การศึกษาที่ผิดพลาด เน้นตามไล่จับความประพฤติเสื่อมเสีย


 

          ข่าว Educators warily watch students online ใน นสพ. International New York Times วันที่ ๓๐ ต.ค. ๕๖    บอกผมว่า วงการศึกษาอเมริกันกำลังใช้ยุทธศาสตร์การศึกษาที่ผิดพลาด    และน่ากลัวว่าวงการศึกษาไทยจะทำตาม

          ซึ่งจะเป็นอาการ “วัวหายแลัวล้อมคอก”

          จะให้ถูกต้องและได้ผล    ต้อง “ล้อมคอกเมื่อวัวยังอยู่”    คือต้องเน้นยกย่องส่งเสริมความประพฤติดี   และป้องกันความประพฤติเสื่อมเสีย   รวมทั้งส่งเสริมให้เกิด “ชุมชนช่วยเพื่อน”   ที่เพื่อนนักเรียนนักศึกษา ช่วยกันตรวจสอบหาสัญญาณร้ายต่อเพื่อน ในโซเชี่ยลมีเดีย   และหาทางช่วย หรือหากเกินกำลังก็แจ้งอาจารย์    หรือแจ้งตามช่องทางที่สถานศึกษาจัดไว้ให้

          การป้องกันที่สำคัญ อยู่ในหลักสูตรภายในชั้นเรียนนั่นเอง    คือการเรียนรู้ฝึกฝนให้เกิด Technology / ICT Skills   ให้รู้เท่าทันสังคมไอที สังคมโซเชี่ยลมีเดีย    รู้จักใช้ประโยชน์  โดยไม่โดนพิษร้ายของมันง่ายๆ

          ICT Skills เป็นส่วนหนึ่งของ 21st Century Skills  ที่จะต้องค่อยๆ ปลูกฝังให้แก่เด็กตั้งแต่เล็กๆ    ให้รู้จักใช้เทคโนโลยีอย่างรู้เท่าทัน

 

วิจารณ์ พานิช

๒๓ พ.ย. ๕๖

 

คำสำคัญ (Tags): #561202#ict#ICT Skills#21st century skills
หมายเลขบันทึก: 555104เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2013 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ธันวาคม 2013 09:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ต้องฝึกคุณธรรม จริยธรรม และ มารยาทสากล ในการใช้สื่อเทคโนโลยีทางสังคมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท