน ได้มาเรียนรู้ ความเป็นอยู่ จากปัจจุบัน จะกลายเป็นอดีต  อดีตที่ขมขื่นสำหรับพ่อค้าชาวอำเภอกระนวน ที่ต้องปิดตัวลง  อาจจะมาเปิดแล้ว กระนวนจะได้ถือว่าเป็นเมืองที่เจริญ ทันสมัย มีธนาคารมากมายมาตั้งรองรับ  ตู้ ATM มีทุกธนาคาร และคิดว่ามีในห้างด้วย กดง่ายใช้คล่อง

       กระนวนยังเป็นเมืองเล็ก ที่กำลังจะฟื้นฟูและพัฒนาในทุกเรื่อง เป็นเมืองทางผ่าน ที่หลายๆจังหวัดสามารถผ่านเข้ามาแวะ ไปได้หลายทาง หลายจังหวัด  คนที่มาชื้อของห้าง ไม่จำเป็นต้องเป็นคนกระนวนก็ได้ แต่อาจจะเป็นชุมชน หมู่บ้านตำบลใกล้เคียง ไม่ว่าท่าคันโท กาฬสินธุ์  ห้วยเม็กคำใหญ่ขึ้น  หนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ บ้านหนองกุ่ง อำเภอน้ำพอง  เพราะเขตติดต่อกัน ติดกับเขตอำเภอกระนวน เข้ามาใช้บริการได้มีถนนตัดผ่าน เข้ามา จับจ่ายใช้สอย  อาจจะทำให้มีกิจการ การบริการอย่างอื่น เฟื่องฟูเกิดขึ้นมาก็ได้ นะคะ  และอาจจะมีคนมาชมงูจงอาง ที่บ้านโคกสง่า ใกล้ๆกระนวน แล้วแวะมาเที่ยวห้างก็ได้  แล้วจะสังเกตการณ์มาเล่าสู่กันฟังคะ 

     ผู้เขียนคิดว่า สถานที่ท่องเที่ยว ในอำเภอกระนวน น่าจะฟื้นฟู หรือปรับปรุงให้ดีขึ้น ไม่ใช่แต่ให้เขาผ่านมาซื้อของแล้วก็จากไป ให้เขาได้แวะมาท่องเที่ยวด้วย เช่นในอำเภอกระนวน มีน้ำตกบ่าหลวง มีสระว่ายน้ำที่ใหญ่ ในปราสาทฮาวชาวรีสอต ที่ต้อนรับได้แม้แต่ชาวต่างชาติทุกภาษา มีวัดภูกระแต (วัดจันทรมณี) ที่มีการสร้างพระธาตุเจดีที่สวยงาม ทรงแบบอินเดีย    ทุกอย่างที่ผู้เขียนกล่าวมา จะนำมานำเสนอ ในครั้งต่อไป กระนวนมีอะไรดีอยู่หลายอย่าง เพื่อการท่องเที่ยว แต่ยังไม่มีการพัฒนา คนจะรู้จักแต่บ้านโคกสง่า โชว์งูเห่า ที่อยู่ไม่ไกลจากอำเภอกระนวน ต่อไปคนจะรู้จกแต่กระนวน มีห้างเทสโกโลตัส แค่นั้นหรือ  วันหลังจะนำวัดภูกระแต น้ำตกบ่าหลวง ปราสาทฮาวชาวรีสอต มาเล่าสู่กันฟังคะ

                                       

http://gotoknow.org/file/sumalee_2499/DSCI1101.jpghttp://gotoknow.org/file/sumalee_2499/DSCI1527.jpg

    -แม้แต่ธุรกิจส่วนตัวของผู้เขียน บริการรับทำ พรบ.พร้อมบริการต่อทะเบียน ก็พลอยโดนกระทบกระเทือนไปด้วย เพราะ การขาย พรบ. รถ  ประกันภัยภาคบังคับ ก็จะมีขายในเทสโกโลตัสเช่นกันเห็นไหมคะ มีโฆษณา ที่จะสื่อให้คนรู้ว่า ในเทสโก ก็มีขายเช่นกัน รวดเร็วทันใจด้วย   ที่ผู้เขียน ได้เขียนขึ้นมา เพราะมองเห็นว่า พ่อค้าย่อย ร้านค้ากระนวนไม่ว่าเล็กว่าใหญ่ แม้แต่ตัวผู้เขียนเอง  มีผลกระทบไปหมด เพราะลูกค้าได้ถูกแบ่งสันปันส่วน หรือฮุบเอาหมด ก็ไม่แน่คะ

- การเสียภาษีการค้า ในเขตเทศบาล  แต่ก่อนร้านค้าต่างๆ ในเขตอำเภอกระนวน จะต้องเสียภาษีการค้าให้กับท้องถิ่น ในเขตเทศบาล เทศบาลเป็นคนเก็บ  ส่วนในชุมชนหมู่บ้าน อบต.ก็เก็บ  คราวนี้เมื่อร้านค้าย่อย ร้านค้าใหญ่ ปิดร้านไป การเสียภาษีท้องถิ่น ก็คงขาดรายได้ไป ภาษีที่เคยได้รับแล้วนำมาพัฒนาท้องถิ่นตน ก็น้อยลง  จะมองเห็นว่าขาดรายได้ไป แล้วในที่สุดก็ไม่มีเงินมาบำรุงดูแล พัฒนาท้องถิ่น แล้วจะรู้สึก ด้วยร้านค้าไม่ว่าใหญ่ว่าย่อยก็หยุดชะงักและความอ่อนแอทางเศรษฐกิจก็จะตามมา  คงนั่งมองหน้ากัน และคิดว่าจะทำอะไรกันดี ค้าขายก็มีห้างยักษ์มาตัดกำลังแล้ว

-ส่วนภาษีจากเทสโก้โลตัสก็คงได้เช่นกัน แต่จะมาบำรุงท้องถิ่น แบบไหนนั้น ก็ไม่รู้จะว่าอย่างไร ไม่รู้ภาษีนี้นำไปไปให้ระดับที่ใหญ่กว่าท้องถิ่นหรือเปล่าเช่นให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด นำไปพัฒนาแทน

-อย่างไรก็ตาม เมื่อมันได้เกิดขึ้นแล้ว สร้างกันแล้ว ก็คอยดูต่อไป ถ้าจะสู้ต่อไป ในการค้าขาย ก็จะต้องพัฒนากิจการของตนเอง คงจะต้องบริการดีเยี่ยม มีของแจกของแถม  ทุกอย่าง ต้องเรียนรู้และนำมาใช้เพื่อการต่อสู้กับห้างใหญ่ เอาใจแลกและวัดกัน เพื่อความอยู่รอด จะอยู่ถึงไหนนั้น ก็ต้องเตรียมสังเกตการณ์ต่อไปคะ  สู้ สู้นะคะ ชาวอำเภอกระนวน

-ถ้าหากว่า เมื่อห้างยักษ์มาอยู่แล้ว ผู้บริหารห้างยักษ์จงหันมามองดู พ่อค้า ชาว  กระนวนบ้าง และเมื่อคิดจะเข้ามาอยู่แล้ว การทำนุบำรุง หรือการพัฒนา การช่วยเหลือสังคมที่มีอยู่ในอำเภอกระนวน ก็จงดูแลรับผิดชอบช่วยกันบ้าง เป็นหน้าที่ด้วย ก็จะเป็นฝ่ายสอดรู้สอดเห็นต่อไป แล้วจะนำมาเล่าสู่กันฟังคะ

-สำหรับชาวอำเภอกระนวน และท้องถิ่นที่ใกล้เคียง ผลดีที่ได้ก็คือ  ก็คงจะได้สินค้ามีคุณภาพ ราคาถูก ไม่แพงเกินไป มีให้เลือกมากมาย ได้ชื่อว่าซื้อจากห้างใหญ่ด้วย  เห่อกันเข้าไป  และคิดว่า มั่นใจได้ด้วย เพราะราคาเขาไม่แพง และสินค้าคุณภาพมาจำหน่ายกัน ไม่ใช่ โชว์แล้วห่วย กองคาราวานสินค้าราคาถูก โดนถล่มแน่ๆ  คนที่ออกรถ มาเพื่อขนของมาขายตามคาราวาน จะผ่อนรถได้ไหมเนี่ย หรือจะถูกยึดก่อน

 

การดำเนินชีวิตของคนเราแต่ละคน เปรียบเหมือนเรือแต่ละลำที่จะมุ่งไปข้างหน้า เพื่อขึ้นฝังให้ได้  แต่แล้วบางครั้ง กว่าจะถึงฝั่งฝันได้นั้น  จะต้องพายุฝนกระหน่ำ คลื่นลมทะเลปั่นป่วน เจอโขดหินต้องหลบและพยุงตัวให้ได้ อย่าโค่นกลางทาง

ชีวิตคนเราก็เช่นกัน กว่าจะประสบผลสำเร็จ ต้องพานพบปัญหาและอุปสรรคมากมาย อยู่ที่ใคร จะเก่ง เข้มแข็ง ฝ่าลมมรสุม ในชีวิตรอดให้ได้เช่นกัน

ฉะนั้นทุกคนจงเตรียมพร้อมอยู่เสมอ  แม้อะไรจะเกิด มันก็ต้องเกิด เราก็คงไม่หนักหนาสาหัสจนเกินไป พอประคับประคองตนเองได้ จงพร้อมที่จะอยู่เพื่อ

 สู้เสมอ

 

 อุปสรรคมีไว้สู้ ปัญหามีไว้แก้ ไม่ใช่มีไว้ให้กลุ้ม และอย่าคิดท้อถอย สู้ สู้

สามารติดตามข่าวสาร ต่อเนื่องได้จากบล็อคนี้คะ

http://khoklam.ob.tc/-View.php?N=46 ร้านค้าย่อยกระนวน เตรียมร้องผู้ว่า

หมายเลขบันทึก: 332621เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2010 00:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (51)

ครูอ้อย ดูภาพยนตร์  ของประเทศอ....... ล่มสลาย เพราะ เศรษฐกิจ ที่มีห้างแบบนี้  ทุกๆๆกิโลเมตร

1.

P
ครูอ้อย แซ่เฮ
เมื่อ อา. 31 ม.ค. 2553 @ 12:06
#1829872 [ ลบ ]
-ขอบพระคุณคะ ครูอ้อยที่เข้ามาเยี่ยมสุคะ เมืองกระนวนคิดว่า พอห้างมาตั้ง พ่อค้าก็จะล่มสลายเหมือนกัน ไม่ต้องยกตัวอย่างประเทศอื่นหรอกคะ  แม้แต่สุเอง ขายประกันภัยรถ ในห้างโลตัสก็มีขายเช่นกัน  เห็นเขาโฆษณาไหม รวดเร็วทันใจ แล้วอีหน่อย โลตัสเอกเพรส ที่รับเงินบริการแทนทุกหน่วยงาน มีค่าบริการทีละ 10 บาท มาตั้ง เพื่อแย่งลูกค้า หรือแบ่งปันกำลังซื้อกำลังบริการลูกค้าไป ธุรกิจที่มีอยู่คล้ายๆกัน ก็จะล้มละลายสลายไปอีกหลายธุรกิจคะ น่าเป็นห่วงอนาคต แต่ก็ต้องรอดูคะ  สวัสดีคะ
  • ว้าววววว.....เรือเหาะ..พี่สุมาเหนือน้ำ 555

3.

P
เกษตร(อยู่)จังหวัด
เมื่อ อา. 31 ม.ค. 2553 @ 20:40
#1830639 [ ลบ ]
มาเหนือน้ำ เหมือนผู้วิเศษหรือคนเก่งเลยเนาะ  แต่ถ้ามาเหนือเมฆ น่ากลัวและไม่น่าคบนะคะ  ขอบคุณ เกษตรอยู่จังหวัด มากนะคะ ที่เข้ามาเยี่ยมทักทายพี่สุ ช่วงนี้ไม่ว่างเลยคะ หลายประการ สับสน ทำตัวไม่ถูก เพราะทุกอย่างต้องใช้เวลา เลี้ยงเหลน รับปริญญาอะไรอีกหลายอย่างคะ บางครั้ง GTK อาจจะไม่มีเวลามาเขียน เพราะมันใช้เวลา และใช้ความคิด มันสมอง มาก ตอนนี้สมองสับสนคะ มีความสุขนะคะ ขอบคุณที่เข้ามาทักทายพี่สุคะ

เปลี่ยนวันรับแล้วครับ   19  - 20  ก.พ. 53

  • สวัสดีค่ะ พี่สุ
  • บุษรามาเยี่ยมค่ะ
  • ที่จังหวัดชุมพรก็เคยมีเหตุการณ์อย่างนี้เหมือนกัน ชาวบ้านทำทุกวิถีทางเพื่อต่อต้าน... แต่สุดท้ายก็ต้องยอม ๆ กันไป..... ไม่ทราบจะทำอย่างไร
  • อย่าปล่อยให้ร่างกายมันฟ้องเราบอกว่าไม่ไหวแล้ว.... เป็นห่วงสุขภาพบ้างนะพี่สุ น้องสาวเป็นห่วงค่ะ

5.

P
รักชาติ ท. บ. พล ทหาร
เมื่อ จ. 01 ก.พ. 2553 @ 19:32
#1831958 [ ลบ ]
ขอบคุณคะคุณรักชาติ เปลี่ยนวันรับปริญญาเป็นวันที่ 19-20  แต่วันซ้อม วันถ่ายรูป เรียงลำดับวันเหมือนเดิม ตั้งแต่วันที่ 7-8-9-10 ก็ยังสาหัสอยู่นะคะ พิจารณาก่อนคะ ขอบคุณนะคะ ที่เป็นหูเป็นตาให้คะ ตอนนี้ก็ยังสับสนอยู่คะ

6.

P
บุษรา
เมื่อ จ. 01 ก.พ. 2553 @ 19:33
#1831961 [ ลบ ]
ขอบคุณคะ น้องนกบุษรา นักเขียนตัวน้อย ที่เข้ามาเยี่ยมพี่สุ คิดถึงกันเสมอนะคะ ขอบคุณในความห่วงใยเรื่องสุขภาพคะ พี่สุก็แก่แล่ว สังขารร่วงโรยไปตามกาลเวลา ดูหน้าไม่แก่ แต่อายุมากแล้วนะคะ  ระลึกถึงน้องเสมอคะ

ขอมองในแง่ของคนทำงานด้านตลาดสด ร้านอาหาร

พื้นที่ใดเวลาทราบข่าวว่าจะมีห้างสรรพสินค้าอะไรก็ตาม มาตั้งในพื้นที่

ผู้ที่ต่อต้านก่อนใครคือผู้ที่ประกอบอาชีพค้าขาย ไม่ว่าจะขายอะไร เพราะกระทบแน่นอน

โดยเฉพาะตลาดสด จะมีกระแสต่อต้านที่รุนแรง เห็นที่กำแพงเพชร สุดท้ายก็เห็นมาตั้งห้างจนได้ แถมอยู่ใกล้ตลาดสดอีกต่างหาก

-ถ้ามองอีกมุม ก็เป็นการกระตุ้นให้พ่อค้าแม่ค้า ได้ปรับปรุงการค้าขาย ยกระดับให้มีมาตรฐานความสะอาดขึ้นเช่น การขายอาหารการกิน ต้องปรับปรุงการแต่งกายสะอาดผูกผ้ากันเปื้อน สวมหมวกปิดผม กรรมวิธีการปรุง ประกอบ อาหารขาย ต้องถูกสุขลักษณะ

ทุกวันนี้ ของกินทั้งหลาย มาจากกรรมวิธีปรุง ขนส่งอาหาร มาขายไม่สะอาดเลย มีเยอะค่ะ ยิ่งตลาดนัด ผู้ขายขาดจิตสำนึกมีเยอะแยะค่ะ แถมพูดจากับลูกค้าไม่สุภาพอีกต่างหาก

-ถ้าพ่อค้าแม่ค้ารู้จักปรับปรุงตัวเอง ให้มีคุณภาพทัดเทียมกับห้าง ลูกค้าก็ไม่ไปไหนค่ะ ถึงจะอยู่ติดกับห้างก็เถอะ

.

P
nana งาน พสว.ศอ.8
เมื่อ อ. 02 ก.พ. 2553 @ 15:57
#1833303 [ ลบ ]
ขอบคุณมากเลยคะ น้องนานา ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น ที่น้องนานาพูดมามีส่วนใช่คะ ถ้าเกี่ยวกับร้านค้าอาหาร ก็ควรจะพัฒนา ให้สะอาด หน้ารับประทาน เพื่อแข่งขันกับห้างคะ  และการพูดจาก็ต้องสุภาพ  นี่แหละคะ พี่สุถึงว่า ทุกอย่างต้องมีการพัฒนาเพื่อการแข่งขันกับห้างใหญ่ ถ้าเราดี มีชื่อเสียง ปฏิบัติค้าขายแบบยุติธรรมไม่เอาเปรียบ ลูกค้าจะหนีไปไหนเสีย
-แต่พี่สุว่า ลูกค้าจะกระจัดกระจาย ถูกแบ่งส่วน ในการซื้อไป แม้จะทำดีเท่าไหร่แล้วก็ตาม  นี่แหละพี่สุก็เป็นห่วง ตรงที่ชาวกระนวนเขาจะพากันล้มละลาย แม้ว่าเขาจะทำดี และตื่นตัว ตั้งแต่กองคาราวาน สินค้าราคาถูกเข้ามาขายเดือนละ 2-3 ครั้งนี่ก็แย่แล้วคะ
-นี่แหละคะ พี่สุจะติดตามสถานการณ์ แล้วจะมาเล่าเขียนให้ฟังใหม่คะ ว่าหลังจากห้างเข้ามาแล้ว กระนวนเป็นอย่างไร พี่สุว่ามันก็อาจจะคึกคักดีนะคะ
-พวกพ่อค้าในอำเภอกระนวน เขาก็ต้องหาอาชีพใหม่ ที่มันไปได้กับห้างนี่แหละคะ แล้วจะนำมาเล่าให้ฟังนะคะ คนดี

สวัสดีค่ะ

  • มาตามล่าค่ะ...เอาไก่ไปปล่อยตัวเบ้อเริ่มมมมม ฮ่า ๆ ๆ ๆ ๆ
  • บันทึก  โรงเรียนดีบนดอย...ไม่ใช่โรงเรียนพี่คิมและไม่ใช่ครูคิมจัดกิจกรรมนะคะ
  • เขียนถึงโรงเรียนของเพื่อนมา ๒ บันทึกแล้วนะคะ
  • ไม่เป็นไรค่ะ  สำหรับพี่คิมใครเอาไก่ไปปล่อยก็ไล่เข้าเล้าหมด
  • แต่อย่าเอาไปปล่อยบ้านอื่นอีกนะคะ
  • ฮ่า ๆ ๆ ๆ ๆขำกลิ้ง
P
ครูคิม
เมื่อ อ. 02 ก.พ. 2553 @ 20:07
#1833690 [ ลบ ]
แสดงว่าสุ อ่านไม่ครบบท สุยังคิดอยู่ว่า โรงเรียนพี่ครูคิม ทำไมไปอยู่บนดอย อ่านข้ามบท ก็สับสนเหมือนกันคะ ที่แท้พี่ครูคิม ไปเยี่ยมชมกิจกรรมโรงเรียนอื่น เดี่ยวไปอ่านใหม่คะ  เห็นแต่มีคนเอารูปมาประกอบให้ ก็สับสนอยู่คะ ปล่อยไก่ปล่อยห่านตัวเบ้อเรื่อเลยหรือคะ ไล่เข้าเล้าหมดเลย อิอิ มีไล่เข้าเล่าหมดเลย คนอะไรเขียนถึงคนอื่นก็ไม่ย้ำ รู้แต่ว่าในพิษณุโลก ก็ไม่รู้โรงเรียนอะไร อ่านข้ามไปคะ เดี๋ยวไปอ่านอีกคะ
  • แวะมาเยี่ยม สว.สุ ต่อต้้านห้างโลตัส
  • อำเภออรัญประเทศ  จ.สระแก้ว เรียบร้อยแล้วโลตัส กำลังแข่งห้างคลองถม
  • แต่ มหา ไปแต่ข้างคลองถม โลตัส ห่างบ้านพัก 500 เมตร ไม่เคยไปเดิน

13.

P
คิดถึงท่านพี่มหาจังเลยคะ ไม่ได้ไปเยี่ยมเสียนาน ขอบคุณที่เข้ามาทักทายคิดถึงกันตามสัญญา สองคนนี้มีสัญญาว่าจะ เขียนจนมองหรือจิ้มคอมไม่ถูก ตอนนี้สุก็มีปัญกาเรื่องสายตาแล้วคะ แล้วไปเยี่ยมคืนนะคะ

สวัสดีค่ะพี่สุ

เห็นต่อต้านกันทุกที่เลยค่ะ

แต่ก็ต้านไม่ค่อยจะไหว  ขึ้นกันเป็นดอกเห็ดเลยค่ะ

โชคดีที่อยู่บ้านนอก  แม้แต่เซเว่นยังเข้าไม่ถึงเลย

สงบเงียบดีไหมคะ   คิดถึงนะคะ  เลี้ยงน้องบรีมเป็นอย่างไรบ้าง

ช่วงนี้เหนื่อยมากค่ะ...อยากจะไปเยีย่มค่ายท่าน ผ.อ.พรชัยมาก 

แต่วันเสาร์ต้องไปพบแพทย์ที่ศรีนครินทร์ ค่ะ  ได้ยินว่าพี่สุจะไป

ค่ายด้วยหรือคะ  ไปวันไหน

สวัสดีค่ะ

  • ตอนนี้อำเภอเล็กๆอย่างลานสกา นครศรีฯ
  • เพิ่งมีเซเว่น มา 3-4 เดือน  คนเห่อกันมาก
  • ร้านค้าเล็กๆของ ย่าๆยาย ๆ ไม่มีคนเข้าเลย
  • และมีโฆษณาว่าโลตัสจะเข้าเร็วๆนี้
  • ชาวบ้านเขาไม่มีความรู้คิดแค่ ซื้อได้ง่าย  คล่อง ถูกกว่านิดหน่อย
  • แต่สิ่งที่ตามมาน่าเป็นห่วง / คนรับผิดชอบเรื่องนี้อยู่ไหน
  • ครูก็พยายามแนะนำและฝากนักเรียนไปช่วยกันรณรงค์
  • แต่พอไปสังเกตดู ทั้งนักเรียนและผู้ปกครองอยู่หน้าเซเว่นกันตรึม
  • สงสารประเทศชาติจริงๆ

สวัสดีครับคุณ สุ

ที่พัทลุงเครือข่านชาวบ้านต่อต้านอยู่สามปี

อยู่ๆไม่ทันทั้งตังท้องถิ่นเซ็นอนุมัติไปแล้วครับ

ขอให้กำลังใจพี่สุฯในการต่อสู้นะคะ

เรื่องนี้กุนแจอยู่ที่ท่านนายกเทศมนตรีคะ

ที่จังหวัดที่หนูอยู่ มีค่าเซ็นต์อนุมัติ ให้สร้างได้ คะ

มาร่วมเป็นกำลังใจค่ะพี่สุ และชุมชนกระนวนค่ะ

เมื่อก่อนยังไม่มีพวกนี้ เราก็อยู่กันได้ มองในฐานะปชช. คนตัวเล็กๆ

จำได้ว่าเคยเห่อเหมือนกันตอนนั้นที่มช.เปิดใหม่เราไปเดิน ซื้อเยอะมาก ส่วนใหญ่ก็เกินคววามจำเป็น ... เป็นความฟุ่มเฟือย ที่ต่อยอดสร้างปัญหาไปทั้งระบบค่ะ

๑๐ ปีที่แล้ว พอต่างผุดกันเป็นดอกเห็ด กระแสเงินเชื่อ เงินพลาสติกก็เข้ามา เงินอาจสะพัดแต่ไปอยู่ที่ไหนล่ะคะ แล้วปัญหาศก. เงินไม่พอใช้ หนี้สินรุงรังก็เพิ่มมาเป็นลูกโซ่

เป็นกำลังใจให้ชาวกระนวนครับ

ขออย่าให้เกิดเลยครับ

ผลเสีย ผลกระทบหลายอย่างครับ

ไปรับมาแล้วนะครับพี่กล่องนม

ติดตามได้ที่ http://gotoknow.org/blog/yong2551/333505

ขอบพระคุณพี่สุอย่างแรง รับปริญญาที่ไหน เมื่อไร อย่างไร อย่าลืมแจ้งเด้อ

15.

P
ครูอรวรรณ
เมื่อ พ. 03 ก.พ. 2553 @ 05:34
#1834262 [ ลบ ]
สวัสดีคะ น้องครูอรวรรณ ที่เข้ามาเยี่ยมทักทายพี่สุ
-เรื่องห้างนั้น ต่อต้านไม่สำเร็จหรอกคะ คนที่จะเข้ามาเป็นตัวแทนของประชาชน เขาหวังมาเป็นแค่ครั้งเดียวมั้ง พอได้ค่าเซ็นต์อนุมัติแล้ว ก็แล้วแต่ชีวิตชุมชนตนเองจะเป็นอย่างไร ทุกวันนี้ คนในเทศบาลเขาก็ไม่พอใจอยู่เหมือนกันคะ  ตอนนี้ก็มีแต่รองนายกเทศมนตรี มารับหน้าประชนอยู่คะ  อาจจะมีประท้วงเงียบอยู่คะ
-ส่วนน้องบรีมนั้น ก็กำลังอ้อแอ้น่ารักคะ แต่ช่วงนี้พี่สุมีกิจกรรมเกี่ยวกับการรับปริญญา เลยให้แม่เขาเอาไปเลี้ยงก่อนคะ พึ่งให้มารับเอาเมื่อเช้านี้คะ พี่สุคงคิดถึงแย่เลยคะ แต่ก็ดีได้มีโอกาสพักผ่อน บ้าง และจะต้องไปลุยรับปริญญา ทั้งซ้อมที่กรุงเทพหลายวันคะ
-เรื่องไปช่วยค่าย ท่านพี่ ผอ.นั้น คงปิ๋วไม่ได้ไปแล้วคะ เพราะพี่สุ ติดซ้อมรับปรฺญญาช่วงนั้นพอดี๊ พอดีกันเลยคะ เลยต้องเลือกรับปริญญาคะ
-ถ้หากน้องครูดูแล้วไม่ไกลกัน ก็ขับรถไปเป็นกำลังใจกันได้นี่คะ
-ขอบคุณมากเลยนะ มาทักทายแต่เช้าเชียว ตื่นเช้าเลยนะคะ
-ที่กระนวน ห้าง 7 อีเล็บเว่น มีถึง 2 แห่งเลยนะคะ ขายตลอด 24 ชั่วโมง แล้วก็รับจ่ายค่าไฟค่าน้ำ ค่างวดรถ แทนได้ด้วยนะคะ ครบวงจรเลยคะ มาที่เดียวได้หลายอย่างคะ
P
ดาวเรือง
เมื่อ พ. 03 ก.พ. 2553 @ 06:14
#1834283 [ ลบ ]
ขอบพพระคุณ คุณดาวเรืองที่เข้ามาทักทาย พร้อมแสดงความคิดเห็นคะ น่าสงสารประเทศไทยจริงๆคะ ความเจริญที่เขามาแทรกแทรงเศรษฐิจความเป็นอยู่ในครัวเรือน ที่สะท้อนผลกระทบตามลำดับไปถึงชุมชน ถึงประเทศ แต่ไม่มีคนตระหนัก  ที่ต้องตามล้างตามแก้ปัญหา ความยากจนอยู่ในขณะนี้ จะมีใครช่วยกันรณรงค์ได้ไหม หรือไม่ก็แยกแยะ มองให้เห็นความจริง หูตาสว่างไสว ก่อนที่ประเทศไทยไปอยู่ในน้ำมือของทุนนิยม  เป็นหนี้เป็นสิน เพราะวิ่งตามความเจริญ
-และผู้นำประเทศ ไม่ได้ศึกษาถึงผลกระทบตามมา ก่อนเซ็นต์อนุมัติ

17.

P
วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--
เมื่อ พ. 03 ก.พ. 2553 @ 06:24
#1834292 [ ลบ ]
ท่านพี่วอญ่า คิดถึงจังเลย ไม่ค่อยได้เข้าไปเยี่ยมท่านพี่เลยคะ  ระลึกถึงอยู่นะ ช่วงนี้กิจกรรมเยอะมากคะ ไม่มีเวลาไปเยี่ยมหลายๆคน  เดี๋ยวก็จะห่างหายไปหลายวัน ไปซ้อมรับปริญญาที่กรุงเทพ ไปตั้งแต่วันที่ 5 ถึงวันที่ 8 ตอนเย็นกลับ กระนวน  เย็นที่ 11 กุมภาไปอีก  ไปซ้อมใหญ่เหมือนรับจริงคะ มีการถ่ายรูป แล้วแต่ต้องการไปลงทะเบียนไว้คะ ถ้าไม่มีอะไร เย็นวันที่ 12 กุมภากลับกระนวน เสร็จแล้วรอวันรับจริง ต่อหน้าพระพักต์ วันที่ 19 คะ เย็นก็กลับกระนวนคะ ขี่ทัวร์ปานว่าเดินเล่นเลยคะ
-การเปิดห้างของชาวต่างชาติ จะเป็นหน้าที่ของนายกเทศมนตรีเทศบาล มีค่าเซ็นต์คะ 
-ยังไงก็ต้องเกิด ต้องสร้าง ทุกวันนี้ คนไทยก็แย่งกันทำมาหากินอยู่แล้ว ยังให้คนต่างชาติเข้ามาแย่งอีก ถ้าหากว่ามามีห้างเหล่านี้แล้วแสดงถึงความเจริญ ก็แล้วแต่จะคิดคะ ไปไปกินฮอดดอก แฮมเบอร์เกอร์กันเถอะ ก็อร่อยดี เวฟร้อนให้ด้วย แต่ราคาเกินรายได้ที่ควรจะรับประทาน นานๆที ก็ไม่ว่ากัน ตอนนีรสนิยมเห่อฝรั่ง อาหารฝรั่งมากขึ้นคะ-เออดี มีคนกระนวนได้ทำงาน ใน 7 อีเล็บเว่นด้วย พอให้ได้ทำงาน มีสวัสดิการด้วย ก็มีดีอยู่บ้าง อันนี้ไม่กระทบเท่า เทสโกโลตัสหรอกคะ ของยังน้อยอยู่ พอทนได้

18.

P
จิต
เมื่อ พ. 03 ก.พ. 2553 @ 06:58
#1834310 [ ลบ
ขอบคุณคะ น้องจิต ที่เข้ามาเยี่ยมทักทายและให้กำลังใจพี่สุในการต่อสู้ สิ่งที่จะเข้ามาพานพบในวันข้างหน้า อะไรมันจะเกิดมันก็เกิด แต่ถ้าหากว่าเราเตรียมพร้อมแล้ว ก็ไม่หนักหนาสาหัสจนเกินไป
-ส่วนเรื่องท่านนายกเทผสมนตรี คนก็ฉาวโฉ่ทั้งเมืองกระนวนแหละคะ ที่เซ็นต์อนุมัติ คงได้ค่าเซ็นต์เยอะจึงตัดสินใจ อนุมัติให้สร้าง ผู้นำชุมชนได้โอกาศคะ สาวได้สาวเอาคะ นินทาเขาหรือเปล่านิ
-พี่เข้าไปเยี่ยมบล็อคน้องยังไม่ได้เขียนอะไรเลย

19.

P
poo
เมื่อ พ. 03 ก.พ. 2553 @ 07:21
#1834325 [ ลบ ]
ขอบพระคุณน้องปู้ที่เข้ามาเยี่ยมเยียนพี่สุนะคะ พี่สุไม่มีเวลาไปทักทายใครเหมือนก่อนเลยคะ แล้วจะพยายามไปเยี่ยมคืนนะคะ
- จำได้ว่าเคยเห่อเหมือนกันตอนนั้นที่มช.เปิดใหม่เราไปเดิน ซื้อเยอะมาก ส่วนใหญ่ก็เกินคววามจำเป็น ... เป็นความฟุ่มเฟือย ที่ต่อยอดสร้างปัญหาไปทั้งระบบค่ะ
 จริงคะน้องปู แต่ก่อนไม่มีเขาเราก็อยู่ได้ แบบสบายพึ่งพาอาศัยกัน ไม่เห่อตามแฟชั่น  มีเท่าไหร่ก้กินเท่านั้น มีแบบไหนก็กินแบบนั้นได้
-ทุกสิ่งทุกอย่างที่น้องปูพูดมา ใช่จริงๆด้วยคะ น้องปูเข้าใจปัญหานี้ ดีจังเลยที่มีคนเข้าใจคะ  เพราะมันจะเกิดปัญหาให้กับเจ้าของท้องงถิ่นที่เป็นประชาชนอาศัยอยู่ในชุมชนนั้น  ซึ่งผู้นำชุมชนเป็นคนก่อและอนุมัติคะ

-๑๐ ปีที่แล้ว พอต่างผุดกันเป็นดอกเห็ด กระแสเงินเชื่อ เงินพลาสติกก็เข้ามา เงินอาจสะพัดแต่ไปอยู่ที่ไหนล่ะคะ แล้วปัญหาศก. เงินไม่พอใช้ หนี้สินรุงรังก็เพิ่มมาเป็นลูกโซ่

-จริงคะ น้องปู แต่จะมีซักกี่คนที่เข้าใจ รักท้องถิ่นตนอย่างจริงจัง

ขอบคุณมากนะคะ ที่ตั้งใจอ่านและเข้าใจ พี่สุว่าพี่สุเขียนยาวไป เวลาพี่สุไปอ่านของคนอื่นยาวๆ พี่สุก็ตาลาย ว่าจะเขียนสั้นๆ ก็อดไม่ได้คะ มันพรั่งพรูคะ

20.

P
ครูโย่ง หัวหน้า~ natadee
เมื่อ พ. 03 ก.พ. 2553 @ 11:14
#1834579 [ ลบ ]
น้องครูโย่งมารายงานตัว ว่าไปรับกล่องนมพี่สุ ที่ส่งทางไปรษณีย์ จำนวน 1,000กล่อง ขอให้ผู้ที่มีจิตอาสาทุกคน ทั้งคุณครู น้องครูโย่ง นักเรียนน้อยผู้น่ารัก พี่ณัฐรดา น้องอี้หลิง จงพบแต่สิ่งดีๆเกื้อหนุนคำจุนตอบแทน เหมือนที่พวกเราจิตอาสาไปค้ำจุนผู้อื่นคะ
P
สวัสดีค่ะพี่สุ-มหาวิทยาลัยชีวิต
** วันนี้มาโอกาสเข้ามาร่วมเป็นกำลังใจให้พี่สุ สู้ๆ
** ธุรกิจยักษ์ใหญ่ พวกนี้ขนเงินของคนไทย ไปบ้านเขาหมด... เพียงเพราะผู้มีอำนาจบางคน ได้ผลประโยชน์ที่คิดว่าตัวเองได้มากคุ้มกับที่อนุมัติให้บริษัทข้ามชาติเข้ามาทำกิจการค้า
** เป็นกระบวนการทำลายล้างระบบเศรษฐกิจของประเทศเราให้ย่อยยับ.... ไม่คิดไปให้ยาว ๆ ไกล ๆ บ้างว่า ต่อไป ธุรกิจเล็กๆ น้อย ๆ ร้านโชห่วย ของคนไทยจะเป็นเช่นไร?
**คงต้องให้ชาติล่มสลายเหมือน อาร์เจนตินา หรือกระมังหนอ
** พี่สุ คงวุ่ยวายกับการเลี้ยงหลานที่แสนน่ารัก.... ครูใจดี ก็กำลังวุ่นวายกับงานที่บีดรัด  เพราะใกล้สอบแล้ว...
** คิดถึงพี่สุเสมอค่ะ

27.

P
ครูใจดี
เมื่อ พฤ. 04 ก.พ. 2553 @ 19:54
#1837219 [ ลบ
ขอบคุณน้องครูใจดีมากเลยที่เข้ามาเยี่ยมทักทายพี่สุอยู่เสมอเลย พี่สุก็คิดถึงทุกๆคนนะคะ แต่ไปเยี่ยมไม่ได้ เพราะไปเยี่ยมแต่ละครั้ง ต้องอ่านให้เข้าใจ เม้นท์ให้ถูก ไม่เช่นนั้นอย่าเม้นท์ เดี๋ยวปล่อยไก่ปล่อยห่านคะ
ตอนนี้ก็นอนไม่อิ่ม เลี้ยงหลาน จนไม่ต้องมีเวลาเป็นส่วนตัว และวันที่ 5 พรุ่งนี้พี่สุก็จะขึ้นกรุงเทพ ไปซ้อมรับปริญญาแล้ว ไปจนถึงวันที่ 9 แหละคะ เหนื่อยหนักเลยคะ

น้องเราหัวรุนแรงจังเลย ทำดีเพื่อสังคม คือค่านิยมคนเป็นบัณฑิต สู้เพื่อชาวบ้านนะคนเก่ง เอาใจช่วยครับ

29.

P
พรชัย
เมื่อ พฤ. 04 ก.พ. 2553 @ 21:36
#1837434 [ ลบ ]
สวัสดีคะ ท่านพี่ ผอ.พรชัย คงรู้แล้ว ว่าสุไปร่วมกิจกรรมไม่ได้แล้วนะคะ พรุ่งนี้วันที่ 5 เดินทางเข้ากรุงเทพ ไปซ้อมรับปริญญา จนถึงวันที่ 8 -9 คะ ขอบคุณท่านพี่ที่เข้ามาเยี่ยมคะ ระลึกถึงเสมอคะ

สวัสดีครับ  แวะมาเยี่ยมสบายดีนะครับ

ตำรวจเป็นมิตร  ใกล้ชิดประชาชน

  • สวัสดีค่ะ
  • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ และมีความสุขกับทุก ๆ วันนะค่ะ

  •  

     * .:*゚・Have a nice day !!! *.:。✿*゚・

    มาให้กำลังใจพี่สุค่ะ ไม่ทราบว่าไม่ซ้อมรับปริญญาหรือยัง... ยังดีความความสำเร็จของพี่สาวค่ะ

     

    สวัสดีค่ะพี่สุ น่าเห็นใจนะคะ ชาวบ้านที่อาศัยกำไรเล็กน้อยเลี้ยงครอบครัว เมื่อมีห้างใหญ่มาเปิดใกล้ๆก็คงเดือดร้อนถึงกับอาจต้องปิดกิจการ

    ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

     

    สู้ๆค่ะ..เอาใจช่วยค่ะ..อ.กำแพงแสน นครปฐมก็ไม่เอาโลตัส..ตอนนี้โลตัสมีแล้วที่กำแพงแสนค่ะ..ยังไงก็เป็นกำลังใจให้ชาวอำเภอกระนวนด้วยนะคะ..

    เอาใจช่วยค่ะบ้านที่ร้อยเอ็ดก็มีแล้ว...สู้ๆๆรักหนุ่มกระนวนมากๆด้วยค่ะ K.Sapawut

    37.

    30
    ต้อม [IP: 124.122.147.49]
    เมื่อ พ. 17 ก.พ. 2553 @ 14:46
    #1862107 [ ลบ ]
    ขอบคุณคะ คุณต้อม คงจะเป็นคนร้อยเอ็ดมาหลงเสน่ห์หนุ่มกระนวนหละซี  คนกระนวนใจดี เศรษฐกิจดี เศรษฐีป่าอ้อยมาก และคนไทยมีสามีฝรั่งก็มากคะ
    คุณต้อมเป็นใครน้า....คงไม่ใช่คนเดียวกับคุณษานะคะ ที่เข้ามาไม่แสดงตน เพราะไปกดเจอในเรื่องของอำเภอกระนวน เลยกดตามเข้ามาอ่านใช่ไหมคะ  ติดตามอ่านได้นะคะ มีกลอนให้ข้อคิด กำลังใจ มี 2 บล็อคคะ บล็อคผูกพันธ์ กับบล็อคมีธรรมะเป็นยาใจ ให้กดเลือก คำว่า บล็อค แล้วเลือกอ่านเอาคะ ขอบคุณนะคะ
    ช่วงนี้มีแปลกหน้า สมาชิกใหม่เข้ามาเยี่ยมบ่อยๆ คะ  ขอบคุณนะคะ ถ้าได้ประโยชน์คะ

    สวัสดีค่ะ คุณสุ

    นี่ษานะค่ะมารายงานตัวค่ะ ไม่ใช่คุณต้อมหรอกค่ะ และก็ไม่ได้รักหนุ่มกระนวนแต่มีแต่สิ่งดีๆที่มีต่อคนกระนวนค่ะ

    ที่ไม่แสดงตนเพราะยังไม่พร้อม นั่งได้แป๊บเดียวก็ต้องลุก เดี๋ยวลุก เดี๋ยวนั่ง บางครั้งกว่าจะพิมพ์เสร็จใช้เวลาตั้งนาน

    แต่ที่แน่ ๆ ยังไม่เก่งต้องให้คุณสุ ช่วยสอนค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

    จากคนที่อยากจะบอกว่าไม่เอาโลตัส แต่ก็สายเสียแล้ว (ที่บ้านได้รับผลกระทบโดยตรงเลยค่ะ ขอต่อสู้ด้วยคนค่ะ)

    39.

    30
    ษา [IP: 113.53.169.166]
    เมื่อ จ. 22 ก.พ. 2553 @ 23:08
    #1872979 [ ลบ ]
    เอ้าคุณษา ก็มาอ่านย้อนรอยด้วยเหมือนกัน  คนละคนกับคุณต้อม  สุดีใจคะ  ที่บทความของสุ สามารถให้คนที่ไม่อยู่ในเครือข่าย เข้ามาเรียนรู้ และทราบบทความ ที่ตนเองสนใจ แม้จะอยู่ห่างกันคนละทิศ แต่สามารถดูความเคลื่อนไหวของท้องถิ่นที่ตนสนใจได้คะ  นับว่าเป็นสื่อสารทางอินเตอร์เน็ท ที่ไร้พรมแดนจริงๆๆๆ
    ถ้าหากว่าคุณษา  อยากเรียนรู้ เมื่อไหร่ว่าง เมื่อไหร่พร้อมที่จะเรียน แล้วบอกสุก็แล้วกัน แต่ถ้าหาก ลุกๆนั่งๆ ก็คงจะมีแค่ไปเยี่ยมเท่านั้น ก็มาเยี่ยมสุบ่อยๆก็แล้วกันคะ  แล้วสุจะเล่าเรื่องกระนวน สอดรู้สอดเห็นมาเล่าให้ฟัง เป็นระยะ ระยะ นะคะ
    เมื่อไหร่มีเวลามาก อยากเรียนรู้ พร้อมแล้ว บอกสุคะ แล้วจะแนะนำให้คะ อยู่ที่เวลาและมีใจคะ เพราะเมื่อทำเป็นแล้ว จะอ่านจนลืมตัว จะนอนดึกด้วยคะ สายตาด้วยคะ

    เอาใจช่วยนะครับ ผมเองก็เคยค้าขายมาเหมือนกัน เห็นใจคนที่ค้าขายครับ เมื่อเดือนที่แล้วกลับบ้านที่กระนวน ได้มีโอกาสแวะไปดูสถานที่ก่อสร้าง ก็ดูใหญ่โตดีนะครับ ไม่ได้กลับบ้านซะนานเปลี่ยนแปลงไปแยอะเลย เมื่อก่อนผมทำงานที่ร้านรัตนาถ่ายเอกสารตรงข้ามสถานนีตำรวจ พวกพี่ๆเพื่อนๆและคุณครูทั้งหลายน่าจะจำได้นะครับ ตอนนี้มาทำงานที่กรุงเทพสนามบินสุวรรณภูมิ เป็นเจ้าหน้าที่ x-ray ถ้าพวกพี่ๆเพื่อนๆมีโอกาสเดินทางด้วยเครื่องบินคงมีโอกาสได้เจิอกันนะครับ ว่างๆเมล์มาคุยกันได้นะครับ [email protected]

    สวัสดีครับ

    แล้วตกลง เค้าจะเปิด หรือ ปิด แล้ว เค้าคิดถึงใจคนกระนวนหรือเปล่า ครับ

    41.

    30
    ต๋อง ครับ [IP: 110.164.64.11]
    เมื่อ อ. 23 ก.พ. 2553 @ 13:11
    #1873844 [ ลบ ]
    สวัสดีคะคุณต๋อง ตั้งแต่ใช้คำหลักว่ากระนวน ก็มีคนกระนวนที่ไปทำงานกรุงเทพ สื่อสารมาหา ดีใจคะที่เป็นสื่อกลาง ให้คนไกลคิดถึงบ้านได้รู้ความเคลื่อนไหวและความเปลี่ยนแปลงคะ ที่กลับมาดู ก็คงได้ตระหนักต่อสายตาแล้วนะคะ ว่าเขาสร้างแล้ว สร้างจริงๆคะ
    -และจะขอบอกนะคะ เคยทำงานที่ร้านรัตนา เป็นร้านถ่ายเอกสารใกล้บ้านสุคะ ห่างมาร้านเยี่ยมศิลป์ ร้านส่งคนไปเมืองนอก แล้วก็รับทำ พรบ.พร้อมบริการต่อทะเบียน ก็เป็นบ้านสุเองคะ  แถวเดียวกันเลยนะคะ หน้าสถานีตำรวจคะ  คิดถึงกระนวนก็เข้ามาเยี่ยมได้นะคะ
    แล้วว่างๆจะเมลย์ไปถามข่าวคราวนะคะ อยากถามว่า เข้ามาอ่านบทความนี้ได้อย่างไรคะ

    42.

    P
    ผศ. เพชรากร หาญพานิชย์
    เมื่อ อ. 23 ก.พ. 2553 @ 13:26
    #1873860 [ ลบ ]
    สวัสดีคะ อาจารย์ ตกลงเขาเปิดคะ  ตอนนี้กำลังก่อสร้าง สถานที่กว้างขวาง กลางเมืองอำเภอกระนวนคะ ตอนนี้ ก่อสร้างยังไม่เสร็จ  เลยไม่รู้ผลลัพธ์ จะเป็นไปตามสุคาดคะเนหรือเปล่า แต่ก็คิดว่า การค้าในอำเภอกระนวน คงตกอยู่ในกำมือห้างเทสโกโลตัสแน่นอนคะ แล้วจะนำมาเล่าให้ฟังนะคะ  ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมเยียนคะ

    สวัสดีคุณ สุ

    บัณฑิตใหม่ไฟแรงจัง ไม่ได้อ่านบัทึกนานแล้ว ดีใจที่ยังเจ้าคารมเหมือนเดิม

    วันที่ 4 มีนาคม ไปกินแจ่วบองที่ไทยรัฐวิทยา 83 นะครับถ้าว่าง

    45.

    P
    พรชัย
    เมื่อ ศ. 26 ก.พ. 2553 @ 21:32
    #1880028 [ ลบ ]
    ท่านพี่ ผอ.พรชัย ไทยรัฐวิทยา  83 อยู่ที่ไหนคะ  ถ้าอยู่ในอำเภอกระนวนไม่พลาดคะ ท่านพี่ไม่เล่ารายละเอียดเลยนะคะ กลับมาเล่าใหม่นะคะ

    สุดยอด!!!..ครับ สำหรับการต่อต้านเพื่อ..มนุษยชาติด้วยกัน...คนในท้องถิ่นจะได้สามัคคีกัน..พึ่งพาอาศัยกัน..สืบลูกชั่วหลาน

    ไม่เห็นแก่ผลประโยชน์ที่ไม่นาน...เพราะต้องติดหนี้ บัตรเครดิตทั้งหลาย..ลูกหลานใช้เงินฟุ่มเฟือย...เพราะความสะดวกในการซื้อ..

    ยิ่งสะดวก..ยิ่งหมดเงินในกระเป๋าไวขึ้นเนื่องจากไม่ยั้งคิดก่อนตัดสินใจในการซื้อ...พอเงินหมดก็ใช้บัตรเครดิต..จนเป็นหนี้หัวโต...

    เมื่อห้างเกิดขึ้นได้ก็ล้มได้เหมือนกัน เเต่จะทำอย่างไรนั้นมันก็มีวิธี วิธีที่ดีที่สุดนั้นคือเริ่มจากตัวคุณเอง เริ่มจากอะไร เริ่มจากการเปลี่ยนพฤติกรรมการอุปโภคบริโภคจากที่เคยซื้อของกินของใช้ที่ห้างท่านไม่เคยได้รับส่วนปันผลกลับคืนเลย ท่านก็เปลี่ยนไปซื้อสินค้าที่ซื้อกินซื้อใช้ในชีวิตประจำวันแล้วปันผลให้ท่านแล้วชวนคนที่ท่านรักเปลี่ยนพฤติกรรมตามท่าน ผมทำธุรกิจเครือข่ายๆหนึ่ง ที่มีสินค้าจำเป็นใช้ในชีวิตประจำวัน ราคาไม่แพง คุณภาพดีที่สุด ผมเรียนจบการพัฒนาชุมชนมา ผมมองธุรกิจเครือข่ายคือการพัฒนา ธุรกิจเครือข่ายจะทำให้คนไทยกลับมารักกันอีกครั้ง ธุรกิจเครือข่ายคือการพัฒนาที่ยั่งยืน ผมไม่ได้ชวนท่านมาทำเครือข่ายเดียวกันกับผม ผมแค่บอกเครื่องมือในการพัฒนาที่ถูกต้องและดีที่สุดคือการทำธุรกิจเครือข่าย ส่วนคุณจะเลือกทำเครือข่ายใดก็แล้วแต่คุณ ผมมองการต่อต้านห้างมาหลายครั้งหลายคราผมลุ้นให้ผู้ต่อต้านชนะ แล้วก็ชนะได้ในเวลาสั้นๆเท่านั้น เปรียบเหมือนค่ายบางระจันทร์ ที่ต่อต้านข้าศึกพม่าเพื่อรักษากรุงศรีอยุธยา แต่สุดท้ายค่ายก็แตกห้างสรรพสินค้าก็เต็มประเทศไทย ถ้าคุณรักประเทศเกียจห้างเหมือนผม มาร่วมภารกิจกอบกู้ประเทศไทยกับผม ผมได้เลือกเครื่องมือในการพัฒนาประเเทศแล้วคือธุรกิจเครือข่าย MLM ถ้าคุณรักประเทศจริงโทรมาคุยกัน ส่วนจะทำหรือไม่ทำนั้นให้เลือดความรักชาติในตัวของคุณเป็นตัวตัดสินใจ 0813902359

    วีระยุทธ

    สวัสดีคะ คุณวีระยุทธ ดิฉันผ่านธุรกิจ MLM มามากมาย ตั้งแต แอมเวย์ สุพรีเดอม กิฟฟารีน อื่นๆๆ อีกมากมาย โดยมีสะโรแกน กินของไทย ขายของไทย ใช้ของไทย มีผัวไทย เวลาไปหาเครือข่าย มีประสบการณ์ในการขายมากมายหลากหลายรูปแบบ และหาตำแหน่งให้มีเกียรติสูงสุดในธุรกิจนั้นๆๆ นอกจากนั้นก็พยายามศึกษาหลากหลายอาชีพทำนองเดียวกัน และที่กำลังฮิตที่สุดที่ได้รับจากอีเมลย์ทุกวัน นั่นคือชวนคนฝากเงินแล้วได้ค่าหัว อื่นๆๆอีก ดิฉันคงจะหยุดยั้งที่อาชีพขายประกันภัยรถ และประกันชีวิตแค่นั้น ไม่ดิ้นรนอีกแล้ว ด้วยคิดว่า เป็นอาชีพที่ไม่เอาเปรียบลูกค้า และลูกค้ามีความจำเป็นและต้องการทำ ถึงเวลาเขามาหาเราเองถ้าเราบริการดี และซื่อสัตย์ต่อลูกค้า ฉะนั้นแม้ว่าจะมีคู่แข็งที่เหนือกว่า เราก็ต้องพัฒนาเพื่อการแข่งขันทางการค้า ทุกรูปแบบ ในแบบที่ทำให้ลูกค้าพอใจในบริการ มากกว่าการบังคับ

     ตอนนี้โลตัสก็สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว พ่อค้าในกระนวนก็ต้องพัฒนาตนเองเช่นกัน เพื่อความอยู่รอด ฉะนั้นจะมีอะไรเกิดขึ้นก็เตรียมพร้อมที่จะสู้ และรับมือ ตอนนี้ก็พบว่าอำเภอกระนวนได้พัฒนามากมายหลายอย่าง เจริญยิ่งขึ้นมากมาย และมีคนจากจังหวัดอื่น เข้ามาตั้งรกราก เพื่อจะทำธุรกิจมากมาย ที่มาพร้อมกับความเจริญ พ่อค้าแม่ค้าก็แก่ตัวลง ยอมรับกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ปล่อยให้รุ่นลูกรุ่นหลานแล้วแต่เขาจะทำ เพราะเขาไปเรียนมาแล้ว ก็ใช้ความรู้ที่รำเรียนมา ต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงตามยุคโลกาพิวัฒน์ และเป็นไปตามสถานการณ์ความต้องการของชุมชน แม้จะเป็นวัตถุนิยม บริโภคนิยมคะ

      ยังไงก็ตาม โลตัสก็ยังผุดขึ้นปานดอกเห็ด ที่หนองกุ่ง อำเภอน้ำพอง ก็พึ่งเปิดไปเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 54 และยังเห็น ในจังหวัดขอนแก่น ก็กำลังจะเปิด เห็นก่อสร้างอยู่ ทั้งที่ มีอยู่แล้วในจังหวัดหนึ่งแห่ง นี่ก็เข้าลักษณะเครือข่ายเช่นกัน ถึงจะอยู่รอด

    จากการที่เปิดหลายสาขา แสดงว่า ความสามารถในการจัดซื้อของเข้าห้าง ยิ่งสั่งซื้อมาก เขาก็จะได้ส่วนลดมาก และเมื่อเขาได้ส่วนลดมาก เขาก็สามารถตีตลาดในเรื่องของสินค้า ราคาได้ถูกลง ก็คงจะเป็นประโยชน์ต่อลูกค้า ผู้บริโภคที่ได้ราคาประหยัด

    ขอบคุณมากนะคะ ที่เข้ามาแนะนำ ดิฉันคงพอแล้วคะ ส่วนจะทำให้เขาล้มนั้น คือไม่ไปซื้อเลย ก็ผิดความจริง เพราะทั้งที่ต่อต้านเขา ก็กลับไปซื้อเขาอยู่ดีคะ มันเลยไม่เอวัง ดั่งที่ไม่พอใจคะ

    เห็นด้วยกับหนุ่มบ่อวินค่ะพี่สุ

    มาเปิดที่นราธิวาสสิ มา ชาวนราธิวาสต้อง เทสโก้โลตัส อย่างงงงงงงแรงงง

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท