สำนึกที่ดีของบัณฑิต


ที่มาของภาพ : เวบไซด์ผู้จัดการออนไลน์

หลายวันมาแล้ว ผมเคยดูข่าว "น้องแม็ก" บัณฑิตวิศวะ จากจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย ที่ก้มลงกราบพ่อหน้ารถขนขยะ แล้วช่างประทับใจ อิ่มใจ ที่ยังมีเยาวชนคนดี ๆ เช่นนี้ โผล่ออกมาเป็นข่าว ทำให้เป็นตัวอย่างที่ดีกับเยาวชนอื่น ๆ อีกหลายร้อยคน (ถ้าเพียงเขามีโอกาสเข้ามารับรู้ และเลือกที่จะนำไปใช้กับตนเอง)

จากข่าวสารโทรทัศน์หลายช่อง ทำให้ทราบว่า พ่อแม่ของน้องแม็กมีส่วนช่วยขัดเกลาให้เยาวชนคนนี้ มีลักษณะพฤติกรรมที่ดีงาม ใฝ่รู้ ใฝ่ความก้าวหน้า ตามอัตภาพความเป็นอยู่ของครอบครัว ที่สำคัญน่าจะเป็นเรื่อง การประหยัด อดออม และเสาะหาวิธีการช่วยเหลือบรรเทาค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ของพ่อแม่ โดยการสอนพิเศษ หรืองานอื่นที่นำมาซึ่งรายได้เล็ก ๆ น้อย ๆ แต่เมื่อรวมกันเข้า ทำให้ส่งเสียตัวเองจนจบการศึกษาระดับปริญญา ในมหาวิทยาลัยชื่อดังได้ในที่สุด

ถ้าหากให้มองถึงอนาคตของน้องแม็ก อย่างที่ใกล้ที่สุด ถ้าได้ทำงานแล้ว พ่อแม่น้องแม็กคงจะสมหวังเกี่ยวกับการได้อยู่อาศัยในบ้านช่องหลังใหม่ ที่เกิดจากรายได้ของน้องแม็ก แล้วเรื่องดีงามอื่น ๆ คงตามมาสำหรับครอบครัวนี้ และผู้คนรอบข้างน้องแม็ก ครับ ขออวยพรให้น้องแม็กประสบความสำเร็จ ๆ จากความกตัญญูของตนเอง ครับ ถ้าใครยังไม่เคยรับทราบข้อมูลนี้ ลองเข้าไปอ่านจากที่มาของภาพ ที่ผมวาง link ไว้ข้างบน หรือใช้ตัวค้นหาข้อมูลหลักที่เรา ๆ ท่าน ๆ รู้จัก รับรองจะประทับใจเหมือนกับผม ครับ

หมายเลขบันทึก: 595938เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2015 13:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ตุลาคม 2015 13:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชื่นชมครับ...สังคมทุกวันนี้มองแล้ว หากได้ไม่ง่ายนะครับ

ผมดูในข่าวแล้วชื่นชมมากครับ

ขอบคุณมากๆครับ

The father must have cleaned and prevented health problems for many thousands people before the son is graduated. Let us hope that the son achieve a noble aim.

ภาพนี้สวยที่สุดครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท