วันที่ 67 นักเรียนดูงานวิทยาศาสตร์ ม.แม่โจ้ (19 สิงหาคม 2559)


สวัสดีวันศุกร์........พานักเรียนไปดูงานวิทยาศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้

เช้าพอมาถึงโรงเรียน รถเขียวมารอที่โรงเรียนแล้ว นักเรียนก็เช่นกัน มีความตื่นเต้น แต่ละคน พอถึงเวลาทำเวร ตอนแรกไม่ยอมทำกัน ครูเตือนใจต้องมาบอก ถึงจะยอมทำ พอทำเวรเสร็จ ก็เตรียมพร้อมกับการขึ้นรถ


  • ก่อนขึ้นรถ ถ่ายรูปกันหน่อย

กว่าจะขึ้นรถเสร็จกัน นานเชียว และแจกเงินคนล่ะ 20 บาท ก่อนขึ้นรถ แต่พอถามนักเรียนเอาเงินมากี่บาท แต่ละคนไม่ต่ำกว่าร้อย และพกโทรศัพท์กันคนเครื่องๆ แบบสุดๆ นักเรียน อย่างกับเก็บกด เพราะโรงเรียนไม่ให้พกมา พอได้เอามา ก็เอามาโชว์ เอามาเล่นกันใหญ่เชียว ที่ให้นักเรียนเอาโทรศัพท์มา เพราะเพื่อให้นักเรียนเอามาถ่ายรูป ไว้โทรหากัน เพราะคนเยอะ กลัวหลง บางคนเอาของผู้ปกครองมา อย่างนักเรียนป.4 ไม่มีเป็นของตัวเอง เอาของพ่อ แม่มา

เสียอยู่อย่างเดียว ที่นักเรียนเอาโทรศัพท์ไปด้วย คือ นักเรียนบางคนเอาไปเล่น ไม่สนใจงานเลย กดแต่โทรศัพท์ บางคนเอาแต่เล่นเกมหาโปรเกม่อน เฮ้อ! จนต้องได้เตือนบ่อยๆ ถึงจะหยุดเล่น


  • ความวุ่นวายก่อนขึ้นรถ


  • ออกเดินทางกันเลยจ้า


  • กดไลท์กันหน่อย ก่อนแยกไปแต่ละชั้น

วันนี้ฉันทำหน้าที่ดูแลนักเรียนชั้นป.6 ทั้ง 2 ห้อง คือสุดยอด นักเรียนไปไหน ไปด้วยหมด เริ่มจากดูการแสดงการทดลองวิทยาศาสตร์ก่อน นักเรียนที่ทำการแสดง เก่งมาก กล้าแสดงออกมาก อยากให้นักเรียนเราได้แบบนั้นบ้าง ขนาดแค่นั่งดูยังหยิบโทรศัพท์มาเล่น เฮ้อ!

ทำกิจกรรม ดูไปเรื่อยๆ เดินขึ้นแล้วก็เดินลง พอเดินไปแต่ละอาคารมาจนถึงหอประชุมกลาง มีการตอบคำถาม และนักเรียนมานั่งรอดูท้องฟ้าจำลอง ดีนะที่ที่ไปนั่งรอดูท้องฟ้าจำลอง เป็นห้องแอร์ ไม่ร้อน พอนักเรียนเข้าไปฉันก็เข้าไปกับนักเรียนด้วย สนุกดี ^^


  • พร้อมลุย ไปกันที่จุดแรก Science Show


  • เด็กนักเรียนที่อยู่บนเวที เก่งมาก ยกนิ้วให้เลย :)


  • ขอส่องดูหน่อยครับว่ามันคืออะไร


  • ถ้านักเรียนไม่ใส่เสื้อสีเหลืองมานี่ หาตัวไม่เจอล่ะ นักเรียนเยอะเกิน


  • รอเข้าโดม ดูท้องฟ้าจำลอง สนุกมาก

นักเรียนบอกว่าปีนี้ไม่สนุกเท่าปีที่แล้ว เพราะไม่มีบ้านผีสิง นักเรียนไม่ค่อยได้ทำอะไร ดีนะวันนี้คนไม่เยอะเหมือนเมื่อวาน ไม่งั้นคงเหนื่อยกว่านี้


  • พักกินข้าว ดื่มน้ำกันก่อน


  • วันนี้เจอครูเจม ครูแลคด้วย แต่ได้ถ่ายรูปกับแค่ครูเจม

พอนักเรียนดูหมดทุกจุดแล้ว ก็มานั่งรอกันที่หอประชุมกลาง ที่มีการตอบปัญหา เห็นนักเรียนที่ขึ้นตอบคำถามบนเวที บางข้อนักเรียนเราก็ตอบได้ แต่แค่ไม่มีโอกาสได้ขึ้นไปนั่งบนเวทีเฉยๆ เด็กบอก ผมตอบได้บางข้อ แต่บางข้อก็ยากจริง ยอมรับนักเรียนที่ขึ้นไปตอบเลย เก่งมาก ใช้เวลาแค่ 30 วินาที ตอบได้ ยิ่งเป็นระดับมัธยมปลาย คิดฟิสิกส์ทันได้ยังไง โจทย์ก็ยาว เก่งจริงๆ ขนลุกเลย.....

พอถึงเวลากลับก็มาวุ่นวายกับการขึ้นรถต่อ เหนื่อย! เหมือนโดนดูดพลังงานเลยวันนี้ พอนักเรียนมาถึงโรงเรียนก็มาเข้าแถว กินนม กลับบ้านเลย

  • รอรถมารับกลับโรงเรียน

#นักเรียนได้ดู ครูก็ได้ดู ไปไหนไปด้วยกัน#

#เหมือนโดนดูดพลังงาน เหนื่อยเลย#

#สนุก และได้เห็นอะไรใหม่ๆ เห็นความเก่งของนักเรียน เก่งจริงๆ#


หมายเลขบันทึก: 612573เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2016 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2016 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท