คดีปกครองเกี่ยวกับค่าเช่าบ้านข้าราชการ : น่าสนใจ


การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

                   ค่าเช่าบ้าน   เป็นสิทธิของข้าราชการที่จะได้รับสวัสดิการ ในกรณีที่ไม่มีบ้านเป็นของตนเอง และเมื่อมีสิทธิ การริดรอนสิทธิ จึงนำเข้าสู่การฟ้องศาลปกครองจำนวนมาก เพื่อเรียกร้องสิทธิกลับคืนมาและเป็นบรรทัดฐานสำหรับคนอื่นๆ

                   กรณีระเบียบกำหนดให้ วันที่  ๒๖ มิถุนายน ๒๕๔๑  เป็นที่ตั้ง จึงมีการฟ้องศาลปกครอง เพื่อเรียกร้องสิทธิ ดังกรณีที่พิพากษาแล้ว ดังนี้

                       คำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่ อ.๑๔/๒๕๔๗ ระหว่างนางอ้อยทิพย์ โฆษิตวัฒนฤกษ์ผู้ฟ้องคดี กับ ผู้อำนวยการโรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย ผู้ถูกฟ้องคดีที่ ๑ กับพวก เรื่องคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองและเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

                   
ประเด็นสำคัญ : คดีนี้ศาลปกครองสูงสุดได้วินิจฉัยในประเด็นสำคัญ ดังนี้

              ๑. พระราชกฤษฎีกาค่าเช่าบ้านข้าราชการ (ฉบับที่ ๖) พ.ศ. ๒๕๔๑ ซึ่งออกมาแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา ๗ พระราชกฤษฎีกาค่าเช่าบ้าน พ.ศ.๒๕๔๗ มีผลทำให้ข้าราชการที่ได้รับสั่งให้เดินทางไปประจำสำนักงานแห่งใหม่ตามคำร้องขอของตนเองภายหลังจากวันที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๔๑ เป็นต้นไป เป็นผู้ไม่มีสิทธิเบิกค่าเช่าบ้านมีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๔๑
              ๒. การที่ผู้ฟ้องคดีได้รับคำสั่งให้ย้ายตามคำร้องขอของตนก่อนวันที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๔๑ จึงเป็นผู้มีสิทธิเบิกค่าเช่าบ้านตามพระราชกฤษฎีกาค่าเช่าบ้านข้าราชการ พ.ศ.๒๕๒๗ แต่ที่ผู้ฟ้องคดีไม่ได้ใช้สิทธิดังกล่าว เนื่องจากได้อาศัยอยู่ร่วมกับสามีซึ่งเป็นผู้ใช้สิทธิเบิกค่าเช่าบ้านในขณะนั้น ถือได้ว่าผู้ฟ้องคดี ได้ใช้สิทธิในการเบิกค่าเช่าบ้านร่วมกบสามีแล้ว และมาตรา ๕ แห่งพระราชกฤษฎีกาค่าเช่าบ้านช้าราชการ (ฉบับที่ ๖) พ.ศ. ๒๕๔๑ ได้บัญญัติรับรองสิทธิการเบิกค่าเช่าบ้านของผู้ฟ้องคดีไว้โดยกำหนดให้สิทธิในการเบิกค่าเช่าบ้านของข้าราชการซึ่งได้รับคำสั่งให้เดินทางไปประจำสำนักงานใหม่ตามคำร้องขอของตนเองที่มีอยู่ก่อนวันที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๔๑ ให้ยังคงมีอยู่ต่อไปจนกว่าจะหมดสิทธิตามพระราชกฤษฎีกาค่าเช่าบ้านข้าราชการ พ.ศ. ๒๕๔๗ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกฤษฎีกาค่าเช่าบ้าน(ฉบับที่ ๖) พ.ศ. ๒๕๔๑ ดังนั้น การที่ผู้ฟ้องคดีมาขอใช้สิทธิเบิกค่าเช่าบ้านตั้งแต่วันที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๔๒ เป็นต้นไป ผู้ฟ้องคดีจึงเป็นผู้มีสิทธิเบิกค่าเช่าบ้านได้ เมื่อผู้ถูกฟ้องคดีที่ ๑ มีคำสั่งไม่อนุมัติการเบิกค่าเช่าบ้านให้แก่ผู้ฟ้องคดี คำสั่งดังกล่าวจึงเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

             จึงอยากให้ผู้ที่ถูกริดรอนสิทธิได้ใช้สิทธิของตน.......รู้เอาไว้สำหรับผู้ที่จะเบิกค่าเช่าบ้าน

ที่มา : http://www.sk-ad.ago.go.th/laws.htm

คำสำคัญ (Tags): #ค่าเช่าบ้าน
หมายเลขบันทึก: 270493เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2009 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ อ.ประสิทธิ์

มาให้กำลังใจในการต่อสู้ค่ะ

ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

สวัสดีค่ะ  ขอบคุณที่นำข้อมูลดีดีมาเป็นวิทยาทานค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท