เจ้าต้นไม้ไม่รู้จักหนังสือพิมพ์


ผมพึ่งสังเกตว่าเจ้าต้นไม้ไม่รู้จักหนังสือพิมพ์ก็ไม่กี่วันมานี่เอง

เขาเห็นภาพเด็กอ่านหนังสือพิมพ์แล้วถามว่า "พ่อ เด็กอ่านอะไร ทำไมหนังสือเล่มใหญ่จัง"

ผมตอบไปโดยไม่คิดอะไร "หนังสือพิมพ์ไงลูก"

"หนังสือพิมพ์คืออะไรละพ่อ?" เขาถามกลับ ทำให้ผมได้คิด

บ้านผมเลือกที่จะมีชีวิตอย่าง "สุขสงบ" ดังนั้นสิ่งใดที่ไม่ได้นำความสุขและความสงบเข้ามาในบ้าน เราจะไม่เอาเข้าบ้าน

แน่นอนว่าหนังสือพิมพ์นำความทุกข์มากกว่าความสุข ความสงบใจหาได้ยากในการอ่านหนังสือพิมพ์ ดังนั้นบ้านนี้ไม่มีหนังสือพิมพ์ครับ

และบ้านนี้ข่าวทีวีก็ไม่ดูครับ ข่าวในทีวีทั้งภาพและเสียงที่กระหน่ำนำเสนอยิ่งเป็นอันตรายต่อความสุขสงบของครอบครัว ทีวีมีไว้ดูการ์ตูนอย่างเดียวครับ

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าบ้านนี้ตกข่าว เราก็พยายามรับรู้ข่าวแบบ "สรุป" จากแหล่งออนไลน์นิดๆ หน่อยๆ ไปเรื่อยๆ ผมเลยได้ความรู้ว่าข่าวทั่วๆ ไปที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของครอบครัวหนึ่งที่จริงแล้วมีไม่เยอะเลยครับ

อย่างไรก็ตามผมกับ อ.จัน ก็ไม่ได้ตกข่าวในวิชาชีพ เราก็ยังติดตามอย่างเหนียวแน่นเพื่อรู้ชัดรู้จริง ก็มันเป็นอาชีพของเรานี่ครับ ผมสองคนโชคดีที่ข่าวในวิชาชีพของพวกผมรับได้จากสื่อเฉพาะทางออนไลน์ในต่างประเทศทั้งหมด ดังนั้นหนังสือพิมพ์และทีวีจึงเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นสำหรับบ้านนี้ครับ

แต่วันนี้เจ้าต้นไม้ไม่รู้จักหนังสือพิมพ์

ผมคิดว่าพรุ่งนี้จะไปซื้อหนังสือพิมพ์มาสักสองสามฉบับ ทั้งหัวสีและหัวขาวดำในขนาดต่างๆ เพื่อให้เจ้าต้นไม้รู้จัก หลังจากนั้นก็คงโยนทิ้งถังขยะไป

ความสุขเกิดจากการได้รู้ และผมได้เรียนรู้ว่าในขณะเดียวกันความสุขก็เกิดจากการได้ไม่รู้เหมือนกันครับ

หมายเลขบันทึก: 481972เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2012 19:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 10:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

หนังสือพิมพ์หลายฉบับอ่านแล้วมือดำ ;)

พี่ใหญ่เองเลือกบริโภคสื่อเช่นกันค่ะ..เพราะต้องบริหารเวลาที่มีอยู่จำกัด ให้ได้ประโยชน์สูงสุดแก่ภาวะแห่งตน..

ข่าว....ไม่ใช่ข่าว...ทำข่าว..เพื่อขายข่าว...ไม่คิดว่าข่าวจะเป็นข่าว...เขาคิดแต่จะขายข่าว....คนไม่รู้จริง..เชื่อแต่ข่าวค่ะ(ไม่กลั่นกลองข่าว)

 

ใช่เลยค่ะอาจารย์ โจ้ก็จะไม่อ่านหนังสือพิมพ์ รับข้อมูลข่าวจากการสรุปข่าวบ้าง แต่บางช่วงที่มีข่าวโหมกระหน่ำเรื่องนั้นเรื่องนี้ ก็จะใช้สมองกรองข่าว กลไกสมองโจ้ก็จะรับแค่ข่าว ไม่มีดีหรือร้าย ค่ะ

จำไม่ได้แล้วว่า อ่านหนังสือพิมพ์ครั้งสุดท้ายเมื่อไรค่ะ

เดี๋ยวนี้แทบจะไม่ได้อ่านหนังสือพิมพ์จริงๆ

เลยคะ ส่วนใหญ่จะอ่านจากแหล่งออนไลน์มากกว่า

เคยคิดว่านานๆไปหนังสือพิมพ์อาจไม่มีให้เห็นอีกก็เป็นได้

 

ด้วยพัฒนาการของ tablet computers ทั้งความสามารถและราคาที่ถูกลงอย่างนี้ หนังสือพิมพ์อย่างที่เราเคยเห็นกันน่าจะไม่มีขายภายในเวลาประมาณห้าปีครับ

ปัญหาใหญ่คือ แล้วต่อไปเราจะห่อของกับอะไร?

ผมซื้อหนังสือพิมพ์มาอ่าน ประมาณว่า ปีละ 4 ฉบับ พอให้ได้เห็นวิวัฒนาการว่าเขาไปถึงไหนแล้ว กลัวเชยอ่ะ

ส่วนทีวีก็ไม่ได้ดูมา 20 ปีแล้ว หนังด้วย อิอิ เชยชะมัด เพลง ก็ฟังแต่เพลงเก่าๆ นานๆ สุ่มซื้อซีดีมาฟังที แว้ก ฟังได้ไม่ครบสองเพลง โยนทิ้ง หรือเอาไปแจกเด็กนศ.

แต่วันนี้ ดูเน็ตมาก 99% ก็เรื่องความรู้ ประมาณ 1% เรื่องบันเทิง นานๆก็แวบไปดูเว็บโป๊ซะที (ประมาณว่าปีละครั้งสองครั้ง เพื่อให้ทันโลก ..อิอิ)

    ทำให้นึกถึงเวลาพี่ดาอยู่บ้านแม่ที่สุพรรณ ไม่ได้อ่านหนังสือพิมพ์เลยก็ไม่เป็นไร อยู่กับสวนผักของแม่ ต้นไม้ ท้องฟ้า ที่พี่ดาชอบเก็บภาพเพลินได้ทุกเช้า-เย็น แต่อยู่เชียงใหม่พี่ดารับหนังสือพิมพ์ประจำทุกวัน ใช่อย่างที่อาจารย์บอก การอ่านบางข่าวทำให้เครียดตามได้ เป็นบ่อยอ่านแล้วเก็บมาคิดติดตาม ชนิดที่เคยเอาจริงเอาจังก็มี เช่นเมื่อก่อน ข่าวของผู้ว่าที่เกี่ยวพันกับผู้พันคนหนึ่ง  ข่าวของแหม่มแคทรียา เป็นต้น ข่าวหน้า 1 ทำให้ติดตาม ได้เสมอทั้งดีและไม่ดี   แต่ตอนหลังพี่ดาปล่อยวางได้มาก และเลือกอ่านที่ได้ความรู้เก็บมาฝากเขียนบันทึกได้  

ชวนน้องต้นไม้ปลูกหม่อนไว้สักต้นนะคะ

 

ที่บ้านผมมีต้นหม่อนในกระถางสองต้นและเพื่อนบ้านผม (พี่โอ๋) ปลูกลงดินอีกหนึ่งต้น ไม่โตสักต้นครับ

   ดีจังไปแวะทักทายน้องโอ๋ ก็พึ่งทราบว่ามีต้นหม่อนกันแล้ว บ้านอาจารย์ก็มีแล้ว 2 ต้น เอาล่ะ พี่ดาต้องรีบหาต้นมาปลูกในกระถางเช่นกัน  เราก็มาดูแล บำรุงให้มีลูกให้ได้  เดี๋ยวพี่ดาต้องถามใครดี บำรุงอย่างไรให้มีลูก สงสัยต้องเป็นอาจารย์สุวัฒน์ก่อนเลย ไว้พี่ดาถามแล้วจะมาบอกกล่าวให้ทราบ พอมีลูกเราได้ดีใจพร้อมๆกันนะคะ 

 เอ....มี Mr.SAKDAฯ นำภาพลูกหม่อนจากฟาร์มมาฝากพี่ดา น่าจะถามได้อีกคนนะ

 

สงสัยภาคใต้อากาศร้อนเกินไปหรือเปล่าก็ไม่ทราบครับ

     ต้นหม่อนพี่ดาซื้อต้นเล็กมา 1 ต้นมีลูกบนต้นมาด้วยเลย ทั้งสุกและลูกอ่อน ได้ถามน้องที่เรียนม.แม่โจ้ น้องเขาก็ถามว่า เป็นหม่อนมีลูก หรือหม่อนใบที่ตัวไหมกิน และน้อง SAKDA  ต้นที่รดน้ำดีก็จะมีลูก พี่ดาว่า อยู่ที่ดินด้วยและการใส่ปุ๋ยค่ะ

  ดินที่บ้านอาจารย์เป็นดินถมลูกรังหรือค่ะ แล้วบริเวณบ้านปลูกต้นไม้ลงดินได้ใช่ไหม แต่ไม่งาม คงต้องมีการปรับปรุงบำรุงดินแล้วค่ะเพื่อให้ต้นไม้งาม ก่อนที่จะปลูกต้นไม้ลงไป ภาคใต้อากาศร้อนก็เลือกปลูกต้นไม้ที่อยู่ทางภาคใต้ค่ะ 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท