บทบาท ของ Alberta Federation of Gas Co-ops


งานTrade Fair 2013 Exhibitor ภายใต้สโลแกน "Embrcing Challenges Together ! " ที่เมือง Edmonton เมืองหลวงของมลรัฐ Alberta ประเทศ Canada จัดขึ้นโดย Alberta Federation of Gas Co-ops หรือกลุ่มสหกรณ์ผู้ใช้ก๊าซ มลรัฐอัลเบอร์ต้า เพื่อการส่งเสริม และพัฒนาเครื่องมือเครื่องใช้ในภาคเกษตรกรรม

บทบาทของ Alberta Federation of Gas Co-ops

 

 

เมื่อปลายเดือนที่แล้วได้มีโอกาสไปร่วมงาน Trade Fair 2013 Exhibitor ภายใต้สโลแกน "Embrcing Challenges Together ! " ที่เมือง Edmonton เมืองหลวงของมลรัฐ Alberta ประเทศ Canada จัดขึ้นโดย Alberta Federation of Gas Co-ops หรือกลุ่มสหกรณ์ผู้ใช้ก๊าซ มลรัฐอัลเบอร์ต้า จัดขึ้นเพื่อการส่งเสริม และพัฒนาเครื่องมือเครื่องใช้ในภาคเกษตรกรรม ลักษณะของงานเป็นการ ออกบูธแสดงสินค้า ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติธรรมดาของกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจที่จะนำสินค้ามาจัดแสดงให้กลุ่มลูกค้าได้พิจารณาเลือกซื้อได้อย่างหลากหลาย และสามารถที่จะพูดคุยซักถามรายละเอียดในตัวสินค้านั้นๆ ได้จากผู้ผลิตหรือตัวแทนจัดจำหน่ายโดยตรง แต่ความแตกต่างของงาน Embrcing Challenges Together ! นั้นอยู่ที่บูธแสดงสินค้าต่างๆล้วนเป็นผลิตภัณฑ์สินค้าที่เกี่ยวข้องกับการนำก๊าซมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในภาคเกษตรกรรม โรงเรือนในฟาร์ม และบ้านอยู่อาศัย ส่วนกลุ่มลูกค้าที่สามารถเข้ามาร่วมงานได้จะต้องเป็นสมาชิก ใน 8 Zone ของ Alberta Federation of Gas Co-ops เท่านั้น ทั้งลูกค้าและผู้ประกอบการต่างก็เดินทางมาจากทั่วทุก Zone ของมลรัฐ Alberta ดูจำนวนคนไม่มากนักแต่ลานจอดรถ และตามชั้นจอดรถของโรงแรมในบริเวณนั้นทั้ง 3 โรงแรมใหญ่ๆก็เต็มไปด้วยรถ หลายคนรวมทั้งคณะของบริษัทที่เลี่ยงไปพักโรงแรมอื่นด้วยความสมัครใจเพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าให้ได้พักที่เดียวกับห้องจัดงาน จึงต้องเดินข้ามถนนมาจากอีกโรงแรมฝั่งตรงข้าม เพราะไม่มีที่จอดรถ เดินข้ามไปข้ามมากันวันละหลายรอบ สนุกดีเหมือนกัน

หมายเลขบันทึก: 555096เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2013 07:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ธันวาคม 2013 03:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)


..ให้ผู้ผลิต ..ได้พบกับผู้ชื้อ ...โดยตรงเลยนะคะ ... ขอบคุณค่ะ

แวะมาบอกว่าคิดถึงจังเลย....ได้รับเสื้อที่ครูหยินฝากไปให้แล้วยังจ๊ะ

สบายดีน่ะค่ะ....

สวัสดีค่ะอาจารย์

ขอบคุณมากๆนะคะที่นำมาให้ชม คุณยายคงไม่มีโอกาสได้เจอของจริงค่ะ เพราะไม่มีปัญญาไปเมืองนอกแน่นอน

ขอบคุณที่นำประสบการณ์เช่นนี้มาแบ่งปันค่ะ...

ขอบคุณสำหรับความรู้ที่ท่านนำมาฝากจ้ะ

ขอบคุณค่ะDr. Ple...แลกเปลี่ยนเรียนรู้นะคะ

ขอบคุณค่ะ.ครูหยิน...อย่ากังวลนะคะ...ถ้าได้รับจะส่งข่าวให้ทราบนะคะ...คิดถึงเช่นกันค่ะ...ครูหยินล่ะสบายดีหรือเปล่าค่ะ...ขอเป็นหนึ่งกำลังใจให้ครูหยินมีชีวิตการทำงานและชีวิตครอบครัวที่ประสบความสำเร็จและอบอุ่นนะคะ

ขอบคุณค่ะพี่นงนาท ...ที่แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้นะคะ

ขอบคุณค่ะคุณมะเดื่อ...แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะคะ...

เป็นงานที่มีประโยชน์ อ่านและดูบันทึกของพี่เหมือนได้ไปจริงๆ ขอบคุณมากครับผม

ขอบคุณค่ะน้องDr. Pop...ที่แวะมาอ่านบันทึก "บทบาทของ Alberta Federation of Gas Co-ops " เป็นรูปแบบการทำงานของสหกรณ์ระดับประเทศ ที่ไม่หวังผลกำไร เขาช่วยเหลือสมาชิกอย่างจริงจัง บริการให้สมาชิกสามารถนำ Gas ไปใช้ในทางเกษตรกรรมได้อย่างทั่วถึง ซึ่งเป็นการลดต้นทุนการผลิตได้อย่างมาก และจัดงานส่งเสริม พัฒนาให้อย่างจริงจัง การเกษตรของประเทศมีผลผลิตที่ดี เกษตรกรของประเทศมีความเป็นอยู่ที่ดีแม้จะอยู่ห่างไกลจากตัวเมืองนะคะ

น่าสนใจนะคะ..ประเทศไทยน่าจะทำแบบนี้บ้าง...สบายดีนะคะ...
เมื่อวานนี้ก็มีพายุเข้าเหมือนกันค่ะ..หิมะเกือบ 6 นิ้วค่ะ...

อยากมีโอกาสไปดูงานแบบนี้บ้าง...ค่ะ (ชาตินี้คง...ยาก)

พี่พจนาครับ

ตรงกันข้ามกับบ้านเราเลย

ผู้จัดไปพักที่อื่น

บ้านเราผู้จัดจะพักที่ใกล้ที่สุด

ตอนนี้หิมะตกมากเลยใช่ไหมครับ

ขอบคุณค่ะคุณนีนาถ...คิดเช่นนั้นเหมือนกันค่ะ...อยากเห็นการช่วยเหลือที่มีประโยชน์ มากกว่าการหาผลประโยชน์นะคะ...ที่นี่มีพายุหิมะเข้าสองครั้งแล้ว ความหนาบางแห่งถึง 1 เมตรเพราะแรงลมที่หอบเอาหิมะไปกอง แต่ที่บ้าน ประมาณ 1 ฟุตกว่า และโดยทั่วไปความหนาของหิมะที่เมือง แคลการี่ ประมาณ 16 -18 นิ้ว นะคะ...หนาวดีค่ะพรุ่งนี้ถ้าแดนออกจะปั้นสโนว์แมนค่ะ...

งานเกษตรกรรมที่นี่จะหนักไปในเรื่องของการปลูกข้าว ปลูกต้นคาโนลา (Canola) และการเลี้ยงสัตว์นะคะ...พืชสวน พืชไร่ และผัก ผลไม้ต่างๆส่วนใหญ่จะมาจากมลรัฐอื่น และนำเข้าจากอเมริกา เม็กซิโก เปรู ฟิลิปปินส์ จีน ฯลฯ...ของไทยก็เคยเห็นมี ลำไย ทุเรียน ส่งเข้ามาขาย นะคะ...ถ้ามีโอกาสมาเที่ยว หรือศึกษาต่อก็น่าสำรวจความต้องการของตลาดทางนี้ด้วย เผื่อเป็นประโยชน์ต่อสวนลำไยของสาวน้อยใจดีนะคะ ...

...ก็เห็นถึงความแตกต่างนะคะน้องขจิต...เพราะงานTrade Fair แต่ละงานของเราจะหนักไปในการขายอาหาร เครื่องดื่ม และของกระจุกกระจิก ที่สำคัญไม่จำกัดคนร่วมงาน ...ทำให้งานแน่นไปด้วยผู้คนที่หลบแดน หลบฝน หลบงานไปเดินเที่ยว เดินกินอาหาร และซื้อของกระจุกกระจิก ที่ไม่ได้เป็นประโยชน์ตามจุดมุ่งหมายของงานนั้นๆ แถมทำให้มีมิจฉาชีพ ปะปนเข้ามาสร้างความเดือดร้อนอีกนะคะ...อากาศที่นี่กำลังหนาว...และมีหิมะกองสูงอยู่ทั่วไป...น้องขจิตจะมาเมื่อไหร่ค่ะ หรือเปลี่ยนความตั้งใจแล้ว ...ถ้ามาหลายคนพี่จะติดต่อบ้านคนไทยที่เขาให้เช่าเขาคิดเป็นเดือน อยู่ถึงหรือไม่ถึงเขาก็คิดเต็ม มาหลายคนก็หารกันถูกกว่าโรงแรมมากๆ แต่ต้องบอกล่วงหน้าหลายเดือนนะเพราะเขามีคนจองมากเหมือนกันนะคะ...

-สวัสดีครับ

-ถือว่าเป็นการจัดงานที่ดีมาก ๆนะครับ..

-ชอบตรงนี้ครับ "ลูกค้าและผู้ประกอบการต่างก็เดินทางมาจากทั่วทุก Zone ของมลรัฐ Alberta ดูจำนวนคนไม่มากนักแต่ลานจอดรถ และตามชั้นจอดรถของโรงแรมในบริเวณนั้นทั้ง 3 โรงแรมใหญ่ๆก็เต็มไปด้วยรถ หลายคนรวมทั้งคณะของบริษัทที่เลี่ยงไปพักโรงแรมอื่นด้วยความสมัครใจเพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าให้ได้พักที่เดียวกับห้องจัดงาน"

-ขอบคุณครับ

น่าสนุก และดีจังเลยนะคะอาจารย์ เป็นการเปิดโอกาสให้ได้พบกันทุก ๆ ฝ่าย และแน่นอนว่าเศรษฐกิจของเมืองนั้นคงเดินและวิ่งสะพัดจนเหนื่อยเลยนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณเพชร...สมาชิกสหกรณ์ที่มาร่วมงาน มีเวลาเดินดู และซักถามรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ที่เขาสนใจได้งานมี 2 วัน ส่วนใหญ่ก็จะมากันทั้ง 2 วัน ตั้งแต่งานเริ่ม 10 โมงเช้าจนเลิก 5 โมงเย็น ...ในวันแรกหลังเลิกงานทางผู้จัดคือ Alberta Federation of Gas Co-ops หรือกลุ่มสหกรณ์ผู้ใช้ก๊าซ มลรัฐอัลเบอร์ต้า ก็จัดเลี้ยง และมอบเกียรติบัตรผลิตภัณฑ์ดีเด่น เกียรติบัตรให้ความร่วมมือ การบริการดีเด่น แก่บริษัทต่างๆ ที่ดำเนินกิจการกันมาไม่น้อยกว่า 30-40 ปี ที่ชั้นบนสุดของโรงแรม(Delta)ที่จัดงาน ...วันที่สามก็มีการประชุมบริษัทต่างๆก็จะแจกแจงปัญหา อุปสรรค์ และความสำเร็จ ให้ผู้ดำเนินการจัดงานทราบ เพื่อนำผลสรุป ไปปรับปรุง แก้ไข และพัฒนาการจัดงานในปีต่อไป

เมืองนอก...ที่นี่น่ามา...ทั้งทำงาน...และอยู่อาศัย...ถ้าไม่ยึดติดกับบ้านเกิดนะคะคุณยายมนัสดา...

ขอบคุณค่ะที่นำประสบการณ์ดีๆของชาวเกษตรมาฝาก

เพิ่งกลับจากสวนป่าค่ะไปเก็บสมุนไพรมาใช้

ชอบกิจกรรมนัดพบแบบนี้ค่ะ ได้ประโยชน์ทุกฝ่าย

อีกไม่นานเมืองไทยคงพัฒนาการตลาดได้ดีขึ้นค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณกุหลาบ ...ที่แวะมาอ่านบันทึก "บทบาทของ Alberta Federation of Gas Co-ops "นะคะ...

คนแคนาดาดั่งเดิมที่เป็นกลุ่มคนยุโรปทำงานกันจริงจังเขารักประเทศของเขา...การช่วยเหลือดูแลลูกค้า ซึ่งเท่ากับเป็นการช่วยเหลือประเทศ...ไม่เอาผลกำไรกันมากมายเกินเป็นสองเท่าสามเท่าตัว...ส่งผลให้ประชาชนทั่วไปได้บริโภค อุปโภคสินค้าที่ดีมีประโยชน์ทุกครัวเรือน เป็นความมั่นคงของประเทศแคนาดานะคะ...

ขอบคุณค่ะคุณkrutoiting...เมืองไทยมีกลุ่มสหกรณ์ทางการเกษตรอยู่แล้ว หากพัฒนาสมาชิกได้มากกว่าการอบรมสัมมนา ศึกษาดูงาน ...ก็น่าจะมีบทบาทในการพัฒนาเครื่องมือทางการเกษตรได้นะคะ...เป็นกำลังใจค่ะ...และพื้นฐานสำคัญคือการเอื้ออำนวยประโยชน์ให้แก่สมาชิกฯที่จะขาดไม่ได้คือการที่สหกรณ์สามารถลดต้นทุนการผลิตในเรื่องของ แก๊ส...น้ำมัน และปุ๋ย นะคะ

-สวัสดีครับอาจารย์

-ตามมาอีกรอบ

-ดูงานในตึกสูงแล้ว..ตามมาดูงาน..จากท้องทุ่งด้วยนะครับ ฮ่า ๆ

-มนต์รักลูกทุ่ง...คร้าบ!!!

ตามมาขอบคุณพี่

แล้วจะส่งเมล์ไปหานะครับ

ขอบคุณค่ะน้องขจิต... รออ่านเมล์นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท