กลับจากเชียงใหม่มาป่วยเป็น.. Herpes simplex virus 1


เชื้อ Herpes virus [HSV] เป็นสาเหตุที่สำคับของการติดเชื้อเริมที่ผิวหนัง ริมฝีปาก และอวัยวะเพศและอาจจะติดเชื้อที่ส่วนอื่นของร่างกาย และอาจจะเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ .... ลักษณะผื่นของโรค herpes จะเหมือนกันไม่ว่าเกิดที่ไหน .... จะเป็นตุ่มน้ำเล็กๆบนผิวหนังที่อักเสบสีแดง

เชื้อ herpes มีสองชนิดคือ

  • Herpes simplex virus 1 (HSV-1) มักเกิดบริเวณปากและผิวหนังเหนือสะดือขึ้นไปเกิดที่ปากเรียกHerper labialis โรคนี้ไม่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์
  • Herpes simplex virus 2 (HSV-2) เชื้อมักเกิดบริเวณอวัยวะเพศ และติดต่อโดยเพศสัมพันธ์เรียก Herpes genitalis

เมื่อเชื้อเข้าสู่ร่างกายและอยู่ในชั้นของผิวหนังเชื้อจะแบ่งตัว .... ทำให้ผิวหนังเกิดอาการบวมเป็นตุ่มน้ำ...และเกิดการอักเสบ ..... หลังจากนั้นเชื้อจะเคลื่อนย้ายเข้าสู่ปมประสาท ganglia .... เป็นเวลานานโดยที่ไม่มีการแบ่งตัวถ้า .... หากปัจจัยแวดล้อมเหมาะสม ..... เชื้อก็เกิดการแบ่งตัว ทำให้เกิดอาการเป็นซ้ำ ... ผู้ป่วยที่เป็นเริมที่ริมฝีปากจะมีอัตราการเกิดซ้ำ ประมาณร้อยละ 20- 40 .... สำหรับเริมที่อวัยวะเพศจะมีอัตราการเกิดเป็นซ้ำประมาณร้อยละ 80

ปัจจัยที่กระตุ้นไม่แน่นชัดเชื่อว่าอาจจะเกี่ยวข้องกับ แสงแดด ไข้ การมีประจำเดือน ความเครียด การเกิดเป็นซ้ำจะมีอาการน้อยกว่าและหายเร็วกว่าการเกิดเป็นครั้งแรกค่ะ


ขอบคุณ รูปจาก http://www.siamhealth.net/



การรักษาไปพบแพทย์

โดยทั่วไปแล้ว โรคเริม นี้สามารถหายได้เอง โดยไม่ต้องรักษา การใช้ยาต้านไวรัสไม่ได้ช่วยให้หายขาด เพียงแต่ช่วยลดความรุนแรงของโรค ลดความถี่และลดระยะเวลาที่เป็นช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น เว้นเสียแต่ในรายที่เพิ่งเริ่มแสดงอาการ หรือ มีภูมิต้านทานบกพร่องหรือไม่มีแนวโน้มที่แผลจะหายได้เอง จึงควรที่จะได้รับยาต้านไวรัสที่จำเพาะกับโรค ร่วมไปกับยาปฏิชีวนะ เพื่อป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนที่อาจติดตามตุ่มน้ำที่แตกออกมา

1. ยาทา ที่นิยมใช้ ได้แก่ Acyclovir จะได้ผลในด้านลดอาการปวด ทำให้ผื่นแห้งเร็วขึ้น ยาทาซึ่งมีส่วนผสมของ steroid ไม่ควรใช้เพราะแผลจะหายช้า

2. ยาชนิดรับประทาน ได้แก่ Acyclovir, Valacyclovir, Famciclovir นิยมใช้ในกรณีสำหรับผู้ที่มักจะกลับเป็นซ้ำได้บ่อย


คำแนะนำเคล็ดลับน่ารู้ในการดูแลและควบคุมโรคเริม

- ความเครียด การทำงานหนักมากเกินไป นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ จะทำให้ร่างกายอ่อนแอ ... ภูมิต้านทานของร่างกายลดน้อยลง ทำให้ติดเชื้อไวรัสได้ง่ายขึ้น หรือ ถ้าเป็นโรคนี้อยู่แล้ว ก็จะมีอาการโรคแย่ลง ระยะเวลาเป็นโรคนานขึ้น หรือ กลับมามีการ กลับมาเป็นซ้ำได้บ่อยยิ่งขึ้น

- เชื้อไวรัสเริม ชอบอากาศร้อนชื้น เหงื่อออกง่าย และ เกลียดความแห้งสะอาด อย่าใช้สิ่งใดๆ ไปปิดหรือพันบริเวณแผลเริม ความแห้งและอากาศที่ถ่ายเทได้ดีจะช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น พยายามซับและดูแลแผลให้แห้งตลอดเวลา

- ถ้าตุ่มน้ำใสแตกออกมา ให้ทำความสะอาดแผลเริมด้วยน้ำสบู่ และน้ำสะอาดก็เพียงพอแล้ว

- อย่าแกะสะเก็ดแผลเริม ไม่ได้ช่วยให้หายเร็วขึ้น

- สวมใส่เสื้อผ้า ที่ไม่คับแต่หลวมสบายอากาศถ่ายเทสะดวก การใส่ชุดชั้นในที่เป็นไนลอนจะทำให้อับชื้นง่าย ควรใช้เสื้อผ้าที่มาจากใยธรรมชาติก็จะโล่งโปร่งสบาย อย่าใช้ผ้าเช็ดตัวร่วมกับผู้อื่นจะได้ไม่แพร่เชื้อต่อไป

- ถ้าปวดแผล ให้ใช้ยาระงับปวดทั่วๆไป

- หากมีแผลบริเวณปากช่องคลอด จะปวดแสบแผลเวลาปัสสาวะได้ การนั่งแช่ก้นในน้ำอุ่ จะบรรเทาปวดแสบได้ผล


สรุปแล้ว .... ผู้เขียนแก่เสียแล้ว...555 ... จึงติดเชื้อไวรัส Herpes simplex virus 1 (HSV-1) เกิดบริเวณปาก ซึ่งเกิดที่ปากเรียก Herper labialis

- ร่างกายจึงทนต่อสภาพอากาศร้อนไม่ไหวนะคะ ....

- ความเครียด (นั่งในรถตั้ง 6-7 ชั่วโมง เพราะต้องเอารถขับไปเองนะคะ)

- การทำงานหนัก มากเกินไป (คงนั่งนานๆในรถนะคะ)

- นอนหลับพักผ่อน ไม่เพียงพอ (คุยกับญาติๆ นานมากๆ) จะทำให้ร่างกายอ่อนแอ

- ภูมิต้านทานของร่างกายลดน้อยลง (ข้อนี้คือความแก่ของสังขารนะคะ) ...ทำให้ติดเชื้อไวรัสได้ง่ายขึ้นค่ะ ... 555 กำลังทานยารักษาอยู่นะคะ


ขอบคุณ ที่อ่านบทความนี้นะคะ

17 เมษายน 2559

หมายเลขบันทึก: 605064เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2016 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2016 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

มีประโยชน์มากเลยครับ

จำได้พี่เคยแนะนำผมไปช่วยชาวบ้านจนหาย

ขอบคุณมากๆครับ

น่ากลัวนะครับนั่น ;)...

กำลังเป็นอยู่พอดี..เจ้าค่ะ..เครียดๆๆๆเจ้าตัวสาเหตุ..สำคัญ..(ว่านหางจรเข้..และเสลดพังพอน..ช่วยได้มาก..ค่ะ..ถ้าไม่มีหมออยู่ใกล้ๆค่ะ..)เอาผลิตภัณฑ์ของอภัยภูเบศร์ติดมาแก้ขัดได้..ค่ะ..ยายธี(เอามะพร้าวมาขายสวน)ค่ะ..

-สวัสดีครับพี่หมอ

-ตัวผมเองก็เป็นโรคนี้เหมือนกันครับ

-หากร่างกายอ่อนแอก็จะทำให้เกิดอาการได้ครับ

-ขอบคุณครับ


ขอบคุณ ท่านอาจารย์ พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ นะคะ


มาให้กำลังใจ ขอให้หายป่วยโดยเร็วนะคะ

ขอให้หายป่วยเร็วๆ นะคะ

ขอบคุณสำหรับบทความดี ๆ จะพยายามระวังไม่ให้เครียด ร้อน เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นค่ะ

พักผ่อนให้เพียงพอ พี่เปิ้นพักจริง ๆ นะคะ อิ อิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท