๔๓๘. โครงงาน...สระเต็ม


ผมจึงเรียนรู้เรื่อง STEM อย่างผิวเผิน ยังไม่ได้เข้ารับการอบรมที่ไหน ที่ใกล้ชิดที่สุดก็เห็นจะมีแต่สระน้ำโรงเรียนนี่แหละ ที่มีผักตบชวาขึ้นอยู่เต็มสระ นึกขึ้นมาได้ทันที วันนี้ ให้นักเรียนชั้น ป.๖ แบ่งกลุ่ม ทำโครงงานสระเต็ม...ดีกว่า...

เช้านี้...ผมคิดคำนึงอยู่ริมสระน้ำของโรงเรียน ที่มีผักตบชวาขึ้นอยู่เต็มสระ หูก็ได้ยินเสียงนักเรียนกำลังสวดมนต์อยู่ที่หน้าเสาธง อีกสักครู่ผมต้องเดินไปที่นักเรียน เพื่ออบรมนักเรียนก่อนเข้าห้องเรียน เป็นงานประจำของผม..ทุกวัน..กำลังนึกว่า วันนี้จะต้องสอนแทนครู ป.๖ ด้วย ซึ่งครูต้องไปประชุมที่กลุ่มโรงเรียน..ผมจะสอนอะไรดี..นะ

ใจก็นึกถึง..รูปแบบ วิธีการ กิจกรรมการเรียนการสอนที่ปัจจุบัน ก้าวหน้าและเคลื่อนไหวรวดเร็วเหลือเกิน ช่วงเวลาไม่ถึง ๒ ปี... จาก BbL มาสู่ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ถึงเวลานี้ STEM อีกแล้ว

แต่ STEM ก็ยังเข้ามาไม่ถึงโรงเรียน ต้นสังกัดจะเลือกโรงเรียนดีศรีตำบล และโรงเรียนประชารัฐ เป็นที่นำร่อง เรื่องราวของ STEM....

ผมจึงเรียนรู้เรื่อง STEM อย่างผิวเผิน ยังไม่ได้เข้ารับการอบรมที่ไหน ที่ใกล้ชิดที่สุดก็เห็นจะมีแต่สระน้ำโรงเรียนนี่แหละ ที่มีผักตบชวาขึ้นอยู่เต็มสระ นึกขึ้นมาได้ทันที วันนี้ ให้นักเรียนชั้น ป.๖ แบ่งกลุ่ม ทำโครงงานสระเต็ม...ดีกว่า...

ผมกับนักเรียนช่วยกันเตรียมอุปกรณ์ ที่ไม่มีอะไรมาก นอกจากกระดาษ ปากกา สี ผมตั้งประเด็นคำถามให้แต่ละกลุ่มช่วยกันคิด วิเคราะห์ แล้วไปสร้างสรรค์ผลงานกันที่ห้องเรียนธรรมชาติ (ใต้ต้นไม้) และบริเวณศาลาท่าน้ำ

งานที่ผมให้นักเรียนดำเนินการ ประกอบด้วย...

-ให้บอกวิธีการกำจัดผักตบชวา ( ทำเป็นแผนภูมิความคิด)

-จงออกแบบเครื่องมือ นวัตกรรม หรือเทคโนโลยี ที่ใช้ในการกำจัดผักตบชวา(ให้ออกแบบเป็นแผนภูมิภาพความคิด)

-จงบอกประโยชน์ของผักตบชวาและเขียนนิทานที่เกี่ยวกับผักตบชวา(จินตนาการ)

-จงหาพื้นที่สระน้ำของโรงเรียน กว้าง ๒๙ เมตร ยาว ๖๔ เมตร (แสดงวิธีทำ)

-จงหาความยาวของเส้นรอบรูปของสระน้ำของโรงเรียน

-จงหาปริมาตรของสระน้ำของโรงเรียน ที่มีความลึก ๘ เมตร

ครับ กิจกรรมการเรียนการสอน ด้วย โครงงานสระเต็ม ชั้น ป.๖ ของผมในวันนี้ ใช้เวลา ๓ ชั่วโมง นักเรียนทุกกลุ่มช่วยกันทำงาน ได้ผลงานออกมาเป็นที่เรียบร้อย สระเต็มในโรงเรียน จึงเป็นเครื่องมือที่ผม นำมาเชื่อมโยงในกระบวนวิธีสอนได้อย่างหลากหลาย...จริงๆ

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๑๙ สิงหาคม ๒๕๕๙











หมายเลขบันทึก: 612568เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2016 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2016 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท