ว่างมั้ยครับพี่...ผมแสนดีน่ะ!!!


เอากับเขาสิครับ!!!....นายแสนดีเริ่ม “ติดสินบน” ผมแล้ว... (แต่รู้ใจผมจริงๆ)

พี่เอกว่างมั้ยครับ??? อยู่ไหนครับพี่?? 

เสียงทักทายคุ้นเคยผ่านคลื่นโทรศัพท์จากนายแสนดี รุ่นน้องของกระผมเองครับ

แสนดีเป็นนักกีฬายูโดทีมมหาวิทยาลัย และฝีมือของแสนดีขั้นเป็นโค้ชสอนยูโดได้เลย เรียกว่าเก่งกาจมากในเชิงกีฬา และเขากำลังเรียนปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ผมเคยแนะนำเขาไปทำงานวิทยานิพนธ์ที่เมืองปาย ซึ่งเขาก็สนใจ ในพื้นที่ที่ผมศึกษาวิจัยอยู่ ช่วงหลังเป็นหมู่บ้านจีนยูนนาน เคยพาแสนดีและเพื่อนๆน้องๆไปเที่ยวครั้งหนึ่งก็เกิดอาการติดใจ ถึงขั้นอยากจะหาประเด็นหัวข้อทำThesis ที่นี่เลย ผมหมายถึงทำที่อำเภอปาย นายคนนี้เคยไปสร้างภาระกิจละมุนที่ปายมาแล้ว ที่บันทึกนี้ครับ

    นายแสนดีกับหมีน้อย

มีประเด็นที่อยู่ในใจของผม ที่ผมเคยพูดกับเขาครั้งหนึ่ง ไม่ทราบว่าเขาสนใจหรือเปล่า (เพราะเป็นความสนใจส่วนตัวของผม) ปีสองปีที่ผ่านมาคลุกคลีกับพี่น้องจีนยูนนานและได้สัมผัสถึงภูมิปัญญาอันยิ่งใหญ่ของพวกเขา สิ่งดีๆที่ซ่อนอยู่ในชุมชนยังไม่ได้ดึงออกมาเพื่อใช้ในการพัฒนาชุมชน ถึงแม้จะมีงานวิจัยเพื่อท้องถิ่นจะเข้าไปเร่งกระบวนการดังกล่าวด้วยแล้ว

ผมสนใจประเด็น ภูมิปัญญาการดูแลสุขภาพ ของ ชาวจีนยูนนาน (Chinese Yunnan)  ว่าเป็นอย่างไร มีรูปแบบการดูแลอย่างไร มีการจัดการความรู้อย่างไร และศึกษาถึงรูปแบบการคงอยู่ของภูมิปัญญาเหล่านั้น   <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ผมเองเคยทำ Thesis ในประเด็นที่คล้ายกันแต่ทำในกลุ่มชาติพันธุ์ลีซู(Lisu)โดยเลือกศึกษาจาก หญิงหลังคลอด (Lisu Postpartum) ซึ่งก็เป็นตัวแทนนำไปสู่การเรียนรู้วิถีชีวิตคนลีซูในด้านการดูแลสุขภาพตนเอง (Self health care) วัฒนธรรมลีซู (lisulization) ตลอดจนการมองวิถีชาติพันธุ์ผ่านภูมิทัศน์ทางชาติพันธุ์ (Cultural Landscape)ที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง  หากครั้งนี้ได้เพิ่มเติมให้เกิดการสร้างเครือข่ายด้านสุขภาพกลุ่มชาติพันธุ์  จีนยูนนาน ก็เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่ผมสนใจเป็นอันดับต้นๆ</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ผมคุยเรื่องนี้ให้นายแสนดีฟังนานแล้ว ในครั้งแรกเขาดูตื่นเต้นกับหัวข้อนี้…เพราะอยู่ในประเด็นที่เขาสนใจเหมือนกัน (จะได้ไปปาย จะได้ไปแซวสาวยูนนาน และมีพี่ช่วยทำวิทยานิพนธ์  เขาบอกผมแบบนั้น) และเขาก็เงียบไป เข้าใจว่าใช้เวลาช่วงหนึ่งลองร่างหัวข้อมาให้เห็นเป็นรูปร่าง…เพื่อเริ่มต้นเขียนโครงร่างชุดใหญ่เป็นจริงเป็นจังก่อนสอบ  ป้องกันโครงร่าง (Defend Proposal)  คำนี้ผมไม่คุ้นเลย ดูแปลกๆนะครับ ทำไมต้องเขียนอย่างนี้ ความหมายแบบนี้…..</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">วันนี้เขาเอามาให้ผมดูว่าเขาทำอะไรได้เท่าไหร่…(เหมือนผมตรวจการบ้านเลย) </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">การที่ได้คุยกันแลกเปลี่ยนกันกับบรรดาน้องๆ นศ.ป.โท ที่มาแลกเปลี่ยนกับผม ผมเองก็พลอยได้เรียนรู้ร่วมไปกับประเด็นนั้นๆด้วย ด้วยประเด็นที่หลากหลายจากน้องหลายคน </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ลองมาดูประเด็นหัวข้อของน้องนะครับ แต่ละคนก็ชวนผมขบคิดประเด็นยากๆแต่ก็ช่วยสร้างรอยหยักเพิ่มในหัวสมองผมแทบทั้งนั้น </p>  <ul>

  • ดุ๊ค ประเด็น กิจกรรมบำบัดกับผู้สูงอายุ (คนนี้พื้นฐาน ป.ตรี เป็นเทคนิคการแพทย์ รุ่นน้อง ajarn Pop ศุภลักษณ์)
  • บอล ประเด็น การขัดเกลาทางสังคม
  • อู๋ ประเด็น สุขภาพกับเศรษฐกิจพอเพียง
  • บี๋ (นักกีฬามวยปล้ำ) ประเด็น ประชาสังคมสุขภาพ
  • พระ.... (ท่านบวชเรียน) ประเด็น ธรรมะบำบัด
  • และ นายแสนดี ประเด็น ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านสุขภาพ
  • </ul>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ซึ่งแต่ละประเด็นล้วนแล้วแต่น่าสนใจ …การแลกเปลี่ยนกับน้องๆกลุ่มนี้ ช่วงเดือนสองเดือนที่ผ่านมาจึงเหมือนเป็นโอกาสที่ผมได้เรียนรู้ร่วมไปด้วย …นั่นก็คือ กำไรของผม </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">พี่เอกครับ ผมเอาขนมที่พี่ชอบมาฝากพี่ด้วย และผมเอาหนังสือพิมพ์มติชนฉบับวันนี้มาฝากพี่ด้วยครับ เห็นว่าพี่ชอบอ่าน  เจ้าแสนดีโผล่หน้า ยิ้มเผล่พร้อมยื่นสิ่งของทั้งหมดให้ผมหลังจากที่สวัสดีผมเรียบร้อยแล้ว ที่ห้องพักของผม</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">เอากับเขาสิครับ!!!….นายแสนดีเริ่ม ติดสินบน ผมแล้ว… (แต่รู้ใจผมจริงๆ)</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">เฮ้อ…นายแสนดี</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> 

    หมายเลขบันทึก: 81013เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2007 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (12)
    • งง ว่าทำไมไม่มีใครมาอ่านบันทึกนี้ อ้อเพิ่งขึ้น
    • มีประเด็นน่าสนใจมาก
    • มีคนชวนไปทำค่ายที่แม่ฮ่องสอน ถ้ามีข้อมูลแล้วจะถามรายละเอียดน้องเอกครับผม
    • ขอบคุณครับ

    อาจารย์ขจิตครับ ดูเหมือนคุณเอกจะเป็นมาเฟียกิจกรรมย่อม ๆ เหมือนผมกับ อ.ขจิต แล้วกระมัง.. เพียงแต่ปักหลักปักฐานอยู่แถว ๆ เชียงใหม่โน่นแหละ... ดูได้จาก ของกำนัลสินบนเหล่านั้นก็ชี้ชัดอยู่แล้ว...ยิ้ม ๆ

    • 6  ประเด็นชวนคิด  ชวนวิพากษ์และชวนวิจัยไม่น้อย...คิดว่าคุณเอกจะเป็นพี่เลี้ยงที่ดีของน้อง ๆ เหล่านี้ได้อย่างไม่ยากเย็น
    • เป็นกำลังใจให้พี่เลี้ยงและผู้วิจัยอีกแรงด้วยนะครับ... ยังไงนอกเหนือจากผู้วิจัยจะเกิดองค์ความรู้แล้ว  ชุมชนก็ย่อมได้รับสิ่งเดียวกันนั้นอย่างแน่นอน
    • ขอบคุณครับ

    ความได้เปรียบของนักศึกษาต่างจังหวัด คือได้มีโอกาสทำงานวิจัยที่ได้สัมผัสกับชีวิตในชนบทจริง ๆ ได้เข้าไปคลุกคลีและมีส่วนร่วมในชุมชน ได้รับประสบการณ์ตรง...

    เป็นกำลังใจให้นายแสนดีและเพื่อน ๆ ครับ...

    ปล.รวมถึงพี่เลี้ยงคนเก่งด้วยครับ...

    อ. ขจิต ครับ

    อาจารย์เป็นท่านแรกหลังจาก edit เสร็จครับ

    ยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ หากอาจารย์ขจิตแวะเวียนมาทางเหนือบ้าง เรื่องข้อมูลอย่าได้ห่วงครับ

    ขอเพียงแต่ถามมา

    คุณ พนัส
    P

    ผมเข้ามาอ่าน Comment ของคุณพนัสแล้ว ขำ ขำ ครับ ฤาว่าผมจะเป็น "มาเฟีย" แต่ไม่ได้ตั้งใจครับ

    ประเด็นหัวข้อ Thesis ที่ผมได้ร่วมขบคิด เพิ่มรอยหยักในสมองผมกับน้องปริญญาโท ผมมองว่าผมได้โอกาสตรงนั้นด้วยครับ

    ขอบคุณกำลังใจครับ...

    ผมกับน้องๆ อายุใกล้เคียงกันครับ น้องๆก็สะดวกใจที่จะคุยกับผม นอกเหนือจากเรื่องเรียนแล้ว เรื่องชีวิตก็ปนอยู่ในนั้น ตามบันทึกนี้ครับ ปัจจุบันจิต...รักษาโรคสามัญของใจ

     

    คุณ
    P

    ปัจจุบันเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงเป็นวิถีของคนไทยไปแล้ว และที่สุดท้องถิ่นที่ดำรงชีวิตแบบเรียบง่าย เป็นขุมความรู้ของนักวิชาการ ที่จะถอดความรู้เหล่านั้น

    ผมอยากเห็น นศ. ที่เก่งทั้งวิชาการ และมีหัวใจของความเป็นมนุษย์ เรียนรู้รากเหง้าของตนเองให้ลึกซึ้งก่อนครับ

    วิ่งเข้ามา...แล้วต้องวิ่งไปสัมมนาก่อน เดี๋ยวมาทักใหม่

    ตอนแรกนึกว่าเป็นนายแสนสะอาด สับสน

    ^____^

    คุณเอก เล่นจั่วหัวแบบนี้ อ่านแวบแรก พี่เข้าใจว่าไงรู้ไหมค่ะ

            พี่เข้าใจว่า คุณเอก จะออดอ้อน พี่สาวสักคน ว่า พี่สาวครับ (หัวใจ)ว่างไหมครับ ผม (นิสัย)แสนดีนะครับ

             คิดว่าลูกชายคนนี้ของครูบาฯ ชิงขายออก แทนน้องชายตัวดี (ครูขจิต) ของพี่ซะแล้ว

               หัวข้อแต่ละเรื่องน่าสนใจมากเลยค่ะ แต่จะน่าสนใจยิ่งกว่า ถ้าสิ่งที่ได้จากการศึกษา ได้มีการนำไปส่งต่อหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ได้มีการสานต่อในประเด็นที่จะเกิดประโยชน์ต่อชุมชนกลุ่มตัวอย่าง

             เป็นกำลังใจให้น้อง ๆ เหล่านั้นนะคะ

             ว่าแต่ว่า หล่อทั้งพี่ทั้งน้องเลยนะคะ ขอบอก

    คุณแนนนี่

    P
    IS

    ยังติดใจ นายแสนสะอาด อยู่ใช่มั้ยครับ

    นายแสนสะอาดเป็นนักวิจัยชาวบ้านชาวลาหู่ครับ อยู่ที่แม่ฮ่องสอน เรื่องของความเก่ง และวิธีคิดคนนี้ไม่ธรรมดาครับ

    ส่วนนายแสนดี คนนี้เป็นน้องผมเอง เป็น นศ.ป.โท และกำลังทำ Thesis อยู่ครับ

    ขอให้มีความสุขกับงานสัมมนา นะครับ

     

    พี่

    P

    ทำให้พ่อครูบาหนักใจเหมือนกันว่า ขายลูกชายไม่ออก...แต่จริงๆแล้ว เลือกมากครับ 555

    ผมเห็นด้วยเรื่อง หัวข้อ ของบรรดาน้องยังบลัดกลุ่มนี้ครับ และหากได้ทำ Thesis เหล่านี้แล้วเสร็จ จะเป็นประโยชน์กับงานพัฒนามากเลย

    ก็นอกจาก หัวข้อจะดูดีแล้ว ปฏิบัติการต่างๆ เนื้อหา ก็ขอให้ดีด้วย จึงจะสมบูรณ์หากทำได้ถึงขั้น นำเสนอทางนโยบายได้ก็เป็นเรื่องที่น่าดีใจ

    ขอบคุณพี่รัตติยาครับ

    • โห น่าสนุกสนานกับการทำงานนะครับ
    • งั้นอาจารย์จตุพรก็ตั้งศูนย์ปรึกษาการทำวิจัยและวิทยานิพนธ์เชิงคุณค่าแล้วสิเนี่ย ยินดี ยินดี

    สวัสดีครับ อาจารย์ นม.

    สนุกดีครับ และก็ได้เรียนรู้ด้วย ในบางครั้งดูเหมือนพวกเขาจะเน้นปัญหาชีวิตมากกว่าปรึกษาหัวข้อ thesis ครับ

    ปัจจุบันจิต...รักษาโรคสามัญของใจ

     

     

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท