ผีเสื้อกะทกรกธรรมดา และ ต้นกะทกรก ...งามเกินธรรมดา


นำผีเสื้อมาโชว์อีกแล้ว อย่าเพิ่งเบื่อนะคะ ด้วยตั้งใจจะนำภาพผีเสื้อสุดสวย แจ่มแจ๋วจริงๆ ที่ได้รับจาก คุณแจ๋ว jaewjingjing เป็นผีเสื้อกะทกรกธรรมดา แต่สวยเริดมากมาให้ชมกัน และฝนที่มาเยือนทำให้เถากะทกรกฝั่งตรงข้าม ออกดอกเป็นแถวยาวสีขาวเตะตา จนต้องให้ป้าน้อยพายเรือไปเก็บภาพ แต่ต้องใช้วิธีดึงมายาวสักศอก เพราะพยายามยืนในเรือถ่ายภาพแล้วเกือบตกน้ำ

วันนี้เลยมีเรื่องมาเล่าให้ท่านผู้อ่านได้ผ่อนคลาย สบายๆอยู่บ้านอ่านบล็อก ในช่วงวันหยุดยาว

ขอขอบคุณคุณแจ๋วอีกครั้งไว้ ณ ที่นี้ ที่ใจดีอนุญาตให้นำภาพมาแบ่งปันกันในบันทึกนี้ค่ะ

  • นี่คือ ผีเสื้อกะทกรกธรรมดา มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Leopard Lacewing เป็นผีเสื้อในวงศ์ขาหน้าพู่ ความยาวเมื่อกางปีกคือ ราวๆ ๘-๙ เซนติเมตรหน่อยๆ

  • ผีเสื้อกะทกรกธรรมดานี้ไม่ธรรมดา เพราะมีลวดลายสวยงามสมชื่อที่หากแปลเป็นไทยก็ คือ เสือดาวปีกลายลูกไม้ ให้ดูที่ขอบปีกซึ่งเป็นลายซิกแซกสีขาว เหมือนมีชายเป็นลูกไม้ และที่น่าสนใจคือลวดลายสีแดงสดที่โคนปีกด้านท้องของผีเสื้อนั้นเป็นสิ่งเตือนศัตรูนักล่าพวกนกหรือกิ้งก่า ว่ามันมีพิษสะสมไว้ในตัว หากมายุ่งไม่รับรองความปลอดภัย ตำราบอกว่าเพศผู้มีพื้นปีกเป็นสีน้ำตาลส้ม (อย่างตัวในภาพนี้) แต่เพศเมียมีสีน้ำตาลเทา
  • เป็นผีเสื้อที่พบเห็นได้ง่ายทั่วไป และพบตลอดปี โดยเฉพาะตามทุ่งหญ้า ชายป่า สวนธารณะ
  • ตัวเต็มวัยหรือผีเสื้อที่เราเห็นสวยๆนี่แหละ ชอบตอมดอกไม้ โดยเฉพาะดอกผกากรอง และดอกโมกก็คงเป็นของโปรดอีกชนิดดังในภาพ เมื่อเป็นตัวหนอนชอบกินพืช คือ กะทกรก (Passiflora foetida) อีนูน หรือ ผักสาบ (Adenia viridiflora) ในวงศ์ Passifloraceae และชะมด (Hibiscus surattensis) ในวงศ์ ชบา (Malvaceae)
  • เป็นผีเสื้อที่พบเห็นทั่วไปในพื้นที่ที่เป็นแผ่นดินใหญ่ ทั้งภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก แต่เป็นผีเสื้อหายากในคาบสมุทร และ ภาคใต้ของไทย น่าสงสารที่วงจรชีวิตสั้น ประมาณ ๒๐-๓๐ วันเท่านั้น

(ข้อมูลวิชาการจากhttp://www.dnp.go.th/FOREMIC/Entomology/BF_watching/Butterfly)

 

  •  ผีเสื้อกะทกรกธรรมดา นี้ ไม่เคยมาให้เห็นที่บ้านผู้เขียนเลย แม้ว่าฝั่งแม่น้ำตรงข้ามบ้านมีเถาต้นกะทกรกเจริญงอกงามดีมาก เลยขอนำสิ่งที่มีมาแบ่งปัน คือภาพดอกและผลกะทกรก

  • กะทกรกนี้สมัยผู้เขียนเป็นเด็กบ้านนอกชอบเดินเที่ยวไปกับพี่ๆน้องบ้าง เพื่อนๆบ้าง ทุกคนรู้จักและสนุกที่จะมองหาลูกกะทกรก ที่คนเมืองกาญจน์เราเรียกว่า เงาะป่า (คนอยุธยาก็เรียกอย่างเดียวกัน ป้านวลบอก) โดยเราจะเก็บกินผลที่สุกเป็นสีส้มทองอร่าม รสเปรี้ยวๆหวานๆชุ่มคอ

ขอยกข้อมูลของกะทกรกที่ค้นพบมาให้อ่านกันนะคะ

ชื่อพื้นเมือง : กระโปรงทอง (ภาคใต้), เครือขนตาช้าง (ศรีสะเกษ), ตำลึงฝรั่ง (ชลบุรี), เถาสิงโต เถาเงาะ (ชัยนาท), ผักแคบฝรั่ง (ภาคเหนือ), หญ้ารกช้าง (พังงา), กะทกรก (ภาคกลาง), ผักขี้หิด (เลย), เยี่ยววัว (อุดรธานี), ละพุบาบี (มลายู-นราธิวาส, ปัตตานี), หญ้าถลกบาต (พิษณุโลก, อุตรดิตถ์)


ชื่อวิทยาศาสตร์ : Passiflora foetida L.


ชื่อวงศ์ : PASSIFLORACEAE


ชื่อสามัญ : Stinking Passion Flower


ลักษณะ : ไม้เถาเนื้ออ่อน มีมือเกาะ ใบป้อม เรียงสลับ แผ่นใบเว้าเป็น 3 หยัก มีขน ใบประดับเป็นฝอย มีต่อมอยู่ที่ปลาย ดอกเดี่ยว ออกตามง่ามใบ กลีบดอกด้านนอกสีเขียวอ่อน ด้านในสีขาว มีกะบังรอบเป็นเส้นฝอย สีขาวโคนสีม่วงเรียงกันเป็นรัศมี ผลค่อนข้างกลม มีใบประดับหุ้ม เมื่ออ่อนสีเขียว สุกแล้วเปลี่ยนเป็นสีเหลืองอมส้ม เมล็ดมีเนื้อหุ้มลักษณะคล้ายเมล็ดแมงลักแช่น้ำ รสหวานปะแล่มๆ ทุกส่วนของพืชนี้เมื่อขยี้หรือทำให้ช้ำจะมีกลิ่นเหม็นเขียว


ประโยชน์ : นำมาปลูกเป็นพืชคลุมดินและทำปุ๋ยหมัก เนื่องจากมีกลิ่นเหม็นเขียวจึงป้องกันไม่ให้สัตว์มาทำลายได้ ยอดอ่อนต้มกินได้


โทษ : ผลอ่อนเป็นพิษเพราะมี cyanogenetic glucoside เปลือกผล เมล็ด และใบมีสารที่ไม่คงตัว เมื่อสารนี้สลายตัวจะให้ acetone และ hydrocyanic acid ซึ่งสารตัวหลังนี้เป็นสารพิษ ทำให้เม็ดโลหิตแดงขาดออกซิเจน ผลทำให้เกิดการอาเจียน

(ข้อมูลจาก http://www.rspg.thaigov.net/plants_data/plantdat/passiflo/pfoeti_1.htm )

 

บางตำราบอกว่าใช้เป็นสมุนไพรได้ โดย นำเปลือกมาต้ม ใช้ไอน้ำรมแผลที่เน่าเปื่อย ทำให้แผลแห้ง เมล็ด นำมาตำให้ละเอียดผสมกับน้ำส้ม (ไม่บอกว่าน้ำส้มคั้นหรือน้ำส้มสายชู) แล้วทำให้อุ่นเอาไปทาท้องเด็ก แก้อาการท้องอืดเฟ้อ รากใช้ต้มน้ำดื่ม แก้ไข้ได้

 

ผู้เขียนก็เพิ่งทราบที่นี่แหละค่ะว่า ผลอ่อนนั้นเป็นพิษ แต่พวกเราเด็กๆไม่เคยมีใครเก็บผลอ่อนมากินเลย เพราะมันไม่มีรสชาติเอาเสียเลย แถมเหม็นเขียว สมชื่อ Stinking Passion Flora  แต่ผลสุกนั้นไม่มีอันตราย เก็บกินอยู่หลายปี ก็ยังอยู่มาได้ถึงบัดนี้

 

ติดค้างว่าจะนำภาพจากงานหัตถศิลป์สยามนิรมิตเมืองมาลงให้ชม แต่มาตื่นตาตื่นใจกับภาพผีเสื้อกะทกรกธรรมดา และ เผอิญดอกกะทกรกก็กำลังงามเสียด้วย และยังต้องผลัดไปก่อน เพราะตอนหน้าเตรียมภาพปาร์ตี้ผีเสื้อวางไข่ ที่เพิ่งเก็บภาพได้เมื่อเช้านี้เอง น่าตื่นเต้นค่ะอยากให้ได้ชมกัน

(ขออภัยที่ขนาดตัวอักษรข้างบนอ่านยาก พิมพ์ในเวิร์ดพอก็อปปี้มาแล้วปรับไม่ได้ค่ะ) 

 

 

หมายเลขบันทึก: 180553เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2008 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (49)

ผีเสื้อสวยมากค่ะ

การพิมพ์ในเวิร์ด ก่อนก็อปปี้มาให้พิ่มขนาดตัวอักษรก่อนมาวางใน บล็อคจะทำให้ตัวหนังสือใหญ่ขึ้นและอ่านง่ายค่ะ

  • ตอนพิมพ์ใน word พี่นุชใช้อักษร Tahoma ไหมครับ
  • อักษรประมาณ 14 หรือ 16 point ครับ
  • ผีเสือสวยดี
  • เพิ่งทราบชื่อ
  • แต่ต้นกะทกรกที่บ้านไร่พนมทวนมีเต็มเลยครับ
  • ความจริงดอกเขาก็สวยนะครับ
  • ขอบคุณครับ
  • ผีเสื้อสวยมาก
  • ลูกกะทกรก ที่คนสุพรรณก็  เรียกว่า เงาะป่า เหมือนกันครับ
  • เขียนดีมาก  เข้าใจเชื่อมโยง ได้เนียมดีมาก

สวัสดีค่ะพี่นุช

พี่นุชใส่ชื่อ jaewjingjing ใหญ่จัง เขินเลย

ลูกกระทกรกตามในภาพ เมื่อก่อนแถวบ้านมีมาก แต่ตอนนี้หายไปแล้วค่ะ

จำได้ว่าตอนเด็กๆ ชอบเก็บดอกมาเล่นกับเพื่อน

ขอบคุณพี่นุชที่นำความรู้เกี่ยวกับกระทกรกมาแบ่งปันนะคะ

สวัสดีค่ะ

  • ไม่เคยเห็นต้นกะทกรกเลยค่ะ ขอบคุณที่นำภาพมาให้ชมค่ะ.
  • เคยทานแต่น้ำกะทกรกซึ่งมีคนบอกว่ามีวิตามินซีสูงค่ะ.
  • แวะมาเยี่ยมค่ะ.

พี่นุชคะ

รูปดอกกระทกรกนั่นน่ะ สวยมากเลยค่ะ ไม่เคยเห็นมาก่อนเลย ธรรมชาิติปั้นแต่งได้สวยจริงๆ นะคะ

ส่วนผีเสื้อกระทกรกธรรมดา..ก็ดูไม่ธรรมดาเลยนะคะนั่น..สวยมากๆ ค่ะ ถ่ายภาพเก่งกันทั้งคู่เลย ^ ^

สบายดีนะคะพี่

สวัสดีครับแวะมาทักทาย

ผีเสื้อสวยมากครับ

กระทกรก  ผลสุกทานได้รสเปรี้ยว ๆ  ยอดอ่อนนำไปลวกจิ้มน้ำพริก รสเปรี้ยว ๆ เช่นเดียวกัน

สวัสดีครับ

  • รูปสวยมากๆ ค่ะ
  • ที่บ้านมีนกเพิ่มขึ้นมากโดยเพาะนกแพรกหางพัด
  • สงสารผีเสื้อมากเลยค่ะ
  • มีมาเป็นประจำแต่ถ่ายไม่ทัน
  • ตอนนี้มีผีเสื้อสีเหลืองตัวไม่โตบิบว่อน
  • ผีเสื้อกระทกรกก็เจอบ่อยเคยถ่ายไว้ได้ตอนกางปีกค่ะ

สวัสดีคะคุณนุช

ช่วงอายุประมาณ ๑๕ ปี ช่วงนั้นชอบผีเสื้อมาก นิสัยไม่ดีจับเขาเอามาขังไว้เพื่อจะได้เห็นเขาทุกวัน

เมื่อยามที่ผีเสื้อต่างโฉบบินหว่อนลงดูดน้ำหวานจากเกษรดอกไม้ ปีกของเขายังพัดไกวแกว่ง สีสันที่ฉาบบนลำตัวและปีก งดงามและมีเสน่ห์เหลือเกิน

หลายบันทึกของคุณนุชบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับผีเสื้อ พร้อมภาพอันสวยงามของเขาเกาะเกี่ยวพริ้วไหวตามกิ่งใบไม้ สวยมากนะค่ะ ได้ความรู้เกี่ยวกับผีเสื้อมาก ๆ คุณนุชค่ะหมูชอบเขานะค่ะคุณผีเสื้อ แต่ที่ผ่านมากลับไม่ค่อยใส่ใจตัวตนเขาว่าเป็นอย่างไร มาจากไหน บันทึกของคุณนุชทำให้หมูรู้จักเขามากขึ้น

ขอบคุณคุณนุชนะค่ะ

และอยากเอ่ยคำว่าคิดถึงเสมอ

สวัสดีคะคุณนุช

ช่วงอายุประมาณ ๑๕ ปี ช่วงนั้นชอบผีเสื้อมาก นิสัยไม่ดีจับเขาเอามาขังไว้เพื่อจะได้เห็นเขาทุกวัน

เมื่อยามที่ผีเสื้อต่างโฉบบินหว่อนลงดูดน้ำหวานจากเกษรดอกไม้ ปีกของเขายังพัดไกวแกว่ง สีสันที่ฉาบบนลำตัวและปีก งดงามและมีเสน่ห์เหลือเกิน

หลายบันทึกของคุณนุชบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับผีเสื้อ พร้อมภาพอันสวยงามของเขาเกาะเกี่ยวพริ้วไหวตามกิ่งใบไม้ สวยมากนะค่ะ ได้ความรู้เกี่ยวกับผีเสื้อมาก ๆ คุณนุชค่ะหมูชอบเขานะค่ะคุณผีเสื้อ แต่ที่ผ่านมากลับไม่ค่อยใส่ใจตัวตนเขาว่าเป็นอย่างไร มาจากไหน บันทึกของคุณนุชทำให้หมูรู้จักเขามากขึ้น

ขอบคุณคุณนุชนะค่ะ

และอยากเอ่ยคำว่าคิดถึงเสมอ

สวัสดีครับ

  • ผีเสื้อสวย และ ดอกไม้งามครับ .. งามแบบไม่ต้องอาศัยชื่อที่ไพเราะ .. งามอย่างธรรมชาติ เหมือนใครบางคนที่หลีกเร้นจากเมืองไปอยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ ด้วยรักและเห็นคุณค่าของสิ่งที่ไร้การปรุงแต่ง
  • แถมให้อีกนิดครับ พืชชนิดที่นำเสนอ แถวบ้านผมที่อ.ไชยา เขาเรียก "ผ้าร้าย (ขี้ริ้ว)ห่อทอง" ครับ .. ตอนเด็กๆยังเคยเอาเมล็ดสุกๆมากินเล่นด้วยครับ
  • ราตรีสวัสดิ์ครับ

ขอบคุณที่คุณอุบลP  อุบล จ๋วงพานิช แนะนำในเรื่องการจัดการตัวอักษรค่ะ ครั้งหน้าจะแก้ตัวใหม่ ท่านผู้อ่านส.ว.จะได้อ่านสะดวก

ขอบคุณที่มาเยี่ยมคะ

หากพี่ได้ไปบ้านไร่พนมทวนของอาจารย์ขจิตP ขจิต ฝอยทอง คงจะสนุกกับการอยู่ในธรรมชาติระลึกถึงวัยเด็กที่อยู่เมืองกาญจน์นะคะ

ดอกกะทกรกสวยมากค่ะ พี่ชอบชื่อพื้นเมืองของศรีษะเกษที่เรียกว่า เครือขนตาช้าง งามไม่แพ้ศรีมาลาซึ่งอยู่ในตระกูลเดียวกัน

ขอบคุณในคำแนะนำค่ะ ที่จริงไม่อยากพิมพ์ในเวิร์ดเลย แต่ตอนเช้าพิมพ์เรื่องเรียบร้อยในบล็อก แต่ไพสต์ไม่ได้ หายไปทั้งหมด เลยยอมต้องพิมพ์ข้างนอก พี่ใช้ฟอนท์อังสนาค่ะ ครั้งหน้าจะใช้โทมาฮานะคะ

  • ด้วยความยินดีครับ
  • แต่ขำๆๆอักษรนี่มากเลย
  • ก๊ากๆๆ
  • ครั้งหน้าจะใช้โทมาฮานะคะ
  • สงสัยต้องขอเบอร์ไว้ อิอิๆๆๆ
  • มุขใหม่พี่นุช อิอิๆๆ
  • ถ้าพิมพ์เลย พอมันหายไป เขียนใหม่ไม่เหมือนเดิม จะรู้สึกแย่ๆๆครับ
  • ขอบคุณครับพี่นุช

ขอบคุณเรื่องราวดีๆของพี่นุช ที่ต้องบอกว่าชอบความละเมียดละไมในการเล่าเรื่องของพี่มากๆค่ะ อ่านทีไรก็ประทับใจทุกที โดยเฉพาะเรื่องราวของผีเสื้อ ดอกไม้ใบหญ้า ผ้าไทย (อ่านแล้ว อมยิ้มมีความสุข ไม่รู้จะเขียนอะไรนอกจากคำขอบคุณ...ก็เลย...บางทีไม่ได้เขียน) แต่คราวนี้เขียนได้ด้วยเพราะอยากบอกว่า ภาพดอกโมกกับผีเสื้อของคุณแจ๋วนั้น ถูกใจเหลือเกินค่ะ สวยจนไม่อยากหยุดมองเลย ขออนุญาตเอาไปเก็บไว้เป็นส่วนตัวด้วยสักภาพนะคะ

ขอบคุณอาจารย์ประจักษ์P นายประจักษ์ ค่ะที่กรุณาแวะมาอ่านและฝากคำชมไว้ให้ทั้งคนถ่ายภาพผีเสื้อและคนเล่าเรื่องค่ะ

ดีใจที่อาจารย์แวะมาทำให้ได้มีโอกาสตามไปที่บล็อกของอาจารย์ แต่เน็ตไม่เป็นใจ โพสต์ความเห็นไม่ได้ค่ะ

จะลองใหม่และขออนุญาตินำบล็อกของอาจารย์เข้าในแพลนเน็ตด้วยนะคะ

สวยมากเลยค่ะพี่นุช

โอ๊ยๆ  หลงรักหมดใจ  หนิงชอบดูผีเสื้ออ่ะค่ะ  ชอบมาก

กะทกรกก็ชอบกินค่ะ  อร่อยดี  อิอิ

คุณแจ๋วP jaewjingjing ต้องรับคำชมหอบเบ้อเร่อกลับไปด้วยนะคะ ภาพสวยมากๆ พี่เห็นครั้งแรกก็คิดอยู่แล้วว่าฝีมือขนาดนี้ไม่ควรได้ชมคนเดียวค่ะ

ตัวหนังสือมันใหญ่บ้างเล็กบ้างด้วยความไม่ประสาเทคนิคของพี่เองล่ะค่ะ

ดอกกะทกรกนั้นเวลาเขาออกเป็นแถวเรียงกันยิ่งสวยมาก ไม่อยากเด็ดมาจากต้นเลยค่ะ นับวันพืชพื้นบ้านจะน้อยลงๆจนหายไปในที่สุด แม้นยังอยู่แต่ก็มักถูกมองข้าม พี่มันพวกบ้าดอกไม้ใบหญ้าค่ะ

เน็ตเกเรที่สุดอย่างที่ไม่เคยเป็นเลยค่ะ โพสต์ตอบได้แค่ทีละคน พอคนที่สอง โพสต์ไม่ได้แล้ว อยู่ตจว.ต้องทำใจค่ะ เมื่อวานพิมพ์ตอบคุณP ผึ้งงาน_SDU มาแล้วรอบหนึ่ง พิมพ์เสร็จ พอกดบันทึก ปรากฏมันบอกว่าหาเว็บเพจไม่เจอ ทั้งๆที่การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตโดยADSLก็ยังดำเนินอยู่ ไม่เข้าใจว่าทำไมเป็นบ่อยมากๆค่ะ

ขอโทษทุกท่านที่ทำให้มาตอบช้ามากค่ะ

คนที่เติบโตในเขตเมืองมักไม่ค่อยพบเห็นต้นไม้พื้นบ้านค่ะ

กะทกรกที่อาจารย์เคยดื่มน้ำนั้นเป็นคนละอย่างกับ กะทกรกที่นำมาให้ชมค่ะ ปัจจุบันเรามักรู้จักแต่ กะทกรกฝรั่ง หรือเสาวรส ไปค้นข้อมูลมาฝากค่ะ

http://www.gpo.or.th/rdi/html/passionfruit.html

เสาวรส (Passion fruit) หรือที่เราเรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า กะทกรกฝรั่ง เป็นไม้ผล
ประเภทเถาเลื้อย อยู่ในตระกูล Passifloraceae โดยมีลักษณะลำต้นเป็นเถา มีมือเกาะออกตามซอกใบ และเมื่อผลสุกจะ มีสีต่างๆ กัน ขึ้นอยู่กับชนิดของพันธุ์ โดยพันธุ์ที่นิยมปลูกกันมากในประเทศไทยมี 3 พันธุ์ คือ

1. พันธุ์ผลสีม่วง
เมื่อผลสุกจะมีสีม่วงเข้มผิวเป็นมัน น้ำจาก พันธุ์ผลสีม่วง มีรสชาติดีกว่าพันธุ์ผลสีเหลือง มีกรดต่ำสีสวยและหวาน จึงเหมาะสำหรับรับประทาน ผลสด ข้อเสียของพันธุ์นี้คือ ค่อนข้างจะอ่อนแอ ต่อโรค

2. พันธุ์ผลสีเหลือง
เมื่อผลสุกจะมีสีเหลืองขมิ้น ผิวเป็นมัน น้ำคั้นของพันธุ์นี้ มีกรดมาก ซึ่งมี pH ต่ำกว่า 3 เหมาะสำหรับส่งเข้าโรงงานเพื่อแปรรูปมากกว่าการ รับประทานผลสด ข้อดีของพันธุ์นี้คือ ให้ผลดก และมีความต้านทานโรคและแมลงสูงกว่าพันธุ์ผลสีม่วง

3. พันธุ์ลูกผสม
เป็นพันธุ์ที่เกิดจากการผสมระหว่างพันธุ์ผลสีม่วงกับพันธุ์ผลสีเหลือง เพื่อคัดเลือกต้นพันธุ์ใหม่ ที่รวมลักษณะผลที่เด่นของแต่ละพันธุ์ไว้ ทำให้มีลักษณะผลใหญ่ ให้ผลดก มีรกห่อหุ้ม เมล็ดมาก เปลือกบาง ต้านทานโรค และมีช่วงเวลาในการให้ผลที่ยาวนาน พันธุ์นี้จะให้ทั้งผลที่มีสีม่วงและผลสีเหลือง พันธุ์ลูกผสมนี้เหมาะสำหรับปลูกเพื่ออุตสาหกรรมการทำน้ำเสาวรส เพราะสามารถเก็บผลผลิตป้อนเข้าโรงงานได้ตลอดทั้งปี

และยังมีข้อมูลสรรพคุณอีกว่า...

การดื่มน้ำเสาวรสเป็นประจำทุกวันจะดีต่อสุขภาพตา ทำให้การมองเห็นชัดเจน เพราะในเสาวรสมีวิตามินเอสูง นอกจากนี้ยังช่วยรักษาอาการนอนไม่หลับ รักษาโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ รสเปรี้ยวของเสาวรสยังช่วยลดอาการเจ็บคอ สร้างภูมิคุ้มกันโรค กำจัดสารพิษในเลือด บำรุงผิวพรรณ และช่วยฟื้นฟูตับและไตที่อ่อนแอ แต่สำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องน้ำตาลในเลือดไม่ควรดื่มมาก เพราะน้ำเสาวรสมีน้ำตาลอยู่ในปริมาณสูง

พี่สบายดีค่ะอาจารย์P กมลวัลย์ ฝนตกลงมาบ้าง เย็นขึ้นเล็กน้อย แต่เน็ตป่วยเรื่อยๆจนต้องทำใจนะคะ ไม่ได้เข้าไปโพสต์ ไปตามอ่านได้อย่างที่เคยทำ

ดอกกะทกรกนี้สวย รูปร่างกลมคล้ายดอก สร้อยฟ้า เพียงแต่สร้อยฟ้า นั้นสีม่วง ดอกไม้ในตระกูลนี้สวยทุกชนิดเลยค่ะ

ขอบคุณในคำชมค่ะ ยังมีรูปผีเสื้อที่ภูมิใจเสนอในอันดับต่อไปด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณP  วัชรา ทองหยอดที่กรุณาแวะมาทักทาย เยี่ยมเยียน พยายามไปเยี่ยมบล็อกคุณในช่วงนี้ที่เน็ตเกเร ไม่สำเร็จค่ะ แล้วจะไปเยี่ยมใหม่นะคะ

เพิ่งได้ทราบเรื่องนำยอดอ่อนมาลวกจิ้มน้ำพริกจากป้านวลเช่นกัน ไม่เคยทราบมาก่อน หากไม่เขียน ไม่ค้นคว้าเพื่อมาเขียน คงไม่ได้ทราบข้อมูลดีๆเช่นนี้ จะลองไปเก็บมาทานบ้างค่ะ

อาจารย์P Lin Hui คะ เมื่อวานคิดถึงอาจารย์ขึ้นมาทนทีที่เห็นเจ้าผีเสื้อถุงทองมาบินร่อน เริงร่าแต่เช้า แล้วเธอบินเล่นไล่ไปกับผีเสื้อหางติ่งนางระเวง ขึ้นๆลงๆ ลดเลี้ยว โฉบเฉี่ยวไปตามต้นไม้น้อยใหญ่ เดี๋ยวก็แวะหยุดที่ซุ้มชมนาดที่บานสะพรั่ง เดี๋ยวก็แยกมาเกาะที่ต้นโมกป่า จนเก็บภาพสวยๆได้มากมาย จะคัดมาลงให้ชมกันเร็วๆนี้ค่ะ ตื่นเต้นมากที่เก็บภาพได้ดีขนาดนี้(นานๆทีค่ะ)

ช่วงนี้ผีเสื้อสีเหลืองอมเขียวอ่อนมากันมากมาย คิดว่าคือผีเสื้อพวกหนอนคูนค่ะ บิเร็วมาก และมักบินไปมารวมกันเป็นกลุ่ม กลุ่มละสามสี่ตัว ฉวัดเฉวียนมากค่ะ

นกแพรกหางพัดนี่จะใช่อย่างเดียวกับนกที่นุชเห็นที่บ้านนุชเหมือนกันหรือเปล่าก็ไม่ทราบนะคะ ตัวใหญ่กว่านกกระจอกสักนิด เวลาเกาะหางเขาจะแผ่ออกเหมือนพัด เสียงร้องหวานมาก ชอบมากระโดดอยู่ตามกิ่งไม้ใกล้บ้าน แต่ถ่ายภาพยากมากค่ะ นุชค้นในหนังสือดูนกเขาบอกว่าเรียกว่า นกอีแพรด แหม ทำเอาหมดความสุนทรีย์ ชื่ออย่างที่อาจารย์บอกมาว่า นกแพรกหางพัด เพราะกว่าตั้งเยอะ

ขอบคุณอาจารย์ค่ะที่กรุณาแวะมาเสมอๆ

สวัสดีค่ะคุณหมูP อ.หมู แซ่เฮ
เด็กๆมักชอบผีเสื้อ และ ดอกไม้ แบบที่ว่าพอเห็นว่าสวยดีก็อยากจับ หรือเก็บเอาไว้ชื่นชม เป็นธรรมดาค่ะ เมื่อวานหลานของแม่บ้านลงไปที่ท่าน้ำไปยืนดูผีเสื้อที่คงกำลังชุลมุนวางไข่ ไปจับผีเสื้อหนอนใบรักมาเอานิ้วสองนิ้วคีบไว้ เลยต้องสอนว่าทำไมเราจึงไม่ควรจับตัวผีเสื้อ

ช่วงนี้ผีเสื้อเยอะมากค่ะ ผีเสื้อที่บินสง่างามคือผีเสื้อถุงทองและผีเสื้อหางติ่งนางระเวง โดยจะกระพือปีกแล้วร่อนไป สีสันสวยงามอย่างคุณหมูว่าจริงๆ ดื่มกาแฟเช้าที่ศาลาได้ดูโชว์ผีเสื้อทุกวันเลยค่ะ ความที่เห็นทุกวันได้พิจารณาความงาม ทำให้อยากรู้จักมากขึ้น เมื่อก่อนมาอยู่บ้านนี้ ไม่รู้อะไรซักอย่างค่ะ รู้แค่ว่าผีเสื้อมีหลายชนิด แปลกและสวยดี การไดมีโอกาสพิจารณา เรียนรู้รายละเอียดของเขามากขึ้น มันสอนเรื่องชีวิตแก่เราหลายอย่างค่ะ ดีใจที่ได้เรียนรู้ มีความสุขกับธรรมชาติทุกวันค่ะ

ซึ้งใจในไมตรีจิตและคิดถึงเสมอเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะพี่นุช

แวะมาขอบคุณพี่นุชอีกรอบค่ะ อยากให้ที่บ้านมีผีเสื้อสวยๆ เยอะๆ บ้าง จะได้ถ่ายภาพมาให้พี่นุชอีกค่ะ

แต่ไม่เป็นไรแอบชมผีเสื้อที่บ้านพี่นุชไปก่อนค่ะ

ขอบคุณค่ะ

 

อาจารย์P  Handy  มาแวะเลยทำให้ได้ทราบชื่อพื้นเมืองของกะทกรกนี้ว่า "ผ้าร้าย (ขี้ริ้ว)ห่อทอง" สมชื่อจริงๆนะคะ ตอนเป็นเด็กเวลาเห็นลูกสีส้มทองแว๊บๆในพงไม้ดีใจกันใหญ่ รู้สึกว่าได้เห็นของมีค่า(แบบเด็กๆ)

นุชได้มาอยู่ท่ามกลางธรรมชาตินี่เดิมก็ไม่ใช่เพราะรักธรรมชาติมากมายเช่นนี้ แต่มันเกิดความรู้สึก "พอกันที"กับการทำงานในระบบ กว่าจะค่อยๆซาบซึ้ง ซึมซับ ความรู้ ความงาม ความดีจากธรรมชาติแบบเข้าใจมาจากข้างใน (ไม่ใช่ชื่นชมแบบเวลาไปเที่ยวรีสอร์ท) ใช้เวลาพอสมควรค่ะ เมื่อเรียนรู้จนรัก เลยยิ่งทำให้ได้เรียนรู้แง่คิดชีวิตมากมายจากธรรมชาติ ธรรมะ - ธรรมชาติ เป็นเรื่องเดียวกันจริงๆ

ขอบคุณที่อาจาย์กรุณามาแวะแม้ดึกดื่นค่ะ

อิ อิ ถูกน้องชายแซว

อาจารย์ขจิตP  ขจิต ฝอยทอง ต้องให้อภัยส.ว.ที่เรียกโน่นเรียกนี่สับที่กันประจำ ทาโฮมา - โทมาฮา ^___^ หากอาจารย์ไม่แซวมา พี่ก็ยังไม่รูตัวนะเนี่ย ชินแต่ใช้อังสนา และไทม์สนิวโรมัน (เอ จะเรียกผิดอีกมั้ยน้อ)

ขอบคุณค่ะที่ถี่ถ้วน สมเป็นครูบาอาจารย์

คุณโอ๋P  โอ๋-อโณ ติดใจภาพผีเสื้อของคุณแจ๋วเหมือนพี่เลยค่ะ คุณแจ๋วต้องเป็นปลื้มที่ผู้มาอ่านบันทึกนี้ทุกท่านล้วนประทับใจในผีเสื้องามที่ถูกจับภาพได้อย่างคมชัดมีชีวิตชีวามากค่ะ

แค่แวะมาอ่าน ไม่ต้องเขียนอะไรก็ได้ พี่ก็นึกขอบคุณแล้วค่ะ เพราะรู้อยู่ว่ากัลยาณมิตรที่คุ้นเคยคงมาแวะเวียนอยู่แล้วแม้ไม่แสดงตนทุกครั้ง พี่เองก็เป็นเช่นคุณโอ๋บ่อยค่ะ คือไปแวะอ่านบันทึกต่างๆแล้วไม่ทราบจะโพสต์ความเห็นอะไร แต่มีความรู้สึกดีๆเกิดในหัวใจอยู่แล้วนะคะ

ขอบคุณค่ะ

 

น้องหนิงP DSS "work with disability" ( หนิง ) รู้จักกะทกรกชนิดนี้ แบบเคยกินด้วย ทึ่งค่ะ คนรุ่นใหม่ยุคนี้มักไม่รู้จักพืชพื้นบ้านกันแล้วนะคะ

ดีใจที่ชอบผีเสื้อ เพราะจะมีมาฝากอีกค่ะ เพราะพี่ก็ชอบเหมือนกัน อิ อิ ท่านผู้อ่านเลยต้องทนอ่านเรื่องผีเสื้อกันบ่อยๆ

เมื่อวานพยายามตอบน้องหนิงที่ไปชมบัตรเชิญ และอยากดูรูปวันงาน พิมพ์เสร็จ โพสต์ไม่ได้เสียอย่างนั้นแหละ วันนี้ดีจังโพสต์ตอบได้หลายท่านติดๆกันค่ะ

  • น้องนั่งอ่านคำตอบของพพี่นุช
  • ที่ตอบทุกๆๆท่าน
  • รู้สึกชอบมากๆๆ
  • เหมือนพี่ๆได้นั่งคุยกัน แต่ว่าใช้เวลามากเนอะ
  • พี่มีข้อมูลมากจัง
  • น้องเลยแอบอ่านหาความรู้
  • สมเป็นนักวิชาการ
  • แต่ว่างๆๆจะ  โทมาฮา ครับ อิอิ

คุณแจ๋วP  jaewjingjing ไม่อยากแวะมาหาแบบผีเสื้อแถวบ้านปากท่าของพี่บ้างหรือคะ อยากมีภาพผีเสื้อที่บ้านจากฝีมือแจ๋วจริงๆเก็บไว้บ้าง(พร้อมลายเซ็นต์)^____^

ยินดีค่ะ

ได้เลยค่ะ อาจารย์ขจิตP ขจิต ฝอยทอง

ไปทานข้าวก่อนล่ะค่ะ พี่น้อยทำข้าวกลางวันมาตั้งที่ศาลาให้แล้ว ทานไปชมผีเสื้อไป อิ อิ เล่าให้อิจฉา

สวัสดีคะ คุณนายดอกเตอร์ ติดสอบติดเรียน ติดงาน เลยไม่ว่างที่จะมาเขียนบทความ อ่านของคนอื่นสนุกกว่า ชอบมากผีเสื้อตัวนี้ บอกเลยชอบธรรมชาติมาก มีความคิดว่าจะหัดพกกล้องดิจิตอลติดตัวไป เห็นอะไรที่ธรรมชาติทุกสิ่งทุกอย่างเก็บมาไว้ให้คนอื่นชื่นชมด้วย เช่นที่คุณนายดอกเตอร์เอามาให้ดู จะเก็บเอารูปผีเสื้อตัวนี้ไปเก็บไว้ในไฟล์อัลบั้มของตนเองดีไหมเอ่ย เอาไว้ตนเองชื่นชมคนเดียว

และต้นกระทกรกนี่ ก็รู้จักมากเลย แล้วเคยเก็บยอดอ่อนๆมาลวกจิ้มแจ่วด้วย ลูกๆเหลืองๆสุกแล้วก็เคยรับทาน แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีโอกาสได้ทานอีกได้เห็นอีกแล้ว เพราะเป็นผักที่เกิดตามธรรมชาติไม่เห็นใครนำมาปลูกขายกันเลย คงจะมีแต่ตามสวนธรรมชาติของชาวบ้านและตอนนี้เข้ามาอยู่ในเมือง ต้องซื้อผักตลาด ผักธรรมชาติไม่ค่อยได้ทาน

แวะเข้ามาเยี่ยมคะ ตอนนี้ปิดเทอมอยู่ จะเปิดช่วงเดือนมิถุนายน ช่วงนี้ว่างจะเข้ามาเยี่ยมอ่านบ่อยๆ จนกว่ามหาวิทยาลัยจะเปิดนะคะ

สวัสดีคะ

สวัสดีค่ะพี่นุช

ไม่ได้เข้ามาทักทายพี่นุช รู้สึกว่านานจังค่ะ เพิ่งมาเจอในแพลนเนตค่ะ  ผีเสื้อกะทกรกสวยมากๆค่ะ ต้นกะทกรกก็สวยแปลกดีค่ะ ทีแรกคิดว่าเป็นชนิดเดียวกับกะทกรก เสาวรสที่เป็นน้ำผลไม้ ไม่ค่อยได้เห็นเท่าไหร่ค่ะ พี่นุชก็เฉลยว่าไม่เหมือนกัน ที่ฮาวายนิยมมากๆค่ะ เค๊าเรียก Passion Fruit ว่า Lilikoi  ชื่อน่ารักดี เอามาทำขนมกับน้ำผลไม้เยอะเลยค่ะ เพื่อนบางคนเอามาทำแยมด้วยค่ะ อร่อยหอมมากๆค่ะ

พิมพ์ตอบคุณP คนรุ่นเก่าพัฒนา ว่าที่บัณฑิต ตั้งยาวเมื่อเช้า แต่พอกดบันทึก มันเกซะอย่างนั้น ทั้งๆที่เน็ตไม่ได้หลุด

ตอบสั้นๆก่อนนะคะว่าขอบคุณที่มาแวะเยี่ยมกัน เดี๋ยวให้อาการเกเรหายจะไปคุยที่บล็อกบ้านคุณบ้างค่ะ

สวัสดีค่ะคุณอุ๊P  ระบบเน็ตหรืออะไรไม่ทราบมันเกมากๆมากว่าสองอาทิตย์แล้ว จนพี่คิดว่าเป็นกับคอมพิวเตอร์พี่หรือเปล่า ทำให้เข้าไปแวะเวียนอ่านตามบล็อกต่างๆก็ไม่ราบรื่น และโพสต์ความเห็นแล้วไม่ยอมไปแถมหายเรื่อยๆ พิมพ์โพสต์เรื่องนี้ก็หายไปทั้งเรื่อง จนต้องหนีไปพิมพ์ในเวิร์ด พี่มันพวกโลว์เทคซะด้วยค่ะ

เสารสนั้นเมืองไทยมีการนำมาทำน้ำผลไม้พร้อมดื่ม เป็นกล่อง เป็นกระป๋อง ได้รับความนิยมมาก ชื่อภาษาฮาวายน่ารักจริงๆด้วยค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์นุช

เนื่องจากเห็นว่าอาจารย์สนใจเกี่ยวกับการดูผีเสื้อก็เลยเอา link เหล่านี้้มาฝากครับ  (หวังว่าจะมีประโยชน์กับอาจารย์บ้างครับ กลัวเหมือนกันครับว่าจะเป็นการเอามะพร้าวห้าวมาขายสวนครับ)

http://www.ru.ac.th/butterfly/butterfly/index.htm

www.savebutterfly.com ก็มีรูปผีเสื้อ หนอนและแมลงที่พี่ๆเพื่อนๆสมาชิกถ่ายและนำมาลงไว้พอสมควรเนื่องจากบอร์ดเพิ่งกลับมาใช้ได้เมื่อประมาณเดือนมีนาคม ๕๑นี้ครับ

www.oknation.net/blog/nakriang เป็นบลอคของน้าเกรียง(เกรียงไกร สุวรรณภักดิ์)ที่ oknation ครับ

http://www.oknation.net/blog/doldan เป็นบลอคเกี่ยวกับบ้านเรียนของน้องดลและแดนที่มักจะไปถ่ายภาพกับน้าเกรียงครับ

ไม่ทราบว่าหนังสือคู่มือดูผีเสื้อในประเทศไทยของอาจารย์จารุจินต์กับพี่เกรียงเล่มที่อาจารย์มีอยู่ได้ใบแก้คำผิดหรือยังครับ พอดีผมมีไฟล์เอกสารแก้คำผิดในหนังสือที่พี่เกรียงแกส่งมาให้น่ะครับ

ขอบคุณค่ะ

รูปใหม่น้องP แก่นจัง นี่น่ารักจัง ไม่ค่อยได้พบกันนานแล้วนะคะ ขอบคุณที่ยังแวะเวียนมาค่ะ พี่มีปัญหาเรื่องโพสต์มาหลายสัปดาห์แล้วค่ะ แล้วพี่จะไปเยี่ยมน้องบ้าง

สวัสดีค่ะคุณ  ืnuvall (ตัวอักษรฟอนท์เกเรหรือเปล่านะเนี่ย)

ขอบคุณมากเลยค่ะที่มีน้ำใจบอกแหล่งข้อมูลผีเสื้อมา ไม่เอามะพร้าวห้าวมาขายสวนหรอกค่ะ ที่จริงตัวเองเริ่มจากเป็นคนบ้าดอกไม้ก่อน

เมื่อก่อนก็ไม่ใช่คนรักผีเสื้อนักหนา แต่พอมาอยู่บ้านริมน้ำนี้ เห็นเขาทุกวัน ท่ามกลางธรรมชาติที่สดชื่น เลยทำให้สนใจเขามากขึ้น พิจารณาเขาใกล้ชิดขึ้น ยิ่งเขามาวนเวียนกินน้ำหวาน วางไข่ บินเล่นลัดเลาะตามดอกไม้ต่างๆ ยิ่งทำให้พิศวงในความงาม และชีวิตของเขาค่ะ

ยังไม่มีไฟล์แก้คำผิดเลยค่ะ หนังสือซื้อไว้ตั้งนานแล้วค่ะ

จะส่งอีเมล์ไปหานะคะ ดีใจที่ได้รู้จักกันค่ะ

สวัสดีค่ะพี่นุช

เห็นคำเชื้อเชิญ(ขี้ตู่เอาเองค่ะ)จากพี่นุชแล้ว

อยากแวะไปหาถ่ายภาพผีเสื้อที่บ้านพี่นุชเป็นที่สุดค่ะ

เพราะนอกจากผีเสื้อจะสวย ต้นไม้จะเยอะ บรรยากาศดีมากๆ แล้ว

พี่นุชยังใจดีสุดๆ อีกด้วย แต่ช่วงนี้แจ๋วยังไม่สะดวกเดินทางค่ะ

หากมีโอกาสต้องขออนุญาตแวะไปหาพี่นุชบ้างนะคะ

ขอบคุณค่ะ

เอาภาพดอกลั่นทมต้นใหม่ ที่เพิ่งออกดอกเป็นครั้งแรกมาฝากค่ะพี่นุช

เดิมทีต้นพันธุ์เค้าจะออกส้ม-เหลือง-แดง 

แต่ต้นนี้เพาะจากเมล็ดที่อยู่ในฝัก  ได้ดอกสีชมพูๆ ไม่เหมือนต้นเดิม แต่สวยดีค่ะ

ว้าวคุณแจ๋วP jaewjingjing เอาภาพดอกลั่นทมสีสวยหวาน ฝีมือถ่ายภาพมีชีวิตมากๆ ถูกใจจริงๆค่ะ ขอบคุณค่ะ

เรื่องไปเยือนบ้านพี่ สะดวกเมื่อไหร่ ก็เมื่อนั้นแหละค่ะ ไม่ต้องซีเรียสวางแผนนาน พี่มันพวกคนอยู่บ้านเป็นส่วนใหญ่เวลาใครบอกสนใจสิ่งที่บ้านเรามี มักดีใจจนออกนอกหน้า เชื้อเชิญให้รีบมาเยือน คนข้างกายพี่เขาว่าพี่นั้นเห่ออยากอวดสมบัติ โถ มีแต่ของจากธรรมชาติไม่ได้ซื้อ ไม่ได้หา ไม่ได้มีอะไรวิเศษหรอกค่ะ

เมื่อวานเห็นผีเสื้อปลายปีกส้ม สวยมาก นานๆจะมาให้เห็น แต่บินเร็วจนเวียนหัวค่ะ อย่างนี้ต้องฝีมือคุณแจ๋ว

สวัสดีครับพี่

    สบายดีไหมครับ ดีจังครับพี่ ที่ยังมีภาพต้นกะทกรกด้วยครัีบ เพราะหลายๆ ที่เริ่มหายไปเกือบหมดครับ ผลอร่อยดีครัีบ ดอกก็สวยครัีบ คิดถึงต้นไม้พื้นบ้านที่กำลังและสูญพันธุ์ไปแล้วครัีบ

ขอบคุณมากครัีบ

พี่ชอบทานน้ำเสาวรสมากค่ะ

ต้นกระทกรกก็เคยปลูกค่ะ ตอนนี้ หน้าบ้านพี่ ต้นไม้ออกดอกสวยมาก ถ่ายรูปมาฝากค่ะ

ขอบคุณค่ะพี่นุช ฝีมือถ่ายภาพของแจ๋วก็ได้กล้องดีช่วยค่ะ

ดีใจและยินดีมากๆ อยากไปบ้านพี่นุชเร็วๆ ค่ะ ตัวยังไปไม่ได้ ขอส่งใจไปก่อนนะคะ

และตัวจะต้องหาโอกาสตามใจไปให้ได้ค่ะ :)

สวัสดีค่ะคุณเม้งP เม้ง สมพร ช่วยอารีย์ อยู่ต่างจังหวัดในพื้นที่ที่ยังมีความเป็นชนบทอยู่มากถือว่าเป็นโชคอย่างหนึ่งนะคะ ที่ได้พบเห็น ค้นคว้า และค้นพบขุมทรัพย์ธรรมชาติและปัญญา พี่ดีใจที่มีโอกาสพบและนำมาแบ่งปันกันค่ะ

พี่สบายดีค่ะ ที่เงียบหายไปเพราะปัญหาเทคนิค (อย่างที่บ่นไปทั่ว)

ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์P ขอบคุณค่ะสำหรับภาพที่นำมาฝาก สดชื่นจังค่ะ ได้เห็นสีของใบไม้และดอกไม้ที่ตัดกันโดดเด่นอย่างนี้ ดูจากหน้าบ้านยังสดชื่นเพียงนี้เลยนะคะ

ตอนนี้เส้นทางสายเอเชียช่วงจากกรุงเทพไปอยุธยา ดอกหางนกยูงและดอกคูนสะพรั่งสลับกันเกือบตลอดทาง ถนนเส้นในที่ไปบ้านนุชก็นาข้าวเขียวสว่าง นั่งรถเข้าเมืองแล้วเพลิดเพลินตามากค่ะ

คิดถึงนะคะ

รับความตั้งใจของคุณแจ๋วP jaewjingjing ที่จะไปเยือนบ้านพี่ไว้แล้วค่ะ แค่น้องบอกว่าอยากมาหา ก็ดีใจแล้วค่ะ

  • แอบมาชิมกระทกรกค่ะ พร้อมดูผีเสื้อสวยๆ
  • ตอนเด็กๆชอบมากๆเลยค่ะ เปรี้ยวๆ อร่อยมากๆ
  • ทำให้ชอบทานน้ำเสาวรสด้วยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท