เพิ่มความเป็นสหกรณ์ที่แท้จริงแก่ขบวนการสหกรณ์ไทย แล้วใครจะมากำกับก็ไม่ต้องสนใจ


เพิ่มความเป็นสหกรณ์ที่แท้จริงแก่ขบวนการสหกรณ์ไทย แล้วใครจะมากำกับก็ไม่ต้องสนใจ

ดูกรท่านผู้เจริญทั้งหลาย

สหกรณ์ที่แท้จริงเปรียบเหมือนเพชร เพชรจะมีประกายเพชรที่สุกใส เมื่อเพชรจมโคลนก็ไม่มีประกายเพราะถูกห่อหุ้มไปด้วยโคลน หากเมื่อนำเพชรขึ้นมาล้างน้ำ แล้วนำไปใส่ตู้ มีไฟส่องเพชรที่ผ่านการเจียรไน มาอย่างดีก็จะสะท้อนหักเหแสงวาววับเหมือนเดิม

ขอท่านผู้เจริญทั้งหลายในขบวนการสหกรณ์ไทย อย่าหลงทาง ในการที่จะนำพลังที่มีอยู่ไปใช้กับการเลือกว่าจะให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือกระทรวงการคลัง หรือกระทรวงเกษตรพร้อมด้วยกระทรวงการคลังควบคุมร่วมกัน หรือเป็นอิสระใช้ social function ดูแลกันเองตามหลักการสหกรณ์ที่ 4 ลักษณะเดียวกับการแก้ไขพรบ.สหกรณ์ มีหลายเรื่องที่ต้องพัฒนา แต่ไปติดอยู่กับมาตรา 50 (3) อยู่เลย เสียเวลา โอกาสนี้เป็นการ reform เพื่อก้าวไปข้างหน้า นจะดีกว่าเป็นไหน ๆ
https://www.gotoknow.org/posts/610130

สหกรณ์ที่เป็นสากล ควบคุมโดย social function เป็นอิสระและปกครองกันเอง ตามหลักการสหกรณ์สากลที่ 4 Autonomy & Independence
https://www.gotoknow.org/posts/520514

อย่ากระนั้นเลย เราใช้โอกาสที่มีอยู่ หาวิธีพัฒนาสหกรณ์ให้ไปในทิศทางที่ถูกต้อง ก้าวไปข้างหน้าเพื่อลูกหลานไทย จะเป็นประโยชน์กว่า
ขบวนการสหกรณ์นั้น ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ร่วมมือร่วมใจกัน แบ่งปันกัน อย่างสร้างสรรค์ เพื่อความสุขร่วมกัน ของมวลสมาชิก การร่วมกันเพื่อ การประหยัดเนื่องจากระดับขนาด economies of scale จะเป็นประโยชน์กว่า การรวมกันเพื่ออำนาจต่อรอง bargaining powers สมาชิกที่เป็นเจ้าของสหกรณ์ และประชาชนในชุมชนที่สหกรณ์ตั้งอยู่มีความสุขมากกว่ามากมาย

และเมื่อลองพิจารณาดูแล้ว แทนที่จะปล่อยให้โอกาสในการพัฒนาสหกรณ์ล่วงเลยไปกับกาล เห็นควรที่จะให้ขบวนการสหกรณ์ไทยดำเนินการพัฒนาสหกรณ์ในเรื่องต่าง ๆ ดังนี้

1. ธนาคารสหกรณ์ (cooperative bank)
https://www.gotoknow.org/posts/609008

2. การเลือกตั้ง ในขบวนการสหกรณ์ เพื่อประโยชน์ของสมาชิกโดยรวม และกระจายโอกาสให้เท่าเทียมกันในการเข้าบริหารสหกรณ์ด้วยสมาชิก
https://www.gotoknow.org/posts/595951

3. การรวมกันเพือ Economies of scale จะดีกว่า เพื่ออำนาจต่อรอง bargaining power

4. การตอบสนองสมาชิกด้านเศรษฐกิจ เรียกว่า อาหารกาย ด้านสังคม และวัฒนธรรมเรียกว่า อาหารใจ สหกรณ์ให้ได้ทั้งสองอย่ารับแต่อาหารกาย อาหารใจเยอะแยะ อย่าไปทิ้งเสียดาย

5. วิธีการสหกรณ์ optimize surplus นะครับ ไม่ใช่ maximize profit เพราะสมาชิกสหกรณ์เป็นทั้งเจ้าของ และผู้ใช้บริการ co-owner co-customer บริการกันภายในกลุ่ม ไม่บริการคนนอก หากใครต้องการใช้บริการให้สมัครเข้าเป็นสมาชิกเพราะ รับสมาชิกโดยสมัครใจและเปิดกว้างตามหลักการสหกรณ์ที่ 1 อยู่แล้ว
https://www.gotoknow.org/posts/594642

6. สหกรณ์ แบ่งปัน สร้างสรรค์ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เชื่อม ทฤษฏีใหม่กับ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้ ด้วย การตอบสนองความต้องกันอันจำเป็น need เท่านั้น หากจะให้ตอบสนอง want คงต้องตั้งเป็นห้างหุ้นส่วน จำกัด บริษัท จำกัด บริษัทมหาชน จำกัด จะดีกว่าคล่องตัวกว่า
https://www.gotoknow.org/posts/596066

7.มีอีกหลายสิ่งที่ขบวนการสหกรณ์โลกทำได้แต่ ขบวนการสหกรณ์ไทยทำไม่ได้เพราะติด กฏหมายอยู่ ก็เช่น สหกรณ์ประกันชีวิต สหกรณ์ประกันภัย สหกรณ์ประกันภัยพืชผลเกษตร สหกรณ์ประกันสุขภาพผู้สูงอายุ และประชาชนทั่วไป ช่วยกันพัฒนากฏหมายให้ขบวนการสหกรณ์สามารถบริการสมาชิกสหกรณ์ในเรื่องเหล่านี้ให้ได้จะดีกว่า
https://www.gotoknow.org/posts/609342

ขออย่าได้เสียเวลาไปกับการรวมพลังต่อรองเพื่อให้อยู่กับกระทรวงนั้นกระทรวงนี้เลยครับ อยู่กระทรวงไหนก็เหมือนกันเดี๋ยวนี้ราชการเค้าบูรณาการกันแล้วใน20 ปีข้างหน้าจำนวนข้าราชการจะเหลือไม่ถึงครึ่ง เพราะปัจจุบันมีเทคโนโลยีเข้ามาแทนที่ ทำแทนคนได้มากมาย พนักงานธนาคาร พนักงานสหกรณ์ก็จะลดลงมากมาย
https://www.gotoknow.org/posts/593266

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2559 ผมก็เข้าไปฟังด้วยเรื่อง พ.ร.บ.การประกอบกิจการทางการเงิน สังเกตเห็นความแปลกประหลาดว่าเหตุใดจึงต้องไปรวมกันที่ ธ.ก.ส. เป็นไวรัสให้ขบวนการสหกรณ์หลงทางหรือไม่ ไม่ค่อยไว้ใจเพื่อน ธ.ก.ส. ของเราเท่าไรเลย เพราะท่านลงทุนให้ขบวนการสหกรณ์ไปใช้สถานที่แล้วคงต้องหวังผลกำไร

วันนั้นเท่าที่ฟังดู จะให้สหกรณ์ออมทรัพย์ และสหกรณ์เครดิตยูเนียนไปอยู่ในกฏหมายเดียวกับ เงินด่วนต่าง ๆ พวกติดล้อ พวกไอออน อะไรทำนองนี้ ไม่น่าจะใช่้เพราะเป็นคนละวัตถุประสงค์ พวกเงินด่วน ติดล้อ พวกไอออน น่าจะอยุ่กลุ่มเดียวกันกับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เพราะเป็นพวกหากำไรสุงสุด maximize profit เช่นเดียวกัน
https://www.gotoknow.org/posts/577614

ส่วนพวกสหกรณ์การเกษตร สหกรณ์ประมง สหกรณ์นิคม สหกรณ์ออมทรัพย์ สหกรณ์ร้านค้า สหกรณ์บริการ และสหกรณ์เครดิตยูเนียน ควรอยู่กลุ่มเดียวกัน เพราะเป็นพวก optimize surplus



พีระพงศ์ วาระเสน
20 สิงหาคม 2559










หมายเลขบันทึก: 612575เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2016 08:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2016 06:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท