อุทยานธรณีวิทยาเขาสายรุ้งตันเซีย


ห่างหายจาก gotoknow ไปนอนให้หมอฉีดยา นานพอควร รวมทั้งไม่ได้เปิดคอมพิวเตอร์เลย สงบวิเวกดีแท้ วันนี้กลับมาเปิด ก็พบภาพอันสวยงามในเฟสบุ๊ค จากโพสท์ของเพื่อนเก่า ดร. บรเจิด จงอภิรัตนกุล เป็นขุนเขาอันสวยมหัศจรรย์ ทำให้คิดถึงสุภาพสตรีผู้หนึ่งที่สุดแมน เข้มแข็งมั่นคงดุจขุนเขาซึ่งกำลังต่อสู้กับโชคชตาอย่างหนัก ขุนเขาที่สวยงามจะยังยืนเด่นเป็นสง่าอยู่ต่อไปยากที่จะทำลายลงได้ด้วยภัยธรรมชาติหรือภัยใด ๆ


Shared Banjert Chongapiratanakul 'post 8 ตุลาคม 2558

เทือกเขาแห่งนี้ มีชื่อว่า “เขาสายรุ้งตันเซี๋ย” (Danxia Landform) เป็นแนวเขาที่มีลวดลายเป็นริ้วสีธรรมชาติ ประกอบไปด้วยหินทรายและแร่ธาติต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกเมื่อ 24 ล้านปีก่อน ลม และ ฝนใช้เวลานานนับพันๆปี กัดเซาะแนวเขาจนเกิดเป็นภูมิประเทศที่กว้างใหญ่ไพศาลและมีสีสันสุดแสนจะมหัศจรรย์ดั่งเช่นทุกวันนี้

เขาสายรุ้งตันเซี๋ย ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็น มรดกโลก โดย UNESCO เมื่อปี 2010 และต่อมาถูกตั้งให้เป็นอุทยานธรณีวิทยาแห่งชาติเมื่อปี 2011 ปัจจุบันที่นี่กลายเป็นจุดท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งสำคัญของเมือง มีการสร้างบันไดทางเดินขึ้นเขา เพื่อให้ผู้มาเยือนได้ขึ้นไปสัมผัสทิวทัศน์ได้อย่างสะดวกสบาย

Zhangye Danxia Landform Geological Park หรือ อุทยานธรณีวิทยาเขาสายรุ้งตันเซี๋ย ตั้งอยู่ที่เมืองจางเย่ (Zhangye) มณฑลกานซู่ (Gansu) ทางตอนเหนือของประเทศจีน อยู่ห่างจากเมืองเซี่ยงไฮ๊ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 30 ชั่วโมงโดยรถไฟ และ 3 ชั่วโมงโดยเครื่องบิน (บินลงเมือง Lanzhou) เมื่อถึงเมืองจางเย่แล้ว หากต้องการเดินทางด้วยตนเอง ต้องเรียกแท็กซี่หรือเช่ารถขับต่อไปอีก ระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตรก็จะถึง ว่ากันว่าทิวทัศน์ช่วงพระอาทิตย์ตกดินของที่นี่สวยงามที่สุด ยิ่งถ้าวันก่อนหน้าฝนตกวันถัดมาจะยิ่งสวยเป็นพิเศษ


หมายเลขบันทึก: 595929เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2015 07:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ตุลาคม 2015 07:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

งดงามดั่งแต้มสี นะคะ


ดีใจที่สุขภาพดีขึ้นแล้ว และมาบันทึกรูปภูเขาสายรุ้งที่งดงามให้ชมกัน ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอให้สุขภาพของอาจารย์ GD แข็งแรงขึ้นเรื่อย ๆ นะครับ

..

เป็นบันทึกที่ทำให้ชีวิตชุ่มฉ่ำ จริงๆ ด้วยครับ

..

ขอบคุณครับ

สีของภูเขาสวยงามมาก

ที่สำคัญอยู่ในจีนด้วย

ทึ่งมากๆครับ

ขอให้อาจารย์มีสุขภาพดีตลอดไปครับ

Wow. This place is really another wonder of the world.

Thanks.

เพิ่งทราบว่าอาจารย์ไม่สบายค่ะ

ดีใตที่หายดีแล้ว ไม่เป็นอะไรมากนะคะ

เหมือนภาพวาดมากกว่าของจริง ธรรมชาติช่างเหลือเชื่อจริงๆ

เข้ามาขอบคุณที่อาจารย์แนะนำเรื่องหมวดหมู่หนังสือ ดิฉันเข้าอ่านบันทึกตัวเองไม่ได้ค่ะ

-สวัสดึครับอาจารย์

-เป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกเลยนะครับ?

-ไม่น่าเชื่อว่าจะมีอยู่จริง....

-สวยงามมาก ๆครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท