เรียนอย่างไร..สุขใจ จบตามเป้าหมาย ทันเวลา


การเรียนของข้าพเจ้ามาถึงจุดหนึ่งที่ต้องค้นคว้า ทำวิทยานิพนธ์ส่งอาจารย์ ความรู้สึกหนักใจเคยผ่านเข้ามาระยะหนึ่ง แต่พอมีโอกาสได้เข้าฟังรุ่นพี่ที่สำเร็จแล้วมาเล่าประสบการณ์ให้ฟังในงานประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การทำวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาอิสระและการวางแผนออกแบบกลไกและแนวทางที่เอื้อต่อการทำวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาอิสระ(ภายใต้โครงการส่งเสริมการศึกษาวิทยานิพนธ์และการศึกษาอิสระให้สำเร็จตามเวลา)ที่อาจารย์ในสาขาวิชาบริหารการพยาบาลจัดขึ้นเมื่อ7-8 เม.ย.59ที่ผ่านมา ความรู้สึกทางบวก ความรู้สึกดีๆเข้ามา จะสำเร็จอย่างไร

ในงานนี้อาจารย์ได้ให้ความรู็ ข้อคิด สร้างแรงบันดาลใจ ผู้เรียนเองแต่ละคนแต่ละชั้นปีได้นำเสนอความก้าวหน้าของการทำวิทยานิพนธ์พร้อมบอกเทคนิคการเรียน และในวันที่2 พี่ๆที่เรียนจบแล้วมาเล่าประสบการณ์ความสำเร็จ

ถอดความจากเรื่องเล่าได้ดังนี้

การที่จะสำเร็จได้ต้อง...

1.เตรียมกายพร้อม ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

2.ทุนพร้อม อุปกรณ์การเรียนพร้อม บริหารเงินให้เป็น

3.เวลาพร้อม บริหารเวลา คนเรามี24ชั่วโมงเท่าๆกัน ดูแลครอบครัวตามปกติ บริหารงาน บริหารชีวิตทุกด้านให้เกิดความสมดุล

4.มีเครือข่าย การเก็บข้อมูลต้องอาศัยความร่วมมือ

5.การมีเป้าหมายชัดเจน

6.บริหารใจ เรื่องนี้เรื่องใหญ่ กายพร้อมถ้าใจไม่พร้อมก็จะพบอุปสรรค ติดชะงัก ใจต้องคิดบวกเสมอๆ มองปัญหาอุปสรรคเป็นแรงบันดาลใจ เติมพลังให้ชีวิตเรื่อยๆ จัดสรรเวลาพักผ่อนพอประมาณ

7.มีความต่อเนื่อง พบอาจารย์ที่ปรึกษาสม่ำเสมอ อย่าหายหน้าไปนาน ต้องไม่ทิ้งงานไปนานนักเพราะบรรยากาศวิชาการมันจะหายไป มาเริ่มใหม่จะช้า เกาะติดเรื่องที่เราสนใจ อ่านหนังสือ ค้นคว้า มีความคืบหน้าทุกวัน อย่าทิ้ง เมื่อส่งงานอาจารย์แต่ละครั้งก็ต้องไม่วางงาน ต้องค้นคว้าต่อ มีแผนหนึ่งแผนสอง ถ้าเรื่องต้องปรับต้องมีแนวทางสำรองไว้จะไปแนวไหน คิดไว้ก่อน มองรอบด้าน

8.อดทน ขยัน สำคัญมาก

9. เป็นต้นแบบให้คนอื่นได้ พี่ท่านหนึ่งเอาความรู้สึกลูกมาเป็นแรงขับ ถ้าเราเรียนไม่จบจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกได้อย่างไร ลูกก็จะบอกว่า แม่ยังเรียนไม่จบเลยจะมาเคียวเข็ญกับหนูทำไม

10.สำคัญอีกอีกอย่าง พัฒนาทักษะการอ่านบทความภาษาต่างประเทศ ฝึกฝน เทคนิคการอ่านข้าม การจับใจความต้องได้ ไม่จำเป็นต้องแปลทุกตัว

11.ช่วยกันในวงเพื่อนๆ เพื่อนช่วยเพื่อน


การนำใช้

เป็นความโชคดี โอกาสดีๆที่ได้มีโอกาสฟังพี่ๆเล่าในวันนั้น รู้สึกขอบคุณอาจารย์ที่ท่านให้โอกาสนักศึกษาเข้าฟัง ได้ประสบการณ์ได้ความคิด เติมพลัง

อันดับแรกไม่ทิ้งการเรียน ศึกษาความรู้ทุกวัน ต่อเนื่อง เริ่มทำแล้วในข้อนี้ ด้วยความที่ชอบภาษาเป็นทุนเดิม ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย สนุกกับการอ่านบทความ อยากรู้ อยากได้ข้อสรุปในแต่ละเรื่อง อ่านมากขึ้น ทุกวัน ทำตารางวิเคราะห์ สังเคราะห์บทความดังที่อาจารย์เคยสอนทำเทอมก่อน นำมาทำต่อ ได้ความรู้ใหม่มากมาย

ขยัน อดทน สองคำนี้ท่องขึ้นใจ ไม่แต่เฉพาะเรื่องเรียน การใช้ชีวิตหลายๆด้านต้องพึ่งสองสิ่งนี้ พี่ๆมาย้ำเตือนให้เราได้คิด ได้มุมานะต่อ

ผลสำเร็จในวันนี้ ได้ส่งงานอาจารย์เบื้องต้น1ชิ้น ช่วงที่รอตอบกลับก็ค้นคว้าต่อ ไม่ทิ้ง

ชีวิตมีสิ่งดีๆเข้ามาเสมอ วันนี้ยังคงรู้สึกดี ขอบคุณคนรอบข้าง ครูบาอาจารย์ พี่ๆที่ให้คำแนะนำมา ฟังแล้วได้คิด สะกิดปัญญา พาเติบโต

หมายเลขบันทึก: 605059เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2016 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2016 10:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขยัน อดทน จริงๆ ค่ะ .... สำเร็จแน่นอนค่ะ

มีบรรยายเรื่องนี้ด้วย
ถือว่าอาจารย์ให้ความใส่ใจ
ต่อการจบของนักศึกษาดีมากครับ ;)...

ใจสู้ วางแผน ทำตามฝัน .... สำเร็จแน่นอนนะคะพี่อุ้ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท