ภาพบรรยากาศวันเปิดเรียน ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอน


วันนี้ผมฝึกการฟังอย่างลึก ไม่ให้มีการจด เกรงว่าการจดจะมาทำลายการฟัง...ผมยังปรับตัวไม่ได้ จึงยังไม่ตกผลึกความคิดเท่าไหร่ ขอเวลานึกย้อนก่อน...เข้าใจว่าคุณลิขิต(น้องรัช น้องเล็ก จาก มวล.และน้องครูแต้ว น้องครูสำราญ จาก กศน.อำเภอเมืองนครศรีฯ)ซึ่งได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจะเป็นผู้ให้รายละเอียดว่าในวง ลปรร.ของ ร.ร.เราวันนี้มีอะไร เกิดปรากฏการณ์อะไรขึ้นมาบ้าง

เมื่อวาน ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอน เรามีกิจกรรมเปิด ร.ร.เปิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ไม่ใช่เปิดป้าย หรือเจิมอะไรนะครับ

มีผู้เรียนมาผู้ลงชื่อ ๓๖ คน จากที่แจ้งความจำนงไว้ ๔๐ คน

ค่าใช้จ่ายเราหมดไปสักสี่พันถึงห้าพันบาท ค่าอาหารกลางวันราวๆสามพัน(น้องพัชณี จาก พอช. สปอนเซอร์รายใหญ่บอก)และค่าน้ำชากาแฟสองเบรคพันกว่าบาท(ร.พ.มหาราชนครศรีธรรมราชสปอนเซอร์ให้)

วันนี้ผมฝึกการฟังอย่างลึก ไม่ให้มีการจด เกรงว่าการจดจะมาทำลายการฟัง...ผมยังปรับตัวไม่ได้ จึงยังไม่ตกผลึกความคิดเท่าไหร่ ขอเวลานึกย้อนก่อน...เข้าใจว่าคุณลิขิต(น้องรัช น้องเล็ก จาก มวล.และน้องครูแต้ว น้องครูสำราญ จาก กศน.อำเภอเมืองนครศรีฯ)ซึ่งได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจะเป็นผู้ให้รายละเอียดว่าในวง ลปรร.ของ ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอนเราวันนี้มีอะไร เกิดปรากฏการณ์อะไรขึ้นมาบ้าง

ผมมีกล้องถ่ายรูปไปด้วย จึงเป็นเครื่องมือที่พอจะให้รายละเอียดได้บ้าง ลองชมภาพบรรยากาศนะครับ

บรรยากาศรอบๆวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้

 

ผู้เรียนต่างก็ทะยอยมาลงชื่อ/จับกลุ่มพูดคุย นู่นี่ ทู่ที่ กันตามอัธยาศัยก่อนจะทำการเปิดวงแลกเปลี่ยน

เดิมจัดห้องเรียนเป็นแบบนี้

แล้วปรับเป็นแบบนี้

ครูใหญ่ คือ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชมาถึง ครูใหญ่ ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอนนะ...ไม่ใช่ครูใหญ่นักพัฒนาเกาหลีนะครับ

ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีฯ ท่านวิชม ทองสงค์ ยอดคุณเอื้อเมืองคอน ชื่นชมคุณกิจ หมอพื้นบ้าน (หมอเถื่อน) คุณหมอพะยอม ศักด์จิระพาพงศ์ จึงได้มอบใบประกอบโรคศิลปะให้ และบุคคลทั้งคู่นี้คือบุคคลพิเศษที่ให้การเรียนรู้แก่เหล่าผู้เรียนวันนี้

บรรยากาศการพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้

พักเบรคก็คุยเรื่องงาน

คุณอำนวยในเวที ลปรร. ให้สัญญาณ แต่กระดิ่งให้สัญญาณเล็กไปหน่อย

ถ่ายรูปร่วมกัน ระหว่างผู้ให้การเรียนรู้และผู้เรียน

ร.ร.เลิกแล้ว ..กลับบ้านได้...แต่ไม่ค่อยจะกลับกัน จับกลุ่มนู่นี่ ทู่ที่ อยู่อย่างที่เห็นแหละครับ

ความรู้ รายละเอียดอื่นๆติดตามจากบล็อกของ น.ร.แต่ละคนหรือ แพลนเน็ตโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน นะครับ



ความเห็น (20)

พระอาจารย์ครับ

เมื่อวานผมต้องขอโทษด้วยที่พอโรงเรียนเลิกก็รีบกลับเพราะนักเรียนน้องรัชต้องขึ้นกทม.เวลา18.30น.ที่สิชล เลยไม่ได้สรุปกันสักนิด

ผมชอบสถานที่มาก เจ้าของบอกว่ายินดีให้การสนับสนุน คราวหน้าเราน่าจะไปจัดคุยกันที่นี้อีกเป็นวงเรียนรู้เล็กๆปูสาดล้อมวงบนพื้นทราย แยกกลุ่มคุยตามม้าหินแจ๋วมากเลย

ห้องเรียนคราวนี้เข้าใจว่าใส่เนื้อหาจากภายนอก(ซึ่งเป็นประโยชน์มาก)มากไป คือรายการของท่านผู้ว่าและหมอแตง ทำให้เราไม่ได้แลกเปลี่ยนกัน เป็นการมาฟังความรู้เป็นหลัก

ที่จริง ความรู้และกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้รู้ควรมาจากความต้องการของนักเรียนร่วมกัน คือ

1)เรียนรู้กันเองจากประสบการณ์
2)เติมความรู้ที่เชื่อมโยงกับกระบวนการเรียนรู้จากภายนอก
ทั้ง2ส่วนควรมีเป้าหมายในการเรียนรู้

วันเปิดเรียนแรกของเรารู้สึกว่าจะปนกันหลายๆเรื่องสิ่งที่ผมได้เพิ่มเติมจากเดิมคือ 1)รู้จักทีมงานระบบสุขภาพของพัทลุงแบบรู้คนและรู้เนื้องานจากการล้อมวงกินข้าวเที่ยงตรงม้าหิน คาดว่าเราคงได้ร่วมงานกันในอนาคตอันใกล้นี้ครับ 2)รู้จักเนื้องงานของหมอเชียรและคณะดีขึ้นมากแต่ยังไม่รู้จักคนสักเท่าไรเพราะเวลาเราจำกัดมาก คนอื่นๆส่วนใหญ่ผมรู้จักมาก่อนแล้ว

วันที่19เวทีสมัชชาสุขภาพที่พัทลุงมีใครไปกันบ้างครับและไปกันอย่างไร?

สวัสดีครับคุณหมอนนทลี

  • ใจที่เข้ามาเยี่ยมพร้อมให้กำลังใจ
  • คุณหมอเดินสายบ่อยจังเลยนะครับ
  • มาเยี่ยม ร.ร.คุณอำนวยผมสักครั้งดีไม๊ครับ จะได้เป็นแขกรับเชิญ ผู้ให้การเรียนรู้...แลกเปลี่ยนกับนักเรียนคุณอำนวย นะครับ ๆๆ

อ.ภีม....พระอาจารย์

  • เห็นพ้องด้วยทุกประการ
  • ความตื่นเต้นต้องจัดให้มีขึ้นในทุกเวทีนะครับ...เวทีหน้า เวทีถัดๆไปอยากจะได้คนที่มาโหมความตื่นเต้น สร้างกระชุมกระชวยในเวที เช่น รองฯวิชิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีฯที่ท่านผู้ว่ามอบหมายให้เป็น CKO แทน หรือ ดร.อุทัย ดุลยเกษม หมอบัญชา พงศ์พานิชย์...หรือคุณเอื้อหน่วยงานต่างๆในโครงการชุมชนอินทรีย์นครศรีฯที่ผู้เรียนเราเห็นสมควร...หรือบุคคลที่น่าสนใจอื่นๆที่เป็นยอดๆ เด่นๆ ในแต่ละเรื่องในแต่ละบทบาท ไม่ว่า เอื้อ อำนวย กิจ ลิขิต ประสาน วิจัย วิจารณ์ วิศาสตร์ ฯลฯ คอร์ทีมค่อย AAR และวางแผน กำหนดเป้าหมายงานครั้งหน้าต่อๆไป
  • วันที่ 19 ก.ค.ในงานมหกรรมสุขภาพชุมชนคนเมืองลุงของน้องชายขอบ น.ร.โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนที่สนใจจะไปดูงาน คงมีหลายคนที่จะไป ที่ กศน.เมือง มีผม ครูแต้ว ครูราญ กศน.ชะอวด ผอ.สุธีป พอช.น้องพัชณี ที่ มวล.ไม่ทราบกี่คน....เดี๋ยวจะติดต่อพี่แมว พมจ.และชวนทีม พมจ.ไปด้วย วางแผนอบรมคุณอำนสวยหมุ่บ้าน 100 คน ให้ พมจ.ต่อไป ไปคิด ไปคุย ไปเรียนรู้กันที่โน่นด้วย...หรืออาจารย์ว่าจะชวนใครไปเพิ่มครับ

สวัสดีครับ
   เข้ามาทู่ที่ นู่นี่ และชื่นชมครับ .. น้องบ่าวผมดูขาวขึ้นนะครับ .. กล้องครูนงยี่ห้อไหรนะ .. อยากหาให้แกสักตัว .. อิ อิ อิ.

อ.พินิจ พี่บ่าวใจดี

  • ขอบคุณครับที่เข้ามานู่นี่ทู่ที่..
  • ผมเป็นโรคกลัวเทคโนโลยีครับ...ไม่ค่อยกล้าใช้ กล้าปรับเท่าไร่ กลัวเสียครับ จึงได้ออกมามืดอย่างที่เห็น ต่อไปคงกล้ามากขึ้นละครับ
           ภาพที่เห็นให้บรรยากาศในการบอกที่เสมือนจริงดีจังค่ะ ถ้าไม่ได้เป็นนักเรียนวันนั้นเข้ามาดูแล้วเหมือนได้อยู่ในบรรยากาศด้วย   ขอบคุณมากค่ะ

น้องพัช

  • ไม่ทราบว่าวันที่ 19 ก.ค. งานมหกรรมสุขภาพชุมชนคนเมืองลุง...น้องพัชจะชวน น.ร. ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอน คนไหนไปด้วยมั่ง...
  • พี่จะชวนพี่แมว พมจ. และขอรถตู้สักคัน...จะได้ปรึกษางานกันในรถด้วย...อย่าลืมบอกจำนวนด้วยนะ
  • ขอบคุณครับ
  • ถ้าได้ไปนครฯ เมื่อไร
  • ต้องแวะไปหาครูนงแน่นอนละค่ะ
   ครูนงครับ ผมค้าง AAR อยู่นะครับ ยังไม่ลืมครับ ตอนนี้ขอตามมาแอบดูรูปครับ คิดถึงบรรยากาศวันนั้นครับ

สวัสดีค่ะครูใหญ่

เห็นภาพที่ครูนงนำมาเล่าเรื่องแล้ว อยากไปเป็น "นักเรียน" ของโรงเรียนนี้ด้วยอีกคนค่ะ คงได้มีโอกาสสักวันหนึ่งนะคะ...ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะคะ...พระอาจารย์

คุณหมอนนทลี

              ยินดีครับ

น้องชายขอบ น้องบ่าวที่นับถือ

  • รอ AAR ของพระอาจารย์ พระครู...อยู่นะ
  • แอบดูรูปชาวบ้าน แล้วอย่าลืมเอารูปกล้องของตัวเองลงมั่งนะ ของพี่หมดหน้าตักแล้ว
  • พี่ว่าตอนถือไมล์วนไปรอบวง...มันได้รอบเดียวหลายคนอารมณ์ค้าง...รวมทั้งพี่ด้วย...ได้แพลมกันออกมาเพียงคนละนิดละหน่อย ...ที่จริงน่าจะมีรอบสอง-สาม...ไปเรื่อยๆเพื่อ capter เพื่อดูตัวตน เพื่อต่อยอด เพื่อเชื่อมใจ เชื่อมข่ายงาน.....เวลามันหมดเสียก่อนนี่
  • วันที่ 19 เจอกันท่าบ้านท่ายหรำ พัทลุง นะ พี่จะเซ็ททีม น.ร. ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอนทางฝากนครฯไปเยือน

อ.ตุ้ม....

           ยินดีมากๆเลยครับ...เข้ากับแนงทางของ ร.ร. เลยละครับ...นำบุคคลที่มากด้วยคุณธรรม ความรู้ทักษะความสามารถ มาเป็นต้นแบบที่ดีให้กับเรา...เวทีนี้คงได้ต้อนรับ อ.ตุ้ม มานำการแลกเปลี่ยนสักครั้งหนึ่ง และอยากให้เป็นไวๆนี้...อ๋อ สำหรับที่นี่บุคคลที่มีดี มีกึ๋น มีเคล็ด มีเคนิค มีเมตตา เป็นตัวแบบที่ดี ฯลฯมานำการแลกเปลี่ยนเขาเรียกกกันว่าผู้ให้การเรียนรู้ เดี๋ยวเพื่อนนักเรียนจะตำหนิผมอีกว่าใช้ศัพท์ไม่ถูก

         ห้องเรียนเรายินดีต้อนรับนะครับ...บรรยากาศร่มรื่น รื่นรม น่าพูดคุย.....อาจารย์ภีม พระอาจารย์ตัวจริงส่งสัญญาณมาบอกว่าให้ใช้ที่นี่ต่อ...ทีแรกว่าจะสัญจรไปที่บ้านสวนของ อ.ภีม คงกลัว น.ร.จะไปเหยียบเข้ากล้าในนาในสวนกระมั่ง

  • ตามเข้ามาเรียนรู้และแสดงความชื่นชมครับ...ยอดเยี่ยมครับครูใหญ่
  • หากอยู่ไม่ไกลนักผมคงมาร่วมเรียนรู้อีกคนหนึ่งอย่างแน่นอน
  • ขอบพระคุณมากครับที่นำมาแบ่งปัน 
  • ตามเข้ามาสังเกตบรรยากาศ
  • สุดยอด
  • ก่อนจะนำครูนงและคณะเข้ากรุงเทพฯ55555

น้องสิงห์ป่าสักครับ

  • พี่คิดว่าจะเป็นวันไหน ช้าหรือว่าเร็วเท่านันแหละเราคงได้เจอกันแน่นอนแบบ F2F
  • คิดเอาไว้แล้วว่าจะให้น้องได้มาแจมๆใน ร.ร.ของเราทั้งเป็นผู้เรียนและผู้ให้การเรียนรู้....
  • ค่อยๆคิดค่อยๆวางแผนกันต่อไป

สวัสดีครับเจ๊แอ๊ว...คุณเอื้อจาก กศน.

            ผมคิดเอาไว้ว่าถ้าท่านผู้ว่าฯวิชม ทองสงค์ ผวจ.นครศรีธรรมราช ในฐานะครูใหญ่ ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอนตัวจริงว่าง ในวันที่ 14 ก.ย. ผมจะเรียนเชิญท่านด้วย จะได้รู้เบื้องหลัง ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอน KM ที่ผสมผสานทั้งศาสตร์และศิลป์...ผมจะประสานดูนะครับ.....อยากให้ผู้เข้ารับการอบรมทุกท่านจากส่วนกลางหาความรู้ก่อนเรียนเรื่องนี้ได้จาก แพลนเน็ต โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน

  • ไปเจอสิงห์ป่าสีก ที่อยุธยา ยังบ่นเสียดาย ที่ไมได้มาร่วม รร. กับครู
  • ขอบคุณครับ

น้องชัยพร...

              คนคอเดียวกันจะอยู่ที่ไหน เมื่อเจอกับใครก็จะถามถึงกัน ขอบคุณนะครับที่นำมาบอก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท