ร่วมใจการจัดการอาสาสมัครในประเทศไทย


ผู้แทนองค์กรเครือข่ายงานอาสาสมัครในประเทศไทยที่ประกอบด้วย สภากาชาดไทย(คุณหญิงชฏา วัฒนศิริธรรม) มูลนิธิเพื่อคนไทย(คุณวิเชียร พงศธร คุณดวงทิพย์ เอี่ยมรุ่งโรจน์ คุณปิยาวันท์ ประยุกต์ศิลป์ คุณพัดชา มหาทุมะรัตน์ และคุณกิ่งกาญจน์ จันทร์สกาวรัตน์) สถาบันเช้นท์ฟิวชั่นฯ(คุณสุนิตย์ เชรษฐา) มูลนิธิสยามกัมมาจล (คุณปิยาภรณ์ มัณฑะจิตร คุณนงนาท สนธิสุวรรณ) และสายงานบริหารกิจกรรมเพื่อสังคมธนาคารไทยพาณิชย์ฯ(คุณธาตรี ลิขนะพิชิตกุล) ได้ร่วมประชุมหารือแนวทางการบริหารจัดการกลไกอาสาสมัครในประเทศไทย เมื่อวันที่ 4 กันยายน และ 7 ตุลาคม 2558 ที่สำนักงานใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ฯ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อบูรณาการความร่วมมือ และเชื่อมต่อฐานข้อมูลงานอาสาสมัครระหว่างหน่วยงานต่างๆที่เป็นผู้มีบทบาทหลัก ในขณะเดียวกันเพื่อออกแบบกลไกการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงาน ที่จะสนับสนุนระบบการบริหารจัดการงานอาสาสมัครให้มีประสิทธิภาพ

ฐานข้อมูลที่พึงประสงค์นั้น ประกอบด้วยการเชื่อมโยงทั้งสองด้าน คือ ด้านผู้มีจิตอาสา และด้านผู้ต้องการความช่วยเหลือ โดยด้านของผู้มีจิตอาสา จำเป็นต้องมีการฝึกทักษะและความเชี่ยวชาญในการทำงานจิตอาสา การเตรียมความพร้อมในการเข้าไปทำงาน และประสิทธิภาพในการบริหารเวลาการทำงานจิตอาสา สำหรับด้านผู้ต้องการความช่วยเหลือ จำเป็นต้องมีการแบ่งประเภทและขอบเขตของผู้ต้องการความช่วยเหลือ และในบางกรณีอาจเป็นการเพิ่มความเข้มแข็งทางด้านความรู้ความสามารถในการจัดการทางการเงิน และพื้นที่การทำงาน

กระบวนการทำงานที่เชื่อมโยงระหว่างภาคีเครือข่าย อาจเริ่มต้นด้วยวิธีการทาง social lab ที่ประกอบด้วยการคัดเลือกผู้มีส่วนร่วมที่เป็นกลุ่มเป้าหมายจำนวนหนึ่ง เพื่อมาระดมความเห็นในการกำหนดเป้าหมายในการทำงาน และมีคณะกรรมการกำกับทิศทางในการพัฒนาขีดความสามารถของเครือข่ายหลัก ทั้งทางด้านเทคโนโลยี่ทางสื่อสังคม กระบวนการทำงาน การประเมินความเสี่ยงทางสังคมที่เกี่ยวข้อง วิธีการสนองความต้องการอย่างมืออาชีพ สร้างหน่วยงานที่ทำงานเชิงประเด็น และผู้รับประโยชน์ซึ่งมีหลากหลาย เช่น เด็ก คนชรา และผู้ต้องการความช่วยเหลือพิเศษในสถานพินิจและคุัมครอง เป็นต้น

ในปัจจุบัน มีกลุ่มอาสาสมัครเป้าหมายจำนวนหนึ่งที่อาจนำมาเป็นเครือข่ายตามที่สมัครใจ เช่น สภากาชาดไทย มูลนิธิเพื่อคนไทย กองทุนเวลาเพื่อสังคม เครือข่ายจิตอาสา ธนาคารจิตอาสา มูลนิธิหัวใจอาสา สำนักบัณฑิตอาสาสมัคร และศูนย์อาสาสมัครมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม มูลนิธิสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อพัฒนาอย่างยั่งยืนประเทศไทย มูลนิธิกระจกเงา กลุ่มนวัตกรรมเยาวชนเพื่อสังคม เครือข่ายพุทธิกาเพื่อพระพุทธศาสนาและสังคมไทย มูลนิธิสยามกัมมาจล สายงานบริหารกิจกรรมเพื่อสังคมธนาคารไทยพาณิชย์ฯ เป็นต้น

การดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมในขั้นตอนแรกที่สามารถรวบรวมกลุ่มเครือข่ายอาสาสมัครหลักได้แล้ว คือการจัดเวทีตลาดนัดความรู้ด้านงานจิตอาสาเพื่อสังคม เป็นครั้งแรกในวันที่ 1 ธันวาคม 2558 เพื่อค้นหาและถอดบทเรียนตัวอย่างความสำเร็จ เพื่อนำไปพิจารณาขยายผลต่อยอดในการพัฒนาและสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานจิตอาสาเพื่อสังคมต่อไป

........................................................................................................................................................


หมายเลขบันทึก: 595941เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2015 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2015 14:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มีคณะทำงานมากเลยนะครับ

สภากาชาดไทย มูลนิธิเพื่อคนไทย สถาบันเช้นท์ฟิวชั่นฯ มูลนิธิสยามกัมมาจล และสายงานบริหารกิจกรรมเพื่อสังคมธนาคารไทยพาณิชย์ฯ..

ถ้าได้หน่วยงานอื่นๆที่ทำงานจิตอาสามาร่วมคงดี

สนใจงานการจัดเวทีตลาดนัดความรู้ด้านงานจิตอาสาเพื่อสังคม ในวันที่ 1 ธันวาคม 2558.....นี้ครับ

ขอบคุณพี่ใหญ่มากๆครับ

ค้นหาและถอดบทเรียนตัวอย่างความสำเร็จ เพื่อนำไปพิจารณาขยายผลต่อยอดในการพัฒนาและสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานจิตอาสาเพื่อสังคม. .... ดีมากๆเลยค่ะ

พี่ใหญ่ มีความสุขกับการทำงานเพื่อสังคม นะคะ ดูพี่ใหญ่สดชื่นมากๆ ค่ะ


-สวัสดีครับป้าใหญ่

-ตามมาให้กำลังใจครับ

-"จิตอาสา"เพื่อทำประโยชน์กับสังคม ชื่นชอบครับ

-วานนี้ผมไปดูงานการปลูกพริกไทยน่ะครับ

-เก็บภาพมาฝากป้าใหญ่ครับ

มูลนิธิครอบครัวพอเพียง

มูลนิธิครอบครัวพอเพียง ปัจจุบันมีเครือข่ายเยาวชนจิตอาสาทั่วประเทศ ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสังคมเพื่อบ่มเพาะ ผู้ให้ ที่ยิ่งใหญ่ค่ะ www.fosef.org

  • จันทวรรณ
  • dejavu monmon
  • โอ๋-อโณ
  • ขจิต ฝอยทอง
  • วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--
  • เพชรน้ำหนึ่ง
  • คนใต้โดยภรรยา
  • Dr. Ple
  • บุษยมาศ
  • วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์ (น.ม.)
  • สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจมอบแก่การร่วมใจในการจัดการงานอาสาสมัครในประเทศไทยนี้ค่ะ
  • น้องดร.ขจิต....ยินดีมากค่ะที่ให้ความสนใจในงานจิตอาสาของพวกเรา ซึ่งหากเมื่อได้มีการระดมความเห็นและบูรณาการจนกลายเป็นต้นแบบแล้ว ย่อมสามารถขยายผลอย่างเข้มแข็งต่อไปในการดึงการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆ เข้ามาได้มากขึ้น สำหรับการจัดงานเวทีแลกเลี่ยนเรียนรู้ในเดือนธันวาคมนั้น เมื่อมีรายละเอียดแล้ว จะได้แจ้งให้ทราบค่ะ
  • น้องDr.Ple...มิใช่มีเพียงพี่ใหญ่เท่านั้นที่มีความสุขกับงานจิตอาสา แต่ทุกๆคนต่างมีความสุขและมีพลังใจและกายในการขับเคลื่อนสู่เป้าหมายในแต่ละ บริบทของตนอย่างไม่ท้อถอยค่ะ
  • หลานเพชรน้ำหนึ่ง...ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจและภาพการปลูกต้นพริกไทย ได้ตามไปอ่านแล้ว น่าสนใจมากๆ นับเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีคุณค่าต่อชีวิตประจำวันค่ะ
  • น้องมูลนิธิครอบครัวพอเพียง...ยินดีมากค่ะที่เข้ามาเยี่ยมอ่าน และแนะนำกิจกรรมและ website www.fosef.org หวังว่าจะได้ร่วมมือสนับสนุนซึ่งกันและกันนะคะ
  • ..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/595941

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท