แจกพระดี


เจริญพรสาธุชนที่รักและนับถือทั้งหลาย

พระพุทธศาสนาในประเทศไทยทุกวันนี้กำลังดำเนินไปในทิศทางที่ไม่สู้จะดีนัก เหตุเพราะเราท่านทั้งหลายยังติดอยู่เพียงผิวเปลือกนอกของพุทธะ ปัญหาปัจจุบันมุ่งเน้นที่เรื่องของ วัตถุ จุดยืนทางสังคม ค่านิยม ใครถูกใครผิด ความเห็นชอบตามวัฒนธรรมองค์กร

ตั้งสติกันให้ดีเพราะเรากำลัง "หลงทางบนทางกันอยู่" หมายความว่า สิ่งที่เรากำลังทำกันอยู่เป็นเรื่องที่ดีนั่นแหล่ะแต่ไม่ถูกทาง

ก็สิ่งใดเล่าคือหัวใจสำคัญในทางพระพุทธศาสนาที่พระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงทุ่มเททุกๆ อย่างค้นหาจนเจอและทิ้งไว้ให้พวกเราได้นำมาใช้ให้เกิดความสุขในชีวิต ให้ใช้ต่อสู้กับอันตรายทั้งหลายทั้งปวง ธรรมะ

ธรรม คือ ธรรมชาติ คือ ความจริง คือ สิ่งที่เกิดขึ้นกับทุกชีวิต คือ วิธีดำรงชีวิตตามปกติวิสัย คือ ความเกิดขึ้นตั้งอยู่และดับไป ไม่มีสิ่งใดเหลือนอกจากชั่วและดี ย้อนมองตัวเองสักนิด คิดให้ถูกทาง

วันนี้จึงนำเอาพระดีๆ มาแจกจ่ายให้ท่านทั้งหลายได้ติดตัวติดใจไว้ใช้กัน

  • พระที่เราควรพก คือ พยายาม
  • พระที่เราควรห้าม คือ พยาบาท
  • พระที่เราไม่ควรปรามาส คือ พระรัตนตรัย
  • พระที่เราควรมีอยู่ในใจ คือ พระคุณคน

หลวงพี่ต้องตา คณะ๕ วัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร

หมายเลขบันทึก: 595926เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2015 05:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ตุลาคม 2015 05:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท