นกอิสระกับหัวใจที่โบยบิน : Jonathan Livingstone Seagull


ผมแปลกใจเมื่อได้รับซองเอกสาร จ่าหน้าซองถึงผม เมื่อเกาะซองออกดูยิ่งแปลกใจมากขึ้นเพราะเป็นหนังสือเรื่องเดียวกันทั้งหมดสามเล่มแต่มีทั้ง version ภาษาอังกฤษ  ๑ เล่ม และแปลไทย อีก ๒ เล่ม (คนแปลคนละคน)

ความจริงเเล้วหนังสือเรื่องเดียวนี้...ผมเคยได้รับจาก Philip เพื่อนชาวอังกฤษ  เมื่อ ๖ - ๗ ปีก่อนเป็นหนังสือเล่มเล็กกะทัดรัด มีรูปนกนางนวลหน้าปก (เป็นภาษาอังกฤษทั้งเล่ม) ผมจำได้ว่าเป็นปกสีน้ำเงิน ผมให้เพื่อนคนหนึ่งยืมไปอ่านต่อ ไม่ได้คืนจนถึงวันนี้ และผมก็ไม่กล้าทวง เป็นหนังสือที่ผมรักมากเล่มหนึ่ง

Philip เป็นนักจิตวิทยา และสื่อสารกับผมทางอีเมลเรื่อยมา วันหนึ่งเขาส่ง Jonathan LivingstonSeagull เล่มนั้นมาให้ผม ผมคิดว่า ความหมายโดยนัยจากการอ่านหนังสือเล่มนี้ เขาต้องการให้กำลังใจผมโดยเฉพาะ

IMG_1673 by you.

Dilicated to You,

whom I love as infinitely

and as limitlessly

as the spirit in this book.

หนังสือเล่มนี้ได้พิมพ์ออกจำหน่ายในสหรัฐอเมริกามานาน ในอดีตนับว่าเป็นหนังสือที่ขายดีที่สุด (The best Seller) ติดอันดับอยู่ได้นานมาก แต่งโดยนายริชาร์ด บาค (Richard Bach) และวันนี้กัลยาณมิตรท่านหนึ่งจาก Gotoknow ก็ได้ส่งหนังสือเล่มเดียวกันนี้มาให้อีกถึงสามเล่ม...ความบังเอิญนี้ไม่ธรรมดาแน่นอนครับ

ขอบคุณกัลยาณมิตรท่านนี้มากครับ...สิ่งที่ท่านได้ให้ผมมีคุณค่าทางจิตใจกับผมมาก

IMG_1674 by you.

เรื่องที่ต่อเนื่องจากเรื่องราวของบันทึกนี้ก็คือ ไม่กี่วันมีโอกาสได้ไปพักผ่อนที่จังหวัดชายทะเล ได้นั่งมองฟ้า ถ่ายรูป และพักผ่อนเต็มที่กับหมู่เกาะ น้ำทะเล ธรรมชาติที่งดงามของบ้านเราผมพยายามจับภาพนกที่บินตามเรือของพวกเราขณะเรือของเราวิ่งออกจากเกาะ นกเหล่านี้ปราดเปรียว ดูเขามีความสุขกับการโบยบินอย่างอิสระ...

ผมคิดว่า ข้อจำกัดอื่นใดในวิถีของเรา สิ่งเหล่านั้นไม่ใช่ข้อจำกัดให้เราได้คิด และได้ฝันอย่างเป็นอิสระ มีเวลาเสมอครับสำหรับความฝัน เพราะความฝันทำให้โลกหมุน พร้อมกับผลักให้เราเดินทางไปข้างหน้าไม่หยุดยั้ง

ความฝันของผม...จึงโบยบินอย่างอิสระ เช่นดังนกที่ผมเฝ้ามอง

 

IMG_1679 by you.

IMG_1680 by you.

IMG_1681 by you.

 
       BE

Lost ......
On a painted sky
Where the clouds are hung
For the poet's eye,
You may find him.
If you may find him.

There.....
On a distant shore,
By the wings of dreams.
Through an open door.
You may know him,
If you may

Be.....
As a page that aches for a word
Which speaks on a theme that is timeless
And the one God will make for your day
Sing.... As a song in search of a voice that is silent
While the Sun God will make for your way


And we dance
To a whispered voice
Overheard by the soul
Undertook by the heart
And you may know it
If you may know it

While the sand
Would become the stone
Which begat the spark
Turned to living bone
Holy, holy Sanctus, sanctus

Be....
As a page that aches for a word
Which speaks on a theme that is timeless
And the one God will make for your day
Sing..... As a song in search of a voice that is silent
And the one God will make for your way
...

นกอิสระ

ชายทะเลอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

 จ.ประจวบคีรีขันธ์

หมายเลขบันทึก: 270500เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2009 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (50)
  • อิสระอย่างโดดเดี่ยว
  • แต่ไม่ได้มาแบบโด่เด่
  • มาแบบเท่ห์ๆ
  • มาแบบเก๋ไก๋ไฉไลครับ 555
  • สวัสดียามดึกครับ พี่เอก
  • สุขกายสบายใจดีนะครับ
  • รักษาสุขภาพด้วยนะครับ
  • ชอบครับ ภาพนี้ ดูมีอิสระดีครับ

ขอบคุณมากครับ น้องเอ๊ะคนพลัดถิ่น~ต้นตอ-natachoei(หน้าตาเฉย)

ผมเพิ่งกลับมาจากเที่ยวเต็มที่ ๓ -๔ วัน เรียกได้ว่าชาร์ตแบตเต็มที่เลยครับ ตอนนี้ก็มาถึงเมืองหลวงโดยปลอดภัยแล้ว

หนังสือเล่มนี้ Jonathan Livingston Seagull  ผมมีรวมตอนนี้ก็ ๔ เล่ม ผมจึงคิดว่า ความหมายโดยนัยที่กัลยาณมิตรต่างมอบให้ผมนั้นต้องแสดงถึงอะไรบางอย่างด้วย

ภาพนกที่ประจวบ ผมจับภาพจากบนเรือที่วิ่งออกไปกลางทะเล อาจจะไม่ชัดเท่าไหร่นะครับ แต่พยายามมากๆครับ ผมชอบการโดยบินอิสระของนก

น้องสบายดีนะครับ...ส่วนผมสบายดีเช่นกันครับ :)

ท่ามกลางพายุ และท้องฟ้าที่มือมัว นกน้อยก็พยายามกางปีกเพื่อบินไปข้างหน้า

IMG_1673 by you.

  • ดีจังเลยค่ะที่จับภาพทัน
  • จับไม่ทัน จะเป็นแบบนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมกลับมาถึงบ้านเฉียด ๆ ๔ ทุ่ม
  • เปิดบล้อกตอบเม้นท์ได้นิดหน่อย
  • เห็นบันทึกนี้พอดี  แวะมาบอกว่า..เรียบร้อยปลอดภัย
  • เจอวรรณกรรมบนรถนิด ๆ คือชาวไนจีเรีย ๒ คนนั่งเบาะหน้า ฝั่งขวามีพระรูปหนึ่ง 
  • ทั้ง ๓ แข่งกันคุยโทรศัพท์  เสียงลั่นรถ แต่ละคนสุดรำคาญ บ่น ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ
  • พี่คิมตั้งใจจะบอกเขาหยุดคุย  แต่เราบอกพระไม่ได้  ก็บอกชายผิวมืดดีกว่า
  • ได้ผลค่ะ..เงียบกันทั้งรถ  หลับสนิทจนถึง พ.ล.
  • ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงานนะ

หากฉันบิน บินไปได้ดั่งนก...
ฉันจะบิน บินไปในนภา....
หากฉันลอย ล่องลมเหนือฟากฟ้า...
ฉันจะมองลง มา ยังพื้นดิน....
โลกมนุษย์ แสนกว้างใหญ่เหลือเกิน....
ยิ่งมองยิ่งเพลิน จำเริญหัวใจ....^_^

 

เป็นภาพที่ทำให้มีความรู้สึกถึงความอิสระ....

ขอบคุณนะคะ...

Jonathan Livingston Seagull เป็นทั้งหนังสือและภาพยนตร์นะคะ

เรื่องราวของนางนวล-- Jonathan  ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ได้ถอดความจากหนังสือต้นฉบับมาเป็นภาษาไทย จากนั้น ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ ก็แปลออกเช่นกัน ต่อมาก็มีเป็นภาพยนตร์ด้วย เพลงประกอบโดย Neil Diamond ฟังได้เพราะๆสบายๆค่ะ

 

อ.Sila Phu-Chaya

ผมใช้วิธีตั้งสปีดเร็วๆ มือนิ่งและหยุดหายใจชั่วขณะครับ ;)

สวัสดีค่ะพี่เอก

สี่ได้ข่าวว่าเป็นคุณพ่อไปแล้วนิค่ะ ;)

นกบินอิสระ ตัวเราก็อิสระค่ะ แต่ใจเราต่างหากที่ถูกยึดโยงเอาไว้กับอะไรบางอย่าง

ตราบใดที่ใจอิสระ เราก็ยังคงเป็นเราเสมอค่ะไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม

ขอบคุณค่ะ


JONATHAN LIVINGSTON SEAGULL

ผู้แต่ง : Richard Bach 1972


.. ร่างกายของเธอทั้งหมดจากปลายปีกหนึ่งสู่อีกปีกหนึ่งไม่ใช่อะไรอื่น
นอกจากความคิดของเธอเอง
….

สวัสดีค่ะพี่เอก

สี่ได้ข่าวว่าเป็นคุณพ่อไปแล้วนิค่ะ ;)

นกบินอิสระ ตัวเราก็อิสระค่ะ แต่ใจเราต่างหากที่ถูกยึดโยงเอาไว้กับอะไรบางอย่าง

ตราบใดที่ใจอิสระ เราก็ยังคงเป็นเราเสมอค่ะไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม

ขอบคุณค่ะ

  • แวะมาอ่านบันทึกของคนหนุ่มที่มีคุณภาพ
  • ขอให้มีความสุขกับการพักผ่อน

พี่ครูคิม ครับ

ที่ กทม.รถติดมากครับ ประมาณ ๑๐ กว่าโล ก็ใช้เวลา ๒ ชม.เเล้วครับ วันนี้ ผมมาถึงก็โหลดภาพยังไม่เสร็จเลยครับ

ดีใจครับที่ทราบว่าพี่ครูคิมเดินทางถึงสองแควโดยปลอดภัย

ขอบคุณสำหรับทุกอย่างนะครับ :)

ขอบคุณน้อง KiTTyJuMP  มากครับ

ทราบข่าวดีของน้องเเล้ว ดีใจกับน้องด้วยนะครับ :)

พี่เขียนบันทึกนี้ คิดถึงเพลงที่น้องก้อยเขียนลงไปด้วยครับ  และเพลงLONELY LOOKING SKY  ก็เพราะนะครับ ลอง click ฟังที่บันทึกได้เลยครับ

Sleep we sleep
for we may dream
while we may
dream we dream
for we may wake

พี่ Sasinand

เพลงประกอบโดย Neil Diamond    เพราะมากๆเลยครับ ผมฟังช่วงดึกๆยิ่งเพราะ ผมได้ทั้งสองเล่มครับ ทั้ง ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช , ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ 

สวัสดียามดึกครับ..และ ราตรีสวัสดิ์ด้วยครับ ;)

สวัสดีค่ะคุณเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

  • Jonathan Livingston Seagull  ...
  • ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ครั้งแรกเมื่อปี 2525 ..ด้วยความรู้สึกโลดแล่น มีพลัง .. ร่างกายของเธอทั้งหมดจากปลายปีกหนึ่งสู่อีกปีกหนึ่งไม่ใช่อะไรอื่น นอกจากความคิดของเธอเอง ….
  •  กลับมาอ่านหนังสือเล่มนี้อีกครั้งเมื่อไม่นานมานี้เองค่ะ เพื่อสร้างพลังให้ตัวเอง เหมือนเมื่อครั้งในอดีต
  • แต่เมื่ออ่านหนังสือเล่นนี้จบอีกครั้ง ความรู้สึกแตกต่างไปจากเมื่อ ยี่สิบกว่าปีก่อน อย่างสิ้นเชิง..ความรู้สึกกระตือรือร้นหายไป...ความเข้าใจในชีวิตมากขึ้น ...และทำชีวิตให้เป็นอย่างที่มันควรจะเป็น..

 ความคิดอิสระ แต่บางทีเราก็ทำอะไรได้ไม่อิสระเท่าที่คิด

ตอนนี้จึงไม่ค่อยคิดอะไรมาก ทำงานให้มีความสุข ตามกรอบงานและหน้าที่ ทำความดีและมีชีวิตที่มีความสุข

ขอให้มีความสุขทุกวันนะคะ

IMG_1679 by you.

บินสูงเท่าที่ใจฝัน....ท่ามกลางพายุ และท้องฟ้าที่มืดมัว นกน้อยก็พยายามกางปีกเพื่อบินไปข้างหน้า

ขอบคุณค่ะที่ทำให้คิดถึงเจ้านกนางนวลโจนาทานอีกครั้ง..โอ๊ย..โอ๊ย..

โอ่ย..โอ๊ย ...คิดถึงจัง...

ผมอ่าน"โจนาธาน" ครั้งแรกที่บ้าน อ.อ็อด (หนังสือหลายๆ เล่มผมได้อ่านที่นี่ครับ

คิดถึงเพลงนกเจ้าโผบินของ  จำรัส เศวตาภรณ์ ที่เคยฟังทุกเช้า ตอนเรียนอยู่ประมาณ ปี 2525...
 

พ้นขอบฟ้าแสนไกลชายฝั่ง นกน้อยยังโผบิน
ท้องฟ้าแสนไกลเจ้าบินไปไกลถิ่น โผบินสู่อ้อมอกใคร
ใจเธอคิด จะบินไปให้แสนไกลห่าง
สุดฝั่งขอบฟ้า สุดฝั่งขอบฟ้าห่างไกล...

เจ้าโบยบินมาจากถิ่นใด ... ฯ
.....

เพลงนกเจ้าโผบินกับหนังสือเล่มนี้คงเข้ากันได้ดีครับ

ขอบคุณครับ

เจ้านกน้อยคล้อยบินสู่เวหา

เจ้าถลาเล่นลมเพลินฤดี

บิน บิน บินถลา ถลาเล่นลม

บินล่อง บินลอย บินถลา ถลาเล่นลม

 

  • สวัสดีค่ะ คุณเอก จตุพร
  • ประทับใจบทเพลง"รักคุณเท่าฟ้า"
  • หากฉันบิน บินไป ได้ดั่งนก
  • ฉันจะบิน บินไป ในนภา
  • หากฉันลอย ล่องลม บนฟากฟ้า
  • มองนภา  เห็นโลก เหนือพื้นดิน
  • โลกมนุษย์  แสนกว้างใหญ่ เหลือเกิน
  • ยิ่งมอง ยิ่งเพลิน จำเริญหัวใจ
  • ขอบคุณนกอิสระกับหัวใจที่โบยบินนะคะ

คิดว่าเจ้าของบันทึกหลับไปแล้วครับ อิ อิ ;)

...

หนังสือแห่งยุคแสวงหา ... เก๋ากึ๋ก

แต่เป็นหนังสืออมตะที่ผมอ่านไม่ออก

หากไปเจอเล่มแปลจะหยิบดูสักที

หากแปลไทยและยากต่อการเข้าใจ

ขออนุญาตรอคนอ่านที่ซาบซึ้งใจ

เล่าให้ผมฟังสักรอบ ครับ

...

นก ถ้าไม่ได้บิน ก็เสียเชิงนก

สู้ สู้ ครับ ;)

  • เล่มนี้เคยสัมผัสนานแล้วค่ะ
  • มีสัญลักษณ์ (symbolic meaning) ทั้งเรื่องเลยค่ะ
  • อยากนำมาอ่านทบทวนอีกครั้ง ความเข้าใจในความหมายอาจเปลี่ยนไปตามสภาวะที่เกิดขึ้นกับเราขณะนั้น ซึ่งน่าจะเรียนรู้อะไรมากขึ้น มองเห็นอะไรมากขึ้น ปล่อยวางมากขึ้น...
  • ขอบพระคุณสำหรับความหมายดี ๆ ค่ะ
  • Believe in your mind.

สวัสดีครับคุณเอก "นางนวล" เคยอ่านเมือยี่สิบปีกว่ามาแล้ว ได้หลักคิดจากการอ่านเรื่องนี้มาก ตอนนี้หนังสือหายไป ต้องหามาอ่านอีกรอบเพื่อทดสอบความคิดครับน้อง

เห็นภาพนกบินและคลื่นทะเล แล้วดูนกตัวนี้คล้ายๆ...เอก ยังไงไม่รู้นะ

Classic !

สวัสดีครับพี่เอก

ยังไม่อ่านนะครับพี่

เดย์กำลังจะบินไปกทม. 7.30 นี้ครับ ไปอบรมวันเดียว อิอิ ^_^

น้องสี่ซี่


ใช่ครับ !!!  งานนี้ พี่เอกได้เป็นคุณพ่อไปแล้ว ทั้งๆที่หาคุณแม่ยังไม่ได้เลยครับ เด็กน้อยชาวพม่าน่าตาน่ารักมาก คงเป็นบุพเพฯ นะครับ เด็กคนนี้ร้องให้อุ้มตลอดเวลา

เรื่อง ความเป็นอิสระ ผมคิดว่าใครๆก็ต้องการ จริงๆแล้วอิสระที่แท้จริงคือ "ใจ" ต่างหากที่หลุดพ้นจากพันธนาการ :)

สวัสดีครับ พี่สีตะวัน
อ่านตั้งแต่ปี ๒๕ นานมากเเล้วนะครับ :)

ผมยังไม่ได้อ่านจริงจังสักที  เห็นจากที่ มรว.คึกฤทธิ์ ท่านเขียนในคำนำแล้ว ทำให้อยากอ่านมากครับ ท่านเขียนถึงการอธิบายธรรมะผ่านนกนางนวลด้วย

ช่วงนี้ผมเองก็ทำตามฝันครับ ผมได้ฝันมาเเล้ว แต่จะทำยังไงจะประคับประคองฝันนั้นให้ชื่นบานอยู่เสมอ ;)

ขอส่งกำลังใจให้กับเจ้านกตัวน้อย...ได้โบยบินได้อย่าง อิสระ ต่อไปให้นานแสนนาน..........

สวัสดี ครับ คุณ จตุพร

นางนวลเจ้าเอย ทะเลกว้างใหญ่ เห็นเพียงแต่ขอบฟ้าไกล
ตัวเจ้าก็ยังคงบินมุ่งไป...อาจจะเหนื่อย....แต่ความหวังก็ยังมี

ผมชอบสัญญลักษณ์ นี้ครับ

ความเป็นอิสระ...ปราศจากพันธนาการ

เสน่ห์ ทะเลใต้ 3 จังหวัดชายแดน....จะสวยขึ้นได้อย่างมากมาย

ถ้า...อิสระแห่งการโผบิน ไม่ถูกขีดด้วย....!!!.....

,kfh;p8;k,8;k,it]7d57' --->มาด้วยความระลึกถึง

 

 

 

ตามมาดูโจนาธาน มีดรงเรียนดีๆๆให้ดู รอสักครูจะเอามาให้อ่าน เป้นโรงเรียนที่น่าทึ่งมากเลยครับ เอาภาพที่ประจวบฯมาดูบ้าง อยากรูปรูปลูกชายน้องเอก ฮ่าๆๆๆๆ

นางนวลเล่มนี้ เป็นหนังสือที่ส่งต่อ บอกกล่าวกันจากรุ่นสู่รุ่น

เป็นหนังสือที่ห้องสมุดมีมากกว่า 1 เล่ม

และมีการใช้งานอยู่เสมอ

พี่ คุณพิทักษ์

ผมลองคลิ้กเข้าไปฟัง นกเจ้าโผบิน เเล้วครับ ไม่ค่อยคุ้น อาจเพราะผมเกิดไม่ทันนะครับ ;)

แต่ดูเนื้อร้องเเล้วเข้ากันได้ดีครับ กับบันทึกโจนาธาน

ขอบคุณมากครับผม

 บินด้วยใจ

 อิสระที่สุดค่ะ

  เอ..!!! เมื่อไรจะได้เห็นเป็นคู่ แบบนี้บ้างคะ

                  

 

มาเก็บเกี่ยวและเติมเต็มความรู้พร้อมทั้งอยากให้สะท้อนมุมคิดจากบันทึกนี้ครับพี่

http://gotoknow.org/blog/fuad1011/270714

คิดถึงครับพี่...

สวัสดีค่ะ

  • ภาพสวย เพลงไพเราะ ถ้อยคำงดงาม
  • หนังสือเล่มนี้คุณพ่อพี่หามาให้อ่านเมื่อเรียนอยู่มัธยม ยามนั้นยังเยาว์ไม่ค่อยจะเข้าใจอะไร แต่ยามนี้ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากกว่าเดิม แค่ .. ร่างกายของเธอทั้งหมดจากปลายปีกหนึ่งสู่อีกปีกหนึ่งไม่ใช่อะไรอื่น นอกจากความคิดของเธอเอง …. ก็ตรึงใจเสียแล้ว
  • ไม่มีอะไรที่จะดึงรั้งเราไว้ได้เท่ากับความคิด แม้ไม่มีกรงขัง เราก็สามารถขังตัวเองได้ ด้วยความคิดของเราเอง ช่างน่าขันเสียจริงมนุษย์เรา
  • ขอบคุณที่แนะนำหนังสือดีๆ ให้อีก ว่างๆ จะไปหาอ่านค่ะ
  • ขอมอบหนูน้อยหมวกแดงไว้ให้ดูเล่น แม้จะบินไม่สูง บินไม่ไกล แต่เธอได้บินมาอยู่ในใจพี่แล้ว เราเจอกันทุกวันที่พี่ไปทำงาน

พี่ศิริวรรณค่ะ

สวัสดีครับ krutoi

หากบินได้ดังนกคงจะดีนะครับ เป็นอิสระและเห็นภาพในมุมกว้าง อยากไปไหนก็ไป เหนื่อยก็หยุดพัก- - -

ครูต้อยคงสบายดีนะครับ รักษาสุขภาพด้วยครับ :)

สวัสดีครับ ครูแป๋ม
หลายท่านเห็นภาพนกบินก็คงคิดถึงเพลงที่ครูแป๋มเขียนครับ...

หากฉันบิน บินไป ได้ดั่งนก

ฉันจะบิน บินไป ในนภา

หากฉันลอย ล่องลม บนฟากฟ้า

มองนภา  เห็นโลก เหนือพื้นดิน

โลกมนุษย์  แสนกว้างใหญ่ เหลือเกิน

ยิ่งมอง ยิ่งเพลิน จำเริญหัวใจ

อ.Wasawat Deemarn

แล้วผมจะ ส่งไปให้อ่านครับ :)

 

อ.Sila Phu-Chaya

 

" มีสัญลักษณ์ (symbolic meaning) ทั้งเรื่องเลย"

ใช่ครับ การใช้สัญลักษณ์แทนสิ่งที่เราคิดต่อ หนังสือเล่มนี้จึงคล้ายหนังสือธรรมะ :)

บังวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--  วันนี้ไปหาบังที่เซียร์ แต่ไม่เจอ เอาไว้โอกาสหน้านะครับ หนังสือผมจะส่งไปให้ที่บ้านครับ

พี่แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช  โดยเฉพาะมิวสิคเพลงในยูทูป ยิ่งเหมือนตัวเองนะครับ :)

น้อง adayday  วันที่ ๓๐ นี้ เจอกันครับ น้องชาย ;)


พี่หนุ่ม กร~natadee  ขอบคุณพี่กรครับ กำลังใจที่ให้มีคุณค่าเสมอ :)

คุณ แสงแห่งความดี  ขอบคุณภาพสวยๆที่นำมาเพิ่มเติมครับ..

"เหนื่อย แต่ความหวังยังมี"

พี่ ขจิต ฝอยทอง  ขอบคุณมากครับ ที่พี่ได้นำเสนอโรงเรียนที่ จ.ตราด น่าสนใจมาก แต่ว่าโครงการค้นหากำลังสรุปงานแล้วครับ :)

พี่ สิริพร ทิวะสิงห์ tuk-a-toon  พี่ตูนก็เป็นเหมือนนกที่โบกบินเหมือนกันครับ ทริปนี้ไปไหนเอ่ย??

 

พี่นกNU 11

คิดถึงครับ เอาไว้เวลาว่างๆผมจะเเว้บไปนครสวรรค์นะครับผม :)

นกนางนวลน้อย ตอนนี้ไร้คู่ครับ บินไปตามลำพัง น่าสงสารมากๆครับ

น้องฟูอ้าจ เสียงเล็กๆ
ผมติดตามไปให้ความเห็นแล้วนะครับ

ดูแลสุขภาพและให้กำลังใจในการทำงานนะครับ

พี่ศิริวรรณศิริวรรณ

หนังสือหลายเล่ม เมื่อเราอ่านในเวลาที่ต่างกัน ให้ความหมาย(meaning) ทั้งนี้เพราะเราได้ผ่านประสบการณ์บางอย่างมาแล้ว ผลผลึกของความคิดเลยเปลี่ยนไป

ขอบคุณมากๆสำหรับมิตรภาพครับผม

เอก

วันที่ 16 กค 2009

พี่แก้ว พี่เกศ กะปุ๋ม จะไปพบกันในงาน R2R มิราเคิล

ถ้าพอมีเวลา อยากพบ นศ ป เอก ทั้ง 2 หนุ่มน่ะ

พี่คิมครูคิม ครับ

ผมได้เข้าไป แลกเปลี่ยนกับคุณครูจักรกฤษ์ แล้วครับ ...ในอนาคตคงได้คุยกันมากขึ้น

พี่อุบล แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช

เดี๋ยวผมจะนำข่าวไปแจ้ง นศ. ป.เอก ทั้งสองท่านให้นะครับ

วันที่ ๑๖ (วันพฤหัสเสียด้วย) ปกติทุกวันพฤหัสเราจะมีเรียนกันหนักๆเลยครับ  :)

สวัสดี เจ้า น้องเอก จะโทรถึงก็เกรงใจ นะคะ ไม่ทราบว่า น้องเอก จะมาถึงพะเยาวันไหน ค่ะ

อ้อ ข้อมูลเพิ่มเติม กำนัน ของหมู่บ้านใหม่ปางค่า ก็เป็น พี่ชาย ของท่าน ผอ. แคะเว่น เจ้า

รอต้อนรับ น้องเอก ด้วยความยินดี เจ้า

ครูใหม่ บ้านน้ำจุน

เราเพิ่ง Up to date กับ บรรดา อาจารย์ สถาบันพระปกเกล้า เมื่อสักครูนี่เองครับ ว่าจะโทรหาพี่ครูใหม่พอดีครับ

เราต่างก็มีภาระกิจเยอะครับ กว่าจะจัดสรรเวลาได้ลงตัวครับ

ตอนนี้เรากำหนดวันที่เอาไว้ ช่วงสิ้นเดือน กค. ครับ  ประมาณวันที่ ๒๗ - ๒๙ ครับผม  ใจผมอยากไปเร็วๆครับ ผมกะว่าจะไปพักผ่อนก่อนครับที่เชียงราย ก่อนทำงานสักวันสองวันครับ คณะผมเป็นชายหนุ่มรูปงามทั้งสี่คนครับ :)

แล้วปะกั๋นเน้อครับ

ขอบคุณครูใหม่มากครับที่ช่วยเหลือ ฝากจุจู้บสาวน้อยทั้งสองคนด้วยครับ :)

วันที่ 16 กค 2009

พี่แก้ว พี่เกศ กะปุ๋ม จะไปพบกันในงาน R2R มิราเคิล

ริชมอนด์ค่ะ 

สวัสดีครับคุณจตุพร  มาดูนกนางนวล  ภาพ วิดีโอ สวยงาม อิสระดีมากครับ ขอบคุณที่เข้าไปทักทายกันครับ

 

นายก้ามกุ้ง ครับ

ขอบคุณครับ

ขอให้หัวใจของท่านก้ามกุ้ง อิสระ หลุดพ้นพันธนาการใดๆ เช่นกันนะครับ...

 

P

ผมทราบมาว่า

บันทึกนี้ พี่แก้ว อุบล จ๋วงพานิช บอกกับผมในช่วงที่เดินทางไปงานเเต่งงานของ น้องเดย์ และตู่ ที่อุบล ว่า "ชอบ" บันทึกนี้มากที่สุด

ขอบคุณมากครับ พี่แก้ว ที่ทำให้ผมกลับมาเก็บเกี่ยวพลังจากบันทึกชีวิตของตนเองอีกครั้ง

ผมกลับมาอีกครั้ง และ มานั่งดูวีดีโอ เพลงในบันทึกนี้ ดื่มด่ำ กับ ความไพเราะของบทเพลงนี้...ไพเราะจริงๆครับ

ผมคิดว่า ข้อจำกัดอื่นใดในวิถีของเรา สิ่งเหล่านั้นไม่ใช่ข้อจำกัดให้เราได้คิด และได้ฝันอย่างเป็นอิสระ มีเวลาเสมอครับสำหรับความฝัน เพราะความฝันทำให้โลกหมุน พร้อมกับผลักให้เราเดินทางไปข้างหน้าไม่หยุดยั้ง

ความฝันของผม...จึงโบยบินอย่างอิสระ เช่นดังนกที่ผมเฝ้ามอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท