ตามรอยเรื่องราว...(2) ; R2R เครือข่าย Service Plan สูติกรรมปทุมธานี


ตามรอยเรื่องราว...(2)

เส้นทางเดินระหว่างตึกค่อนข้างคุ้นเคย สิ่งที่พี่กุ้งปฏิบัติเป็นประจำสม่ำเสมอ คือ การไปรับส่งด้วยตนเอง และทานข้าวด้วยกัน เรามาถึงห้องประชุมเล็กๆ ขนาดพอเหมาะ มีสมาชิกนั่งรออยู่ก่อนแล้ว การทักทายก็เริ่มต้นอย่างไม่เป็นทางการ

หลายท่านคุ้นหน้า ข้าพเจ้าเริ่มกิจกรรมง่ายๆ บอกเล่าถึงที่มาและแรงบันดาลใจของตนเอง พร้อมมุมมองที่มีต่อเครือข่าย

ได้มีโอกาสอ่านผลงานพี่กุ้งมาสองปี แล้วมีบางสิ่งบางอย่างที่น่าสนใจมาก พี่กุ้งเขียนภายใต้ข้อจำกัดแต่อ่านแล้วก็รู้สึกอยากมาติดตาม มาเรียนรู้ว่าพวกเราทำอะไรบ้าง”

รอยยิ้มอย่างเบิกบานให้ความรู้สึกอย่างอบอุ่น และมีความเป็นมิตรสูง บรรยากาศกันเองง่ายๆ สบายๆ ไม่เป็นทางการทำให้การรู้จักกันคุ้นเคยกันเร็วขึ้น

เราแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ทำ World Cafe เพื่อสกัดบทเรียน 4 ประเด็น คือ

  • จุดเริ่มต้นและแรงบันดาลใจ
  • การเกิดขึ้นของเครือข่าย
  • คุณค่าที่ปรากฏ
  • โอกาสของการพัฒนาต่อ

ข้าพเจ้ากับพี่กุ้งนั่งสังเกตปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น เห็นบรรยากาศของความคุ้นเคยกัน และพลังจากเรื่องเล่าในวงเล็กๆ

จุดเริ่มต้นและแรงบันดาลใจ

“ที่มาที่ไปเริ่มตั้งแต่ ปี 2553 ถึงปัจจุบัน เริ่มจากการทำเรื่องตกเลือดหลังคลอด สาเหตุจากมีอุบัติการณ์แม่ตายจากตกเลือดหลังคลอดซึ่งสามารถป้องกันได้ 93% มีเพียง 7% ทีป้องกันไม่ได้"

“ปกติการทำคลอดเป็นงานประจำ ทำอย่างไรไม่ให้เกิดภาวะเสี่ยงเมื่อมีแม่ตายเกิดความเสียหายเสี่ยงต่อการฟ้องร้อง เจ้าหน้าที่เสียขวัญ เครียด วิตกกังวล"

"อยากพัฒนาตัวเองและทีมให้มากขึ้น เกิดการทำงานร่วมกันเป็นทีมทั้งจังหวัด มีแนวปฏิบัติเดียวกันเวลาเกิดปัญหาจะได้แก้ไขเหมือนกัน"

“ผู้บริหารมักไม่เห็นความสำคัญและลดภาวะเสี่ยงต่างๆ การทำงานเหมือนถูกปล่อยปละละเลย"

“ต้องการยกระดับมาตรฐานห้องคลอดให้เท่าเทียมทีม PCT ทีมอื่นๆ และสามารถเป็น Good Practice ให้ทีมอื่นหน่วยงานอื่นเอาเป็นตัวอย่างได้"

“ความรู้สึกของผู้ปฏิบัติงานในห้องคลอดในการติดต่อประสานงานต้องการให้มีสัมพันธภาพที่ดีกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติร่วมกันกับโรงพยาบาลอื่นๆ ให้เกิดความเป็นพี่เป็นน้องกันมากขึ้น ให้คำปรึกษาดูแล"

“ต้องการให้ผู้คลอดปลอดภัย ทุก case ที่มาคลอดต้องปลอดภัย ภาวะเสี่ยงต่างๆ สามารถแก้ไขได้ ลดอัตราภาวะแทรกซ้อนให้น้อยลง"

“ต้องการพัฒนางานห้องคลอดไปพร้อมๆ กันทั้งจังหวัด ห้องคลอดถูกมองว่าไม่มีความสำคัญเมื่อเกิดปัญหามักถูกมองข้าม เมื่อมี case เกิดขึ้นคนทำงานน้อย ต้องการผลักดันให้มีระบบการทำงานที่ดีขึ้น เมื่อเกิดปัญหาในห้องคลอดคนไม่พอ จึงมีการผลักดันให้ผู้บริหารเห็นความสำคัญของจำนวนคนที่เพียงพอ ซึ่งเราสามารถผลักดันได้"

“การทำคลอดแต่ละครั้งเป็นเรื่องใหญ่ ต้องการให้เกิดมาตรฐานห้องคลอด ต้องการเพิ่มทักษะความชำนาญ เสริมสร้างความมั่นใจในการทำงานให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด"

“ก่อนหน้านี้ระบบการทำงานไม่มีความชัดเจน และความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านจึงต้องการให้เกิดระบบที่ชัดเจน"

เมื่อนับระยะเวลาของการขับเคลื่อดูเหมือนจะไม่น้อยเลยสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่น มีความเพียรและมีจิตจดจ่อในภารกิจที่ทำ สิ่งที่ข้าพเจ้าสัมผัสและมองเห็นได้ชัดเจนขึ้น “ความรู้สึกร่วมว่านี่คือเรื่องของทุกคน” ไม่ใช่การสั่งการ หากแต่เกิดจากแรงบันดาลใจภายใน

ทุกคน...มองเห็นปัญหา และตระหนักรู้ในปัญหานั้น

มีความต้องการชัดเจนที่อยากจะแก้ไขปัญหานั้น

เมื่อมีใครสักคนเปิดประเด็น ...และหลายคนก็พร้อมที่จะก้าวเดินเรียนรู้ร่วมกัน



คำสำคัญ (Tags): #km#r2r#KM&R2Rปทุมธานี
หมายเลขบันทึก: 612569เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2016 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กันยายน 2016 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท