ชมไร่สตอเบอรี่กับป้าชาวม้งใจดี


30 พฤศจิกายน 2556 ในวันที่วุ่นวายด้วยความขัดแย้งกันทางความคิดทางการเมืองการปกครอง มีหลายคนมุ่งหน้าไปพักผ่อนหลีกหนีความวุ่นวาย ในครอบครัวที่มีเด็กที่ยังอยู่ในวัยเรียนเราไม่สามารถทำอะไรได้เหมือนๆ กับคนโสดนะ เวลานั้นเรามีจำกัด ซึ่งครั้งนี้เราคิดว่าจะใช้เวลาพักคืนเดียว ก็เตรียมอะไรสารพัดสำหรับการพักแรมไม่ว่า เต้นท์ และเครื่องนอน ของกิน

เมื่อทุกอย่างพร้อมเราออกเดินทางด้วยกะบะสี่ประตูนะ สิบโมงครึ่งเราเดินทางไปในเส้นทางผ่านอำเภอสากเหล็ก ,วังทอง ,มุ่งหน้าสู่อำเภอเขาค้อ จุดหมายคือไร่สตอเบอรี่ ที่นั่นชื่อ ไร่ธัญเบอรี่ หมู่บ้านเล่าลือ อำเภอเขาค้อ ที่น่าสนใจก็คือเส้นทางที่สุดแสนไม่อยากขับเลยเพราะมันแคบและชัน มีปัญหาเวลาสวนทางกันขณะที่เรากำลังขึ้นเขา สถานการณ์แบบนี้คืออะไรที่เราไม่ชอบเลยขณะเดียวกันมันก็คือความประทับใจด้วยนะเมื่อเราผ่านมันไปได้อย่างปลอดภัย เราขับรถไปเรื่อยๆ แวะซื้ออาหารและทานกลางวันกันระหว่างทาง และเดินทางถึงจุดหมายในเวลา 13.30 น.ใช้เวลาในการเดินทาง 3 ชม.

ภาพไร่สตอเบอรี่ที่ปรากฏเบื้องหน้าไม่เหมือนอย่างที่คาดหวัง ไม่ได้ชุ่มชื่น ดินดำสมบูรณ์อย่างที่เราคุ้นเคยในภาพ สภาพโดยรอบเราเป็นเขาสูง อากาศเย็น ถนนในไร่ก็ยังเป็นทางดินเมื่อมีนักท่องเที่ยวมากันมาก สภาพถนนก็เต็มไปด้วยฝุ่น ก็เป็นธรรมชาติดีนะผมนึกในใจ พวกเราเลือกจอดรถไว้ด้านบน ไม่ได้ขับลงไปจอดข้างล่าง

และค่อยๆ เดินลัดเลาะกันไปตามไร่สตอเบอรี่ซึ่งที่นี่เขาอนุญาติให้เก็บและลองทานได้ตามใจชอบ เหล่านักท่องเที่ยวก็ทำหลายๆ อย่างคล้ายกันคือถ่ายรูป เก็บสตอเบอรี่ ได้ลิ้มรสชาติสดๆซึ่งก็เป็นที่ถูกใจของคุณลูกสาวนะ เขาบอกว่ามันหวาน อร่อยกว่า แบบที่เราได้ซื้อให้กินตามแถวบ้าน คงจะเป็นความประทับใจล่ะมั๊ง ความรู้สึกที่ดีก็เลยทำให้ผลไม้สดๆ ที่แก่บ้างไม่แก่บ้าง บางลูกก็สีเขียวๆเหลืองๆ ก็มี ทุกลูกล้วนอร่อยไปหมด ทัศนคตินี้สำคัญจริงๆ นะเนี่ย

ขณะที่เราเพลินกับการเก็บผลสตอเบอรี่ นึกขึ้นได้ว่า จริงๆแล้วมีคุณป้า คุณยายชาวม้ง เขาทำหน้าที่เก็บอยู่ก่อนแล้ว เมื่อพวกเราเดินเข้าไปทักทาย สายตาเราก็เห็นผลสตอเบอรี่สวยๆ และฉ่ำหวานจำนวนมากในถังพลาสติกสีน้ำเงินในมือที่ถืออยู่ ป้าไม่หวงและเชิญชวนให้เราได้ชิม ได้ถ่ายรูปร่วมกัน คุณป้าชาวม้งก็ยิ้มและมีความสุขไปกับนักท่องเที่ยวธรรมดาอย่างพวกเรานะ

 

จากนั้นเราก็ไปอุดหนุนทางไร่เขา ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกจนเต็มอิ่มและก็เดินทางไปเที่ยวกันต่อ โปรแกรมต่อไปคือพระตำหนักเขาค้อ ที่นี่ไปกันบ่อยนะ ครั้งนี้ตั้งใจจะหาที่กางเต้นท์ ปรากฏว่าตำแหน่งดีๆ นั้นถูกจับจองไปหมดแล้ว

เราจึงตัดสินใจกลับบ้านนะ ก็ทำให้โปรแกรมเที่ยวครั้งนี้เป็นการเที่ยววันเดียวเท่านั้น ....สนุกและลูกๆ ก็พอใจเพราะพวกเขาต้องเดินทางกลับในเวลาเที่ยงของวันอาทิตย์ ..ทุกอย่างก็ลงตัวด้วยประการนี้น่ะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 555108เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2013 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ธันวาคม 2013 10:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

ของโปรดผมเลยครับ....ว๊าวๆๆๆๆๆ เปรี้ยวปาก

.... ลูกโตมากเลย นะคะ ... น่าทานจังเลย ค่ะ

-สวัสดีครับ..

-เราคงจะสวนทางกันอยู่แถว ๆ เขาค้อเป็นแน่แท้ครับ..

-วันหยุดที่ผ่านมาผมไปเที่ยวเขาค้อเหมือนกันครับ..

-พักค้างที่เขาค้อหนึงคืน หวังไว้ว่าจะเห็น"ทะเลหมอก"แต่ผิดหวังครับ...

-ช่วงสาย ๆ วันอาทิตย์เดินทางไปเที่ยวพระตำหนักเขาค้อ..ดอกไม้ดูสวยงาม..ชอบลมพัดเย็นสบาย..ผมว่ากำลังดีครับ..ไม่หนาวมาก...

-ไร่สตอร์เบอร์รี่..ไม่ได้ไปครับ เห็นป้ายเชิญชวนอยู่เหมือนกัน...

-รับความสุขกลับมาบ้านแบบเต็มอิ่มเช่นกันครับ..

-ขอบคุณครับ


อยากไปจัง...สวยงามมากเลยนะครับ

สวัสดีครับคุณชนะ ทานสดๆ ได้รสชาติเยี่ยมมากๆนะครับ

ขอบคุณครับที่ให้กำลังใจกัน

สวัสดีครับพี่เปิล ลูกโตมากๆ และสดมากๆ ครับ ประกอบกับมุมกล้องด้วยครับ ....สบายดีนะครับ ผมไม่ค่อยได้เข้ามาเลย ขอบคุณที่ให้กำลังใจครับ

สวัสดีครับคุณ

OTann_supansa ดีใจที่ได้ทักทายกันนะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณเพชรน้ำหนึ่ง เราคงผ่านตากันไปแน่ๆ เลยนะครับ คนไปเที่ยวก็ยังไม่มากเท่าไร น่าจะเจอกันนะครับ ยังไงก็ได้สัมผัสแรกกับหนาวของปีนี้แล้วนะครับ สนุกดีนะครับกับวันพักผ่อน ขอบคุณที่แวะมาและเล่าสู่กันฟังนะครับ

สวัสดีครับ พ.จำรัส ว่างๆ ไปเที่ยวนะครับ ได้พบธรรมชาติ ได้เห็นวัยรุ่นเค้าเที่ยวกัน ผมคิดว่าก็ดีเหมือนกันครับ ขอบคุณนะครับที่แวะมาทักทายกันครับ

ไร่สตรอเบอรี่ แถว ๆ ทางไปดอยอ่างขางจ้ะ เป็นสตรอเบอรี่ผลเล็ก ๆ

แต่หวานอร่อยดีจ้ะ

สบายดีนะคะคุณเพชร...ไม่ทราบว่าราคาเท่าไร?...เคยถามราคาที่ห้างในเมืองไทยแพงมากๆแบบไม่มีเหตุผลกล่องหนึ่งเกือบ 500 บาท...

สวัสดีครับ คุณ

tuknarak ทุกครั้งที่ทานก็เปรี๊ยวครับ แต่เมื่อเด็ดจากต้นมาทาน รสชาติมันดีขึ้นเป็นกอง ทำไมก็ไม่ทราบนะครับ ขอบคุณครับที่แวะมา

สวัสดีจ๊ะคุณมะเดื่อ ผลสตอเบอรี่ไม่ค่อยเหมือนกันนะครับ รสชาติน่าจะเข้มเหมือนกัน ดูภาพแล้วอบอุ่นจัง ขอบคุณที่แวะมานะจ๊ะ

สวัสดีครับ อาจารย์พจนา เขาคิดราคาโลละ 180 บาทครับ ไม่นับที่เราชิมกันตามสบายนะครับ ไม่แพงครับในความคิดผมเพราะรวมค่าดื่มด่ำกับธรรมชาติไปด้วย ถ้าแพงๆ เราก็คงจะทานน้อยลงมั๊งครับ สบายดีนะครับอาจารย์ ขอบคุณครับที่ให้กำลังใจตลอดอ่ะครับ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมที่ไร่นะคะ โอกาศหน้าเชิญมาเที่ยวอีกนะคะ

ไร่ธัญเบอรี่ยินดีต้อนรับทุก ๆ ท่านนะค่ะ ขอคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมชมค่ะ ผลสตอเบอรี่จะมีให้เก็บได้ถึงปลายเดือนมีนาคม นะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท