Day 4 ไหมจีน


Chinese Silk

ไกด์นำชมร้านผ้าไหมตั้งแต่เช้า เวลาประมาณ 8.30 วันที่ 9 เมษายน2559

เปิดร้าน มีคนจีนพูดไทยมาอธิบายเรื่อง ผ้าห่มไหม เราไม่แน่ใจว่าเขาอธิบายได้ชัดไหม ขอเอาคำอธิบายที่เคยฟังมาก่อน เกี่ยวกับการทำผ้าห่มไหม ดังนี้นะคะ

  • ผ้าห่มไหมจีนทำจากรังไหม
  • รังไหมจีน ข้างในจะมีตัวหนอน 2 ตัวทุกรัง
  • เส้นใยจะขาดง่าย เขาจึงเอามาปั่นทำผ้าไหมไม่ได้
  • รังไหม 1 รัง นำมาแช่น้ำ แล้วขยายออกได้รังไหมขนาดใหญ่
  • จากนั้นช่วยกันดึงเป็นแผ่นบางๆ ใหญ่เท่าโต๊ะ
  • แผ่นบางๆ ของใยไหม นำไปซ้อนกันเป็นไส้ผ้าห่ม
  • ส่วนปลอกผ้าห่ม ทำด้วยรังไหมแบบหนอนตัวเดียว


 


 

คนที่มาสาธิตเรื่องผ้าห่มไหมพูดภาษาไทยได้น่ารักดี มีลูกเล่นเยอะเชียว เธอเล่าต่อว่า.....

  • ผ้าห่มไหมมีขายอยู่ 3 แบบ แบบสองเส้น สามเส้นแบบมีการต่อผืนและ สามเส้นไม่มีรอยต่อ
  • การซักผ้าห่มไหม ถ้าเป็นไส้ผ้าห่มจะซักไม่ได้เพราะจะจับกันเป็นก้อน ให้ผึ่งแดดก็พอ
  • ตอนหลังเขาทำแบบสามเส้นอัดแน่น สามารถซักได้ การซักควรใช้แชมพูซักก็ได้เพราะไหมเหมือนเส้นผม ดังนั้นการซักผ้าไหมก็เหมือนการสระผมนั่นเอง
  • ตอนสุดท้ายเป็นการบอกราคาทั้งแจกทั้งแถม เพราะจิตวิทยาการขาย เรารู้สึกว่า อยากซื้อถ้ามีของแถม

...

เราก็ฟังไปเรื่อยๆ จริงๆแล้วเรามาฟังเป็นครั้งที่สามแล้ว เพราะเรามาเมืองจีน 3 ครั้ง


 


 

ในใจก็ไม่คิดว่าจะซื้อเลยแหละ

ปรากฏว่า เกือบทุกคนที่ไป

ซื้อกันคนละชุด สองชุด สามชุด


 


 

ตอนฟังครั้งแรก

คิดว่าจะมีใครซื้อไหมนี่

ปรากฏว่าผิดคาด

ซื้อเกือบทุกคน


 

มีลุงกับป้า คู่หนึ่ง ตั้งใจมาซื้อเลย เพราะเคยใช้อยู่ ห่มดีมาก สบายตัว

พี่เราซื้อสามชุด เรางงเหมือนกันทำไมซื้อเยอะ เพราะพี่นกบอกว่า "จะไปหาซื้อตอนอยู่เมืองไทย ชุดละสี่หมื่น มาที่นี่ขอจัดเต็มเพราะถูกกว่าเยอะ"

น้องและหลาน คนละชุด


 

เราก็เดินไปชมคนซื้อ ที่สำคัญเห็น คุณอ้อย วิศวกรหญิงก็ยังซื้อเลย

เอ เราจะซื้อดีไหม

คิดอีกที ผ้าห่มที่บ้านหนักนะ เรานอนทุกวันๆละ 8 ชั่วโมง

อย่ากระนั้นเลย ขอสักผืนเถอะ

พอเริ่มอายุมาก การห่มผ้าที่เบาบางก็น่าจะดี

เรื่องสรรพคุณเรารู้อยู่แล้วว่า ผ้าไหมห่มตอนอากาศร้อนจะเย็น ตอนอากาศเย็นจะอุ่น

เราหาเหตุผลมาอ้างนานพอสมควร

...

คนขายก็เริ่มว่าง เดินมาถามเราว่า จะเลือกชุดไหนดีคะ

คิดดูก็น่าจะเลือกไปสักชุดก็ดีนะ

ในที่สุดได้มาหนึ่งชุด

  • ผ้าไหมสามเส้น ไม่มีรอยต่อ
  • ลายสุภาพ
  • แถมผ้าห่มผืนเล็กสอง
  • แถมผ้าปูที่นอนหนึ่งชุด รวม 2940 หยวน คิดเป็นเงินไทยประมาณ 16,484 บาท

.....

สรุป

ผ้าห่มไหมจีน ซื้อเกือบทุกคน

ใครไม่ซื้อยกมือขึ้นด้วยค่ะ

ถ้าซื้อเขาจะแพคโดยอัดให้เหลือเล็กมาก

ไม่เป็นอุปสรรคต่อการขนกลับไทย

เพื่อสุขภาพกาย

เราก็ทำตามใจปรารถนา

จบการรายงานข่าวเรื่อง การชมผ้าไหมเมืองจีน

....,

แก้ว

28เมษายน255

หมายเลขบันทึก: 605062เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2016 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 สิงหาคม 2021 12:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

-ขอบคุณบังวอญาที่ติดตามมาอ่าน

-ขอบคุณ อ jj และสวัสดีปีใหม่ไทยนะคะ


ตั้งแต่อนผ้าปูที่นอนไหมจีนและห่มผ้าห่ม ทำจากไหมจีน

สังเกตว่าเรานอนหลับนานขึ้น

ตื่นสายกว่าเดิม จากตี3เป็นตี 4 กว่าๆๆ

เกี่ยวกันไหมนะ

นอนฝัน แล้วจำได้ด้วย

คืน13มิย59

ฝันเห็นพ่อมานอนห้องรับแขกบ้านเก่าเรา

พ่อดูแข็งแรงมาก

มีคนมาด้วยเป็นผู้หญิงผอมๆ

จะครบวันพ่อเสีย 19 มิย 2547

12 ปีที่พ่อจากไป

พ่อยังกลับมาหา

อยากทราบวิธีทำความสะอาดผ้าปูและปลอกหมอนผ้าไหมจีนคะ รบกวนด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท