"100 คำขอบคุณ สู่ความขอบใจ"


  1. ขอบคุณไม้เรียวคุณครู    "ไม้เรียวสร้างตน ให้เป็นคนจนถึงทุกวันนี้"

2. ขอบคุณพ่อและแม่ที่เป็นผู้ให้กำเนิด     

 " ทุกถ้อยคำของพ่อกับแม่ล้วนมาจากความรัก ความห่วงใย "

3. ขอบคุณความรักที่ทำให้เรารู้จักบทเรียน   

" ความรักไม่ใช่เป็นเรื่องของคู่ แต่ความรักคือทุกอย่างที่ทำให้เราอิน "

4. ขอบคุณแฟนเก่าที่เคยได้ทำให้มีความสุข   

" ถึงแม้จะเสียใจมากแต่ก็นึกถึงแต่สิ่งดีๆที่ทำให้มีความสุข "

5. ขอบคุณ ผอ.รร. ที่เป็นแบบอย่างที่ดีในการทำงาน   

 " ผอ.ทุกท่านที่ร่วมงานล้วนแต่มีสไตล์การทำงานที่หลากหลาย เลือกจำแต่ข้อดีแล้วมีแต่ความสุข "

6. ขอบคุณพระอาจารย์ที่คอยอบรมสั่งสอนธรรมะ  

" พระอาจารย์ คือพระพลอย รัตนโชโต พระนักปฏิบัติที่มีโอกาสได้รู้จักกับท่านและได้อบรมสั่งสอนตนมาโดยตลอด "

7. ขอบคุณเพื่อนร่วมชั้นเรียนที่ทำให้มีความสุข   

" เพื่อนมีอยู่ทุกที่ จะจดจำแต่สิ่งดีๆที่มีให้เสมอ นี่คือคำพูดของตน ที่ไม่จำกัดคำว่าเพื่อน "

8. ขอบคุณศาลพระภูมิที่ทำให้ถูกรางวัล  

" หวยคือความหวังของตนที่ตั้งแต่ซื้อมาไม่เคยถูกเลข  แต่ตนบอกคนอื่นมักจะถูกอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะแม่ "

9. ขอบคุณพระเจ้าที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น  

 " เมื่อผ่านพ้นช่วงที่ศึกษาธรรมะ ก็รู้สึกว่าตนเองนั้นชอบอยู่สันโดด  จึงอยากนับถือพระคริสต์ดูจึงทำให้รู้ว่าทุกคนคือมนุษย์ "

10. ขอบคุณอาชีพครูที่ได้ให้ประสบการณ์    

" ครูเป็นอาชีพที่เลี้ยงชีพตนมาทั้งแต่เกิด เพราะฉะนั้นอาชีพครู จึงมีพระคุณต่อพ่อและแม่ ที่ใช้เลี้ยงตนมาจนเติบใหญ่ "

11. ขอบคุณอาจารย์ที่อนุมัติให้จบการศึกษา  

" ช่วงเวลานึงที่ได้จับฉลากเลือกอาจารย์ที่ปรึกษาทำวิจัยตัวจบของตน  ขอบคุณอาจารย์โสภิดา วิทยาลัยสื่อฯ ที่ช่วยเหลือตนให้จบได้ง่ายขึ้นด้วยครับ "

12. ขอบคุณลูกสาวที่ทำให้อยากเป็นพ่อที่ดี    

" 1 ขวบ กับ 10 เดือนแล้ว  แต่เนื่องจากทำงานด้วยเรียนไปด้วยตนจึงไม่มีเวลาที่จะดูแลลูก เท่าที่ควร "

13. ขอบคุณแม่ลาวัลย์ที่ทำให้รู้จักกับพระเจ้า     

" แม่ลาวัลย์คือน้าแท้ๆของตนที่นำพาตนให้มารู้จักกับพระเจ้า จากเหตุการณ์ต่างๆที่เปลี่ยนความคิดของตน "

14. ขอบคุณความเหงาที่ทำให้เราเข้าใจตัวเอง   

 " อยู่กับตัวเอง ทำให้เห็นความคิดของตัวเอง  ตนจึงขอบคุณความเหงา "

15. ขอบคุณความสกปรกที่ทำให้รักสะอาด    

 " ที่ไหนสกปรก ที่นั่นย่อมมีความสะอาด   แสดงให้เห็นว่าความสกปรกก็ไม่เที่ยงแท้"

16. ขอบคุณความเลวที่ทำให้เราเป็นคนดี     

" ตนเชื่อว่ามนุษย์ทุกคนย่อมมีความบาป  หากรู้จักบาปของตัวเองแล้ว เราก็จะรู้จักความดีได้เช่นกัน "

17. ขอบคุณอาหารที่ทำให้เราท้องอิ่ม    

" อาหารเป็นปัจจัยสำคัญที่มนุษย์จะขาดไม่ได้  ความหิวไม่ทำให้เราคิดอะไรออกได้ แต่ความอิ่มก็ทำให้เราง่วงนอนได้เช่นกัน"

18. ขอบคุณดอกไม้ที่ทำให้เราหอม      

" เมื่อได้กลิ่นเหม็นอะไรมากๆ   หากได้ดมดอกไม้เพียงแค่หนึ่งดอก ก็ทำให้เรารู้สึกสดชื่น "

19. ขอบคุณอาจารย์กิตตินันท์ ที่ทำให้ได้รู้จักความเป็นครู  " อาจารย์กิตตินันท์  เป็นคนที่ใส่ใจในทุกรายละเอียด จึงมีคุณสมบัติของคนที่เป็นครูอยู่  "

20. ขอบคุณบ้านที่ทำให้เราได้พักผ่อน    

 " เมื่อไหร่ที่ตนรู้สึกอ่อนล้า  สิ่งเดียวที่จะคิดถึงเป็นอับดับแรกก็คือบ้าน  บ้านคือสถานที่ที่สงบและได้พักผ่อน "

21. ขอบคุณโรงอาหารมหาวิทยาลัยที่ทำให้เราได้ประหยัดเงิน " ราคาอาหารในสมัยนั้น แค่ 15 บาท ก็ถือว่าอิ่มและคุ้มมากๆ สำหรับตนที่ไม่มีเงินที่จะกินข้าวราคาแพงๆ "

22. ขอบคุณยามที่ทำให้เราได้ที่จอดรถ  

" ยามคือบุคคลสำคัญ ที่คอยโบกรถและหาที่จอดรถให้เสมอ รู้สึกว่าตนโชคดีเมื่อมียามคอยหาที่จอดรถให้ "

23. ขอบคุณศูนย์กีฬาที่ทำให้น้ำหนักลด  " ช่วงสมัยเรียนมัธยมปลาย เป็นช่วงที่รู้สึกว่าตนผอมมากๆ เพราะไม่กินข้าวเที่ยงแล้ว ได้ไปเล่นบาสอยู่ที่ศูนย์กีฬา "

24. ขอบคุณชุดพื้นถิ่นทำให้เราไม่ลืมวัฒนธรรมของตนเอง  

" ทุกวันศุกร์ เราจะเห็นครูและนักเรียนแต่งกายด้วยชุดชนเผ่า จึงทำให้คิดถึุงเราคิดถึงบ้าน "

25. ขอบคุณผู้ใหญ่บ้านที่คอยปลุกให้ตื่นทุกเช้าผ่านเสียงตามสาย  

" ช่วงเวลา 7.00 น. ของทุกวัน จะมีเสียงตามสายที่คอยปลุกทุกเช้าหน้าบ้าน "

26. ขอบคุณคุณหมอที่ทำให้เรารักสุขภาพ  

" หมอคือคนที่รู้อาการป่วยของตนได้ดีที่สุด เพราะฉะนั้นตนจึงไม่อยากเจอหมอบ่อย จึงต้องรักสุขภาพ "

27. ขอบคุณกาดหลวงที่ทำให้มีที่ซื้อของ   

" คิดอะไรไม่ออก ได้ของที่ต้องการจากตลาดวโรรส "

28. ขอบคุณช่อง 9 การ์ตูนที่ทำให้เรามีความสุขในวัยเด็ก  

" ความสุขเล็กๆของเด็กชนบท เมื่อมีทีวีก็อยากจะดูการ์ตูน ก่อนที่จะปั่นจักรยานไปเล่นดีดลูกแก้ว ก็จะดูการ์ตูนช่อง 9 การ์ตูนให้จบ แล้วถึงจะไปเล่นนอกบ้าน  ถือเป็นความสุขเล็กที่ทำให้หัวใจเบิกบาน "

29. ขอบคุณตลาดนัดที่ทำให้เราได้เลือกซื้อของกิน  

" สมัยนี้เรียกว่าถนนคนเดิน  มีของกินให้เลือกซื้อหลากหลาย  จึงมีความสุขทุกครั้งเวลาที่ได้เห็นของกินอร่อยๆ "

30. ขอบคุณ 7 - 11 ที่ทำให้มีของกินในช่วงเวลาค่ำ  

" ร้านอาหารตอนกลางวันปิดทุกร้านแล้ว  แต่ 7 - 11  ก็คงเปิดอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง "

31. ขอบคุณผ้าป่าที่ทำให้เราได้ทำบุญ  

" ผ้าป่าทำให้เราลดความโลภในใจตนลงได้  จึงอยากจะบริจาคทุกครั้งเมื่อมีโอกาส "

32. ขอบคุณแม่ยายที่คอยเลื้ยงลูกให้   

" ช่วงเวลาที่ตนทำงาน ก็จะมีแม่ยายที่คอยเลี้ยงลูกให้ ขอบคุณแม่ยายที่เลี้ยงลูกของตนให้โดยที่ไม่ต้องกังวล "

33. ขอบคุณขนจมูกที่ทำให้มีที่กรองฝุ่นละออง  

" ขนจมูกโผล่ไม่ใช่เรื่องหน้ารังเกียจ  ถ้ามองดูประโยชน์ของมันจริงๆแล้ว จะช่วยกรองฝุ่นละอองได้ดีมาก"

34. ขอบคุณรถประจำทางที่ทำให้ได้เดินทาง 

" ตอนเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ต้องตื่นแต่เช้าเพื่อเดินทางไปเรียนยังโรงเรียนในเมือง " ก็มีรถประจำทางที่คอยพาไปส่งทุกวันหน้าตลาดประตูเชียงใหม่

35. ขอบคุณความทุกข์ที่ทำให้เรามีความสุข " เมื่อไหร่ที่รู้สึกว่าตนเองทุกมากๆ  ก็จะต้องอดทน  พอผ่านช่วงเวลานั้นมาได้ เราก็กลับมาเป็นสุขได้เช่นกัน "

36. ขอบคุณภรรยาที่คอยให้กำลังใจเสมอ  " เมื่อหมดแรงบันดาลใจ เวลาท้อถอยในชีวิต ก็จะมีภรรยาที่คอยเป็นกำลังใจสำคัญอยู่เสมอ "

37. ขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีที่มอบสิ่งของเครื่องใช้ให้กับเด็กๆในโรงเรียน  

" เด็กๆต้องการปัจจัยพื้นฐาน  หากขาดผู้ใหญ่ใจดีหลายๆท่านที่คอยมอบสิ่งของเครื่องใช้ให้กับเด็กๆในโรงเรียน ที่ตนทำงานอยู่ ก็ไม่สามารถจะอยู่ได้  "

38. ขอบคุณอดีตที่ให้บทเรียนกับชีวิต

" อดีตเป็นบทเรียนของชีวิต เพราะฉะนั้นอดีตที่ผิดพลาด ก็ถือว่าเป็นบทเรียนที่สำคัญของชีวิตได้เช่นกัน "

39. ขอบคุณพี่ตูนที่วิ่งหาเงินให้กับโรงพยาบาล " โรงพยาบาลส่วนใหญ่ในประเทศไทยส่วนใหญ่ขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ นี่คือเรื่องจริงที่ยังไม่มีคนเห็นความสำคัญ จึงขอขอบคุณพี่ตูนที่ได้ช่วยเหลือให้คนป่วยได้มีโอกาสรักษากับอุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัย ช่วยลดอัตราการตายของตนในประเทศได้ "

40. ขอบคุณที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย  

" ประเทศไทย คือสยามเมืองยิ่ง  เมื่อไหร่ที่ประเทศเกิดความเดือดร้อน คนไทยก็จะช่วยเหลือกัน "

41. ขอบคุณโทรศัพท์มือถือที่ทำให้ทำให้ชีวิตสะดวกสบาย

" ในโลกปัจจุบัน โทรศัพท์มือถือ จึงเป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิต ที่ช่วยให้กิจกรรมต่างๆในโทรศัพท์ได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น  "

42. ขอบคุณครอบครัวที่ทำให้เราอบอุ่น

" เมื่อไหร่ที่ตนมีความสุข  ครอบครัวจึงเป็นสถาบันแรกที่นึกถึง "

43. ขอบคุณห้างสรรพสินค้าที่ทำให้มีที่พักผ่อน

" ห้างสำหรับตนไม่ใช่สถานที่ซื้อของ แต่เป็นสถานรับประทานอาหาร ตนจึงมีความสุขทุกครั้งได้เดินดูของ "

44. ขอบคุณ Grill Jung ที่มีปิ้งย่างอร่อยๆให้กิน

" Grill Jung เป็นร้านปิ้งย่างอยู่ใกล้โรบินสัน ที่อร่อยที่สุด เพราะเทียบกับราคาและคุณวัตถุดิบแล้ว ถือว่าคุ้มค่ามากที่สุด "

45. ขอบคุณพระอาทิตย์ที่ให้แสงสว่างในเวลากลางวัน

" พระอาทิตย์คือสิ่งที่พระเจ้าสร้าง ขอบคุณพระเจ้่าที่ทำให้เรามีพระอาทิตย์ "

46. ขอบคุณแสงแดดที่ทำให้เราได้ตากผ้า

" แสงแดดคือสิ่งที่ธรรมชาติมอบให้ โดยที่ไม่ต้องใช้เงินซื้อ "

47. ขอบคุณแม่น้ำที่ทำให้เราได้กินปลา 

" สายน้ำคือชีวิต วิถีชีวิตของตนในลุ่มแม่น้ำปิงอย่างตน จึงเห็นความสำคัญของการหาปลา "

48. ขอบคุณสมุดที่ทำให้ได้ขีดเขียน

" หากไม่มีสมุดแล้ว  เราจะบันทึกเรื่องราวอะไรได้บ้าง  ตนถึงขอบคุณสมุดที่ทำให้ได้เขียนและระบายความในใจของตัวเองลงในสมุด "

49. ขอบคุณความเหนื่อยล้าที่ทำให้เราได้พักผ่อน

" ความเหนื่อยล้าเป็นข้อดีข้อหนึ่ง ที่ทำให้ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ขอบคุณความเหนื่อยล้า "

50. ขอบคุณหนังสือที่ทำให้เราได้ความรู้

" สมาธิเกิดขึ้นได้จากอ่านหนังสือ  ตนจึงคิดว่าการอ่านหนังสือเป็นการสร้างสมาธิขั้นนึงก่อนเข้าสู่การเรียนและการทำงาน"

51. ขอบคุณช่างก่อสร้างที่ทำให้มีบ้านอยู่

" อาชีพก่อสร้างในสังคมไทยถือเป็นอาชีพที่ต้อยต่ำ  แต่ความเป็นจริงแล้ว ทุกอาชีพล้วนแต่มีความสำคัญเท่ากัน หากไม่มีช่างก่อสร้างแล้ว เราก็จะไม่มีบ้านอยู่ "

52. ขอบคุณเตียงนอนที่ทำให้เราได้หลับ

" ขอบคุณเตียงนอนทั้งเวลาง่วงนอน และเวลาตื่นนอน เพราะเตียงคือเครื่องนอนที่ดูดวิญญาณ "

53. ขอบคุณเงินที่ทำให้เราได้ใช้จ่าย

" หากไม่มีเงินแล้ว ก็จะไม่มีกิน "

54. ขอบคุณศาสนาที่ทำให้เรามีที่พึ่งทางใจ

" ตนเคยเป็นคนไม่นับถือศาสนาอะไรเลย  จนมาวันนึงจึงได้รู้ว่า ตนอยู่แบบไม่มีที่พึงไม่ได้ ตัวเองไม่ใช่ที่ยึดเหนี่ยวของจิตใจตัวเองได้ "

55. ขอบคุณเพศที่สองที่ทำให้ชีวิตเรามีความสุข เวลาอยู่ด้วยแล้วมีความสุข

" ตั้งแต่เด็กจนโต ก็คลุกคลีกับเพศที่สองมาโดยตลอด เมื่อได้อยู่ด้วยแล้วตนรู้สึกปลอดภัย และมีความสุข "

56. ขอบคุณสมองที่ทำให้เราได้รู้จักคิด

" สมองมีหน้าที่คิด หากสมองไม่ได้ใช้งานแล้ว เราจะคิดอะไรออก ขอบคุณสมองที่ทำให้ตนได้รู้จักคิด "

57. ขอบคุณพ่อขุนรามที่ประดิษฐ์อักษรไทย

" ในประวัติศาสตร์ ระบุไว้ว่าพ่อขุนรามได้ประดิษฐ์อักษรไทย จึงขอบคุณพ่อขุนรามที่ทำให้ภาษาไทยเรามีเอกลักษณ์ และได้ดัดแปลงเป็นอักษรไทยที่ใช้ในปัจจุบัน"

58. ขอบคุณยาแผลแดงที่ช่วยรักษาแผลให้หาย

" สมัยเด็กๆซุกซน ชอบสะดุดหกล้มอยู่บ่อยๆ ยาแผลแดงจึงเป็นสื่อกลางระหว่างความรักที่มีต่อแม่กับลูก ครูกับลูกศิษย์  เป็นตัวกลางที่ใช้ในการสื่อความหมาย "

59. ขอบคุณเภสัชกรที่คอยจ่ายยาให้

" เภสัชกรในร้านขายยาและโรงพยาบาลส่วนมากจะให้คำแนะนำเรื่องยาได้ดีกว่าหมอ เพราะเภสัชกร เป็นเภสัชกร "

60. ขอบคุณแผ่นดินไหวที่ทำให้รู้จักระวังภัย

" ภาคเหนือเป็นภาคที่มีรอยเลื่อนของแผ่นดินอยู่หลายจุด ตนจึงต้องระวังภายเป็นพิเศษ หากเกิดกรณีฉุกเฉิน ก็จะต้องรีบอพคนขึ้นบนภูเขาทันทีหากมีโอกาส "

61. ขอบคุณกองไฟที่ทำให้เราอบอุ่น

" ในช่วงเวลาที่อากาศหนาวเย็น กองไฟเป็นสิ่งสำคัญที่สุดโดยเฉพาะ ในอำเภอทุ่งหัวช้าง ซึ่งเป็นบ้านเกิดของพ่อ มีโอกาสได้กลับ ก็ผึงไฟ เผาข้าวหลามกันทุกครั้ง คือช่วงเวลาแห่งความสุข "

62. ขอบคุณข้ามหลามที่ทำให้เราอิ่ม

" ข้ามหลามให้พลังงาน  มีแรงทำงาน ก็เพราะได้กินข้ามหลามจากบ้อง "

63. ขอบคุณข้าวเหนียวหมูปิ้งที่ทำให้เรากินทุกเช้า

" ข้าวเหนียวหมูปิ้ง เป็นอาหารสะดวกซื้อที่สุดในเวลาเช้าของวันทำงาน เพราะถ้าไม่มีมัน ก็ไม่รู้จะได้นั่งกินกับเขาหรือไม่ "

64. ขอบคุณน้ำดื่มที่่ช่วยดับกระหาย

" น้ำเป็นสิ่งที่ทำคัญที่สุดในชีวิต แต่คนส่วนใหญ่มักจะไม่เห็นความสำคัญของการดื่มน้ำ "

65. ขอบคุณร่างกายที่ทำให้เรามีความรู้สึก

" ร่างกายทำให้มีความรู้สึก ร้อน หนาว หรือ ความรู้สึกอื่นๆ...ที่สัมผัส "

66. ขอบคุณวิชา รด. ที่ทำให้เรารู้จักอดทน

" ช่วงภาคสนาม 10 วันก่อนจบการเรียนในวิชา รด. หนองห้อคนตัวสูงต้องอยู่ท้ายแถว ตนได้ขยับหัวไม่ตรงแถว ครูฝึกได้เห็นทันใดนั้นจึง Uppercut ไปยังท้องอย่างแรง "

67. ขอบคุณต้นไม้ที่ให้ร่มเงา

"ต้นไม้คือที่พึ่งของทุกคน ต้นไม้ให้ร่มเงา  อย่าไปตัดต้นไม้เลยนะครับ  "  

68. ขอบคุณอากาศที่ทำให้เราได้หายใจ

" มนุษย์มีชีวิตอยู่ได้ เพราะมีอากาศที่ใช้หายใจ ขอบคุณที่มีอากาศให้หายใจ โดยที่ไม่ต้องซื้อ "

69. ขอบคุณเสียงหัวเราะที่ทำให้เรามีความสุข

 " ไม่ว่าเสียงหัวเราะ จะมาจากความสุขหรือความทุกข์ แต่เสียงหัวเราะนั้นก็ทำให้เรามีความสุขทุกครั้งที่ได้หัวเราะ "

70. ขอบคุณหนังรักที่ทำให้เราได้ร้องไห้

" และแน่นอนว่าหนังรักไทย ส่วนใหญ่แล้วมักจะหักมุมตอนจบตลอด เพื่อเรียกน้ำตาให้กับคนดู แต่สุดท้ายก็จบแบบแฮปปี้เอนดิ้ง"

71. ขอบคุณบรรพบุรุษที่ทำให้มีแผ่นดินอยู่

" ขอบคุณบรรพบุรุษ ทุกคนที่เสียสละเลือดเนื้อ เพื่อให้ได้มีแผ่นดินอยู่ ขอบคุณบรรพบุรุษด้วยความศรัทธาและเคารพ "

72. ขอบคุณเกมที่ทำให้เราได้ผ่อนคลาย

" คงเป็นส่วนน้อยที่เกมจะเล่นเพื่อผ่อนคลาย เพราะส่วนมากแล้วเกมที่เล่นมาก็ล้วนแต่เป็นเกมที่ต้องเอาชนะ เอาจริงเอาจัง อยู่เรื่อย Rip กับตัวเอง "

73. ขอบคุณกฎหมายที่ทำให้บ้านเมืองมีระเบียบ

" หากบ้านเมืองไม่มีกฎระเบียบแล้ว สังคมก็จะวุ่นวาย แต่หากกฎหมายถูกสร้างมาจากประชาชน ก็จะเป็นกฎหมายที่ช่วยเหลือประชาชน อย่างแท้จริง "

74. ขอบคุณอาจารย์ใหญ่ที่ทำให้ได้เห็นร่างกายของมนุษย์

" ช่วงเวลาปิดภาคเรียน ตนได้มีโอกาสไปดูอาจารย์ใหญ่กับโครงการที่ทางวัดจัดขึ้น โดยได้มีโอกาสเข้าไปดูอาจารย์ใหญ่ ในต้องเก็บศพ ถือเป็นประสบการณ์ที่ตื่นเต้นสำหรับตน "

75. ขอบคุณงานหนักที่ทำให้เราได้เติบโต

" งานหนักไม่เคยฆ่าคน แต่งานหนัก จะสร้างคนให้เป็นผู้ใหญ่ "

76. ขอบคุณสิวที่ทำให้เราไม่หลงตัวเอง

" สิวขึ้นหน้ามักจะมาในเวลาเครียด ขอบคุณที่สิวขึ้นเพราะจะได้ทำให้เราไม่หลงหน้าตาตัวเอง "

77. ขอบคุณกระจกที่ทำให้เราเห็นตัวเอง

" กระจกสะท้อนเงาตนเอง สะท้อนบุคลิกท่าทางเราได้ดีที่สุด  "

78. ขอบคุณบิว เกตส์ ที่ทำให้เราได้ใช้ Microsoft

" ในความสะดวกสบาย โดยเฉพาะการใช้งานในระบบคอมพิวเตอร์ เราได้มีการพัฒนาตัวเอง ผ่านความสะดวกสบายที่ บิวเกตส์ ได้รึเริ่มและคิดค้น "

79. ขอบคุณ สตีฟ จ็อบ ที่ทำให้มี Iphone

" ถ้าไม่มีสตีฟ จ็อบ เราก็ไม่มีโอกาสที่จะได้ใช้ระบบปฏิบัติการสุดล้ำ ขนาดนี้ และนี่ถือเป็นการนำอนาคต มาให้เกิดขึ้นจริง "

80. ขอบคุณหูที่ทำให้เราได้ยิน

" ขอบคุณหูที่ทำให้เราได้ยิน ทั้งสิ่งดีแต่สิ่งที่ไม่ดี แต่สุดท้ายก็อยู่ที่ว่า เราจะเลือกจดจำในสิ่งใด สิ่งไหนที่เป็นประโยชน์กับตนเอง ก็ควรเลือกที่จะจำ "

81. ขอบคุณวันหยุดที่ทำให้เราได้พักผ่อน 

" วันหยุดเป็นวันที่คนส่วนใหญ่มักจะไปเที่ยว แต่ตนเห็นว่าวันหยุดควรเป็นพักพักผ่อน โดยที่ไม่ทำอะไรเลย มันก็มีความสุขแล้ว "

82. ขอบคุณตัวเลขที่ทำให้รู้จักลำดับก่อนหลัง

" เรารู้จักการนับนี่ได้ยังไง หากแค่เรามองของสิ่งหนึ่งไปเห็นอีกสิ่งหนึ่ง ก็ทำให้เกิดลำดับความคิด นี่คงเป็นจุดเริ่มต้นของการนับเลขของมนุษย์เรา "

83. ขอบคุณผ้าห่มที่ทำให้ได้คลายหนาว

" หน้าหนาววันแรก มันก็จะรู็สึกหนาวกว่าวันไหนๆ ความหนาวฆ่าคนได้จริงๆ ถ้าไม่มีผ่าห่ม "

84. ขอบคุณหลอดไฟที่ทำให้มีแสงสว่าง

" หลอดไฟ คือ ความหมายของความสว่าง แสงสว่าง เป็น ความหมายโดยนัย คือ ความสะอาด  "

85. ขอบคุณวันแม่ที่ทำให้ได้รำลึก

" ขอบคุณที่มีวันแม่ ที่ทำให้ตนได้รำลึก ทุกครั้งที่ถึงวันแม่ เราก็จะต้องทำความดีให้กับแม่ จริงๆแล้ววันแม่ต้องมีทุกวัน แต่เป็นวันสำคัญที่เราจะได้ระลึก "

86. ขอบคุณวันพ่อที่ทำให้ได้รำลึก

" เหมือนวันแม่ แต่วันพ่อเราต้องให้ความสำคัญด้วยเหมือนกัน ถ้าไม่มีพ่อ ก็คงไม่มีแบบอย่างให้ยึดถือในชีวิต "

87. ขอบคุณดินสอที่ทำให้เราได้ขีดเขียน

" เราเริ่มต้นเขียนหนังสือมาจากดินสอ  ดินสอจึงเป็นสิ่งแรกที่เราจะขอบคุณ"

88. ขอบคุณเคอรี่ที่คอยส่งของให้

" เคอรี่ เป็นบริษัทส่งของ ที่ทำให้ชีวิตเราสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น และสร้างงานให้กับคน สร้างคนให้กับเรา "

89. ขอบคุณเด็กๆที่เราได้ให้ความรู้

" ถ้าไม่มีเด็ก โรงเรียนอยู่ไม่ได้  ครูก็อยู่ไม่ได้ด้วยเช่นกัน เด็กคือ ส่วนสำคัญที่สุดในโรงเรียน "

90.ขอบคุณคุณครูที่คอยช่วยเหลือและดูแลเด็กๆ

" เด็กจะดี ก็ต้องมีครูที่ดี ครูจึงเป็นความหวังของเด็กๆ "

91. ขอบคุณธรรมชาติที่ทำให้มีต้นไม้

" เราไม่รู้ว่าธรรมชาติสร้างต้นไม้ขึ้นมาได้ยังไง แต่เรารู้ว่าเมื่อมีต้นไม้แล้ว ก็ทำให้มีความอุดมสมบูรณ์ตามมา "

92. ขอบคุณตัวเองที่ทำให้เราได้รู้จัก

" ขอบคุณตัวเองมากๆที่ทำให้ได้รู้จัก ที่ผ่านมาเรารู้จักตัวเองผ่านคนอื่นๆ แต่วันนี้เราได้รู้จักตนเองแล้ว ขอบคุณมากๆที่ทำให้เราได้อาศัย "

93. ขอบคุณท้องฟ้าที่ทำให้เราได้แหงนมอง

" ในเวลาที่เราเครียดหรือเวลาที่ทุกข์ใจ ตนจะแหงนมองดูท้องฟ้าเสมอ และทำให้เราได้รู้ว่าความทุกข์ที่เรามี ไม่ได้มีแค่เรา "

94. ขอบคุณกล้องที่ทำให้เราได้ถ่ายรูป

" ถ้าหากไม่มีกล้องแล้ว เราก็จะไม่สามารถถ่ายรูปต่างๆที่ประทับใจได้ และรูปภาพเหล่านั้นก็จะมาเป็นเครื่องมือให้กับตน ถือเป็นการสร้างอาชีพ ที่มีผลกับความรู้สึก "

95. ขอบคุณอินเตอร์เน็ตที่ทำให้ได้ติดต่อสื่อสาร

" ย้อนกลับไปสมัยที่อินเทอร์เน็ตยังพ่วงต่อกับสายโทรศัพท์ มันช้าจนเราหงุดหงิด และจนถึงปัจจุบัน ทำให้ได้รู้ว่า ในอดีตนั้นลำบากแค่ไหน"

96. ขอบคุณน้ำตาลที่ให้รสหวานกับเรา

" ความหวานสร้างความสุข ทุกครั้งที่ได้กินหวาน  ตนก็จะมีความสุข  แต่รสขม รสเผ็ด ก็ไม่ได้แย่นะครับ "

97. ขอบคุณเครื่องบินที่ทำให้เราได้เดินทางไกล

" ขอบคุณสองพี่น้องตระกูลไรต์ ที่คิดค้นให้มีเครื่องบิน ถ้าหากไม่มีทฤษฎีนี้เกิดขึ้น เราก็จะไม่มีเครื่องบินให้เดินทางไปไหนไกลๆได้ "

98. ขอบคุณภาษาอังกฤษที่ทำให้เราได้สื่อสารกับต่างชาติ

" ภาษาอังกฤษ ถือเป็นภาษาหลักที่จะใช้ในการสื่อสารกับชาวต่างประเทศให้เข้าใจได้ โลกจึงเป็นของเรา "

99. ขอบคุณแอร์ที่ทำให้เรารู้สึกเย็น

" แอร์ เป็นเครื่องทำความเย็น ที่ปรับอุณภูมิใจร่างกาย และสามารถปรับอารมณ์เราได้ดีด้วย  "

100. ขอบคุณกาแฟดำที่ทำให้เราหายง่วง

" กาแฟดำ เป็นยาชูกำลังชนิดหนึ่ง ที่ทำให้มีแรงทำงานในทุกๆวัน หากขาดกาแฟไป ตนก็จะไม่มีความตื่นตัว "


               ****ขอบคุณความรู้สึกดีๆที่มีให้ ขอบคุณความห่วงใยที่ให้มา****

หมายเลขบันทึก: 673915เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2019 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ธันวาคม 2019 07:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

เขียนดี กระชับ คม เข้าใจง่าย ครับ

กิตติวัฒน์ ครับ …

ถึงแม้ “ชีวิตคนเราจะสั้น แต่คุณค่าของมันยาวนานกว่านั้น”

โปรด “เขียนเหตุผล” ในทุก ๆ คำขอบคุณด้วยครับ

คุณกิตติวัฒน์ ขอบคุณดีแล้วครับ

สวัสดีค่ะ คุณกิตติวัฒน์ สาคำ

ดิฉันชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียนมาและขอให้กำลังใจนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ทุกคำขอบคุณ มีเรื่องราว อยากเห็นเรื่องราวจังครับ เป็นกำลังใจในงานเขียนครับ

สวัสดีค่ะ คุณกิตติวัฒน์ งานเขียนของคุณมีความหมายที่ดี และขอให้กำลังใจนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ชอบข้อนี้คะ ขอบคุณศาลพระภูมิที่ทำให้ถูกรางวัล
ถึงแม้ว่าจะไม่ถุกสักงวดเวลาเดินผ่านก็จะขอเช่นกันคะ

สวัสดีค่ะ คุณกิตติวัฒน์ ชื่มในงานเขียนของคุณมาก ๆ ค่ะ อ่านแล้วเพลินเลย ข้อ 44 ขอบคุณเหมือนกันค่ะ

สวัสดีครับ คุณกิตตินัฒน์ ผมประทับใจในงานเขียนของคุณมากครับ เป็นกำลังใจให้ในการสร้างสรรค์งานเขียนอีกนะครับ

สวัสดีค่ะ คุณกิตติวัฒน์ ผลงานของคุณสั้นแต่กินใจมากเลยค่ะขอบคุณค่ะ

งานเขียนของคุณช่วยเสริมกำลังใจครับ

สวัสดีครับ คุณกิตติวัฒน์ ผมประทับใจในงานเขียนของคุณมากครับ เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนต่อไปครับผม

สวัสดีครับ คุณกิตติวัฒน์ ประทับใจในผลงานนะครับ สั้น กระชับ ได้ใจความ

ชอบในสิ่งคุณกิตวัฒน์เขียนให้เราเดินไปเรื่อยๆนะคะ

สวัสดีครับ คุณกิตติวัฒน์ ผมชองานเขียนเรื่องราวของคุณมากเลยครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณกิตติวัฒน์ ดิฉันชื่นชมงานเขียนของคุณนะคะ คำขอบคุณที่มีความหมาย เป็นกำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณกิตติวัฒน์ ดิฉันชื่นชมในการเขียนของคุณมาก เป็นกำลังใจให้ต่อไปค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกิตติวัฒน์ดิฉันขอชื่นชมในงานเขียนของคุณ สั้นกระชับ เข้าใจง่ายขอเป็นกำลังใจให้งานเขียนครั้งต่อ ๆ ไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกิตติวัฒน์ เขียนได้ดีมาก ๆ เลยค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกิตติวัฒน์ งานเขียนของคุณดีมากค่ะ น่าประทับใจ โดยเฉพาะขอบคุณไม้เรียว และฉันเห็นด้วยกับคำที่ว่า “ไม้เรียวสร้างคน” ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณทุกความเห็นด้วยนะครับ ขอบพระคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณกิตติวัฒน์ ฉันได้อ่านงานเขียนของคุณแล้วทำให้ฉันอมยิ้มตามไปด้วยน่าประทับใจมากคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกิตติวัฒน์คุณพิมคำขอบคุณได้ดีมากค่ะเป็นกำลังใจให้นะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกิตติวัฒน์ ขอชื่นชมงานเขียนของคุณ และขอเป็นให้กำลังใจนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณกิตติวัฒน์ ผมชื่นชมผลงานของคุณนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

สวัสดีครับ คุณ กิตติวัฒน์ กระผม ชื่นชอบในงานเขียนของคุณมากๆเลยครับ เขียนเข้าใจง่าย จะติดตามไปเรื่อยๆนะครับ

ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท